Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là lý luận và pháp lý về thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại các Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trên cơ sở đó đối chiếu với thực tế thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, làm rõ những ưu điểm, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục nhằm đóng góp một phần nhỏ trong việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép đăng ký doanh nghiệp nói riêng và cải cách thủ tục hành chính nói chung
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………………… ………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG THỊ THÙY DUNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………………… ………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐẶNG THỊ THÙY DUNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN THỊ THỦY TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác./. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2018 Tác giả luận văn Đặng Thị Thùy Dung
- LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính quốc gia, tác giả đã hoàn thành luận văn “Thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh”. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới TS Nguyễn Thị Thủy đã tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu luận văn. Đồng thời, tác giả xin gửi lời cảm ơn trân trọng tới lãnh đạo Học viện Hành chính quốc gia, lãnh đạo Khoa Sau đại học và các thầy cô giáo tại Học viện Hành chính quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi, tận tình giúp đỡ, góp ý về chuyên môn trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Cảm ơn gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp đã chia sẻ, hỗ trợ về tài liệu, động viên về tinh thần trong suốt quá trình tác giả nghiên cứu.
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Trang Lời cam đoan i Lời cảm ơn ii Mục lục iii Danh mục các bảng iv Danh mục các hình vẽ, đồ thị v MỞ ĐẦU 1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP 13 1.1 Thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 13 1.1.1. Thủ tục hành chính 13 1.1.2. Cải cách thủ tục hành chính 14 1.1.3. Thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 16 1.1.4. Cải cách thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 18 1.2. Cơ sở pháp lý về thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 19 1.2.1. Một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đăng ký kinh doanh có hiệu lực giai đoạn 2013-2015 19 1.2.2. Một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đăng ký kinh doanh có hiệu lực giai đoạn 2015-2017 21
- 1.3. Thẩm quyền, quy trình, thủ tục, cơ chế phối hợp thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 23 1.3.1. Quy trình, thủ tục, thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp 23 1.3.1.1. Quy trình, thủ tục, thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp 23 1.3.2.2. Quy trình, thủ tục, thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử 25 1.3.2. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 28 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng việc thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 30 1.4.1. Hệ thống pháp luật 30 1.4.2. Nhân sự thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 31 1.4.3. Bộ máy tổ chức và cơ chế phối hợp 32 1.4.4. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 33 1.4.5. Phí và lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 34 1.5. Kinh nghiệm thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 34 1.5.1. Kinh nghiệm của các địa phương 34 1.5.2. Bài học kinh nghiệm 36 Tiểu kết Chương 1 38 Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 39 2.1. Vài nét về Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 39
- 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội và nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh 39 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố 41 2.1.3. Tổ chức, cơ chế làm việc của bộ phận “một cửa” trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 42 2.1.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại bộ phận một cửa 44 2.2. Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư 45 2.2.1. Quy trình, thủ tục, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 46 2.2.2. Năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 54 2.2.3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ 59 2.2.4. Cơ chế phối hợp thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 62 2.2.5. Một số kết quả cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (2013 -2017) 66 2.3. Nhận xét ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân 69 2.3.1. Ưu điểm 69 2.3.2. Hạn chế 71 2.3.3. Nguyên nhân 73 Tiểu kết Chương 2 75
- Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 76 3.1. Mục tiêu 76 3.2. Phương hướng 77 3.3. Một số giải pháp 79 3.3.1. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 79 3.3.2. Hoàn thiện các quy định pháp luật về thành lập doanh nghiệp 79 3.3.3. Hoàn thiện cơ chế phối hợp 81 3.3.4. Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa 82 3.3.5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính 83 3.3.6. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra và kỷ luật 84 3.4. Kiến nghị 85 3.4.1. Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư 85 3.4.2. Đối với Ủy ban nhân dân Thành phố 85 3.4.3. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh 86 Tiểu kết Chương 3 87 KẾT LUẬN 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO 90 PHỤ LỤC 93
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Bảng thống kê chất lượng, thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp Bảng 2.2. Thống kê trình độ công chức phòng Đăng ký kinh doanh Bảng 2.3. Đánh giá của khách hàng về thái độ giải quyết công việc của công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Bảng 2.4. Đánh giá của cán bộ, công chức về trang thiết bị phục vụ đăng ký doanh nghiệp Bảng 2.5. Tỷ lệ về thời gian trả kết quả khi liên thông hai hệ thống Bảng 2.6. Kết quả thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký thành lập doanh nghiệp từ năm 2013 đến năm 2017 Bảng 2.7. Kết quả cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ năm 2013 đến năm 2017
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Sơ đồ 2.1. Quy trình triển khai việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa trong lĩnh vực cấp đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Biểu đồ 2.1. Mức độ hài lòng của khách hàng đối với thái độ làm việc của công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền trong mối quan hệ nội bộ hành chính và mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân. Có thể thấy thủ tục hành chính vừa là cơ sở, vừa là điều kiện cần thiết để cơ quan nhà nước giải quyết các công việc, các yêu cầu hoặc đề nghị của người dân và các tổ chức theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, tổ chức, đơn vị. Trong bất cứ nền hành chính nào, thủ tục hành chính là công cụ không thể thiếu để điều chỉnh hoạt động quản lý của nhà nước với người dân, tổ chức. Tuy nhiên trước đây, nước ta chưa thực sự chú trọng vấn đề này nên đến nay thủ tục hành chính vẫn là một trong những nguyên nhân gây ách tắc, kìm hãm các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Nhân dân, cũng như sự hoạt động nhịp nhàng của bộ máy hành chính nhà nước và điều đáng lo ngại là vấn đề này làm giảm lòng tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Nhận thấy tầm quan trọng của thủ tục hành chính đối với đời sống xã hội, các cơ quan hành chính nhà nước cẩn phải tuân thủ các nguyên tắc về thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính; về tính chính xác, khách quan, công minh; phải công khai hóa thủ tục hành chính; đảm bảo tính bình đẳng trước pháp luật của các bên tham gia thủ tục hành chính; cách thức thực hiện thủ tục phải đơn giản và tiết kiệm nhằm góp phần giúp thủ tục hành chính được giải quyết một cách hiệu quả nhất và thỏa mãn các nhu cầu hợp pháp của công dân, tổ chức. Như vậy, có thể thấy kết quả giải quyết thủ tục hành chính phụ 1
- thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Hệ thống pháp luật, bộ máy, nhân sự, cơ chế phối hợp, cơ sở vật chất, thiết bị... Do đó, khi xây dựng, thực hiện và kiểm tra thủ tục hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần phải đánh giá, nhận định một cách tổng thể, khách quan. Từ đó có thể thấy thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân. Và một trong những thủ tục hành chính ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong những năm qua, việc giải quyết các thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước ta không ngừng tăng trưởng. Theo kết quả của Tổng cục Thống kê, năm 2012 trên cả nước có 313.000 doanh nghiệp đang hoạt động nhưng đến năm 2016 cả nước có 477.808 doanh nghiệp đang hoạt động. Riêng năm 2015, tổng vốn đầu tư các doanh nghiệp trên cả nước thu hút được là 23.656, 7 nghìn tỷ đồng; các doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách nhà nước là 746,4 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh những thành tựu đạt được, việc giải quyết các thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Theo kết quả khảo sát của VCCI năm 2016, có tới 41% doanh nghiệp gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính như việc cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp, bổ sung, sửa đổi ngành nghề kinh doanh, thủ tục hành chính thuế, hải quan. Hiện doanh nghiệp thấy khó khăn khi các loại biểu mẫu hay thay đổi (63%), thời gian giải quyết thủ tục quá dài (33%) và doanh nghiệp thường bị yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ (33%). Tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn dẫn đến tốn kém chi phí 2
- không chính thức cho doanh nghiệp. Có tới 66% số doanh nghiệp tham gia điều tra cho biết, thường xuyên phải chi trả các khoản không chính thức, cao hơn 15% so với giai đoạn 2008-2013. Ngoài ra, việc cán bộ không hướng dẫn đầy đủ, tận tình cũng là một trong những yếu tố tăng thêm phiền hà cho doanh nghiệp. Sự chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính có thể đẩy doanh nghiệp đến sự mệt mỏi, chán chường, thậm chí dẫn tới thua lỗ, phá sản. Đây là điều làm cản trở sức vươn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Trước tình hình ấy, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố đã không ngừng đổi mới về mọi mặt; đặc biệt trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thúc đẩy những ưu thế, thành tựu của Sở và thực hiện các giải pháp khắc phục, phòng ngừa các hạn chế, tồn tại nêu trên nhằm góp phần giúp Thành phố Hồ Chí Minh giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Nhiều năm qua Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố đã tiếp nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước; kết quả thành phố Hồ Chí Minh có số lượng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất nước, chiếm 33,6% số lượng doanh nghiệp cả nước. Thành phố luôn lấy phương châm phục vụ, hài lòng người dân để hoạt động; góp phần tạo lập môi trường đầu tư theo hướng đơn giản, dễ tiếp cận, minh bạch phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế, khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư đối với thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tại thành phố Hồ Chí Minh, do tốc độ phát triển nhanh của các doanh nghiệp cả về số lượng và quy mô nên việc thực hiện các thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bộc lộ một số hạn chế cần tiếp tục cải tiến như: trình tự thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp vẫn chưa chặt chẽ, dễ dẫn đến tình trạng giả mạo hồ sơ; còn phát sinh một số thủ tục khác so với quy định; năng lực một số cán bộ, công chức còn 3
- hạn chế; cơ sở vật chất chưa thật sự tốt; thời gian giải quyết các thủ tục còn kéo dài gây mất nhiều công sức và thời gian của doanh nghiệp. Do đó, với mong muốn tìm hiểu thực trạng cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh để phát huy những ưu điểm, cũng như đề ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế nhằm góp một phần nhỏ vào cải tiến quy trình, thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tác giả chọn đề tài “Thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Liên quan đến đề tài thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều công trình nghiên cứu từ nhiều phương diện và phạm vi khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu cụ thể về thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh thì hầu như chưa có công trình nghiên cứu nào. Mặc dù các đề tài không trực tiếp nghiên cứu về thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng chúng cũng gợi mở những vấn đề có ý nghĩa, bổ ích cho tác giả tiếp thu trong quá trình nghiên cứu làm luận văn; mà tiêu biểu có thể kể đến các công trình sau: 2.1. Sách chuyên khảo - Đinh Văn Ân, Hoàng Thu Hòa, (2006 ) (đồng chủ biên) Đổi mới cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam, Nxb Thống kê. 4
- Cuốn sách đã nêu đầy đủ về khái niệm dịch vụ công, đánh giá được sự cung ứng dịch vụ công (có cả phần về thủ tục hành chính), và các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa cung ứng các dịch vụ công ở Việt Nam. Đặc biệt cuốn sách có nêu các giải pháp đơn giản hóa các TTHC thành lập các đơn vị cung ứng dịch vụ công. Sau khi nghiên cứu sách Đổi mới cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam, tác giả kế thừa, học hỏi các giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam nói chung và cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công ở cơ quan công tác. - Nguyễn Văn Thâm (2002 ), (Chủ biên), Thủ tục hành chính; Lý luận và thực tiễn, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Cuốn sách nghiên cứu khá công phu về thủ tục hành chính đi từ khái niệm, phân loại, ý nghĩa, đặc điểm đến thực tiễn việc cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam và có đi phân tích cải cách thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực. Sách góp phần giúp tác giả hệ thống những lý luận về thủ tục hành chính và cải cách hành chính, bổ trợ tác giả nghiên cứu chương 1 và chương 2, làm tiền đề xây dựng chương 3 khả thi, phù hợp thực tiễn. 2.2. Các bài viết đăng trên tạp chí - Trần Văn Tuấn (2010), bài viết “Cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông” đăng trên Tạp chí Cộng sản số 6. Tác giả đã trình bày một cách khái quát về quá trình cải cách hành chính tại Việt Nam, nêu lên thực trạng của vấn đề cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; đồng thời bài viết cũng đưa ra những hạn chế và đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong thời gian sắp tới. - Nguyễn Tất Vũ (2013), bài viết “Cải cách thủ tục hành chính: Cần có bước đột phá” đăng trên Tạp chí Kinh tế và dự báo. Bài viết nêu lên những 5
- tồn tại của quá trình cải cách thủ tục hành chính của nước ta hiện nay và nguyên nhân của những tồn tại đó. Đồng thời, bài viết cũng đưa ra một số đề xuất để khắc phục những tồn tại. - Tạ Thị Hải Yến (2012), bài viết “Hoàn thiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân” đăng trên website Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tư pháp. Trong bài viết này tác giả chủ yếu đi sâu khái quát những tồn tại và hạn chế nói chung của các địa phương trong việc thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; đồng thời tác giả cũng đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”. Tuy nhiên, bài viết chỉ mới dừng lại ở nội dung khái quát vấn đề chứ chưa đi sâu phân tích làm rõ những thành tựu cũng như hạn chế của các mô hình và các giải pháp còn chưa mang tính cụ thể. 2.3. Các Luận văn cao học - Nguyễn Văn Linh (2015), Luận văn Tiến sĩ Luật học Đại học Quốc gia Hà Nội, “Thực hiện pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước cấp tỉnh ở Việt Nam hiện nay”. Luận văn phản ánh cái nhìn khách quan về lý luận và thực trạng thực hiện pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước cấp tỉnh và đề ra các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước cấp tỉnh ở Việt Nam. Đề tài này tập trung nghiên cứu sâu về thực hiện pháp luật để giải quyết thủ tục hành chính, chưa có đề cập đến các yếu tố khác có ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Góc độ nghiên cứu của đề tài chưa đề cập đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính trong cấp phép thành lập doanh nghiệp. 6
- - Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (2014), Luận văn Thạc sĩ Quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia, “Hoàn thiện cơ chế một cửa liên thông tại UBND Quận của thành phố Hồ Chí Minh”. Luận văn phản ánh thực trạng thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại các UBND Quận của thành phố Hồ Chí Minh, từ đó tìm ra những thành tưu, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, Luận văn chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu về cơ chế một cửa liên thông tại UBND Quận mà bỏ qua cơ chế một cửa và chưa đề cập đến cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. - Nguyễn Thị Nga (2016), Luận văn Thạc sĩ Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, “Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay”. Luận văn phản ánh cái nhìn khách quan về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay và đưa ra các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, nội dung luận văn quá rộng, chỉ ở góc độ khái quát về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đăng ký thành lập doanh nghiệp nói chung. Các nội dung về cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép thành lập doanh nghiệp chưa được đề cập đến. Có thể nói, các đề tài nghiên cứu liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực cấp phép thành lập doanh nghiệp hiện nay chưa nhiều, đề tài nghiên cứu về thủ tục hành chính trong cấp phép thành lập doanh nghiệp lại càng khan hiêm. Đặc biệt, hiện nay chưa có bất kỳ công trình khoa học nào nghiên cứu một cách cụ thể, toàn diện về thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn của một tỉnh, thành phố cụ thể. 7
- Thực hiện đề tài luận văn “Thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh”, tác giả kế thừa có chọn lọc các kết quả nghiên cứu trên nhưng đề tài không trùng lặp với bất kỳ công trình khoa học nào đã được công bố trước đây. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại các Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trên cơ sở đó đối chiếu với thực tế thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, làm rõ những ưu điểm, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục nhằm đóng góp một phần nhỏ trong việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép đăng ký doanh nghiệp nói riêng và cải cách thủ tục hành chính nói chung. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nêu trên Luận văn cần thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận, pháp lý liên quan đến thủ tục hành chính nói chung và thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nói riêng. - Điều tra, khảo sát thực trạng việc thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh; - Phân tích làm rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân để đề xuất phương hướng, giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng 8
- nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian: Từ năm 2013 đến năm 2017. 5. Đóng góp của luận văn 5.1. Đóng góp về lý luận Luận văn đưa ra cái nhìn khái quát về thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; đánh giá toàn diện về những thành công và hạn chế thực hiện thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp. Luận văn cung cấp một dung lượng đáng kể thông tin có giá trị về thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 5.2. Đóng góp về thực tiễn - Luận văn đã phân tích thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh với những ưu điểm, hạn chế, đề xuất một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm góp phần cải tiến việc giấy phép thành lập doanh nghiệp; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chính đáng của các tổ chức và công dân. 9
- - Tác giả hy vọng Luận văn có thể được các nhà lãnh đạo quản lý các Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, cải tiến quy trình, thủ tục trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để làm hài lòng người dân. - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên cao học và những người quan tâm đến đề tài này. 6. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện Luận văn, tác giả đã vận dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu cụ thể khác nhau như sau: 6.1. Phương pháp luận Luận văn vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính để làm cơ sở nghiên cứu. 6.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp phân tích: Phương pháp này được tác giả sử dụng để xem xét, làm rõ về thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể phương pháp này được sử dụng để phân tích cơ sở lý luận và pháp lý về thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Từ đó phân tích thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh - Phương pháp điều tra xã hội học: Trong quá trình thực hiện Luận văn, tác giả sử dụng hai mẫu phiếu điều tra xã hội học để khảo sát ý kiến của hai nhóm đối tượng là: tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính và công chức làm việc tại phòng Đăng ký 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn