intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

31
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa các cơ sở lí luận về quản hoạt động dạy học tiếng Anh ở tiểu học. Đánh giá thực trạng quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH KIM OANH QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN V N THẠC S BÌNH DƢƠNG – 2018
  2. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT -------------------------------- HUỲNH KIM OANH QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN V N THẠC S NGƢỜI HƢỚNG D N HOA HỌC: GVC-TS.VŨ ĐÌNH LUẬN BÌNH DƢƠNG – 2018
  3. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bình Dương, ngày 28 tháng 03 năm 2018 NHẬN XÉT CỦA NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 1. Họ và tên học viên: Huỳnh Kim Oanh Khoá: 2015-2017 2. Chuyên ngành: Quản gi o dục Mã ngành: 8140114 3. Đề tài nghiên cứu: Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4. Họ và tên ngƣời hƣớng d n ho học: Tiến s Vũ Đình Luận. 5. Nhận xét: (Kết cấu luận văn, xác định đề tài nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, tổng quan lý thuyết, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu, thái độ làm việc của học viên,…) ết cấu uận văn: ết cấu uận văn đã đảm bảo cơ bản theo yêu cầu củ uận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản gi o dục. X c định đề tài nghiên cứu: đề tài nghiên cứu đƣợc x c định có ngh ho học, có gi trị gi o dục và có tính thực tiễn c o; phù hợp với hả năng thực hiện củ học viên; Mục tiêu nghiên cứu: t c giả x c định mục tiêu nghiên cứu cụ thể, rõ ràng. Phƣơng ph p nghiên cứu: t c giả đã sử dụng ết hợp nhiều phƣơng ph p nghiên cứu phù hợp với chuyên ngành Quản gi o dục. ết quả nghiên cứu: trình bày sạch sẽ, rõ ràng; có gi trị ho học và thực tiễn c o; đ p ứng những yêu cầu cơ bản củ uận văn thạc sỹ. Th i độ àm việc củ học viên: tích cực, chủ động, s ng tạo trong nghiên cứu. 6. ết uận: Đồng cho học viên bảo vệ uận văn trƣớc Hội đồng ho học./. NGƢỜI HƢỚNG DẪN Vũ Đình Luận
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin c m đo n đây à công trình nghiên cứu củ tôi. C c số iệu và ết quả nghiên cứu trong uận văn à trung thực, đƣợc nghiên cứu và thu thập từ thực tiễn và chƣ từng đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nào h c. T c giả uận văn Huỳnh Kim Oanh i
  5. LỜI CẢM ƠN Đƣợc sự qu n tâm giúp đỡ củ cơ qu n, bạn bè đồng nghiệp, sự tận tình hƣớng d n củ Thầy cô gi o trong suốt thời gi n học tập, nghiên cứu uận văn, đến n y uận văn đã hoàn thành. Với tình cảm chân thành và òng biết ơn sâu sắc, tôi xin chân thành cảm ơn: Qu Thầy, Cô gi o đã th m gi giảng dạy ớp c o học CH15QL01 chuyên ngành Quản gi o dục, đến ho Đào tạo s u đại học củ Trƣờng Đại Học Thủ Dầu Một, ãnh đạo Sở Gi o dục và Đào tạo tỉnh Bình Dƣơng, Phòng Tiểu học – Sở Gi o dục và Đào tạo tỉnh Bình Dƣơng, Phòng Gi o dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên, tất cả c n bộ quản , gi o viên c c trƣờng, bạn bè, ngƣời thân và gi đình đã tận tình giúp đỡ, tạo điều iện cho t c giả trong qu trình học tập và hoàn thành đề tài uận văn này. Đặc biệt, t c giả xin đƣợc bày tỏ òng ính trọng và biết ơn sâu sắc tới TS Vũ Đình Luận - ngƣời hƣớng d n ho học - đã giúp đỡ, chỉ bảo tận tình trong suốt qu trình thực hiện uận văn. Mặc dù đã cố gắng hết sức mình, song chắc chắn hông tr nh hỏi những hiếm huyết, thiếu sót, hạn chế. ính mong qu thầy cô gi o và c c bạn th m gi góp để uận văn đƣợc hoàn thiện hơn. Bình Dƣơng, th ng 1 năm 2018 T c giả Huỳnh Kim Oanh ii
  6. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................................ix DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ...................................................................................................xi TÓM TẮT ................................................................................................................................ xii MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài...................................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................................. 4 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................ 4 3.1. Khách thể nghiên cứu .......................................................................................................... 4 3.2. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................................... 4 4. Giả thuyết ho học ................................................................................................................ 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................................. 5 6. Giới hạn đề tài ......................................................................................................................... 5 7. Phƣơng ph p uận nghiên cứu: ............................................................................................... 5 7.1. Phương pháp luận................................................................................................................ 5 7.1.1. Tiếp cận hệ thống - cấu trúc ............................................................................................. 5 7.1.2. Tiếp cận thực tiễn ............................................................................................................. 5 7.1.3. Tiếp cận lịch sử - logic ..................................................................................................... 6 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể .......................................................................................... 6 7.2.1. Nhóm phƣơng ph p nghiên cứu thuyết ........................................................................ 6 7.2.2. Nhóm phƣơng ph p nghiên cứu thực tiễn ........................................................................ 6 7.2.3. Phƣơng ph p thống ê to n học ........................................................................................ 7 8. Cấu trúc củ uận văn............................................................................................................. 7 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ............................................................................................................ 8 1.1. Lịch sử nghiên cứu đề tài ..................................................................................................... 8 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................................. 8 1.1.2. Tình hình nghiên ở trong nước ....................................................................................... 11 1.2. Một số h i niệm có iên qu n đến đề tài .......................................................................... 15 1.2.1. Khái niệm quản lý; quản lý giáo dục; quản lý nhà trường ............................................. 15 iii
  7. 1.2.2. Khái niệm hoạt động dạy học; quản lý hoạt động dạy học ............................................ 18 1.2.3. Nhà trường tiểu học ........................................................................................................ 21 1.2.4. Hoạt động dạy học trong trƣờng tiểu học ....................................................................... 22 1.3. Cơ sở uận về Hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở trƣờng tiểu học ............................ 23 1.3.1. Mục tiêu dạy học môn tiếng Anh ở trường tiểu học........................................................ 23 1.3.2. Nội dung chương trình môn Tiếng Anh tiểu học............................................................. 24 1.3.3. Phương pháp dạy học môn tiếng Anh tiểu học ............................................................... 25 1.3.4. CSVC và trang thiết bị dạy học môn Tiếng Anh ............................................................. 25 1.4. L uận về quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh tiểu học ........................................ 26 1.4.1. Hiệu trưởng trường tiểu học ........................................................................................... 26 1.4.2. Nội dung quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh tiểu học ....................................... 28 1.5. C c yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh tiểu học . 33 1.5.1. Hệ thống văn bản quy định và pháp lý hướng dẫn thực hiện giảng dạy tiếng Anh. ...... 33 1.5.2. Trình độ, năng lực và tính chuyên nghiệp trong điều hành quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý....................................................................................................................................... 35 1.5.3. Môi trường dạy học bên trong và bên ngoài nhà trường ............................................... 35 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG ANH Ở MỘT SỐ TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG .................................... 39 2.1. h i qu t về vị trí đị í, dân số, tình hình inh tế - văn hó - xã hội - giáo .................... 39 dục củ thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng .............................................................................. 39 2.1.1. Một số đặc điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã Tân Uyên ................................. 39 2.1.2. Khái quát về tình hình giáo dục của thị xã Tân Uyên .................................................... 41 2.1.3. Tình hình phát triển giáo dục tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................... 41 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh c c trƣờng TH thị xã Tân Uyên .................................................................................................................. 43 2.2.1. Mục đích nghiên cứu....................................................................................................... 43 2.2.2. Nội dung nghiên cứu ....................................................................................................... 43 2.2.3. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 43 2.2.4. Thông tin khảo sát........................................................................................................... 46 2.3. Thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Anh c c trƣờng tiểu học Thị xã Tân Uyên ..... 49 2.3.1. Thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên ........................................ 49 2.3.2. Thực trạng hoạt động học môn Tiếng Anh cuả HS........................................................ 53 iv
  8. 2.4. Thực trạng quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh c c trƣờng tiểu học Thị xã Tân Uyên .......................................................................................................................................... 56 2.4.1. Quản lý việc xây dựng kế hoạch công tác, chương trình giảng dạy của GV Anh Văn. . 56 2.4.2. Quản lí việc thực hiện kế hoạch, chương trình giảng dạy của GV: ................................ 57 2.4.3. Quản lí việc chuẩn bị bài trước khi lên lớp của GV. ...................................................... 59 2.4.4. Quản lý việc đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng phương tiện dạy học của GV. . 61 2.4.5. Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục của HS .............................. 63 2.4.6. Quản lý hoạt động tổ nhóm chuyên môn ........................................................................ 65 2.4.7. Quản lý việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh .................................................... 69 2.4.8. Quản lý CSVC và trang thiết bị dạy học môn Tiếng Anh ............................................... 71 2.5. Đ nh gi chung về thực trạng quản HĐDH ở c c trƣờng TH Thị xã Tân Uyên. .......... 73 2.5.1.Những mặt mạnh. ............................................................................................................. 74 2.5.2. Những hạn chế. ............................................................................................................... 74 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG ANH Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG ........................... 76 3.1. Cơ sở ph p x c ập biện ph p ........................................................................................ 76 3.1.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ................................................................................................. 76 3.1.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ......................................................................................... 77 3.2. C c biện ph p quản tổ chức dạy học tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng............................................................................................................. 78 3.2.1. Nhóm các biện pháp đổi mới quản lý tổ chức dạy môn Tiếng Anh của GV ................... 78 3.2.2. Quản lý và tăng cường đổi mới hoạt động kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của HS theo chuẩn quốc tế .............................................................................................................. 79 3.2.3. Nhóm các biện pháp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho GV Tiếng Anh....................... 81 3.2.4. Nhóm các biện pháp đổi mới quản lý CSVC, TBDH môn Tiếng Anh ............................. 85 3.3. Mối qu n hệ giữ c c biện ph p ........................................................................................ 90 3.4. ết quả hảo nghiệm tính cần thiết và tính hả thi củ c c nhóm biện ph p quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng ...... 91 3.4.1. Mục tiêu khảo nghiệm ..................................................................................................... 91 3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm .................................................................................................. 91 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ............................................................................................. 91 3.5. ết quả hảo nghiệm ......................................................................................................... 91 v
  9. Tiểu ết chƣơng 3 ..................................................................................................................... 93 ẾT LUẬN VÀ HUYẾN NGHỊ ........................................................................................... 95 1. ết uận ................................................................................................................................. 95 2. iến nghị............................................................................................................................... 96 2.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Bình Dương ........................................................... 96 2.2. Phòng GD&ĐT Thị xã Tân Uyên ...................................................................................... 97 2.3. Hiệu trưởng các trường TH thị xã Tân Uyên .................................................................... 97 2.4.. Đối với gi o viên gi o viên dạy tiếng Anh c c trƣờng tiểu học ....................................... 97 TÀI LIỆU THAM HẢO ...................................................................................................... 108 PHỤ LỤC 1: ........................................................................................................................... 112 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................................ 122 PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................................ 125 PHỤ LỤC 4......................................................................................................127 vi
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Đọc là CBQL C n bộ quản CLB Câu ạc bộ CNH-HĐH Công nghiệp ho , hiện đại ho CNTT Công nghệ thông tin CP Chính phủ CSVC Cơ sở vật chất CTGD Chƣơng trình gi o dục DH Dạy học DHTA Dạy học tiếng Anh ĐANN Đề n ngoại ngữ ELT English Language Teaching ESOL English for Speakers of Other Languages GDTH Gi o dục tiểu học FCE First Certificate in English GD&ĐT Gi o dục và đào tạo GV Giáo viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm GVTA Gi o viên tiếng Anh HĐ DH Hoạt động dạy học HS Học sinh HSG Học sinh giỏi HT Hiệu trƣởng KT iểm tr LTOs Language Teaching Organizations NQ Nghị quyết NXB Nhà xuất bản PP Phƣơng ph p QL Quản QLNT Quản nhà trƣờng TA Tiếng Anh TBDH Thiết bị dạy học TH Tiểu học TTB Trị trung bình TTg Thủ tƣớng vii
  11. UBND Ủy b n nhân dân VH Văn hó XH Xã hội viii
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Đội ngũ CBQL c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên năm học 2016 -2017 Bảng 2.2. Cơ cấu đội ngũ CBQL theo chức vụ Bảng 2.3. Giới tính, độ tuổi củ GVTA Bảng 2.4. Bảng thống ê độ tuổi, thâm niên đội ngũ CBQLGD trƣờng TH Thị xã Tân Uyên (tính đến 11/2017) Bảng 2.5. Bảng thống ê Trình độ, năng ực ngoại ngữ theo chuẩn quy định củ GV dạy tiếng Anh c c trƣờng TH thị xã Tân Uyên (Tính đến 1/2017) Bảng 2.6. Bảng ết quả về việc thực hiện chƣơng trình, ế hoạch giảng dạy củ GVTA Bảng 2.7. Bảng ết quả về việc việc đổi mới phƣơng ph p giảng dạy, sử dụng phƣơng tiện dạy học củ GVTA Bảng 2.8. Bảng ết quả công t c iểm tr , đ nh gi chất ƣợng dạy học củ GVTA Bảng 2.9. Bảng ết quả về công t c đào tạo, bồi dƣỡng chuyên môn củ GVTA Bảng 2.10. Bảng ết quả về việc kiểm tr , đ nh gi chất ƣợng học tâp của HS Bảng 2.11. Bảng ết quả đ nh gi công t c QL hoạt động học trên ớp củ HS Bảng 2.12. Bảng ết quả đ nh gi công t c QL hoạt động học tự học củ HS Bảng 2.13. Ý iến củ CBQL về mức độ thực hiện và ết quả đạt đƣợc củ GVTA Bảng 2.14. Bảng thống ê phân phối chƣơng trình tiết dạy tiếng Anh Đại trà c c trƣờng TH thị xã Tân Uyên. Bảng 2.15. Bảng thống ê phân phối chƣơng trình tiết dạy tiếng Anh tăng cƣờng c c trƣờng TH thị xã Tân Uyên. Bảng 2.16. Ý iến củ CBQL về ết quả đạt đƣợc về việc thực hiện ế hoạch, chƣơng trình giảng dạy củ GVTA Bảng 2.17. Ý iến củ CBQL về ết quả quản í việc chuẩn bị bài trƣớc hi ên ớp củ GV. Bảng 2.18. Ý iến củ CBQL về ết quả QL việc đổi mới phƣơng ph p giảng dạy, sử dụng phƣơng tiện dạy học củ GV. ix
  13. Bảng 2.19. Ý iến củ CBQL về ết quả quản hoạt động iểm tr , đ nh gi chất ƣợng gi o dục củ HS Bảng 2.20. Ý iến củ CBQL về quản hoạt động tổ, nhóm chuyên môn Bảng 2.21. Ý iến củ CBQL về CSVC và tr ng thiết bị dạy học môn Tiếng Anh. Bảng 3.1. Mức độ cần thiết và hả thi củ c c nhóm biện ph p quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh x
  14. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Đội ngũ CBQL các trường tiểu học Thị xã Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương Biểu đồ 2.2. Đánh giá của GV về những khó khăn trong hoạt động dạy học môn tiếng Anh TH Biểu đồ 2.3. Đánh giá kết quả các kỹ năng học môn tiếng Anh HS đạt được Biểu đồ 2.4. Biểu đồ đánh giá mức độ việc thực hiện các nội dung tự học tiếng Anh của học sinh. Biểu đồ 2.5. So sánh chất lượng, thành tích chuyên môn của Gv các trường tiểu học thị xã Tân Uyên trong 03 năm học từ 2014-2015, 2015-2016 và -2016-2017 Biểu đồ 2.6. So sánh chất lượng, thành tích phong trào của HS các trường tiểu học thị xã Tân Uyên trong 03 năm học từ 2014-2015, 2015-2016 và -2016-2017 Biểu đồ 2.7. Trình độ, năng lực ngoại ngữ của GV Tiếng Anh các trường tiểu học Thị xã Tân Uyên các năm từ 2014 -2017 xi
  15. TÓM TẮT Đề tài nhằm hảo s t và đ nh gi thực trạng quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, từ đó đề xuất c c biện ph p nhằm nâng c o hiệu quả quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên. Đề tài sử dụng ết hợp h i phƣơng ph p nghiên cứu, đó à phƣơng ph p nghiên cứu uận và phƣơng ph p nghiên cứu thực tiễn. Luận văn đã thực hiện c c nhiệm vụ nghiên cứu và đạt đƣợc những quả s u: - Góp phần àm rõ cơ sở uận củ hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở trƣờng tiểu học. - Từ nghiên cứu uận và ết quả hảo s t, đ nh gi thực trạng hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, đề tài đã đề xuất 4 nhóm biện ph p nhằm nâng c o hiệu quả quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, đó à: .Biện pháp Quản lí việc thực hiện kế hoạch, chương trình giảng dạy của GV: Tổ chức kiểm tra việc xây dựng kế hoạch cá nhân, kế hoạch giảng dạy; Đ nh gi chất ƣợng các kế hoạch của GV, chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch nếu cần.. Nhóm quản lý và tăng cường đổi mới hoạt động kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của HS theo chuẩn quốc tế: Tăng cƣờng sự thống nhất trong quản hoạt động dạy học tiếng Anh củ HT và tổ trƣởng chuyên môn nhằm tạo sự đồng bộ trong việc thực hiện chƣơng trình về thời ƣợng, iến thức giảng dạy. Nhóm các biện pháp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho GV Tiếng Anh: Biện ph p quản việc gi o viên th m gi ớp bồi dƣỡng, học tập nâng c o trình độ chuyên môn và năng ực ngoại ngữ; Bồi dƣỡng năng ực giảng dạy tiếng Anh cho gi o viên theo hƣớng đ dạng; Quản đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn thông qu đó đảm bảo nền nếp dạy học, bồi dƣỡng ph t triển chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ GV. xii
  16. Nhóm các biện pháp đổi mới quản lý CSVC, TBDH môn Tiếng Anh: Quản việc mu sắm c c TBDH, CSVC phục vụ việc dạy học môn Tiếng Anh; Quản việc h i th c, sử dụng có hiệu quả TBDH môn Tiếng Anh. xiii
  17. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Cùng với sự ph t triển củ inh tế, thƣơng mại và công nghệ tiếng Anh ngày càng đƣợc nhiều nƣớc đƣ vào giảng dạy. Giảng dạy tiếng Anh (ELT), còn đƣợc gọi à tiếng Anh cho ngƣời nói ngôn ngữ khác (English as a Second Language đƣợc viết tắt à ESOL), à một hiện tƣợng toàn cầu, diễn r tại hầu nhƣ mọi quốc gi trên thế giới và đƣợc cung cấp trong nhiều tổ chức, hoặc tổ chức dạy học ngôn ngữ - Language (LTOs) [38,tr.5]. Tiếng Anh đƣợc sử dụng nhƣ một ngôn ngữ quốc tế cho c c hội thảo ho học, c c tạp chí quốc tế, ngôn ngữ ngoại gi o, gi o dịch inh tế và nó còn à ngôn ngữ củ Internet, à phƣơng tiện để con ngƣời xích ại gần nh u. Chính vì v i trò củ tiếng Anh ngày càng đƣợc hẳng định nên việc giảng dạy ngoại ngữ đặc biệt à giảng dạy tiếng Anh đóng một v i trò rất to ớn trong việc hội nhập quốc tế. Việc hội nhập quốc tế đã giúp Việt N m tiếp nhận đƣợc những nền gi o dục tiên tiến, ho học ỹ thuật tiên tiến. Thêm vào đó, nƣớc t đã à thành viên chính thức củ nhiều tổ chức inh tế - chính trị quốc tế và hu vực nhƣ: Tổ chức Thƣơng mại Thế giới (WTO), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)…Ở cấp iên hu vực, chúng t à thành viên tích cực củ Diễn đàn hợp t c inh tế Châu Á – Thái Bình Dƣơng (APEC), Việt N m đã thiết ập mối qu n hệ ngoại gi o với hơn 170 nƣớc và có qu n hệ inh tế - thƣơng mại với trên 160 nƣớc và vùng ãnh thổ, với hầu hết c c tổ chức quốc tế [44, tr 17]. Nghị quyết đại hội đảng ần thứ 12, khóa XII củ đảng cộng sản Việt N m, diễn r từ ngày 20 đến 28 th ng 1 năm 2016 tại Hà Nội tiếp tục hẳng định trong mục tiêu tổng qu t “...Toàn cầu hó , hội nhập quốc tế, c ch mạng ho học công nghệ, inh tế tri thức tiếp tục đƣợc đẩy mạnh...” [17]. Và ngoại ngữ (Tiếng Anh) quy định trong chƣơng trình gi o dục nƣớc t à ngôn ngữ phổ biến trong gi o dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong nhà trƣờng và cơ sở gi o dục h c cần bảo đảm để ngƣời học đƣợc học iên tục và có hiệu quả.[18] Vì thế, việc tăng cƣờng tr ng bị vốn Tiếng Anh cho thế hệ trẻ (những chủ nhân tƣơng i củ đất nƣớc) à nhiệm vụ hết sức cấp thiết đặt r cho chúng t trong bối cảnh hiện tại. Do đó, ngày 30/9/2008, Thủ tƣớng chính phủ đã r
  18. 2 Quyết định số 1400/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề n “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống gi o dục quốc dân gi i đoạn 2008-2020” (s u đây gọi tắt à ĐANN) trong đó nêu rõ mục tiêu chung à “ Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy học và ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một số bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước” [10]. Ngành gi o dục và đào tạo nƣớc t nhận thức rõ điều này, nên trong việc chỉ đạo, quản dạy học tiếng Anh rất đƣợc chú trọng.C c cấp ãnh đạo từ Bộ, Sở đến Phòng gi o dục đào tạo đã có những định hƣớng, chỉ đạo thiết thực đến việc dạy và học tiếng Anh ng y từ bậc tiểu học à bậc học đƣợc xem à nền tảng cơ bản để học sinh (HS) có thể học tốt ở c c cấp học s u và việc đƣ tiếng Anh vào giảng dạy ở bậc tiểu học à một chủ trƣơng hoàn toàn phù hợp và cần thiết vì đây à gi i đoạn thích hợp nhất trong cuộc đời một con ngƣời để học ngôn ngữ thứ h i [15, tr.131]. ì họp thứ 7 Quốc hội hó XI đã thông qu Luật gi o dục (sử đổi) trong đó quy định tại Điều 7, mục 3 nhƣ s u: “Ngoại ngữ đƣợc quy định trong chƣơng trình gi o dục à ngôn ngữ đƣợc sử dụng phổ biến trong gi o dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong nhà trƣờng và cơ sở gi o dục h c cần bảo đảm để ngƣời học đƣợc học iên tục và có hiệu quả”, Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 về triển h i dạy chƣơng trình thí điểm tiếng Anh tiểu học từ năm học 2011-2012 [5], Công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013 về việc chấn chỉnh việc sử dụng s ch gi o ho và tài iệu dạy tiếng Anh tiểu học (TH) [6] cho thấy sự qu n tâm củ Đảng và nhà nƣớc trong việc đầu tƣ cho việc dạy tiếng Anh từ bậc TH. Bình Dƣơng à một tỉnh trong hu vực inh tế trọng điểm phí N m có nền inh tế ph t triển năng động, đầu tƣ nƣớc ngoài nằm trong những tỉnh đứng đầu cả nƣớc, dân số ph t triển nh nh, hiện n y đã có hơn 2 triệu dân trong đó có
  19. 3 hoảng một nử à ngƣời nhập cƣ và cũng à p ực ớn với gi o dục trong đó đặc biệt à gi o dục tiểu học, nhu cầu học tập tiếng Anh ở tiểu học ại càng cấp thiết. Chính vì thế công t c dạy và học tiếng Anh trong tỉnh đã đƣợc c c cấp ãnh đạo qu n tâm và đã có những hƣớng d n, chỉ đạo nhằm nâng c o hiệu quả dạy học môn tiếng Anh bậc phổ thông nói chung và bậc tiểu học nói riêng nhƣ: QĐ số 5551/QĐ- UBND ngày 17/12/2007 về việc phê duyệt đề n thí điểm chƣơng trình tiếng Anh tự chọn có tăng cƣờng ở cấp tiểu học gi i đoạn 2008-2015 [45], QĐ số 1535/ĐA-SGDĐT ngày 7 th ng 12 năm 2007 “Đề n thí điểm chƣơng trình tiếng Anh tự chọn có tăng cƣờng ở cấp tiểu học gi i đoạn 2008-2015” [40]; QĐ số 3405/QĐ-UBND ngày 05/12/2012 củ Chủ tịch Ủy b n nhân dân tỉnh Bình Dƣơng về việc phê duyệt Đề n nâng c o chất ƣợng dạy và học tiếng Anh trong trƣờng phổ thông củ tỉnh Bình Dƣơng gi i đoạn (2012-2017) [46]. Sở gi o dục đào tạo Bình Dƣơng đã và đ ng tập trung triển h i ế hoạch thực hiện đề n ngoại ngữ, chỉ đạo thực hiện qu nhiệm vụ từng năm học đến từng cơ sở gi o dục củ c c huyện thị trong toàn tỉnh. Ở thị xã Tân Uyên, c c trƣờng tiểu học hiện đ ng dạy tiếng Anh cho học sinh chủ yếu ở h i chƣơng trình: Tiếng Anh tăng cƣờng, tiếng Anh đại trà. Chất ƣợng dạy học tiếng Anh ở c c trƣờng TH tuy đã đƣợc qu n tâm nhƣng chƣ thực sự đ p ứng đƣợc mục tiêu củ ngành đề r . Mặc dù những năm gần đây có những chuyển biến tích cực về chất ƣợng học tập môn tiếng Anh củ HS.Tuy nhiên, ết quả dạy học môn Tiếng Anh ở bậc TH củ thị xã Tân Uyên chƣ phản ảnh đúng thực chất về năng ực củ học sinh, thực tế cho thấy học sinh còn rất hạn chế ở c c ỹ năng nghe và nói. Trong công t c quản , hâu quản tổ chức hoạt động dạy học đã bộc ộ một số bất cập nhƣ: Việc thực hiện chƣơng trình học còn thiếu thống nhất; Đội ngũ gi o viên – chì hó củ thành công còn thiếu về số ƣợng, yếu về chất ƣợng (Số ƣợng GVTA đạt chuẩn FCE theo khung th m chiếu châu Âu về năng ực ngoại ngữ hoặc các chứng chỉ tƣơng đƣơng IELTS còn thấp, năng ực ngôn ngữ còn hạn chế), phƣơng ph p giảng dạy (Nhiều GV v n chƣ tiếp cận tốt với việc đổi mới trong giảng dạy tiếng Anh theo cách tiếp cận gi o tiếp ấy ngƣời học làm trung tâm) [33] ); Hình thức iểm tr đ nh gi ết quả hoạt động học tập củ học sinh hông có t c dụng tích cực đến qu
  20. 4 trình dạy học; Chƣ có chuẩn trình độ và năng ực theo chuẩn quốc tế p dụng cho ngƣời học (đạt mức độ nào hi ết thúc một hoảng thời gi n học tập); Còn thiếu nguồn ực vật chất hỗ trợ cho qu trình này nhƣ phòng học tiếng, thiết bị công nghệ thông tin, nguồn học iệu mở...; Lực ƣợng c n bộ quản ở c c trƣờng hiện tại yếu về trình độ tiếng Anh. Thực tế, chƣ có c c nghiên cứu có tính hệ thống về quản tổ chức dạy học môn tiếng Anh ở c c trƣờng TH ở thị xã Tân Uyên.Việc tìm iếm biện ph p, giải ph p trong công t c quản tổ chức dạy học môn Tiếng Anh nhằm nâng c o hiệu quả đào tạo môn học này à vấn đề cấp thiết vừ đ p ứng mục tiêu văn hó xã hội củ đị phƣơng. Đây chính à do chúng tôi nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường Tiểu học thị xã Tân Uyên” dƣới dạng một uận văn thạc s . 2. Mục đích nghiên cứu Hệ thống hó c c cơ sở í uận về quản hoạt động dạy học tiếng Anh ở tiểu học. Đ nh gi thực trạng quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học trên đị bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Trên cơ sở đó đề xuất c c biện ph p nhằm nâng c o hiệu quả quản hoạt động dạy học môn Tiếng Anh ở c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Qu trình dạy học tiếng Anh ở tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở trƣờng c c trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 4. Giả thuyết khoa học Công t c quản hoạt động dạy học tiếng Anh ở c c trƣờng TH thị xã Tân Uyên đã đƣợc qu n tâm nhƣng hiệu quả gi o dục thực chất chƣ c o, còn tồn tại nhiều hạn chế trong việc ập ế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và iểm tr , đ nh gi việc thực hiện ế hoạch … Nếu xây dựng đƣợc c c biện ph p quản tổ chức dạy học một c ch hợp í, hả thi thì sẽ góp phần nâng c o chất ƣợng dạy học môn tiếng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2