intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý chất lượng học tập của học viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:94

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chất lượng học tập của học viên, đề xuất các biện pháp quản lý chất lượng học tập của học viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý chất lượng học tập của học viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  NGUYỄN HOÀNG HẢI BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN  TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP  VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. 2 HÀ NỘI ­ 2013 BỘ  QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  NGUYỄN HOÀNG HẢI BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN  TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP  VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số:              60 14 01 14
  3. 3 Người hướng dẫn khoa học: TS ĐINH VĂN HỌC HÀ NỘI ­ 2013 MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ  LÝ LUẬN VỀ  QUẢN LÝ CHẤT  16 LƯỢNG HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN 1.1 Các khái niệm cơ bản 16 1.2 Nội dung quản lý chất lượng học tập của học viên  24 Trường   Cán   bộ   quản   lý   Nông   nghiệp   và   Phát   triển  nông thôn II Chương 2 THỰC   TRẠNG   QUẢN   LÝ   CHẤT   LƯỢNG   HỌC  33 TẬP CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ  QUẢN  LÝ   NÔNG   NGHIỆP   VÀ   PHÁT   TRIỂN   NÔNG  THÔN II 2.1 Thực trạng chất lượng học tập của học viên Trường  34 Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II 2.2 Đánh giá tình hình quản lý chất lượng học tập của học  38 viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn II Chương 3 YÊU   CẦU   VÀ   BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÝ   CHẤT  48 LƯỢNG   HỌC   TẬP   CỦA   HỌC   VIÊN   TRƯỜNG  CÁN   BỘ   QUẢN   LÝ   NÔNG   NGHIỆP   VÀ   PHÁT  TRIỂN NÔNG THÔN II 3.1 Những   yêu   cầu   xây   dựng   biện   pháp   quản   lý   chất  48 lượng học tập của học viên Trường Cán bộ  quản lý  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II 3.2 Các biện pháp quản lý chất lượng học tập của học  51 viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn II
  4. 4 3.3 Khảo sát sự cần thiết, tính khả thi của các biện pháp 67 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 72 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 75 PHỤ LỤC 79
  5. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam  luôn đề cao vai trò của giáo dục và đào tạo. Nghị quyết Trung  ương 2 (khóa   VIII) xác định: “Muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi,  phải phát triển mạnh giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu   tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững. Bởi vậy, giáo dục và đào tạo  là quốc sách hàng đầu. Nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao   dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Đại hội Đại biểu Đảng toàn  quốc lần thứ XI tiếp tục khẳng định: Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu  và tiếp tục con đường đổi mới giáo dục theo hướng nâng cao chất lượng,  hiệu quả. Điều 2 Luật Giáo dục năm 2005, được sửa đổi bổ sung năm 2009, xác   định: “Mục tiêu giáo dục và đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện,   có đạo đức tốt, có tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề  nghiệp, trung thành  với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng   nhân cách và phẩm chất năng lự  công dân đáp  ứng yêu cầu xây dựng và bảo  vệ Tổ quốc”.  Trong điều kiện hiện nay, khi  nước ta đang thực hiện công nghiệp  hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế  đã đặt ra cho giáo dục đào  tạo những yêu cầu mới ngày càng cao. Giáo dục và đào tạo với nhiệm vụ đào  tạo một thế hệ người lao động có phẩm chất đạo đức, có tri thức và kỹ năng  chuyên môn nghề  nghiệp. Vấn đề  cấp bách đòi hỏi giáo dục đào tạo phải   giải quyết là nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đặc biệt là chất lượng   học tập của học viên. Do vậy, việc nâng cao chất lượng học tập của học viên  
  6. 4 không chỉ  là một trong những nhiệm vụ  quan trọng nhất của nhà trường mà  còn là mối quan tâm của toàn xã hội.  Ngành giáo dục đã nỗ lực đổi mới một cách hệ thống và toàn diện để  nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Một trong những khâu đột phá để  nâng cao chất lượng đào tạo là quản lý trong đó quản lý chất lượng đào tạo là  vấn  đề  trọng tâm, nhiệm vụ  then chốt của mọi nhà trường. Do  đó, việc   nghiên cứu quản lý chất lượng đào tạo nói chung, chất lượng học tập của  học viên nói riêng không những có ý nghĩa đối với nhà trường mà còn có ý  nghĩa đóng góp vào nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của đất nước. Vấn   đề nghiên cứu còn góp phần làm rõ hơn, cụ  thể  hóa lý luận về  quản lý giáo  dục đào tạo, quản lý chất lượng học viên vào một trường chuyên bồi dưỡng  cán bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II là đơn   vị  sự  nghiệp đào tạo trực thuộc Bộ  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,  được thành lập năm 1982. Theo Quyết định số  406/TTg ngày 17/6/1996 của   Thủ tướng Chính phủ. Nhiệm vụ của Trường được Bộ  Nông nghiệp và Phát   triển nông thôn giao là: “Đào tạo, bồi dưỡng (đào tạo lại) và nghiên cứu khoa  học quản lý phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn”.   Với mục tiêu là đào tạo lực lượng lao động có kiến thức, kỹ năng thực hành  cơ bản của một nghề, có khả năng làm việc độc lập và có tính sáng tạo, ứng   dụng công nghệ  vào công việc, đáp  ứng yêu cầu phát triển kinh tế  ­ xã hội   trong giai đoạn hiện nay. Quản lý chất lượng học tập của học viên là một khâu quan trọng trong  công tác quản lý quá trình giáo dục đào tạo ở   Nhà trường nhằm phát huy cao  nhất tính tự giác, chủ  động, sáng tạo và tính hiệu quả  trong học tập của học   viên, dẫn dắt học viên có phương pháp học tập phù hợp và giành kết quả tối  
  7. 5 ưu. Đồng thời, thu thập những thông tin phản hồi để  giảng viên và các cấp  quản lý của Nhà trường kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện quá trình dạy học, qua   đó tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo hiện nay. Nhiều năm qua, hoạt động quản lý chất lượng học tập của học viên ở  Trường Cán bộ  quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II đã thu được  những thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà   trường. Tuy nhiên thực tế  cho thấy, quản lý giáo dục, nhất là quản lý chất   lượng học tập của học viên chưa được tập trung đúng mức, hiệu quả  chưa  cao. Trước yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, quản lý chất lượng học tập  ở  Trường Cán bộ  quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II  còn bộc lộ  một số hạn chế, thiếu sót. Đó là: Nhận thức về công tác quản lý chất lượng   học tập của một số  học viên, một số  cán bộ quản lý các cấp và của một số  giảng viên chưa thực sự  đầy đủ; trình độ, năng lực, kinh nghiệm, phương  pháp quản lý còn yếu, nặng về quản lý hành chính, khô cứng, thiếu đồng bộ  và khoa học; kế  hoạch quản lý chất lượng học tập của học viên  chưa khoa  học  hoặc quản lý không theo kế  hoạch do đó chưa phát huy được tính tổ  chức, điều khiển, định hướng hoạt động học tập của học viên. Một bộ phận  học viên chưa nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của chất lượng học  tập do vậy chưa phát huy được tính tích cực trong học tập, rèn luyện. Nhiều   học viên còn có thói quen ỷ lại trong suốt quá trình học tập dẫn tới việc tiếp   thu bài giảng thụ động, do vậy kết quả học tập của những học viên này thiếu  về  kiến thức, yếu về  kỹ  năng.  Hệ  quả  của cách học tập và quản lý chất  lượng học tập như  vậy đã dẫn đến một số  h ọc viên sau khi tốt nghiệp ra  trường chưa đáp  ứng được yêu cầu,  nhiệm vụ,  chức trách được giao; trên  cương vị người lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chưa linh hoạt nhạy bén giải quyết,  
  8. 6 xử trí các tình huống.  Đã có nhiều công trình nghiên cứu về  quản lý chất lượng đào tạo và  quản lý chất lượng học tập của học viên. Những công trình này đã hệ  thống  hóa và làm rõ được một cách tương đối hệ  thống những vấn đề  về  chất   lượng, về quản lý chất lượng học tập. Tuy nhiên, những nghiên cứu này cũng  chỉ mới chỉ  đề  cập và làm rõ vấn đề  quản lý chất lượng học tập của người   học  ở  những trường, những lĩnh vực cụ  thể, chưa có công trình nào nghiên   cứu một  cách  có  hệ  thống về  quản lý chất lượng học tập của học viên  Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II. Điều đó đã đặt ra yêu cầu bức thiết phải  có những nghiên cứu thấu  đáo về  quản lý chất lượng học tập của học viên. Với ý nghĩa đó chúng tôi  chọn   vấn   đề  “Biện   pháp   quản   lý   chất   lượng   học   tập   của   học   viên  Trường Cán bộ  quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II” làm đề  tài nghiên cứu với hy vọng đóng góp một phần vào việc xây dựng các biện   pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng học tập của học viên đáp  ứng yêu  cầu ngày càng cao của toàn xã hội, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ  của Nhà   trường mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.  2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Giáo dục và đào tạo là một vấn đề hết sức quan trọng trong đời sống  chính trị  của mỗi nước, là biểu hiện trình độ  phát triển của mỗi quốc gia.   Chính vì vậy, nâng cao chất lượng giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu  của các nhà giáo dục. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục toàn diện còn nhiều bất  cập, thấp so với mục tiêu giáo dục với yêu cầu nhân lực phục vụ  phát triển   kinh tế xã hội của đất nước. Trong tương quan với khu vực và so với một số  nước Châu Á và khu vực Đông Nam Á, chỉ số chất lượng giáo dục và nguồn  
  9. 7 nhân lực của nước ta còn thấp, chỉ xếp thứ 11/12 nước được xếp hạng Châu   Á. Vấn đề đó đặt ra cho việc quản lý chất lượng những yêu cầu mới, đòi hỏi  phải có những nghiên cứu thấu đáo về  chất lượng giáo dục và quản lý chất  lượng giáo dục, trong đó có chất lượng và quản lý chất lượng học tập của  học sinh.  Trên thế giới, quản lý hoạt động học tập của học viên là một lĩnh vực   thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học, có rất nhiều công trình  nghiên cứu về vấn đề này.  Trong cuốn sách “Nền giáo dục cho thế kỷ 21, những triển vọng Châu   Á ­ Thái Bình Dương”, tác giả Raisa Roisinh cho rằng, đặc điểm của một xã  hội phát triển là một xã hội dựa vào tri thức, kiến thức là sức mạnh và giáo  dục là trung tâm của xã hội ấy. Mục đích của giáo dục là đào tạo những con  người hiếu học. Họ vừa là chủ  thể vừa là mục đích cuối cùng của quá trình  giáo dục. Do vậy, phải tăng cường quản lý chất lượng học của học viên.  Ở  Trung Quốc, các nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng quản lý chất  lượng học tập là nhân tố quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Ở nước ta, từ những năm 90 trở lại đây, đã có nhiều công trình nghiên  cứu về  quản lý giáo dục, quản lý hoạt động học tập và quản lý chất lượng   học tập của học viên. Điển hình là công trình:  “Giáo trình quản lý giáo dục và   đào tạo” của tập thể tác giả  Trường cán bộ  quản lý giáo dục và đào tạo, Hà  Nội; “Một số  khái niệm về  quản lý giáo dục” của tác giả  Đặng Quốc Bảo  (1997); “Những khái niệm cơ bản về  quản lý giáo dục” của tác giả  Nguyễn  Minh Đạo (1997); “Cơ sở  của khoa học quản lý” của tác giả  Nguyễn Ngọc  Quang (1998); “Khoa học quản lý giáo dục ­ một số  vấn đề  lý luận và thực  
  10. 8 tiễn” của tác giả Trần Kiểm (2004); và “Quản lý Nhà nước về  giáo dục, lý  luận và thực tiễn” của tác giả Đặng Bá Lãm (2005),  Đã có các đề  tài khoa học nghiên cứu về  chất lượng giáo dục đào tạo   như  đề tài: “Nghiên cứu đề  xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của  các trường trung học chuyên nghiệp Hà Nội” (2004, mã số  01X – 06/01 –   2002 ­ 2) do tác giả  Vũ Đình Cương làm chủ  nhiệm. Đề  tài đã nghiên cứu  chất lượng đào tạo của 20 trường trung học chuyên nghiệp trên địa bàn Hà   Nội để  đề  xuất những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trong các nhà  trường.  Nhiều  luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ cũng đã  nghiên cứu về  chất  lượng giáo dục đào tạo, chất lượng học tập của học viên và những biện pháp  quản lý chất lượng giáo dục đào tạo như  Luận văn thạc sĩ quản lý giáo dục   của tác giả Vũ Thị  Quỳnh Hoa về đề  tài “Biện pháp quản lý hoạt động dạy  học của hiệu trưởng các trường tiểu học huyện Kim Động – tỉnh Hưng Yên”  (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2012) đã chỉ ra vai trò của hiệu trưởng và   những biện pháp của hiệu trưởng trong quản lý hoạt động dạy học nhằm   nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường; Luận văn thạc sĩ quản lý giáo   dục của tác giả Nguyễn Thị Thúy Nga về đề tài “Biện pháp quản lý đánh giá   kết quả  học tập môn Tiếng Việt  ở  trường tiểu học thuộc thị  xã Phú Thọ”  (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2013) đã luận giải cơ sở lý luận và thực   tiễn đánh giá kết quả học tập của học viên và đề xuất các biện pháp quản lý  việc đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt của học sinh tiểu học ở thị xã  Phú Thọ.    Trong lĩnh vực quân sự, cũng đã có những công trình nghiên cứu về  nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, quản lý giáo dục, quản lý học viên  trong quá trình đào tạo; nhiều công trình khoa học có ý nghĩa thiết thực cho 
  11. 9 công tác quản lý học viên trong quá trình đào tạo, tiêu biểu như: Nhóm các đề tài gồm: Đề   tài  khoa   học   cấp  Bộ  Quốc   phòng  “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị Quân đội   nhân dân Việt Nam trong thời kỳ  mới”  của tác giả  Trần Xuân Trường (chủ  nhiệm đề tài); Đề tài khoa học cấp  Bộ Quốc phòng “Nâng cao chất lượng quản lý   giáo dục – đào tạo trong các học viện, trường sĩ quan quân đội đáp ứng yêu   cầu mới” của tác giả Vũ Quang Lộc (chủ nhiệm đề tài); Đề  tài khoa học “Nâng cao chất lượng giáo dục ­ đào tạo đại học ở   Học viện Chính trị quân sự  hiện nay ” của tác giả  Trương Thành Trung (chủ  nhiệm đề tài); Đề tài khoa học “Đánh giá đúng chất lượng học tập của học viên đào   tạo ở Học viện Chính trị quân sự hiện nay” của tác giả Mai Văn Hoá. Các đề  tài nêu trên đã tập trung làm rõ những khái niệm chất lượng,   đánh giá chất lượng học tập, tiêu chí đánh giá chất lượng, quản lý chất lượng  giáo dục ­ đào tạo. Làm rõ cơ  sở  lý luận và khảo sát thực trạng, đề  xuất hệ  thống các biện pháp nâng cao chất lượng, quản lý chất lượng giáo dục ­ đào  tạo. Các luận văn giáo dục học và quản lý giáo dục gồm: “Nâng cao chất   lượng quản lý học viên sau đại học ở  Học viện Chính trị  quân sự  trong giai   đoạn hiện nay” của tác giả  Đinh Văn Thanh. Tác giả  đã luận giải cơ  sở  lý  luận và thực tiễn của quản lý học viên sau đại học, trên cơ sở đó đề xuất các   biện pháp nâng cao chất lượng quản lý học viên nhằm mục tiêu đảm bảo  chất lượng nghiên cứu học tập của học viên.
  12. 10 Luận văn thạc sĩ  quản lý giáo dục  của tác giả  Nguyễn Xuân Điệp  (2006)  “Biện pháp quản lý chất lượng học tập của học viên  ở  Trường sĩ   quan Đặc công” đã làm rõ được cơ sở  lý luận và thực tiễn của quản lý chất   lượng học tập của học viên, đề  xuất được những biện pháp quản lý chất   lượng học tập của họ. Tóm lại, các công trình, các đề tài khoa học và các luận văn nêu trên đã  luận giải ở nhiều khía cạnh khác nhau về quản lý quá trình giáo dục đào tạo,   quản lý chất lượng đào tạo, quản lý học viên và chất lượng học tập của học   viên với tư cách là chủ thể của quá trình giáo dục đào tạo. Các công trình đều   khẳng định tầm quan trọng của quản lý chất lượng giáo dục đào tạo, quản lý  chất lượng của học viên. Đã làm rõ được nhiều vấn đề  cơ  sở  lý luận thực   tiễn của quản lý chất lượng giáo dục đào tạo và quản lý chất lượng học tập   của học viên. Qua việc nghiên cứu, tham khảo các công trình nghiên cứu nêu  trên, có thể rút ra một số nhận xét sau đây: Một là, vấn đề học tập, quản lý hoạt động học tập, quản lý kết quả  học tập và quản lý chất lượng học tập có tầm quan trọng đặc biệt, luôn là  một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà giáo dục. Chính vì vậy,   quản lý giáo dục đào tạo nói chung và quản lý chất lượng học tập của học  viên nói riêng đã được đề cập đến và được nghiên cứu từ rất lâu trong lịch sử  giáo dục ở các nước phương Tây, phương Đông và ở cả nước ta. Hai là, các công trình nghiên cứu chủ  yếu đi sâu vào nghiên cứu hoạt   động học, những cơ  sở  khoa học của việc đánh giá các hoạt động học và   đánh giá kết quả  của học viên. Một số  công trình đi vào cụ  thể  hóa các yêu  cầu quản lý hoạt động học, xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả  học tập.   Các nhà khoa học đã định lượng được kết quả  học tập nhưng chưa có công   trình nào nghiên cứu một cách sâu sắc, đầy đủ  để  định tính chất lượng học  
  13. 11 tập. Cá biệt, còn có công trình đồng nhất kết quả  học tập của học viên với   chất lượng học tập của họ. Ba là, vấn đề  quản lý chất lượng học tập của học viên tuy đã có  những công trinh chuyên khảo, đề  tài khoa học, luận văn nghiên cứu  ở  các   khía cạnh khác nhau, ở các lĩnh vực giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, các  nhà trường quân sự nhưng rất ít những công trình nghiên cứu về quản lý chất   lượng học tập của học viên là những giám đốc điều hành doanh nghiệp ở lĩnh  vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bốn là, vấn đề  chất lượng học tập của học viên được nhiều tác giả  nghiên cứu chủ  yếu  ở  góc độ  lý luận, nhiều công trình mang tính kinh viện,  chỉ đề cập đến những vấn đề chung nhất, những khái niệm cơ bản. Có rất ít  những công trình quan tâm giải quyết những đòi hỏi cấp bách của thực tiễn là   làm thế nào để quản lý tốt và nâng cao chất lượng học tập của học viên. Do   vậy, cần có những công trình nghiên cứu về vấn đề này đáp ứng yêu cầu cấp  bách của thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nói chung   và chất lượng của học viên nói riêng.  Do đó, đề  tài:  “Biện pháp quản lý chất lượng học tập của học viên   Trường Cán bộ  quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II” là một nội  dung mới, đáp ứng những đòi hỏi cấp thiết từ thực tế quản lý chất lượng học  tập của học viên  ở  Trường Cán bộ  quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn II. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu:
  14. 12 Trên cơ  sở  nghiên cứu làm rõ cơ  sở  lý luận và thực tiễn về  quản lý  chất lượng học tập của học viên, đề  xuất các biện pháp quản lý chất lượng  học tập của học viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn II góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường. * Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu, làm rõ cơ  sở lý luận về  quản lý chất lượng học tập của  học viên; Khảo sát, đánh giá, phân tích  thực trạng chất lượng học tập và thực  trạng quản lý chất lượng học tập của học viên Trường Cán bộ quản lý Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn II; Đề   xuất  các   biện  pháp  quản  lý   chất  lượng  học  tập  của  học   viên  Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II hiện nay. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Khách thể nghiên cứu:  Chất lượng giáo dục đào tạo  ở  Trường Cán bộ  quản lý Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn II. * Đối tượng nghiên cứu: Quản lý chất lượng học tập của học viên Trường Cán bộ  quản lý  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II.  * Phạm vi nghiên cứu:
  15. 13 Đề  tài chỉ nghiên cứu biện pháp quản lý chất lượng học tập của học   viên lớp đào tạo dài hạn. Không nghiên cứu các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Địa bàn nghiên cứu: Trường Cán bộ  quản lý Nông nghiệp và Phát  triển nông thôn II ( thành phố Hồ Chí Minh) Thời gian khảo sát điều tra và tổng hợp số liệu sử dụng để nghiên cứu  từ năm 2008 đến nay.  5. Giả thuyết khoa học Chất   lượng  học   tập   của   học   viên  Trường   Cán   bộ  quản   lý  Nông  nghiệp và  Phát triển nông thôn II  phụ  thuộc vào sự  tác động tổng hợp của  nhiều yếu tố, trong đó quản lý chất lượng học tập của học viên giữ  vai trò  rất quan trọng. Nếu các chủ  thể  quản lý chất lượng học tập của học viên   thực hiện một cách sáng tạovà đồng bộ những vấn đề sau: tổ chức giáo dục,  nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên và học viên về quản lý  chất lượng học tập; xây dựng và thực hiện tốt quy trình quản lý chất lượng  học tập của học viên; bồi dưỡng năng lực cho các chủ thể quản lý, phát huy  tính chủ động, tích cực tự quản lý chất lượng học tập của học viên; quản lý  đầu tư và sử  dụng có hiệu quả cơ  sở  vật chất, trang thiết bị và phương tiện   kỹ  thuật dạy học của Nhà trường; tổ  chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên  chất lượng học tập của học viên thì việc quản lý chất lượng học tập của học  viên sẽ đạt được kết quả tối ưu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ­ đào  tạo của Nhà trường. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu * Phương pháp luận nghiên cứu 
  16. 14 Trong quá trình nghiên cứu tác giả  dựa trên cơ  sở  phương pháp luận  của  duy vật biện chứng của  chủ  nghĩa Mác – Lênin;  quán triệt sâu sắc  tư  tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, về giáo dục ,  quản lý  chất lượng  giáo dục; dựa trên các quan điểm, nguyên tắc, phương  pháp của khoa học quản lý giáo dục, lý luận về  chất lượng giáo và chất  lượng học tập của học viên dục trong các nhà trường. * Phương pháp nghiên cứu:  Để  thực hiện nhiệm vụ  nghiên cứu của đề  tài, chúng tôi sử  dụng kết   hợp các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, cụ thể là: ­ Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận Hệ  thống hoá, khái quát hóa các quan điểm, chủ  trương, chính sách   của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng về quản lý chất lượng giáo dục   và quản lý chất lượng học tập của học viên. Nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp các số liệu,  các báo cáo về  chất lượng học tập và quản lý chất lượng học tập của Nhà  trường. Nghiên cứu các giáo trình, sách tham khảo, tài liệu về  khoa học quản  lý và quản lý giáo dục; các công trình nghiên cứu,  các bài báo khoa học có liên  quan đến đề  tài nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí, báo, kỷ  yếu hội   thảo khoa học... ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra: Điều tra xã hội học đối với 48 cán bộ quản lý  giáo dục, giảng viên  và  học viên để  làm cơ  sở  đánh giá thực trạng, tìm ra 
  17. 15 nguyên nhân và đề xuất các biện pháp hiệu quả trong quản lý hoạt động học   tập của học viên. Phương pháp quan sát:  Quan sát hoạt động lãnh đạo, tác phong chỉ  huy, quản lý của đội ngũ cán bộ; hoạt động dạy học của giảng viên; hoạt  động học tập, rèn luyện và việc tự quản lý chất lượng học tập của học viên   để rút ra những kết luận về nội dung nghiên cứu. Phương pháp toạ đàm, trao đổi: Toạ đàm, trao đổi với cán bộ quản lý,  giảng viên và học viên từ đó rút ra những kết luận cho nhiệm vụ nghiên cứu. Phương pháp tổng kết thực tiễn: Nghiên cứu từ  những vấn đề  đã và  đang diễn ra nhằm đúc rút thành những kinh nghiệm về  quản lý chất lượng  học tập của học viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn II. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản  lý về  một số  vấn đề  lý luận và thực tiễn có liên quan trong quá trình nghiên  cứu đề tài. Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phương pháp thống kê toán  học để xử lý, phân tích, tổng hợp kết quả điều tra. 7. Ý nghĩa của đề tài Luận văn nếu được nghiên cứu thành công sẽ  góp phần phát triển và  làm phong phú cơ sở lý luận về quản lý chất lượng học tập của học viên.  Luận văn đóng góp những luận cứ khoa học và thực tiễn cho lãnh đạo,   giáo viên, cán bộ quản lý và học viên Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn II trong quản lý chất lượng giáo dục đào tạo và quản lý  
  18. 16 chất lượng học tập của học viên. Luận văn có  thể   được  dùng làm tài liệu  tham khảo cho  lãnh  đạo,  giảng viên và học viên các nhà trường trong quản lý chất lượng học tập của   học viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường. 8. Cấu trúc của đề tài Luận văn có kết cấu bao gồm: Phần mở  đầu; 3 chương (7 tiết); Kết   luận và kiến nghị; Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục.
  19. 17 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN  1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm chất lượng học tập của học viên Chất lượng là một khái niệm trừu tượng. Dưới những giác độ  khác  nhau, chủ  thể  khác nhau, chất lượng được nhìn nhận, đánh giá khác nhau.  Cũng như  khái niệm “văn hoá”, khái niệm “chất lượng” thường mang nhiều  tính cảm tính hơn là lượng tính. Tuy nhiên, khái niệm chất lượng, theo một số  nhà khoa học được hiểu như sau:  Theo khái niệm truyền thống, một sản phẩm có chất lượng là sản   phẩm được làm ra một cách hoàn thiện bằng các vật liệu quý hiếm và đắt  tiền. Nó nổi tiếng và tôn vinh cho người sở hữu nó. Chất lượng là tổng thể những tính chất, thuộc tính cơ bản của sự vật  (sự việc) làm cho sự vật (sự việc) này phân biệt với sự vật (sự việc) khác. Chất lượng là “cái làm nên phẩm chất, giá trị của sự vật hoặc tạo nên  bản chất sự vật, làm cho sự vật này khác với sự vật kia”. Theo tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá (ISO): “Chất lượng là sự  phù  hợp với những tuyên bố  sứ  mệnh và kết quả  đạt được của mục tiêu trong  phạm vi các chuẩn mực được chấp nhận công khai”.  Một định nghĩa khác về chất lượng thể hiện rõ cách xác định và đánh  giá chất lượng giáo dục: “Chất lượng là sự  phù hợp với mục tiêu”. Có thể 
  20. 18 hiểu mục tiêu như mét cây chỉ số và việc đánh giá đối tượng ra sao phụ thuộc   vào tỷ lệ giữa cây chỉ số và thực tế của hành vi. Về chất lượng giáo dục, có nhiều cách hiểu khác nhau: Chất   lượng   giáo   dục   là   đạt   tới   sự   tuyệt   hảo:   Thường   dùng   ở   các  trường Đại học, không phổ  biến  ở  các bậc học khác. Khả  năng vươn tới và  đạt được tiêu chí đánh giá này là rất khó. Nếu sử  dụng tiêu chí này để  đánh  giá thì trường có chất lượng sẽ rất ít và nếu có chỉ là những trường nổi tiếng,  các trường khác sẽ bị coi là kém chất lượng. Chất lượng giáo dục là sự  đáp  ứng nhu cầu của khách hàng: Nhu cầu  luôn đa dạng, phong phú và luôn biến đổi. Chất lượng không chỉ đơn thuần là  trình độ học tập, rèn luyện trong nhà trường mà còn thể  hiện bằng hiệu quả  sử  dụng những phẩm chất năng lực của học viên vào hoạt động thực tiễn.  Chất lượng giáo dục không chỉ dừng lại  ở kết quả giáo dục, đào tạo ở trong  nhà trường mà còn phải tính đến mức độ  phù hợp và thích ứng của học viên  với yêu cầu xã hội. Chất lượng phải đáp ứng được nhu cầu khách hàng, đó là:   học sinh, sinh viên, gia đình học sinh ­ sinh viên, cơ sở sử dụng học viên,… Chất lượng giáo dục được hiểu là sự  phù hợp với mục tiêu giáo dục:   Mục tiêu giáo dục luôn đa dạng, phong phú, tổng quát chung cho từng cấp   học, ngành học, bậc học,... thể hiện sự đòi hỏi của xã hội đối với con người,  yếu tố cấu thành nguồn nhân lực mà giáo dục phải đào tạo. Các mục tiêu này  có tiêu chí cụ thể, do vậy dễ đánh giá chất lượng.   Như  vậy, có  thể  coi chất lượng giáo dục chính là chất lượng con   người được đào tạo thông qua các hoạt động giáo dục theo các mục đích đã   xác định từ trước. Đó chính là nhân cách con người được giáo dục. Khi nói về  chất lượng, các tác giả  đều đề  cập đến một điểm chung nhất đó là sự  biến  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2