Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang
lượt xem 5
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu cơ sở làm rõ lý luận và thực tiễn về tuyển dụng trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………..……….. ……….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ MINH HẢI TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………..……….. ……….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ MINH HẢI TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGÔ THÀNH CAN TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, Luận văn thạc sĩ với đề tài “Tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang” là công trình nghiên cứu của tôi. Các kết luận, số liệu trình bày trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Hồ Minh Hải
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Sau đại học Học viện, Ban Giám đốc Sở Nội vụ, Giáo viên chủ nhiệm lớp đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi đƣợc tham gia và hoàn thành khóa học thạc sĩ Quản lý công. Để hoàn thành đƣợc luận văn, tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Ngô Thành Can, ngƣời thầy trực tiếp hƣớng dẫn, đã tận tình giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn quí thầy, cô Học viện đã nhiệt tình giảng dạy, hƣớng dẫn và trang bị cho tôi nhiều kiến thức để hoàn thành khóa học và luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Sở Y tế, Phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi đƣợc khảo sát, thu thập số liệu tại Sở và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở. Xin trân trọng cảm ơn! TÁC GIẢ LUẬN VĂN Hồ Minh Hải
- MỤC LỤC Trang Trang bìa .................................................................................................................. Trang bìa phụ ........................................................................................................... Lời cam đoan ............................................................................................................ Lời cảm ơn ............................................................................................................... Mục lục..................................................................................................................... Danh mục các bảng .................................................................................................. MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ ..................................................................... 9 1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM.................................................................................... 9 1.1.1. Đơn vị sự nghiệp công lập ....................................................................... 9 1.1.2. Viên chức ................................................................................................. 9 1.1.3. Tuyển dụng............................................................................................. 10 1.1.4. Tuyển dụng viên chức ............................................................................ 11 1.1.5. Tiêu chí đảm bảo các hoạt động trong tuyển dụng viên chức ............... 11 1.2. CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC ................................ 12 1.2.1. Văn bản quản lý nhà nƣớc về tuyển dụng viên chức ............................. 12 1.2.2. Quy định về tuyển dụng viên chức ........................................................ 13 1.3. SỰ CẦN THIẾT TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC ......................................... 22 1.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC................................................................................................................... 23 1.4.1. Quy định của pháp luật về tuyển dụng viên chức .................................. 23 1.4.2. Về chế độ, chính sách............................................................................. 23 1.4.3. Môi trƣờng làm việc...............................................................................24 1.5. KINH NGHIỆM TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TẠI MỘT SỐ TỈNH ....... 24 1.5.1. Kinh nghiệm tuyển dụng viên chức của tỉnh Cà Mau ........................... 24 1.5.2. Kinh nghiệm tuyển dụng viên chức của thành phố Cần Thơ ................ 26 1.5.3. Kinh nghiệm tuyển dụng viên chức của tỉnh Bình Thuận ..................... 27 1.5.4. Bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác tuyển dụng của các tỉnh trên ... 29
- Chƣơng 2. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG ......................................... 33 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG .................................................................................. 33 2.1.1. Điều kiện tự nhiên tỉnh Kiên Giang. ...................................................... 33 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang. ........................................... 34 2.2. HỆ THỐNG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG ................................................................................................................. 37 2.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy........................................................................... 37 2.2.2. Số lƣợng, chất lƣợng, công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp.. . 41 2.3. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG.. ................................................................ 45 2.3.1. Phân tích thực trạng tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang ............................................................................. 45 2.3.2. Những kết quả đạt đƣợc ......................................................................... 52 2.3.3. Những mặt còn tồn tại, hạn chế ............................................................. 53 2.3.4. Nguyên nhân những hạn chế .................................................................. 57 Chƣơng 3. ĐỊNH HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG ........................................................ 65 3.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG ............................................. 65 3.1.1. Quan điểm phát triển .............................................................................. 65 3.1.2. Nhận định tình hình ................................................................................ 67 3.1.3. Mục đích, mục tiêu ................................................................................. 68 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ Y TẾ TỈNH KIÊN GIANG ..... 69 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về công tác tuyển dụng ........... 69 3.2.2. Thực hiện phân cấp trong tuyển dụng .................................................... 73 3.2.3. Cải cách quy trình và phƣơng pháp tuyển dụng .................................... 74 3.2.4. Đổi mới công tác tập sự, kèm cặp, đánh giá ngƣời mới tuyển .............. 76 3.2.5. Đổi mới cơ chế chính sách tiền lƣơng và cơ chế đãi ngộ ...................... 77 3.2.6. Cơ cấu lại tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. ................................................................................................................... 80 ..................................................................................................................................
- 3.2.7. Đầu tƣ cơ sở vật chất, trang thiết bị ...................................................... 83 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................... 88 PHỤ LỤC .................................................................................................................
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Diện tích và dân số tỉnh Kiên Giang năm 2015 ............................ 35 Bảng 2.2. Số lƣợng viên chức đƣợc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp ........ 44 Bảng 2.3. Nhu cầu tuyển dụng theo trình độ đào tạo ..................................... 47 Bảng 2.4. Nhu cầu tuyển dụng theo ngạch (chức danh nghề nghiệp) ........... 48 Bảng 2.5. Kết quả tuyển dụng theo trình độ đào tạo ..................................... 49 Bảng 2.6. Kết quả tuyển dụng theo ngạch (chức danh nghề nghiệp)……….50
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ viên chức ngành Y tế nói riêng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nƣớc, là yếu tố quyết định cho sự thành bại của mọi cuộc cách mạng. Từ thực tiển hơn 30 năm thực hiện đƣờng lối đổi mới của Đảng, đội ngũ viên chức ngành Y tế ngày càng đƣợc nâng cao về chất lƣợng và số lƣợng, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phát triển đất nƣớc, góp phần cho cả hệ thống chính trị không ngừng lớn mạnh. Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23 tháng 2 năm 2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã nhận định: “Mạng lƣới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng đƣợc củng cố và phát triển; nhiều dịch bệnh nguy hiểm đƣợc khống chế và đẩy lùi; các dịch vụ y tế ngày một đa dạng; nhiều công nghệ mới đƣợc nghiên cứu và ứng dụng; việc cung ứng thuốc và trang thiết bị y tế đã có nhiều cố gắng hơn trƣớc. Bảo hiểm y tế đƣợc hình thành và bƣớc đầu phát huy tác dụng. Nhân dân ở hầu hết các vùng, miền đã đƣợc chăm sóc sức khoẻ tốt hơn; phần lớn các chỉ tiêu tổng quát về sức khoẻ của nƣớc ta đều vƣợt các nƣớc có cùng mức thu nhập bình quân đầu ngƣời”. Bên cạnh những đóng góp tích cực của đội ngũ công chức, viên chức ngành Y tế cũng còn không ít những bất cập, yếu kém: “Hệ thống y tế chậm đổi mới, chƣa thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa và sự thay đổi của cơ cấu bệnh tật; chất lƣợng dịch vụ y tế chƣa đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nhân dân; điều kiện chăm sóc y tế cho ngƣời nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều 1
- khó khăn; năng lực sản xuất và cung ứng thuốc còn yếu, giá thuốc chữa bệnh còn cao so với thu nhập của nhân dân. Tổ chức và hoạt động của y tế dự phòng còn nhiều bất cập. Một bộ phận nhân dân chƣa hình thành đƣợc ý thức và thói quen tự bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ. Vệ sinh môi trƣờng, an toàn thực phẩm chƣa đƣợc kiểm soát chặt chẽ. Những việc làm vi phạm đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ y tế chậm đƣợc khắc phục” [1]. Theo Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23 tháng 2 năm 2005 của Bộ Chính trị, nguyên nhân chính những yếu kém chủ yếu do quản lý nhà nƣớc trong lĩnh vực y tế còn nhiều bất cập, một số chính sách về y tế không còn phù hợp nhƣng chậm đƣợc sửa đổi hoặc bổ sung; việc quản lý hoạt động khám, chữa bệnh và hành nghề y dƣợc tƣ nhân chƣa chặt chẽ; đầu tƣ của Nhà nƣớc cho y tế còn thấp, phân bổ và sử dụng nguồn lực chƣa hợp lý, kém hiệu quả. Chƣa có những giải pháp hữu hiệu để huy động các nguồn lực từ cộng đồng và xã hội cho công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Đội ngũ cán bộ y tế còn thiếu và yếu, cơ cấu chƣa hợp lý, chế độ đãi ngộ chƣa thỏa đáng. Một số cấp uỷ đảng và chính quyền chƣa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhiều nơi còn trông chờ vào bao cấp của nhà nƣớc. Vì vậy trong những năm qua, các ngành, các cấp đã ban hành nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục những bất cập và yếu kém trên, một trong những giải pháp là đào tạo, thu hút, tuyển dụng đội ngũ viên chức có năng lực đáp ứng về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn để bố trí trong các đơn vị sự nghiệp của ngành. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp của ngành Y tế vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế nhƣ: tuyển dụng chƣa theo vị trí việc làm, chƣa xây dựng đƣợc khung năng lực của từng vị trí việc làm để làm cơ sở tuyển dụng; chƣa có phƣơng pháp khoa học để xác định năng lực và kỹ năng thực tiễn của ngƣời đƣợc tuyển dụng; quy trình tuyển dụng còn mất nhiều thời gian; năng lực đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tuyển 2
- dụng còn hạn chế; việc xét tuyển chƣa đánh giá đúng năng lực ngƣời đƣợc tuyển dụng, còn chú trọng bằng cấp, bảng điểm, kết quả học tập…Chƣa áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển dụng. Kiên Giang là tỉnh nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, Toàn tỉnh Kiên Giang có 197 đơn vị sự nghiệp y tế có tƣ cách pháp nhân, là một trong những ngành có quy mô tổ chức và đội ngũ công chức, viên chức nhiều, có hệ thống quản lý theo ngành dọc từ cấp tỉnh đến cấp xã. Công tác tuyển dụng viên chức luôn đƣợc Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm. Thực hiện quy định của pháp luật về tuyển dụng viên chức, ngành Y tế đã tổ chức tuyển dụng viên chức đảm bảo theo chỉ tiêu số lƣợng ngƣời làm việc đƣợc giao, đảm bảo đủ nguồn lực cho các đơn vị sự nghiệp của ngày hoạt động, đáp ứng đƣợc yêu cầu chăm sóc, sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên công tác tuyển dụng viên chức ngành y tế của tỉnh vẫn còn bộ lộ nhiều hạn chế nhƣ: tuyển dụng nhân sự chất lƣợng cao còn ít, chƣa áp dụng phƣơng thức thi tuyển trong tuyển dụng, quy trình tuyển dụng theo quy định của pháp luật có mặt còn hạn chế... Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2016 của Thủ tƣớng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2016 – 2020 đã đề ra 4 nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nƣớc giai đoạn 2016 – 2020, xác định 1 trong 4 nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và nâng cao chất lƣợng đội ngũ viên chức, trong đó quy định về đổi mới phƣơng thức tuyển dụng công chức, viên chức về quy trình, thẩm quyền, trách nhiệm và có quy định về xử lý các vi phạm; áp dụng công nghệ thông tin, các mô hình, phƣơng pháp, công nghệ hiện đại trong công tác tuyển dụng. Từ những vấn đề lý luận và thực tiễn nêu trên, nên tác giả chọn đề tài: “tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang” làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý công, nhằm khái quát về cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức trong đơn vị sự nghiệp y tế, đánh giá thực 3
- trạng tuyển dụng viên chức, nêu lên những hạn chế, khó khăn, đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, nhằm tuyển dụng đƣợc nguồn nhân lực bảo đảm chất lƣợng, đáp ứng nhu cầu công tác khám, chữa bệnh, nhu cầu ngày càng đa dạng về loại hình dịch vụ y tế với chất lƣợng cao phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ Nhân dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Tuyển dụng viên chức là vấn đề quan trọng nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay. Nhiều đề tài luận văn thạc sĩ, bài viết, công trình khoa học đã tập trung nghiên cứu về tuyển dụng viên chức, có thể liệt kê một số luận văn thạc sĩ, bài viết, công trình khoa học liên quan đến nội dung của luận văn nhƣ sau: - Trần Anh Tuấn: “Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập”, Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc, (số 5), đã tập trung các nội dung về yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ viên chức hiện nay, gắn với tính chất, đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của viên chức và đề xuất quan điểm, phƣơng hƣớng đối mới cơ chế quản lý viên chức, trong đó đề cập nội dung về xác định chức danh nghề nghiệp cùng với vị trí việc làm để làm cơ sở tuyển dụng viên chức, đẩy mạnh phân cấp trong tuyển dụng và thực hiện ký hợp đồng làm việc thay cho quyết định tuyển dụng viên chức. - Bùi Thị Trà Ly: “Một số đề xuất nhằm nâng cao chất lƣợng tuyển dụng viên chức ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ƣơng hiện nay”, http://caicachcongvu.gov.vn, đã đánh giá những ƣu điểm, kết quả đạt đƣợc và một số nhƣợc điểm, hạn chế trong quá trình thực hiện tuyển dụng viên chức giai đoạn thực hiện Luật Viên chức và các văn bản hƣớng dẫn thi hành; đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lƣợng, hiệu quả công tác tuyển dụng viên chức, trong đó tập trung các nội dung: hoàn thiện hệ thống văn bản 4
- quản lý nhà nƣớc về viên chức và tuyển dụng viên chức, đổi mới cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng cƣờng công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát tuyển dụng. - Luận văn thạc sĩ Luật học “Tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp ở nƣớc ta”, của tác giả Nguyễn Huy Hoàng đã nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan tới tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập; những tác động của cơ chế, chính sách tới thực tiển hoạt động tuyển dụng và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị về mặt cơ chế, chính sách để nâng cao chất lƣợng, hiệu quả tuyển dụng viên chức, chủ yếu là các đơn vị sự nghiệp giáo dục và y tế. - Luận văn thạc sĩ Quản lý công “Tuyển dụng viên chức cho các trƣờng cao đẳng công lập tại thành phố Cần Thơ”, của tác giả Châu Minh Tân, đã hệ thống cơ sở lý luận về công tác tuyển dụng viên chức; phân tích thực trạng, điểm mạnh, điểm yếu và những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế, tác động đến công tác tuyển dụng viên chức ở các cơ sở giáo dục cao đẳng công lập trên địa bàn thành phố Cần Thơ, nhƣ: Trƣờng Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Trƣờng Cao đẳng Cần Thơ, trƣờng Cao đẳng Y tế Cần Thơ, Trƣờng Cao đẳng Nghề Cần Thơ. Đề xuất giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác tuyển dụng viên chức ở các trƣờng cao đẳng công lập tại thành phố Cần Thơ. Nhìn chung các đề tài, bài viết, đã nghiên cứu, khái quát cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức theo quy định hiện hành của pháp luật về viên chức; phân tích thực trạng về công tác tuyển dụng viên chức; nêu lên những hạn chế trong công tác tuyển dụng; đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về tổ chức bộ máy, công tác tuyển dụng, cơ chế tiền lƣơng, chính sách đãi ngộ. 5
- Tuy nhiên, chƣa có đề tài nghiên cứu tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Đây là những vấn đề chính mà tác giả sẽ tập trung nghiên cứu, giải quyết trong đề tài. Đề tài tập trung phân tích, đánh giá công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang thời gian qua và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. 3. Mục đích và nhiệm vụ luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ lý luận và thực tiễn về tuyển dụng trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài tập trung nghiên cứu công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung vào công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Đề tài giới hạn thời gian nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2013-2016 và định hƣớng đến năm 2020. 6
- 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Dựa trên cơ sở lý luận về khoa học tổ chức nhân sự, khoa học quản lý, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trƣơng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc về công tác tuyển dụng viên chức. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn đã sử dụng một số phƣơng pháp nghiên cứu sau: - Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp trong việc nghiên cứu các quy định của pháp luật, các bài báo, đề tài nghiên cứu liên quan tới công tác quản lý nhà nƣớc về tuyển dụng viên chức, cơ chế quản lý, sử dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp và tác động của các vấn đề này trong thực tiễn. - Phƣơng pháp thống kê, để thống kê số lƣợng ngƣời làm việc, chất lƣợng đội ngũ viên chức, số lƣợng đƣợc tuyển dụng trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế. - Phƣơng pháp so sánh, đƣợc sử dụng khi tìm hiểu sự khác biệt giữa tuyển dụng viên chức của tỉnh Kiên Giang với các tỉnh khác trong nƣớc. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiển của luận văn Về lý luận: Kết quả nghiên cứu có thể sẽ là cơ sở tham khảo cho các nhà quản lý, nhà khoa học nghiên cứu xây dựng các văn bản quy định về công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Về thực tiển: Đánh giá đƣợc thực trạng và đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. 7. Cơ cấu của luận văn Cơ cấu của luận văn gồm phần mở đầu, phần kết luận và 3 chƣơng: 7
- Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp Y tế. Chƣơng 2: Thực trạng tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Chƣơng 3: Định hƣớng, giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. 8
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP Y TẾ 1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM 1.1.1. Đơn vị sự nghiệp công lập Đơn vị sự nghiệp công lập là tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nƣớc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định của pháp luật, có tƣ cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nƣớc [29]. Đơn vị sự nghiệp công lập gồm: - Đơn vị sự nghiệp công lập đƣợc giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập đƣợc giao quyền tự chủ); - Đơn vị sự nghiệp công lập chƣa đƣợc giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập chƣa đƣợc giao quyền tự chủ). 1.1.2. Viên chức Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử phát triển đất nƣớc khác nhau, thuật ngữ "cán bộ, công chức, viên chức" đƣợc sử dụng phổ biến, nhƣng có những thay đổi khác nhau, chƣa có khái niệm tách bạch, cụ thể và rõ ràng. Trong một thời gian khá dài, tất cả những ngƣời đƣợc tuyển dụng vào biên chế làm việc trong các cơ quan, nhà máy, công trƣờng, xí nghiệp đều đƣợc gọi chung là cán bộ, công nhân viên nhà nƣớc. Không có sự phân biệt chức năng, nhiệm vụ và tính chất hoạt động của từng loại hình tổ chức để xác định thế nào là viên chức. Điều 8, Hiến pháp năm 1992 không sử dụng thuật ngữ công chức mà sử dụng thuật ngữ cán bộ viên chức: “Các cơ quan nhà nƣớc, cán bộ viên chức 9
- nhà nƣớc phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự quan sát của nhân dân”. Pháp lệnh Cán bộ, công chức sửa đổi bổ sung năm 2003, không có quy định cán bộ, công chức, viên chức riêng mà quy định cán bộ và công chức chung một nhóm là công dân Việt Nam, trong biên chế và hƣởng lƣơng từ ngân sách Nhà nƣớc và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật … Đối tƣợng điều chỉnh của Pháp lệnh còn chƣa rõ ràng, vẫn chƣa có sự phân biệt giữa viên chức với các loại nhân sự khác. Điều 2 Luật Viên chức (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2012) quy định: “Viên chức là công dân Việt Nam đƣợc tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hƣởng lƣơng từ quỹ lƣơng của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Nhƣ vậy đến khi Luật Viên chức đƣợc ban hành, thì thuật ngữ viên chức chức mới đƣợc đƣợc tách thành một nhóm riêng biệt. Viên chức đƣợc xác định một cách rõ ràng hơn, đặc biệt là phân biệt một cách cụ thể giữa viên chức với lực lƣợng nhân sự trong các tổ chức khác. 1.1.3. Tuyển dụng Thuật ngữ tuyển dụng đƣợc hiểu nhƣ là một quá trình để tìm đƣợc ngƣời để đƣa vào tổ chức hay chuyển từ nguồn nhân lực (nguồn lao động xã hội nói chung và nguồn lao động tiềm năng của tổ chức) để đƣa vào tổ chức [21, tr.410]. Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, thu hút và lựa chọn từ nhiều nguồn khác nhau những ngƣời đủ khả năng đảm nhận những công việc nhất định của tổ chức [21, tr.451]. Tuyển dụng nhân sự là quy trình sàng lọc và tuyển chọn những ngƣời có đủ năng lực đáp ứng một công việc trong một tổ chức, công ty, hoặc một chƣơng trình tự nguyện hay nhóm cộng đồng. Tại các công ty cỡ nhỏ, các 10
- lãnh đạo trực tiếp hoặc phòng nhân sự thƣờng tham gia trực tiếp vào quá trình tuyển dụng. Trong khi đó, các công ty cỡ lớn có thể thuê ngoài một phần hoặc toàn bộ quy trình tuyển dụng cho các đơn vị làm dịch vụ nhân sự, (theo Bách khoa toàn thư mở). 1.1.4. Tuyển dụng viên chức Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập để đảm bảo ổn định về cơ cấu tổ chức và phát triển của tổ chức, đòi hỏi phải có đội ngũ viên chức có trình độ và năng lực, vì vậy việc thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng trong việc tồn tại và phát triển của tổ chức đó. Chính vì vậy Luật Viên chức quy định rất cụ thể: “Tuyển dụng là việc lựa chọn ngƣời có phẩm chất, trình độ và năng lực vào làm viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập”. 1.1.5. Tiêu chí đảm bảo các hoạt động trong tuyển dụng viên chức Để tuyển dụng có hiệu quả cần phải đảm bảo các hoạt động cơ bản sau [21, tr.452]: - Nguồn tuyển dụng: Xác định đúng nguồn tuyển dụng có thể vừa giảm đƣợc chi phí tuyển dụng vừa lựa chọn đƣợc ngƣời phù hợp. - Nguyên tắc tuyển dụng: Tuân thủ các nguyên tắc trong tuyển dụng. - Quy trình tuyển dụng: Xác định các bƣớc trong quy trình tuyển dụng. Việc quy định các bƣớc chỉ mang tính chất tƣơng đối. Tổ chức có thể căn cứ vào số lƣợng, tính chất và yêu cầu công việc để xác định rõ, chuẩn bị chu đáo và tổ chức thực hiện tốt các bƣớc trong quy trình tuyển dụng. Nếu cần thiết có thể bỏ hoặc kết hợp một số bƣớc tuyển dụng để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt đƣợc mục tiêu của tổ chức đó đề ra. - Hội đồng tuyển dụng: 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 245 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 137 | 21
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk
19 p | 258 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
111 p | 125 | 13
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
26 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn