intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận và đánh giá thực trạng về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo góp phần nâng cao chất lượng đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội

  1. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN THỊ QUỲNH CHI QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TỔ CHỨC GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO APOLLO, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI, 2020
  2. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN THỊ QUỲNH CHI QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TỔ CHỨC GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO APOLLO, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 8.14.01.14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THANH NGA HÀ NỘI, 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sĩ quản lý giáo dục "Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Ngoài các tài liệu tham khảo đã liệt kê, tôi cam đoan không sao chép các công trình hoặc nghiên cứu của người khác. Toàn bộ phần số liệu và kết quả được nêu trong Luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Luận văn Nguyễn Thị Quỳnh Chi
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, em đã nhận được sự động viên, khuyến khích và sự giúp đỡ nhiệt tình của các Thầy giáo, cô giáo, các cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Với tình cảm chân thành, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: - TS Nguyễn Thị Thanh Nga, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em trong quá trình thực hiện luận văn. - Lãnh đạo Khoa Tâm lí – Giáo dục, Học viện Khoa học xã hội (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), các Thầy cô giáo đã giảng dạy lớp Cao học Quản lí giáo dục Khóa 9, năm 2018, các phòng chuyên môn của Học viện đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình học tập và nghiên cứu. - Ban lãnh đạo Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội; các cán bộ quản lí, các giáo viên và phụ huynh học sinh thuộc Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo đã cung cấp thông tin, số liệu, góp ý và tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình nghiên cứu thực tế để làm luận văn. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng luận văn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định, rất mong nhận được sự thông cảm và đóng góp ý kiến chân thành của các thầy cô giáo, các nhà khoa học và các bạn đồng nghiệp để luận văn này có giá trị thực tiễn. Xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội, ngày 20 tháng 7 năm 2020 Tác giả Luận văn Nguyễn Thị Quỳnh Chi
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ ........................ Error! Bookmark not defined. 1.1. Trung tâm Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 1.2. Lý luận về hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ................. Error! Bookmark not defined. 1.3. Lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ.................................................. 22 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ ......................... 29 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TỔ CHỨC GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO APOLLO, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ...... 33 2.1. Khái quát chung về Tổ chức Giáo dục & Đào tạo Apollo ......................... 33 2.2. Quá trình tổ chức khảo sát thực trạng ....................................................... 37 2.3. Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ......... 39 2.4. Thực trạng công tác quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội .................................................................................................................. 51 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ............................................................................... 59 2.6. Đánh giá chung thực trạng quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội...................................................................................................... 61
  6. Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TỔ CHỨC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO APOLLO, THÀNH PHỐ HÀ NỘI .......... 67 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục & Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội.......................................................................... 67 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục & đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội...................................................................................................... 68 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................... 73 3.4. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục & đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ........................................ 73 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 81 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 83
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CB : Cán bộ CBQL : Cán bộ quản lý CBQLGD : Cán bộ quản lý giáo dục CNH - HĐH : Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa ĐGKQHT : Đánh giá kết quả học tập ĐLC : Độ lệch chuẩn ĐTB : Điểm trung bình GV : Giảng viên HV : Học viên PHHS : Phụ huynh học sinh SL : Số lượng
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Các khóa học trong mô hình đào tạo ...................................................... 36 Bảng 2.2: Một số đặc điểm về khách thể nghiên cứu ............................................. 39 Bảng 2.3: Nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ............................................................................. 39 Bảng 2.4: Nhận thức về mục đích của hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội .......................................................................................... 41 Bảng 2.5: Mức độ đảm bảo các nguyên tắc đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ................................................................................................... 42 Bảng 2.6: Mức độ phù hợp của các nội dung đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ................................................................................................... 43 Bảng 2.7: Mức độ phù hợp trong việc phân loại kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội Bảng 2.8: Mức độ hiệu quả trong việc sử dụng các phương thức đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ................................................................. 46 Bảng 2.9: Thực trạng thực hiện quy trình đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ................................................................................................... 47 Bảng 2.10: Mức độ phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong việc triển khai đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội .............................................. 50 Bảng 2.11: Mức độ thực hiện quản lý mục tiêu đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội .......................................................................................... 52
  9. Bảng 2.12: Mức độ thực hiện quản lý nội dung đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội .......................................................................................... 54 Bảng 2.13: Mức độ thực hiện quản lý phương pháp đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ............................................................................. 55 Bảng 2.14: Mức độ thực hiện quản lý sự phối hợp các lực lượng tham gia đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ...................................................... 56 Bảng 2.15. Mức độ thực hiện quản lý kiểm tra, đánh giá hoạt động đánh giá kết quả học tập cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội .......................................................................................... 58 Bảng 2.16: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tới quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ............................................................................. 59 Bảng 2.17: Mức độ thực hiện các nội dung quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ............................................................................. 62 Bảng 3.1: Tính cần thiết trong các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội ................................................................. 74 Bảng 3.2: Tính khả thi trong các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội........................................................................ 75
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Trong những năm gần đây, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục ở các môn học, thì việc đổi mới kiểm tra đánh giá cũng được những người làm giáo dục quan tâm đặc biệt. Trong giáo dục học, đánh giá được hiểu là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về kết quả công việc, dựa vào sự phân tích những thông tin thu được đối chiếu với mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra, nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải thiện thực trạng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục. Qua cách hiểu trên, đánh giá trong giáo dục không chỉ ghi nhận thực trạng mà còn đề xuất những quyết định làm thay đổi thực trạng giáo dục theo chiều hướng mong muốn của xã hội. Đánh giá là hoạt động quan trọng giúp nhà trường kiểm soát, đánh giá được chất lượng đào tạo. Tuy nhiên thực tiễn cho thấy giáo dục tiểu học về hoạt động đánh giá vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện với các ý kiến, quan điểm khác nhau của các cán bộ quản lý và giáo viên. Cán bộ quản lý và giáo viên chưa được trang bị kỹ thuật, kiến thức về khoa học, cách đánh giá và các hình thức, phương pháp đánh giá còn nhiều bất cập, chưa đánh giá được mục tiêu đào tạo toàn diện, chưa phản ánh đúng thực chất, khách quan của chất lượng đào tạo. Đảng, Nhà nước ta đã chỉ rõ “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”,. Vì vậy “cần thực hiện đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới chương trình, đa dạng hóa nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan”. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. Giáo dục tiểu học phải đảm bảo cho học sinh nền tảng phát 1
  11. triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội, có hiểu biết đơn giản, cần thiết về thiên nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội, có kĩ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán. Tiếng Anh cũng là môn học được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình giáo dục tiểu học từ lớp 3, đặc biệt với chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, môn tiếng Anh là môn tự chọn cho học sinh lớp 1, lớp 2. Mục tiêu của môn tiếng Anh đối với học sinh tiểu học nhằm bước đầu hình thành cho học sinh các kỹ năng giao tiếp cơ bản, đơn giản bằng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày ở gia đình và nhà trường với các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, nhấn mạnh 2 kỹ năng nghe và nói. Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, đơn giản về tiếng Anh, giúp học sinh bước đầu có những hiểu biết về đất nước, con người, nền văn hóa của một số nước nói tiếng Anh. Tiếng Anh được xem là chìa khóa để con người có thể hòa nhập được cộng đồng quốc tế. Chính vì vậy, tiếng Anh được coi là môn học bắt buộc đối với học sinh, sinh viên trong các trường phổ thông và đào tạo chuyên nghiệp. Việc mở ra nhiều trung tâm ngoại ngữ có vốn đầu tư nước ngoài, với chương trình đào tạo tiên tiến, kết hợp phương pháp dạy học hiện đại đã và đang đáp ứng nhu cầu học tập và thực hành tiếng cho người học. Đánh giá kết quả học tập của học sinh chính là một cách để các trung tâm ngoại ngữ có thể nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, thực tiễn công tác đánh giá tại trung tâm ngoại ngữ cho thấy còn tồn tại một số bất cập như: đánh giá còn mang tính hình thức; nội dung đánh giá chưa rõ ràng; năng lực đánh giá của giáo viên còn hạn chế… Xuất phát từ những lí do trên, Đề tài “Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội” được nghiên cứu với mong muốn tìm ra những biện pháp phù hợp, nhằm góp phần khắc phục những hạn chế trong khâu quản lý công tác này, từng bước hoàn thiện hoạt động quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh cho phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. 2
  12. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài 2.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề trên thế giới Mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi quốc gia trên thế giới có những hình thức đánh giá khác nhau nhưng đều đưa ra những qui định chuẩn, phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện tại. Chẳng hạn: Thời kỳ phong kiến sử dụng thi, kiểm tra để đánh giá kết quả của người học; Thời kỳ tiền công nghiệp thì thi, kiểm tra phải phù hợp với trình độ người học và coi đó là một cách thức dạy – học, có vai trò khuyến khích học sinh tích cực, tự giác học tập; Thời kì hậu công nghiệp thì kiểm tra – đánh giá phát triển theo tiêu chí hướng vào mục đích, yêu cầu của chương trình giảng dạy. Trong lịch sử phát triển của loài người, việc truyền bá kinh nghiệm lịch sử của thế hệ trước cho thế hệ sau luôn được diễn ra với muôn hình muôn vẻ, với nhiều hình thức và cách thức khác nhau. Nhu cầu học tập của con người không ngừng tăng lên, tỷ lệ với đời sống kinh tế. Việc học tập diễn ra với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Học trong nhà trường, ngoài nhà trường, chính quy, không chính quy, học trên lớp, học ở nhà, học thêm... Đi kèm theo đó là quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh. Việc nâng cao chất lượng dạy học nói chung trong các nhà trường phổ thông từ lâu đã được nhiều nhà sư phạm trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu. Nhà nghiên cứ về quản lý giáo dục P.V Khudominxki đã tổng kết những thành công, thất bại của mình trong hơn 26 năm làm hiệu trưởng cùng với nhiều tác giả đã đưa ra một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tại các trường trung học phổ thông. Đó là sự quan tâm chỉ đạo, phân công hợp lý của Ban giám hiệu; xây dựng và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; tổ chức hội thảo khoa học, các buổi thảo luận chuyên đề. 2.2. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ở Việt Nam Trong những năm vừa qua, khoa học về hoạt động đánh giá của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung vẫn còn chậm và chưa bắt kịp với thế giới. 3
  13. Triển khai trong thực tiễn : Thực hiện Luật Giáo Dục, quá trình xây dựng khung chương trình và chương trình phổ thông, Bộ GD&ĐT đã chú trọng đến kiểm tra- đánh giá. Ở Việt Nam vào những năm cuối 1969 và đầu 1970, các nhà giáo dục đã bắt đầu cho ra đời một số công trình nghiên cứu khoa học về hoạt động ĐGKQ học tập: "Trắc nghiệm và đo lường thành quả học tập" (1969) của tác giả Dương Thiệu Tống. Đưa những nguyên lý căn bản về đo lường và các phương pháp thực hành, từ khâu soạn thảo và thử nghiệm các câu hỏi đến việc hình thành những bài trắc nghiệm ở lớp học hay trắc nghiệm tiêu chuẩn hóa. Tác giả luận văn cũng tham khảo và nghiên cứu thêm một số công trình nghiên cứu khác như: Lê Khắc Quyền (2008), Biện pháp quản lý công tác ĐGKQ học tập của học viên trong đào tạo trực tuyến ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ. Tác giả đã chỉ rõ việc đào tạo trực tuyến đã trở thành một xu thế tất yếu trong nền kinh tế tri thức, góp phần mở rộng quy mô đào tạo, làm giảm bất bình đẳng về cơ hội học tập giữa người giàu và người nghèo, giữa nông thôn và thành thị, giúp giáo dục Việt Nam hội nhập với nền giáo dục thế giới. Đồng thời thay đổi cách tiếp cận và lĩnh hội tri thức so với mô hình học tập truyền thống. Các hoạt động học tập, nghiên cứu, thảo luận, chia sẻ kiến tức trên mạng mang lại cho người học sự hứng thú, sáng tạo và chủ động [16]. Tác giả Nguyễn Phúc Châu trong cuốn “Quản lý nhà trường” đã nêu rất rõ về QL hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trong trường THCS là công tác rất quan trọng. Nếu hiệu trưởng làm không tốt công tác này sẽ dẫn đến những tiêu cực trong hoạt động giáo dục làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Tóm lại, cùng với đổi mới chương trình sách giáo khoa phương pháp giảng dạy, việc đổi mới kiểm tra hay đánh giá được khẳng định là một khâu quan trọng trong quá trình dạy-học. Nhiều cải tiến theo xu hướng khoa học đánh giá của thế giới đã được triển khai và mang lại kết quả bước đầu. Song, theo nhận định của các nhà khoa học giáo dục: “Đánh giá kết quả giáo dục vẫn là một lĩnh vực còn nhiều yếu kém, lạc hậu với xu thế chung của thế giới từ nhận thức cho đến quy trình, kĩ thuật, phương pháp”. “Đo lường và đánh giá hoạt động học tập trong nhà trường” của 4
  14. tác giả Lâm Quang Thiệp đưa ra những hiểu biết cơ bản” về đo lường và đánh giá hoạt động học tập trong nhà trường một cách bài bản. Đặc biệt về 4 phương pháp đánh giá cơ bản (trắc nghiệm, tự luận, đánh giá thực hành, đánh giá qua giao tiếp) để áp dụng vào giảng dạy các môn học, cả các môn lý thuyết, thực hành, thực tập; Phạm Thành nghị (2000) cuốn “Quản lý chất lượng giáo dục”. Trần Thị Tuyết Oanh (2010) “Đánh giá trong giáo dục đại học ”Việc ĐGKQ học tập không chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả quá trình học tập của học viên mà còn là nguồn thông tin ngược (phản hồi) giúp người dạy nắm bắt được chất lượng, phương pháp của việc giảng dạy để từ đó có những điều chỉnh thích hợp cho công tác giảng dạy của mình. Trong những năm qua đã có nhiều sự đổi mới trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh nhưng nhìn chung vẫn còn chậm và chưa bắt kịp được với thế giới. Trên cơ sở những thành quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, tác giả đề tài sẽ kế thừa để nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động ĐGKQ học tập của học viên làm cơ sở nghiên cứu thực tiễn và vận dụng một cách linh hoạt nhất để đưa ra các biện pháp quản lý hiệu quả trong hoạt động ĐTKQ học tập của HV, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo góp phần nâng cao chất lượng đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ. 5
  15. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại các chi nhánh của Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại các chi nhánh của Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo. 4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội 4.2. Khách thể nghiên cứu Hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội 4.3. Phạm vi nghiên cứu Địa bàn nghiên cứu: Các chi nhánh của tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội. Apollo Phố Huế Apollo Văn Quán Apollo Thái Hà Apollo Văn Phú Apollo Hoàng Quốc Việt Apollo Xuân Thủy Apollo Vũ Tông Phan Apollo The Garden Apollo Hàm Nghi Apollo Nguyễn Hữu Thọ Apollo Phan Đình Phùng Apollo Hoàng Đạo Thúy Apollo Nguyễn Văn Linh Apollo Liễu Giai Apollo Hào Nam Apollo Nguyễn Văn Cừ Apollo Xuân Diệu Apollo Nguyễn Tuân Đối tượng khảo sát: Cán bộ quản lý giáo dục, số lượng: 68; giáo viên, số lượng: 75, phụ huynh học sinh: số lượng: 55 Thời gian: Lấy kết quả học tập năm học 2017, 2018, 2019. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 6
  16. 5.1. Cơ sở lý luận - Tiếp cận hệ thống: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học trong Tổ chức giáo dục và đào tạo Apollo chịu sự tác động của rất nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, nghiên cứu quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh tiểu học trong tổ chức giáo dục Apollo phải được xem xét trong mối quan hệ về nhiều mặt. - Tiếp cận hoạt động: Khi nghiên cứu về hoạt đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh tiểu học tại tổ chức giáo dục Apollo cần nghiên cứu về hoạt động quản lý của Giám đốc chuyên môn của vùng; Giám đốc đào tạo; Giám đốc điều hành; Tổ trưởng các cấp trình độ đào tạo; Phòng ban chức năng (gồm: phòng Quản lý đào tạo, Phòng Kiểm tra đánh giá chất lượng đào tạo. Mục đích nhằm phân tích các biện pháp quản lý mà các chủ thể quản lý đã sử dụng trong quá trình đánh giá. - Tiếp cận chức năng quản lý: Nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại tổ chức giáo dục Apollo thông qua 4 chức năng quản lý, bao gồm: lập kế hoạch; tổ chức; chỉ đạo; kiểm tra, đánh giá. Các chức năng này tập trung vào các thành tố của quá trình đánh giá: mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức. - Tiếp cận quá trình đánh giá trong giáo dục: Quá trình đánh giá giáo dục bao gồm nhiều thành tố có mối quan hệ biện chứng với nhau. Các thành tố đó là: Mục tiêu đánh giá, nội dung đánh giá, phương pháp đánh giá, hình thức đánh giá… Đây cũng chính là những nội dung quản lý hoạt động đánh giá giáo dục. Nghiên cứu quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh của học sinh tiểu học tại tổ chức giáo dục Apollo theo tiếp cận các thành tố của quá trình giáo dục (mục đích, nội dung, phương pháp, hình thức, … Luận văn này sử dụng hai cách tiếp cận kết hợp: Tiếp cận chức năng quản lý và Tiếp cận quá trình đánh giá trong giáo dục. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau đây: + Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu; 7
  17. + Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; + Phương pháp phỏng vấn sâu; + Phương pháp chuyên gia; Các số liệu khảo sát được xử lý bằng thống kê toán học. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn. Luận văn góp phần làm sáng tỏ khái niệm quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ, nội dung quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học và các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn Luận văn chỉ ra được thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học, thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học tại tổ chức giáo dục Apolp, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp với thực tiễn hoạt động đánh giá nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của học sinh tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam. Vì vậy kết quả nghiên cứu của luận văn là tài liệu tham khảo cho CBQL, GV, HV trong toàn Tổ chức hoặc các Trung tâm ngoại ngữ đang hoạt động cùng mục tiêu đào tạo. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần mở đầu, kết luận, và khuyến nghị tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn được trình bày gồm 3 chương cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục & Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại Tổ chức Giáo dục & Đào tạo Apollo, thành phố Hà Nội 8
  18. Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ 1.1. Trung tâm ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 1.1.1. Trung tâm ngoại ngữ Trung tâm ngoại ngữ là cơ sở giáo dục thường xuyên của hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm ngoại ngữ có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, được tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo: chương trình ngoại ngữ; các chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu của người học. Có ba loại hình trung tâm ngoại ngữ: Trung tâm ngoại ngữ công lập do Nhà nước đầu tư thành lập và đảm bảo Điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân có con dấu và tài Khoản riêng. Trung tâm ngoại ngữ tư thục do tổ chức, cá nhân trong nước đầu tư thành lập và đảm bảo Điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài Khoản riêng. Trung tâm ngoại ngữ có vốn đầu tư nước ngoài do cá nhân, tổ chức kinh tế nước ngoài đầu tư toàn bộ hoặc góp một phần vốn để thành lập và đảm bảo Điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, được phép sử dụng con dấu và tài Khoản riêng. Về chương trình giảng dạy, hình thức học tập: trung tâm ngoại ngữ xây dựng chương trình giảng dạy cho phù hợp với điều kiện của người học và sự phát triển của từng địa phương, không trái với các quy định của Bộ Giáo dục - đào tạo. Hình thức học tập bao gồm: vừa làm vừa học (tập trung định kỳ, học ngoài giờ làm việc), học từ xa (kể cả hình thức học qua Internet), tự học có 9
  19. hướng dẫn hoặc kết hợp giữa các hình thức học tập trên; căn cứ vào các chương trình giảng dạy và hình thức học tập, trung tâm xây dựng kế hoạch học tập toàn khóa, thời gian biểu cụ thể cho từng lớp học và công bố công khai cho học viên trước khi khai giảng. Trong phạm vi nghiên cứu này, chúng tôi lấy mô hình trung tâm ngoại ngữ có vốn đầu tư nước ngoài để nghiên cứu. 1.1.2. Chương trình đào tạo tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ 1.1.2.1. Mục tiêu của chương trình tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ Mỗi trung tâm ngoại ngữ sẽ xây dựng chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho học sinh tiểu mang tính đặc trưng của mình. Tuy nhiên, điểm chung của hầu hết các trung tâm ngoại ngữ có vốn đầu tư nước ngoài là chương trình tiếng Anh cho học sinh tiểu học được chia thành 4 cấp độ: Starters, Movers, Flyers và KET. Mỗi cấp độ lại sử dụng giáo trình với các mục tiêu tương ứng. Tuy nhiên, mục tiêu chung của các chương trình đào tạo tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ, đặc biệt là trung tâm có vốn đầu tư từ nước ngoài là chương trình hiện đại, tiên tiến. Vì vậy, mục tiêu của các chương trình đào tạo tiếng Anh cho học sinh tiểu học ở các trung tâm này là hướng đến sự phát triển năng lực của con người. Cụ thể các chương trình ngoại ngữ cung cấp những kiến thức về từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp về tiếng Anh để từ đó giúp học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức, hình thành và rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong thực tế cũng như các kỳ thi. Ngoài ra, mục tiêu chương trình tiếng Anh dành học học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ còn hướng đến giúp học sinh có được các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, giáo dục về thái độ học tiếng Anh tích cực, hứng thú. 1.1.2.2. Nội dung và chuẩn đầu ra của chương trình tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại trung tâm ngoại ngữ 10
  20. Chương trình tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học (từ 6 đến 11 tuổi) tại các trung tâm ngoại ngữ thường được chia thành các cấp độ: Starters, Movers, Flyers và KET. Mỗi cấp độ có nội dung khác nhau gắn với các giáo trình, phương pháp dạy học và chuẩn đầu ra khác nhau. Cụ thể là: Cấp độ Starters thuộc trình độ PreA1 theo Khung trình độ chung Châu Âu (CEFR), là nội dung và cấp độ đầu tiên trong hệ thống các chương trình tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại các trung tâm ngoại ngữ. Nội dung đào tạo trong cấp độ này gồm: Kiến thức cơ bản và tối thiểu về ngôn ngữ tiếng Anh bao gồm: 1- Từ vựng (Các thành viên trong gia đình; Các phòng và đồ đạc trong nhà; Các loại trang phục; Các loại đồ chơi; Các bộ phận cơ thể; Các loại đồ ăn; Các con vật; Các hoạt động trong lớp; Các hiện tượng thời tiết; Các hoạt động vui chơi mùa hè; Đồ dùng trong nhà; Các hoạt động thường ngày; Cảm giác; Các loài vật; Các nghề nghiệp; Các loại đồ ăn). 2- Ngữ âm. 3- Ngữ pháp gồm: It’s a…; Is it a…? What is it?/ What are they? Where is/ Where are…? How many…have you got?There is/ are…; Hiện tại tiếp diễn; Put on/ Take off; Don’t forget; Like + Ving; Let’s; Số ít/ Số nhiều; Can/Can’t/Has got… Ngoài ra, thông qua các bài học còn rèn cho học sinh phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và kiến thức ban đầu về đất nước, con người, nền văn hóa của các nước nói tiếng Anh và một số kỹ năng mềm như: Lịch sử: vẽ hình xưa và nay; Học tập chăm chỉ; Thuyết trình: đồ dùng học tập; Khoa học: Hiện tượng cầu vồng; Thưởng thức thiên nhiên; Cắt dán tranh về thiên nhiên; Sự khác nhau giữa các mô hình gia đình; Yêu thương gia đình; Đối xử tốt với loài vật; Làm sách về loài vật yêu thích; Tìm hiểu về nhiếp ảnh gia nổi tiếng; Làm việc chăm chỉ; Làm poster về nghề nghiệp yêu thích… Chuẩn đầu ra ở cấp độ này phải đạt được một số nội dung sau đây: 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2