Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên ở trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn hiện nay. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của Luận văn này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HUỲNH THÚY HẰNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VHNT & DU LỊCH SÀI GÒN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- HÀ NỘI 2013
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HUỲNH THÚY HẰNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VHNT & DU LỊCH SÀI GÒN Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: TS ĐỖ NGỌC ANH
- HÀ NỘI 2013
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU 3 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VÀ DU LỊCH SÀI GÒN 13 1.1 Các khái niệm cơ bản 1.2 Nội dung phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn 22 1.3 Những nhân tố tác động đến phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và du lịch Sài Gòn 24 Chương 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẰNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VÀ DU LỊCH SÀI GÒN 28 2.1. Khái quát chung Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn 28 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn 31 2.3. Thực trạng về phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn 40 Chương 3 YÊU CẦU, BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VÀ DU LỊCH SÀI GÒN HIỆN NAY 51 3.1 Các yêu cầu trong thực hiện các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn 51 3.2. Các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn hiện nay 53 3.3. Khảo nghiệm sự cần thiết và khả thi các biện pháp đề xuất 81 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 86 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88 PHỤ LỤC 90
- NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN BCHTW Ban chấp hành Trung ương BGH Ban giám hiệu CĐ Cao đẳng CBGV Cán bộ giảng viên CNH.HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐH CĐ Đại học, cao đẳng ĐNGV Đội ngũ giảng viên GD ĐT Giáo dục, đào tạo GV Giảng viên HSSV Học sinh sinh viên NNL Nguồn nhân lực KTXH Kinh tế, xã hội TCCN Trung cấp chuyên nghiệp UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa NCKH Nghiên cứu khoa học NCS Nghiên cứu sinh VHNT& DLSG Văn hoá nghệ thuật và du lịch Sài Gòn VHNT Văn hóa, nghệ thuật
- 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chủ trương “Phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt” trong “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo” thể hiện tư duy và nhận thức cách mạng, khoa học, toàn diện, triệt để và sâu sắc tinh thấn của Đại hội XI về phát triển đội ngũ giáo viên các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”. Đại hội cũng đã xác định: Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên; xã hội hoá giáo dục, đào tạo; khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; mở rộng hợp tác quốc tế và tăng ngân sách cho hoạt động giáo dục, đào tạo. Phát triển đội ngũ nhà giáo về số lượng, chất lượng và với cơ cấu hợp lý sẽ là động lực quan trọng để đổi mới và nâng cao chất lượng GD ĐT, góp phần quan trọng tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời, Đại hội cũng đã chỉ ra các giải pháp cơ bản phát triển đội ngũ giáo viên, trong đó coi giải pháp: "xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng", là khâu then chốt, là tiền đề trong đổi mới GDĐT hiện nay. Chúng ta chỉ có thể giải quyết được những thách thức tên bằng cách làm cho nền giáo dục có những bước chuyển căn bản,có tính cách mạng,
- 4 phải phát triển toàn diện con người,phát triển nguồn nhân lực nguồn tài nguyên vô giá để phát triển kinh tế xã hội. Hiến pháp điều 35 ghi rõ:" Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu" và điều 36"nhà nước ưu tiên đầu tư cho giáo dục khuyến khích các nguồn đầu tư khác" vì phát triển nguồn lực người là bí quyết, là chìa khoá dẫn đến thành công của mọi quốc gia trong thời đại ngày nay. Phát triển nguồn lực con người nhằm tạo nên những con người mới, những con người của nền văn minh hậu công nghiệp, của nền kinh tế tri thức Để thực hiện được mục tiêu giáo dục, đòi hỏi phải có rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng căn bản quyết định là đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 2 khoá 8 khẳng định:"giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh". Trong thời đại ngày nay, một đất nước muốn phát triển hưng thịnh, bền vững thì không chỉ nhờ vào tài nguyên, vốn kinh tế,...mà yếu tố quyết định chính là nguồn lực con người nói chung và đội giáo dục nói riêng là rất quan trọng và cấp thiết. Chỉ thị của Ban bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng,nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn 20102020 trong đó mục tiêu tổng quát nêu:"Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo thông qua việc quản lý, phát triển đúng định hướng và hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước".
- 5 Thực tế chất lượng và hiệu quả của giáo dục nước ta trong những năm gần đây tuy có những bước khởi sắc nhưng chưa đáp ứng được với yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế. Điều này đã được chỉ rõ trong nghị quyết trung ương 2,khoá 8 của ban chấp hành Trung ương Đảng:"Giáo dục và đào tạo nước ta còn yếu kém,bất cập cả về quy mô,cơ cấu,nhất là chất lượng và hiệu quả, chưa đáp ứng kịp thời với những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới về kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc, thực hiện công nghiệp hoá hiện đaị hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa". Từ những vấn đề nêu trên đã đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo cả nước nói chung và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn nói riêng một nhiệm vụ vô cùng quan trọng,cấp thiết đó là: Phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Từ thực tế và yêu cầu đòi hỏithực tiễn tiễn phát triển của đất nwowcvs, của nhà trường như hiện nay nhất thiết phải xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu góp phần tích cực thực hiện mục tiêu của sự nghiệp giáo dục:" Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước". Từ những lý do trên, chúng tối chọn đề tài “Phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn”. Làm luận văn tốt nghiệp cao học. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan Nhân loại đang bước vào thế kỷ XXI, những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại đã làm cho nền kinh tế thế giới
- 6 thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu, chức năng và phương thức hoạt động. Đây là bước ngoặt lịch sử trong việc chuyển nền kinh tế công nghiệp dựa vào tài nguyên và lao động chân tay là chủ yếu sang nền kinh tế tri thức chủ yếu dựa vào trí tuệ con người. Tri thức ngày càng trở thành nhân tố trực tiếp và không thể thiếu của quá trình sản xuất. Đầu tư vào tri thức trở thành yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng kinh tế dài hạn. Không nằm ngoài xu thế chung, Đảng và Nhà nước ta đã tăng cường quan tâm đầu tư cho giáo dục, xem đây là mũi nhọn quan trọng thúc đẩy nền kinh tế tri thức đất nước. Trong hệ thống các đường lối, chính sách phát triển giáo dục, đầu tư xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo có vai trò chủ đạo. Với vị trí, vai trò quan trọng của mình, đội ngũ nhà giáo phải được thừa hưởng tất cả những ưu tiên của quốc gia về phát triển nguồn nhân lực và đòi hỏi phải được nghiên cứu đổi mới theo những thay đổi của nền giáo dục. Sau hơn 20 năm đổi mới, nhiều giải pháp nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở các cấp học, bậc học đã được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Đặc biệt từ khi có chủ chương của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thì một số dự án, công trình nghiên cứu lớn liên quan đến đội ngũ nhà giáo đã được thực hiện: Dự án quốc gia nghiên cứu tổng thể về GD&ĐT và phân tích nguồn nhân lực, mã số VIE/89/022 (gọi tắt là Dự án tổng thể về giáo dục). Bồi dưỡng và đào tạo lại đội ngũ nhân lực trong điều kiện mới (Đề tài khoa học mã số KX07, năm 1996). Dự án hỗ trợ Bộ GD&ĐT do Ủy ban châu Âu tài trợ. Năm 1993, nhóm tác giả nghiên cứu do Phạm Thành Nghị, chủ
- 7 nhiệm đề tài đã hoàn thành công trình: "Nghiên cứu việc bồi dưỡng cán bộ giảng dạy đại học và giáo viên dạy nghề". Riêng đối với giảng viên các trường đại học, cao đẳng, đề tài đã phân tích được thực trạng về tình hình đội ngũ và đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trong những năm vừa qua. Đồng thời đề tài cũng đã đưa ra một số phương án, giải pháp bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên đại học, cao đẳng nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ này. Tuy nhiên đề tài chỉ giới hạn tập trung nghiên cứu về các giải pháp bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên hiện có, chưa đáp ứng được các yêu cầu của nội dung xây dựng và phát triển đội ngũ nhằm chuẩn hóa không chỉ về chất lượng mà còn phát triển về số lượng và cơ cấu hợp lý. Những năm gần đây, sự tăng nhanh về số lượng các trường đại học và cao đẳng trong cả nước dẫn đến sự thiếu hụt và mất cân đối của đội ngũ giảng viên. Vì thế, nhiều đề tài ở các cấp độ khác nhau trong đó có các luận văn thuộc chuyên ngành QLGD đã đề cập đến vấn đề này: Các giải pháp tổ chức nhằm ổn định đội ngũ cán bộ dạy ở trường Đại học Sư phạm (Luận văn thạc sỹ QLGD của Nguyễn Thị Thanh, Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 1999). Những giải pháp cơ bản xây dựng đội ngũ giáo viên trường chuẩn quốc gia Trung học phổ thông Xuân Đỉnh, Hà Nội (Luận văn thạc sỹ QLGD của Nguyễn Viết Cẩn, Đại học Sư phạm Hà Nội, 2004). Một số giải pháp quản lý nhằm phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học Hải Phòng đến năm 2010 (Luận văn thạc sỹ QLGD của Nguyễn Sơn Thành, Đại học Sư phạm Hà Nội, 2004). Một số giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh trước yêu cầu hiện nay (Luận văn
- 8 thạc sỹ QLGD của Đặng Thị Thanh, Đại học Sư phạm Hà Nội, 2004). Một số biện pháp xây dựng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng Thống kê (Luận văn thạc sỹ QLGD của Nguyễn Đình Dũng, Đại học sư phạm Hà Nội, 2005). Đề tài luận văn thạc sĩ của Nguyễn Thị Hồng Sinh đã đề cập đến "các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cấp trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh". Đề tài đã đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển đội ngũ giảng viên của nhà trường nhằm chuẩn hóa đội ngũ, đáp ứng các yêu cầu nâng cấp từ một trường Trung học chuyên nghiệp lên cao đẳng. Tuy nhiên, giới hạn của đề tài là chỉ đáp ứng các yêu cầu thực tiễn phù hợp với thực trạng của trường Cao đẳng VHNT Thành phố Hồ Chí Minh. Một số các đề tài nghiên cứu về những biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên như: năm 2000, Nguyễn Thị Luyến với đề tài: "Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên Trường văn hóa nghệ thuật Quảng Ninh", năm 2001, Trần Công Chánh, có đề tài: " Các giải pháp quản lý công tác phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng sư phạm Bạc Liêu". Ngoài ra, trong chương trình hành động hàng năm của ngành giáo dục ở các địa phương cũng có một số đề tài NCKH hoặc thực hiện một số giải pháp nhất định để phát triển đội ngũ nhà giáo. Đối với giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng đề án đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp khá cụ thể nhằm xây dựng và củng cố đội ngũ giảng viên đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn hóa về chất lượng và đồng bộ về cơ cấu. Đề án của Chính phủ tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để các nhà trường, các cơ quan
- 9 quản lý giáo dục làm căn cứ để xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên cho đơn vị địa phương của mình. Tuy nhiên, đề án chỉ đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý ở tầm vĩ mô, để thực hiện nhiệm vụ phát triển đội ngũ giảng viên của từng địa phương, từng trường đại học, cao đẳng thì cần có những giải pháp cụ thể, phù hợp với những đặc điểm tình hình từng trường và đội ngũ giảng viên hiện có, vấn đề này nội dung đề án chưa thể giải quyết được. Nhìn chung, đã có nhiều công trình đề cập đến vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường phổ thống, đội ngũ giảng viên ở các trường đại học và cao đẳng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách đầy đủ về biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên của trường Cao đẳng VHNT & DL Sài Gòn Do đó, đề tài này sẽ cố gắng đề cập đến những vấn đề mà các đề tài khác chưa có điều kiện làm rõ. Đó là những vấn đề của đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng VHNT & DL Sài Gòn với tư cách là một trường Cao đẳng trong đại học đa ngành. Trên cơ sở đó, đề xuất những biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên của một trường cao đẳng mới thành lập đang trong quá trình xây dựng và phát triển. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn vấn đề có liên quan, đề tài đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên ở trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu
- 10 Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng, đại học. Đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên và phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng VHNT & DL Sài Gòn. Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng VHNT & DL Sài Gòn đến 2020 và khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đó. 4. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Khách thể nghiên cứu Đội ngũ giảng viên ở Trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn * Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn * Phạm vi nghiên cứu Phạm vi đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng VHNT & DL Sài Gòn, trên cơ sở thực trạng và định hướng phát triển đội ngũ giảng viên nhà trường đến 2020. 5. Giả thuyết khoa học Phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nếu chủ thể quản lý xây dựng và thực hiện đồng bộ các nội dung biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên như: Nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng phát triển đội ngũ giảng viên của nhà trường; xây dựng và thực hiện công tác kế hoạch hóa phát triển đội ngũ giảng viên; Phát huy tính chủ thể trong tích lũy các điều kiện
- 11 đáp ứng các tiêu chí phát triển đội ngũ giảng viên; xây dựng môi trường sư phạm tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút phát triển đội ngũ giảng viên; tăng cường công tác sơ tổng kết, đánh giá phát triển đội ngũ giảng viên của nhà trường; phát huy vai trò của Hiệu trưởng trong phát triển đội ngũ giảng viên thì chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường sẽ không ngừng được nâng cao, đáp ứng đổi mới giáo dục và đào tạo của nhà trường trong xu thế hiện nay. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu * Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu dựa trên quan điêm cua Chu nghia Mac – Lênin, ̉ ̉ ̉ ̃ ́ tư tưởng Hô Chi Minh và c ̀ ́ ơ sở lý luận theo đường lối, quan điểm của Đang ̉ ̣ ̉ ̣ Công san Viêt Nam; Chỉ thị, Hướng dẫn của các cấp về giáo dục và đào tạo và quản lý giáo dục đào tạo mà trực tiếp nhất là chuân hoa đ ̉ ́ ội ngũ giang viên. ̉ Để đạt được mục đích nghiên cứu và luận giải các nhiệm vụ của đề tài, chúng tôi sử dụng các quan điểm tiếp cận hệ thống cấu trúc; lịch sử lôgíc; quan điểm thực tiễn trong nghiên cứu. * Phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Mục đích nhằm nghiên cứu, phân tích, tổng hợp những vấn đề lý luận có liên quan đến phát triển đội ngũ giảng viên. Khai thác một cách có chọn lọc những công trình đi trước, làm tiền đề cho việc xây dựng một số khái niệm công cụ phục vụ cho đề tài, làm cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu thực tiễn. + Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Mục đích nhằm thu thập số liệu để làm rõ thực trạng đội ngũ giảng viên và thu thập ý kiến đánh giá của các chuyên gia về phát triển đội ngũ
- 12 giáo viên hiện tại cũng như phương hướng phát triển của đội ngũ giáo viên, kiểm chứng tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp một cách khách quan nhằm giảm thiểu những sai sót trong quá trình nghiên cứu. Ngoài ra, còn sử dụng dữ liệu của phần mềm quản lý thông tin chuyên môn giảng viên. + Phương pháp toạ đàm Nhằm hỗ trợ cho phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi, đồng thời kiểm tra độ tin cậy của kết quả nghiên cứu. Nội dung gồm : trao đổi ý kiến với đội ngũ các cán bộ quản lý, giảng viên lâu năm có kinh nghiệm, có uy tín; đội ngũ giáo viên về thực trạng và giải pháp quản lý phát triển đội ngũ giảng viên của Trường. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ứu thực tiên ̃ Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong công tác phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng, đại học. Phương pháp điều tra: Điều tra xã hội học bằng phiếu đối với 100 phiếu. Đối tượng điều tra bao gồm: Giáo viên 80 phiếu; cán bộ lãnh đạo quản lý 20 phiếu. Phương pháp tọa đàm, trao đổi: Toạ đàm, trao đổi với đội ngũ giảng viên về chất lượng đội ngũ giảng viên tiếng, thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên. Phương pháp tổng kết thực tiễn: Nghiên cứu báo cáo tổng kết năm học, kết quả phát triển đội ngũ giảng viên các trường cao đẳng, đại học. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục về một số vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan tới việc nghiên cứu của đề tài.
- 13 7. Ý nghĩa luận văn Luận văn nghiên cứu thành công sẽ là những đóng góp có ý nghĩa quan trọng góp phần làm phong phú thêm cơ sở lý luận và thực tiễn của việc phát triển đội ngũ giảng viên của nhà trường. Luận văn cũng đóng góp những luận cứ khoa học làm tài liệu tham khảo giúp cho lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học trong xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên về số lượng , chất lượng và cơ cấu đội ngũ. 8. Kết cấu luận văn Luận văn bao gồm; Mở đầu, 3 chương ( 9 tiết) kết luận kiến nghị, danh mục tài liêu tham khảo và phụ lục.
- 14 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VÀ DU LỊCH SÀI GÒN 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm đội ngũ giảng viên Luật Giáo dục (2005) qui định tại điều 70, mục 1, chương IV: " Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, các cơ sở giáo dục khác” Đội ngũ là thuật ngữ dùng để chỉ “số đông sắp xếp có trật tự hoặc có tổ chức chặt chẽ”.[ 56 ]. Đội ngũ “Là một nhóm người được tập hợp và tổ chức thành một lực lượng để thực hiện một hay nhiều chức năng, có thể cùng nghề nghiệp hay không, nhưng cùng mục đích nhất định”. Khái niệm đội ngũ hàm chứa yếu tố sứ mạng và có những yêu cầu chặt chẽ về cơ cấu, kỷ cương và chất lượng (đại từ điển tiếng Việt). Đội ngũ giảng viên là tập hợp những người tham gia công tác giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học. “Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những lực lượng đông đảo trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của Nhà nước” [26 ]. Theo quyết định 538/TCCPTC ngày 18/12/1995 của Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ về việc thay đổi tên gọi các ngạch công chức giảng dạy và tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch trong trường ĐH, CĐ được xếp 3 ngạch: Giảng viên (15.111), giảng viên chính (15.110), giảng viên cao cấp
- 15 (15.109). Từ những quan điểm trên ta hiểu đội ngũ GV là, tập hợp những người làm nghề dạy họcgiáo dục được tổ chức thành một lực lượng (có tổ chức), cùng chung một nhiệm vụ làthực hiện mục tiêu giáo dục đã đề ra cho tổ chức đó. Họ làm việc có kế hoạch và gắn bó với nhau thông qua lợi ích về vật chất và tinh thần trong khuôn khổ quy định của pháp luật, thể chế xã hội. Theo từ điển tiếng Việt, đội ngũ là "khối đông người cùng chức năng nghề nghiệp được tập hợp và tổ chức thành một lực lượng". Khái niệm về đội ngũ dùng cho các thành phần trong xã hội như đội ngũ trí thức, đội ngũ công nhân viên chức đều có gốc xuất phát từ đội ngũ theo thuật ngữ quân sự. Đó là một khối đông người, được tổ chức thành một lực lượng để chiến đấu hoặc để bảo vệ. Đội ngũ giảng viên là nhóm người được tổ chức và tập hợp thành một lực lượng để thực hiện một hay nhiều chức năng, có thể cùng nghề nghiệp hoặc không cùng nghề nghiệp nhưng cùng có chung một mục đích nhất định. Như vậy, đội ngũ nhà giáo là những chuyên gia trong ngành giáo dục, họ nắm vững tri thức và hiểu biết dạy học và giáo dục như thế nào và có khả năng cống hiến toàn bộ tài năng và sức lực của họ cho giáo dục. Từ những quan niệm nêu trên, chúng tôi quan niệm đội ngũ giảng viên: Đội ngũ giảng viên là một tập thể bao gồm những giảng viên và giảng dạy ở bậc (đại học và cao đẳng), được tổ chức thành một lực lượng, có chung nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu giáo dục của nhà trường hoặc cơ sở giáo dục. Đội ngũ giảng viên Việt Nam là những người lao động trí tuệ sáng
- 16 tạo, có tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc cao, cần cù, thông minh, năng động và nhạy bén với sự phát triển của thời đại. Đồng thời đây cũng là lực lượng nghiên cứu khoa học hùng hậu. Chính từ lực lượng này đã xuất hiện nhiều nhà khoa học lớn, các chuyên gia đầu ngành. Họ có khả năng và thực tế đã có nhiều đóng góp tích cực và to lớn ở cả hai phương diện: Đào tạo những tài năng trẻ, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, đồng thời nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật, khoa học quản lý, văn hoá, nghệ thuật, phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng đất nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Cơ cấu đội ngũ giảng viên là một thể thống nhất, hoàn chỉnh bao gồm các thành phần sau: Số lượng giảng viên, chất lượng đội ngũ giảng viên và các yếu tố bên trong của đội ngũ. Ngoài số lượng giảng viên và trình độ đào tạo, có thể có các yếu tố khác trong cơ cấu đội ngũ giảng viên: Về chuyên môn: Đảm bảo tỷ lệ giảng viên trong các tổ chức chính trị xã hội (như tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh…) giữa các đơn vị (khoa, tổ) nhằm phát huy được vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong đội ngũ giảng viên. Về lứa tuổi: Duy trì sự cân đối giữa các thế hệ già, trung niên, trẻ của đội ngũ để có thể phát huy được tính năng động, hăng hái của tuổi trẻ và khai thác được vốn kinh nghiệm, từng trải của lớp già. Về giới tính: Đảm bảo tỷ lệ thích hợp giữa giảng viên nam và giảng viên nữ trong từng khoa, từng tổ, từng bộ môn và chuyên ngành được đào tạo. Cơ cấu chuyên môn, chính trị, lứa tuổi và giới tính thể hiện cấu trúc của đội ngũ giảng viên. Giữa các yếu tố cần phải đảm bảo sự cân đối,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn