ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
TẠ THỊ TUYẾT LAN<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN<br />
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỸ THUẬT VIỆT TRÌ,<br />
TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
<br />
Hà Nội - 2017<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
TẠ THỊ TUYẾT LAN<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN<br />
THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỸ THUẬT VIỆT TRÌ,<br />
TỈNH PHÚ THỌ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số: 60 14 01 14<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Đức Huy<br />
<br />
Hà Nội - 2017<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Tác giả luận văn trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, các giảng viên<br />
Đại học Quốc gia - Trƣờng Đại học Giáo dục và TS. Nguyễn Đức Huy đã<br />
trực tiếp giảng dạy và hƣớng dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên<br />
cứu, triển khai đề tài luận văn.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo và cán bộ,<br />
công chức cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ; lãnh đạo, cán bộ quản<br />
lý, giáo viên, học sinh trƣờng THPT Kỹ Thuật Việt Trì và đồng nghiệp đã<br />
tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành luận văn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song luận văn khó tránh khỏi những thiếu<br />
sót và hạn chế. Tác giả kính mong nhận đƣợc những ý kiến góp ý của các<br />
thầy, cô giáo trong Hội đồng khoa học, bạn bè đồng nghiệp để luận văn đƣợc<br />
hoàn thiện hơn.<br />
Hà nội, ngày 05 tháng 01 năm 2017<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tạ Thị Tuyết Lan<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
BP<br />
<br />
Biện pháp<br />
<br />
CBQL<br />
<br />
Cán bộ quản lý<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CSVC<br />
<br />
Cơ sở vật chất<br />
<br />
CT<br />
<br />
Cần thiết<br />
<br />
CTGD<br />
<br />
Chƣơng trình giáo dục<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
GDPT<br />
<br />
Giáo dục phổ thông<br />
<br />
GDPT<br />
<br />
Giáo dục phổ thông<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HĐDH<br />
<br />
Hoạt động dạy học<br />
<br />
KCT<br />
<br />
Không cần thiết<br />
<br />
KKT<br />
<br />
Không khả thi<br />
<br />
KQHT<br />
<br />
Kết quả học tập<br />
<br />
NQ/TW<br />
<br />
Nghị quyết trung ƣơng<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
PTDH<br />
<br />
Phƣơng tiện dạy học<br />
<br />
QLGD<br />
<br />
Quản lý giáo dục<br />
<br />
RCT<br />
<br />
Rất cần thiết<br />
<br />
RKT<br />
<br />
Rất khả thi<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tổng số<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cám ơn ............................................................................................................. i<br />
Danh mục chữ viết tắt.......................................................................................... ii<br />
Mục lục ............................................................................................................... iii<br />
Danh mục bảng ................................................................................................. viii<br />
Danh mục sơ đồ, biểu đồ........................................................................ .........x<br />
MỞ ĐẦU ..............................................................................................................1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC<br />
MÔN NGỮ VĂN THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC<br />
SINH Ở TRƢỜNG.......................................................................................... 6<br />
1.1.Tổng quan nghiên cứu vấn đề .......................................................................6<br />
1.2. Một số khái niệm cơ bản ..............................................................................9<br />
1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục và quản lý hoạt động dạy học.......................9<br />
1.2.2. Năng lực và phân loại năng lực........................................................... ..16<br />
1.3. Lý luận về hoạt động dạy học môn Ngữ văn theo hƣớng phát triển năng lực<br />
học sinh………………………………………………… ……………………20<br />
1.3.1. Hoạt động dạy học môn Ngữ văn………………………………….....20<br />
1.3.2. Đổi mới hoạt động dạy học môn Ngữ Văn ở trƣờng THPT theo hƣớng<br />
phát triển năng lực học sinh ........................................................................... 21<br />
1.4. Nội dung quản lý hoạt động dạy học môn Ngữ văn theo hƣớng phát triển<br />
năng lực học sinh ở trƣờng THPT. .....................................................................27<br />
1.4.1. Lập kế hoạch triển khai chƣơng trình dạy học môn Ngữ văn.............. 27<br />
1.4.2. Lựa chọn và phân công giáo viên dạy học môn Ngữ văn .................... 28<br />
1.4.3. Chỉ đạo việc chuẩn bị bài dạy và thực hiện bài dạy ............................. 29<br />
1.4.4. Quản lý PPDH, PTDH môn Ngữ văn .................................................. 33<br />
1.4.5. Quản lý sinh hoạt tổ chuyên môn ........................................................ 33<br />
1.4.6. Quản lý hoạt động bồi dƣỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém<br />
môn Ngữ văn .................................................................................................. 40<br />
1.4.7. Quản lý kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn…………....41<br />
1.4.8. Quản lý các điều kiện đảm bảo cho hoạt động dạy học môn Ngữ văn 45<br />
<br />
iii<br />
<br />