intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

37
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở lý luận về công tác cán bộ nói chung và phân tích thực trạng công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên nói riêng, luận văn sẽ đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ......../......... ..../... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN DUY CHƢƠNG TUYỂN CHỌN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN NHÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk- năm 2019
  2. GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ......../......... ..../... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN DUY CHƢƠNG TUYỂN CHỌN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN NHÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PGS. TS. LƢU KIẾM THANH Đắk Lắk- năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, số liệu thu thập và các nội dung nghiên cứu, cũng nhƣ kết quả đề tài là trung thực. Những số liệu phục vụ cho nghiên cứu đƣợc sử dụng trong đề tài do chính tác giả sƣu tầm từ các nguồn khác nhau và đƣợc trích dẫn nguồn trong phần tài liệu tham khảo./. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2019 Học viên Phan Duy Chƣơng
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Lãnh đạo Ban Quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia; Lãnh đạo Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên; Các nhà khoa học, giảng viên đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Thƣờng trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa; Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa; Phòng Nội vụ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc UBND huyện Sơn Hòa đã quan tâm, tạo điều kiện và cung cấp các số liệu liên quan cho quá trình nghiên cứu hoàn thành Luận văn. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lƣu Kiếm Thanh, ngƣời hƣớng dẫn khoa học đã tận tình hƣớng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận văn này. Mặc dù, tôi đã cố gắng và cẩn thận trong việc lựa chọn nội dung cũng nhƣ phƣơng pháp trình bày Luận văn. Tuy nhiên, do năng lực nghiên cứu còn có những hạn chế và thời gian tìm hiểu ngắn nên Luận văn không sao tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, tôi mong muốn nhận đƣợc những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy, Cô để bản thân tôi và Luận văn đƣợc hoàn thiện hơn trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc sau này. Trân trọng cảm ơn! Đắk Lắk, ngày tháng năm 2019 Học viên Phan Duy Chƣơng
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT CBCC : Cán bộ công chức HCNN : Hành chính nhà nƣớc HĐND : Hội đồng nhân dân UBND : Ủy ban nhân dân THPT : Trung học phổ thông VHTT : Văn hóa thông tin
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ Số Bảng Tên, loại Trang TT Sơ đồ 1.1 Quy trình tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản 01 31 lý Cơ cấu tổ chức, bộ máy các cơ quan chuyên 02 Sơ đồ 2.1 50 môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa 03 Bảng 2.1 Tổng hợp số lƣợng công chức huyện Sơn Hòa 51 Cơ cấu công chức lãnh đạo, quản lý theo độ tuổi, 04 Bảng 2.2 52 giới tính, dân tộc Tổng hợp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công 05 Bảng 2.3 53 chức cơ quan chuyên môn Thống kê trình độ công chức lãnh đạo, quản lý 06 Bảng 2.4 53 theo từng năm (từ năm 2015- 2019) Thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức 07 Bảng 2.5 lãnh đạo, quản lý theo từng năm (từ năm 2015- 54 2019) Thống kê trình độ tin học, ngoại ngữ của công 08 Bảng 2.6 chức lãnh đạo, quản lý theo từng năm (từ năm 55 2015- 2019) Thống kê trình độ quản lý hành chính của công 09 Bảng 2.7 chức lãnh đạo, quản lý theo từng năm (từ năm 56 2015- 2019) Thống kê số lƣợng công chức lãnh đạo, quản lý 10 Bảng 2.8 và trong quy hoạch đã qua bồi dƣỡng lãnh đạo 56 quản lý cấp phòng Thống kê số lƣợng, chất lƣợng công chức trong 11 Bảng 2.9 quy hoạch trƣởng, phó phòng chuyên môn thuộc 57 Ủy ban nhân dân huyện giai đoạn 2015- 2019 Tổng hợp về bổ nhiệm và quy hoạch trong giai 12 Bảng 2.10 60 đoạn 2015- 2019
  7. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục viết tắt. Danh mục các bảng, sơ đồ MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ......................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ................................................................. 6 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn ................................................... 7 5. Phƣơng pháp nghiên cứu................................................................................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ......................................................... 9 7. Kết cấu của luận văn ....................................................................................... 10 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TUYỂN CHỌN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ..................................................................... 11 1.1. Một số khái niệm ........................................................................................ 11 1.2. Vai trò và đặc điểm của công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................ 19 1.2.1.Vai trò công chức lãnh đạo quản lý ........................................................... 19 1.2.2. Đặc điểm công chức lãnh đạo quản lý ...................................................... 20 1.3. Nội dung, hình thức tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện................................... 23 1.3.1. Điều kiện tuyển chọn ................................................................................ 23 1.3.2. Tiêu chuẩn tuyển chọn .............................................................................. 24 - Về trình tự tuyển chọn ...................................................................................... 27 1.3.5. Hồ sơ tuyển chọn....................................................................................... 29 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ......... 32 1.5. Kinh nghiệm công tác tuyển chọn công chức .......................................... 33 1.5.3. Bài học cho huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên............................................... 42 Tiểu kết Chương 1 .............................................................................................. 43 Chƣơng 2:44 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN, BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN ......... 44 2.1. Đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế- xã hội của huyện Sơn Hòa .... 44 2.2. Khái quát cơ cấu tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa ................................... 47
  8. 2.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy .............................................................................. 48 2.2.2. Số lƣợng công chức ................................................................................... 51 2.2.3. Trình độ công chức ................................................................................... 52 2.3. Thực trạng công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015- 2019 tại huyện Sơn Hòa ..................................................... 57 2.3.1. Về công tác bổ nhiệm................................................................................ 57 2.3.2. Về thực hiện thí điểm thi tuyển theo vị trí ................................................ 64 2.4. Đánh giá chung về công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa 65 2.4.1. Những kết quả đạt đƣợc ............................................................................ 65 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ................................................................ 68 Tiểu kết Chƣơng 2 ............................................................................................... 71 Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN HÒA, TỈNH PHÚ YÊN ............................................................................................................ 73 3.1. Quan điểm, định hướng về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay ................................................................................... 73 3.1.1. Quan điểm của Đảng về công tác cán bộ 73 3.1.2. Định hƣớng của Chính phủ về sắp xếp bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 77 3.1.3. Phƣơng hƣớng, nhiệm vụ công tác cán bộ của huyện Sơn Hòa giai đoạn 2010- 2020, tầm nhìn đến năm 2030 78 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên .............................................................................................................. 80 3.2.1. Nhóm giải pháp về thể chế 80 3.2.2. Nhóm giải pháp về tổ chức, bộ máy 81 3.2.3. Nhóm giải pháp về nhân sự 82 3.2.4. Nhóm giải pháp về kỹ thuật 85 3.2.2. Nhóm giải pháp về điều kiện thực hiện 90 3.2.3. Đề xuất, kiến nghị 91 Tiểu kết Chƣơng 3 ............................................................................................... 93 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 94 3
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong bất kỳ thời nào của Việt Nam cán bộ luôn là vấn đề trọng yếu, giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với thành công của sự nghiệp cách mạng. Nhƣ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc trong giai đoạn hiện nay; đặc biệt là trong giai đoạn nƣớc ta đẩy mạnh xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, công tác cán bộ trở thành nhiệm vụ then chốt và cấp thiết. Công tác cán bộ bao gồm nhiều khâu, từ phát hiện, tuyển chọn, nhận xét, đánh giá đến quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Các khâu trong công tác cán bộ có mối quan hệ chặt chẽ, mật thiết với nhau, tác động, thúc đẩy lẫn nhau; thực hiện tốt khâu này sẽ là tiền đề, cơ sở để thực hiện tốt các khâu tiếp theo và ngƣợc lại. Vì vậy, việc đổi mới và nâng cao chất lƣợng công tác cán bộ; đặc biệt là đổi mới cách tuyển chọn công lãnh đạo, quản lý nhằm xây dựng đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực công tác tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm không chỉ góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả mà còn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của đất nƣớc. Trong những năm qua, thực hiện chủ trƣơng của Đảng và Nhà nƣớc về công tác cán bộ, việc tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản lý ở nƣớc ta nói chung của huyện Sơn Hòa nói riêng cơ bản đƣợc thực hiện đúng nguyên tắc
  10. tập trung dân chủ, khách quan và công khai, minh bạch; bảo đảm đúng quy trình, trình tự; góp phần tạo động lực để ngƣời có trình độ, năng lực phấn đấu vƣơn lên, đáp ứng yêu cầu của bản thân và tổ chức. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, yêu cầu xây dựng nhà nƣớc pháp quyền, thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, để nâng cao chất lƣợng đội ngũ lãnh đạo, quản lý, lựa chọn đƣợc những ngƣời xứng đáng bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý, thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải đổi mới, hoàn thiện trong quy trình tuyển chọn lãnh đạo, quản lý trong thời gian tới. Giải pháp nào để thực hiện tốt công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản lý đảm bảo tính khách quan, công bằng, đúng thực chất, tạo động lực để công chức phấn đấu, thi đua trong hoạt động công vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ đƣợc giao, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Với yêu cầu đó, tác giả đã lựa chọn đề tài “Tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên” làm đề tại luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nƣớc ta đã ban hành nhiều văn bản thể hiện rõ quan điểm về cán bộ và công tác cán bộ; trong đó có đề cập đến vấn đề về bổ nhiệm cán bộ, công chức, nhƣ: - Nghị quyết Trung ƣơng 3 khóa VIII về chiến lƣợc cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc; trong đó có giải pháp: “Thực hiện chế độ dân chủ, công khai trong việc tuyển chọn cán bộ, công chức, bảo đảm tuyển chọn đúng những ngƣời có đủ tiêu chuẩn theo từng chức danh. Xây dựng và thực hiện các quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm một cách chặt chẽ”. 2
  11. - Nghị quyết Trung ƣơng 7 khóa XII “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lƣợc, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; trong đó có nêu giải pháp: “Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện thí điểm một số chủ trƣơng: (1) Mở rộng việc thi tuyển để bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, sở, phòng. (2) Ngƣời đứng đầu lựa chọn, giới thiệu cán bộ trong quy hoạch để thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình. (3) Giao quyền cho ngƣời đứng đầu bổ nhiệm cán bộ trong quy hoạch, miễn nhiệm đối với cấp trƣởng cấp dƣới trực tiếp và chịu trách nhiệm về quyết định của mình”. Ngoài ra, hiện nay, có một số bài viết, công trình nghiên cứu, đánh giá về công tác cán bộ công chức và tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý; các bài viết, công trình nghiên cứu này có những góc độ tiếp cận khác nhau về công tác cán bộ và tuyển chọn cán bộ. Có thể nêu lên một số công trình nghiên cứu và bài viết tiêu biểu liên quan đến đề tài sau: Trong sách “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” các tác giả Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đã đề cập 04 nội dung lớn: những vấn đề lý luận và phƣơng pháp luận về nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc; kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong lịch sử nƣớc ta và một số nƣớc trên thế giới; thực trạng đội ngũ cán bộ công chức và công tác cán bộ hiện nay; quan điểm, phƣơng châm nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. [69] Các tác giả Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phƣơng trong sách “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ công chức” tập trung phân tích những khái niệm về cán bộ công chức ở nƣớc ta hiện nay cũng nhƣ những yêu cầu cơ bản của việc xây dựng nhà nƣớc pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đánh giá về thực trạng đội ngũ cán bộ công chức và thể chế quản lý cán bộ công chức ở 3
  12. nƣớc ta hiện nay; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức và những bài học kinh nghiệm ở một số nƣớc trên thế giới về việc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức. [54] Công trình “Tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của tác giả Nguyễn Minh Tuấn đã cung cấp nhiều nội dung liên quan nhƣ khái niệm cán bộ, công tác đánh giá cán bộ, quy hoạch, đào tạo bồi dƣỡng cán bộ và những chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ trong giai đoạn hiện nay, đồng thời tài liệu này còn đƣa ra những quan điểm của đảng về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới. [71] Trong cuốn “Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc” các tác giả Nguyễn Duy Hùng và Lê Văn Yên đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc nhƣ: Vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc nâng cao năng lực cán bộ công chức; cải cách công tác cán bộ; lựa chọn, đề bạt và sử dụng cán bộ; đánh giá công tác quản lý cán bộ. Từ các giải pháp đó, các tác giả gợi ý cho việc vận dụng ở Việt Nam. [49] Tác giả Trần Thị Minh Châu trong bài viết “Kinh nghiệm thi tuyển công chức của một số nước trên thế giới” đã phân tích và làm rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác đào tạo bồi dƣỡng, tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ công chức. Bên cạnh đó nhiều tác giả cũng đã nghiên cứu thực tiễn công tác đào tạo bồi dƣỡng, tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ công chức ở một số nƣớc nhƣ: Thái lan, Anh, Australia… [18] Theo tác giả Phạm Đức Toàn với bài viết “Tuyển chọn công chức theo năng lực tại một số quốc gia trên thế giới” trong công tác tuyển chọn công chức theo năng lực hiện nay cần đảm bảo các nguyên tắc và tiêu chuẩn tuyển chọn công chức theo năng lực. Trên cơ sở đó tác giả đã xây dựng chuẩn năng lực tuyển chọn công chức và đề cặp đến một số nội dung tuyển chọn công chức theo năng lực nhƣ: đối với tuyển chọn công chức ở Nhật Bản thì thí sinh phải vƣợt qua đƣợc ba bài thi do Cơ quan Nhân sự quốc gia quy định (một bài thi trắc 4
  13. nghiệm, một bài thi luận và một cuộc phỏng vấn); Ở Philippines sử dụng phƣơng pháp thi tuyển cạnh tranh trên máy tính kết hợp với phần thi viết… [68] Trong bài viết “Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức” tác giả Ngô Thành Can đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức; đồng thời, còn đề cập đến quá trình trình đào tạo, cũng nhƣ những yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả công tác đào tạo, bồi dƣỡng và những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dƣỡng công chức. [16] Tác giả Nguyễn Văn Trung trong bài viết “Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ở một số nước” đã đi sâu vào phân tích vai trò và tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, còn đề cập đến một số chủ trƣơng, chính sách về phát triển và quản lý công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức nhằm góp phần nâng cao chất lƣợng của nền hành chính nhà nƣớc. Cuối cùng là tác giả nghiên cứu thực tiễn ở một số nƣớc về công tác đào tạo, bồi dƣỡng công chức nhƣ: Hàn Quốc, Thái Lan, Inđônêxia. [70] Tác giả Nguyễn Thị La trong bài viết “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính” đã trình bày khái quát về vai trò của cán bộ, công chức; đồng thời, còn đánh giá về thực trạng của việc đào tạo, bồi dƣỡng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay. Qua đó tác giả còn đƣa ra các hình thức đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức. [51] Có thể nhận thấy: Trong những năm gần đây, nhiều tác giả trong nƣớc cũng đã đi sâu vào nghiên cứu vấn đề phát triển đội ngũ cán bộ, công chức; các đề tài nghiên cứu nói trên đã luận giải rất nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức dƣới nhiều góc độ khác nhau, cách tiếp cận đều có những điểm chung nhất định. Tất cả các nhà nghiên cứu đều khẳng định đƣợc vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ cán bộ, công chức và đề ra những giải pháp nhằm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng tình hình 5
  14. mới. Tuy nhiên, vẫn thiếu vắng công trình nghiên cứu chuyên sâu về tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trên cơ sở kế thừa, phát triển những kết quả nghiên cứu của những công trình, bài viết trên, Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu công tác “Tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên”, từ đó hình thành những giải pháp hoàn thiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản lý gắn với việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo bồi dƣỡng, quản lý, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ; đổi mới quy trình công tác cán bộ đang triển khai thực hiện trong các cơ quan hành chính. Đồng thời, nghiên cứu các điều kiện cần có để thực hiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản lý ngày càng công tâm, khách quan, công bằng, hiệu quả. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở lý luận về công tác cán bộ nói chung và phân tích thực trạng công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên nói riêng, luận văn sẽ đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt đƣợc mục đích nêu trên, luận văn có nhiệm vụ: - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. 6
  15. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, chỉ ra những ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Giới hạn về đối tƣợng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý tại 12 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. - Về thời gian nghiên cứu: Luận văn tập trung khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên giai đoạn từ 2015-2019. - Về không gian nghiên cứu: Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên quan điểm của Chủ nghĩa Mác- Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ; chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nƣớc về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 7
  16. - Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu. Luận văn sử dụng phƣơng pháp này để tiếp cận các quan điểm, chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc ta qua các thời kỳ về chế độ cộng vụ nói chung và tuyển dụng công chức nói riêng; đồng thời nghiên cứu một số sách, bài viết có liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý nói chung và tuyển chọn cán bộ lãnh đạo quản lý nói riêng. Qua đó, giúp việc nghiên cứu có những luận cứ chặt chẽ, có thêm kiến thức rộng, sâu về lĩnh vực đang nghiên cứu; đồng thời tránh trùng lặp với các nghiên cứu của các tác giả trƣớc đây. - Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp. Luận văn sử dụng phƣơng pháp này để phân tích làm rõ mục đích nghiên cứu của luận văn; nghiên cứu làm rõ thực trạng công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý theo các quy định hiện hành của Luật cán bộ, công chức; thực trạng việc thực hiện thí điểm đề án tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý hiện nay; chỉ ra những hạn chế, bất cập và nguyên nhân để làm cơ sở cho việc đổi mới công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý. Đồng thời, lý giải làm rõ phƣơng pháp đƣợc đề xuất nhằm nâng cao tính thuyết phục của luận văn. Phƣơng pháp tổng hợp đƣợc sử dụng trong mỗi phần phân tích nhằm để đánh giá tổng quát vấn đề nghiên cứu; phƣơng pháp này còn sử dụng trong nội dung tóm lƣợc nội dung của từng chƣơng. - Phƣơng pháp thống kê. Luận văn sử dụng phƣơng pháp này trong thống kê số liệu về đội ngũ công chức và công chức lãnh đạo quản lý để chứng minh cho các lập luận trong luận văn. - Phƣơng pháp so sánh. Luận văn sử dụng phƣơng pháp so sánh để đối chiếu những quy định về bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý và công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý ở một số tỉnh, thành phố; thông qua đó, xác định ƣu điểm, hạn chế trong việc bổ nhiệm, tuyển dụng công chức 8
  17. lãnh đạo quản lý, rút ra các bài học, vận dụng các kinh nghiệm một cách phù hợp. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần hệ thống hóa lý luận về công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Kết quả nghiên cứu của luận văn là tƣ liệu tham khảo làm rõ thêm những vấn đề về lý luận và thực tiễn của công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, đƣa ra các tiêu chí đánh giá về công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý, nhằm giúp cho việc tham mƣu thực hiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản lý ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ trong các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, giúp Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa có kế hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn sẽ đề xuất những giải pháp có giá trị thực tiễn cao nhằm giúp Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, từng bƣớc hoàn thiện, nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý, nâng cao năng lực thực thi công vụ, tham mƣu giúp Ủy ban nhân dân huyện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn huyện trong thời gian tới. 9
  18. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, phần Nội dung luận văn gồm có ba chƣơng: Chƣơng 1. Cơ sở khoa học về tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chƣơng 2. Thực trạng công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Chƣơng 3. Phƣơng hƣớng và giải pháp hoàn thiện công tác tuyển chọn công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. 10
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ TUYỂN CHỌN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm 1.1.1.Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Để hiểu đƣợc khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cần làm rõ một số khái niệm sau: Theo Đại từ điển tiếng Việt, cơ quan chuyên môn là “cơ quan chuyên trách một ngành cụ thể của nhà nước” [78, Tr.466]. Theo từ điển tiếng Việt, cơ quan chuyên môn là “cơ quan chuyên trách một ngành công tác của nhà nước” [76]. Theo Từ điển Luật học của Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tƣ pháp thì cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân là “Cơ quan có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cùng cấp và theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở. Cơ quan chuyên môn thuôc Ủy ban nhân dân chịu sự chỉ đạo và quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân cùng cấp, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp trên… Tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân do Chính phủ quy định. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được thành lập ở cấp tỉnh và cấp huyện…”[75, tr.194]. 11
  20. Theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP, ngày 05/5/2014 của Chính phủ, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương [23] Tại Điều 9, Luật Tổ chức chính quyền địa phƣơng số: 77/2015/QH13 ngày 19 tháng 06 năm 2015 của Quốc hội nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thì: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được tổ chức ở cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên. Chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên. Được tổ chức bảo đảm phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực từ trung ương đến cơ sở; không trùng lặp với nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước cấp trên đặt tại địa bàn. Từ cơ sở lý luận trên, ta có khái niệm: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (gồm các phòng và cơ quan tương đương) là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự uỷ quyền của Ủy ban nhân dân và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0