Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II hiện nay
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm đề xuất một số biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường CB quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn 2 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II hiện nay
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĨNH BÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
- HÀ NỘI – 2013
- BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĨNH BÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II HIỆN NAY CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ : 60 . 14 . 01.14 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM ĐÌNH NHỊN
- HÀ NỘI – 2013
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả đã nhận được sự động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, của quý thầy giáo, cô giáo, anh chị em, bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới: Ban lãnh đạo và các thầy cô ở Học viện Chính trị . Ban lãnh đạo và đồng nghiệp nơi tôi đang công tác . Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS Phạm Đình Nhịn và nhiều thầy cô, giáo sư đã tận tình chỉ bảo giúp đỡ, góp ý để luận văn này được hoàn thành. Với thời gian nghiên cứu còn hạn chế, thực tiễn công tác lại vô cùng sinh động và có nhiều vấn đề cần giải quyết, chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế . Tác giả rất mong được sự đóng góp chân thành của các giáo sư, thầy giáo, cô giáo, các cấp lãnh đạo bạn bè đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn về mặt thực tiễn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 12 năm 2013
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CNHHĐH công nghiệp hóahiện đại hóa CSVC cơ sở vật chất CLDH chất lượng dạy học CLGD chất lượng giáo dục CNXH chủ nghĩa xã hội CB cán bộ DH dạy học ĐNGV đội ngũ giảng viên GV giảng viên NCKH nghiên cứu khoa học QLNN & PTNT II quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn 2 QL quản lý QLGD quản lý giáo dục TBDH thiết bị dạy học TP.HCM thành phố Hồ Chí Minh XHCN xã hội chủ nghĩa
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU 3 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN 10 LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II 1.1 Đội ngũ giảng viên và quản lý chất lượng đội ngũ giảng 10 viên của Trường CBQLNN & PTNT II 1.2 Thực trạng quản lý chất lượ ng đội ngũ giảng viên 30 Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp & phát triển nông thôn II hiện nay Chương 2 YÊU CẦU VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP CHỦ YẾU 49 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG CÁN BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II HIỆN NAY 2.1 Những yếu tố tác động và yêu cầu đề xuất biện pháp 49 quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường CBQLNN & PTNT II hiện nay 2.2 Một số biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên 55 Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp & phát triển nông thôn II hiện nay 2.3 Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp 78 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 87 PHỤ LỤC 90
- 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”. Để thực hiện được chủ trương trên Trường CBQLNN & PTNT II phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề, trong đó phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng nhất và là khâu then chốt quyết định chất lượng đào tạo của Nhà trường. Một trong những biện pháp xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng ĐNGV là Trường CBQLNN & PTNT II phải làm tốt công tác quản lý chất lượng ĐNGV. Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác quản lý, nâng cao chất lượng ĐNGV của Trường CBQLNN & PTNT II, Ban Giám Hiệu, các Khoa, các tổ chức và lực lượng có liên quan đã quan tâm đến việc quản lý ĐNGV một cách toàn diện, thông qua kết quả đào tạo của Trường CBQLNN & PTNT II và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quản lý chất lượng ĐNGV của Trường CBQLNN & PTNT II vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập: tiềm lực, khả năng của đội ngũ có khoảng cách xa so với yêu cầu và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực quản lý ở bậc đại học và sau đại học của ngành và của xã hội ngày một gia tăng. Nhiều đơn vị, cá nhân đã đề nghị Trường đứng ra tổ chức các lớp đào tạo bậc đại học, sau đại học về quản lý nông nghiệp và trên thực tế, Trường đã liên kết với một số Trường đại học, cao đẳng trong nước mở được một số lớp để phục vụ nhu cầu này nhưng thật ra là phải “Thuê tư cách pháp lý của các Trường đó”. Mặt khác, do Trường CBQLNN
- 4 & PTNT II không thuộc hệ giáo dục đại học nên GV Trường không được phong học hàm giáo sư, phó giáo sư và có các quyền lợi khác như GV của các Trường đại học. Trong khi đó, việc giảng dạy cho người lớn tuổi có trình độ không đồng đều, đòi hỏi GV Trường phải thường xuyên học tập, NCKH nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức thực tế, thông qua các hình thức nghiên cứu, tư vấn chuyển giao khoa học quản lý… Yêu cầu đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới đang đặt ra rất nhiều vấn đề mới khó khăn hơn, phức tạp hơn, đòi hỏi cao hơn về phẩm chất và năng lực của ĐNGV trong tổ chức quản lý đào tạo cán bộ nông nghiệp, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa và vùng núi. Bước vào thời kỳ mới, trước yêu cầu nhiệm vụ phát triển, yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nông nghiệp, nông thôn của đất nước, đòi hỏi chất lượng ĐNGV của Nhà trường phải tiếp tục nâng cao hơn, phải đổi mới công tác tổ chức quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II. Đứng trước tình hình này Trường CBQLNN & PTNT II phải giải quyết nhiều vấn đề then chốt trong công tác quản lý chất lượng ĐNGV của Nhà trường. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn vấn đề “Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II hiện nay” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề quản lý ĐNGV nói chung, quản lý chất lượng ĐNGV nói riêng là vấn đề lớn, có ý nghĩa rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng GDĐT trong các Nhà trường. Thực tế, đã có nhiều công trình trong nước và trên thế giới nghiªn cứu về biện pháp quản lý chất lượng ĐNGV, trong đó
- 5 các tác giả đã chỉ ra cơ sở lý luận và thực tiễn của việc quản lý chất lượng ĐNGV của các Trường Cao đẳng, Đại học, Học viện. Có thể nêu ra một số đề tài tiêu biểu: Đề tài thạc sĩ “Các giải pháp phát triển ĐNGV đáp ứng nhu cầu nâng cấp Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp I thành Trường Đại học” của tác giả Trần Ngọc Huy, năm 2007 với mục đích là đào tạo, bồi dưỡng phát triển ĐNGV đáp ứng nhu cầu nâng cấp Trường thành Trường Đại học; Đề tài thạc sĩ “Các biện pháp phát triển ĐNGV của Trường Cao đẳng Xây dựng” của tác giả Lê Văn Dũng, năm 2008 với mục đích là xây dựng ĐNGV đáp ứng nhu cầu phát triển của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay; Đề tài thạc sĩ “Thực trạng quản lý ĐNGV Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu” của tác giả Mai Thị Quế, năm 2010 đã căn cứ trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý ĐNGV Trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ĐNGV Trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Đề tài thạc sĩ “Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng ĐNGV Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình” của tác giả Trần Thu Huyền, năm 2011 đã căn cứ trên thực trạng của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đề xuất những biện pháp quản lý ĐNGV nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Trường CĐSP Thái Bình, đáp ứng yêu cầu phát triển Nhà trường và yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Đề tài thạc sĩ “Biện pháp quản lý ĐNGV của Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình giai đoạn 2011 2020” của tác giả Vũ Thị Dung, năm
- 6 2011 đã đưa ra một số biện pháp quy hoạch, tuyển dụng, bồi dưỡng ĐNGV nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cấp Trường thành Trường Đại học và thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển của Nhà trường giai đoạn 2011 2020. Đề tài thạc sĩ “Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cán bộ giảng dạy trong trường đại học” của tác giả Nguyễn Văn Thủy, năm 2010 thông qua nghiên cứu cơ sở lý thuyết và thực tiễn, tác giả bước đầu tìm hiểu và đề xuất xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên trong trường đại học. Ngoài các công trình nghiên cứu trên, còn có nhiều bài viết của các nhà khoa học, các tác giả về công tác xây dựng, quản lý ĐNGV của các Trường Cao đẳng, Đại học đã được đăng tải trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học. Các công trình đó đã đề cập đến mục đích, vị trí, vai trò của ĐNGV trong công tác giáo dục để từ đó có thể nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kỳ hiện nay. Trong các công trình nghiên cứu của mình, các tác giả tập trung luận giải nhiều vấn đề, nhiều nội dung cơ bản như: tuyển dụng, quy hoạch, đào tạobồi dưỡng, thực hiện chính sách đãi ngộ thu hút nhân tài, tăng cường kiểm trađánh giá ĐNGV trong Nhà trường trên nhiều địa bàn khác nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình nào tập trung nghiên cứu một cách cơ bản và hệ thống về quản lý chất lượng ĐNGV của Trường CBQLNN & PTNT II. Vì vậy, đề tài ““Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II hiện nay” lần đầu tiên được tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- 7 Mục đích Nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn và đề xuất một số biện pháp quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Nhiệm vụ Làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II. Đánh giá đúng, chỉ rõ nguyên nhân thực trạng quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II. Đề xuất biện pháp cơ bản nâng cao công tác quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II. Đối tượng nghiên cứu Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu hoạt động của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II và hoạt động quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II từ năm 2007 đến nay. 5. Giả thuyết khoa học Chất lượng đào tạo Trường CBQLNN & PTNT II phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó chất lượng ĐNGV là yếu tố giữ vị trí và vai trò rất quan
- 8 trọng. Nếu các chủ thể xây dựng được một hệ thống các biện pháp quản lý khoa học, phù hợp và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý chất lượng GV, tạo được sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, các lực lượng giáo dục trong Trường để quản lý chất lượng GV, đồng thời phát huy được vai trò tự quản lý của GV thì chất lượng ĐNGV Trường được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo học viên là những cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn cho các địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật giáo dục, nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về GDĐT và quản lý GD ĐT; về xây dựng và quản lý đội ngũ nhà giáo… và thực trạng quản lý chất lượng ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II. Phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các tài liệu liên quan như: + Một số tác phẩm kinh điển Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các văn kiện, nghị quyết của Đảng, của các cấp về giáo dục và đào tạo và quản lý giáo dục; Luật Giáo dục 2005, được bổ sung, sửa đổi năm 2009; Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020… + Các giáo trình, sách chuyên khảo… về chất lượng và quản lý chất lượng; các công trình khoa học, bài báo khoa học có liên quan đến đề tài đã được công bố và đăng tải trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học.
- 9 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu kế hoạch hoạt động, hồ sơ chuyên môn, hồ sơ quản lý GV của Trường CBQLNN & PTNT II. Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động dạy học của GV và hoạt động học tập, rèn luyện, từ học viên. Từ đó rút ra những kết luận liên quan đến nội dung nghiên cứu. Phương pháp điều tra: Điều tra bằng phiếu câu hỏi đối với hơn 100 GV, học viên trong các hệ đào tạo, làm cơ sở đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra nguyên nhân; đồng thời đề xuất một số biện pháp cơ bản quản lý GV của Trường CBQLNN & PTNT II hiện nay. Phương pháp khảo sát thực tế: Khảo sát thực tế cơ sở vật chất, chất lượng ĐNGV và cơ chế làm việc tại Trường CBQLNN & PTNT II. Phương pháp tọa đàm, trao đổi: Tọa đàm, trao đổi với gần 100 GV, học viên trong các hệ đào tạo về chất lượng đào tạo của GV; từ đó rút ra những kết luận có cơ sở khoa học phục vụ nghiên cứu. Phương pháp tổng kết thực tiễn: Thông qua kết quả các sáng kiến kinh nghiệm, các báo cáo tổng kết về chất lượng đào tạo của GV, để làm rõ thực trạng và đề ra biện pháp cần thiết. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến các nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý về một số vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan trong quá trình nghiên cứu. Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phương pháp toán thống kê để tổng hợp kết quả điều tra, toạ đàm và xử lý số liệu trong quá trình nghiên cứu. 7. Ý nghĩa của luận văn
- 10 Đóng góp mới về mặt khoa học của luận văn Xây dựng quan niệm quản lý chất lượng ĐNGV của Trường CBQLNN & PTNT II. Đề xuất biện pháp đổi mới cơ chế quản lý chất lượng ĐNGV của Trường CBQLNN & PTNT II phù hợp với điều kiện mới. Ý nghĩa của luận văn Cung cấp thêm những luận cứ khoa học giúp cho Cấp Ủy – Ban Giám Hiệu Trường CBQLNN & PTNT II đổi mới công tác quản lý chất lượng ĐNGV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đào tạo. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu chuyên ngành giáo dục học, quản lý giáo dục và các môn học có liên quan. 8. Kết cấu luận văn Kết cấu của đề tài gồm: ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được chia thành 2 chương (5 tiết)
- 11 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN II 1.1. Đội ngũ giảng viên và quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên của Trường CBQLNN & PTNT II 1.1.1. Đội ngũ giảng viên của Trường CBQLNN & PTNT II Theo tự điển tiếng Việt, ngạch GV là công chức chuyên môn đảm nhiệm việc giảng dạy và đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng thuộc một chuyên ngành đào tạo của Trường đại học hoặc cao đẳng. Luật Giáo dục nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam chỉ rõ: “GV là tên gọi chỉ nhà giáo thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục tại các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học và sau đại học”. Luật Giáo dục 2009 quy định cụ thể, GV bao gồm các nhà sư phạm được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các ngạch GV, GV chính, phó giáo sư và giáo sư trong biên chế sự nghiệp của cơ sở đào tạo đại học cao đẳng công lập hoặc trong danh sách làm việc toàn thời gian của cơ sở giáo dục đại học cao đẳng ngoài công lập. Như vậy, khi đề cập đến ĐNGV là đề cập đến tập hợp các nhà giáo làm nghề dạy học, giáo dục, được tổ chức thành một lực lượng có tổ chức cùng nhau chung một nhiệm vụ và thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra cho tập hợp đó, tổ chức đó. Họ làm việc có kế hoạch và gắn bó với nhau thông qua lợi ích vật chất và tinh thần trong khuôn khổ quy định của Bộ chủ quản pháp luật và thể chế xã hội.
- 12 Từ những phân tích trên, có thể quan niệm “ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II là tập hợp các nhà giáo đóng vai trò nòng cốt trong Trường CBQLNN & PTNT II, có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, thái độ và thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo cán bộ quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn cho các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Mũi Cà mau” Hiện nay, ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II (không tính GV thỉnh giảng) biên chế đảm nhiệm công tác quản lý và giảng dạy ở các khoa, các bộ môn, trung tâm và Ban Giám Hiệu Nhà trường gồm: 28,13% tiến sĩ, 40,63% thạc sĩ, 21,88% NCS, 9,38% cử nhân. Theo điều 72 Luật Giáo dục năm 2005 và quy định của điều lệ Trường CBQLNN & PTNT II, ĐNGV có những chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhất định, đồng thời có vị trí vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn trong thời kỳ mới. Cụ thể : - Chức năng của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II : Chức năng cơ bản của GV là dạy học và giáo dục sinh viên. Trong giảng dạy, GV không những truyền đạt thông tin, kiến thức cho học viên, mà còn hướng dẫn, điều khiển quá trình nhận thức của học viên. Mặt khác, GV còn tổ chức cho học viên các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện để họ có thể hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết cho việc lao động và sinh hoạt trong một xã hội không ngừng phát triển. Ngoài ra, GV còn NCKH và tham gia nhiều hoạt động xã hội khác phục vụ cho việc giảng dạy và giáo dục học viên. Nhiệm vụ của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II:
- 13 Giảng dạy và giáo dục; giảng dạy theo đúng chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, chấm bài đầy đủ; lên lớp đầy đủ; đúng giờ; quản lý học viên trong các hoạt động do Trường tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn. Rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy và giáo dục. Thực hiện các quyết định của Hiệu Trưởng; chịu sự kiểm tra của Hiệu Trưởng và của các cấp quản lý giáo dục; thực hiện nội quy của Trường và các quy định khác. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; gương mẫu trước học viên tôn trọng nhân cách của học viên đối xử công bằng với học viên, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học viên; đoàn kết, giúp đỡ các bạn đồng nghiệp; Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. - Quyền hạn của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II, được : Trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ; Hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc bảo vệ sức khoẻ theo các chính sách quy định đối với nhà giáo; Trực tiếp hoặc thông qua tổ chức của mình tham gia quản lý Trường; Hưởng nguyên lương và phụ cấp theo quy định khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Nghiên cứu khoa học, tham gia lao động sản xuất, dịch vụ chuyển giao công nghệ tại cơ sở giáo dục và cơ sở nghiên cứu khác nếu đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Trường;
- 14 Dự các cuộc họp của hội đồng khen thưởng và hội đồng kỷ luật khi các hội đồng này giải quyết các vấn đề có liên quan đến học viên của lớp mình phụ trách giảng dạy; GV Trường có định mức giờ dạy, định mức giờ làm công tác kiêm nhiệm như GV dạy tại các Trường Đại học. GV đảm nhiệm các công tác phong trào thì được cộng thêm 4 tiết/ tuần. Hưởng đầy đủ các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật. Vị trí vai trò của ĐNGV Trường CBQLNN & PTNT II: Với truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam ta từ ngàn đời nay, luôn đề cao vị thế người thầy. Ngay từ thời phong kiến, người thầy giáo được tôn kính sau vua và hơn cả người cha, theo quan niệm: “Quân – Sư – Phụ”. Vị trí quan trọng của người Thầy còn được khẳng định: “Muốn sang thì bắc cầu kiều; muốn con hay chữ phải yêu quý thầy” Và tại nghị quyết trung ương 2 khóa VIII của Đảng đã coi giáo dục là quốc sách hàng đầu và coi giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh. Sự quan tâm đặc biệt này của Đảng và Nhà nước ta đối với sự nghiệp giáo dục, đối với đội ngũ nhà giáo càng khẳng định đội ngũ nhà giáo luôn có vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển xã hội. Ngày nay, trong các Trường đại học, cao đẳng nói chung và trong Trường CBQLNN & PTNT II nói riêng, ĐNGV được coi là một nguồn lực quan trọng thực hiện đổi mới giáo dục, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Có thể nói, thế giới bước vào kỷ nguyên của công nghệ thông tin và nền kinh tế tri thức, vai trò của nhà giáo phải có sự thay đổi ngang tầm thời đại; chính vì vậy, nhà giáo phải đáp ứng yêu cầu ngày
- 15 càng cao của xã hội; do đó vị trí của nhà giáo nói chung, GV Trường CBQLNN & PTNT II nói riêng càng được trân trọng, nâng cao hơn trước đây. Vị trí của GV trong thời đại ngày nay không chỉ giới hạn trong một Nhà trường, mà còn có tầm ảnh hưởng rộng trong nước và cả ngoài lãnh thổ quốc gia. Ngoài ra, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Không có thầy thì không có giáo dục, không có cán bộ và không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Đồng thời, Đảng ta đã khẳng định: “Người giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng, là nhân vật trung tâm trong nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương lai cho đất nước” [8, tr.98]. Vai trò nhà giáo cũng được Quốc hội nước ta khẳng định trong điều 15 Luật Giáo dục năm 2005: "Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện, nêu gương tốt cho người học. Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, có chính sách sử dụng, đãi ngộ, đảm bảo các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình; giữ gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học". Trong Trường CBQLNN & PTNT II, ĐNGV là lực lượng nòng cốt, là nguồn vốn tri thức một nguồn tài sản có giá trị nhất của Nhà trường. Đội ngũ này là lực lượng chủ yếu quyết định chất lượng và hiệu quả đào tạo của Nhà trường; là nhân tố quan trọng khẳng định mô hình, sự tồn tại và phát triển của Trường CBQLNN & PTNT II ở nước ta. Hiện nay, trong bối cảnh đổi mới giáo dục, trước các biến đổi to lớn, không ngừng trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, xã hội; vai trò của người GV nói chung, GV Trường CBQLNN & PTNT II nói riêng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn