intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thư viện xanh tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:208

37
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích mà đề tài "Quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thư viện xanh tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương" hướng tới là khảo sát thực trạng quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thư viện xanh tại trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động đọc của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đọc của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thư viện xanh tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT ……….………. HUỲNH THỊ DIỆU QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỌC SÁCH CỦA HỌC SINH Ở THƢ VIỆN XANH TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ NGÀNH: 8140114 ỦY BAN BÌNH NHÂNDƢƠNG DÂN TỈNH BÌNH2020 - NĂM DƢƠNG
  2. ỦY BAN NHÂN TRƢỜNG ĐẠI DÂN HỌCTỈNH BÌNHMỘT THỦ DẦU DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT ……….………. ……….………. HUỲNH THỊ DIỆU HUỲNH THỊ DIỆU QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỌC CỦA HỌC SINH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỌC SÁCH CỦA HỌC SINH Ở THƢ VIỆN XANH TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC Ở THƢ VIỆN XANH TẠI CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THUẬN AN, BÌNH DƢƠNG TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ THUẬN AN, BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ NGÀNH: 8140114 MÃ NGÀNH: 8140114 HƢỚNG DẪN KHOA LUẬN VĂN THẠCHỌC SĨ : TS. TẠ THỊ THANH LOAN BÌNH DƢƠNG - NĂM 2020 BÌNH DƢƠNG - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, các số liệu kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận văn là trung thực theo thực tế nghiên cứu chƣa từng đƣợc bất cứ tác giả nào khác nghiên cứu và công bố. Tác giả luận văn Huỳnh Thị Diệu i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp thạc sĩ, tôi đã nhận đƣợc sự hƣớng dẫn, giúp đỡ và động viên rất quý báu của thầy cô, gia đình, bạn bè và anh chị em đồng nghiệp. Tôi chân thành xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Tạ Thị Thanh Loan – Ngƣời đã tận tình, trực tiếp hƣớng dẫn khoa học và giúp đỡ tác giả trong quá trình thực hiện hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, quý Thầy/Cô chuyên viên phòng đào tạo sau đại học, Lãnh đạo Chƣơng trình Quản lý Giáo dục – khoa Sƣ phạm, các phòng chức năng, cùng toàn thể các thầy cô trƣờng Đại học Thủ Dầu Một đã tận tình hƣớng dẫn và quan tâm giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Tôi cũng trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý và giáo viên các trƣờng tiểu học ở trên địa bàn Thuận An, bạn bè đồng nghiệp xa gần cùng gia đình đã động viên cổ vũ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành bản luận văn này. Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp, song chắc chắn rằng luận văn sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận đƣợc sự góp ý của quý thầy, cô, anh chị em đồng nghiệp và các bạn. Tác giả luận văn Huỳnh Thị Diệu ii
  5. TÓM TẮT Tên đề tài: Quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thƣ viện xanh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. Nghị quyết số 29 của BCH T.Ƣ Đảng Khóa XI ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đã nêu rõ mục tiêu cụ thể đối với giáo dục phổ thông: "nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tƣởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn”... Đáp ứng yêu cầu đổi mới đó, Thƣ viện trƣờng học có vai trò quan trọng, liên quan mật thiết với thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc, thói quen tự học, chiếm lĩnh tri thức của mỗi học sinh. Hoạt động của học sinh ở thƣ viện xanh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng đƣợc Nhà trƣờng chú trọng và đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trong thực tế rất nhiều thƣ viện của các trƣờng học hiện nay trong đó có thƣ viện ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng chƣa phát huy hết vai trò của mình nhƣ đang còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất vì thiếu phòng đọc sách, chƣa đáp ứng đƣợc nhu cầu đọc sách của học sinh, một số trƣờng phòng thƣ viện và thiết bị còn dùng chung, cách tổ chức kho sách, việc mƣợn - đọc sách tại chỗ, hình thức phục vụ còn cứng nhắc. Cán bộ thƣ viện có nơi chỉ làm công tác kiêm nhiệm, còn xem nhẹ công tác thƣ viện… cán bộ quản lý chƣa có sự quan tâm đúng mức về các hoạt động của thƣ viện nhà trƣờng, còn thiếu sự chỉ đạo và quản lý chặt chẽ về công tác này dẫn đến hậu quả hoạt động thƣ viện chƣa cao, hoạt động đọc chƣa thu hút bạn đọc khi đến thƣ viện. Để quản lý hoạt động đọc của học sinh tiểu học ở thƣ viện xanh có hiệu quả cần có những biện pháp quản lý thiết thực, hợp lý của Hiệu trƣởng trong tất cả các nội dung, hình thức và phƣơng pháp tổ chức hoạt động nhằm đảm học sinh đƣợc trang bị những kiến thức cơ bản nhất để tham gia vào hoạt động học tập tại trƣờng đạt kết quả cao. Qua phân tích, đánh giá, nhận thấy thực trạng thực hiện hoạt động đọc của học sinh ở thƣ viện xanh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng trong thời gian qua đã có những thành công nhất định nhƣ: việc iii
  6. thực hiện tƣơng đối tốt các nội dung hoạt động tại thƣ viện, các trƣờng có xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện đạt một số kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại nhƣ: công tác bồi dƣỡng chuyên môn cho CBQL thƣ viện, chỉ đạo thực hiện nội dung và hình thức tổ chức, công tác kiểm tra đánh giá chƣa thực sự có hiệu quả; chƣa chú trọng đầu tƣ, mua sắm thiết bị. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận của công tác quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thƣ viện xanh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng, tác giả đề xuất 7 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thƣ viện xanh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng, đó là: Tăng cƣờng tuyên truyền, bồi dƣỡng nhận thức cho các lực lƣợng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh; Đa dạng hóa hình thức, phƣơng pháp tổ chức hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh; Xây dựng môi trƣờng và các điều kiện đảm bảo hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh; Bồi dƣỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lí thƣ viện; Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lƣợng trong và ngoài nhà trƣờng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh; Nâng cao sự chủ động của học sinh; động viên, khích lệ, khen thƣởng học sinh, giáo viên tham gia hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh; Tăng cƣờng, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học. Kết quả khảo nghiệm cho thấy các biện pháp đƣợc đề xuất có tính cần thiết và tính khả thi cao. Do đó, các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An và các địa bàn khác có thể nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo những biện pháp này để tổ chức hoạt động đọc của học sinh ở thƣ viện xanh, nhằm nâng cao chất lƣợng, hiệu quả công tác quản lý hoạt động giáo dục học sinh trong trƣờng tiểu học nói chung các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng nói riêng, đảm bảo mục tiêu giáo dục, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. iv
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... ii TÓM TẮT .......................................................................................................... iii MỤC LỤC ........................................................................................................... v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... xi DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................ xii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................... xiv MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu..................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu............................................................... 3 3.1. Khách thể nghiên cứu................................................................................ 3 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu................................................................................ 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3 5. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 4 6. Phạm vi nghiên cứu...................................................................................... 4 6.1. Về nội dung ............................................................................................... 4 6.2. Về không gian ........................................................................................... 4 6.3. Về thời gian............................................................................................... 4 6.4. Giới hạn khách thể khảo sát ...................................................................... 4 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ............................................ 4 7.1. Phƣơng pháp luận ..................................................................................... 4 7.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................... 5 8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài .......................................................... 7 9. Bố cục của luận văn ...................................................................................... 7 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỌC CỦA HỌC SINH TẠI THƢ VIỆN XANH Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC ............ 8 1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề .......................................................... 8 1.1.1 Trên thế giới ............................................................................................. 8 v
  8. 1.1.2 Trong nƣớc ............................................................................................. 10 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................... 12 1.2.1. Quản lý nhà trƣờng, quản lý trƣờng tiểu học ......................................... 12 1.2.2. Thƣ viện, thƣ viện xanh ........................................................................ 14 1.2.3. Quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện trƣờng tiểu học .......... 16 1.3. Hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở trƣờng tiểu học.............. 17 1.3.1. Vị trí, vai trò của hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở trƣờng tiểu học............................................................................................................ 17 1.3.2. Nội dung hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trƣờng ở tiểu học ........................................................................................................................ 18 1.3.3. Hình thức tổ chức hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở trƣờng tiểu học............................................................................................................ 19 1.3.4. Phƣơng pháp tổ chức hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở trƣờng tiểu học ................................................................................................ 20 1.3.5. Các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ hoạt động đọc tại các thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ...................................................................... 21 1.4 Quản lý hoạt động đọc của HS tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học .... 22 1.4.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động đọc của HS tại thƣ viện xanh ................ 22 1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ........................................................................................................................ 23 1.4.3. Chỉ đạo thực hiện hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ........... 24 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ................................................................................................................ 24 1.4.5. Quản lý các điều kiện phục vụ các hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ......................................................................................................... 25 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trƣờng tiểu học ....................................................................................... 26 1.5.1. Các yếu tố khách quan .......................................................................... 26 1.5.2. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 27 Tiểu kết chƣơng 1 ............................................................................................. 30 vi
  9. CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỌC CỦA HỌC SINH TẠI THƢ VIỆN XANH Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THUẬN AN, BÌNH DƢƠNG ........................................ 31 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, văn hoá giáo dục của thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng .......................................................... 31 2.2. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................... 34 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 34 2.2.2. Nội dung khảo sát ................................................................................. 34 2.2.3. Đối tƣợng khảo sát ................................................................................ 35 2.2.4. Phƣơng pháp khảo sát ........................................................................... 35 2.2.5. Qui ƣớc thang đo ................................................................................... 36 2.3. Thực trạng hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ...................... 37 2.3.1 Thực trạng nhận thức về hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ........ 37 2.3.2. Thực trạng nội dung hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng .............. 41 2.3.3. Thực trạng các hình thức đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng .......................... 44 2.3.4. Thực trạng thực hiện các phƣơng pháp tổ chức hoạt động đọc cho học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ............................................................................................. 47 2.3.5. Thực trạng điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng .................................................................................................... 50 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ......... 53 2.4.1. Nhận thức tầm quan trọng của công tác quản lí hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ............................................................................................. 53 vii
  10. 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động đọc của học sinh tại các thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng .................................................................................................... 54 2.4.3. Thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động đọc của học sinh tại các thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ............................................................................................................. 57 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học ........................................................................ 59 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học ..................................................... 62 2.4.6. Thực trạng các điều kiện phục vụ hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học ............................................................... 64 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ............................................................................................... 66 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lí hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ....................................................................................................... 69 2.6.1. Ƣu điểm ................................................................................................ 69 2.6.2. Hạn chế ................................................................................................. 70 2.6.3. Nguyên nhân ......................................................................................... 71 Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................. 73 CHƢƠNG 3. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỌC CỦA HỌC SINH TẠI THƢ VIỆN XANH Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƢƠNG ..................... 74 3.1. Những cơ sở đề xuất các biện pháp .......................................................... 74 3.2. Một số nguyên tắc xây dựng biện pháp .................................................... 75 3.3. Đề xuất nâng biện pháp quản lí hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng ............................................................................................................. 77 viii
  11. 3.3.1. Biện pháp 1: Tăng cƣờng tuyên truyền, bồi dƣỡng nhận thức cho các lực lƣợng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ........................................................................................................ 77 3.3.2. Biện pháp 2: Đa dạng hóa hình thức, phƣơng pháp tổ chức hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ................................................................. 79 3.3.3. Biện pháp 3: Quản lí việc xây dựng môi trƣờng và các điều kiện đảm bảo hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh .......................................... 81 3.3.4. Biện pháp 4: Bồi dƣỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lí thƣ viện ................................................................................... 84 3.3.5. Biện pháp 5: Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lƣợng trong và ngoài nhà trƣờng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ........................................................................................................ 87 3.3.6. Biện pháp 6: Tăng cƣờng, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học......................... 88 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................... 90 3.5. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất ............ 91 3.5.1. Mục đích khảo nghiệm ......................................................................... 91 3.5.2. Đối tƣợng khảo nghiệm ........................................................................ 91 3.5.3. Nội dung khảo nghiệm ......................................................................... 91 3.5.4. Kết quả khảo nghiệm ........................................................................... 91 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................. 97 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 98 1. Kết luận ....................................................................................................... 98 2. Khuyến nghị .............................................................................................. 100 2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo ........................................................... 100 2.2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dƣơng ....................................... 100 2.3. Đối với các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An .............. 101 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 102 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 104 PHỤ LỤC 1.................................................................................................. 104 ix
  12. PHỤ LỤC 2.................................................................................................. 117 PHỤ LỤC 3: BẢNG MÃ HÓA ĐỐI TƢỢNG PHỎNG VẤN ................. 120 PHỤ LỤC 4: KẾ HOẠCH PHỎNG VẤN CÁN BỘ QUẢN LÝ ............. 121 PHỤ LỤC 6.................................................................................................. 124 PHỤ LỤC 7.................................................................................................. 128 PHỤ LỤC 8.................................................................................................. 133 PHỤ LỤC 9.................................................................................................. 137 KẾT QUẢ XỬ LÝ BẢNG SỐ LIỆU KHẢO SÁT .................................... 137 x
  13. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Cụm từ viết đầy đủ ATGT An toàn giao thông BGH Ban giám hiệu CBQL Cán bộ quản lý CNTT Công nghệ thông tin CSVC Cơ sở vật chất ĐTB Điểm trung bình GD Giáo dục GDMN Giáo dục mầm non GDTH Giáo dục tiểu học GDTHCS Giáo dục trung học cơ sở GDĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên HĐND Hội đồng nhân dân HS Học sinh MN Mầm non NXB Nhà xuất bản PHHS Phụ huynh học sinh SGK Sách giáo khoa SP Sƣ phạm TH Tiểu học THCS Trung học cơ sở TP Thành phố UBND Ủy ban nhân dân LHQ Liên hợp quốc xi
  14. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Quy ƣớc xử lý thông tin ..................................................................... 36 Bảng 2.2. Kết quả đánh giá nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học...................................... 37 Bảng 2.3. Kết quả đánh giá về vai trò của hoạt động đọc tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học......................................................................................... 39 Bảng 2.4. Kết quả đánh giá mức độ thực hiện nội dung hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ............................................ 41 Bảng 2.5. Kết quả đánh giá hình thức tổ chức hoạt động đọc cho học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ............................................................... 44 Bảng 2.6. Kết quả đánh giá các phƣơng pháp tổ chức hoạt động đọc cho học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học .................................................... 48 Bảng 2.7. Kết quả đánh giá thực trạng đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đọc cho học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học........ 51 Bảng 2.8. Kết quả đánh giá thực trạng nhận thức tầm quan trọng của công tác quản lí hoạt động đọc cho học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ................................................................................................................. 53 Bảng 2.9. Kết quả đánh giá thực trạng quản lí việc xây dựng kế hoạch hoạt động đọc cho học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ........................ 55 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát thực trạng tổ chức hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ......................................................... 57 Bảng 2.11. Kết quả khảo sát thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ............................................ 59 Bảng 2.12. Kết quả khảo sát thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ............................................ 62 Bảng 2.13. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý các điều kiện phục vụ hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học ........................ 64 Bảng 2.14. Kết quả khảo sát thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học................ 66 xii
  15. Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp đề xuất .......... 91 Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............. 94 xiii
  16. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Kết quả đánh giá mức độ tới thƣ viện xanh của học sinh ở các trƣờng tiểu học......................................................................................... 39 Biểu đồ 2.2. Biểu đồ so sánh ý kiến của CBQL,GV và HS về nội dung hoạt động đọc của HS tại thƣ viện xanh ................................................................... 44 Biểu đồ 2.3 Nhận thức tầm quan trọng công tác quản lí hoạt động đọc của HS tại thƣ viện xanh trong các trƣờng tiểu học .................................................. 54 xiv
  17. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài “Sách là con tàu tƣ tƣởng lênh đênh trên các lớp sóng thời gian để chuyên chở thứ hàng quý giá của mình hết thế hệ này sang thế hệ khác”. Từ lâu, thƣ viện đã đƣợc coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đƣờng. Thƣ viện trƣờng học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trƣờng. Nó góp phần nâng cao chất lƣợng giảng dạy của giáo viên, bồi dƣỡng kiến thức cơ bản và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bƣớc thay đổi phƣơng pháp dạy và học. Đồng thời thƣ viện tham gia tích cực vào việc bồi dƣỡng tƣ tƣởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trƣờng. Nghị quyết số 29 của BCH T.Ƣ Đảng Khóa XI ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đã nêu rõ mục tiêu cụ thể đối với giáo dục phổ thông: "nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tƣởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn”... Đáp ứng yêu cầu đổi mới đó, Thƣ viện trƣờng học có vai trò quan trọng, liên quan mật thiết với thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc, thói quen tự học, chiếm lĩnh tri thức của mỗi học sinh. (Nguyễn Ngọc Anh, 2016) Theo Nghị Định số 72/2002/NĐ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành pháp lệnh thƣ viện: “Thƣ viện của các trƣờng trong hệ thống giáo dục phổ thông có nhiệm vụ xây dựng vốn tài liệu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao chất lƣợng giảng dạy và học tập của ngƣời dạy và ngƣời học”, và trong quyết định số 10/2007/QĐ-BVHTT ngày 04/5/2007 của Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) về phê duyệt quy hoạch phát triển ngành Thƣ viện Việt Nam đến năm 2010 và định hƣớng đến năm 2020, mục tiêu phát triển chủ yếu cho thƣ viện trƣờng phổ thông đƣợc xác định: “Thƣ viện trƣờng học phải thực sự trở thành nguồn lực trung tâm của trƣờng học; Thƣ viện trƣờng học phải đảm bảo thông tin tài liệu cho chƣơng 1
  18. trình học tập, giúp mở rộng kiến thức mọi mặt của các em, hình thành ở các em tính độc lập trong việc đọc, việc học; biết cách thu nhận, phân tích thông tin để hình thành kiến thức mới. Học ở lớp sẽ đƣợc củng cố bằng việc đọc (học) ở thƣ viện trƣờng học”. (Nghị định 72, 2002) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực”, để các hoạt động giáo dục trong nhà trƣờng đảm bảo an toàn, thân thiện và hiệu quả thì vai trò của thƣ viện trong nhà trƣờng là hết sức quan trọng. Thƣ viện phải làm thế nào để thu hút đƣợc nhiều bạn đọc, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh khi tham gia đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trƣờng và nâng cao chất lƣợng dạy và học. Song song với hoạt động giáo dục của phong trào thi đua “Xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực” thì mô hình xây dựng thƣ viện xanh, thân thiện đƣợc ra đời nhằm đáp ứng các yêu cầu trên tại trƣờng các trƣờng tiểu học trong đó có các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. Thƣ viện xanh là mô hình tổ chức không gian lấy ngƣời đọc làm trung tâm với môi trƣờng xanh, dịch vụ thân thiện làm nền tảng sẽ là hƣớng tiếp cận mới góp phần cải thiện môi trƣờng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngƣời đọc phát huy sáng tạo, phát triển các tiềm năng sẵn có một cách toàn diện. Bắt đầu từ đây, trong lĩnh vực thƣ viện xuất hiện khái niệm “thƣ viện xanh” (green library). Khác với kiểu thƣ viện truyền thống, một thƣ viện xanh nằm giữa không gian thoáng mát là sự hấp dẫn đầu tiên, thu hút học sinh đến đọc sách, báo… (Nguyễn Ngọc Anh, 2016). Hai năm học gần đây (2018-2019, 2019-2020) đa số trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng có xây dựng mô hình thƣ viện xanh, điều này chứng tỏ sự quan tâm của các trƣờng đến hoạt động thƣ viện xanh, đến hoạt động đọc của học sinh tại đây là rất cao. Tuy nhiên trong thực tế có một số thƣ viện xanh chƣa phát huy hết đƣợc vai trò của mình nhƣ đang còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, không có không gian hợp lý, cán bộ thƣ viện còn kiêm nhiệm, không có chuyên môn, nội dung và phƣơng pháp tổ chức hoạt động đọc sách chƣa đƣợc phong phú đa dạng, cán bộ quản lý chƣa có sự quan tâm đúng 2
  19. mức về các hoạt động của thƣ viện nhà trƣờng. Để có thể duy trì, và phát triển hiệu quả đƣợc mô hình thƣ viện xanh thì điều quan trọng nhất là các trƣờng cần phải xây dựng văn hóa đọc, duy trì và phát triển thƣờng xuyên liên tục hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh của các trƣờng và cũng chính điều này đã thúc đẩy chúng tôi quyết định lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động đọc sách của học sinh ở thư viện xanh tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương” 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích mà đề tài hƣớng tới là khảo sát thực trạng quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thƣ viện xanh tại trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động đọc của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đọc của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa lý luận về hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh và quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học; - Tìm hiểu và phân tích thực trạng hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh và quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. - Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. 3
  20. 5. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng vẫn còn một số bất cập trong việc chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá hoạt động đọc của học sinh. Nếu xây dựng đƣợc các biện pháp quản lý hoạt động có tính cần thiết và khả thi cao sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh ở các trƣờng tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Về nội dung Đề tài khảo sát thực trạng quản lý hoạt động đọc của học sinh ở thƣ viện xanh tại các trƣờng tiểu học công lập trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng dƣới sự điều hành, lãnh đạo của hiệu trƣởng nhà trƣờng. 6.2. Về không gian 13 trƣờng tiểu học có mô hình thƣ viện xanh trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dƣơng 6.3. Về thời gian Đề tài khảo sát thực trạng trong thời gian từ khoảng thời gian 2 năm học trở lại đây là năm học 2018-2019 và năm học 2019-2020. 6.4. Giới hạn khách thể khảo sát - Cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trƣờng tiểu học thực hiện mô hình thƣ viện xanh trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dƣơng. 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc Quan điểm hệ thống – cấu trúc nghiên cứu hiện tƣợng một cách toàn diện, trên nhiều mặt, dựa vào việc phân tích đối tƣợng thành các bộ phận. Xác định mối quan hệ hữu cơ giữa các yếu tố của hệ thống để tìm quy luật phát triển. Qua cách tiếp cận quan điểm này, ngƣời nghiên cứu tìm hiểu đƣợc mối liên hệ chặt chẽ giữa quản lý hoạt động đọc của học sinh tại thƣ viện xanh với quản lý thƣ viện, thƣ viện xanh của nhà trƣờng và quản lý các hoạt động sƣ phạm khác ở nhà 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2