Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại các trường Tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
lượt xem 9
download
Luận văn "Quản lý hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại các trường Tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh của các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại các trường Tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT DƯƠNG THỊ NGỌC HÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 BÌNH DƯƠNG - 2019
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT DƯƠNG THỊ NGỌC HÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THỊ HẢO BÌNH DƯƠNG - 2019 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ “Quản lý HĐGH tiếng Anh tại các trường TH ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và tài liệu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tất cả những tham khảo và kế thừa đều được trích dẫn và tham chiếu đầy đủ. Bình Dương, tháng 07 năm 2019 Tác giả luận văn Dương Thị Ngọc Hà ii
- LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cơ quan, tổ chức và cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, các phòng ban, khoa Quản lý giáo dục Trường Đại học Thủ Dầu Một cùng tập thể giảng viên đã tận tâm hướng dẫn, cổ vũ, động viên và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Với sự biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin gửi lời cảm ơn TS. Nguyễn Thị Hảo người Cô trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và giáo viên bộ môn tiếng Anh ở các trường TH ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tôi trong quá trình nghiên cứu thực tiễn để thực hiện đề tài. Cuối cùng, xin cảm ơn quý anh, chị, em đồng nghiệp, bạn học và những người thân trong gia đình đã luôn động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài này. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Dương Thị Ngọc Hà iii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iii MỤC LỤC ................................................................................................................. iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ ix DANH MỤC CÁC HÌNH, ĐỒ THỊ ...........................................................................x TÓM TẮT ...................................................................................................................x MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................3 3.1.Khách thể nghiên cứu .......................................................................................3 3.2. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................3 4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..............................................................................................4 6. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................4 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu .....................................................................4 6.2. Giới hạn về đối tượng khảo sát ........................................................................4 6.3. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu .......................................................................4 7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .............................................................5 7.1. Cách tiếp cận ....................................................................................................5 7.1.1. Quan điểm hệ thống .................................................................................5 7.1.2. Tiếp cận thực tiễn .....................................................................................5 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể.......................................................................6 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ..............................................................6 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................6 7.2.3. Nhóm phương pháp xử lý thông tin .........................................................7 8. Đóng góp của luận văn ............................................................................................9 9. Cấu trúc luận văn ....................................................................................................9 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC .............................................................................10 iv
- 1.1 Khái quát lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................10 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................10 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam ..............................................................12 1.2 Một số khái niệm cơ bản của đề tài.....................................................................15 1.2.1. Khái niệm quản lý .......................................................................................15 1.2.2. Quản lý giáo dục .........................................................................................16 1.2.3. Quản lý nhà trường .....................................................................................17 1.2.4. Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh ở trường tiểu học............................18 1.3. Lý luận về hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học ..........................20 1.3.1. Vị trí, vai trò và ý nghĩa của môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học .....................20 1.3.2. Chương trình tiếng Anh ở trường tiểu học .................................................21 1.3.3. Đặc điểm hoạt động dạy học môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học .......27 1.3.4. Yêu cầu và nguyên tắc dạy học môn Tiếng Anh tiểu học ..........................28 1.3.5. Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh ở trường tiểu học............................29 1.4. Các yếu tố tác động đến quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học ......................................................................................................................34 1.4.1. Yếu tố khách quan ......................................................................................34 1.4.2. Yếu tố chủ quan ..........................................................................................35 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .......................................................................................36 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ...................................................................................................................................37 2.1. Khái quát tình hình kinh tế - xã hội, giáo dục tiểu học tại địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ........................................................................................................37 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội ...........................................................................37 2.1.2. Tình hình giáo dục tiểu học ........................................................................38 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ...............................................................................41 2.2.1. Mẫu nghiên cứu ..........................................................................................41 2.2.2. Cách thức khảo sát ......................................................................................41 2.2.3. Cách thức xử lý số liệu ...............................................................................42 2.2.4. Kết quả quá trình khảo sát và thống kê mẫu...............................................42 2.3. Thực trạng hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trường TH ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ...............................................................................................................44 v
- 2.3.1. Thực trạng hoạt động dạy ...........................................................................44 2.3.2. Thực trạng hoạt động học môn tiếng Anh ..................................................50 2.3.3. Thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học tiếng Anh .........54 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ............................................................................................56 2.4.1. Lập kế hoạch hoạt động dạy học tiếng Anh ...............................................56 2.4.2. Tổ chức triển khai hoạt động dạy học tiếng Anh ở trường tiểu học thị xã Dĩ An ..............................................................................................................................60 2.4.3. Chỉ đạo thực hiện hoạt động dạy học tiếng Anh ở trường tiểu học thị xã Dĩ An ..............................................................................................................................65 2.4.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học tiếng Anh ở trường tiểu học thị xã Dĩ An ..............................................................................................................................70 2.5. Đánh giá về một số yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trường TH ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương .................................................75 2.6. Nhận xét chung về thực trạng quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương .....................................................76 2.6.1. Những ưu điểm và nguyên nhân .................................................................76 2.6.2. Những hạn chế và nguyên nhân ..................................................................77 CHƯƠNG 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾNG ANH TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ...................................................................................................................................81 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý hoạt động dạy học Tiếng Anh ..............81 3.1.1 Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển ...........................................81 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính phù hợp với lý luận và thực tiễn ........................81 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ................................................................82 3.1.4. Nguyên tắc đồng bộ và đúng mục tiêu nghiên cứu ....................................82 3.2. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ............................................................................................83 3.2.1. Biện pháp 1: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môn tiếng Anh của cán bộ, giáo viên và học sinh ....................................83 3.2.2. Biện pháp 2: Tăng cường quản lý công tác chuẩn bị và thực hiện bài dạy trong hoạt động dạy học tiếng Anh ...........................................................................85 3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường quản lý xây dựng đội ngũ giáo viên tiếng Anh .89 3.2.4. Biện pháp 4: Tăng cường quản lý tổ chức các hoạt động ngoại khóa sử dụng tiếng Anh trong nhà trường ..............................................................................92 vi
- 3.2.5 Biện pháp 5: Quản lý hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học tiếng Anh ............................................................................................................94 3.2.6. Biện pháp 6: Quản lý nâng cao chất lượng công tác kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ............................................................................97 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ........................................................................99 3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi đối với các biện pháp ...................101 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .............................................................................101 3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm ............................................................................101 3.4.3. Nội dung khảo nghiệm..............................................................................101 3.4.4. Phương pháp khảo nghiệm .......................................................................102 3.4.5. Kết quả khảo nghiệm ................................................................................102 Tiểu kết chương 3 ...............................................................................................104 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .........................................................................106 1. Kết luận ...............................................................................................................106 2. Khuyến nghị ........................................................................................................106 2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo..................................................................106 2.2. Đối với Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Dương .......................................107 2.3. Đối với phòng giáo dục và đào tạo thị xã Dĩ An .........................................107 2.4. Đối với giáo viên tiếng Anh ........................................................................108 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................109 PHỤ LỤC ................................................................................................................112 vii
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BGH : Ban giám hiệu CBQL : Cán bộ quản lý CSVC : Cơ sở vật chất GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo GV : Giáo viên GVTA : Giáo viên tiếng Anh HĐGD : Hoạt động giảng dạy HĐDH : Hoạt động dạy học HS : Học sinh HT : Hiệu trưởng ITX : Ít thường xuyên KT : Không tốt KTX : Không thường xuyên NV : Nhân viên RT : Rất tốt RTX : Rất thường xuyên TB : Trung bình TH : Tiểu học TX : Thường xuyên viii
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Nội dung dạy học tiếng Anh lớp 3 ........................................................... 25 Bảng 1.2: Nội dung dạy học tiếng Anh lớp 4 ........................................................... 26 Bảng 1.3: Nội dung dạy học tiếng Anh lớp 5 ........................................................... 26 Bảng 2.1 : Số lượng CB, GV, NV, HS các trường TH năm học 2018 - 2019 .......... 38 Bảng 2.2: Trình độ cán bộ, giáo viên các trường TH năm học 2018 - 2019 ............ 40 Bảng 2.3: Thống kê về GV tiếng Anh các trường TH năm học 2018 - 2019 ........... 41 Bảng 2.4: Thống kê đặc tính mẫu là CBQL, GVTA ................................................ 43 Bảng 2.5: Đánh giá về hoạt động học của HS .......................................................... 46 Bảng 2.6: Đánh giá hoạt động học tiếng Anh của HS .............................................. 51 Bảng 2.8: Công tác lập kế hoạch hoạt động dạy học tiếng Anh ............................... 56 Bảng 2.9: Đánh giá hoạt động tổ chức thực hiện HĐDH môn tiếng Anh ................ 60 Bảng 2.10: Đánh giá hoạt động chỉ đạo HĐDH môn tiếng Anh .............................. 65 Bảng 2.12: Yếu tố tác đồng đến quản lý HĐDH tiếng Anh trong trường TH .......... 75 Bảng 3.1: Quy ước cách tính điểm trong đánh giá tính cần thiết và khả thi ...........102 Bảng 3.2: Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp .........103 ix
- DANH MỤC CÁC HÌNH, ĐỒ THỊ Biểu đồ 2.1: Đánh giá của CBQL và GV về tầm quan trọng của môn tiếng Anh ....45 Biểu đồ 2.2: Đánh giá về kỹ năng quan trọng nhất trong Tiếng Anh tiểu học ......... 46 Hình 3.1: Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất.................................................100 Biểu đồ 3.1: Mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp ..................................104 x
- TÓM TẮT Tiếng Anh ngày càng trở thành hành trang không thể thiếu đối với thế hệ trẻ hiện nay, vì vậy việc tổ chức dạy môn tiếng Anh ngay từ cấp tiểu học TH là điều cần thiết và đã được ngành giáo dục, các trường TH triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ở các trường TH trên địa bàn Dĩ An, tồn tại một số khó khăn trong công tác quản lý ảnh hưởng đến chất lượng HĐDH cụ thể một bộ phận CBQL, GVTA, HS còn xem nhẹ vai trò môn tiếng Anh đối với HS tiểu học, xem đây là môn phụ; việc chỉ đạo vận dụng đa dạng các phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực còn hạn chế; áp lực do tình trạng chương trình môn học quá tải, thiếu GV so với số lớp, sỉ số học sinh đông, không đồng đều về năng lực học tập; CSVC, trang thiết bị thiếu và không đồng bộ. Mục tiêu của luận văn là đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Luận văn đã bám sát vào cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học để đánh giá những thành công, hạn chế của các nhà trường công tác này. Về mặt thành công: Tuân thủ tốt các quy định về mục tiêu, chương trình, tổ chức dạy học, đánh giá HS; đội ngũ GVTA ngày càng trẻ hóa, có năng lực cao; Về mặt hạn chế: các nội dung công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra ở nhiều trường chỉ thực hiện ở mức ITX, vì thế kết quả ở chỉ đạt mức TB. Căn cứ vào những thành công và hạn chế trên, luận văn đã đề ra được các biện pháp khắc phục những hạn chế và phát huy những thành công của các trường TH trên địa bàn. Từ đó đưa ra giúp các trường xây dựng được các biện pháp cần thiết và khả thi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường TH trên địa bàn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. x
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục và Đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước ta coi là quốc sách hàng đầu. Thành tựu của giáo dục và đào tạo là thước đo sự phát triển của một đất nước. Trước yêu cầu chất lượng giáo dục ngày càng cao như hiện nay đòi hỏi người làm công tác giáo dục phải không ngừng đổi mới phương pháp, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm trong các hoạt động nhằm phát huy tối đa năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện của đất nước. Đảng và Nhà nước ta cũng rất coi trọng vấn đề dạy ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục hiện nay. Ngày 30/9/2008, thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1400/QĐ – TTg phê duyệt Đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2008 – 2020” quy định Đề án thực hiện 7 nhiệm vụ quan trọng nhằm đạt được mục tiêu chung là: Đổi mới toàn diện việc dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng và Đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước [8]. Biết ngoại ngữ là điều kiện thuận lợi để con người có thể chủ động mở rộng giao lưu, cập nhật kiến thức. Hiện nay, Tiếng Anh là một trong những ngoại ngữ được sử dụng rộng rãi trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, vì vậy môn Tiếng Anh ngày càng trở thành môn học thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các em học sinh ở mọi cấp học, đặc biệt là cấp tiểu học – một cấp học được xem là cấp học mang tính nền tảng, liên quan mật thiết đến các cấp học cao hơn. 1
- Tuy nhiên, thực tế ở các trường tiểu học trong thời gian qua, môn học Tiếng Anh chưa thật sự được coi trọng, chưa được đánh giá đúng mức về tầm quan trọng của nó. Công tác quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An chưa mang lại hiệu quả cao trong quá trình tổ chức dạy học. Vì thế, công tác dạy học của giáo viên dạy môn Tiếng Anh chưa được đầu tư chuyên sâu, nên kết quả học tập của học sinh đối với môn học này chưa thể hiện rõ được khả năng ứng dụng vào thực tế. Hiện nay, cùng với sự đổi mới về văn hóa – kinh tế – xã hội, giáo dục cũng thực hiện một bước chuyển mình nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội đương đại. Trong đó, ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh ở trường tiểu học được nhìn nhận là một môn học quan trọng và được áp dụng vào việc đánh giá học sinh cuối kì, cuối năm học, không như những năm học trước môn Tiếng Anh là môn năng khiếu không tham gia vào đánh giá kết quả học tập, xét lên lớp của học sinh. Chính vì tầm quan trọng này của môn Tiếng Anh đòi hỏi các nhà quản lý ở trường tiểu học phải có sự nhìn nhận và đổi mới trong công tác quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh. Ý thức được điều đó, với vai trò là nhà quản lý giáo dục ở trường Tiểu học, chúng tôi rất tâm huyết với những suy nghĩ, trăn trở để triển khai đến đội ngũ giáo viên dạy học môn Tiếng Anh, đồng thời tổ chức, áp dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực vào việc dạy học môn Tiếng Anh, nâng cao hiệu quả - chất lượng môn Tiếng Anh trong trường tiểu học để phát triển toàn diện, bền vững xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Trong thời gian qua, chưa có nhiều tác giả nghiên cứu vấn đề này, môn Tiếng Anh ở trường tiểu học nói chung và môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương nói riêng chưa được sự đầu tư nghiên cứu triệt để, nhất là trong công tác quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh. Vì lẽ đó, chúng tôi thật sự quan tâm đến hoạt động giảng dạy môn Tiếng Anh, muốn tổ chức dạy học tốt môn Tiếng Anh, trước tiên nhà quản lý phải có biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh sao cho hiệu quả. Đó là lý do vì sao tôi 2
- chọn đề tài: “Quản lý hoạt động giảng dạy Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương” làm luận văn nghiên cứu cho chương trình đào tạo sau Đại học. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh của các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1.Khách thể nghiên cứu Hoạt động quản lý chuyên môn ở trường tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 4. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc xây dựng kế hoạch quản lý các hoạt động tổ chức dạy học môn Tiếng Anh qua từng giai đoạn. Tuy nhiên,việc quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh vẫn còn những hạn chế nhất định như một bộ phận CBQL, GVTA, HS còn xem nhẹ vai trò môn tiếng Anh, xem đây là môn phụ; nhà trường chưa có sự chỉ đạo xác sao đối với GVTA trong việc vận dụng đa dạng các phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực; CSVC, trang thiết bị thiếu và không đồng bộ; thiếu GV tiếng Anh; chưa đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; công tác khen thưởng chưa tạo được động lực; chưa vận dụng tốt phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy định mới. Nếu khảo sát, đánh giá đúng thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng 3
- Anh của các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đề tài sẽ xây dựng được các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh có tính cần thiết và khả thi cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh tại trường tiểu học. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 5.3. Đề xuất và khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi các biện pháp quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, dưới sự điều hành, lãnh đạo của hiệu trưởng nhà trường thông qua các chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá. 6.2. Giới hạn về đối tượng khảo sát Đề tài khảo sát cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) và học sinh (HS) ở một số trường tiểu học công lập ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 6.3. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy (HĐDH) môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học công lập trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 4
- 7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Cách tiếp cận Đề tài được nghiên cứu dựa trên các cách tiếp cận như sau: 7.1.1. Quan điểm hệ thống Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương là một hệ thống trọn vẹn bao gồm các thành tố tạo thành như: mục đích, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra và đánh giá thông qua các chức năng quản lý: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá. Quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh là một trong những hoạt động quản lý giáo dục nói chung và quản lý giáo dục cấp tiểu học nói riêng. Vận dụng quan điểm hệ thống vào đề tài nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương phải được đặt trong mối quan hệ với công tác quản lý giáo dục ở trường tiểu học ở thị xã Dĩ An. Các nhóm biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An được nghiên cứu trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm tạo ra sự hỗ trợ hợp lý giữa các biện pháp trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Vận dụng quan điểm lịch sử - logic vào đề tài nhằm nghiên cứu thực trạng QL hoạt động dạy học tiếng Anh bằng cách tìm hiểu, phát hiện sự nảy sinh, phát triển vào những khoảng thời gian, không gian và điều kiện cụ thể, Việc này giúp cho công tác điều tra thực trạng được chính xác, phù hợp với mục đích nghiên cứu. 7.1.2. Tiếp cận thực tiễn Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương phải được xem xét trong bối cảnh điều kiện kinh tế - văn hóa - xã hội thực tiễn của địa phương. Đặc biệt, các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động 5
- dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương phải được xây dựng trên cơ sở thực trạng hoạt động quản lý dạy học môn học này được thực hiện ở các trường tiểu học ở địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, để có cái nhìn thực tế, sâu sát nhằm đề ra được các biện pháp khả thi góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương nơi mà đề tài đặt nội dung trọng tâm nghiên cứu. 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sẽ sử dụng và phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau: 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận * Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản: - Mục đích: xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. - Cách thức tiến hành: + Phân tích, tổng hợp lý thuyết: các lý thuyết về quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên đại bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. + Phân loại, hệ thống hóa: các lý thuyết nói trên theo phạm vi không gian (trong nước, ngoài nước) và thời gian (từ trước đến nay) nhằm định hướng cho việc thiết kế công cụ nghiên cứu và quá trình điều tra thực tiễn. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích: Đây là phương pháp nghiên cứu chính của đề tài. Sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi nhằm khảo sát thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, phương pháp này còn sử dụng để hỏi ý kiến về tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp được xây dựng. Nội dung: Khảo sát thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Anh tại các 6
- trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương như: mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra và đánh giá; khảo sát thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương thông qua các chức năng như lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá. Công cụ: Xây dựng bộ công cụ là phiếu khảo sát dùng cho chủ thể quản lý HĐDH môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng bộ bộ môn tiếng Anh) và GV bộ môn tiếng Anh, HS trong các nhà trường. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn Mục đích phỏng vấn: Đây là phương pháp nghiên cứu bổ trợ của đề tài. Tìm hiểu về đối tượng nghiên cứu để làm minh chứng và bổ sung vào kết quả nghiên cứu thực trạng. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đối tượng phỏng vấn: Cán bộ quản lý các trường tiểu học (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng bộ môn). Nội dung phỏng vấn: Đánh giá về thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đồng thời, tìm hiểu đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của một số biện pháp, ý kiến và đề xuất một số biện pháp cụ thể. Công cụ: Phiếu phỏng vấn chủ thể quản lý. 7.2.3. Nhóm phương pháp xử lý thông tin Mục đích: Xử lý thông tin thu được từ các phương pháp nghiên cứu cụ thể. Cách thức và công cụ tiến hành: Đề tài sử dụng phương pháp xử lý thông tin định lượng và định tính như sau: - Số liệu thu được sau khi khảo sát thực tiễn từ phương pháp điều tra bằng bảng hỏi nhằm đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của 7
- một số biện pháp được đề xuất đổi mới quản lý HĐDH môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, chúng tôi sử dụng chương trình SPSS dùng trong môi trường Window để xử lý và phân tích thống kê nhằm đánh giá về mặt định lượng và định tính, đảm bảo độ tin cậy của các kết quả thu được. Các thông số và phép toán thống kê được sử dụng trong nghiên cứu này là phân tích thống kê mô tả và phân tích thống kê suy luận. + Phân tích thống kê mô tả: các chỉ số sau được sử dụng trong phân tích thống kê mô tả: tần số, điểm trung bình cộng (Mean), độ lệch chuẩn (Std. Deviation),... + Phân tích sử dụng thống kê suy luận: phần phân tích thống kê suy luận sử dụng các phép thống kê: so sánh giá trị trung bình (Compare means), kiểm định tương quan Pearson. + Đối với các phép so sánh giá trị trung bình với 3 nhóm trở lên, phép phân tích phương sai một yếu tố (ANOVA) sẽ cho biết các giá trị trung bình được coi là khác nhau có ý nghĩa về mặt thống kê khi F - test của phân tích biến thiên có giá trị vượt ngưỡng thống kê với xác suất p < 0,05. + Đối với các phép so sánh giá trị trung bình của 2 nhóm, phép kiểm định t - test về độc lập giữa hai mẫu (independent Samples t - test) cho biết đối với một nhóm đơn thì trung bình của một nhóm chủ thể này có khác với trung bình của các nhóm chủ thể khác không. Các giá trị trung bình được coi là có ý nghĩa về mặt thống kê khi t - test của phân tích biến thiên có giá trị vượt ngưỡng thống kê với xác suất p < 0,05. - Ngoài ra, chúng tôi sử dụng phương pháp xử lý thông tin định tính để phân tích (giải thích, chứng minh,…) nội dung nghiên cứu (thông tin thu được từ phương pháp lấy ý kiến chuyên gia, phương pháp phỏng vấn, phương pháp quan sát,…) để khẳng định thông tin về thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của một số biện pháp được đề xuất đổi mới quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 235 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
118 p | 51 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 73 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn