Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận
lượt xem 6
download
Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận về phát triển đội ngũ CBQL trường MN, đề tài khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ CBQL trường MN công lập tỉnh Ninh Thuận và đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL trường MN công lập tại địa phương đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận
- UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT --------------------- NGUYỄN THỊ TƢỜNG VI PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ Bình Dƣơng, 2023
- UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT -------------------------------- NGUYỄN THỊ TƢỜNG VI PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 1 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 2 TS. TRẦN THỊ TUYẾT MAI TS. PHAN TRẦN PHÚ LỘC Bình Dƣơng, 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Nguyễn Thị Tƣờng Vi, mã số học viên 218140104045 là học viên lớp cao học quản lí giáo dục khóa 21, trƣờng đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng. Tôi xin cam đoan luận văn “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Tất cả số liệu, kết quả thực hiện trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc và chƣa đƣợc công bố ở những công trình nghiên cứu khác. Nếu có sự gian dối, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của nhà trƣờng./. Bình Dương, ngày 15 tháng 11 năm 2023 Ngƣời viết NGUYỄN THỊ TƢỜNG VI
- ii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp, ngƣời viết luận văn đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ từ cán bộ quản lí, chuyên viên, giảng viên trƣờng Đại học Thủ Dầu Một. Đặc biệt là sự hƣớng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của TS. Trần Thị Tuyết Mai, trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng. Trong quá trình thực hiện, ngƣời viết đề cƣơng luận văn gặp rất nhiều khó khăn về những lí luận cơ sở đối với đề tài nghiên cứu; cách thức phân tích đề tài nghiên cứu… Tuy nhiên, ngƣời viết đã nhận đƣợc sự hỗ trợ rất tích cực từ các bạn học viên trong lớp, từ tài liệu do giảng viên cung cấp nên mọi nỗ lực đã đƣợc đền đáp xứng đáng. Thông qua luận văn, ngƣời viết xin gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến cán bộ quản lí, chuyên viên, giảng viên hƣớng dẫn 1 TS. Trần Thị Tuyết Mai và giảng viên hƣớng dẫn 2 TS. Phan Trần Phú Lộc đã hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều trong quá trình thực hiện luận văn. Chắc chắn luận văn thực hiện chƣa thật sự hoàn hảo nhƣng đó chính là những suy nghĩ cũng nhƣ những kiến thức đạt đƣợc trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về đề tài: Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận./. Xin chân thành cám ơn. NGUYỄN THỊ TƢỜNG VI
- iii MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. ii MỤC LỤC .................................................................................................................. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................... viii DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. ix TÓM TẮT................................................................................................................... xi MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ......................................................................... 2 3.1. Khách thể nghiên cứu ........................................................................................... 2 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 3 4.1. Về nội dung .......................................................................................................... 3 4.2. Về địa bàn nghiên cứu .......................................................................................... 3 4.3. Về thời gian nghiên cứu ....................................................................................... 3 5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................. 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3 7.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận ............................................................... 3 7.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................ 4 7.3. Nhóm phƣơng pháp xử lý dữ liệu......................................................................... 5 8. Đóng góp của luận văn ............................................................................................ 5 8.1. Về lý luận.............................................................................................................. 5 8.2. Về thực tiễn .......................................................................................................... 5 9. Cấu trúc luận văn ..................................................................................................... 5 CHƢƠNG 1 ................................................................................................................. 6 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƢỜNG MẦM NON.................................................................................................................. 6
- iv 1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................... 6 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ......................................................................... 6 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ......................................................................... 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................... 10 1.3. Lý luận về đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non ................................... 13 1.3.1. Vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non ...................................... 13 1.3.2. Yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non .............................. 14 1.3.2.1. Yêu cầu về số lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non .................... 14 1.3.2.2. Yêu cầu về cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non ....................... 14 1.3.2.3. Yêu cầu về chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non................. 15 1.4. Lý luận về phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non ........................ 16 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non công lập............................................................................................................... 27 1.5.1. Các yếu tố khách quan ..................................................................................... 27 1.5.1.1. Các yếu tố về kinh tế - xã hội ....................................................................... 27 1.5.1.2. Các yếu tố về văn hoá, khoa học - công nghệ .............................................. 27 1.5.1.3. Điều kiện vật chất và tài chính đảm bảo cho việc thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ ....................................................................................................................... 28 1.5.2. Các yếu tố chủ quan ........................................................................................ 28 1.5.2.1. Đội ngũ CBQL, giáo viên trƣờng mầm non ................................................. 28 1.5.2.2. Nhận thức của các đối tƣợng có liên quan về công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý .................................................................................................................. 29 1.5.2.3. Năng lực quản lý và thực hiện các nội dung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non ........................................................................................................ 29 CHƢƠNG 2 ............................................................................................................... 31 THỰC TRẠNG VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ ...................... 31 CÁC TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP TỈNH NINH THUẬN ........................... 31 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và tình hình giáo dục của tỉnh Ninh Thuận ................................................................................................................................... 31 2.2. Khái quát tổ chức khảo sát thực trạng ................................................................ 32 2.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận ................................................................................................................................... 36
- v 2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận ................................................................................................................ 42 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận .......................................................................... 63 2.6. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận ................................................................................... 64 2.6.1. Ƣu điểm ........................................................................................................... 65 2.6.2. Hạn chế ............................................................................................................ 65 2.6.3. Nguyên nhân .................................................................................................... 66 CHƢƠNG 3 ............................................................................................................... 70 BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƢỜNG MẦM NON CÔNG LẬP TỈNH NINH THUẬN ........................................................................... 70 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................................ 70 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện ................................................................. 70 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính phát triển ................................................................. 70 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính lịch sử, tính khả thi ................................................. 70 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ ................................................................... 71 3.2. Các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quán lý trƣờng mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận ................................................................................................................ 71 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận ................. 71 3.2.1.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 71 3.2.1.2. Nội dung ....................................................................................................... 71 3.2.1.3. Cách thức thực hiện ...................................................................................... 72 3.2.1.4. Điều kiện thực hiện ...................................................................................... 72 3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non hiệu quả, ph hợp và căn cứ vào chiến lƣợc phát triển của nhà trƣờng .............. 73 3.2.2.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 73 3.2.2.2. Nội dung ....................................................................................................... 73 3.2.2.3. Cách thức thực hiện ...................................................................................... 74 3.2.2.4. Điều kiện thực hiện ...................................................................................... 75
- vi 3.2.3. Biện pháp 3: Phát huy dân chủ công khai, công bằng trong quá trình tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý trƣờng mầm non.............................................. 75 3.2.3.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 75 3.2.3.2. Nội dung ....................................................................................................... 75 3.2.3.3. Cách thức thực hiện ...................................................................................... 76 3.2.3.4. Điều kiện thực hiện ...................................................................................... 78 3.2.4. Biện pháp 4: Xác định nội dung, chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ quản lý trƣờng mầm non hợp lí, thiết thực, sát với thực tiễn .................................................. 78 3.2.4.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 78 3.2.4.2. Nội dung ....................................................................................................... 78 3.2.4.3. Cách thức thực hiện ...................................................................................... 79 3.2.4.4. Điều kiện thực hiện ...................................................................................... 80 3.2.5. Biện pháp 5: Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận ............................................................................. 80 3.2.5.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 80 3.2.5.2. Nội dung ....................................................................................................... 81 3.2.5.3. Cách thức thực hiện ...................................................................................... 81 3.2.5.4. Điều kiện thực hiện ...................................................................................... 82 3.2.6. Biện pháp 6: Đảm bảo môi trƣờng làm việc tốt, chính sách th a đáng đối với đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non..................................................................... 82 3.2.6.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 82 3.2.6.2. Nội dung ....................................................................................................... 83 3.2.6.3. Cách thức thực hiện ...................................................................................... 83 3.2.6.4. Điều kiện thực hiện ...................................................................................... 84 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ............................................................ 84 3.4 Khảo nghiệm về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất .......... 85 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................................ 98 1.Kết luận................................................................................................................... 98 2. Khuyến nghị .......................................................................................................... 99 Phụ lục 1: Phiếu khảo sát thực trạng (dành cho CBQL, GV) .....................................ii Phụ lục 2: Câu h i ph ng vấn...................................................................................xvi Phụ lục 3: Biên bản ph ng vấn.................................................................................xvii
- vii Phụ lục 4: Phiếu khảo nghiệm những biện pháp đề xuất..........................................xxv Phụ lục 5: Kết quả xử lý thống kê (phần mềm SPSS 20)........................................xxxi Phụ lục 6: Số liệu thực trạng phát triển đội ngũ CBQL trƣờng mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận..............................................................................................................lxvii
- viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Cụm từ viết tắt Cụm từ viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lý CBQLMN Cán bộ quản lý mầm non GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDMN Giáo dục mầm non GVMN Giáo viên mầm non HT Hiệu trƣởng KT-XH Kinh tế - xã hội MN Mầm non PHT Phó Hiệu trƣởng
- ix DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Bảng thống kê số lƣợng khảo sát ................................................................. 34 Bảng 2.2: Đặc điểm đối tƣợng đƣợc khảo sát .............................................................. 35 Bảng 2.3: Quy ƣớc mức đánh giá, phân tích số liệu .................................................... 36 Bảng 2.4: Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về vai tr của đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non ........................................................................................ 36 Bảng 2.5: Ý kiến của CBQL, GV về sự cân đối, hợp lí về độ tuổi, thâm niên công tác, trình độ, thành phần dân tộc của đội ngũ CBQL .......................................................... 39 Bảng 2.6: Quy ƣớc thang đo đánh giá CBQL theo Chu n Hiệu trƣởng ...................... 40 Bảng 2.10: Ý kiến của CBQL, GVMN về chất lƣợng đội ngũ CBQL các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận ..................................................................................................... 40 Bảng 2. 8: Số liệu kết quả đánh giá chu n Hiệu trƣởng, Phó Hiệu trƣởng .................. 41 Bảng 2.9:Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận .......................................... 44 Bảng 2.10: Ý kiến cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về công tác tuyển chọn và bổ nhiệm; luân chuyển, miễn nhiệm đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non .......... 48 Bảng 2.11: Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về công tác đào tạo và bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận ......................... 52 Bảng 2.12: Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về công tác kiểm tra, đánh giá phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận .............. 56 Bảng 2.13: Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về xây dựng môi trƣờng, tạo động lực làm việc cho đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận ............................................................................................................................ 60 Bảng 2.14: Ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên đánh giá yếu tố tác động đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non ....................................................... 63 Bảng 3. 1: Các mức độ khảo sát tính cần thiết và tính khả thi ..................................... 86 Bảng 3. 2: ết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ”Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận” .............................................................................. 86 Bảng 3. 3: ết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ” Xây dựng kế hoạch quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non hiệu quả, ph hợp và căn cứ vào chiến lƣợc phát triển của nhà trƣờng” ................................................................... 88
- x Bảng 3. 4: ết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ”Phát huy dân chủ công khai, công bằng trong quá trình tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý trƣờng mầm non” .............................................................................................. 89 Bảng 3. 5: ết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ”Xác định nội dung, chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ quản lý trƣờng mầm non hợp lí, thiết thực, sát với thực tiễn”.................................................................................................. 92 Bảng 3. 6: ết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ”Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận” ...................................................................................................................................... 93 Bảng 3. 7: ết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ”Đảm bảo môi trƣờng làm việc tốt, chính sách th a đáng đối với đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non” ............................................................................................................................... 95
- xi TÓM TẮT Trong bất cứ thời đại nào, giáo dục luôn đóng vai tr vô c ng quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực cho toàn xã hội. Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai tr đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng vững chắc cho sự hình thành và phát triển nhân cách con ngƣời. Đối với giáo dục mầm non, đội ngũ nhà giáo có vai tr quan trọng trong việc nuôi dƣỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; c n đội ngũ cán bộ quản lý có vai tr định hƣớng, lãnh đạo và tạo môi trƣờng văn hóa tích cực, lành mạnh để tập thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trƣờng có thể phát huy tiềm năng, tính tích cực, sáng tạo và sự tận tậm của họ trong việc thực hiện công việc đƣợc giao. Vì vậy, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) MN không chỉ đáp ứng mục tiêu thực hiện Chƣơng trình GDMN mà c n chính là điều kiện quan trọng thúc đ y sự nghiệp phát triển ngày một toàn diện và bền vững. Phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN là quá trình tác động của chủ thể quản lý đến lực lƣợng CBQL trƣờng mầm non trên địa bàn, làm cho đội ngũ này đủ về số lƣợng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng các tiêu chu n về chất lƣợng đƣợc quy định trong Chu n hiệu trƣởng cơ sở giáo dục mầm non. Theo tiếp cận quản lý nguồn nhân lực, phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN bao gồm phát triển về số lƣợng, cơ cấu và chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non. Ở chƣơng 1, tác giả đã hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về công tác phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN. Trên cơ sở phân tích các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài, xác định những yêu cầu phát triển đội ngũ CBQL. Phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN là quá trình tác động của chủ thể quản lý đến lực lƣợng CBQL trƣờng MN trên địa bàn, làm cho đội ngũ này đủ về số lƣợng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng các tiêu chu n về chất lƣợng đƣợc quy định trong Chu n hiệu trƣởng cơ sở GDMN. Phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN là tạo ra một lực lƣợng CBQL có ph m chất đạo đức tốt, đủ về số lƣợng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chu n trình độ đào tạo đảm nhận thực hiện các hoạt động quản lý tại trƣờng MN đáp ứng đƣợc các yêu cầu quản lý GDMN,... Với tiếp cận quản lý nguồn nhân lực, để phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN cần phải quy hoạch đội ngũ; tuyển dụng và sử dụng đội ngũ; đào tạo và bồi dƣỡng; kiểm tra, đánh giá; tạo động lực làm việc đối với đội ngũ CBQL. Đối với mỗi nội
- xii dung phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN, các cấp quản lý theo th m quyền (chủ tịch UBND huyện, trƣởng phòng ) cần thực hiện các chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra thực hiện kế hoạch. Sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn và xử lý dữ liệu, đề tài đã phân tích thực trạng phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận. ết quả nghiên cứu đã nhận định: đa số CBQL, GV cốt cán đã nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN. Tuy nhiên, vẫn c n số lƣợng ít CBQL, GV chƣa nhận thức đầy đủ về vấn đề này nên cần tiếp tục tổ chức nâng cao nhận thức cho CBQL, GV. ế hoạch quy hoạch đội ngũ CBQL chƣa thể hiện việc khảo sát, đánh giá đội ngũ CBQL trƣờng MN hiện có về số lƣợng, cơ cấu, chất lƣợng. ế hoạch cũng chƣa xác định đƣợc mục tiêu phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN trong từng giai đoạn căn cứ vào chiến lƣợc phát triển của nhà trƣờng, căn cứ vào các điều kiện thực tế của trƣờng và các yếu tố bên ngoài nhƣ nhu cầu nguồn nhân lực, tình hình T-XH. Ngoài ra, kế hoạch chƣa thể hiện công tác kiếm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch quy hoạch, việc thực hiện nguyên tắc, mục đích, yêu cầu và quy trình thực hiện quy hoạch đội ngũ CBQL trƣờng MN. Nội dung kế hoạch tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm CBQL chủ yếu hƣớng dẫn quy trình, cách thức thực hiện tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm CBQL. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn chƣa thể hiện việc phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng phù hợp đối với các thành viên thực hiện tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển dẫn đến không phát huy dân chủ, công khai, công bằng trong quá trình tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển CBQL. Công tác bổ nhiệm còn chậm do lộ trình thu hồi biên chế hàng năm. Công tác đào tạo, bồi dƣỡng CBQL trƣờng MN đã đƣợc thực hiện song kết quả chƣa cao. ế hoạch đào tạo, bồi dƣỡng CBQL, GVMN cốt cán đƣợc Ph ng Nội vụ, Ph ng , nhà trƣờng thiếp lập hàng năm với mục tiêu, hình thức đào tạo, bồi dƣỡng; cách thức lựa chọn đối tƣợng dự nguồn k m những tiêu chu n để cử đi đào tạo, bồi dƣỡng theo Chu n HT trƣờng MN. Tuy nhiên, vấn đề dự trù kinh phí và chế độ chính sách cho CBQL đi học lại chƣa đƣợc quan tâm. Vì vậy, cần thƣờng xuyên rà soát bổ sung nội dung, phƣơng pháp, hình thức đào tạo, bồi dƣỡng cho ph hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Đặc biệt, cần tăng cƣờng công tác đánh giá tác động các khóa đào
- xiii tạo, bồi dƣỡng về kiến thức, kỹ năng, hành vi của CBQL để điều chỉnh nội dung, phƣơng pháp đào tạo, bồi dƣỡng, góp phần phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN. Công tác kiểm tra, đánh giá CBQL trƣờng MN tỉnh Ninh Thuận đƣợc thực hiện nghiêm túc, theo đúng qui trình đã xác định trong các văn bản pháp lý của Nhà nƣớc, của ngành và địa phƣơng. Đối với việc xây dựng môi trƣờng làm việc, thực hiện thi đua, khen thƣởng; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non thì cần xây dựng những biện pháp và ban hành cơ chế chính sách, tạo động lực cho đội ngũ CBQL trƣờng MN. Thƣờng xuyên khích lệ và có những hành động thiết thực thúc đ y sự phấn đấu vƣơn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với CBQL trƣờng MN. Tập trung quan tâm đầu tƣ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật cho công tác giáo dục nói chung và công tác quản lý trƣờng MN nói riêng. Dựa trên hệ thống cơ sở lý luận ở chƣơng 1 và kết quả khảo sát thực trạng ở chƣơng 2 về công tác phát triển đội ngũ CBQL mầm non, tỉnh Ninh Thuận, tác giả đã đề xuất các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác phát triển đội ngũ CBQL mầm non, tỉnh Ninh Thuận. Các biện pháp bao gồm: Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản v giáo vi n về công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản các trường mầm non tỉnh Ninh Thuận Biện pháp 2: d ng ho ch qu ho ch đội ngũ cán bộ quản trường mầm non hiệu quả ph h p v căn cứ vào chi n ư c phát triển của nh trường Biện pháp 3: Phát huy dân chủ công khai, công bằng trong quá trình tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản trường mầm non Biện pháp 4: ác định nội dung chương trình đ o t o bồi dưỡng cán bộ quản lý trường mầm non h p lí, thi t th c, sát với th c tiễn Biện pháp 5: Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá đội ngũ cán bộ quản các trường mầm non tỉnh Ninh Thuận Biện pháp 6: Đảm bảo m i trường m việc t t ch nh sách th a đáng đ i với đội ngũ cán bộ quản trường mầm non. Đề tài đã khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. Kết quả khảo sát cho thấy, các biện pháp đề xuất có tính cần thiết và khả thi cao.
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong bất cứ thời đại nào, giáo dục luôn đóng vai tr quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực cho toàn xã hội. Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai tr đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng vững chắc cho sự hình thành và phát triển nhân cách con ngƣời. Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ƣơng Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trƣờng theo định hƣớng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã xác định mục tiêu cụ thể đối với giáo dục mầm non là “giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, th m mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chu n bị tốt cho trẻ bƣớc vào lớp 1... Từng bƣớc chu n hóa hệ thống trƣờng mầm non”. Một trong các nhiệm vụ, giải pháp đƣợc Nghị quyết nêu ra là: “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL), đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chu n hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo”. Ngày 08 tháng 01 năm 2019, Thủ tƣớng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dƣỡng nhà giáo và CBQL giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025, trong đó xác định mục tiêu chung: “Đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chu n hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, ph m chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chƣơng trình giáo dục mầm non; đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và CBQL ở các cơ sở đào tạo, bồi dƣỡng giáo viên và CBQL giáo dục mầm non góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Đối với giáo dục mầm non, đội ngũ nhà giáo có vai tr quan trọng trong việc nuôi dƣỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; c n đội ngũ CBQL có vai tr định hƣớng, lãnh đạo và tạo môi trƣờng văn hóa tích cực, lành mạnh để tập thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trƣờng có thể phát huy tiềm năng, tính tích cực, sáng tạo và sự tận tậm của họ trong việc thực hiện công việc đƣợc giao. Vì vậy, phát triển đội ngũ CBQL MN không chỉ đáp ứng mục tiêu thực hiện Chƣơng trình GDMN mà c n chính là điều kiện quan trọng thúc đ y sự nghiệp phát triển ngày một toàn diện và bền vững.
- 2 Trên địa tỉnh Ninh Thuận, hiện có 88 trƣờng MN, trong đó có 63 trƣờng MN công lập và 25 trƣờng MN ngoài công lập với đội ngũ CBQL có trình độ đạt chu n và trên chu n. Nhƣng thực tế còn mất cân đối về cơ cấu trong bố trí đội ngũ CBQL, chƣa đảm bảo yêu cầu đổi mới . Các vấn đề tạo nguồn, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ CBQL các trƣờng MN chƣa đƣợc nghiên cứu và triển khai thực hiện một cách khoa học, hợp lý để đáp ứng yêu cầu phát triển của . Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XII, Nhiệm kỳ 2020-2025 nhấn mạnh việc “Xây dựng đội ngũ quản lý có đủ trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đổi mới phƣơng pháp và dạy học, nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện từ cấp học MN đến Trung học Phổ thông”. Nhƣ vậy, phát triển đội ngũ CBQL giáo dục, đội ngũ CBQL các trƣờng MN tỉnh Ninh Thuận là một yêu cầu cấp bách. Từ thực tiễn làm công tác quản lý và thời gian học tập tại trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, bản thân đƣợc tiếp cận các kiến thức về quản lý giáo dục và đƣợc nghiên cứu về khoa học quản lý giáo dục tôi nhận thấy, việc đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL tại trƣờng MN là rất cần thiết và quan trọng. Mặt khác, thực tế ở tỉnh Ninh Thuận chƣa có công trình nghiên cứu khoa học về vấn đề nêu trên. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn nghiên cứu đề tài “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non công lập tỉnh Ninh Thuận” làm luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN, đề tài khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận và đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN công lập tại địa phƣơng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý đội ngũ CBQL trƣờng MN. 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu Công tác phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận.
- 3 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Về nội dung Đề tài nghiên cứu về phát triển đội ngũ CBQL (bao gồm Hiệu trƣởng và phó Hiệu trƣởng) trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận theo Chu n hiệu trƣởng trƣờng MN ban hành theo Thông tƣ 25/2018/TT-B ngày 8 tháng 10 năm 2018 của Bộ trƣởng Bộ . Chủ thể quản lý phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN là Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng cấp huyện của tỉnh Ninh Thuận. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu điều tra, khảo sát tại 7 huyện, thành phố thuộc tỉnh Ninh Thuận. 4.3. Về thời gian nghiên cứu Thời gian nghiên cứu từ tháng 01/2023 đến tháng 7/2023. Số liệu sử dụng trong đề tài luận văn đƣợc thu thập từ năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022. 5. Giả thuyết khoa học Công tác phát triển đội ngũ CBQL trƣờng mầm non đã đạt kết quả nhất định trong quy hoạch và luân chuyển đội ngũ. Tuy nhiên, còn hạn chế về đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ, kiểm tra đánh giá đội ngũ và xây dựng môi trƣờng làm việc, thực hiện chế độ chính sách. Nếu phân tích chính xác, khách quan thực trạng phát triển đội ngũ CBQL tỉnh Ninh Thuận thì đề tài sẽ đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL có tính cần thiết và khả thi cao. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ CBQL trƣờng MN 6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ CBQL các trƣờng MN và công tác phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN tỉnh Ninh Thuận. 6.3. Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phƣơng pháp phân tích - tổng hợp tài liệu; phân loại - hệ thống hóa các tài liệu liên quan để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài.
- 4 7.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng h i Mục đ ch: Thu thập số liệu, dữ liệu để làm rõ thực trạng đội ngũ CBQL và phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Nội dung: Tập trung khảo sát thực trạng trạng đội ngũ CBQL và phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; những thuận lợi và khó khăn; những ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế Cách thức th c hiện: Xây dựng công cụ gồm phiếu khảo sát các đối tƣợng chuyên viên phụ trách GDMN của Sở GD&ĐT, Ph ng GD&ĐT, Hiệu trƣởng, Phó hiệu trƣởng và giáo viên cốt cán trƣờng mầm non trên địa bàn khảo sát. 7.2.2. Phương pháp ph ng vấn sâu Mục đ ch: Phƣơng pháp này để thu thập thêm thông tin, dữ liệu một cách trực tiếp; đối chiếu và so sánh với kết quả khảo sát thực trạng qua phƣơng pháp điều tra bằng bảng h i. Đồng thời làm rõ thêm thông tin cần thiết từ ngƣời đƣợc ph ng vấn mà khảo sát qua phiếu h i chƣa đáp ứng đƣợc. Nội dung: Tham gia ph ng vấn trực tiếp dựa theo bảng h i ph ng vấn đã soạn sẵn nhƣ: ƣu điểm, hạn chế về đội ngũ CBQL, phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập đảm bảo về số lƣợng, về cơ cấu, chất lƣợng đội ngũ CBQL và đề xuất những biện pháp phù hợp để phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận đáp ứng yêu cầu mới hiện nay. Cách thức th c hiện: Dùng bảng câu h i để đàm thoại, ph ng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại gồm 01 lãnh đạo Sở GD&ĐT, 03 lãnh đạo Ph ng GD&ĐT, 03 Hiệu trƣởng, 03 Phó hiệu trƣởng và 03 cán bộ Phòng Nội vụ các huyện, thành phố . 7.2.3. Phương pháp nghi n cứu tài liệu, sản phẩm ho t động Mục đ ch: Tìm hiểu thực tế phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận. Nội dung: Tìm hiểu những nội dung đã đƣợc triển khai, cách thức tổ chức sắp xếp đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận. Cách thức ti n hành: Tiến hành nghiên cứu, phân tích các hồ sơ quản lý nhân sự (cấp Sở GD&ĐT, Ph ng GD&ĐT, một số trƣờng MN công lập thuộc 07 huyện, thành phố.
- 5 7.3. Nhóm phƣơng pháp xử lý dữ liệu Mục đ ch: Đánh giá một cách chính xác từ những số liệu, dữ liệu khảo sát thực tế để đƣa ra những phân tích, nhận định phù hợp trên cơ sở kết quả thu thập đƣợc. Nội dung: Tiến hành mã hóa các câu h i từ bảng khảo sát; thiết lập thông tin và thực hiện các biện pháp tính toán phù hợp với nhu cầu cần phân tích của đề tài nghiên cứu. Xây dựng kết hợp các yếu tố khi phân tích, nhận định vấn đề cần quan tâm. Cách thức ti n hành: Đối với dữ liệu định lƣợng: Sau khi thu thập các phiếu khảo sát, dựa vào kết quả trả lời thu đƣợc, tác giả sử dụng phần mềm SPSS mã nguồn mở để xử lý số liệu, tính điểm trung bình, độ lệch chu n, thứ bậc, tính một số mối tƣơng quan và kiểm định thống kê của các số liệu thu đƣợc. Đối với dữ liệu định tính: Các cuộc ph ng vấn và những câu h i dạng định tính sẽ đƣợc phân tích bằng phƣơng pháp trích lọc nội dung theo từng phần nghiên cứu. Các nội dung này đƣợc sử dụng phối hợp với dữ liệu định lƣợng để làm rõ hơn thực trạng của vấn đề nghiên cứu. 8. Đóng góp của luận văn 8.1. Về lý luận Đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN. 8.2. Về thực tiễn Đánh giá chính xác, toàn diện thực trạng đội ngũ CBQL và phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL các trƣờng MN công lập tỉnh Ninh Thuận. 9. Cấu trúc luận văn Luận văn ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Khuyến nghị, Tài liệu tham khảo và phần Phụ lục, luận văn có cấu trúc gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trƣờng mầm non Chƣơng 2: Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận; Chƣơng 3: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trƣờng mầm non tỉnh Ninh Thuận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn