intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên trong các trường trung học cơ sở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:111

35
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm làm rõ cơ sở lý luận quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất các biện pháp quản lí nhằm nâng cao hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ sở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên trong các trường trung học cơ sở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  HOÀNG HỒNG SƠN BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY  CỦA GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  QUẬN  GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI ­ 2013
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  HOÀNG HỒNG SƠN BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY  CỦA GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  QUẬN  GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục  Mã số                 : 60 14 01 14    NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM ĐÌNH HÒE HÀ NỘI ­ 2013
  3. MỤC LỤC MỞ ĐẦU 3 Chương 1 CƠ  SỞ  LÝ LUẬN, THỰC TIỄN QUẢN LÍ HOẠT  13 ĐỘNG   GIẢNG   DẠY   CỦA   GIÁO   VIÊN   CÁC  TRƯỜNG  TRUNG HỌC CƠ  SỞ  QUẬN GÒ VẤP,  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1 Các khái niệm cơ bản 13 1.2 Mục tiêu, nội dung, đặc điểm quản lí hoạt động giảng  19 dạy trong các trường trung học cơ  sở  quận Gò vấp,  thành phố Hồ Chí Minh 1.3 Thực trạng quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên  28 trung   học   cơ   sở   Quận   Gò   Vấp,   thành   phố   Hồ   Chí  Minh Chương 2 YÊU CẦU, BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG  59 GIẢNG   DẠY   CỦA   GIÁO   VIÊN   CÁC   TRƯỜNG  TRUNG   HỌC   CƠ   SỞ   QUẬN   GÒ   VẤP,   THÀNH  PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1  Những định hướng về đổi mới hoạt động giảng dạy ở  59 các trường trung học cơ  sở  quận Gò Vấp, thành phố  Hồ chí Minh 2.2 Yêu cầu thực hiện hệ  thống biện pháp quản lí hoạt  63 động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ  sở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh 2.3 Hệ  thống biện pháp quản lí hoạt động giảng dạy của  66 giáo viên Trung học cơ  sở  Quận Gò Vấp, thành phố  Hồ Chí Minh
  4. 2.4 Khảo sát sự  cần thiết và khả  thi của các biện pháp  82 quản lý hoạt động giảng dạy KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ  88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO  91 PHỤ LỤC  94
  5. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thế giới đã bước vào thế kỉ XXI với nhiều biến đổi nhanh chóng  khó lường, vấn đề giáo dục và đào tạo ngày càng trở thành yếu tố quyết   định đối với sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia. Để có được  một lực lượng lao động hùng hậu cả  về  số  lượng và đảm bảo chất   lượng, vai trò của giáo dục có vị trí, vai trò quốc sách hàng đầu. Đại hội Đảng toàn quốc lần XI Đảng ta xác định và nhấn mạnh:“  Ñoåi môùi caên baûn toaøn dieän neàn giaùo duïc theo höôùng chuaån hoùa,  hieän ñaïi hoùa, xaõ hoäi hoùa; ñoåi môùi chöông trình, noäi dung, phöông  phaùp daïy vaø hoïc; ñoåi môùi cô cheá quaûn lyù giaùo duïc, phaùt trieån  ñoäi nguõ giaùo vieân vaø caùn boä quaûn lyù giaùo duïc, ñaøo taïo. Tập  trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức,  lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành. Đẩy mạnh đào tạo nghề  đáp ứng nhu cầu phát triễn của đất nước. Xây dựng môi trường giáo dục   lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; xây  dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học   tập suốt đời”[30, tr.168] Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng về  giáo dục – đào tạo,   thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2011­2020, Ngành giáo dục  đang từng bước đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp  dạy học, đổi mới công tác quản lí nâng cao chất lượng quản lí hoạt  động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục­ đào tạo, nhằm thực  hiện mục tiêu “ Nâng cao dân trí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan  trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, là   điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn 
  6. Đảng, toàn dân, trong đó ngành giáo dục là lực lượng nồng cốt, có vai trò  cực kì quan trọng. Hoạt động giảng dạy là một trong những hoạt động  cơ  bản trong nhà trường.   Thực tiễn quản lí hoạt động giảng dạy của   giáo viên các trường trung học cở  sở  quân Gò Vấp, thành Phố  Hồ  Chí   Minh trong những năm qua đã đạt được những kết quả rất quan trọng có   tác động tích cực trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ  cho học  sinh. Mặt khác, thông qua hoạt động giảng dạy góp phần hình thành và  phát triển nhân cách của học sinh, thực hiện tốt quan điểm dạy học, giáo  dục trong nhà trường bảo đảm “kết hợp dạy chữ với dạy người” được   thực hiện có hiệu quả. Song, Thực tiễn cũng cho thấy quản lí hoạt động  giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ sở quận Gò Vấp cũng  bộ lộ nhiều bất cập, đặc biệt là quản lí mục tiêu, nội dung chương trình  dạy học, việc quản lí xây dựng và thực thi kế hoạch, quản lí hoạt động  giảng dạy của giáo viên, quản lí hoạt động học của học sinh và quản lí  hoạt động  kiểm tra đánh giá và quản lí các điều kiện hỗ  trợ  hoạt động  giảng dạy của giáo viên ở các trường trên địa bàn quân Gò Vấp, thành phố  Hồ chí Minh vẫn còn những hạn chế, chất lượng giảng dạy của giáo viên  chưa tương xứng với tiềm năng của nhà trường. Xuất phát từ lý do trên, tác  giả chọn đề tài luận văn:“ Biện pháp quản lý hoạt động giảng dạy của   giáo viên trong các trường trung học cơ sở quận Gò Vấp, thành phố Hồ   Chí Minh” làm luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài * Các công trình nghiên cứu trên thế giới Tác   giả   P.V.Zimin,   M.I.Kođakốp,   N.I.Saxerđôlốp   nhận   định:  “Công tác quản lý hoạt động giảng dạy, giáo dục trong nhà trường là   khâu then chốt trong hoạt động quản lý trường học.” [22].
  7. Về   đề  quản lý hoạt động giảng dạy trong nhà trường phổ  thông  không chỉ  chú trọng đến việc quản lý phương pháp giảng dạy, quản lý  nội dung chương trình mà còn phải chú trọng đến nhiều yếu tố khác, vì  chúng có mối liên hệ  tương hỗ. Tác giả  V.A.Xukhomlinxki cho rằng  việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ  quan trọng   hàng đầu. Người Hiệu trưởng phải biết chọn lựa giáo viên bằng nhiều  nguồn khác nhau và bồi dưỡng họ trở thành giáo viên tốt theo tiêu chuẩn  nhất định, bằng những biện pháp khác nhau. Thực tế  cho thấy với đội   ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, thường xuyên được   bồi dưỡng nâng cao tay nghề thì công tác đào tạo của nhà trường sẽ đạt  hiệu quả cao. Một công trình nghiên cứu  ứng dụng vào thực tiễn về  những  ưu   tiên và chiến lược cho giáo dục, ngân hàng thế giới đã có kết luận: Đầu  tư  vào giáo dục sẽ  tích luỹ  vốn con người, là chìa khoá để  thay thế  sự  tăng trưởng kinh tế và tăng thu nhập. Giáo dục, đặc biệt là giáo dục cơ  bản cũng góp phần làm giảm đói nghèo, nhờ tăng năng suất lao động của   từng lớp lao động nghèo, giảm sinh đẻ  và tăng cường sức khoẻ, giúp  mọi người cùng có cơ  hội tham gia đầy đủ  và hoạt động xã hội và phát  triển kinh tế. Từ các số  liệu thống kê và chứng minh thực tế công trình  nghiên cứu  ứng dụng vào thực tiễn về những  ưu tiên và chiến lược cho  giáo dục của ngân hàng thế  giới. Các nhà giáo dục đã đi sâu nghiên cứu  về  vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ  quản lý trong việc quản lý  hoạt động giảng dạy trong nhà trường. Bên cạnh đó nhiều tác giả khác lại  đi sâu nghiên cứu những nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động giảng dạy. Ủy ban quốc tế  về  giáo dục thế  kỷ  XXI của UNESCO (1996) đã  khẳng định: “thầy giáo là yếu tố quyết định hàng đầu đối với chất lượng  giáo dục. Do đó, muốn phát triển giáo dục thì trước hết và trên hết phải  
  8. phát triển đội ngũ giáo viên về cả số lượng và chất lượng”[18]. Ở  Nhật Bản, có quy chế  bắt buộc bồi dưỡng hàng năm đối với  giáo viên phổ  thông mới vào nghề.  Giaos viên đương nhiệm được bồi  dưỡng bằng nhiều hình thức, ở  nhiều cấp với phương thức đổi mới, đa  dạng. Chính sách đãi ngộ giáo viên chủ yếu thể hiện qua lương, phụ cấp,   trợ  cấp. Mức tăng lương dựa vào thành tích và thâm niên công tác, trung   bình 1 năm hoặc 2 năm một lần [35]. Tại Pakistan có chương trình bồi dưỡng về  sư  phạm do nhà nước  qui định trong thời gian 3 tháng gồm các nội dung như: giáo dục nghiệp vụ  dạy học, cơ sở tâm lý giáo dục, phương pháp nghiên cứu, đánh giá và nhận   xét học sinh,… đối với đội ngũ giáo viên mới vào nghề chưa quá 3 năm. Tại Thái Lan, từ năm 1998 việc bồi dưỡng giáo viên được tiến hành  ở các trung tâm học tập cộng đồng nhằm thực hiện giáo dục cơ bản, huấn   luyện kỹ năng nghề nghiệp và thông tin tư vấn cho mọi người dân trong xã   hội. Ở Philippin đã xây dựng kế hoạch tổng thể đào tạo bồi dưỡng giáo  viên 10 năm (1998­2008), trong đó có những giải pháp đáng chú ý. Chẳng   hạn, thu hút những học sinh trung học có học lực khá giỏi vào ngành sư  phạm. Tạo việc làm cho giáo viên mới ra trường, giảm bớt tình trạng  thất nghiệp đối với  giáo viên mới. Thể  chế  hóa và củng cố  việc bồi  dưỡng tại chức, nâng cao nhận thức của nhân dân về  vai trò, tầm quan   trọng của nghề dạy học và vị thế của giáo viên  trong xã hội[36]. Đối với Cộng hòa Pháp, một quốc gia có nền giáo dục rất phát triển  ở Châu Âu, đã xây dựng 49 nguyên tắc mới cho giáo dục. Trong đó có đề  cập đến công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên  giáo viên: mỗi giáo  viên được hưởng ít nhất 35 giờ đối với công tác đào tạo tiếp tục hàng năm.  Tăng cường làm việc theo nhóm để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm giảng 
  9. dạy lẫn nhau. Thời gian làm việc của giáo viên giảm từ 18 giờ xuống 15   giờ/tuần, thạc sĩ giảm từ  15 giờ  xuống 14 giờ/tuần. Nhưng giáo viên  phải có 4 giờ/tuần có mặt trong nhà trường để nghiên cứu tài liệu chuẩn  bị cho các hoạt động giảng dạy, đối với thạc sĩ là 3 giờ/tuần tức là 132  giờ/năm. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục được chú  trọng[29]. Qua đó cho thấy  ở  các nước trên thế  giới từ  những nước chậm   phát triển, nước đang phát triển và nước phát triển thì công tác quản lý  bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên được đặc biệt quan tâm. * Các công trình nghiên cứu ở Việt nam Một số văn bản của Đảng và Nhà nước về quản lý hoạt động giảng   dạy và bồi dưỡng giáo viên: Chỉ  thị  số  18/2001/CT­TTg của Thủ  tướng chính phủ  về  một số  biện pháp cấp bách xây  dựng đội ngũ nhà giáo của hệ  thống GD quốc  dân có đề cập đến công tác bồi dưỡng đội ngũ GV phổ thông. Chỉ  thị  số  22/2003/CT­BGD&ĐT của Bộ  trưởng Bộ  GD và ĐT về  việc bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục hàng năm, đã đề ra mục   tiêu đối tượng, nội dung phương pháp bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý  giáo dục. Chỉ  thị  số  40CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Ban Bí thư  về  việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý  đã chỉ  đạo: “Tiến hành ra soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục để  có kế  hoạch đào tạo bồi dưỡng đảm bảo đủ  số  lượng và cân đối về  cơ  cấu; nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ,   đạo đức cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. Quyết định số 09/2005/QĐ ­TTg của Thủ tướng chính phủ về việc  phê duyệt đề  án “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và  cán bộ  quản lý giáo dục giai đoạn 2001­2010 đã xác định mục tiêu, các 
  10. nhiệm vụ chủ yếu, các giải pháp cho việc xây dựng và phát triển đội   ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011­2020 đã đề  ra các   giải pháp phát triển giáo dục, trong đó có giải pháp phát triển đội ngũ nhà  giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trong giải pháp này khẳng định “...đổi mới  căn bản và toàn diện nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm   hình thành đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ sức thực hiện   đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015” [6]. Các bài viết  của các tác giả liên quan đến quản lý hoạt động giảng dạy  của đội ngũ giáo viên: Trong bài viết;“Những bài giảng về quản lí trường học” Tác giả  Hà Sĩ Hồ  cho rằng: Trong thực hiện mục tiêu đào tạo việc quản lí  hoạt động dạy và học ( theo nghĩa rộng) là nhiệm vụ trung tâm của nhà  trường [31]. Trong cuốn sách “những vấn đề  cơ  bản của khoa học quản lí  giáo dục”. Tác giả Trần Kiểm chỉ rõ: “...hoạt động quản lí nhà trường   bao gồm nhiều loại quản lí như: quản lí các hoạt động giáo dục, hoạt  động dạy học, hoạt động lao động, hoạt động ngoại khóa, hoạt động   giáo dục hướng nghiệp, quản lí các đội tượng khác nhau; quản lí giáo  viên, học sinh, tài chính, cơ sở vật chất..., quản lí nhiều khách thể khác  nhau: quản lí thực hiện xã hội hóa giáo dục, điều chỉnh các hoạt động  ảnh hưởng từ  bên ngoài trường, tham mưu với ban đại diện cho mẹ  học sinh...”[23] Các tác giả  đi sâu nghiên cứu  ở  các góc độ  khác nhau của hoạt  động dạy học chỉ  ra những yêu cầu và biện pháp quản lí hiệu quả  hoạt  động giảng dạy của giáo viên nói chung và giáo viên  ở  các trường trung  học cơ sở nói riêng. Quản lí lao động sư phạm của đội ngũ giáo viên có vai   trò rất quan trọng trong các nội dung quản lí  ở  các trường đây chính là 
  11. quản lí nhân sự, nguồn lực giáo dục trong nhà trường  nếu quản lí và phát   huy tốt lực lượng này sẽ  góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy  học trong nhà trường. Tác giả  Đặng Quốc Bảo cho rằng: “Bất cứ  hoàn cảnh nào dù khó  khăn đến đâu, ngành giáo dục cũng tìm mọi biện pháp mở trường, lớp (dài  hạn, ngắn hạn, cấp tốc, tập trung, phân tán, nhóm nhỏ…) để  đào tạo, bồi  dưỡng đội ngũ”.[2]. Tác giả Trần Quang Quý trong cuốn Cẩm nang nâng cao năng lực  và phát triển đội ngũ giáo viên đã đề cập rất nhiều đến nghề thầy, người  thầy, năng lực sư phạm và con đường nâng cao năng lực sư phạm. “Thực trạng và biện pháp  quản lý bồi dưỡng giáo viên  trường  THPT  ở các  huyện trong tỉnh Cà Mau” của  tác giả  Trịnh Hùng Cường.   Trong đó đã nêu lên thực trạng công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên   trường THPT  ở  các huyện trong tỉnh Cà Mau và đề  xuất các biện pháp  cải tiến.[22]. Các công trình nghiên cứu của các tác giả đã tập trung luận giải các   vấn đề, nội dung cơ bản như: Vai trò của quản lí, quản lí giáo dục; khái   niệm về quản lí, quản lí trường học; bản chất, chức năng, nguyên tắc và  phương pháp quản lí giáo dục; thông tin trong quản lí, công cụ  quản lí  giáo dục; hệ  thống giáo dục quốc dân; quản lí nhà nước về  giáo dục;   quản lí nhà trường; quản lí tài chính, quản lí cơ sở vật chất kỹ thuật trong  giáo dục và trường học; quản lí chất lượng giáo dục; xây dựng đội ngũ  giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; xây dựng văn hóa trong quản lí giáo   dục; đổi mới quản lí giáo dục; các mô hình quản lí giáo dục; phân cấp   trong quản lí giáo dục; thực trạng trong công tác quản lý nhà nước về giáo  dục; một số  kinh nghiệm quốc tế về quản lí giáo dục; quản lí giáo dục  trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa.
  12. Các công trình nghiên cứu về quản lí hoạt động giảng dạy trên thế  giới và Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng giúp tác giả  có cái nhìn tổng  thể cần được tiếp thu về quản lí hoạt động giảng dạy, chất lượng giảng   dạy và quản lí nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở các   nhà trường hiện nay trong đó có các trường trung học cơ  sở  trên địa bàn  quận Gò vấp, thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận quản lí hoạt động giảng dạy của  giáo viên các trường trung học cơ  sở  trên địa bàn quận Gò Vấp, thành  phố  Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất các biện pháp quản lí nhằm nâng cao  hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ sở quận Gò  Vấp, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  công tác quản lý hoạt động giảng  dạy của giáo viên Trung học cơ sở quận Gò Vấp. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lí hoạt động giảng dạy của   giáo viên các trường trung học cơ sở quận Gò Vấp. Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên  nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở các trường trung học cơ sở quận  Gò Vấp. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Khách thể nghiên cứu Hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ sở quận Gò  Vấp, thành phố Hồ Chí Minh * Đối tượng nghiên cứu
  13. Các biện pháp quản lí hoạt giảng dạy của giáo viên các trường trung học   cơ sở quận Gò Vấp, thành phố Hồ chí Minh * Phạm vi nghiên cứu Đề  tài chỉ  tập trung nghiên cứu quản lí hoạt động giảng dạy của  giáo viên các trường trung học cơ  sở  quận Gò Vấp, Thành phố  Hồ  Chí  Minh. Thời gian nghiên cứu khảo sát từ năm 2009 đến 2013. 5. Giả thuyết khoa học Chất lượng quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường  trung học cơ sở Quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh phụ thuộc nhiều  nội dung và phương thức quản lí. Nếu đội ngũ giáo viên nhà trường  được chuẩn hóa số lượng, chất lượng và cơ cấu, thực hiện tốt kế hoạch  hóa quản li hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lí tốt thời gian và   lao động sư  phạm của giáo viên, đội ngũ giáo viên nhận thức đúng có  trách nhiệm lương tâm nghề  nghiệp vì sự  nghiệp trồng người, có tinh  thần   đổi   mới   và   vận   dụng   các   phương   pháp   dạy   học   tiên   tiến,   nhà  trường có chính sách động viên giáo viên và học sinh, thực hiện tốt chủ  trương “ xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích cực”, đẩy mạnh  phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường thì chất lượng, hiệu   quả quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ  sở trên đại bàn quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh sẽ được nâng cao. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu * Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  quan điểm chủ  nghĩa Mác ­   Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng Cộng Sản  Việt Nam về giáo dục ­ đào tạo và quản lý giáo dục ­ đào tạo. Đồng thời,  đề  tài dựa vào quan điểm hệ  thống ­ cấu trúc; lôgíc ­ lịch sử, quan điểm 
  14. thực tiễn làm cơ  sở  xem xét và phân tích những vấn đề  liên quan đến   nhiệm vụ nghiên cứu đề tài. * Phương pháp nghiên cứu ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận bao gồm: Sử  dụng phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu; phương pháp  phân loại tài liệu, nhằm xây dựng cơ sở lý luận về công tác quản lí hoạt  động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ  sở  trên đại bàn   quận Gò Vấp. ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn bao gồm: Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến và xử  lý số  liệu.  Trưng cầu ý kiến với các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng  bộ  môn, đội ngũ giáo viên, cán bộ  quản lí giáo dục của nhà trường.  Phương pháp nghiên cứu sản phẩm giảng dạy của giáo viên. Phương   pháp   điều   tra   giáo   dục,   phương   pháp   tổng   kết   kinh   nghiệm, các phương pháp: phỏng vấn, lấy ý kiến chuyên gia, nghiên cứu  sản phẩm hoạt động...nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng về  công tác  quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên  trung học cơ  sở  quận Gò  Vấp. Sử dụng phương pháp thống kê toán học nhằm tổng hợp, xử lí  kết quả khảo sát và điều tra. 7. Ý nghĩa của luận văn Đề  tài thực hiện thành công sẽ  có ý nghĩa rất quan trọng đối với  hiệu trưởng trong quản lí hoạt động dạy học của giáo viên ở các trường  trung học cơ sở  trên đại bàn quận Gò vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Đề tài có thể làm tài liệu tham cho các chủ thể quản lí như: phòng  giáo dục của quận, thành phố và nhà trường làm căn cứ xây dựng nguồn  lực giáo viên trong giai đoạn hiện nay và những tiếp theo.
  15. 8. Cấu trúc luận văn Luận văn gồm: phần mở đầu, 2 chương (6 tiết), kết luận và kiến  nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIẢNG  DẠY CỦA GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  QUẬN 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm hoạt động giảng dạy của giáo viên Hoạt động giảng dạy (dạy học) là một hệ toàn vẹn gồm hoạt động  giảng dạy của giáo viên và hoạt động học tập của học sinh, hai hoạt động  này luôn tương tác với nhau, thâm nhập vào nhau. Dạy và học có liên hệ tác  động lẫn nhau không thể thiếu nhau, thầy giữ vai trò lãnh đạo, tổ chức điều   khiển hoạt động của học sinh. Học sinh giữ  vai trò tự  giác, tích cực, chủ  động, tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động học của bản thân.  Với cách tiếp cận như vậy tác giả quan niệm: Hoạt động giảng dạy của giáo viên ở các trường trung học cơ sở   quận Gò Vấp, thành phố  Hồ  Chí Minh là một  quá trình tương tác giữa   giáo viên và học sinh thông qua các hình thức tố chức dạy học, nhằm trang   bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng, thái độ,  phát triển tư duy độc lập   sáng tạo đáp ứng với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường. Từ quan niệm trên có thể hiều hoạt động giảng dạy của giáo viên các  trường trung học cơ sở  như sau: Một là, hoạt động giảng dạy của giáo viên được hiểu là tập hợp  những tác động liên tiếp của giáo viên đến đối tượng học sinh nhằm giúp họ  nắm vững hệ thống những cơ sở khoa học, phát triển năng lực nhận thức, tư  duy sáng tạo, năng lực hành động, hình thành thái độ  chuẩn mực theo qui  định của nhà trường.  Hai là, hoạt động dạy và học ở các trường trung học cơ sở có mối  quan hệ chặt chẽ với nhau trong mối quan hệ với các thành tố như: mục 
  17. tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức của hoạt động dạy và   hoạt động học, người dạy, người học và kết quả  dạy học. Trong đó  hoạt động dạy của Thầy và hoạt động học của Trò là hai nhân tố  trung   tâm, năng động nhất của quá trình dạy học.  Ba là, hoạt động dạy học ở các trường trung học cơ sở còn thể hiện  sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Sự tương tác  đó thể hiện; giáo viên giữ vai trò chủ đạo, tổ chức, định hướng hoạt động   nhận thức, còn học sinh tự giác tích cực, chủ động thông qua việc tự nhận   thức và điều chỉnh nhận thức bản thân nhằm tới mục đích và kết quả dạy  học. Bốn là,  kết quả dạy học ở các trường trung học cơ sở quận Gò Vấp  phản ánh chất lượng và hiệu quả học tập, chất lượng quản lí, chất lượng  hiệu quả đổi mới trình độ phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học của  nhà trường.   Hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ  sở  trên địa bàn quận Gò Vấp với nhiệm vụ  và mục tiêu là: Thực hiện nội   dung chương trình, nhiệm vụ  giáo dục và đào tạo theo qui định của Bộ  Giáo dục và đào tạo. Hoạt động chính của nhà trường là truyền thụ kiến   thức và hình thành nhân cách cho học sinh được thực hiện bằng nhiều   con đường, trong đó con đường quan trọng nhất là tổ chức giảng dạy và   chỉ đạo giảng dạy. Thông qua hoạt động giảng dạy, nhằm cung cấp cho  học sinh hệ  thống kiến thức khoa học, bồi dưỡng phương pháp tư  duy   sáng tạo và kỹ  năng  và thái độ, nhằm nâng cao trình độ  học vấn, hình  thành thế  giới quan và nhân sinh quan  ở  bậc học trung học cơ  sở. Mục   đích xuyên suốt là làm cho học sinh trở  thành người tự  chủ, năng động,  sáng tạo. Như vậy, Hoạt động giảng dạy là một trong những con đường  cơ  bản nhất để  đạt tới mục đích giáo dục tổng thể. Hoạt động giảng  dạy được thực hiện thông qua các thành tố cấu trúc sau: 
  18. Mục tiêu giảng dạy: trang bị cho người học những tri thức, kỹ xảo,   kỹ năng, bồi dưỡng và phát triển nhân cách người học đáp ứng yêu cầu của   nhà trường và xã hội.   Nội dung giảng dạy: những kiến thức cơ  bản, toàn diện, thiết   thực, hiện đại thể hiện ở nội dung chương trình và kế hoạch giảng dạy. Phương pháp giảng dạy: việc sử  dụng phương pháp giảng dạy  phù hợp sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động giảng dạy.  Phương tiện giảng dạy: Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, nguồn   tài chính phục vụ dạy học.  Hình thức tổ chức giảng dạy: hình thức tổ chức giảng dạy phong   phú, phù hợp sẽ tăng hiệu quả của hoạt động giảng dạy. Kết quả: là chất lượng học tập, tu dưỡng của học sinh theo mục tiêu  đề ra.  1.1.2. Quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên  ở  các trường   trung học cơ sở   Quản lí là hoạt động có ý thức của nhà quản lý nhằm đạt tới mục   tiêu hiệu quả quản lí. Các cán bộ quản lí, các lực lượng sư phạm, bằng   hành động của mình biến mục tiêu đó thành hiện thực. Quản lí hoạt động giảng dạy học của giáo viên các trường trung  học cơ  sở  trên địa bàn quân Gò Vấp là một loại hình quản lí nhân sự  trong đó chủ thể đề ra những mục tiêu cần phải đạt được và những chủ  trương, biện pháp kế hoạch phải thực hiện, lựa chọn nhân sự, thời gian,  huy động và sử  dụng nhân lực, vật lực và tài lực (nguồn nhân lực giáo  dục của nhà trường) hiện có và sẽ  có để  tổ  chức và điều hành bộ  máy  nhân lực nhằm thực hiện những chủ trương, biện pháp và kế hoạch nói  trên một cách đúng đắn, có chất lượng và hiệu quả  đáp  ứng được mục  tiêu mà chủ thể đã đề ra.
  19. Quản lí lao động giảng dạy của giáo viên là hoạt động có ý thức  của nhà quản lí (của Hiệu trưởng và các phó hiệu trường, tổ  trưởng  chuyên môn) nhằm đạt tới mục tiêu quản lí. Nhà quản lí cùng với đông  đảo đội ngũ giáo viên, học sinh, các lực lượng xã hội, bằng hành động  của mình biến mục tiêu đó thành hiện thực. Dạy học và giáo dục trong   sự thống nhất với nhau là hoạt động trung tâm của nhà trường. Mọi hoạt  động khác của nhà trường đều hướng vào tiêu điểm này. Vì vậy quản lí   nhà trường thực chất là quản lí quá trình sư  phạm của thầy, hoạt động  học tập của trò, diễn ra trong quá trình dạy học ở nhà trường.  Quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên ở các trường trung học   cơ sở hướng vào thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của của nhà trường. Do đó   quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên  ở  các trường trung học cơ  sở  quận Gò Vấp thực chất là những tác động của chủ  thể  quản lí vào quá  trình dạy học (được tiến hành bởi tập thể giáo viên) nhằm góp phần hình   thành và phát triển toàn diện năng lực chuyên môn và nhân cách cho học  sinh theo mục tiêu đào tạo của nhà trường. Từ  những quan niệm và cách  tiếp cận trên tác giả đưa ra quan niệm:  Quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường trung học cơ   sở   là cách thức, biện pháp của chủ  thể  quản lí theo sự  phân công, phân   cấp tác động đến toàn bộ  hoạt động giảng dạy của đội ngũ giáo viên   nhằm đạt được chất lượng và hiệu quả dạy và học của nhà trường Theo đó quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên các trường  trung học cơ sở bao gồm các đặc trưng đó là: Một là, chủ  thể  quản lí là Hiệu trường và các Phó hiệu trưởng  phụ trách chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn với nhiệm vụ trọng tâm  là tổ chức thực hiện quá trìn chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy, 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2