intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:118

47
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm khảo sát thực trạng quản lý chất lượng và quản lý chất lượng đào tạo nghề ở các trường Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Tp.HCM. Đề xuất các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo nghề ở các trường Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ    HỒ NGỌC LƯU QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ    HỒ NGỌC LƯU QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành : QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số : 60 14 01 14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS TRẦN ĐÌNH TUẤN
  3. HÀ NỘI ­ 2013
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lý CNH – HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa CBGV Cán bộ giáo viên CNKT Công nhân kỹ thuật ĐTB Điểm trung bình GD&ĐT Giáo dục và đào tạo HSSV Học sinh sinh viên KT­XH Kinh tế xã hội KH­CN Khoa học công nghệ KH­KT Khoa học kỹ thuật ILO Tổ chức lao động quốc tế Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TCCN Trung cấp chuyên nghiệp THPT Trung học phổ thông THCS Trung học cơ sở TCN Trung cấp nghề TB&XH Thương binh và xã hội UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa WTO Tổ chức thương mại thế giới
  5. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CHẤT  10 LƯỢNG   ĐÀO   TẠO   NGHỀ   Ở   CÁC   TRƯỜNG  TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP 1.1. Những khái niệm công cụ của đề tài 10 1.2. Đặc điểm đào tạo nghề và quản lý chất lượng đào tạo  18 nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp 1.3. Nội   dung   quản   lý   chất   lượng   đào   tạo   nghề   ở   các  22 trường trung cấp chuyên nghiệp Chương 2 CƠ   SỞ   THỰC   TIỄN   CỦA   VẤN   ĐỀ   QUẢN   LÝ  29 CHẤT   LƯỢNG   ĐÀO   TẠO   NGHỀ   Ở   CÁC  TRƯỜNG   TRUNG   CẤP   CHUYÊN   NGHIỆP  TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Đặc điểm các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa  bàn thành phố Hồ Chí Minh  29 2.2. Thực trạng chất lượng và quản lý chất lượng đào tạo  nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp trên  địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 32 2.3. Những nhân tố tác động đến quản lý chất lượng đào tạo  nghề  ở  các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn  Thành phố Hồ Chí Minh 48 Chương 3 YÊU   CẦU   VÀ   BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÝ   CHẤT  56 LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ   Ở  CÁC TRƯỜNG  TRUNG   CẤP   CHUYÊN   NGHIỆP   TRÊN   ĐỊA  BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Yêu cầu xây dựng biện pháp quản lý chất lượng đào tạo  nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn  Thành phố Hồ Chí Minh 56 3.2. Biện pháp quản lý chất lượng đào tạo nghề ở các trường trung  58 cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 3.3. Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả  thi của các biện   pháp 79 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 83 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88 PHỤ LỤC 93
  6. MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài Quản lý đảm bảo chất lượng đào tạo nghề của nhà trường là một   khâu quan trọng trong công tác quản lý quá trình giáo dục và đào tạo  ở  các nhà trường hiện nay. Nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam về  Kiểm  định và Đánh giá chất lượng trong giáo dục do Đại học Quốc gia Hà Nội  tiến hành là một bước đột phá trong những nghiên cứu về đảm bảo chất   lượng giáo dục. Chính nghiên cứu này đã tổng quan về các tiêu chí đánh  giá chất lượng của các nước tiên tiến trên thế  giới như  Châu Âu, Hoa   Kỳ. Trên cơ  sở  đó đã gợi ý những tiêu chuẩn, tiêu chí về  đánh giá chất   lượng giáo dục cho các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam. Và từ  đó hình thành nên tiêu chuẩn đánh giá cho các trường Trung cấp chuyên  nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân. Hệ  thống trường Trung cấp chuyên nghiệp của Việt Nam hiện  nay tương đối hoàn chỉnh về hệ thống bộ máy tổ chức, quản lý đào tạo,  chương trình đào tạo, nội dung đào tạo, đội ngũ giảng viên, phương pháp   giảng dạy… Tuy nhiên các yếu tố này vẫn chưa thực sự hoạt động đồng  bộ  để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo. Để  các trường phát triển  xứng tầm với sứ mạng của nó trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới   của Việt Nam cần phải tiếp tục hoàn thiện thêm các yêu cầu về mô hình  quản lý, mô hình đảm bảo chất lượng, cơ  chế  tài chính, đầu tư  phát  triển và các yếu tố khác. Đây cũng là lý do chọn nghiên cứu đề tài. Hiện nay, số lượng các trường Trung cấp chuyên nghiệp đang gia  tăng và không ít trường cũng đã có những hướng giải pháp mang tính đột  phá riêng về  nhiều mặt như: huy động đội ngũ giảng viên giỏi chuyên  môn   có   kinh   nghiệm   trong   công   tác   thực   tế;   Xây   dựng   và   áp   dụng   phương pháp đào tạo hiện đại; Biên soạn và cập nhật giáo trình giảng   dạy theo hướng đáp ứng nhu cầu làm việc… Đặc biệt một số trường có  
  7. cơ  sở  vật chất tốt và đội ngũ cán bộ  quản lý, cán bộ  phục vụ  đào tạo  tâm huyết và hiệu quả... Thế nhưng việc xây dựng có hệ thống mô hình trường Trung cấp  chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu và phù hợp với tình hình thực tế tại Việt  Nam theo hướng nào; công tác đảm bảo chất lượng của từng trường;   kiểm tra đánh giá khách quan; hướng tiếp cận với công việc làm sau khi  tốt nghiệp; nhu cầu học tập nâng cao trình độ theo hướng liên thông, học   tập suốt đời . . . Vị trí của các trường đào tạo trình độ Trung cấp chuyên  nghiệp có đạt được khẳng định về  quy mô, chất lượng so với các nước  tiên tiến trong khu vực và trên thế  giới chính là khâu  đảm bảo chất   lượng đào tạo của các trường nhất là trong tiến trình hội nhập WTO của  giáo dục nước ta giai đoạn 2010­2020. Cơ chế thị trường đã đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đang đặt ra  rất nhiều thách thức đối với mọi vấn đề  liên quan đến chất lượng đào   tạo của nhà trường. Điều quan trọng là làm sao để  đào tạo được nguồn  nhân lực có chất lượng vừa theo kịp, vừa đón đầu, vừa đại trà, vừa mũi   nhọn, đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế hội nhập, đủ sức và kịp thời  chủ động thích ứng với thị trường lao động, thị trường chất xám, nhất là  sức lao động có hàm lượng trí tuệ  cao. Đồng thời, phải hạn chế  tối đa   các ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế thị trường đối với công tác giáo dục  đào tạo nghề. Chất lượng giáo dục trong các cơ  sở  đào tạo nghề  hiện nay đang  là một “điểm nóng” cần nhiều giải pháp, trong đó giải pháp quản lý tốt   quá trình đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo học sinh là rất   quan trọng. Bởi, quá trình đào tạo nghề  với các khâu của nó nếu được  quan tâm thực hiện một cách đồng bộ mới đem lại chất lượng, hiệu quả.
  8. Những năm qua, mặc dù các nhà trường đã chú trọng, chủ  động  quan tâm đến việc duy trì, đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo  nghề. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề  của nhà trường còn tồn tại một  số vấn đề như quá trình quản lý đào tạo nghề chưa đồng bộ từ mục tiêu,  nội dung chương trình, đội ngũ giáo viên, phương pháp đào tạo, điều  kiện cơ  sở  vật chất còn bất cập, hạn chế  nên chất lượng đào tạo nghề  chưa cao, chưa đáp  ứng được nhu cầu sử  dụng lao động đa dạng hiện  nay của thị trường. Xuất phát từ  thực tiễn yêu cầu đó, việc xây dựng và nghiên cứu  đề  tài  “Quản lý chất lượng đào tạo nghề   ở  các trường trung cấp   chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố  Hồ  Chí Minh”  là một hướng  nghiên cứu mang tầm chiến lược và rất cần thiết. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trên thế  giới hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục đại học,   cao đẳng và hệ  thống trường nghề  đã phổ  biến và thực hiện liên tục  trong nhiều năm. Tuy nhiên, việc nghiên cứu lý luận về  chất lượng đào  tạo nghề còn nhiều khuynh hướng, quan điểm khác nhau. Đa số các công  trình nghiên cứu về  chất lượng đào tạo nghề  được các tác giả  đề  cập  đến như  một bộ  phận trong chất lượng đào tạo  ở  bậc đại học và cao  đẳng nói chung. Ít có công trình nghiên cứu chuyên sâu lý luận về  chất  lượng đào tạo nghề. Ở Việt Nam, vấn đề chất lượng đào tạo nghề từ trước đến nay, là  một đề  tài có tính thời sự, luôn thu hút sự  quan tâm của các nhà nghiên  cứu. Tuy nhiên đây là vấn đề khó, phức tạp phạm vi rộng và phong phú,  do vậy các đề  tài đi sâu nghiên cứu lĩnh vực này còn ít với nội dung   nghiên cứu khá rộng. Nhiều tài liệu giáo trình về  quản lý đào tạo nghề  đã được biên soạn và phát hành như: vào những năm 70 của thế kỷ XX, 
  9. tác giả Đặng Danh Ánh và một số cán bộ thuộc Tổng cục dạy nghề lúc  đó đã đi sâu nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy nghề trong các trường   nghề;  năm 1993, tác giả  Trần Khánh  Đức nghiên cứu vấn đề  “Hoàn  thiện đào tạo nghề tại xí nghiệp”. Đề tài tập trung nghiên cứu giải quyết  các trường, lớp dạy nghề  đặt tại đơn vị  sản xuất và trong một số  lĩnh   vực về bưu chính viễn thông và hóa chất. Năm 1993, tác giả Phạm Khắc  Vũ đi sâu tìm hiểu “Cơ sở lý luận và thực tiễn phương thức tổ chức đào  tạo nghề  kết hợp tại trường và cơ  sở  sản xuất”. Năm 2004, trường  Trung học kỹ thuật xây dựng Hà Nội có đề tài nghiên cứu khoa học cấp  thành phố  “Các giải pháp gắn đào tạo với sử  dụng lao độ ng của hệ  thống dạy ngh ề  Hà Nội trong lĩnh vực xây dựng”. Năm 1999, trườ ng  Đào tạo cán bộ công đoàn Hà Nội với đề tài: “Đánh giá thực trạng tay   nghề   của   công   nhân   Hà   Nội”,   đề   xuất   các   giải   pháp   nâng   cao   tay   nghề  cho công nhân trong các ngành trọng  điểm của Hà Nội. Năm  2002 với bài viết “Đánh giá một cách khách quan nhất công tác đào  tạo nghề  đã đạt đượ c những thành công nhất định” Lao độ ng & Xã  hội (192) của Bộ tr ưở ng B ộ LĐTB&XH. Với thông tin thị  trườ ng lao   động, (2) trang 1­2 c ủa tác giả Đỗ  Trọng Hùng (2002) “Thực hi ện tốt  chiến lượ c đào tạo nghề  góp phần phát triển thị  trườ ng lao  độ ng”  Tác giả  Nguyễn Minh Đườ ng, với “Tổ  chức và quản lý quá trình đào  tạo” (1996) và nhiều tài liệu khác. Với việc “Cải ti ến m ục tiêu và  nội dung đào tạo nghề” (1990); “Phát triển giáo dục nghề  nghiệp đáp  ứng   quá   trình   đào   tạo   nguồn   nhân   lực”   (2001),   “Đổi   mới   công   tác  quản   lý   trong   các   trườ ng   đào   tạo   nghề   đáp   ứng   sự   nghiệp   công  nghiệp   hóa,   hiện   đại   hóa”,   Kỷ   yếu   hội   thảo   của   Sở   Lao   độ ng   ­  thươ ng binh và xã hội Hà Nội và “Giáo dục nghề nghi ệp ­ nh ững v ấn   đề  và giải pháp” (2005) c ủa PGS.TS Nguy ễn Vi ết S ự. “Định hướ ng  
  10. nghề  nghi ệp và việc làm” (2004) của Tổng c ục D ạy ngh ề. V ới vi ệc   “Đào tạo nguồn nhân lực ở Thành phố Hồ Chí Minh”. Những bất cập   trong lĩnh vực này và giải pháp.v.v. T ất c ả  cho chúng ta thấy các đề  tài đã đề  cập đến chất lượ ng tay ngh ề, ch ất l ượng công tác đào tạ o   nghề  trong nh ững năm qua và đề  xuất những giải pháp nhằm nâng  cao chất lượ ng đào tạo nghề  trong th ời gian t ới nh ằm ph ục v ụ  s ự  nghiệp   công   nghiệp   hóa,   hiện   đại   hóa.   Các   công   trình   nghiên   cứu  khoa học, từ  trên những hướ ng ti ếp c ận khác nhau, đã cũng đề  cập  đến những khó khăn, thuận lợi, những n ỗ lực và sự  chuyển biến tích  cực của công tác đào tạo nghề trong nh ững năm qua. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu lý luận về  chất lượng đào tạo nghề, đánh   giá thực trạng, hiệu quả công tác quản lý chất lượng đào tạo nghề  của   các nhà trường để  từ  đó có cơ  sở  đề  xuất những biện pháp “ Quản lý   chất lượng đào tạo nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp trên   địa bàn Thành phố  Hồ  Chí Minh” nhằm nâng cao chất lượng đào tạo  nghề. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ  sở  lý luận của việc quản lý đào tạo nghề  có liên  quan   đến   chất   lượng   đào   tạo   nghề   trong   trường   trung   cấp   chuyên  nghiệp. Khảo sát thực trạng quản lý chất lượng và quản lý chất lượng đào   tạo nghề ở các trường Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Tp.HCM. Đề  xuất các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo nghề   ở  các  trường Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
  11. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Chất   lượng   đào   tạo   nghề   ở   các   trường   TCCN   trên   địa   bàn  Tp.HCM. Đối tượng nghiên cứu Quản lý chất lượng quá trình đào tạo nghề   ở  các trường Trung  cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi nghiên cứu Do điều kiện thời gian và năng lực còn hạn chế  đề  tài chỉ  tập  trung đi sâu nghiên cứu đánh giá thực trạng, biện pháp về công tác quản  lý chất lượng đào tạo nghề  của các trường Trung cấp chuyên nghiệp   trên   địa   bàn   Thành   phố   Hồ   Chí   Minh,   cụ   thể   nghiên   cứu   3   trường:  Trường trung cấp công nghệ  lương thực thực phẩm, Trường trung cấp   xây dựng, Trường trung cấp kỹ  thuật và nghiệp vụ  Nam Sài Gòn. Tập   trung vào nghiên cứu việc quản lý chất lượng đào tạo nghề  trong giai   đoạn từ năm 2010 đến 2013. Giả thuyết khoa học Chất lượng đào tạo nghề   ở  các trường Trung cấp chuyên nghiệp  trên địa bàn Tp.HCM bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Trong đó, quản lý quá  trình đào tạo của nhà trường là một yếu tố giữ vai trò quyết định. Nếu xây  dựng được cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chất lượng đào tạo nghề  ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, đề xuất được hệ thống biện pháp  quản lý quá trình đào tạo nghề  dựa trên những nét đặc thù của các Nhà  trường, phù hợp với thực tế  của Tp.HCM, khu vực Đông Nam Bộ, Tây  Nam Bộ, quản lý được mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo, quản lý  phát triển đội ngũ giáo viên, quản lý nâng cao chất lượng tuyển sinh và cơ  sở vật chất, quản lý các hoạt động liên kết đào tạo, thực hiện nghiêm túc  các hoạt động thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo thì chất lượng 
  12. đào tạo nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Tp.HCM   sẽ đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn xã hội. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề  tài dựa trên cơ  sở  phương pháp luận của Chủ  nghĩa Mác –  Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt   Nam về giáo dục đào tạo nói chung và về đào tạo nghề nói riêng. Đề tài  được tiếp cận theo quan điểm hệ thống logic, quan điểm thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các nhóm phương pháp chủ yếu sau: Các phương pháp nghiên cứu lý luận Sử  dụng các phương pháp: phân tích và tổng hợp lý thuyết, phân  loại. Hệ thống hóa lý thuyết, so sánh, … để xử lý tài liệu, xây dựng các  khái niệm, khung lý thuyết cho đề tài nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra: lãnh đạo, cán bộ  quản lý, giáo viên, học  sinh của 03 trường trung cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh (Phụ lục 1, 2). Phương pháp quan sát: quan sát mô hình quản lý tổ chức đào tạo và  chất lượng đào tạo của các trường đang thực hiện. Phương pháp tọa đàm, trao đổi: với các nhà quản lý giáo dục. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: về quản lý đảm bảo và đánh  giá chất lượng giáo dục đào tạo. Phương pháp thống kê toán học Sử  dụng một số  thuật toán thống kê, ngoại suy, so sánh để  xử  lý  kết quả nghiên cứu khảo sát, nhằm rút ra kết luận khoa học.
  13. Ý nghĩa của đề tài Về mặt lý luận: góp phần bổ  sung cho lý luận quản lý chất lượng  đào tạo nghề ở các trường Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Tp.HCM  hiện nay. Về thực tiễn quản lý giáo dục: đề xuất một số biện pháp quản lý  chất lượng đào tạo nghề ở các trường Trung cấp chuyên nghiệp trên địa  bàn Tp.HCM. Những kết quả nghiên cứu còn là cơ sở và là tài liệu tham  khảo cho cán bộ  quản lý, giáo viên đang làm công tác đào tạo. Phù hợp   các tiêu chí về  kiểm định của Bộ  Giáo dục và Đào tạo đối với trường   TCCN Quốc gia. Kết cấu của đề tài ­ Phần mở đầu. ­ Phần nội dung: gồm 3 chương ­ Phần kết luận, kiến nghị. ­ Tài liệu tham khảo và phụ lục. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  ĐÀO TẠO NGHỀ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP  CHUYÊN NGHIỆP 1.1. Những khái niệm công cụ của đề tài 1.1.1. Khái niệm chất lượng đào tạo Chất lượng luôn là vấn đề quan trọng nhất của tất cả các cơ sở đào   tạo, việc phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo bao giờ cũng được xem  là nhiệm vụ  quan trọng nhất của bất kỳ  cơ  sở  giáo dục, đào tạo nào.  Mặc dù, có tầm quan trọng như  vậy nhưng chất lượng vẫn là một khái  niệm khó định nghĩa, khó xác định, khó đo lường do cách hiểu của người   này cũng khác với cách hiểu của người kia.
  14. Chất lượng có một loạt định nghĩa trái ngược nhau và còn nhiều  cuộc tranh luận xung quanh vấn đề này đã diễn ra tại các diễn đàn khác  nhau mà nguyên nhân của nó là thiếu một cách hiểu thống nhất về  bản  chất của vấn đề. Dưới đây là một số  quan điểm về  chất lượng trong  giáo dục đào tạo. Theo   PGS.TS   Nguyễn   Văn   Đản   (Trường   Đại   học   Sư   phạm   Hà  Nội), chất lượng giáo dục là những lợi ích, giá trị  mà kết quả  học tập   đem lại cho cá nhân và xã hội, trước mắt và lâu dài. Khái niệm trên được   đúc kết từ nhiều góc độ khác nhau. Dưới góc độ quản lý chất lượng, thì  chất lượng giáo dục là học sinh vừa cần phải nắm được các kiến thức  kỹ năng, phương pháp chuẩn mực thái độ sau một quá trình học; đáp ứng   được các yêu cầu khi lên lớp, chuyển cấp, vào học nghề hay đi vào cuộc   sống lao động...   Còn với góc độ  giáo dục học thì chất lượng giáo dục được giới   hạn trong phạm vi đánh giá sự  phát triển của cá nhân sau quá trình học  tập và sự  phát triển xã hội khi họ  tham gia vào các lĩnh vực hoạt động  kinh tế sản xuất, chính trị ­ xã hội, văn hóa ­ thể thao.   Nhìn từ  mục tiêu giáo dục thì chất lượng giáo dục được quy về  chất lượng hoạt động của người học. Chất lượng đó phải đáp ứng được  các yêu cầu về  mục tiêu của cá nhân và yêu cầu xã hội đặt ra cho giáo  dục...   TS Tô Bá Trượng (Viện chiến lược và Chương trình giáo dục) thì  cho rằng, chất lượng giáo dục là chất lượng con người được đào tạo từ  các hoạt động giáo dục. Chất lượng  ở đây phải được hiểu theo hai mặt  của một vấn đề: Cái phẩm chất của con người gắn liền với người đó,  còn giá trị của con người thì phải gắn liền với đòi hỏi của xã hội. Theo 
  15. quan niệm hiện đại, chất lượng giáo dục phải bảo đảm hai thuộc tính  cơ bản: tính toàn diện và tính phát triển. Từ việc dẫn ra nhiều định nghĩa khác nhau về chất lượng giáo dục,  PGS.TSKH  Bùi  Mạnh  Nhị   (Trường  Đại  học  Sư  phạm Tp.HCM)   cho  rằng, cách hiểu phổ biến hiện nay về chất lượng giáo dục là sự đáp ứng   mục tiêu đề ra của giáo dục: chẳng hạn mục tiêu giáo dục đại học toàn  diện gồm  có:  phẩm  chất  công dân,  lý tưởng, kỹ  năng sống; tri thức   (chuyên môn, xã hội, ngoại ngữ, tin học...) và khả  năng cập nhật thông  tin; giao tiếp, hợp tác; năng lực thích ứng với những thay đổi và khả năng  thực hành, tổ  chức và thực hiện công việc, khả  năng tìm việc làm và tự  tạo việc làm có ích cho bản thân và người khác... Hoặc mục tiêu giáo  dục là nhằm đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo   đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp; trung thành với lý  tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng   nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kết quả  của quá trình đào tạo phụ  thuộc vào nhiều yếu tố: mục  tiêu đào tạo; thầy; trò; nội dung; phương pháp; hình thức tổ  chức; điều  kiện bên trong, bên ngoài,...trong đó thầy và trò là hai nhân tố  trung tâm  trong quá trình đào tạo. Muốn có trò giỏi cần phải có thầy giỏi và ngược  lại, thầy có giỏi mới có được trò giỏi. Thầy giáo là người quyết định  trực tiếp chất lượng giáo dục và người học là chủ  thể  của hoạt động  học vì thế chất lượng tuyển sinh đầu vào của học sinh rất quan trọng để  nâng cao chất lượng đào tạo. Theo khoản 1 điều 2 của văn bản quy định về  quy trình và chu kỳ  kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung cấp  chuyên nghiệp (Ban hành kèm theo Quyết định số  76/2007/QЭBGDÐT 
  16. ngày 20 tháng 12 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo): Chất lượng đào tạo của nhà trường là sự đáp ứng mục tiêu do nhà   trường đề ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật Giáo   dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh   tế ­ xã hội của địa phương và cả nước. Cách tiếp cận này được đa số  các nhà hoạch định chính sách và   quản lý giáo dục, kể cả tổ  chức đảm bảo chất lượng giáo dục đại học  quốc tế (INQAAHE) chấp nhận sử dụng. Chất lượng đào tạo là kết quả của quá trình đào tạo được phản ánh  ở  các đặc trưng về  phẩm chất, giá trị  nhân cách và giá trị  lao động hay  năng   lực   hành   nghề   của   người   tốt   nghiệp   tương   ứng   với   mục   tiêu,  chương trình đào tạo theo ngành nghề cụ thể. Chất lượng đào tạo là sự  tiếp nối hoạt động dạy học, giáo dục, do  đó tạo nên sự hài hòa cân đối của quá trình sư phạm tổng thể nhằm hiện  thực hóa mục tiêu giáo dục – đào tạo của nhà trường. Thông qua chất lượng đào tạo góp phần thu hút và phát huy tiềm   năng của từng học sinh trong nhà trường. Đồng thời phát huy cao tính  chủ  thể, tích cực, chủ  động của học sinh dưới sự  giúp đỡ, tổ  chức của  cán bộ  quản lý, đội ngũ giáo viên, . . . Từ  đó hình thành những kinh   nghiệm, kỹ năng, kỹ xảo đồng thời hình thành phát triển hoàn thiện nhân  cách và tay nghề cho mỗi bản thân học sinh đó. Tóm lại: Chất lượng là một khái niệm động nhiều chiều và nhiều  học giả cho rằng không cần thiết phải tìm cho nó một định nghĩa chính  xác. Tuy vậy, việc xác định một số cách tiếp cận khác nhau đối với vấn  đề  này là điều nên làm và có thể  làm được. Hay nói một cách khái quát  nhất: chất lượng đào tạo là sự tiếp nối hoạt động dạy học, giáo dục, do  
  17. đó tạo nên sự hài hòa cân đối của quá trình sư phạm tổng thể nhằm hiện  thực hóa mục tiêu giáo dục – đào tạo của nhà trường. 1.1.2. Khái niệm quản lý chất lượng đào tạo Có nhiều quan niệm khác nhau về quản lý chất lượng đào tạo. Các  tác giả Đặng Vũ Hoạt và Hà Thế Ngữ quan niệm rằng : “Quản lý là một  quá trình có định hướng, quá trình có mục tiêu, quản lý là một hệ thống   là quá trình tác động đến hệ thống nhằm đạt được những mục tiêu nhất  định. Những mục tiêu này đặc trưng cho trạng thái mới của hệ thống mà  người quản lý mong muốn” [17, tr 17]. Quản lý chất lượng đào tạo là hệ  thống những tác động có mục   đích, có kế hoạch và hợp quy luật của chủ thể quản lý lên đối tượng bị   quản lý, nhằm làm cho quá trình đào tạo được thực hiện có kết quả   trong những điều kiện và môi trường giáo dục nhất định. Trong lĩnh vực đào tạo nghề, quản lý chất lượng đào tạo với đặc  trưng sản phẩm là “con người lao động”, kết quả  của quá trình đào tạo   và được thể hiện cụ thể ở các phẩm chất, giá trị nhân cách và giá trị sức   lao động hay năng lực hành nghề  của người tốt nghiệp tương  ứng với   mục tiêu đào tạo của từng ngành nghề đào tạo trong hệ thống giáo dục,   đào tạo. Nếu xem mô hình kỹ  thuật như  một khung hữu ích cho việc xây  dựng biện pháp quản lý đào tạo, thì điều đầu tiên phải tìm hiểu là cấu   trúc của một hệ thống cũng như các khái niệm của hệ thống giáo dục và  phân biệt giữa chương trình đào tạo với hệ thống quản lý đào tạo. Tóm lại: Có nhiều quan niệm về  quản lý chất lượng đào tạo, tuy  mỗi quan niệm nhấn mạnh mặt này hay mặt khác nhưng đều có điểm  chung thống nhất xác định quản lý là hoạt động có tổ chức, có mục đích  nhằm đạt tới mục tiêu xác định. Hay nói một cách khái quát nhất: quản 
  18. lý chất lượng đào tạo là một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch,  hợp quy luật của chủ thể quản lý tới khách thể quản lý nhằm đạt được các  mục tiêu của tổ chức đã đề ra. 1.1.3. Khái niệm quản lý chất lượng đào tạo nghề Nghề  Nghề là thuật ngữ để  chỉ  một hình thức lao động sản xuất nào đó  trong xã hội. Tác giả E.A.Klimov viết: “Nghề nghiệp là một lĩnh vực sử  dụng sức lao động vật chất và tinh thần của con người một cách có giới   hạn, cần thiết cho xã hội (do sự  phân công lao động xã hội mà có). Nó  tạo cho con người khả  năng sử  dụng lao  động của mình  để  thu lấy  những phương tiện cần thiết cho việc tồn tại và phát triển”. Theo tác giả  Nguyễn Hùng thì: “Những chuyên môn có những đặc  điểm chung, gần giống nhau được xếp thành một nhóm chuyên môn và   được gọi là nghề. Nghề là tập hợp của một nhóm chuyên môn cùng loại,   gần giống nhau. Chuyên môn là một dạng lao động đặc biệt, mà qua đó  con người dùng sức mạnh vật chất và sức mạnh tinh thần của mình để  tác động vào những đối tượng cụ  thể  nhằm biến đổi những đối tượng   đó theo hướng phục vụ mục đích, yêu cầu và lợi ích của con người”  [18,  tr 11]. Từ  điển Tiếng Việt (1998) định nghĩa: “Nghề  là công việc chuyên  làm, theo sự phân công lao động của xã hội”. Từ  các khái niệm trên chúng ta có thể  hiểu nghề  nghiệp như  một  dạng lao động vừa mang tính xã hội (sự phân công xã hội) vừa mang tính  cá nhân (nhu cầu bản thân) trong đó con người với tư  cách là chủ  thể  hoạt động đòi hỏi để thỏa mãn những yêu cầu nhất định của xã hội và cá   nhân. Ở một khía cạnh khác: nghề là một lĩnh vực hoạt động lao động mà  trong đó, nhờ được đào tạo, con người có được tri thức, kỹ năng, thái độ 
  19. để làm ra các loại sản phẩm vật chất hay tinh thần nào đó, đáp ứng được  những nhu cầu của xã hội. Còn chuyên môn là một lĩnh vực lao động sản  xuất hẹp mà  ở  đó, con người bằng năng lực thể  chất và tinh thần của  mình làm ra những giá trị vật chất (thực phẩm, lương thực, công cụ  lao  động…) hoặc giá trị tinh thần (sách báo, phim ảnh, âm nhạc, tranh vẽ…)   với tư cách là những phương tiện sinh tồn và phát triển của xã hội. Đào tạo nghề Hiện   nay,   đang   tồn   tại   nhiều   định   nghĩa   về   đào   tạo   nghề   (dạy  nghề). Một số nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã đưa ra một số khái  niệm: Đào tạo là một lĩnh vực bao gồm toàn bộ  các hoạt động của nhà   trường nhằm cung cấp kiến thức và giáo dục cho học sinh, sinh viên.  Đây là công việc kết nối giữa mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình  đào tạo, tổ  chức thực hiện chương trình và các vấn đề  liên quan đến  tuyển sinh, đào tạo, giám sát, đánh giá, kiểm tra, tổ chức thực tập, thi tốt   nghiệp cùng các quy trình đánh giá khác, các chính sách liên quan đến  chuẩn mực và cấp bằng  ở  lĩnh vực đào tạo chuyên nghiệp  ở  các cơ  sở  đào tạo nghề nghiệp. Tác giả William Mc Gehee cho rằng: “Dạy nghề là những qui trình  mà các công ty sử dụng để tạo thuận lợi cho việc học tập có kết quả các   hành vi đóng góp vào mục đích và các mục tiêu của công ty”. Ông Max Forter (1979) đưa ra khái niệm dạy nghề là đáp ứng bốn điều  kiện: Gợi ra những giải pháp cho người học. Phát triển tri thức, kỹ năng và thái độ. Tạo ra sự thay đổi trong hành vi. Đạt được những mục tiêu chuyên biệt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2