intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:195

28
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa lý luận về việc quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở trường mầm non. Đề tài tiến hành khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Qua đó, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT PHẠM THỊ THANH THÚY QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON, HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2022
  2. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT PHẠM THỊ THANH THÚY QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON, HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. TẠ THỊ THANH LOAN BÌNH DƯƠNG – 2022
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tác giả luận văn Phạm Thị Thanh Thúy i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Nhà trường, Thầy/Cô và bạn bè. Với tình cảm chân thành, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong Hội đồng khoa học, Phòng đào tạo sau đại học, quý Thầy, Cô cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Bắc Tân Uyên, Ban giám hiệu, giáo viên ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn. Đặc biệt, tôi xin chân thành biết ơn TS.Tạ Thị Thanh Loan đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn trực tiếp cho tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu này. Chân thành cảm ơn các anh chị và các bạn trong và ngoài lớp cao học đã giúp đỡ, đóng góp ý kiến, động viên tôi trong quá trình học tập và hoàn chỉnh luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn những người trong gia đình, người thân, bạn bè đã quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Bản thân đã có nhiều cố găng trong nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, nhưng do sự hiểu biết và năng lực nghiên cứu của bản thân có hạn, đề tài không sao tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Kính mong nhận được sự chỉ dẫn của quý Thầy, Cô và sự góp ý chân tình của các anh chị học viên để luận văn này được hoàn thiện hơn. Bình Dương, ngày 23 tháng 4 năm 2022 Học viên Cao học Phạm Thị Thanh Thúy ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii MỤC LỤC ............................................................................................................. iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................. ix DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. x DANH MỤC BIỂU ĐỒ ....................................................................................... xii MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 3 3.1. Khách thể nghiên cứu...................................................................................... 3 3.2. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................... 4 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 4 5. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................ 4 6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 4 6.1. Về nội dung ..................................................................................................... 4 6.2. Về đối tượng khảo sát ..................................................................................... 5 6.3. Về thời gian ..................................................................................................... 5 7. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 5 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận..................................................................... 5 7.2.1 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn............................................................... 5 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn ............................................................................... 6 7.2.3. Phương pháp phân tích hồ sơ, tài liệu, sản phẩm hoạt động ........................ 6 7.3. Phương pháp xử lí dữ liệu ............................................................................... 6 8. Đóng góp của đề tài............................................................................................ 6 8.1. Về lý luận ........................................................................................................ 6 8.2. Về thực tiễn ..................................................................................................... 7 9. Cấu trúc luận văn ............................................................................................... 6 iii
  6. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON 1.1. Tổng quan nghiên cứu của đề tài .................................................................... 8 1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................................. 8 1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam ............................................................................. 12 1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài............................................... 14 1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường mầm non ................................. 14 1.2.2. Thể chất, phát triển thể chất, giáo dục thể chất .......................................... 18 1.2.3. Hoạt động giáo dục phát triển thể chất ...................................................... 20 1.2.4. Quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất.......................................... 21 1.3. Hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở trường mầm non .............. 21 1.3.1. Vị trí, vai trò của hoạt động phát triển giáo dục phát triển cho trẻ mầm non ....................................................................................................................... 21 1.3.2. Mục tiêu của hoạt động phát triển giáo dục phát triển cho trẻ mầm non ... 22 1.3.3. Nội dung hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ........... 24 1.3.4. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non .............................................................................................................................. 25 1.3.5. Điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ....................................................................................................................... 28 1.4. Lý luận quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non .... 29 1.4.1. Tầm quan trọng của quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ........................................................................................................ 29 1.4.2. Lập kế hoạch hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ..... 29 1.4.3. Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ....................................................................................................................... 30 1.4.4. Chỉ đạo thực hiện giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non............... 31 1.4.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ....................................................................................................................... 32 1.4.6. Quản lý các điều kiện đảm bảo cho hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ............................................................................................ 33 iv
  7. 1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ................................................................................................... 35 1.5.1. Các yếu tố chủ quan ................................................................................... 36 1.5.2. Các yếu tố khách quan ............................................................................... 38 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1....................................................................................... 39 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON, HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG .......................................................... 40 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo của huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ............................................................... 40 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................................... 40 2.1.2. Khái quát về Giáo dục mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương 41 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục phát triển thể chất và quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất .................................................... 43 2.2.1. Mẫu nghiên cứu.......................................................................................... 44 2.2.2. Nội dung khảo sát....................................................................................... 45 2.2.3. Cách thức khảo sát ..................................................................................... 47 2.2.4. Cách thức xử lý số liệu ............................................................................... 48 2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ....................................................... 48 2.3.1. Thực trạng tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non ............................................................................................ 48 2.3.2. Thực trạng vai trò của hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non ........................................................................................................ 50 2.3.3. Thực trạng về mục tiêu của hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở trường mầm non ........................................................................................................ 53 2.3.4. Thực trạng thực hiện nội dung hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non tại huyện Bắc Tân Uyên .................................................... 54 v
  8. 2.3.5. Thực trạng các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non tại huyện Bắc Tân Uyên .............................................. 59 2.3.6. Thực trạng đánh giá về điều kiện thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non .............................................................................. 63 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................................. 64 2.4.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non ........................ 65 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non .................................................................................... 67 2.4.3. Thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non ................................................................................. 69 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non ................................................................................. 73 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non ....................................................... 75 2.4.6. Thực trạng quản lý các điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non ............................................................. 77 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non .............................................................. 80 2.5.1. Yếu tố khách quan ...................................................................................... 80 2.5.2. Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 81 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non ...................................................... 83 2.6.1. Ưu điểm ...................................................................................................... 83 2.6.2. Hạn chế....................................................................................................... 84 2.6.3. Nguyên nhân .............................................................................................. 85 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2....................................................................................... 88 vi
  9. CHƯƠNG 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON, HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ............................................................................ 89 3.1 Cơ sở đề xuất các biện pháp ........................................................................... 89 3.1.1. Cơ sở khoa học ........................................................................................... 89 3.1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 90 3.1.3. Cơ sở pháp lý ............................................................................................. 90 3.2 Nguyên tắc đề xuất các biện pháp .................................................................. 91 3.2.1 Đảm bảo tính mục tiêu ................................................................................ 91 3.2.2 Đảm bảo tính đồng bộ ................................................................................. 90 3.2.3. Đảm bảo tính thực tiễn và khả thi .............................................................. 92 3.2.4. Đảm bảo tính hiệu quả ............................................................................... 92 3.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................... 93 3.3.1. Nâng cao nhận thức của CBQL, GV và các lượng lực giáo dục về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ............................... 93 3.3.2. Cải tiến công tác xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ............................................................................................ 95 3.3.3. Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ................................................................................................................... 98 3.3.4. Tăng cường công tác chỉ đạo thực thiện nội dung, đa dạng hóa các hình thức và phương pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ........................... 100 3.3.5. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý hoạt động phát triển thể chất cho trẻ ............................................................................ 102 3.3.6. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ..................................................................... 101 3.3.7. Nâng cao hiệu quả của các biện pháp trong công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ.............................................................. 105 3.4 Mối quan hệ giữa các biện pháp .................................................................. 106 3.5. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.............. 108 vii
  10. 3.5.1. Mục tiêu khảo nghiệm .............................................................................. 108 3.5.2. Nội dung khảo sát..................................................................................... 108 3.5.3. Khách thể khảo nghiệm ............................................................................ 108 3.5.4. Phương pháp khảo nghiệm ....................................................................... 110 3.5.5 Kết quả khảo nghiệm ................................................................................ 109 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3..................................................................................... 117 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................... 120 1. Kết luận .......................................................................................................... 118 2. Khuyến nghị ................................................................................................... 119 2.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ................................................................. 119 2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo ........................................................... 120 2.3. Đối với các trường mầm non ở huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ... 120 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 122 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 126 viii
  11. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nội dung 01 GD-ĐT Giáo dục và Đào tạo 02 CBQL Cán bộ quản lý 03 CSVC Cơ sở vật chất 04 GD Giáo dục 05 GDPTTC Giáo dục phát triển thể chất 06 GV Giáo viên 07 MN Mầm non 08 NV Nhân viên 09 UBND Ủy ban nhân dân 10 QL Quản lý 11 TBDH Thiết bị dạy học 12 TTCM Tổ trưởng chuyên môn 13 XHCN Xã hội chủ nghĩa ix
  12. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường Mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tình Bình Dương tham gia khảo sát ................................................... 45 Bảng 2.2: Thông tin chi tiết về các đối tượng tham gia khảo sát thực trạng là cán bộ quản lý và giáo viên ........................................................................................ 45 Bảng 2.3: Quy ước xử lý thông tin phiếu khảo sát .............................................. 49 Bảng 2.4: Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non (%) ...................................................................................... 50 Bảng 2.5: Ý kiến về vai trò của hoạt động giáo dục thể chất theo thâm niên công tác (điểm).............................................................................................................. 52 Bảng 2.6: Kiểm định T-test về sự khác biệt theo bằng cấp chuyên môn trong đánh giá các mục tiêu hoạt động: ......................................................................... 54 Bảng 2.7: Đánh giá mức thực hiện được của nội dung hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non (%) ...................................................................... 56 Bảng 2.8: Đánh giá kết quả đạt được của nội dung hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non (%) .............................................................................. 57 Bảng 2.9: Mô hình hồi quy .................................................................................. 59 Bảng 2.10: Kết quả kiểm định ANOVA .............................................................. 59 Bảng 2.11: Hệ số mô hình hồi quy ....................................................................... 59 Bảng 2.12: Đánh giá mức thực hiện được các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non (%) ....................................................... 60 Bảng 2.13: Đánh giá mức độ đạt được của các phương thức tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non (%) ............................................... 61 Bảng 2.14: Đánh giá về điều kiện thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non (%) .................................................................................... 63 Bảng 2.15: Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non (%)................................................................................... 66 Bảng 2.16: Điểm trung bình đánh giá việc xây dựng kế hoạch hoạt động theo vị trí và thâm niên công tác (điểm) .......................................................................... 68 x
  13. Bảng 2.17: Tỷ lệ đánh giá mức độ đạt được của việc chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (%) ........................ 73 Bảng 2.18: Tỷ lệ đánh giá mức độ đạt được của kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (%) ................................ 75 Bảng 2.19: Tỷ lệ đánh giá mức độ đạt được của hoạt động thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (%) ........................................................................................................ 77 Bảng 2.20: Tỷ lệ đánh giá mức độ đạt được của hoạt động đảm bảo điều kiện cho hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (%) ....... 78 Bảng 2.21: Tỷ lệ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan (%)............................... 80 Bảng 2.22: Tỷ lệ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan (%) .................................. 82 Bảng 3.1: Mô tả địa bàn lấy mẫu khảo nghiệm ................................................. 108 Bảng 3.2: Mô tả đặc điểm mẫu khảo nghiệm .................................................... 109 Bảng 3.3. Quy ước thang đo .............................................................................. 110 Bảng 3.4. Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ..................................................................................................... 110 Bảng 3.5. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ............................................................................................................ 114 xi
  14. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phát triển thể chất theo vị trí làm việc (%)......................................................................................... 51 Biểu đồ 2: Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phát triển thể chất theo thâm niên công tác (%)................................................................................. 51 Biểu đồ 3: Thực trạng mục tiêu của hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở trường mầm non (%) ............................................................................................ 53 Biểu đồ 4: So sánh giữa mức độ thực hiện và kết quả đạt được của nội dung hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non ............................................. 58 Biểu đồ 5: Đồ thị hồi quy tuyến tính .................................................................... 63 Biểu đồ 6: Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (%) ............... 65 Biểu đồ 7: Tỷ lệ thực hiện việc xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non (%) .............................................................................. 67 Biểu đồ 8: Tỷ lệ mức độ đạt được trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non (%) ....................................................... 67 Biểu đồ 9: Tỷ lệ tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (%) ................................................................................. 70 Biểu đồ 10: Điểm trung bình đánh giá việc tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (điểm) .. 71 Biểu đồ 11: Tỷ lệ đánh giá tổ chức thực hiện việc kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non (%) ........................ 72 Biểu đồ 12: Tỷ lệ tác động của các yếu tố khách quan (%) ................................. 80 Biểu đồ 13: Tỷ lệ tác động của các yếu tố chủ quan (%) ..................................... 82 Biểu đồ 3.1: Tổng hợp kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp ............................................................................................................ 118 xii
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sinh thời, Bác Hồ đã nói: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, đó là nhờ một phần ở công học tập của các cháu”. Câu nói đó của Bác một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của trẻ em trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước. Phát huy quan điểm này của Bác, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em được phát triển một cách toàn diện theo phương châm “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Sự quan tâm đó được thể hiện trên nhiều lĩnh vực như y tế, văn hóa, giáo dục. Trong đó, giáo dục ở bậc học mầm non đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Ngày 04/11/2013, Ban chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết 29/NQ-TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Theo đó, mục tiêu cụ thể đối với giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, nâng cao chất lượng phổ cập trong những năm tiếp theo và miễn học phí trước năm 2020; từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non; phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục (BCH TW Đảng, 2013). Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/07/2009 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo quy định về nội dung giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non như sau: “Khỏe mạnh cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi; Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế; Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian; Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay; Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khoẻ; Có một số thói quen, kĩ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khoẻ và đảm bảo sự an toàn của bản thân” (Bộ GD-ĐT, 2009). 1
  16. Trong kế hoạch số 2333/KH-UBND ngày 05/9/2019 của UBND huyện và kế hoạch số 635/KH-PGDĐT ngày 27/9/2019 của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Bắc Tân Uyên về triển khai thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” nêu rõ: Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố căn bản về nhân cách cho trẻ khi vào lớp một… Bậc học Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục đào tạo ở Việt Nam, có nhiệm vụ xây dựng, hình thành ở trẻ những yếu tố mang tính chất nền tảng, cơ bản để trẻ có thể tiếp thu những tri thức mới ở bậc học tiếp theo một cách tốt nhất. Trường mầm non là nơi đầu tiên trẻ thực hiện các hoạt động giao tiếp một cách rộng rãi và chính thức, là một trong những môi trường quan trọng ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách cá nhân của trẻ. Từ 0 - 6 tuổi là giai đoạn vàng trong việc giáo dục cho trẻ. Trong đó phát triển thể chất cần được đặc biệt quan tâm để tăng cường sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ cao hơn, khỏe hơn, bền hơn, dẻo dai hơn. Giáo dục phát triển thể chất là một mặt quan trọng trong giáo dục nhân cách con người phát triển toàn diện, nó làm cho con người được phát triển và hoàn thiện về mặt thể chất để có thể tham gia vào các mặt của đời sống xã hội. Đối với lứa tuổi mầm non, giáo dục phát triển thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của gia đình và trường mầm non. Phát triển thể chất giúp trẻ khoẻ mạnh, cân đối, hài hoà về hình thái và chức năng cơ thể; kích thích phát triển các giác quan, chức năng tâm, sinh lý phù hợp với yêu cầu của gia đình, cộng đồng, xã hội. Đồng thời, phát triển tối đa khả năng vận động và phối hợp vận động, có ý thức giữ gìn sức khoẻ bản thân, thích hoạt động, mạnh dạn, tự tin, có ý thức kỷ luật khi tham gia các hoạt động thể chất đáp ứng yêu cầu mong đợi của chương trình giáo dục mầm non đối với các độ tuổi và các chỉ số phát triển thể chất trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2017). Chính vì vậy, nhiệm vụ GDPTTC cho trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng trong chương trình GDMN, đòi hỏi những nhà quản lý và người giáo viên phải không ngừng học hỏi, sáng tạo nhằm mang lại hiệu quả trong giáo dục. Hiện nay tất cả các trường mầm non ở huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương đều thực hiện chương trình giáo dục phát triển thể chất cho trẻ, kết hợp thông qua 2
  17. chuyên đề phát triển vận động cho trẻ tại các trường mầm non, nhằm mục đích phát triển thể chất nâng cao thể lực cho trẻ. Bên cạnh những kết quả thu được thì trong quá trình thực hiện vẫn còn những bất cập tại một số trường như: Các nhà quản lý chưa có các biện pháp quản lý chặt chẽ, cụ thể: Giáo viên chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất cho trẻ; các công cụ, dụng cụ phục vụ cho giáo dục thể chất chưa được khai thác tối đa hiệu quả sử dụng; hình thức tổ chức còn mang tính đối phó, qua loa, chiếu lệ; kỹ năng thực hiện các động tác của đội ngũ còn hạn chế và chưa có các chính sách khuyến khích giáo dục thể chất, phát triển vận động cho trẻ mầm non, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kế hoạch chưa được thực hiện thường xuyên. Do đó dẫn đến kết quả thực hiện giáo dục phát triển thể chất chưa cao và quản lý hoạt động GDPTTC cho trẻ chưa đạt kết quả như mong đợi (Phòng GD-ĐT Bắc Tân Uyên, 2017) Với mong muốn, hoạt động GDPTTC cho trẻ mang lại hiệu quả tối đa trong phát triển thể lực, nâng cao tầm vóc cho trẻ thì công tác quản lý hoạt động này cần có sự thay đổi về chất trong quá trình thực hiện, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về việc quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở trường mầm non. Đề tài tiến hành khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Qua đó, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ trường mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
  18. Nghiên cứu đề tài này, tác giả xác định ba nhiệm vụ cơ bản là: 4.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động GDPTTC và quản lý hoạt động GDPTTC tại các trường mầm non; 4.2. Khảo sát, phân tích, nhận xét thực trạng về hoạt động GDPTTC và công tác quản lý hoạt động GDPTTC cho trẻ tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; 4.3. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động GDPTTC góp phần nâng cao chất lượng GDPTTC cho trẻ tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 5. Giả thuyết nghiên cứu Trong những năm qua, công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả nhất định góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ, tạo uy tín cho nhà trường và ngành giáo dục huyện nhà. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tại các đơn vị vẫn còn một số bất cập trong công tác triển khai, kiểm tra, đánh giá kết quả. Nếu đánh giá được đúng thực trạng công tác giáo dục phát triển thể chất và thực trạng quản lý công tác giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thì sẽ đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có tính cần thiết và khả thi góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1.1. Về nội dung Đề tài tập trung khảo sát thực trạng hoạt động GDPTTC và quản lý hoạt động GDPTTC. 6.1.2. Về đối tượng khảo sát Đề tài khảo sát cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng) và giáo viên dạy lớp tại 10 trường mầm non công lập trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương bao gồm: Trường MN Bông Trang, MN Hoa Cúc, MN Tân Lập, MN Hoa Phong Lan, MN Sơn ca, MN Hiếu Liêm, MN Hoa Anh Đào, MN Thường Tân, MN Tân Mỹ, MN Trúc Xanh. 4
  19. 6.1.3. Về thời gian Đề tài khảo sát thực trạng trong 2 năm học 2020 – 2021 và 2021 - 2022. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp lý thuyết: Phương pháp này dùng để phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các thông tin khoa học thu thập được từ các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu, các quan điểm, lý luận về giáo dục thể chất và quản lý hoạt động giáo dục thể chất. Từ đó rút ra các kết luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu này nhằm mục đích là tìm hiểu các vấn đề lý luận có liên quan đến giáo dục thể chất để xây dựng lý luận của đề tài, thu thập thông tin khoa học về lịch sử nghiên cứu quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích điều tra: người nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi để thu thập thông tin đối tượng điều tra về thực trạng hoạt động giáo dục phát triển thể chất, công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất dưới sự điều hành lãnh đạo của hiệu trưởng các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Nội dung điều tra: Thu thập thông tin về thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất. Chúng tôi cũng dùng bảng hỏi để khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Cách thực hiện: Thiết kế 2 mẫu phiếu khảo sát: Mẫu 1: Phiếu khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Mẫu 2: Phiếu khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn 5
  20. Mục đích phỏng vấn: Phương pháp này được sử dụng nhằm mục đích khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, nhằm khẳng định những vấn đề được trả lời trong bảng hỏi và thu thập thêm những ý tưởng mới, sáng tạo, những biện pháp hay từ đối tượng được phỏng vấn. Phương pháp này có thể bổ trợ cho phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. 7.2.3. Phương pháp phân tích hồ sơ, tài liệu, sản phẩm hoạt động Phương pháp này để thu thập thông tin từ các nguồn tài liệu khác nhau (các hồ sơ quản lý, các nội quy, quy định, các kế hoạch, các báo cáo...) về hoạt động giáo dục phát triển thể chất và quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ trường mầm non. 7.3. Phương pháp xử lí dữ liệu Chúng tôi sử dụng phần mềm xử lý thống kê SPSS để xử lý các thông tin thu thập được trong quá trình nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, như tính các giá trị sau: tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, tính % để mô tả kết quả thực trạng, vẽ biểu đồ… 8. Đóng góp của đề tài 8.1. Về lý luận Nghiên cứu góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ mầm non, quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở trường mầm non và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở trường mầm non. 8.2. Về thực tiễn Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ ở các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2