intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

32
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học và khảo sát thực trạng về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

  1. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH THỊ KIM PHƯỢNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THẨM MỸ CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 BÌNH DƯƠNG – 2020
  2. UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH THỊ KIM PHƯỢNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THẨM MỸ CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS HUỲNH LÂM ANH CHƯƠNG BÌNH DƯƠNG – 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, trích dẫn đầy đủ và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận văn Huỳnh Thị Kim Phượng i
  4. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Nhà trường, Thầy/Cô và bạn bè. Với tình cảm chân thành, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: - Ban Giám hiệu Trường Đại học Thủ Dầu Một, các Thầy/Cô phòng Đào tạo sau Đại học, Thầy/Cô Khoa Quản lý giáo dục đã tạo điều kiện và giúp đỡ trong suốt quá trình tác giả nghiên cứu và hoàn thành luận văn. - Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến TS. Huỳnh Lâm Anh Chương – người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. - Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên, Ban giám hiệu, quý Thầy/Cô và các em học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả khảo sát thu thập số liệu. - Xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, anh/chị em đồng nghiệp và tập thể lớp Cao học Quản lý giáo dục Khóa 4 đã luôn bên cạnh, động viên và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Bản thân đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong quý Thầy/Cô chỉ dẫn để luận văn được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Tác giả Huỳnh Thị Kim Phượng ii
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nội dung đầy đủ 1 BGH Ban giám hiệu 2 CBQL Cán bộ quản lý 3 ĐLC Độ lệch chuẩn 4 ĐTB Điểm trung bình 5 GDĐT Giáo dục và Đào tạo 6 GDTM Giáo dục thẩm mỹ 7 GV Giáo viên 8 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 9 HĐ Hoạt động 10 HS Học sinh 11 LLGD Lực lượng giáo dục 12 NGLL Ngoài giờ lên lớp 13 NXB Nhà xuất bản 14 PP Phương pháp 15 STT Số thứ tự Thiếu niên tiền phong Hồ 16 TNTP HCM Chí Minh iii
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ iii MỤC LỤC ................................................................................................................. iv DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... viii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ............................................................................... x TÓM TẮT.................................................................................................................. xi MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu ......................................... 3 4. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4 8. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................... 4 9. Cấu trúc của luận văn ................................................................................... 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THẨM MỸ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ............................................................................. 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................... 6 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................... 6 1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước ................................................................... 7 1.2. Các khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu ................................... 10 1.2.1. Hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học .............................. 10 1.2.2. Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học ................. 12 1.3. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học................................................... 14 1.4. Lý luận về hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học .................. 15 1.4.1. Mục tiêu của hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ................ 15 1.4.2. Nội dung của hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ............... 17 1.4.3. Hình thức của hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học .............. 19 1.4.4. Phương pháp của hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ......... 21 iv
  7. 1.4.5. Kiểm tra và đánh giá kết quả trong hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ............................................................................................................. 24 1.4.6. Các điều kiện để thực hiện hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học .......................................................................................................................... 28 1.5. Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học ........................................................................................................................ 30 1.5.1. Lập kế hoạch cho hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ........ 30 1.5.2. Tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ....................... 35 1.5.3. Chỉ đạo hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ........................ 37 1.5.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở trường tiểu học ....... 38 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học ................................................................................. 40 1.6.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................ 40 1.6.2. Các yếu tố chủ quan ............................................................................... 43 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THẨM MỸ CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ................................................................................. 45 2.1. Sơ lược về thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ....................................... 45 2.1.1. Đặc điểm về kinh tế - xã hội ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ....... 45 2.1.2. Đặc điểm về tình hình giáo dục ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .. 46 2.2. Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng .............................................. 47 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................... 47 2.2.2. Nội dung khảo sát ................................................................................... 47 2.2.3. Phương pháp khảo sát............................................................................. 48 2.3. Thực trạng về hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ............................... 50 2.3.1. Thực trạng xác định mục tiêu của hoạt động giáo dục thẩm mỹ............ 50 2.3.2. Thực trạng thực hiện các nội dung của hoạt động giáo dục thẩm mỹ.... 51 2.3.3. Thực trạng thực hiện các hình thức của hoạt động giáo dục thẩm mỹ... 53 2.3.4. Thực trạng thực hiện các phương pháp của hoạt động giáo dục thẩm mỹ .......................................................................................................................... 56 2.3.5. Thực trạng kiểm tra và đánh giá kết quả của hoạt động giáo dục thẩm mỹ .......................................................................................................................... 58 2.3.6. Thực trạng về các điều kiện để thực hiện hoạt động giáo dục thẩm mỹ 61 v
  8. 2.4. Thực trạng về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................. 63 2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch cho hoạt động giáo dục thẩm mỹ.................... 63 2.4.2. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mỹ ................................... 67 2.4.3. Thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục thẩm mỹ ................................... 69 2.4.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thẩm mỹ .................. 72 2.5. Thực trạng của các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................................. 74 2.5.1. Thực trạng của các yếu tố khách quan ................................................... 74 2.5.2. Thực trạng của các yếu tố chủ quan ....................................................... 77 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .............................................................................................................................. 78 2.6.1. Những ưu điểm ....................................................................................... 78 2.6.2. Những hạn chế ........................................................................................ 79 2.6.3. Những nguyên nhân của hạn chế............................................................ 80 Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THẨM MỸ CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ................................................................................. 82 3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp .................................................................... 82 3.1.1. Căn cứ vào cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học ...................................................................................................... 82 3.1.2. Căn cứ vào cơ sở pháp lý về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học ...................................................................................................... 82 3.1.3. Căn cứ vào thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học ............................................................................................................. 83 3.2. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp .......................................................... 83 3.3. Các biện pháp quản lí giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương ..................................... 85 3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về mục tiêu của hoạt động giáo dục thẩm mỹ trong trường tiểu học ............................ 85 3.3.2. Biện pháp 2: Cải tiến công tác lập kế hoạch cho hoạt động giáo dục thẩm mỹ ..................................................................................................................... 87 vi
  9. 3.3.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng nhu cầu giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ............................................................................................................. 88 3.3.4. Biện pháp 4: Tăng cường chỉ đạo sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong hoạt động giáo dục thẩm mỹ ................................................................... 89 3.3.5. Biện pháp 5: Tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thẩm mỹ .......................................................................................................................... 90 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................. 92 3.5. Khảo nghiệm về tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp được đề xuất ...................................................................................................................... 93 3.5.1. Mục đích khảo nghiệm ........................................................................... 93 3.5.2. Công cụ và khách thể khảo nghiệm........................................................ 93 3.5.4. Kết quả khảo nghiệm .............................................................................. 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ......................................................................... 106 1. Kết luận ...................................................................................................... 106 2. Khuyến nghị ............................................................................................... 108 2.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo ........................................................ 108 2.2. Đối với các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên ...................... 108 2.2.1. Đối với hiệu trưởng .............................................................................. 108 2.2.2. Đối với giáo viên tiểu học .................................................................... 108 2.3. Đối với cha mẹ học sinh .......................................................................... 109 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 110 vii
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Thông tin khảo sát .................................................................................... 48 Bảng 2.2. Bảng quy ước các giá trị trung bình trong thang đo Likert 5................... 49 Bảng 2.3. Bảng quy ước các giá trị trung bình trong thang đo Likert 3.................. 49 Bảng 2.4. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của nội dung HĐ GDTM ....................................................................................................... 51 Bảng 2.5. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của hình thức tổ chức HĐ GDTM ........................................................................................... 54 Bảng 2.6. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của các PP của HĐ GDTM .................................................................................................... 57 Bảng 2.7. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của kiểm tra, đánh giá kết quả GDTM. .................................................................................... 59 Bảng 2.8. Đánh giá của GV về các điều kiện để thực hiện HĐ GDTM .................. 61 Bảng 2.9. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của thực trạng lập kế hoạch cho HĐ GDTM .......................................................................... 64 Bảng 2.10. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của thực trạng tổ chức HĐ GDTM ................................................................................. 67 Bảng 2.11. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của thực trạng chỉ đạo HĐ GDTM .................................................................................. 70 Bảng 2.12. Đánh giá của GV về mức độ thường xuyên và kết quả thực hiện của thực trạng kiểm tra, đánh giá HĐ GDTM ................................................................ 72 Bảng 2.13. Đánh giá của GV về mức độ cản trở và thúc đẩy của thực trạng của các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến QL HĐ GDTM .................................................. 75 Bảng 2.14. Đánh giá của GV về mức độ cản trở và thúc đẩy của thực trạng của các yếu tố chủ quan quan ảnh hưởng đến quản lý HĐ GDTM ...................................... 77 Bảng 3.1. Cách tính điểm của phiếu hỏi ................................................................... 94 Bảng 3.2. Ý kiến về mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về mục tiêu của HĐ GDTM trong trường tiểu học ........................ 95 Bảng 3.3. Đánh giá của GV và CBQL về mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp cải tiến công tác lập kế hoạch cho HĐ GDTM ........................................................ 97 Bảng 3.4. Đánh giá của GV và CBQL về biện pháp bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu GDTM cho HS ..................................................................................... 99 Bảng 3.5. Đánh giá của GV và CBQL về biện pháp tăng cường chỉ đạo sự phối hợp giữa các lực lượng trong HĐ GDTM ..................................................................... 101 viii
  11. Bảng 3.6. Đánh giá của GV và CBQL về biện pháp tăng cường kiểm tra, đánh giá HĐ GDTM .............................................................................................................. 103 ix
  12. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Nhận thức của GV về mục tiêu của HĐ GDTM.................................. 50 x
  13. TÓM TẮT Trong công tác giáo dục học sinh, giáo dục thẩm mỹ là một bộ phận không thể thiếu được của quá trình giáo dục toàn diện. Con người có trí tuệ thông minh, có sức khỏe cường tráng, nếu thiếu óc thẩm mỹ vẫn không được coi là con người toàn diện trong một xã hội hiện đại. Thị xã Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương là một trong những khu vực đang phát triển nhanh về mọi mặt, trong đó có giáo dục. Các nhà quản lý giáo dục luôn phát huy năng lực của mình sao cho chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và địa phương. Tuy nhiên, một số trường tiểu học vẫn còn xem nhẹ công tác giáo dục thẩm mỹ cho học sinh, vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức đối với hoạt động này dẫn đến kết quả là chất lượng giáo dục thẩm mỹ không cao. Do đó, để đáp ứng nhu cầu của giáo dục, đảm bảo công tác giáo dục thẩm mỹ được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả cần có sự đổi mới nhằm phát huy các nguồn lực của nhà trường và khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Kết quả nghiên cứu quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho thấy Hiệu trưởng thực hiện đầy đủ và thường xuyên các chức năng quản lý trong công tác quản lý HĐ GDTM. Việc lên kế hoạch được tiến hành một cách khoa học, có xác định mục tiêu rõ ràng cho HĐ GDTM. Hiệu trưởng có sự phân công, qui định rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn đối với phó hiệu trưởng, các tổ trưởng/ khối trưởng và GV. Bên cạnh đó thực hiện chỉ đạo thường xuyên và hiệu quả đối với từng HĐ và đối tượng, có sự kiểm tra và giám sát thường xuyên trong HĐ GDTM. Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Một số GV vẫn chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của GDTM đối với HS tiểu học; mục tiêu GDTM vẫn có một số ít GV không biết hoặc biết ít; việc phối hợp các nguồn lực trong HĐ GDTM tuy được quan tâm nhưng chưa thực hiện tốt như mong đợi; trong công tác lập kế hoạch, việc tìm hiểu nhu cầu GDTM rất quan trọng nhưng chưa được đánh giá cao; kinh phí, thời gian và trang thiết bị tài liệu, cơ sở vật chất còn thiếu, gây cản trở cho công tác QL HĐ GDTM. Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của công tác quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở các xi
  14. trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, luận văn đã đề xuất 5 biện pháp quản lý nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Các biện pháp đó là: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về mục tiêu của hoạt động giáo dục thẩm mỹ trong trường tiểu học; cải tiến công tác lập kế hoạch cho hoạt động giáo dục thẩm mỹ; bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu giáo dục thẩm mỹ cho học sinh; tăng cường chỉ đạo sự phối hợp giữa các lực lượng trong hoạt động giáo dục thẩm mỹ; tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thẩm mỹ. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp được đánh giá khá cao, qua đó, tác giả nhận thấy rằng các biện pháp đã đề ra là có cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý, phù hợp với thực trạng nghiên cứu, rất thiết thực và có tính khả thi cao. Mỗi biện pháp giải quyết một vấn đề, một mặt nội dung cụ thể trong công quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ. Người cán bộ quản lý sử dụng đồng bộ các biện pháp trên, phối hợp với việc khai thác tốt các nguồn lực sẽ giúp giải quyết các vấn đề được đặt ra trong việc phát triển chất lượng giáo dục thẩm mỹ. xii
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục của nước ta luôn được Đảng và Nhà nước chú trọng. Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên trong chương trình giáo dục phổ thông, là nơi cung cấp những kiến thức đầu tiên cho các em học sinh. Nhận định được tầm quan trọng đó, trong điều 7 của Luật Giáo dục (2005) qui định như sau: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”. Trong đó, giáo dục thẩm mỹ là một bộ phận không thể thiếu trong giáo dục, hướng tới hoàn thiện con người theo chân – thiện –mỹ, làm phong phú về mặt tình cảm thông qua việc hình thành các quan hệ thẫm mỹ đúng đắn với hiện thực và đặc biệt là tạo cho các em học sinh những năng lực thẩm mỹ biết thưởng thức, đánh giá và sáng tạo thẫm mỹ. (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2019) Bên cạnh đó, mục tiêu giáo dục quy định rõ trong Điều 2 của Luật Giáo dục (2005): “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp…”. Trong đó giáo dục thẩm mỹ làm cho học sinh có sự ham thích cái đẹp và hiểu biết trong ứng xử, trong các mối quan hệ. Giáo dục thẩm mỹ phát triển tư duy hình tưởng, nâng cao ý thức thẩm mỹ giúp học sinh xây dựng tiêu chuẩn “cái đẹp” đúng đắn và còn giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động trí óc, tạo hứng thú trong học tập (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2019). Việc phát triển giáo dục theo hướng đổi mới và toàn diện là một nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng 1
  16. cao chất lượng giáo dục toàn diện…”, nền giáo dục toàn diện trong đó bao gồm giáo dục thẩm mỹ cho học sinh. Chính vì vậy, giáo dục học sinh không chỉ giáo dục tri thức mà cần cả giáo dục thẫm mỹ (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2013). Thị xã Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương là một trong những khu vực đang phát triển nhanh về mọi mặt, trong đó có giáo dục. Các nhà quản lý giáo dục luôn phát huy năng lực của mình sao cho chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và địa phương. Trong công tác giáo dục học sinh, nhà trường rất coi trọng nội dung giáo dục thẩm mỹ coi đó là một bộ phận không thể thiếu được của quá trình giáo dục toàn diện. Con người có trí tuệ thông minh, có sức khỏe cường tráng, nếu thiếu óc thẩm mỹ vẫn không được coi là con người toàn diện trong một xã hội hiện đại. Giáo dục thẩm mỹ trở nên hết sức quan trọng vì nó có tác động mạnh đến trí tuệ, đến tình cảm đạo đức, đến quá trình hình thành những nét đẹp trong hành vi, thói quen của học sinh, đến khả năng sáng tạo – một phẩm chất cực kỳ quý báu của con người hiện đại. Tuy nhiên, trong Hướng dẫn Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 cấp tiểu học của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên triển khai không có bất kỳ một nhiệm vụ cụ thể nào dành cho hoạt động giáo dục thẩm mỹ. Do đó, nhà trường đã phải linh hoạt trong việc lồng ghép hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục khác. Việc lập kế hoạch cho hoạt động giáo dục thẩm mỹ cũng đã phải xây dựng sao cho phù hợp với kế hoạch chung của nhà trường. Từ những lý do trên, việc lựa chọn nghiên cứu “Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” là vấn đề cấp thiết. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học và khảo sát thực trạng về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, luận văn 2
  17. đề xuất các biện pháp quản lý nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4. Giả thuyết nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học là một phần quan trọng trong công tác quản lý trường tiểu học. Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã được thực hiện theo các chức năng quản lý nhưng hiệu quả thực hiện trong từng chức năng chưa cao. Nếu xây dựng được hệ thống lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học và đánh giá đúng thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thì sẽ đề xuất được các biện pháp quản lý có tính cấp thiết và khả thi. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học. - Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. - Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Về nội dung nghiên cứu: nghiên cứu công tác quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình 3
  18. Dương thông qua hoạt động dạy trên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp với tiếp cận theo bốn chức năng quản lý. 6.2. Về khách thể khảo sát: khảo sát hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên và học sinh ở 6 trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 6.3. Về thời gian: các số liệu thống kê phục vụ cho khảo sát được thu thập trong hai năm: 2017 – 2018, 2018 - 2019. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các PP phân tích, so sánh, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu, tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến hoạt động giáo dục thẩm mỹ, lý luận về quản lý, lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ để xây dựng khung lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - PP nghiên cứu sản phẩm hoạt động: nghiên cứu các quy chế/quy định/tài liệu/các văn bản liên quan đến hoạt động giáo dục thẩm mỹ và quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ. - PP điều tra bằng bảng hỏi: để tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương chúng tôi sử dụng 3 bảng hỏi, trong đó Bảng hỏi 1 dành cho 200 giáo viên, Bảng hỏi dành cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên để khảo nghiệm tính cần thiết, khả thi của các biện pháp đề xuất. - PP phỏng vấn sâu: sử dụng bảng hỏi 3 để phỏng vấn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ ở các trường tiểu học. 7.3. Phương pháp xử lý dữ liệu Sử dụng phần mềm SPSS 20 xử lí các số liệu, kết quả nghiên cứu thu thập được trong quá trình nghiên cứu. 8. Ý nghĩa của đề tài 4
  19. Về lý luận: Đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học. Về thực tiễn: Nhận xét, đánh giá đúng thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất các biện pháp mang tính cần thiết và khả thi cho công tác quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn dự gồm có 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh tiểu học Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương 5
  20. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THẨM MỸ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Hoạt động (HĐ) giáo dục thẩm mỹ (GDTM) là một trong các HĐ giáo dục quan trọng. Vì thế, trên thế giới, nhiều tác giả nghiên cứu một cách có hệ thống về lịch sử phát triển cũng như những vấn đề liên quan khác đối với GDTM. GDTM chính là giáo dục cái đẹp cho con người. Nhà triết học cổ điển Đức E. Kant (1724 – 1804), ông đánh giá cái đẹp là mang lại những khoái cảm và thỏa mãn cho những đòi hỏi tinh thần và tính chất chủ quan của con người. Cùng thời với Kant, cũng là một nhà triết học nổi tiếng người Đức tên là Hegel (1770 – 1831). Ông nghiên cứu về GDTM và vai trò của GDTM trong việc hình thành lối sống con người. Ông đã đưa ra quan điểm “cái đẹp trong nghệ thuật cao hơn cái đẹp trong tự nhiên”. Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của mỹ học, Hegel đã coi nghệ thuật là sản phẩm của quá trình vận động của tinh thần tuyệt đối và đến lượt mình, nghệ thuật trở thành chiếc chìa khóa mở ra các vấn đề lớn lao của con người. Ở Liên Xô trước đây, lý luận mỹ học đã trở thành vũ khí đấu tranh chính trị, nhiều nhà mỹ học đều đứng trên lập trường duy vật để giải quyết các vấn đề thẩm mỹ, tiêu biểu như: Bielinxki, Tsécnưsépxki, M.Ốpxiannhicốp. Bielinxki (1811- 1848) đã đứng trên lập trường duy vật để giải thích các vấn đề của nghệ thuật nên với ông nghệ thuật là “sự tái hiện của cuộc sống”. Từ đó ông đồng tình với quan điểm của các nhà nghệ thuật theo khuynh hướng hiện thực, đề cao tính tư tưởng và tính nhân dân sâu sắc. Đến Tsécnưsépxki (1828 – 1889), ông khẳng định dứt khoát “cái đẹp là cuộc sống”. Quan điểm này được ông bảo vệ và làm rõ trong nhiều sáng tác sau đó. Ông cho rằng “Nghệ thuật là cuốn sách giáo khoa của cuộc sống” và lý luận, nghệ thuật phản ánh thực tại nên cái đẹp trong thực tại bao giờ cũng cao hơn cái đẹp trong nghệ 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1