Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương
lượt xem 8
download
Luận văn "Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL; khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương; đồng thời đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA , tỉnh Bình Dương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGÔ THỊ HÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN LỚP MẦM NON ĐỘC LẬP TẠI THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2023
- ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGÔ THỊ HÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN LỚP MẦM NON ĐỘC LẬP TẠI THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. VŨ THỊ NHÂN BÌNH DƯƠNG – 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Mọi cơ sở lý luận, số liệu sử dụng trong luận văn được thu thập từ thực tế và hoàn toàn trung thực. Các công trình nghiên cứu, luận án, tài liệu của các tác giả khác được sử dụng trong luận văn được trích dẫn đầy đủ và đúng quy định. TÁC GIẢ Ngô Thị Hà i
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Vũ Thị Nhân, người đã tận tình chỉ bảo, trực tiếp hướng dẫn, truyền đạt kiến thức và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Lời cảm ơn thứ hai, tôi xin gửi đến quý Thầy/ Cô đã giảng dạy chương trình cao học từ những ngày đầu ôn luyện cho đến xuyên suốt quá trình học trong 02 năm vừa qua tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Thầy/ Cô đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn và quan tâm, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Bên cạnh đó, tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy/ Cô đang công tác tại Viện Đào tạo Sau đại học đã hết lòng quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành luận văn đúng thời hạn. Bên cạnh đó tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thuận An, chủ cơ sở và các giáo viên lớp mầm non độc lập thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã cộng tác, động viên, giúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành luận văn. Cuối cùng là lời biết ơn sâu sắc đến tất cả đồng nghiệp đã trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ, động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Bản thân đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được ý kiến đóng góp chỉ dẫn từ quý Thầy/ Cô để luận văn được hoàn thiện. Trân trọng cảm ơn! TÁC GIẢ Ngô Thị Hà ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...........................................................................x DANH MỤC BIỂU BẢNG……………………………………………………...xi MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................3 3. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu .................................................................3 3.1. Khách thể nghiên cứu: ..................................................................................3 3.2. Đối tượng nghiên cứu: ..................................................................................3 4. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................3 4.1. Về nội dung: .................................................................................................3 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: .................................................................................3 4.3. Về thời gian nghiên cứu: ...............................................................................3 5. Giả thuyết khoa học .........................................................................................3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................................................4 7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................4 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ........................................................4 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn .....................................................4 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ..........................................................4 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn.............................................................................5 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động............................................5 7.3. Nhóm phương pháp xử lý dữ liệu .................................................................5 8. Đóng góp của luận văn ....................................................................................6 8.1. Về lý luận .....................................................................................................6 8.2. Về thực tiễn ..................................................................................................6 9. Cấu trúc luận văn .............................................................................................6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN LỚP MẦM NON ........................................7 iii
- 1.1 Tổng quan nghiên cứu vấn đề ....................................................................7 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới..................................................................7 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ..................................................................7 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ...............................................................8 1.2.1 Giáo viên mầm non .....................................................................................8 1.2.2 Lớp mầm non độc lập .................................................................................9 1.2.3 Quản lý ..................................................................................................... 10 1.2.4 Quản lý giáo dục ..................................................................................... 100 1.2.5 Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non ..................... 111 1.2.6 Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non ........ 111 1.3 Lý luận về hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập. .................................................................................................................. 122 1.3.1 Đặc điểm chung giáo viên mầm non ....................................................... 122 1.3.2. Tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ............................................................................................... 13 1.3.3 Mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ....... 13 1.3.4 Nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ...... 14 1.3.5 Phương pháp, biện pháp và hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ......................................................................................... 17 1.3.6 Hình thức kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập.................................................................................. 19 1.3.7 Điều kiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ...... 21 1.4 Lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ........................................................................................................ 23 1.4.1. Tầm quan trọng của quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập.................................................................................. 23 1.4.2. Lập kế hoạch hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ........................................................................................................ 24 1.4.3 Tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ........................................................................................................ 25 iv
- 1.4.4 Chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập. .................................................................................................................... 26 1.4.5 Kiểm tra hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ..................................................................................................................... 27 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập .......................................................................... 28 1.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................. 28 1.5.1.1. Chính sách và quy định của Nhà nước .................................................. 28 1.5.1.2. Cơ sở vật chất và trang thiết bị .............................................................. 29 1.5.1.3 Tình hình kinh tế - xã hội địa phương .................................................... 29 1.5.2. Các yếu tố chủ quan ................................................................................. 30 1.5.2.1. Năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý và chủ cơ sở ……………30 1.5.2.2. Năng lực của giáo viên ………………………………………………...30 1.5.2.3 Thái độ của giáo viên …………………………………………………...31 1.5.2.4. Tình hình tài chính của cơ sở giáo dục mầm non độc lập ...................... 31 Kết luận Chương 1 ............................................................................................ 32 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN LỚP MẦM NON ĐỘC LẬP TẠI THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ................................................................. 33 2.1 Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, văn hóa và giáo dục của thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương .............................................................. 33 2.1.1 Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, văn hóa của thành phố Thuận An ...... 33 2.1.2 Tình hình giáo dục mầm non tại lớp mầm non độc lập trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. ...................................................................... 34 2.2 Tổ chức khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ........ 35 2.2.1 Mục đích khảo sát ..................................................................................... 35 2.2.2 Nội dung khảo sát ..................................................................................... 35 2.2.3 Phương pháp khảo sát ............................................................................... 35 2.2.3.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ...................................................... 35 v
- 2.2.3.2 Phương pháp phỏng vấn......................................................................... 37 2.2.3.3 Phương pháp nghiên cứu sản phẩm ....................................................... 38 2.2.4 Mẫu khảo sát ............................................................................................ 38 2.3 Thực trạng hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ................................................... 40 2.3.1 Thực trạng nhận thức của CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập............................................................ 40 2.3.2 Thực trạng thực hiện mục tiêu hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An. ........................................... 42 2.3.3 Thực trạng thực hiện nội dung hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An ............................................ 45 2.3.4 Thực trạng sử dụng phương pháp, biện pháp và hình thức hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An. .......................................................................................................................... 50 2.3.5 Thực trạng đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An .................................................................. 53 2.3.6 Thực trạng điều kiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An ......................................................................... 55 2.4 Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An. ................................................................. 56 2.4.1 Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý trường MN công lập, chủ cở sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về tầm quan trọng của quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập .................................... 56 2.4.2 Thực trạng lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An ......................................................................... 58 2.4.3 Thực trạng tổ chức hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An.......................................................... 60 2.4.4 Thực trạng chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An.......................................................... 62 vi
- 2.4.5 Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An ............................................ 65 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An……..67 2.5.1 Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan ...................................................... 67 2.5.2 Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan .......................................................... 68 2.6 Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An .................................... 69 2.6.1 Những ưu điểm ......................................................................................... 69 2.6.2 Những hạn chế.......................................................................................... 70 2.6.3 Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên ........................................................ 70 2.6.3.1 Nguyên nhân khách quan ....................................................................... 70 2.6.3.2 Nguyên nhân chủ quan........................................................................... 71 Kết luận chương 2 ............................................................................................. 72 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN LỚP MẦM NON ĐỘC LẬP TẠI THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ................................................................. 73 3.1 Cơ sở đề xuất biện pháp ............................................................................... 73 3.1.1. Cơ sở khoa học ........................................................................................ 73 3.1.2 Cơ sở thực tiễn.......................................................................................... 73 3.1.3 Cơ sở pháp lý............................................................................................ 73 3.2 Nguyên tắc đề xuất biện pháp ...................................................................... 74 3.2.1 Đảm bảo tính pháp lí................................................................................. 74 3.2.2 Đảm bảo tính hệ thống – cấu trúc.............................................................. 74 3.2.3 Đảm bảo tính thực tiễn.............................................................................. 74 3.2.4 Đảm bảo tính khả thi................................................................................. 75 3.2.5 Đảm bảo tính đồng bộ ............................................................................... 75 3.3 Hệ thống các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An. ........................................... 76 vii
- 3.3.1 .Biện pháp 1- Nâng cao nhận thức về hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý trường mầm non công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập. .............................................................................................................. 76 3.3.1.1 Mục đích biện pháp................................................................................ 76 3.3.1.2 Nội dung biện pháp ................................................................................ 76 3.3.1.3 Cách thức tiến hành ............................................................................... 76 3.3.1.4 Điều kiện thực hiện ................................................................................ 77 3.3.2 Biện pháp 2- Chỉ đạo đổi mới quản lý chương trình, nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ............................................... 77 3.3.2.1 Mục đích biện pháp................................................................................ 77 3.3.2.2 Nội dung biện pháp ................................................................................ 78 3.3.2.3 Cách thức tiến hành ............................................................................... 78 3.3.2.4 Điều kiện thực hiện ................................................................................ 79 3.3.3 Biện pháp 3 - Chỉ đạo nâng cao chất lượng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập............................................................ 79 3.3.3.1 Mục đích biện pháp................................................................................ 79 3.3.3.2 Nội dung biện pháp ................................................................................ 80 3.3.3.3 Cách thức tiến hành ............................................................................... 80 3.3.3.4 Điều kiện thực hiện ................................................................................ 81 3.3.4 Biện pháp 4 - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cho quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập. .................................................................................................................... 81 3.3.4.1 Mục đích biện pháp................................................................................ 81 3.3.4.2 Nội dung biện pháp ................................................................................ 82 3.3.4.3 Cách thức tiến hành ............................................................................... 82 3.3.4.4 Điều kiện thực hiện ................................................................................ 83 3.3.5 Biện pháp 5 - Đổi mới kiểm tra, giám sát các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập; động viên khen thưởng tập thể, cá nhân tham gia vào hoạt động bồi dưỡng ..................................................................... 83 3.3.5.1 Mục đích biện pháp................................................................................ 83 viii
- 3.3.5.2 Nội dung biện pháp ................................................................................ 84 3.3.5.3 Cách thức tiến hành ............................................................................... 84 3.3.5.4 Điều kiện thực hiện ................................................................................ 85 3.4 Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ...................................................... 86 3.5 Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.............................. 87 3.5.1 Mục đích khảo sát ..................................................................................... 87 3.5.2 Nội dung khảo sát ..................................................................................... 87 3.5.3 Phương pháp khảo sát ............................................................................... 88 3.5.4 Mẫu khảo sát ............................................................................................ 88 3.5.5 Quy ước thang đo ..................................................................................... 89 3.5.6. Kết quả khảo sát ...................................................................................... 89 3.5.6.1 Tính cần thiết ......................................................................................... 90 3.5.6.2 Tính khả thi ........................................................................................... 91 Kết luận chương 3 ............................................................................................. 93 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................... 94 1. Kết luận ......................................................................................................... 94 2. Khuyến nghị .................................................................................................. 95 2.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương ...................................... 95 2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thuận An ........................... 96 2.3. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non độc lập .............................................. 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 98 PHỤ LỤC ...........................................................................................................1 ix
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Chú thích BDTX Bồi dưỡng thường xuyên BDCM Bồi dưỡng chuyên môn MN Mầm non GDMN Giáo dục mầm non GV Giáo viên QLGD Quản lý giáo dục CBQL Cán bộ quản lý GVMN Giáo viên mầm non LMNĐL Lớp mầm non độc lập TP TA Thành phố Thuận An GDĐT Giáo dục đào tạo x
- DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 2.1 Quy ước cách xử lý thông tin bảng hỏi .............................................. 36 Bảng 2.2 Đặc điểm cán bộ quản lý trường mầm non công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập được khảo sát ........................................................... 39 Bảng 2.3 Ý kiến của CBQL trường MN công lập, chủ cở sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập. ......................................................................... 40 Bảng 2.4 Ý kiến của CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ thực hiện và kết quả thực hiện mục tiêu hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập............................... 42 Bảng 2.5 Ý kiến của cán bộ quản lý trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ cần thiết và kết quả thực hiện nội dung hoạt động BDCM cho giáo viên lớp mầm non độc lập. ............................................. 45 Bảng 2.6 Ý kiến của CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ thực hiện và kết quả thực hiện phương pháp, biện pháp và hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập. . 50 Bảng 2.7 Ý kiến của CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ phù hợp và kết quả thực hiện đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập..................................... 53 Bảng 2.8 Ý kiến của CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ phù hợp và kết quả thực hiện các điều kiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập..................................... 55 Bảng 2.9 Ý kiến của CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về tầm quan trọng của quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập............................................................ 57 Bảng 2.10 Ý kiến của cán bộ quản lý trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ thực hiện và kết quả thực hiện việc lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập .................... 58 xi
- Bảng 2.11 Ý kiến của CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ thực hiện và kết quả thực hiện tổ chức hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập .................................... 60 Bảng 2.12 Ý kiến của cán bộ quản lý trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ thực hiện và kết quả thực hiện chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ...................... 63 Bảng 2.13 Ý kiến của cán bộ quản lý trường MN công lập, chủ cơ sở và giáo viên lớp mầm non độc lập về mức độ thực hiện và kết quả thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập 65 Bảng 2.14 Yếu tố khách quan ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ............................................... 67 Bảng 2.15 Yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập ............................................... 68 Bảng 3.1 Mối quan hệ giữa các biện pháp………………………………………87 Bảng 3.2 Mô tả mẫu khảo sát............................................................................. 88 Bảng 3.3 Quy ước thang đo kết quả khảo sát ..................................................... 89 Bảng 3.4 Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp đề xuất ................... 90 Bảng 3.5 Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp đề xuất …………….91 xii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Luật số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019- Luật giáo dục Chương II Mục 1 Điều 23: Vị trí, vai trò, mục tiêu của giáo dục mầm non có ghi “(1)Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi.(2) Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.” (Quốc Hội 14, 2019). Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non. Nghị định này áp dụng đối với nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập; trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập, trường mầm non, lớp mầm non độc lập (gọi chung là cơ sở giáo dục mầm non). (Nghị định - chính phủ, 2020). Để triển khai đến các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt nghị định 105/2020/NĐ- CP đòi hỏi các ban ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ với nhau, đặc biệt là những cán bộ quản lý mầm non ( CBQL MN ) cần phải nghiên cứu thật kỹ các nội dung trong nghị định để có các biện pháp giải thích, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời các cơ sở giáo dục mầm non nhằm thực hiện đúng với tinh thần nghị định đưa ra.(Nghị định - chính phủ, 2020) Thông tư 49/2021/ TT-BGDĐT ngày 31/12/2021-Thông tư ban hành quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục. Điều 13 ghi rõ quyền lợi của giáo viên “Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể, được hưởng các quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định; Được tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của quản lý chuyên môn và cơ sở giáo dục mầm non độc lập; được bảo đảm các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Được đồng thời làm quản lý chuyên môn nếu đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; Được hưởng chế độ tiền công, tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định của pháp luật; Được tạo điều kiện học 1
- tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Được khen thưởng, tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu khác theo quy định; Các quyền khác theo quy định của pháp luật.”( Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, 2021). Điều 22 Chương V thông tư 49/2021/ TT- BGDĐT có nội dung nêu rõ trách nhiệm của Phòng giáo dục và đào tạo “Hướng dẫn, tổ chức thực hiện chuyên môn đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập; chỉ đạo trường mầm non công lập hỗ trợ chuyên môn, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn”. Căn cứ vào điều 22 Chương V thông tư 49/2021 TT-BGDĐT, Phòng giáo dục đào tạo thành phố Thuận An( PGDĐT TP TA) ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn nghiệp vụ cấp Thành phố để thực hiện công việc hướng dẫn hoạt động chăm sóc giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Thành viên hội đồng chuyên môn nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho giáo viên tại các lớp mầm non độc lập. Thành phố Thuận An là địa bàn có nhiều khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ, là nơi tập trung người dân cư khá đông đúc. Hệ thống trường mầm non công lập và trường mầm non ngoài công lập cũng không đủ sức phục vụ nhu cầu đến trường của trẻ mầm non. Chính vì vậy các lớp mầm non độc lập ( LMNĐL) ra đời để đáp ứng được nhu cầu gửi con của một số bộ phận phụ huynh đi làm theo ca giờ giấc không ổn định đưa con đi học. Căn cứ vào khoản a -Điều 72 Mục 3 - Luật số 43/2019/QH14 – quy định trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non: (1) a. Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non. ( Quốc Hội 14, 2019). Tuy nhiên, trong thời gian qua, trình độ chuẩn được đào tạo của GV các LMNĐL chưa đảm bảo theo quy định của Luật Giáo dục 2019, chính vì vậy đã diễn ra tình trạng hoạt động dạy học chưa phù hợp dẫn đến những bất cập về việc truyền đạt kiến thức chưa chính xác và chưa truyền tải được mục tiêu của giáo dục mầm non đối với từng độ tuổi trẻ. (Báo cáo tổng kết năm 2022 - 2023 của Phòng Giáo Dục và Đào tạo Thành phố Thuận An) Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT ngày 26/8/2019 - Thông tư ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non.(Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2019). Quyết định 2000/QĐ-BGDĐT ngày 11/07/2023- Chương trình bồi 2
- dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non. (Bộ Giáo Dục và Đào tạo, 2023). Hiện nay vấn đề bồi dưỡng chuyên môn( BDCM) cho giáo viên tại các LMNĐL trên địa bàn TP TA, tỉnh Bình Dương chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại các lớp mầm non độc lập là vấn đề rất cần thiết. Xuất phát từ thực tiễn tại địa phương tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL; khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương; đồng thời đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA , tỉnh Bình Dương 3. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động BDCM cho GV LMNĐL 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA , tỉnh Bình Dương. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương dưới sự lãnh đạo điều hành của CBQL được phân công quản lý ngoài công lập. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu, điều tra, khảo sát thực trạng quản lý hoạt động BDCM cho GV tại 133 LMNĐL trên địa bàn TP TA, tỉnh Bình Dương. 4.3. Về thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu trong năm học 2022 – 2023. Số liệu sử dụng trong luận văn được thu thập trong năm 2022 – 2023 5. Giả thuyết khoa học Nếu xác định rõ những nguyên nhân hạn chế từ thực trạng hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương thì sẽ đề xuất được những biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL, đảm bảo khắc phục 3
- những hạn chế trong thực trạng và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ tại TP TA, tỉnh Bình Dương. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL; Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương; Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương; Tổ chức khảo nghiệm đánh giá tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Mục đích: Tìm hiểu các vấn đề lý luận có liên quan đến hoạt động BDCM cho GV LMNĐL để xây dựng lý luận của đề tài, thu thập thông tin khoa học về lịch sử nghiên cứu quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. Cách thức thực hiện: Nghiên cứu, tổng hợp các văn bản, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Luật Giáo dục, thông tư, nghị định; các sách, báo, giáo trình, tài liệu, các đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan đến đề tài. Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa những thông tin khoa học thu thập được từ các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu, các quan điểm, lý luận về giáo dục quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL. Từ đó rút ra các kết luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích: Thu thập số liệu về thực trạng hoạt động BDCM cho GV LMNĐL và quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. Cách thức thực hiện: Tác giả sử dụng công thức tính mẫu khảo sát của Slovin. Khách thể khảo sát gồm: CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở, GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. 4
- 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn Mục đích: Tác giả sử dụng phương pháp này nhằm tìm hiểu, làm rõ thêm về thực trạng hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL trên địa bàn. Từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương phù hợp thực tế. Cách thức thực hiện: Tác giả xây dựng hệ thống câu hỏi phỏng vấn và tiến hành phỏng vấn một số CBQL trường MN công lập, chủ cơ sở và GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Mục đích: Thu thập các sản phẩm về hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL nhằm hỗ trợ thêm các phương pháp để làm rõ vấn đề hơn. Cách thức tiến hành: Tiến hành thu thập, xem xét và phân tích các hồ sơ và kết quả đánh giá GV LMNĐL được khảo sát. Từ đó đưa ra các nhận xét, đánh giá. 7.3. Nhóm phương pháp xử lý dữ liệu Mục đích: Tác giả xử lý dữ liệu sau khi thu thập được từ phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và các phương pháp khác làm cơ sở phân tích, đánh giá. Sau khi có kết quả phân tích dữ liệu về thực trạng, tác giả xác định các biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL khả thi và phù hợp với tình hình thực tế. Cách thức thực hiện: Đề tài sử dụng 02 phương pháp định lượng và định tính như: -Cách xử lý dữ liệu định lượng: Tác giả sử dụng phần mềm SPSS để xử lý và phân tích thống kê, đánh giá về mặt định lượng, đảm bảo độ tin cậy của kết quả thu được. Các thông số và phép toán thống kê được sử dụng trong nghiên cứu này là phân tích thống kê mô tả và phân tích thống kê suy luận. + Phân tích thống kê mô tả: Các chỉ số sau được sử dụng trong phân tích thống kê mô tả tần số, tính giá trị bình cộng(Mean), độ lệch chuẩn(Stđ. Deviation), tính % để mô tả kết quả hoạt động, vẽ biểu mẫu… 5
- + Phân tích thống kê suy luận: So sánh giá trị trung bình (Compare means), kiểm định tương quan Pearson… -Cách xử lý dữ liệu định tính: Xử lý dữ liệu định tính bằng phương pháp trích lục nội dung theo từng phần nghiên cứu để phân tích (giải thích, chứng minh…), nội dung nghiên cứu thông tin thu được từ phương pháp phỏng vấn, để khẳng định thông tin về thực trạng hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. 8. Đóng góp của luận văn 8.1. Về lý luận: Đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL, làm cơ sở cho việc xây dựng bộ công cụ nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. 8.2. Về thực tiễn: Đánh giá đúng thực trạng BDCM cho GV LMNĐL và thực trạng quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL tại TP TA, tỉnh Bình Dương. Các biện pháp quản lý hoạt động BDCM cho GV LMNĐL do tác giả đề xuất có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho CBQL trường MN công lập thực hiện công tác quản lý ngoài công lập tại TP TA, tỉnh Bình Dương góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên lớp mầm non độc lập tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương và khảo nghiệm. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 46 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
118 p | 51 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 73 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn