intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm phả, Quảng Ninh theo quan điểm phát triển nguồn nhân lực

Chia sẻ: Dilysstran Dilysstran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

22
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hoá cơ sở lý luận về quản lý ĐNGV ở trường Cao đẳng dạy nghề; Phân tích thực trạng ĐNGV và thực trạng quản lý ĐNGV Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm Phả; Đề xuất biện pháp quản lý ĐNGV Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm Phả trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm phả, Quảng Ninh theo quan điểm phát triển nguồn nhân lực

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN HUYỀN NGỌC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH THEO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI – 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN HUYỀN NGỌC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH THEO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN NGÀNH : QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số : 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Trọng Hậu HÀ NỘI – 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy, cô giáo Khoa Quản lý giáo dục, Phòng Đào t o, T ung tâ Thông tin thư i n T ường Đ i học Giáo dục, Đ i học Quốc gia Hà Nội. Đặc bi t, tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới Thầy giáo TS. Nguyễn T ọng Hậu, người t ực tiếp hướng dẫn à giúp đỡ tôi hoàn thành luận ăn này. Tôi cũng xin chân thành cả ơn toàn thể cán bộ Giảng iên, công nhân iên chức T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả, đặc bi t là Ban Giám hi u à Ban chấp hành Đảng bộ Nhà t ường đã t o ọi điều ki n giúp đỡ, cung cấp tài li u, số li u, tha gia đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho tôi hoàn thành luận ăn này. Xin t ân t ọng cả ơn các b n đồng nghi p, đồng ôn đã cổ ũ, động iên, giúp đỡ tôi t ong suốt thời gian ôn tập, học tập, nghiên cứu à hoàn thành luận ăn. Dù đã có nhiều cố gắng t ong quá t ình thực hi n đề tài, nhưng do điều ki n nghiên cứu à khả năng còn nhiều h n chế à còn do nhiều lý do khác nhau à luận ăn không thể t ánh khỏi những h n chế, khiế khuyết. Tôi ất ong nhận được sự góp ý quý báu của Quý thầy, cô à các b n đồng nghi p để có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu sau này. Xin t ân t ọng cả ơn! Hà Nội, tháng 11 nă 2016 TÁC GIẢ Nguyễn Huyền Ngọc i
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký kiệu chữ viết tắt Nghĩa ký hiệu chữ viết tắt CBQL Cán bộ quản lý CNH, HĐH Công nghi p hóa, hi n đ i hóa CNXH Chủ nghĩa xã hội CSVC Cơ sở ật chất ĐH, CĐ Đ i học, cao đẳng ĐNGV Đội ngũ giảng iên ĐNNG Đội ngũ nhà giáo ĐT & BD Đào t o à bồi dưỡng GD-ĐT Giáo dục à Đào t o GV Giảng iên GVC Giảng iên chính GVCC Giảng iên cao cấp HSSV Học sinh, sinh iên KH-CN Khoa học công ngh KH-KT Khoa học, kỹ thuật KT-XH Kinh tế, xã hội NCKH Nghiên cứu khoa học NCS Nghiên cứu sinh NNL Nguồn nhân lực QLGD Quản lý giáo dục ii
  5. MỤC LỤC Lời cả ơn ......................................................................................................... i Danh ục chữ iết tắt ....................................................................................... ii Mục lục ............................................................................................................. iii Danh ục bảng................................................................................................ vii Danh ục sơ đồ, biểu đồ ................................................................................ viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ THEO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ……………….………………………………………6 1.1. Tổng quan nghiên cứu ấn đề .................................................................... 6 1.2. Những khái ni cơ bản ............................................................................ 8 1.2.1. Giảng iên, đội ngũ giảng iên ............................................................... 8 1.2.2. Quản lý, quản lý giáo dục ..................................................................... 10 1.2.3. Quản lý đội ngũ giảng iên ................................................................... 15 1.2.4. Một ài ấn đề ề quản lý nguồn nhân lực t ong giáo dục ................... 15 1.2.5. Quản lý nhà t ường ............................................................................... 17 1.3. Nhi ụ của T ường Cao đẳng Nghề .................................................... 19 1.4. Nội dung quản lý đội ngũ giảng iên ở T ường Cao đẳng Nghề............. 23 1.4.1. Quy ho ch đội ngũ giảng iên .............................................................. 23 1.4.2. Thu hút tuyển chọn đội ngũ giảng iên ................................................ 24 1.4.3. Sử dụng đội ngũ giảng iên .................................................................. 25 1.4.4. Công tác đào t o, bồi dưỡng đội ngũ giảng iên .................................. 26 1.4.5. Đánh giá kết quả lao động của đội ngũ giảng iên ............................... 27 1.4.6. Chính sách đãi ngộ đội ngũ giảng iên ................................................. 29 1.5. Những yếu tố ảnh hưởng tới quản lý đội ngũ giảng iên ........................ 29 1.5.1. Nhận thức à t ình độ, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý của nhà t ường ....................................................................................................... 29 1.5.2. Ý thức, ý chí à động cơ là i c của đội ngũ giảng iên ................... 30 iii
  6. 1.5.3. Chủ t ương, chính sách của Đảng à Nhà nước t ong công tác phát t iển đội ngũ giảng iên ........................................................................................... 31 Kết luận chương 1 ........................................................................................... 32 CHƯƠNG . THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP CẨM PHẢ .............................. 33 2.1. Khái quát ề ị t í địa lý, điều ki n tự nhiên, kinh tế- Xã hội của tỉnh Quảng Ninh à ài nét ề T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả ............. 33 2.1.1 Khái quát ề ị t í địa lý, điều ki n tự nhiên, Kinh tế- Xã hội Tỉnh Quảng Ninh ..................................................................................................... 33 2.1.2. Vài nét ề T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả ............................ 36 2.1.3. Định hướng phát t iển T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả đến nă 2020 ......................................................................................................... 38 Chức năng à nhi ụ của t ường ................................................................ 40 Cơ cấu tổ chức bộ áy của nhà t ường........................................................... 41 2.2. Thực t ng đội ngũ giảng iên t ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả 44 2.2.1. Số lượng đội ngũ giảng iên ................................................................. 44 2.2.2. Cơ cấu độ tuổi ....................................................................................... 45 2.2.3. T ình độ à chất lượng đội ngũ giảng iên ........................................... 47 2.3. Thực t ng quản lý đội ngũ giảng iên của T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả .............................................................................................. 52 2.3.1. Quy ho ch, kế ho ch phát t iển đội ngũ Giảng iên ............................. 52 2.3.2. Tuyển chọn, bố t í, sử dụng đội ngũ Giảng viên .................................. 54 2.3.3. Đào t o, đào t o l i, bồi dưỡng đội ngũ Giảng iên ............................. 59 2.3.4. Kiể t a, đánh giá giảng iên ............................................................... 63 2.3.5. Chế độ, chính sách đãi ngộ đối ới giảng iên à thu hút giảng iên giỏi ở t ình độ cao ................................................................................................... 64 2.4. Đánh giá chung ề thực t ng công tác quản lý đội ngũ giảng iên t ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả .................................................................... 66 2.4.1. Mặt nh............................................................................................... 67 iv
  7. 2.4.2. Mặt yếu .................................................................................................. 68 2.4.3. Thuận lợi ............................................................................................... 68 2.4.4. Khó khăn ............................................................................................... 68 Kết luận chương 2 ........................................................................................... 70 CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP CẨM PHẢ THEO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ............................................. 71 3.1. Các nguyên tắc chọn lựa bi n pháp quản lý đội ngũ giảng iên ............. 71 3.1.1. Nguyên tắc tính kế thừa ........................................................................ 71 3.1.2. Nguyên tắc tính thực tiễn ...................................................................... 71 3.1.3. Nguyên tắc đả bảo tính chất lượng, hi u quả ..................................... 72 3.1.4. Nguyên tắc đả bảo tính bền ững ...................................................... 72 3.1.5. Nguyên tắc đả bảo tính h thống à đồng bộ ..................................... 72 3.2. Các bi n pháp quản lý đội ngũ giảng iên T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả trong giai đo n hi n nay .................................................................. 72 3.2.1. Tổ chức các ho t động nâng cao nhận thức ề ị t í, ai t ò của đội ngũ giảng iên à công tác quản lý đội ngũ giảng iên ......................................... 72 3.2.2. Quy ho ch đội ngũ giảng iên phù hợp ới yêu cầu phát t iển của Nhà t ường. ............................................................................................................. 76 3.2.3. Đổi ới công tác tuyển chọn đội ngũ giảng iên theo chuẩn t ình độ đào t o. ............................................................................................................ 82 3.2.4. Sử dụng đội ngũ giảng iên hợp lý, đả bảo phát huy tối đa khả năng chuyên ôn nghi p ụ của giảng iên ............................................................ 86 3.2.5. Nâng cao chất lượng ho t động bồi dưỡng à t ình độ đội ngũ giảng viên .................................................................................................................. 89 3.2.6. Đổi ới ho t động kiể t a đánh giá giảng iên ột cách khoa học, khách quan....................................................................................................... 91 3.2.7. Đả bảo các điều ki n ật chất à tinh thần cho đội ngũ giảng iên theo chế độ chính sách đã ban hành. ............................................................... 94 v
  8. 3.3. Khảo nghi tính cần thiết à tính khả thi của các bi n pháp quản lý đội ngũ giảng iên T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả. ............................. 97 Kết luận chương 3 ......................................................................................... 101 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 103 1. Kết luận ..................................................................................................... 103 2. Khuyến nghị .............................................................................................. 104 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 106 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 108 vi
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Cơ cấu ề độ tuổi GV ..................................................................... 45 Bảng 2.2: Thống kê GV nhà t ường phân chia theo thâ niên giảng d y. .... 47 Bảng 2.3: Thống kê t ình độ đào t o ề chuyên ôn ..................................... 48 của đội ngũ GV nhà t ường hi n nay .............................................................. 48 Bảng 2.4: Thống kê t ình độ sư ph của GV nhà t ường hi n nay. ............. 49 Bảng 2.5: Thống kê t ình độ ngo i ngữ tin học GV nhà t ường hi n t i ........ 50 Bảng 2.6: Thống kê t ình độ chính t ị GV nhà t ường hi n t i....................... 51 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát thực t ng công tác quy ho ch phát t iển ĐNGV 52 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát thực t ng ề tuyển chọn, sử dụng ĐNGV ......... 54 Bảng 2.9. Số lượng giảng iên tuyển dụng hàng nă ................................... 58 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát thực t ng công tác đào t o, bồi dưỡng GV ...... 59 Bảng 2.11: Tổng hợp đào t o bồi dưỡng giảng iên....................................... 61 Bảng 2.12. Kết quả khảo sát ề thực t ng công tác kiể t a, đánh giá ĐNGV ......................................................................................................................... 63 Bảng 2.13. Kết quả khảo sát thực t ng thực hi n chế độ, chính sách, đãi ngộ GV ................................................................................................................... 64 Bảng 2.14. Bảng tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá thực t ng quản lý ĐNGV ............................................................................................................. 67 Bảng: 3.1: Kết quả thă dò ý kiến cán bộ Nhà t ường ề sự cần thiết của các bi n pháp quản lý ĐNGV t ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả .............. 98 Bảng: 3.2. Kết quả thă dò ý kiến cán bộ Nhà t ường ề tính khả thi của các bi n pháp quản lý ĐNGV t ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả. ............. 98 vii
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quản lý nguồn nhân lực ................................................................. 16 Sơ đồ 1.2: Quản lý nhà t ường theo ục tiêu giáo dục .................................. 18 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả ............ 43 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu ề độ tuổi của GV .......................................................... 45 Biểu đồ 2.2: Thống kê thâ niên của GV giảng d y ...................................... 47 Biểu đồ 2.3: Thống kê t ình độ đào t o ề t ình độ chuyên ôn của ĐNGV nhà t ường hi n nay ......................................................................................... 48 Biểu đồ 2.4: Thồng kê t ình độ sư ph của GV nhà t ường hi n nay .......... 49 Biểu đồ 2.5: Thống kê t ình độ ngo i ngữ GV nhà t ường hi n nay .............. 50 Biểu đồ 2.6: Thống kê t ình độ chính t ị GV nhà t ường hi n nay ................. 51 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Những ục tiêu phát t iển KT-XH t ong thời kì CNH, HĐH ở nước ta đã à đang đặt a những yêu cầu ngày càng cao đối ới giáo dục. Vấn đề NNL, ấn đề phát huy nhân tố con người, được Đảng, Nhà nước ta đặc bi t quan tâ t ong giai đo n hi n nay. Chiến lược con người được Đảng, Nhà nước xây dựng là bộ phận quan t ọng t ong chiến lược phát t iển KT-XH. Văn ki n Đ i hội đ i biểu toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: “Chất lượng GD & ĐT, nhất là giáo dục đại học và đào tạo nghề cải thiện còn chậm; thiếu lao động chất lượng cao... Cơ chế, chính sách có mặt chưa phù hợp; xã hội hóa còn chậm và gặp nhiều khó khăn, chưa thu hút được nhiều nguồn lực ngoài nhà nước cho phát triển GD & ĐT. CSVC còn thiếu và lạc hậu. Chất lượng dạy và học ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn thấp. ĐNNG và cán bộ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu.” [27. tr. 248-249] Đ i hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cũng đề a phương hướng, nhi ụ à giải pháp phát t iển KT-XH 5 nă 2016-2020, t ong đó nhấn nh: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường tiềm lực KH-CN: Thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH... Phát triển ĐNNG, CBQL đáp ứng yêu cầu đổi mới. Gắn đào tạo với NCKH, chuyển giao công nghệ và thu hút các nhà khoa học tham gia giảng dạy. Đẩy mạnh dạy nghề và gắn kết đào tạo với doanh nghiệp. Phân cấp quản lý hợp lý trong đào tạo nghề.” [27; tr. 295-296] Để giáo dục đ i học thực sự có chất lượng toàn di n đòi hỏi phải đả bảo đồng bộ ề các yếu tố như: ục tiêu, chương t ình, giáo t ình, nội dung, phương pháp đào t o, CSVC, t ang thiết bị phục ụ ho t động d y à học, nhưng t ong đó phải kể đến ai t ò nòng cốt của ĐNGV. GV là nhân tố quan t ọng, chủ yếu nhất quyết định chất lượng giáo dục à được xã hội tôn inh, ì họ là người t ực tiếp thực thi các ục tiêu à nhi ụ của giáo dục, ới ai t ò chủ đ o t ong quá t ình đào t o. Chă lo xây dựng ĐNGV sẽ t o sự 1
  12. chuyển biến chất lượng ề giáo dục, đáp ứng được yêu cầu của đất nước à là i c là thường xuyên của các nhà t ường. Chỉ thị số 40- CT/TW của Ban Bí thư đã nêu õ: “Tăng cường xây dựng ĐNNG và CBQL một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 và chấn hưng đất nước...” [6; tr. 1] Tình hình t ên đòi hỏi phải tăng cường xây dựng ĐNNG à CBQL giáo dục ột cách toàn di n. Đây là ột nhi ụ ừa ang tính t ước ắt, ừa ang tính chiến lược lâu dài, nhằ thực hi n thành công chiến lược phát t iển giáo dục à chấn hưng giáo dục. Mục tiêu là xây dựng ĐNNG à CBQL giáo dục được chuẩn hóa, đả bảo ề chất lượng, đủ ề số lượng, đồng bộ ề cơ cấu, đặc bi t nâng cao bản lĩnh chính t ị, phẩ chất, lối sống, lương tâ , tay nghề của nhà giáo; thông qua i c quản lý, phát t iển đúng định hướng à có hi u quả sự nghi p giáo dục để nâng cao chất lượng đào t o nguồn nhân lực, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghi p CNH, HĐH đất nước. T ong những nă qua, T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả luôn quán t i t quan điể : “ĐNGV là lực lượng lao động chính, đóng vai trò nòng cốt trong Nhà trường, chất lượng đào tạo gắn liền với chất lượng ĐNGV. Vì vậy công tác quản lý ĐNGV đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu luôn là nhiệm vụ quan trọng vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược” [26; t . 20], có ý nghĩa quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục đào t o t ong giai đo n hi n nay. Mặc dù ậy, ngoài i c phát t iển ề số lượng, công tác quản lý ĐNGV của T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả ẫn còn tồn t i à h n chế, chưa được quan tâ à xác định đúng hướng; công tác bố t í sắp xếp ĐNGV đôi chỗ còn chưa phù hợp, chưa phát huy được năng lực, sở t ường của ỗi cá nhân; bên c nh đó chưa có cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng để khuyến khích ĐNGV à thu hút người tài. Đứng t ước yêu cầu đó, Lãnh đ o Nhà t ường cùng ới cán bộ quản lý t ưởng các Phòng, Khoa luôn t ăn t ở ề công tác quản lý ĐNGV của đơn ị ình, để từ đó xây 2
  13. dựng ĐNGV thực sự t ở thành lực lượng nòng cốt, có ai t ò quan t ọng t ong sự phát t iển bền ững của Nhà t ường. Với những lý do nêu t ên, tác giả chọn đề tài: “Quản lý đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm phả tỉnh Quảng Ninh theo quan điểm phát triển nguồn nhân lực”. . Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận à phân tích thực t ng quản lý ĐNGV T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả, từ đó đề xuất các bi n pháp quản lý phù hợp ới sự phát t iển của Nhà t ường t ong giai đo n hi n nay. 3. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu và đối tượng khảo sát 3.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý đội ngũ giảng iên T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả, tỉnh Quảng Ninh 3.2. Khách thể nghiên cứu Đội ngũ giảng iên T ường Cao đẳng nghề. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập t ung nghiên cứu, đề xuất các bi n pháp quản lý nhằ nâng cao chất lượng ĐNGV T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả t ong giai đo n hi n nay. 5. Câu hỏi nghiên cứu Có những bi n pháp hi u quả nào giúp quản lý tốt ĐNGV T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả? 6. Giả thuyết nghiên cứu Quản lý ĐNGV của t ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả t ong những nă qua bước đầu đã có những kết quả đáng kể để xây dựng à nâng cao chất lượng ĐNGV có chuyên ôn, nghi p ụ ững àng, có phẩ chất đ o đức, năng lực nghề nghi p t ong công tác đào t o của nhà t ường... Tuy nhiên, để đáp ứng sự phát t iển ới của nhà t ường t ong giai đo n hi n nay, công tác quản lý ĐNGV còn những ấn đề bất cập cần phải giải quyết. Nếu 3
  14. có những bi n pháp hi u quả, phù hợp để quản lý tốt ĐNGV t ong thời gian tới thì sẽ đáp ứng được sự phát t iển ới của Nhà t ường. 7. Nhiệm vụ nghiên cứu - H thống hoá cơ sở lý luận ề quản lý ĐNGV ở t ường Cao đẳng d y nghề - Phân tích thực t ng ĐNGV à thực t ng quản lý ĐNGV T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả - Đề xuất bi n pháp quản lý ĐNGV T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả t ong giai đo n hi n nay 8. Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu luận ăn, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 8.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu Nghiên cứu ăn ki n, ăn bản, tài li u, đọc, phân tích, tổng hợp, h thống hóa các nguồn tài li u nhằ xây dựng cơ sở lý luận cho luận ăn: - Tổng quan các tài li u khoa học ề quản lý, QLGD t ong lĩnh ực giáo dục nghề nghi p à quản lý đội ngũ giảng iên t ường cao đẳng nghề; - Tổng hợp các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước ề phát t iển đội ngũ nhà giáo à cán bộ QLGD à các ăn bản của Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động- Thương binh à Xã hội, Bộ Công Thương à các ăn bản khác có liên quan đến ấn đề cần nghiên cứu. 8. . Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi: Thông qua i c sử dụng phiếu hỏi ới h thống các câu hỏi dùng để phát hi n thực t ng quản lý đội ngũ giảng iên T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả tỉnh Quảng Ninh theo quan điể phát t iển nguồn nhân lực. - Phương pháp quan sát: Quan sát ho t động quản lý đội ngũ giảng viên thuộc địa bàn nghiên cứu. Từ i c quan sát ề công tác quy ho ch, kế ho ch phát t iển đội ngũ giảng iên, i c bố t í sử dụng đội ngũ giảng iên, đào t o bồi dưỡng, đánh giá lao động của đội ngũ giảng iên, chế độ chính 4
  15. sách đãi ngộ cũng như i c t o ôi t ường phát t iển đội ngũ giảng iên là cơ sở giúp cho i c nhận định, đánh giá được chính xác, khách quan thực t ng ấn đề nghiên cứu. - Phương pháp khảo nghiệm mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp: Sử dụng h thống phiếu hỏi để khảo sát ột số đối tượng CBQL, GV thông qua kết quả út a những kết luận quan t ọng ề đánh giá ức độ cấp thiết, ức độ ảnh hưởng, tính khả thi từ đó xác định được giá t ị của các bi n pháp đề xuất t ong luận ăn. 8.3. Phương pháp phân tích thống kê Sử dụng các công thức toán thống kê để xử lý số li u, kết quả khảo sát. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần ở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh ục tài li u tha khảo, à phụ lục, nội dung luận ăn được cấu t úc thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận ề quản lý đội ngũ giảng iên ở T ường Cao đẳng Nghề theo quan điể phát t iển nguồn nhân lực Chương 2: Thực t ng công tác quản lý đội ngũ giảng iên T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả Chương 3: Các bi n pháp quản lý đội ngũ giảng iên T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả theo quan điể phát t iển nguồn nhân lực 5
  16. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ THEO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Trong những nă gần đây, ấn đề quản lý, phát t iển ĐNNG à CBQL giáo dục đã được đề cập nhiều t ong chủ t ương, đường lối, chính sách phát t iển GD & ĐT của Đảng à Nhà nước. Vấn đề này cũng đã thu hút không ít sự quan tâ của các nhà quản lý, các nhà khoa học t ong à ngoài nước để xác định õ các ý nghĩa của ấn đề xây dựng quản lý NNL nói chung à NNL t ong giáo dục nói iêng góp phần đ t được ục tiêu của các tổ chức [22, tr.42]. Ở nước Mỹ, ngay từ những nă đầu thế kỉ XX, tác giả W.F. Taylo , trong tác phẩ quản lý khoa học đã đề cao các nguyên tắc tuyển chọn, huấn luy n đội ngũ nhân iên t ong ột tổ chức. Tác giả cũng nhấn nh hi u quả của quản lý phụ thuộc ào i c xây dựng ối quan h giữa chủ thể à các nhân viên. Đến những nă cuối thập niên 60 của thế kỷ XX, khi các khái ni “ ốn con người” (Hu an capital), “nguồn lực con người” (Human resources) xuất hi n, Hoa Kỳ đã là quốc gia đầu tiên à sau đó thịnh hành t ên thế giới ề ấn đề nghiên cứu phát t iển nguồn nhân lực của ột ngành, lĩnh ực. Tuy nhiên, nội dung à cách giải quyết ấn đề có sự khác nhau ở nhiều ức độ à phụ thuộc ất lớn ào điều ki n thực tế ở ỗi quốc gia à nhấn nh tới ấn đề quản lý nhân sự hay quản t ị nhân lực hoặc quản lý NNL. T i Pháp, H. Fayol (1841 - 1915) đã đưa a 14 nguyên tắc quản lý hành chính, theo đó, tác giả nhấn nh tới i c phân công lao động, thống nhất ục tiêu, thống nhất chỉ huy à tinh thần đồng đội [22, tr.42]. Ở Viêt Na , Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1969) ất quan tâ ề công tác cán bộ, Người khẳng định: "cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "mọi 6
  17. thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém", "có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Các nhà khoa học Vi t Na đã thể hi n t ong các công t ình nghiên cứu của ình ề quản lý NNL t ong giáo dục. Đã có ất nhiều công t ình nghiên cứu, bài iết t ên các sách báo, t p chí, đi sâu nghiên cứu các ấn đề liên quan đến phát t iển đội ngũ nhà giáo à CBQL giáo dục. Chẳng h n: Tác giả Ph Minh H c, (2001) Về phát trỉển toàn diện con người thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. NXB Chính t ị Quốc gia; các tác giả Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, (2010) t ong cuốn Đại cương Khoa học quản lý đã xác định nội dung của “Quản lý nguồn nhân lực”; Đặng Bá Lã , T ần Khánh Đức (2002): Phát triển nhân lực công nghệ ưu tiên ở nước ta trong thời kỳ CNH, HĐH, NXB Giáo dục; tác giả T ần Khánh Đức, (2010) t ong cuốn Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI, NXB Giáo dục Vi t Na ; tác giả Nguyễn T ọng Hậu, (2014), t ong Tài li u giảng d y lớp cao học “Quản lý nguồn nhân lực trong giáo dục”, T ường Đ i học Giáo dục Đ i học Quốc gia Hà Nội; tác giả Nguyễn Đức Chính (chủ biên nă 2002), “Kiểm định chất lượng giáo dục đại học”, NXB Đ i học Quốc Gia Hà Nội; tác giả Vũ Văn Tảo, (2002), Phát triển giáo dục gắn với phát triển NNL, một hướng tíếp tục đổi mới giáo dục trong thời kỳ CNH, HĐH. Tha luận t i Hội thảo ề những ấn đề giáo dục à tâ lý của HSSV (9-10/12/2002)… Nhìn chung, các tác giả đều đã đề cập tới nhiều khía c nh quan t ọng của NNL à quản lý NNL t ong ột tổ chức, t ong đó có chất lượng của đội ngũ. Một số luận ăn Th c sĩ Quản lý giáo dục nghiên cứu ề quản lý ĐNGV, quản lý phát t iển đội ngũ CBQL t ường học, quy ho ch phát t iển đội ngũ giáo iên của ột số địa phương như: Nguyễn Thị Nhung (2009) ới đề tài “Phát triển đội ngũ Giáo viên Trường Trung cấp Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay”; “T ần Đình T ung, (2011) ới đề tài “Phát triển đội ngũ giáo viên ở Trường Cán bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp nhỏ trong giai đoạn hiện nay’; 7
  18. Vũ Thị Ki Thu, (2015) ới đề tài “Quản lí đội ngũ cán bộ quản lí trường Tiểu học trên địa bàn quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng trong giai đoạn hiện nay”; Nguyễn Quý Cao, (2010) ới đề tài: “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay”; T ần Hải Bằng, (2010) ới đề tài “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay”; T ần Thị Thúy, (2014) ới đề tài “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non tại huyện Điện Biên tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay”. Nhìn chung, qua các luận ăn này, các tác giả đã đề xuất tới các bi n pháp quản lý à phát t iển đội ngũ nhà giáo à CBQL giáo dục cho các lo i t ường học ầ non, phổ thông hay chuyên nghi p à chưa có đề tài cho khối t ường d y nghề. Tó l i, có thể nhìn nhận: Vấn đề quản lý phát t iển ĐNGV à CBQL ở các t ường học ới tư cách là NNL của các cấp học là ột nội dung quan t ọng, cấp thiết, thu hút sự nghi p nghiên cứu của nhiều cơ quan à nhà khoa học. Đã có nhiều tác giả nghiên cứu à có những công t ình quan t ọng ề ấn đề này. Tuy nhiên, ấn đề “Quản lý đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm phả tỉnh Quảng Ninh theo quan điểm phát triển nguồn nhân lực” chưa có công t ình nghiên cứu cụ thể nào đề cập đến. Đó là nội dung chính tác giả luận ăn xác định nghiên cứu. 1. . Những khái niệm cơ bản 1.2.1. Giảng viên, đội ngũ giảng viên Giảng viên Theo Điều 70 của Luật giáo dục nă 2005 à Luật Sửa đổi, bổ sung ột số điều của Luật Giáo dục nă 2012: “Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác... Nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp nghề, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp gọi là giáo 8
  19. viên. Nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng nghề gọi là giảng viên” [19; tr. 49-50]. Đội ngũ giảng viên Đội ngũ là tập hợp gồ ột số đông người cùng chức năng hoặc nghề nghi p hợp thành lực lượng ho t động t ong ột h thống (tổ chức) nhất định. Theo tác giả Đặng Quốc Bảo, “Đội ngũ là một tập thể người gắn kết với nhau, cùng chung lý tưởng, mục đích, ràng buộc nhau về vật chất, tinh thần và hoạt động theo một nguyên tắc” [1; tr. 84]. Vậy ĐNGV là tập hợp các nhà giáo là nhi ụ giảng d y à NCKH ở các cơ sở giáo dục đ i học, t ường cao đẳng nghề; họ gắn kết ới nhau bằng h thống ục tiêu giáo dục; cùng t ực tiếp giảng d y à giáo dục sinh iên, cùng chịu sự àng buộc của những quy tắc có tính chất hành chính của ngành giáo dục à Nhà nước. ĐNGV là những người có t ình độ KH-KT nhất định, họ là những người t uyền thụ kiến thức cho người học theo chương t ình, nội dung khoa học à theo kế ho ch đã định ở những bậc học nhất định. Thông qua các ho t động giảng d y, NCKH, lao động sản xuất à các ho t động xã hội khác, ĐNGV t ong t ường hàng ngày đang thực hi n ục tiêu chiến lược phát t iển h thống GD & ĐT: đào t o đội ngũ cán bộ có kiến thức khoa học, có kỹ năng nghề nghi p cần thiết đáp ứng nhu cầu CNH, HĐH của đất nước ta hi n nay. ĐNGV là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục à được xã hội tôn inh. Do ậy, t i Quy chế đào t o Đ i học à Cao đẳng h chính quy Ban hành theo Quyết định số 25/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ t ưởng Bộ GD&ĐT đã quy định “GV phải có phẩ chất, đ o đức, tư tưởng tốt, đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghi p, lý lịch bản thân õ àng”; đủ tài “đ t t ình độ chuẩn được đào t o ề chuyên ôn nghi p ụ–có bằng ĐH t ở lên đối ới nhà giáo giảng d y CĐ hoặc ĐH, có bằng th c sĩ t ở lên đối ới nhà giáo giảng d y, đào t o th c sĩ, có bằng tiến sĩ đối ới nhà giáo đào t o tiến sĩ” [3]. 9
  20. 1.2.2. Quản lý, quản lý giáo dục Quản lý T ong lịch sử phát t iển của loài người, từ khi có sự phân công lao động xã hội đã xuất hi n ột d ng lao động ang tính đặc thù, đó là tổ chức à điều khiển các ho t động lao động theo những yêu cầu nhất định. D ng lao động ang tính đặc thù đó là ho t động quản lý. Thực tế có nhiều quan điể khác nhau ề quản lý: Khổng Tử đã đề cao à xác định õ ai t ò của cá nhân người quản lý. Theo ông: Người quản lý à chính t ực thì không cần bỏ tốn công sức à ẫn khiến người ta là theo. Nói ề ph t ù này, Các Mác cũng đã khẳng định: "Tất cả mọi lao động xã hội hay lao động chung nào tiến hành trên quy mô tương đối lớn, thì ít nhiều cũng cần đến một sự chỉ đạo để điều hoà những hoạt động cá nhân và thực hiện những chức năng chung phát sinh từ sự vận động của toàn bộ cơ thể sản xuất khác với vận động khí quan độc lập của nó. Một người độc tấu vĩ cầm tự mình điều khiển lấy mình còn một dàn nhạc thì cần phải có nhạc trưởng.” [4; tr. 23]. Ngày nay, thuật ngữ quản lý đã t ở nên phổ biến, nhưng chưa có ột định nghĩa thống nhất; ới các tiếp cận khác nhau, các nhà lý luận đưa a nhiều khái ni ề quản lý: Theo F eđe ich Winslow Taylor: “Quản lý là một nghệ thuật biết rõ ràng chính xác cái gì cần làm và làm cái đó thế nào bằng phương pháp tốt nhất và rẻ nhất” [11; tr. 327]. Nhà lý luận quản lý kinh tế người Pháp, H. Fayol thì cho ằng “Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, điều khiển, phối hợp và kiểm tra. Đó chính là các chức năng cơ bản của nhà quản lý”. Theo tác giả người Mỹ, H.Koontz à những người khác: “Quản lý là thiết kế và duy trì một môi trường mà trong đó các cá nhân làm việc với nhau 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2