intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:117

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm đề xuất hệ thống các biện pháp nhằm quản lí hiệu quả hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  ĐỖ THỊ THÚY TÚ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH  Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP  NGOÀI CÔNG LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC 
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  ĐỖ THỊ THÚY TÚ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH  Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP  NGOÀI CÔNG LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý giáo dục      Mã số : 60 14 01 14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN VĂN HẢI
  3. MỤC LỤC MỞ ĐẦU 3 Chương  CƠ  SỞ  LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY  10 1 HỌC   MÔN   TIẾNG   ANH   Ở   CÁC   TRƯỜNG  TRUNG   CẤP   CHUYÊN   NGHIỆP   NGOÀI   CÔNG  LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1 Các khái niệm cơ bản 10 1.2 Đặc điểm quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở  14 các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập trên  địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 1.3  Nội dung quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở  16 các trường Trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập  Chương  THỰC  TRẠNG  QUẢN   LÍ   HOẠT   ĐỘNG   DẠY  32 2 HỌC   MÔN   TIẾNG   ANH   Ở   CÁC   TRƯỜNG  TRUNG   CẤP   CHUYÊN   NGHIỆP   NGOÀI   CÔNG  LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1 Khái quát các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài  32 công lập tại thành phố Hồ Chí Minh 2.2 Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở  34 các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại  thành phố Hồ Chí Minh 2.3. Nguyên nhân của những  ưu điểm và hạn chế  quản lí  51 hoạt   động   dạy   học   môn   tiễng   Anh   của   các   trường   trung cấp ngoài công lập trên điạ  bàn thành phố  Hồ  Chí Minh Chương  YÊU CẦU, BIỆN PHÁP  QUẢN LÍ  HOẠT  ĐỘNG  56 3 DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH  Ở  CÁC TRƯỜNG  TRUNG   CẤP   CHUYÊN   NGHIỆP   NGOÀI   CÔNG  LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1 Yêu cầu xây dựng và thực hiện hệ  thống biện pháp  56 quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh trong các  trường   trung   cấp   chuyên   nghiệp   ngoài   công   lập   tại  thành phố Hồ Chí Minh 3.2 Hệ  thống biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn  58 tiếng Anh trong các trường trung cấp ngoài công lập  trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay
  4. 3.3 Khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi của hệ thống  80 biện pháp đề xuất KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 86 PHỤ LỤC 90
  5. Nh÷ng ch÷ viÕt t¾t trong luËn v¨n Viết đầy đủ Viết tắt Giáo dục ­ đào tạo GD ­ ĐT                                 Thành phố Hồ Chí Minh TP.HCM                                Trung cấp chuyên nghiệp TCCN Trung cấp chuyên nghiệp kinh tế ­ kỹ thuật Tây Nam Á TCCN KT­ KT Tây Nam Á   Trung cấp chuyên nghiệp kinh tế ­ kỹ thuật  Phương  TCCN KT­ KT Phương Đông Đông                   TCCN KT­ KT Sài gòn          Trung cấp chuyên nghiệp kinh tế ­ kỹ thuật Sài gòn TCCN CN­ TT Vạn Tường  Trung cấp chuyên nghiệp công nghệ ­ thông tin vạn  Tường
  6. 3 MỞ ĐẦU 1. TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò tµi Ngày nay các quốc gia trên thế giới đang bước vào thời  kỳ hội nhập  sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xã hội phồn vinh  ở  thế kỉ XXI là một xã hội của tri thức và dựa vào tri thức. Để  có thể  vươn   lên  hội  nhập  vào  cộng   đồng  thế  giới,  chúng  ta  cần  phải  học  hỏi  kinh  nghiệm của các nước tiên tiến, đồng thời áp dụng những kinh nghiệm đó  một cách sáng tạo, tìm ra được phương thức phát triển phù hợp với điều   kiện và hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Khi tri thức xã hội thay đổi nhanh   theo nền kinh tế  tri thức thì con người lao động cũng phải biết đổi mới   kiến thức và năng lực của mình cho phù hợp với sự phát triển của khoa học   kỹ thuật và công nghệ. Các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập là loại hình đào  tạo mở  rộng từ  hệ  thống trung cấp chuyên nghiệp trong giai đoạn hiện  nay, để  khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” của đất nước trong   thực hiện chủ trương lớn của nhà nước là mở  rộng các loại hình đào tạo,  trong đó có một trong những trọng tâm chú ý là đào tạo công nhân kỹ thuật,  thông qua việc  ưu tiên cấp phép thành lập các trường trung cấp chuyên   nghiệp. Trường trung cấp chuyên nghiệp là trường đào tạo các công nhân  kỹ  thuật viên lành nghề. Trường góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho  đất nước. Trường có trách nhiệm đào tạo những học sinh đã tốt nghiệp   phổ  thông trung học không những giỏi về  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  mà còn giỏi về ngoại ngữ tiếng Anh. Trong đó tiếng Anh giúp cho họ có đủ  năng lực để nghiên cứu kết hợp với kiến thức chuyên ngành được đào tạo  để  tiếp cận với công nghệ  tiên tiến. Thế  nhưng hoạt động dạy học môn  tiếng Anh trong các trường trung cấp chuyên nghiệp kể cả  ngoài công lập 
  7. 4 tại thành phố Hồ Chí Minh đã cố gắng rất nhiều nhưng kết quả không khả  quan. Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay tỷ lệ học sinh giỏi tiếng Anh ở  các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp công lập và ngoài  công lập tại thành phố Hồ Chí Minh thì không cao, chưa kể đến tiếng Anh  chuyên ngành. Kết quả là phần lớn học sinh học sinh chưa có khả năng sử  dụng ngoại ngữ để tham khảo nghiên cứu tài liệu nước ngoài. Đó cũng là  mối quan tâm của các nhà quản lý và nghiên cứu giáo dục  ở  các bậc học  này. Xuất phát từ  những lí do trên, chúng tôi  chọn đề  tài “Quản lí hoạt   động dạy học môn tiếng Anh  ở  các trường trung cấp chuyên nghiệp   ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh” làm luận văn tốt nghiệp của  mình. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Hiện nay có rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu, bàn luận về đổi mới   nội dung, chương trình, tài liệu, giáo trình, giáo khoa dạy học môn tiếng  Anh ở tất cả các cấp học, bậc học với mục tiêu là nâng cao hiệu quả chất  lượng dạy và học môn tiếng Anh. Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng  Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập cũng không nằm   ngoài mục tiêu đó. Tác giả lược sử các bài viết liên quan đề vấn đề nghiên   cứu như sau: Bài viết “ Ngoại ngữ  ­ một thành tố  của chiến lược phát triển nền   giáo dục quốc gia” Tác giả Ngô Văn Quyết đã nêu rõ vai trò của ngoại ngữ  đối với sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước. Ngoại ngữ phải được xem là  một thành tố  trong chiến lược phát triển giáo dục quốc gia. Qua phân tích  trong bài viết của mình, tác giả  nêu rất rõ việc cần thiết phải hoàn thiện 
  8. 5 chương   trình   tiếng   Anh   và   bổ   sung   tiếng   Anh   chuyên   ngành   trong   các  trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập và trung học nghề Bài viết “ Phương pháp học tiếng Anh” Tác giả Nguyễn Quốc Hùng  đã nêu ra những phương pháp học tiếng Anh phổ biến trong nước cũng như  trên thế  giới. Từ  đó có những nhận xét về  hiệu quả  của việc sử  dụng  phương pháp trực tiếp. Tác giả  cũng đã chỉ  ra yếu tố cá nhân như  sự  kiên  trì, sức sáng tạo và tình yêu ngôn ngữ  là yếu tố  quyết định trong việc học   ngoại ngữ. Bài viết “Xây dựng mô hình dạy tiếng Anh cho người Việt” tác giả  Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ ra: Để có được những bộ tài liệu học tiếng Anh   cho người Việt với chất lượng đào tạo cao, giúp cho họ đạt được trình độ  giao tiếp thành công trong thời gian ngắn nhất thì phải tính đến những đặc  điểm ngôn ngữ  học của người Việt khác với người Anh, tính đến đặc  điểm tâm lý, tính cách cũng như  những nét sinh hoạt, phong tục, tập quán,  thói quen… Bài viết “Lựa chọn phương pháp giảng dạy ngoại ngữ  theo hướng   nào?” tác giả  Văn Canh đã viết: người dạy giữ vai trò trung tâm trong quá  trình tìm kiếm những chiến lược dạy hiệu quả … người dạy vừa là người  nghiên cứu,  người   đưa  ra các  giả   thuyết,  tái  hiện  có  phê phán  các  giả  thuyết đó trong quá trình giảng dạy thông qua quá trình quan sát và tìm hiểu  lớp học. Thay vì đi tìm một phương pháp tối  ưu trong giảng dạy, người   dạy cần quan tâm hơn đến người học và môi trường dạy và học để  xây  dựng cho mình một phương pháp dạy ngày càng trở nên thích hợp giúp cho   hoạt động dạy trở nên có hiệu quả hơn. Trong bài “Làm thế  nào để  giúp học sinh sử  dụng tiếng Anh trong   lớp học” tác giả  Catherine Cheehy Skeffington đã nêu ra tầm quan trọng 
  9. 6 của việc giúp học sinh nói tiếng Anh. Tác giả đã chỉ ra nguyên nhân tại sao   học sinh không sử dụng tiếng Anh trong lớp. Từ đó nêu ra những biện pháp  cụ thể để giúp học sinh phát huy khả năng nói tiếng Anh trong lớp học. Trong bài viết “Cần xem lại việc đào tạo ngoại ngữ  trong hơn 40   năm nay”, tác giả Thanh Tùng đã điểm lại tình hình phát triển ngoại ngữ ở  nước ta từ 1945 đến nay, nêu ra vai trò, vị trí của môn ngoại ngữ. Từ đó, tác   giả góp một số ý kiến về chiến lược đào tạo ngoại ngữ. Trong bài “Dạy – học ngoại ngữ  trong cơ  chế  thị  trường”, PGS.TS   Trịnh Văn Minh khẳng định ngoại ngữ không chỉ là phương tiện giao tiếp,  mà còn là phương tiện nâng cao dân trí, mở  rộng vốn văn hóa chung, điều  kiện cần cho giao lưu về các mặt và cho quá trình hội nhập quốc tế. Tóm lại: Các luận văn và các bài báo trên đã nghiên cứu nhiều vấn   đề, nhiều mặt của việc giảng dạy ngoại ngữ  nói chung và tiếng Anh nói  riêng, song việc nghiên cứu giảng dạy và quản lí hoạt động dạy học môn  tiếng Anh  ở  các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập còn ít  được chú ý và chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu. Vì thế, chúng  tôi chọn đề tài: “Quản lí hoạt động dạy học  môn tiếng Anh ở các trường   trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố  Hồ  Chí Minh” sẽ  không trùng lặp với các luận văn, đề tài nghiên cứu trước đó. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu những vấn đề  lý luận, thực tiễn quản lí hoạt động dạy  học môn tiếng Anh. Trên cơ  sở  đó đề  xuất hệ  thống các biện pháp nhằm  quản lí hiệu quả hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp   chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu
  10. 7 Làm rõ cơ sở lý luận quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh trong   các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Đánh giá thực trạng, chỉ  rõ nguyên nhân quản lí hoạt động dạy học   môn tiếng Anh  ở  các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại  thành phố Hồ Chí Minh. Đề  xuất hệ  thống biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn tiếng  Anh ở các  trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ  Chí Minh hiện nay. 4. Khách thể và đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Khách thể nghiên cứu Hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  các trường trung cấp chuyên  nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh. *Đối tượng nghiên cứu Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  các trường trung cấp  chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh. *Phạm vi nghiên cứu Nghiên  cứu 4 trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại  thành phố  Hồ  Chí Minh bao gồm: Trường Trung cấp chuyên nghiệp Kinh   tế  ­ Kỹ  thuật Tây Nam Á, trường Trung cấp chuyên nghiệp Kinh tế  ­ Kỹ  thuật Sài Gòn, trường Trung cấp chuyên nghiệp công nghệ  thông tin Vạn  Tường, trường Trung cấp chuyên nghiệp Kinh tế ­ Kỹ thuật Phương Đông. * Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2008 đến 2012 5. Giả thuyết khoa học của đề tài Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  các trường trung cấp  ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ được phát huy hiệu quả khi 
  11. 8 vận dụng tổng hợp  các  biện pháp  như:  Bổ  sung,  hoàn  thiện  mục  tiêu,  chương trình dạy học môn tiếng Anh trong các trường trung cấp ngoài công   lập trên điạ  bàn.  Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ  chức, các lực  lượng của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng quản lí  hoạt động dạy  học môn tiếng. Tích cực hoá quá trình tự học tập môn tiếng Anh của học sinh  và  tăng cường quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả  dạy và học  môn tiếng Anh  ở  các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành  phố Hồ Chí Minh. 6. Phương pháp luận ,phương pháp nghiên cứu *  Phương pháp luận Đề  tài được nghiên cứu dựa trên cơ  sở  phương pháp luận của chủ  nghĩa Mác­Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng  Cộng sản Việt Nam, chỉ thị, Nghị quyết điều lệ của các cấp về giáo dục –  đào tạo và quản lý giáo dục – đào tạo. * Phương pháp nghiên cứu Sử  dụng phương pháp thu thập các tài liệu, đọc sách, tham khảo các   công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài để  xây dựng tổng luận nghiên   cứu. Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến và xử lý số  liệu:  Xây dựng phiếu trưng cầu ý kiến nhằm làm rõ thực trạng và giải pháp  quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  một số  trường trung cấp   chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Trưng cầu ý kiến với các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ  trưởng   bộ môn tiếng Anh, với mẫu đại diện của 40 giáo viên và mẫu đại diện của 
  12. 9 500 học sinh bằng phương pháp chọn ngẫu nhiên. Kết quả  điều tra được  xử lý theo phương pháp thống kê (trung bình, độ tập trung và tương quan) Phương pháp nghiên cứu sản phẩm để  đánh giá chất lượng: nắm rõ  kết quả học tập về bộ môn tiếng Anh của học sinh ở một số trường trung   cấp chuyên nghiệp ngoài công lập  ở  tại thành phố  Hồ  Chí Minh trong  những năm trước, nhận xét chất lượng học tập của học sinh như: điểm số  đạt được về bộ môn tiếng Anh ở các khoa (phân loại: giỏi, khá, trung bình,  yếu). Thống kê tần số, tính tỉ lệ phần trăm (%) theo phân loại. Từ đó nhận   xét về  quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  một số  trường trung   cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Tổng kết kinh nghiệm giảng dạy và quản lý hoạt động dạy học môn  tiếng Anh của các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập trên địa  bàn thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng toán thống kê để sử lý kết quả điều tra, thu thập... 8. Ý nghĩa của đề tài Đề  tài thực hiện thành công có ý nghĩa rất quan trọng trong tố chức   chỉ  đạo hoạt động dạy học môn tiếng Anh của nhà trường, góp phần vào  đổi mới nâng cao chất lượng dạy học nói chung và dạy học môn tiếng Anh   nói riêng. Đề  tài có thể  làm tài liệu tham khảo cho lãnh đạo của nhà trường tổ  chức tốt hơn công tác quản lí hoạt động dạy và học môn tiếng Anh  ở  các  trường trung cấp ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 9. Kết cấu đề tài Đề tài bao gồm: Phần mở  đầu, 3 chương, 9 tiết, danh mục tài liệu   tham khảo và phụ lục.
  13. 10
  14. 11 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG  ANH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP NGOÀI  CÔNG LẬP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1.Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm dạy học môn tiếng Anh Trong lịch sử phát triển của giáo dục và nhà trường, dạy học tồn tại   như  một hoạt động xã hội, nó gắn liền với hoạt động của con người. Để  thực hiện các nhiệm vụ giáo dục: giáo dục trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo  dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ và giáo dục lao động, nhà trường phải dựa   vào nhiều con đường có mối quan hệ biện chứng với nhau là dạy học, lao  động sản xuất, trong đó dạy học là phương tiện quan trọng nhất. Như vậy,   dạy học là con đường cơ  bản nhằm phát triển trí tuệ  nói riêng và hình  thành phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ nói chung. Dạy học là hoạt động  được tiến hành một cách có tổ  chức, có kế  hoạch có nội dung và phương  pháp sư  phạm của người giáo viên  phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và   đặc điểm nhận thức của người học. Quá trình dạy học là một hệ  toàn vẹn gồm hoạt động dạy và hoạt  động học luôn tương tác với nhau, thâm nhập vào nhau, sinh thành ra nhau.  Sự tương tác giữa dạy và học mang tính chất cộng tác, trong đó giảng dạy   giữ vai trò chủ động, định hướng, hướng dẫn người học thực hiện tốt việc   lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ  xảo, kỹ  năng nghề  nghiệp.   Dạy học là  hoạt động kép bao gồm dạy (do thầy đảm nhận) và học (do trò đảm nhận).  Dạy và học có liên hệ tác động lẫn nhau không thể thiếu nhau, thầy giữ vai   trò lãnh đạo, tổ chức điều khiển hoạt động của học sinh. Học sinh giữ vai trò   tự giác, tích cực, chủ động, tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động học của bản  
  15. 12 thân. Với cách tiếp cận dạy học môn tiếng Anh như là một hoạt động chúng   tôi quan niệm: Dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài   công lập là hoạt động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch của đội ngũ gáo   viên, nhằm trang bị cho học sinh, sinh viên những công cụ giao tiếp tiếng Anh   giúp họ có kiến thức cơ bản về  ngoại ngữ để  đọc sách, hiểu các sách báo   khoa học, trực tiếp giao dịch với người nước ngoài về  vấn đề  chuyên môn,   ngành nghề mình đang theo học và thực tế  công tác sau khi ra trường   Dạy học môn tiếng Anh  ở  các trường trung cấp chuyên nghiệp là   quá trình giảng dạy của thầy nhằm tổ chức và điều khiển quá trình nắm tri  thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật có  liên quan đến nghề nghiệp tương lai của họ. Hoạt động học tập của học sinh trung cấp chuyên nghiệp là chủ  thể  nhận thức chủ  động tích cực nhằm tiếp thu kiến thức chuyên môn nghề  nghiệp để  có tay nghề, có kỹ  năng, kỹ  xảo với một nghề  mà họ  đã chọn.  Chính vì vậy, người thầy đóng vai trò chủ  thể  tác động đến học sinh và  học sinh không những là khách thể tiếp nhận sự tác động của thầy mà còn  đóng vai trò chủ thể vì họ là những con người thực hiện hoạt động học tập   trong nhà trường. Họ ý thức về nhiệm vụ học tập, họ tích cực nhận sự tác  động từ  phía người thầy: vai trò chủ  thể  của trò càng được phát huy thì  hiệu quả  học tập càng lớn. Trong quá trình dạy học, giảng dạy của thầy   đóng vai trò chỉ đạo, điều khiển hoạt động học của học sinh nhưng không   được đối lập với tính độc lập sang tạo với học sinh.   Hoạt động dạy và học có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, thể hiện ở  mối quan hệ tương tác giữa các thành tố  như: mục tiêu, nội dung, phương  pháp, hình thức tổ chức của hoạt động dạy và hoạt động học, người dạy, 
  16. 13 người học và kết quả  dạy học. trong đó hoạt động dạy của Thày và hoạt  động học của Trò là hai nhân tố  trung tâm, năng động nhất của quá trình  dạy học. Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp  ngoài công lập cũng tuân theo qui luật của hoạt động dạy học. Vì vậy, chủ  thể quản lí cần hiểu và nắm chắc các yêu cầu cơ bản của hoạt động quản   lí như: quản lí mục tiêu dạy học môn tiếng Anh, quản lí nội dung, phương  pháp, hình thức tổ chức dạy học và kết quả dạy học môn tiếng Anh ở các  trường trung cấp ngoài công lập trên địa bàn. 1.1.2. Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở trường trung cấp   chuyên nghiệp ngoài công lập thành phố Hồ Chí Minh Quản lý là hoạt động có ý thức của nhà quản lý nhằm đạt tới mục   tiêu hiệu quả quản lí. Cán bộ quản lý, các lực lượng sư phạm... bằng hành   động của mình biến mục tiêu đó thành hiện thực. Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường trung cấp   chuyên nghiên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là một loại hình quản   lý hoạt động trong đó chủ  thể  đề  ra những mục tiêu cần phải đạt đượ c   và những chủ trương, bi ện pháp kế hoạch phải thực hiện, l ựa ch ọn nhân  sự, thời gian, huy động và sử  dụng nhân lực, vật lực và tài lực ( nguồn  nhân lực giáo dục của nhà trườ ng) hiện có và sẽ  có để  tổ  chức và điều   hành bộ  máy nhân lực nhằm thực hiện những ch ủ tr ương, bi ện pháp và  kế  hoạch nói trên một cách đúng đắn, có chất lượ ng và hiệu quả  đáp   ứng được mục tiêu mà chủ thể đã đề ra.  Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở các trường trung cấp   ngoài  công lập hướng vào thực hiện nhiệm vụ  trọng tâm của của nhà  trường. Vì vậy, quản lý quá trình sư  phạm của thầy, hoạt động học tập 
  17. 14 của trò, diễn ra chủ yếu trong quá trình dạy học. Do đó quản lý hoạt động  dạy học môn tiếng Anh thực chất là những tác động của chủ  thể  quản lý  vào quá trình dạy học (được tiến hành bởi tập thể  giáo viên) nhằm góp  phần hình thành và phát triển toàn diện năng lực chuyên môn và nhân cách  cho học sinh theo mục tiêu đào tạo của nhà trường. Từ những quan niệm và   cách tiếp cận trên tác giả đưa ra quan niệm:  Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở  trường trung cấp chuyên   nghiệp ngoài công lập thành phồ Hồ Chí Minh là cách thức, biện pháp của chủ   thể quản lý theo sự phân cấp tác động đến toàn bộ hoạt động giảng dạy của   đội ngũ giảng viên dạy môn tiếng Anh nhằm đạt được chất lượng và hiệu quả   dạy và học của nhà trường Theo đó quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  các trường  trung cấp ngoài công lập bao gồm các đặc trưng đó là: Một là, chủ  thể  quản lý và tổ  chức thực hiện quá trình đào tạo, kế  hoạch giảng dạy, học tập và các hoạt động dạy học theo chương trình, kế  hoạch giảng dạy của nhà trường.   Hai là, chủ  thể  quản lý và tổ  chức thực hiện các hoạt động thực  nghiệm, nghiên cứu khoa học, dịch vụ khoa học và công nghệ, gắn đào tạo  với sử  dụng, phối hợp với các tổ  chức khoa học và công nghệ, cơ  sở  sản   xuất kinh doanh, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh  và đời sống xã hội. Ba là, quản lý tổ chức biên soạn chương trình, giáo dục môn học, tài  liệu giảng dạy do Hiệu trưởng giao. Tổ chức nghiên cứu cải tiến phương  pháp giảng dạy, học tập; đề xuất xây dựng kế hoạch bổ sung, bảo trì thiết  bị dạy học, thực hành, thực tập và thực nghiệm khoa học.
  18. 15  Bốn là, xây dựng kế  hoạch và tổ  chức thực hiện việc đào tạo, bồi  dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Chủ  thể  quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  các trường  trung cấp ngoài công lập phải có những phẩm chất và năng lực đó là: trình   độ  học vấn, tri thức và kỹ  năng nghiệp vụ  quản lý, gương mẫu về  phẩm   chất đạo đức, luôn là tấm gương và là chỗ dựa tin cậy cho đồng nghiệp, là  người thầy có uy tín với học sinh; trung thực, lời nói và hành động nhất  quán.    1.2. Đặc điểm quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các  trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập trên địa bàn thành phố  Hồ Chí Minh Khác với các trường công lập, quản lí hoạt động dạy học môn tiếng  Anh ngoài những đặc điểm chung về quản lí hoạt động dạy học thì quản lí  hoạt động dạy học tiếng Anh ở các trường trung cấp chuyên nghiệp cũng có   những đặc điểm vừa thuận lợi nhưng cũng gặp không ít những khóa khăn bất   cập trong công tác quản lí. Có thể chỉ ra một số đặc điểm cơ  bản của hoạt   động dạy học và quản lí hoạt động này như sau:   Thứ  nhất, quy mô đào tạo của các trường: có số  lượng học sinh   kông vượt quá 1000 học sinh, điều đó thể hiện sự cố gắng rất lớn của các  trường. Bởi vì, lâu nay vẫn tồn tại một tình trạng là đa số  các gia đình có  con đi học vẫn muốn cho con mình vào đại học, đa  số học sinh đều muốn  bằng mọi giá thi đỗ vào đại học. 100% các tổ trưởng bộ môn tiếng Anh và các  cán bộ quản lý đều tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên họ chưa qua lớp quản lý nào   cả và thâm niên quản lý còn rất thấp. Điều đó có ảnh hưởng không tốt đến 
  19. 16 việc quản lý ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập tại địa bàn  TPHCM.   Thứ  hai, về  đội ngũ giáo viên giảng dạy  ở  các trường trung cấp   chuyên nghiệp trên 100% giáo viên đạt tốt nghiệp đại học, giáo viên có  thâm niên giảng dạy trên 5 năm giáo viên có biên chế   ở  trường công lập,  hoặc giáo viên cơ  hửu  ở  các trường tư  thục khác. Số  giáo viên còn lại là   những giáo viên tự do hay mới ra trường chưa vào biên chế. Thứ  ba, nội dung chương trình tiếng Anh tổng quát được đưa vào  giảng dạy cho học sinh trung cấp chuyên nghiệp thông qua việc giảng dạy   giáo trình Headway cuốn 1 giáo trình Lifeline cuốn 1 nội dung kiến thức được  thiết kế  theo các chủ  điểm nhằm cung cấp kiến thức ngôn ngữ, văn hóa, rèn  luyện 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) Từ  thực tế  giảng dạy tại hai môi trường khác nhau: các lớp thuộc  khối kinh tế thương mại và các lớp thuộc khối khoa học kỹ thuật. Tác giả  luận văn nhận thấy khoảng 50% học sinh xem việc học ngoại ngữ như “tử  ngữ” và nhiều em trong số  đó ngồi trên lớp không tập trung thậm chí ngủ  gật, 20% học sinh tiếp thu được nhưng không chăm chỉ, số  còn lại thì học   chắc và kết quả  tốt. Có khoảng 82% số  học sinh đã biết tiếng Anh trước   khi vào trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập số còn lại thì do đã  biết khá tiếng Anh nên khi ngồi học chung với các bạn khác phần thì phải   học tiếng Anh từ  đầu nên biểu hiện tâm lý chủ  quan, phần khác thì nghĩ   rằng môn tiếng Anh không phải là môn chuyên ngành nên không cần đầu tư  nhiều thời gian cốt sao đủ điểm điều kiện. Như  vậy chỉ  có 40% số  học sinh có khả  năng tiếp thu được tiếng  Anh khi học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập. Ngoài ra  còn một số  ít các em  ở  vùng sâu vùng xa việc học tiếng Anh là khó khăn.  
  20. 17 Tuy nhiên khi nhận phiếu hỏi với nội dung là các em có thích giao tiếp   bằng tiếng Anh không thì kết quả  thật bất ngờ  95% học sinh đều thích  giao tiếp bằng tiếng Anh nhưng lại thiếu tự tin khi nói tiếng Anh. Có thể  kể tới nhiều nguyên nhân: 100% học sinh cho rằng ngữ pháp phức tạp, từ  vựng khó nhớ  đưa đến không sắp xếp được câu, 80% trong số  đó thì do  phát âm không chuẩn, .v.v.  Thứ năm, điều kiện vật chất tại các trường trung cấp chuyên nghiệp  ngoài công lập như thiết bị dạy và học chưa đáp ứng được với nhu cầu đổi  mới phương pháp giảng dạy, giáo viên giảng dạy chủ yếu chỉ được trang   bị máy cassette loại thường, chất lượng không tốt.  Thứ  sáu, quy mô lớp học còn tồn tại những lớp học quá đông học   sinh (47­56 học sinh/lớp). do không phân loại nên trình độ tiếng Anh chênh  lệch quá nhiều như vậy không phù hợp với các lớp  học ngoại ngữ. Vì quá  đông nên học sinh cũng ít có cơ  hội rèn luyện kỹ  năng, giáo viên không  quan tâm đồng đều đến tất cả  các học sinh . Từ  đó những học sinh chưa  giỏi hoặc nhút nhát hầu như  không tiến bộ  trong học tập thậm chí ngày   càng tụt hậu so với những học sinh giỏi.  Phương pháp giảng dạy vẫn còn  mang tính truyền thống, chủ  yếu dựa vào giáo trình, phấn, bảng.   Ý thức  học tập của học sinh: do các em quen với cách học  ở  bậc phổ  thông, hầu  hết việc học ngoại ngữ chỉ bó khung trong việc làm bài tập ngữ  pháp nên  khi vào học môi trường mới do không điều chỉnh phương pháp học nên  không đạt hiệu quả cao. 1.3. Nội dung quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh  ở  các  trường Trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập  Nội dung quản lí hoạt động dạy học ở trường trung cấp chuyên nghiệp  ngoài công lập bao gồm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0