intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:103

35
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm đề xuất một số biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường CB quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn 2 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĨNH BÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ  GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN  LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN  NÔNG THÔN II HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. HÀ NỘI – 2013
  3. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĨNH BÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ  GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN  LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN  NÔNG THÔN II HIỆN NAY CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MàSỐ   : 60 . 14 . 01.14 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM ĐÌNH NHỊN
  4. HÀ NỘI – 2013
  5. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả  đã nhận được sự  động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ  nhiệt  tình của các cấp lãnh đạo, của quý thầy giáo, cô giáo, anh chị  em, bạn bè  đồng nghiệp và gia đình. Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới: ­ Ban lãnh đạo và các thầy cô ở Học viện Chính trị . ­ Ban lãnh đạo và đồng nghiệp nơi tôi đang công tác . ­ Đặc biệt tác giả  xin bày tỏ  lòng cảm  ơn sâu sắc tới PGS.TS Phạm   Đình Nhịn và nhiều thầy cô, giáo sư đã tận tình chỉ bảo giúp đỡ, góp   ý để luận văn này được hoàn thành. Với thời gian nghiên cứu còn hạn chế, thực tiễn công tác lại vô cùng   sinh động và có nhiều vấn đề  cần giải quyết, chắc chắn luận văn không  tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế . Tác giả rất mong được sự đóng góp chân thành của các giáo sư, thầy  giáo, cô giáo, các cấp lãnh đạo bạn bè đồng nghiệp để luận văn được hoàn  thiện hơn về mặt thực tiễn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 12 năm 2013 
  6. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT  Viết tắt Viết đầy đủ CNH­HĐH công nghiệp hóa­hiện đại hóa CSVC cơ sở vật chất CLDH chất lượng dạy học CLGD chất lượng giáo dục CNXH chủ nghĩa xã hội CB cán bộ DH dạy học ĐNGV đội ngũ giảng viên GV giảng viên NCKH nghiên cứu khoa học QLNN & PTNT II quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn  2 QL  quản lý QLGD quản lý giáo dục TBDH thiết bị dạy học TP.HCM thành phố Hồ Chí Minh XHCN xã hội chủ nghĩa
  7. MỤC LỤC     MỞ ĐẦU 3 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ  LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN  10 LÝ   CHẤT   LƯỢNG   ĐỘI   NGŨ   GIẢNG   VIÊN  TRƯỜNG CÁN BỘ  QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ  PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II 1.1 Đội ngũ giảng viên và quản lý chất lượng đội ngũ giảng  10 viên của Trường CBQLNN & PTNT II 1.2 Thực   trạng   quản   lý   chất   lượ ng   đội   ngũ   giảng   viên  30 Trường Cán bộ  quản lý nông nghiệp & phát triển nông  thôn II hiện nay Chương 2 YÊU   CẦU   VÀ   NHỮNG   BIỆN   PHÁP   CHỦ   YẾU  49 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN  CỦA TRƯỜNG CÁN BỘ  NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT  TRIỂN NÔNG THÔN II HIỆN NAY 2.1 Những yếu tố  tác động và yêu cầu đề  xuất biện pháp  49 quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường CBQLNN  & PTNT II hiện nay 2.2 Một số biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên  55 Trường Cán  bộ  quản lý nông nghiệp & phát triển nông  thôn II hiện nay 2.3 Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp 78 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 87 PHỤ LỤC 90
  8. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ: “Đổi mới   căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã   hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa,   dân chủ  hóa và hội nhập quốc tế”. Để  thực hiện được chủ  trương trên  Trường CBQLNN & PTNT II phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề, trong  đó phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong những nội dung có ý nghĩa quan  trọng nhất và là khâu then chốt quyết định chất lượng đào tạo của Nhà   trường. Một trong những biện pháp xây dựng, phát triển và nâng cao chất  lượng ĐNGV là Trường CBQLNN & PTNT II phải làm tốt công tác quản lý  chất lượng ĐNGV. Nhận thức đầy đủ  tầm quan trọng của công tác quản lý, nâng cao  chất lượng ĐNGV của Trường CBQLNN & PTNT II, Ban Giám Hiệu, các   Khoa, các tổ chức và lực lượng có liên quan đã quan tâm đến việc quản lý   ĐNGV   một   cách   toàn   diện,   thông   qua   kết   quả   đào   tạo   của   Trường  CBQLNN & PTNT II và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên,  bên   cạnh   kết   quả   đạt   được,   quản   lý   chất   lượng   ĐNGV   của   Trường  CBQLNN & PTNT II vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập: tiềm lực, khả năng  của đội ngũ có khoảng cách xa so với yêu cầu và nhu cầu đào tạo nguồn   nhân lực quản lý  ở  bậc đại học và sau đại học của ngành và của xã hội  ngày một gia tăng. Nhiều đơn vị, cá nhân đã đề  nghị  Trường đứng ra tổ  chức các lớp đào tạo bậc đại học, sau đại học về quản lý nông nghiệp và  trên thực tế, Trường đã liên kết với một số Trường đại học, cao đẳng trong   nước mở  được một số  lớp để  phục vụ  nhu cầu này nhưng thật ra là phải   “Thuê tư cách pháp lý của các Trường đó”. Mặt khác, do Trường CBQLNN 
  9. 4 & PTNT II không thuộc hệ  giáo dục đại học nên GV Trường không được   phong học hàm giáo sư, phó giáo sư  và có các quyền lợi khác như  GV của   các Trường đại học. Trong khi đó, việc giảng dạy cho người lớn tuổi có  trình độ  không đồng đều, đòi hỏi GV Trường phải thường xuyên học tập,   NCKH nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức thực tế, thông qua   các hình thức nghiên cứu, tư vấn chuyển giao khoa học quản lý… Yêu cầu đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới  đang đặt ra rất nhiều vấn đề mới khó khăn hơn, phức tạp hơn, đòi hỏi cao   hơn về  phẩm chất và năng lực của ĐNGV trong tổ  chức quản lý đào tạo   cán bộ nông nghiệp, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa và vùng núi. Bước vào thời kỳ  mới, trước yêu cầu nhiệm vụ  phát triển, yêu cầu  đào tạo đội ngũ cán bộ  quản lý nông nghiệp, nông thôn của đất nước, đòi  hỏi chất lượng ĐNGV của Nhà trường phải tiếp tục nâng cao hơn, phải  đổi mới công tác tổ  chức quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN &  PTNT II. Đứng trước tình hình này Trường CBQLNN & PTNT II phải giải  quyết nhiều vấn đề  then chốt trong công tác quản lý chất lượng ĐNGV  của Nhà trường. Xuất phát từ  những lý do trên, tác giả  chọn vấn đề  “Quản lý chất   lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ  quản lý nông nghiệp và phát   triển nông thôn II hiện nay” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề  quản lý ĐNGV nói chung, quản lý chất lượng ĐNGV nói  riêng là vấn đề lớn, có ý nghĩa rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng  GD­ĐT trong các Nhà trường. Thực tế, đã có nhiều công trình trong nước và  trên thế giới nghiªn cứu về biện pháp quản lý chất lượng ĐNGV, trong đó 
  10. 5 các tác giả đã chỉ ra cơ sở lý luận và thực tiễn của việc quản lý chất lượng  ĐNGV của các Trường Cao đẳng, Đại học, Học viện. Có thể nêu ra một số  đề tài tiêu biểu: Đề tài thạc sĩ “Các giải pháp phát triển ĐNGV đáp ứng nhu cầu nâng   cấp Trường Cao đẳng Kinh tế­ Kỹ  thuật Công nghiệp I thành Trường Đại   học”  của tác giả  Trần Ngọc Huy, năm 2007 với mục đích là đào tạo, bồi  dưỡng phát triển ĐNGV đáp  ứng nhu cầu nâng cấp Trường thành Trường  Đại học; Đề  tài thạc sĩ  “Các biện pháp phát triển ĐNGV của Trường Cao   đẳng Xây dựng” của tác giả  Lê Văn Dũng, năm 2008 với mục đích là xây  dựng ĐNGV đáp  ứng nhu cầu phát triển của Nhà trường trong giai đoạn   hiện nay; Đề  tài thạc sĩ  “Thực trạng quản lý ĐNGV Trường Cao  đẳng Sư   phạm Bà Rịa – Vũng Tàu” của tác giả  Mai Thị  Quế, năm 2010 đã căn cứ  trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát thực trạng và đề xuất các giải pháp  quản lý ĐNGV Trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu góp phần nâng cao hiệu  quả quản lý ĐNGV Trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu đáp ứng yêu cầu đổi   mới giáo dục hiện nay. Đề   tài   thạc   sĩ   “Biện   pháp   quản   lý   nâng   cao   chất   lượng   ĐNGV   Trường Cao đẳng Sư  phạm Thái Bình” của tác giả Trần Thu Huyền, năm  2011 đã căn cứ  trên thực trạng của Trường Cao đẳng Sư  phạm Thái Bình   đề  xuất những biện pháp quản lý ĐNGV nhằm nâng cao chất lượng đào  tạo của Trường CĐSP Thái Bình, đáp  ứng yêu cầu phát triển Nhà trường  và yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Đề tài thạc sĩ “Biện pháp quản lý ĐNGV của Trường Cao đẳng Kinh   tế Kỹ thuật Thái Bình giai đoạn 2011­ 2020” của tác giả Vũ Thị Dung, năm 
  11. 6 2011   đã   đưa   ra   một   số   biện   pháp   quy   hoạch,   tuyển   dụng,   bồi   dưỡng  ĐNGV nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cấp Trường thành Trường Đại học và   thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển của Nhà trường giai đoạn  2011­ 2020. Đề tài thạc sĩ “Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cán bộ giảng dạy trong   trường đại học” của tác giả Nguyễn Văn Thủy, năm 2010 thông qua nghiên  cứu cơ sở lý thuyết và thực tiễn, tác giả bước đầu tìm hiểu và đề  xuất xây   dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên trong trường đại  học. Ngoài các công trình nghiên cứu trên, còn có nhiều bài viết của các nhà  khoa học, các tác giả về công tác xây dựng, quản lý ĐNGV của các Trường   Cao đẳng, Đại học đã được đăng tải trên các tạp chí, kỷ  yếu hội thảo khoa   học. Các công trình đó đã đề cập đến mục đích, vị trí, vai trò của ĐNGV trong  công tác giáo dục để từ đó có thể nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kỳ  hiện nay. Trong các công trình nghiên cứu của mình, các tác giả tập trung luận   giải nhiều vấn đề, nhiều nội dung cơ  bản như: tuyển dụng, quy hoạch,   đào tạo­bồi dưỡng, thực hiện chính sách  đãi ngộ  thu hút nhân tài, tăng  cường kiểm tra­đánh giá ĐNGV trong Nhà trường trên nhiều địa bàn khác  nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình nào tập trung nghiên cứu một cách cơ  bản và hệ  thống về  quản lý chất lượng ĐNGV của Trường CBQLNN &  PTNT   II.   Vì   vậy,   đề   tài   ““Quản   lý   chất   lượng   đội   ngũ   giảng   viên   Trường Cán  bộ  quản  lý  nông  nghiệp và  phát  triển  nông  thôn  II  hiện  nay”  lần đầu tiên được tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
  12. 7 Mục đích Nghiên cứu làm rõ những vấn đề  lý luận, thực tiễn và đề  xuất một   số biện pháp quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Nhiệm vụ ­ Làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý chất lượng ĐNGV  Trường CBQLNN & PTNT II. ­ Đánh giá đúng, chỉ  rõ nguyên nhân thực trạng quản lý chất lượng  ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II. ­ Đề  xuất biện pháp cơ  bản nâng cao công tác quản lý chất lượng  ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời  kỳ mới. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ  quản lý nông nghiệp và phát   triển nông thôn II. Đối tượng nghiên cứu Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông  nghiệp và phát triển nông thôn II. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu hoạt động của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II và  hoạt động quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II từ năm  2007 đến nay. 5. Giả thuyết khoa học Chất lượng đào tạo Trường CBQLNN & PTNT II phụ  thuộc nhiều  yếu tố, trong đó chất lượng ĐNGV là yếu tố  giữ  vị  trí và vai trò rất quan  
  13. 8 trọng. Nếu các chủ thể xây dựng được một hệ thống các biện pháp quản lý  khoa học, phù hợp và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý chất lượng  GV, tạo được sự  phối kết hợp chặt chẽ  giữa các tổ  chức, các lực lượng   giáo dục trong Trường để quản lý chất lượng GV, đồng thời phát huy được  vai trò tự  quản lý của GV thì chất lượng ĐNGV Trường được nâng cao,  góp phần nâng cao chất lượng đào tạo học viên là những cán bộ  quản lý  nông nghiệp và phát triển nông thôn cho các địa phương, đáp  ứng yêu cầu  nhiệm vụ trong thời kỳ mới. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề  tài được nghiên cứu dựa trên quan điểm của chủ  nghĩa Mác –   Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản  Việt Nam, Luật giáo dục, nghị  quyết, chỉ  thị, hướng dẫn của các cấp về  GD­ĐT và quản lý GD ­ ĐT; về xây dựng và quản lý đội ngũ nhà giáo… và  thực trạng quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II. Phương pháp nghiên cứu ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đề  tài sử  dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ  thống hóa,  khái quát hóa các tài liệu liên quan như: + Một số  tác phẩm kinh điển Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh;  các văn kiện, nghị quyết của Đảng, của các cấp về giáo dục và đào tạo và  quản lý giáo dục; Luật Giáo dục 2005, được bổ  sung, sửa đổi năm 2009;   Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020… + Các giáo trình, sách chuyên khảo… về chất lượng và quản lý chất  lượng; các công trình khoa học, bài báo khoa học có liên quan đến đề tài đã   được công bố và đăng tải trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học.
  14. 9 ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu kế  hoạch hoạt động, hồ  sơ  chuyên môn, hồ  sơ  quản lý  GV của Trường CBQLNN & PTNT II. Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động dạy học của GV và hoạt  động học tập, rèn luyện, từ học viên. Từ đó rút ra những kết luận liên quan   đến nội dung nghiên cứu. Phương pháp điều tra: Điều tra bằng phiếu câu hỏi đối với hơn 100  GV, học viên trong các hệ đào tạo, làm cơ sở đánh giá đúng thực trạng, chỉ  ra nguyên nhân; đồng thời đề  xuất một số  biện pháp cơ  bản quản lý GV  của Trường CBQLNN & PTNT II hiện nay. Phương pháp khảo sát thực tế: Khảo sát thực tế cơ sở vật chất, chất  lượng ĐNGV và cơ chế làm việc tại Trường CBQLNN & PTNT II. Phương pháp tọa đàm, trao đổi: Tọa đàm, trao đổi với gần 100 GV,  học viên trong các hệ đào tạo về chất lượng đào tạo của GV; từ  đó rút ra  những kết luận có cơ sở khoa học phục vụ nghiên cứu. Phương pháp tổng kết thực tiễn:  Thông qua kết quả  các sáng kiến  kinh nghiệm, các báo cáo tổng kết về chất lượng đào tạo của GV, để  làm   rõ thực trạng và đề ra biện pháp cần thiết. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến các nhà khoa học, nhà giáo, nhà  quản lý về một số vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan trong quá trình  nghiên cứu. Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phương pháp toán thống kê  để tổng hợp kết quả điều tra, toạ đàm và xử lý số liệu trong quá trình nghiên   cứu. 7. Ý nghĩa của luận văn
  15. 10 Đóng góp mới về mặt khoa học của luận văn Xây   dựng   quan   niệm   quản   lý   chất   lượng   ĐNGV   của   Trường  CBQLNN & PTNT II. Đề  xuất biện pháp đổi mới cơ  chế  quản lý chất lượng ĐNGV của  Trường CBQLNN & PTNT II phù hợp với điều kiện mới. Ý nghĩa của luận văn Cung cấp thêm những luận cứ  khoa học giúp cho Cấp  Ủy – Ban   Giám Hiệu Trường CBQLNN & PTNT II đổi mới công tác quản lý chất   lượng ĐNGV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo. Kết quả  nghiên cứu có thể  được sử  dụng làm tài liệu tham khảo  trong nghiên cứu chuyên ngành giáo dục học, quản lý giáo dục và các môn   học có liên quan. 8. Kết cấu luận văn Kết cấu của đề tài gồm: ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị,   danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được chia thành 2 chương  (5 tiết)
  16. 11 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ  QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II 1.1. Đội ngũ giảng viên và quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên  của Trường CBQLNN & PTNT II 1.1.1. Đội ngũ giảng viên của Trường CBQLNN & PTNT II Theo tự  điển tiếng Việt, ngạch GV  là công chức chuyên môn đảm  nhiệm việc giảng dạy và  đào tạo  ở  bậc  đại học, cao đẳng thuộc một   chuyên ngành đào tạo của Trường đại học hoặc cao đẳng. Luật Giáo dục nước Cộng hòa Xã hội chủ  nghĩa Việt Nam chỉ  rõ:  “GV là tên gọi chỉ  nhà giáo thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục tại   các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học và sau đại học”. Luật Giáo dục 2009 quy định cụ  thể, GV bao gồm các nhà sư  phạm  được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các ngạch GV, GV chính, phó giáo sư và  giáo sư  trong biên chế  sự  nghiệp của cơ  sở  đào tạo đại học ­ cao đẳng  công lập hoặc trong danh sách làm việc toàn thời gian của cơ  sở  giáo dục  đại học ­ cao đẳng ngoài công lập. Như vậy, khi đề cập đến ĐNGV là đề cập đến tập hợp các nhà giáo   làm nghề dạy học, giáo dục, được tổ chức thành một lực lượng có tổ chức  cùng nhau chung một nhiệm vụ  và thực hiện các mục tiêu giáo dục đề  ra  cho tập hợp đó, tổ  chức đó. Họ  làm việc có kế  hoạch và gắn bó với nhau  thông qua lợi ích vật chất và tinh thần trong khuôn khổ  quy định của Bộ  chủ quản pháp luật và thể chế xã hội.
  17. 12 Từ những phân tích trên, có thể quan niệm “ĐNGV Trường CBQLNN   & PTNT II  là tập hợp các nhà giáo đóng vai trò  nòng cốt trong Trường  CBQLNN & PTNT II, có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng,   thái độ  và thực hiện các mục tiêu giáo dục đề  ra nhằm đảm bảo   chất   lượng đào tạo cán bộ quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông   thôn cho các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Mũi Cà mau” Hiện nay, ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II (không tính GV thỉnh  giảng) biên chế đảm nhiệm công tác quản lý và giảng dạy ở các khoa, các  bộ  môn, trung tâm và Ban Giám Hiệu Nhà trường gồm: 28,13% tiến sĩ,   40,63% thạc sĩ, 21,88% NCS, 9,38% cử nhân. Theo   điều   72   Luật   Giáo   dục   năm   2005   và   quy   định   của   điều   lệ  Trường   CBQLNN   &   PTNT   II,   ĐNGV   có   những   chức   năng,   nhiệm   vụ,  quyền hạn nhất định, đồng thời có vị  trí vai trò quan trọng trong công tác   đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn  trong thời kỳ mới. Cụ thể : - Chức năng của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II : Chức năng cơ  bản của GV là dạy học và giáo dục sinh viên. Trong  giảng dạy, GV không những truyền đạt thông tin, kiến thức cho học viên,  mà còn hướng dẫn, điều khiển quá trình nhận thức của học viên. Mặt khác,  GV còn tổ chức cho học viên các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện để họ  có thể  hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết cho  việc lao động và sinh hoạt trong một xã hội không ngừng phát triển. Ngoài   ra, GV còn NCKH và tham gia nhiều hoạt động xã hội khác phục vụ  cho  việc giảng dạy và giáo dục học viên. ­ Nhiệm vụ của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II:
  18. 13 Giảng dạy và giáo dục; giảng dạy theo đúng chương trình giáo dục,   kế  hoạch dạy học; soạn bài, chấm bài đầy đủ; lên lớp đầy đủ; đúng giờ;  quản lý học viên trong các hoạt động do Trường tổ chức, tham gia các hoạt  động của tổ chuyên môn. Rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ để nâng cao   chất lượng và hiệu quả giảng dạy và giáo dục. Thực hiện các quyết định của Hiệu Trưởng; chịu sự  kiểm tra của   Hiệu Trưởng và của các cấp quản lý giáo dục; thực hiện nội quy của   Trường và các quy định khác. Giữ  gìn phẩm chất, uy tín, danh dự  của nhà giáo; gương mẫu trước  học viên tôn trọng nhân cách của học viên đối xử công bằng với học viên,   bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học viên; đoàn kết, giúp đỡ các   bạn đồng nghiệp; Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. - Quyền hạn của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II, được : Trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ; Hưởng mọi quyền lợi về  vật chất, tinh thần và được chăm sóc bảo  vệ sức khoẻ theo các chính sách quy định đối với nhà giáo; Trực tiếp hoặc thông qua tổ chức của mình tham gia quản lý Trường; Hưởng nguyên lương và phụ  cấp theo quy định khi được cử  đi học  để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Nghiên cứu khoa học, tham gia lao động sản xuất, dịch vụ  chuyển   giao công nghệ tại cơ sở giáo dục và cơ sở nghiên cứu khác nếu đảm bảo  hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Trường;
  19. 14 Dự các cuộc họp của hội đồng khen thưởng và hội đồng kỷ luật khi   các hội đồng này giải quyết các vấn đề có liên quan đến học viên của lớp   mình phụ trách giảng dạy; GV Trường có định mức giờ  dạy, định mức giờ  làm công tác kiêm  nhiệm như  GV dạy tại các Trường Đại học. GV đảm nhiệm các công tác  phong trào thì được cộng thêm 4 tiết/ tuần. Hưởng đầy đủ các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật. ­ Vị trí vai trò của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II: Với truyền thống “Tôn sư  trọng đạo” của dân tộc Việt Nam ta từ  ngàn đời nay, luôn đề  cao vị  thế  người thầy. Ngay từ  thời phong kiến,  người thầy giáo được tôn kính sau vua và hơn cả  người cha, theo quan   niệm: “Quân – Sư  – Phụ”. Vị  trí quan trọng của người Thầy còn được   khẳng định: “Muốn sang thì bắc cầu kiều; muốn con hay chữ phải yêu quý  thầy” Và tại nghị quyết trung ương 2 khóa VIII của Đảng đã coi giáo dục là  quốc sách hàng đầu và coi giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo  dục và được xã hội tôn vinh. Sự  quan tâm đặc biệt này của Đảng và Nhà  nước ta đối với sự  nghiệp giáo dục, đối với đội ngũ nhà giáo càng khẳng  định đội ngũ nhà giáo luôn có vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển xã  hội. Ngày nay, trong các Trường đại học, cao đẳng nói chung và trong  Trường CBQLNN & PTNT II nói riêng, ĐNGV được coi là một nguồn lực  quan trọng thực hiện đổi mới giáo dục, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế  xã hội của đất nước.  Có thể  nói, thế  giới bước vào kỷ  nguyên của công  nghệ thông tin và nền kinh tế tri thức, vai trò của nhà giáo phải có sự  thay  đổi ngang tầm thời đại; chính vì vậy, nhà giáo phải đáp ứng yêu cầu ngày  
  20. 15 càng   cao   của   xã   hội;   do   đó   vị   trí   của   nhà   giáo   nói   chung,   GV   Trường   CBQLNN & PTNT II nói riêng càng được trân trọng, nâng cao hơn trước  đây. Vị  trí của GV trong thời đại ngày nay không chỉ  giới hạn trong một   Nhà trường, mà còn có tầm  ảnh hưởng rộng trong nước và cả  ngoài lãnh  thổ quốc gia. Ngoài ra, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Không có thầy thì không có   giáo dục, không có cán bộ và không nói gì đến kinh tế ­ văn hóa”. Đồng thời, Đảng ta đã khẳng định: “Người giáo viên có vai trò đặc   biệt quan trọng, là nhân vật trung tâm trong nhiệm vụ   đào tạo thế  hệ   tương lai cho đất nước” [8, tr.98]. Vai trò nhà giáo cũng được Quốc hội nước ta khẳng định trong điều   15 Luật Giáo dục năm 2005: "Nhà giáo giữ  vai trò quyết định trong việc   đảm bảo chất lượng giáo dục.  Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn   luyện, nêu gương tốt cho người học. Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng   nhà giáo, có chính sách sử dụng, đãi ngộ, đảm bảo các điều kiện cần thiết   về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của   mình; giữ  gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề   dạy học". Trong Trường CBQLNN & PTNT II, ĐNGV là lực lượng nòng cốt, là  nguồn vốn tri thức ­ một nguồn tài sản có giá trị nhất của Nhà trường. Đội   ngũ này là lực lượng chủ  yếu quyết định chất lượng và hiệu quả  đào tạo  của Nhà trường; là nhân tố  quan trọng khẳng định mô hình, sự  tồn tại và  phát triển của Trường CBQLNN & PTNT II ở nước ta. Hiện nay, trong bối cảnh đổi mới giáo dục, trước các biến đổi to lớn,   không ngừng trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, xã hội;  vai trò của người GV nói chung, GV Trường CBQLNN & PTNT II nói riêng 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2