intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:218

19
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận và thự tiễn, đề tài đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục văn hoá ứng xử trong trường trung học phổ thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục văn hoá ứng xử cho học sinh, góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa ứng xử dân tộc và phát triển, hoàn thiện nhân cách học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận

  1. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT SỬ NGỌC ANH KHOA QUẢN LÝHOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 BÌNH DƢƠNG – 2023 UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG BÌNH DƢƠNG - 2022 TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LUẬN VĂN THẠC SĨ SỬ NGỌC ANH KHOA BÌNH DƢƠNG - 2023
  2. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT SỬ NGỌC ANH KHOA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 1 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC 2 GS.TS. NGUYỄN LỘC TS. VŨ THỊ NHÂN BÌNH DƢƠNG - 2023 i
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Sử Ngọ nh ho , mã số học viên 218140104014 là học viên lớp Cao học quản lý giáo dục niên khóa 2021-2023, trƣờng đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng. Tôi xin m đo n: Luận văn với đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận” là ông trình nghiên ứu của riêng cá nhân tôi. Tất cả số liệu, kết quả thực hiện đƣợc trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gố và hƣ đƣợc công bố ở những công trình nghiên cứu khác. Nếu có sự gian dối, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý theo quy định củ nhà trƣờng./. Bình Dương, ngày 30 tháng 11 năm 2023 SỬ NGỌC ANH HOA ii
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tác giả luận văn đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ từ cán bộ quản lý, chuyên viên, giảng viên trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng và B n Giám hiệu củ 03 trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. Đặc biệt là sự hƣớng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm củ GS.TS. Nguy n Lộ , trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng. Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, tá giả gặp rất nhiều khó khăn về những lý luận ơ sở đối với đề tài nghiên cứu; cách thứ phân tí h đề tài nghiên cứu, đặc biệt là những khó khăn trong việc xây dựng, thiết kế bảng khảo sát sao cho phù hợp với mụ đí h nghiên ứu củ đề tài,…Tuy nhiên, tá giả đã nhận đƣợc sự hỗ trợ rất tích cực từ các bạn học viên trong lớp; đồng thời thƣờng xuyên tƣơng tá , tr o đổi trực tiếp với giảng viên hƣớng dẫn nên đã hoàn thành luận văn đúng thời gian quy định của nhà trƣờng. Thông qua luận văn, tá giả xin gửi những lời tri ân sâu sắc nhất đến cán bộ quản lý, chuyên viên, giảng viên trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dƣơng; B n Giám hiệu, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh củ 03 trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận và giảng viên hƣớng dẫn 1 GS.TS. Nguy n Lộc và giảng viên hƣớng dẫn 2 TS. Vũ Thị Nhân đã hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều trong quá trình thực hiện luận văn. Chắc chắn luận văn hƣ đào sâu vấn đề, hƣ trình bày đầy đủ hết những góc nhìn đ hiều về nội dung qu n tâm nhƣng đó hính là những kiến thức, những kết quả đạt đƣợc trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về đề tài: “Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận”./. Xin chân thành cảm ơn! SỬ NGỌC ANH HOA iii
  5. MỤC LỤC Trang LỜI C M ĐO N ................................................................................................................ ii LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... iii M C L C .......................................................................................................................... iv D NH M C BẢNG ........................................................................................................... x T M TẮT.......................................................................................................................... xii MỞ Đ U ............................................................................................................................. 1 1. Lý do họn đề tài .......................................................................................................... 1 2. Mụ tiêu nghiên ứu ........................................................................................................ 3 3. há h thể và đối tƣợng nghiên ứu ................................................................................. 3 4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 3 5. Giả thuyết khoa học ......................................................................................................... 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................................... 4 7. Phƣơng pháp nghiên ứu ................................................................................................. 4 8. Đóng góp ủa nghiên cứu ................................................................................................ 6 9. Bố ụ luận văn ............................................................................................................... 6 CHƢƠNG 1 ......................................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO D C VĂN H ..................... 7 ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ............. 7 1.1. Tổng qu n tình hình nghiên ứu ................................................................................... 7 1.1.1. Nghiên ứu nƣớ ngoài ............................................................................................. 7 1.1.2. Nghiên ứu trong nƣớ .............................................................................................. 8 1.2. Các khái niệm ơ bản củ đề tài ................................................................................. 10 1.2.1. Quản lý, quản lý trƣờng trung học phổ thông ......................................................... 10 1.2.2. Văn hó ứng xử ....................................................................................................... 12 1.2.3. Hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ........................................................................ 14 1.2.4 Quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ở á trƣờng trung học phổ thông .... 14 1.3. Một số vấn đề về giáo dụ văn hoá ứng xử cho học sinh trung học phổ thông ......... 15 1.3.1. Tầm quan trọng của giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông .. 15 1.3.2. Mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục văn hoá ứng xử cho học sinh trung học phổ thông .. 16 iv
  6. 1.3.3. Nội dung, nguyên tắc giáo dụ văn hoá ứng xử cho học sinh trung học phổ thông 17 1.3.4. Xây dựng phƣơng pháp hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông ........................................................................................................................... 19 1.3.5. Hình thức hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông . 21 1.4. Lý luận ơ bản của quản lý hoạt động giáo dụ văn hoá ứng xử cho học sinh trung học phổ thông .................................................................................................................... 21 1.4.1. Sự cần thiết quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông .................................................................................................................................. 22 1.4.2. Lập kế hoạch hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông22 1.4.3. Tổ chức, triển khai công tác giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông .................................................................................................................................. 23 1.4.4. Chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông .................................................................................................................................. 24 1.4.5. Quản lý kiểm tr , đánh giá hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông .................................................................................................................... 25 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông ........................................................................................................... 25 1.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................................. 25 1.5.2. Các yếu tố chủ quan................................................................................................. 26 Tiểu kết hƣơng 1 .............................................................................................................. 27 CHƢƠNG 2 ....................................................................................................................... 28 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO D C VĂN H ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ..................................... 28 HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN .............................................................. 28 2.1. Đặ điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, văn hoá giáo dụ ủ huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. ................................................................................................... 28 2.1.1. Đặ điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội đị phƣơng ........................................ 28 2.1.2. Khái quát tình hình giáo dụ và đào tạo trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận..................................................................................................................... 28 2.1.3 Sơ lƣợc về á trƣờng THPT trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. ... 29 v
  7. 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử và quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ........................................................................................... 30 2.2.1. Mụ đí h khảo sát .................................................................................................... 30 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................................... 30 2.2.3. Đối tƣợng khảo sát................................................................................................... 30 2.2.4. Phƣơng pháp và ông ụ khảo sát ........................................................................... 33 2.2.5. Xử lí kết quả khảo sát .............................................................................................. 34 2.3. ết quả khảo sát thự trạng hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ................................... 34 2.3.1. Nhận thứ ủ án bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh họ sinh và họ sinh về tầm qu n trọng ủ hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh trung họ phổ thông ........................................................................................................................... 35 2.3.2. Thự trạng thự hiện mụ tiêu ủ hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ................ 36 2.3.3. Thự trạng thự hiện nội dung giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ............................................... 38 2.3.4. Thự trạng thự hiện phƣơng pháp giáo dụ văn hoá ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ................................... 44 2.3.5. Thự trạng thự hiện hình thứ giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ................................... 46 2.3.6. Thực trạng á điều kiện ảnh hƣởng đến hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận.......... 49 2.4 Kết quả khảo sát thự trạng quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ........................ 50 2.4.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về sự cần thiết của quản lý hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông .............................. 50 2.4.2. Thự trạng Lập kế hoạ h hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ................................... 51 2.4.3. Thự trạng tổ hứ thự hiện hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ............................. 53 vi
  8. 2.4.4 Thự trạng hỉ đạo hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ............................................... 55 2.4.5 Thự trạng kiểm tr , đánh giá hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ............................. 58 2.4.6. Thự trạng á yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ... 60 2.5. Đánh giá hung về thự trạng quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận ................ 61 2.5.1. Ƣu điểm ................................................................................................................... 62 2.5.2. Hạn chế .................................................................................................................... 62 2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế............................................................................. 63 Tiểu kết hƣơng 2 .............................................................................................................. 65 CHƢƠNG 3 ....................................................................................................................... 66 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO D C VĂN H ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ............................................... 66 HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN .............................................................. 66 3.1. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp ........................................................................... 66 3.1.1 Nguyên tắc lựa chọn biện pháp phù hợp .................................................................. 66 3.1.3 Nguyên tắ đảm bảo tính thực ti n ........................................................................... 66 3.1.4 Nguyên tắ đảm bảo tính khả thi .............................................................................. 67 3.1.5 Nguyên tắ đảm bảo tính kế thừa ............................................................................. 67 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng o nhận thứ ủ CBQL, GV, PHHS và HS về tầm qu n trọng ủ hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh trung học phổ thông ..................... 67 3.2.2. Biện pháp 2: Đổi mới nội dung, hình thứ , phƣơng pháp giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh trung học phổ thông...................................................................................... 69 3.2.3. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạ h giáo dục văn hó ứng xử ho học sinh tại các trƣờng trung học phổ thông cụ thể, hiệu quả ..................................................................... 72 3.2.4. Biện pháp 4: Đẩy mạnh công tác tổ chức thực hiện hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông ................................................................................ 74 3.2.5. Biện pháp 5: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh trung học phổ thông...................................................................................... 76 vii
  9. 3.2.6. Biện pháp 6: Tăng ƣờng kiểm tr , đánh giá hoạt động giáo dục văn hó ứng xử cho học sinh trung học phổ thông...................................................................................... 78 3.4. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ......... 81 3.4.1. Mụ đí h khảo nghiệm ......................................................................................... 81 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm ......................................................................................... 81 3.4.3. Phƣơng pháp khảo nghiệm ................................................................................... 81 3.4.4. Mẫu khảo nghiệm ................................................................................................. 82 3.4.5. Quy ƣớ th ng đo ................................................................................................. 83 3.4.6. Kết quả khảo nghiệm ........................................................................................... 83 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.................................................................................... 95 1. Kết luận ....................................................................................................................... 95 2. Khuyến nghị .................................................................................................................. 96 TÀI LIỆU TH M HẢO ................................................................................................. 98 Phụ lụ 1: Phiếu khảo sát thực trạng (dành cho CBQL, GV, NV) ..................................... 2 Phụ lụ 2: Phiếu khảo sát thực trạng (dành cho CMHS) ................................................... 14 Phụ lụ 3: Phiếu khảo sát thực trạng (dành cho HS) ......................................................... 20 Phụ lụ 4: Câu hỏi phỏng vấn........................................................................................... 26 Phụ lụ 5: Biên bản phỏng vấn ......................................................................................... 28 Phụ lụ 6: Phiếu khảo nghiệm những biện pháp đề xuất .................................................. 34 Phụ lụ 7: ết quả xử lý thống kê (phần mềm SPSS 20) .................................................. 41 viii
  10. DANH MỤC TỪ VI T TẮT STT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 CMHS Cha mẹ học sinh 3 GD&ĐT Giáo dụ và Đào tạo 4 GV Giáo viên 5 GVBM Giáo viên bộ môn 6 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 7 HS Học sinh 8 NV Nhân viên 9 PHHS Phụ huynh họ sinh 10 TB Trung bình 11 THPT Trung họ phổ thông ix
  11. DANH MỤC BẢNG Trang Bảng 2. 1: Bảng thống kê số lƣợng khảo sát .....................................................................30 Bảng 2. 2: Đặ điểm CBQL GV và NV đƣợc khảo sát .....................................................31 Bảng 2. 3: Đặ điểm cha mẹ họ sinh đƣợc khảo sát ........................................................31 Bảng 2. 4: Đặ điểm họ sinh đƣợc khảo sát ....................................................................32 Bảng 2. 5: Quy ƣớc mứ đánh giá, phân tí h số liệu ........................................................34 Bảng 2. 6: kiến của CBQL, GV, NV; PHHS; HS về tầm qu n trọng ủa hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông ......................35 Bảng 2. 7: kiến của CBQL, GV, NV; PHHS; HS về mụ tiêu ủa hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông.....................................36 Bảng 2. 8: kiến của CBQL, GV, NV; PHHS; HS về á mối qu n hệ ứng xử ần ó cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông ..............................................................38 Bảng 2. 9: kiến của CBQL, GV, NV; PHHS; HS về nội dung ủa hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông.....................................39 Bảng 2. 10: kiến của CBQL, GV, NV; PHHS; HS về phƣơng pháp ủa hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông ......................44 Bảng 2. 11: kiến của CBQL, GV, NV; PHHS; HS về hình thứ ủa hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông ..............................46 Bảng 2. 12: kiến của CBQL, GV, NV; PHHS; HS về á điều kiện ảnh hƣởng hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông .............49 Bảng 2. 13: kiến của CBQL, GV về thự trạng xây dựng kế hoạ h giáo dục văn hó ứng xử ho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông ..................................................51 Bảng 2. 14: kiến của CBQL, GV về thự trạng tổ hứ thự hiện hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông.....................................53 Bảng 2. 15: kiến của CBQL, GV về thự trạng hỉ đạo thự hiện hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông.....................................56 Bảng 2. 16: kiến của CBQL, GV về thự trạng kiểm tr , đánh giá hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông.....................................58 Bảng 2. 17: kiến của CBQL, GV về thự trạng á yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông .............60 x
  12. Bảng 3. 1: Các mứ độ khảo sát tính cần thiết và tính khả thi ..........................................82 Bảng 3. 2: Mô tả mẫu khảo nghiệm ..................................................................................82 Bảng 3. 3: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ”Nâng o nhận thứ ho CBQL, GV, PHHS và HS về tầm qu n trọng ủ hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh THPT” ..............................................................................................83 Bảng 3. 4: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp ” Đổi mới nội dung, phƣơng pháp, hình thứ giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh THPT” ................85 Bảng 3. 5: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Nâng o năng lực ứng xử văn hó và năng lực giáo dụ văn hó ứng xử ho đội ngũ án bộ quản lý, giáo viên” ...........................................................................................................................88 Bảng 3. 6: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Tăng ƣờng sự phối hợp giữ nhà trƣờng, gi đình và xã hội trong xây dựng văn hó ứng xử ho họ sinh THPT” ........................................................................................................................89 Bảng 3. 7: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Thú đẩy ông tá quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh THPT hiệu quả, thiết thự ” ...........................................................................................................................................91 xi
  13. TÓM TẮT Trƣờng họ đƣợ xem là môi trƣờng đặ biệt thí h hợp để hoạt động lƣu truyền, giữ gìn, bảo tồn văn hó giữ á thế hệ di n r một á h hữu hiệu. Tuy nhiên, công tác giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông hiện òn phải đối mặt với nhiều thá h thứ , khó khăn. Trong nhà trƣờng, việ giáo dụ văn hó ứng xử hỉ mới dừng ở mứ nhƣ một hoạt động ngoại khó , m ng tính hất giới thiệu, hƣ đƣợ đánh giá đúng v i trò, hứ năng văn hó . Hiện n y, giảng dạy về văn hó ứng xử đã là yêu ầu bắt buộ đối với á trƣờng phổ thông. Cá dự án đƣ văn hó ứng xử vào trƣờng họ đã ó những tá động tí h ự , nhƣng không ít thá h thứ đối với á nhà quản lý giáo dụ , quản lý văn hó . Về lâu dài, á nhà trƣờng ần ó thêm nhiều hƣớng dẫn, hỉ đạo về mặt huyên môn lẫn sự phối hợp giữ h i ơ qu n quản lý về văn hó và giáo dụ để văn hó ứng xử bƣớ vào trƣờng họ một á h kho họ và đạt hiệu quả o hơn. Giáo dụ văn hó ứng xử là cách ứng xử biểu thị giá trị văn hó trong gi o tiếp mà nhà trƣờng và cộng đồng ngƣời họ mong đợi. Đó là á h ứng xử có ý thứ đƣợc thúc đẩy bởi động ơ học tập đúng đắn, thể hiện những giá trị tốt đẹp ủ on ngƣời trong quá trình lĩnh hội tri thức; vừa phù hợp với chuẩn mực chi phối cá nhân trong học tập, vừa là mẫu mực có tác dụng giáo dục, thuyết phụ ngƣời khác thực hiện theo. Giáo dụ văn hó ứng xử đƣợc biểu hiện qua các mặt: nhận thứ , thái độ, kỹ năng thực hiện hành vi ở các chủ thể trong quá trình học tập. Giáo dụ văn hó ứng xử phân biệt với các hành vi học tập khác thông qua những đặ trƣng ơ bản: động ơ học tập đúng đắn, giao tiếp lịch sự, văn minh, tính huẩn mực, tính giáo dục, tính tự giác, tính ổn định, tính hiệu quả. Tiến hành khảo sát thực trạng về công tác giáo dụ văn hó ứng xử và quản lý hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho họ sinh á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận đã đạt đƣợ một số kết quả nhất định nhƣ: Nhà trƣờng xây dựng văn hó họ đƣờng lành mạnh, thân thiện và phòng, hống bạo lự họ đƣờng. Giáo dục học sinh giữ gìn bản sắ văn hó dân tộc, sống có trách nhiệm, nghĩ vụ chủ động học tập, đi họ đúng giờ, không bỏ học, trốn tiết… Bên cạnh những ƣu điểm đã nêu ở trên thì những hạn chế cần phải khắc phụ đối với công tác quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho họ sinh đó là vấn đề nhận thức của CBQL, Gv, PHHS và HS về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục; Hiệu quả xii
  14. thực hiện của những nội dung, phƣơng pháp, hình thức thực hiện hoạt động giáo dục. Đặc biệt là công tác quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh hạn chế từ khâu lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện đến công tác kiểm tr , đánh giá hoạt động giáo dụ . Đối với thực trạng nêu trên, CBQL á trƣờng THPT huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận cần phải tập trung các nguồn lực nâng cao hiệu quả công tác giáo dụ văn hóa ứng xử cho học sinh. Dự trên ơ sở lý luận ở hƣơng 1 và kết quả khảo sát hƣơng 2 về công tác quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng THPT huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận, tác giả đã tiến hành đề xuất các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả ông tá quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. Các biện pháp bao gồm: Biện pháp 1: N ng cao nhận thức của BQ , , P S và S v t m quan trọng của hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trung học phổ thông Biện pháp 2: ổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trung học phổ thông Biện pháp 3: X y d ng hoạch giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông cụ thể, hiệu quả Biện pháp 4: ẩy mạnh công tác tổ chức th c hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trung học phổ thông Biện pháp 5: Tập trung chỉ đạo th c hiện tốt hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trung học phổ thông Biện pháp 6: Tăng cường iểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trung học phổ thông Cá biện pháp đã đƣợ tổ hứ khảo nghiệm tính ần thiết và khả thi tại 03 trƣờng trung học phổ thông trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận và đƣợ đánh giá khá ần thiết và khả thi o. xiii
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Văn hó là những giá trị vật chất và tinh thần do on ngƣời sáng tạo ra. Tất cả các lĩnh vực củ đời sống xã hội đều có những giá trị văn hó riêng; chẳng hạn nhƣ: văn hó công sở, văn hó gi o thông, văn hó ẩm thự , văn hó gi o tiếp...và văn hó họ đƣờng. Để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá, đáp ứng nhu ầu về văn hoá ngày àng o ủ nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt N m tiên tiến, đậm đà bản sắ dân tộ và đóng góp vào kho tàng di sản văn hoá nhân loại. Đồng thời, tại điều 01 ủ quyết định số 1299/QĐ-TTG ủ Thủ tƣớng Chính phủ, ngày 03 tháng 10 năm 2018 ũng đã đề ập đến việ “Tăng ƣờng xây dựng văn hó ứng xử trong trƣờng họ nhằm tạo huyển biến ăn bản về ứng xử văn hó ủ án bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, họ sinh, sinh viên để phát triển năng lự , hoàn thiện nhân á h, lối sống văn hó ; xây dựng văn hó trƣờng họ lành mạnh, thân thiện; nâng o hất lƣợng giáo dụ đào tạo; góp phần xây dựng on ngƣời Việt N m: yêu nƣớ , nhân ái, nghĩ tình, trung thự , đoàn kết, ần ù, sáng tạo.” Việ bảo vệ á di sản văn hó ứng xử là việ làm hết sứ ần thiết nhằm gìn giữ, khẳng định bản sắ riêng ủ Việt N m trong quá trình hội nhập quố tế. Thủ tƣớng Chính phủ b n hành Quyết định số 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hó ứng xử trong trƣờng họ gi i đoạn 2018-2025”. Theo đó, 100% trƣờng họ phải xây dựng bộ Quy tắ Văn hó ứng xử. Đề án bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dụ văn hó ứng xử ho trẻ em, họ sinh, họ viên, sinh viên trong á ơ sở giáo dụ ; thể hiện đƣợ những giá trị ốt lõi trong văn hó ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trá h nhiệm, hợp tá , trung thự phù hợp với từng ấp họ , trình độ đào tạo, vùng miền. Chỉ đạo giáo dụ nội dung về tƣ tƣởng, đạo đứ , phong á h Hồ Chí Minh để nâng o phẩm hất, năng lự ứng xử ho nhà giáo, ngƣời họ . Đặ biệt, tăng ƣờng sự phối hợp giữ nhà trƣờng, gi đình và xã hội trong xây dựng văn hó ứng xử ho họ sinh. Theo đó, nhà trƣờng hịu trá h nhiệm xây dựng văn hó nhà trƣờng, xây dựng môi trƣờng giáo dụ n toàn, thân thiện, lành mạnh và thự hiện phòng hống bạo lự họ đƣờng hiệu quả. (Thủ tƣớng Chính Phủ, 2018) Trƣờng họ đƣợ xem là môi trƣờng đặ biệt thí h hợp để hoạt động lƣu truyền, giữ gìn, bảo tồn văn hó dân tộ giữ á thế hệ di n r một á h hữu hiệu. Tuy vậy, ông tá 1
  16. giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông hiện òn phải đối mặt với nhiều thá h thứ , khó khăn. Trong nhà trƣờng, việ giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh hỉ mới dừng ở mứ nhƣ một hoạt động ngoại khó , m ng tính hất giới thiệu, hứ hƣ đƣợ đánh giá đúng v i trò, hứ năng văn hó ứng xử. Hiện n y, giảng dạy về văn hó ứng xử đã là yêu ầu bắt buộ đối với á trƣờng phổ thông. Cá dự án đƣ văn hó ứng xử vào trƣờng họ đã ó những tá động tí h ự , nhƣng không ít thá h thứ đối với á nhà quản lý giáo dụ , quản lý văn hó . Ngoài ra, trong hƣơng trình giáo dụ phổ thông mới hiện n y hú trọng đến việ giáo dụ toàn diện ho họ sinh về phẩm hất, năng lự vì vậy việ tổ hứ á hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh trong nhà trƣờng kết hợp với á môn họ là việ làm ần thiết. Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung phát triển phẩm chất và năng lực củ ngƣời học, lấy việc phát triển toàn diện học sinh làm nội dung trọng tâm. Việc triển kh i hƣơng trình giáo dục phổ thông mới chính là giải pháp toàn diện để củng cố, gi tăng tố chất văn hó và phát triển on ngƣời. Trong đó, văn hoá ứng xử đóng v i trò quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dụ ngƣời học trở thành những on ngƣời phát triển toàn diện đức-trí-thể-mỹ, ó lòng yêu nƣớc, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nƣớc, với gi đình và với cộng đồng. (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018) Xây dựng văn hó ứng xử trong á trƣờng học là một hoạt động giáo dục hệ giá trị, các chuẩn mự văn hó giúp ho á thành viên trong nhà trƣờng có nhận thứ đúng, có những suy nghĩ, tình ảm, hành vi tốt đẹp, thực hiện văn hó ứng xử lành mạnh, xây dựng ơ sở để đảm bảo chất lƣợng giáo dục củ Nhà trƣờng. Tuy nhiên, thự trạng ông tá quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho học sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông hiện n y òn khá nhiều bất ập, đặ biệt là khâu tổ hứ thự hiện, kiểm tr , đánh giá. Về ông tá này, á văn bản hỉ đạo hƣ thật sự đi vào thự ti n. Trong hoàn ảnh hiện nay, họ sinh ngày àng năng động, thự tế hơn, ó tinh thần tự hủ, bộ lộ á tính ngày àng đậm nét. Nhiều trƣờng hợp họ sinh vô l , họ sinh sử dụng bạo lự với bạn, nói tụ , hửi thề, ƣ xử không đúng huẩn mự ,… Một số giá trị tốt đẹp về phẩm hất, đạo đứ , ứng xử văn hó ủ một bộ phận họ sinh bị xuống ấp, ó biểu hiện suy thoái, lệ h lạ . Cùng với đó là những hạn hế về á nguồn đầu tƣ, kinh phí, sự liên kết với á b n ngành lự lƣợng xã hội trong ông tá giáo dụ . Điều này lại àng khiến ho vấn đề giáo 2
  17. dụ văn hó ứng xử ho họ sinh hƣ đạt đƣợ mụ tiêu đã đề r . Trong bối ảnh ấy, tôi lự họn đề tài: "Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận" để nghiên ứu với mụ đí h từng bƣớ khắ phụ những tồn tại, thá h thứ hiện n y, góp phần nâng o hất lƣợng giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh trong nhà trƣờng phổ thông. 2. Mục tiêu n hiên cứu Trên ơ sở nghiên ứu lý luận và thự ti n, đề tài đề xuất á biện pháp quản lý hoạt động giáo dụ văn hoá ứng xử trong trƣờng trung họ phổ thông nhằm nâng o hiệu quả ông tá giáo dụ văn hoá ứng xử ho họ sinh, góp phần bảo tồn, phát huy văn hó ứng xử dân tộ và phát triển, hoàn thiện nhân á h học sinh. 3. h ch thể và đối tƣợn n hiên cứu 3.1. hách th nghi n cứu Hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh á trƣờng trung họ phổ thông. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho họ sinh á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài khảo sát thự trạng, nghiên ứu nội dung, biện pháp quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. Việ khảo sát nghiên ứu đƣợ thự hiện trên 03 trƣờng trung họ phổ thông công lập huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận gồm: + Trƣờng trung họ phổ thông Nguy n Huệ + Trƣờng trung họ phổ thông n Phƣớ + Trƣờng trung họ phổ thông Phạm Văn Đồng 5. Giả thuyết khoa học Nếu khảo sát, đánh giá và phân tí h khá h qu n, hính xá về công tác quản lý hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận thì sẽ đề xuất đƣợc các biện pháp quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. Giúp học sinh THPT nắm vững các chuẩn mự văn hó ứng xử của môi trƣờng giáo dục; có ý thức phấn đấu, vƣơn lên trong học tập, tu dƣỡng, rèn luyện; 3
  18. biết noi gƣơng thầy cô giáo; với bạn bè thì biết tôn trọng, đoàn kết, tƣơng trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hó ơ sở lý luận về hoạt động giáo dục văn hó ứng xử và quản lý hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho họ sinh á trƣờng trung họ phổ thông. Tìm hiểu, xá định thực trạng về công tác giáo dục văn hó ứng xử và quản lý hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục văn hó ứng xử ho họ sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. 7. Phƣơn ph p n hiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghi n cứu lý luận Nhóm phƣơng pháp này nhằm thu thập các thông tin lý luận để xây dựng ơ sở lý luận củ đề tài. Thuộ nhóm phƣơng pháp nghiên ứu lý luận ó á phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể s u đây: - Phƣơng pháp phân tí h-tổng hợp tài liệu: nghiên cứu á văn bản, tài liệu và phân tích tài liệu thành các bộ phận: nhóm tài liệu về di sản văn hó ứng xử; nhóm tài liệu về giáo dục di sản; nhóm tài liệu quản lý giáo dục; liên kết, sắp xếp các tài liệu, thông tin lý thuyết đã thu thập đƣợ để tạo ra hệ thống lý thuyết đầy đủ, có tầm khái quát hơn. - Phƣơng pháp khái quát hó á nhận định độc lập: phân tích và xâu chuỗi các nhận định độc lập về cùng vấn đề nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghi n cứu thực tiễn Nhóm phƣơng pháp này nhằm thu thập các thông tin thực ti n về tình hình giáo dục văn hóa ứng xử, tình hình quản lý giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung học phổ thông để xây dựng ơ sở thực ti n củ đề tài. Thuộ nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực ti n ó á phƣơng pháp nghiên ứu cụ thể s u đây: 7.2.1 Phương pháp đi u tra bằng bảng hỏi - Mụ đí h điều tra: dùng phiếu điều tr để thu nhận ý kiến đánh giá ủ á đối tƣợng về thực trạng giáo dụ văn hó ứng xử (ý nghĩ , nội dung, hình thứ , phƣơng pháp, á on đƣờng giáo dục, kết quả giáo dục,…) và quản lý giáo dục văn hó ứng xử (sự cần thiết, ý nghĩ ủa công tác quản lý, nội dung, hình thứ , phƣơng pháp quản lý, các khâu của quản lý,…). 4
  19. - Nội dung điều tra: Thu thập thông tin về thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dụ văn hoá ứng xử trong trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. Tác giả ũng dùng bảng hỏi để khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ở trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận mà đề tài đề xuất. - Cách thứ điều tra: Xây dựng 03 mẫu phiếu hỏi dành ho á đối tƣợng: Mẫu 1: Phiếu khảo sát dành cho cán bộ quản lý, nhân viên và giáo viên tại á trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. Mẫu 2: Phiếu khảo sát dành cho học sinh tại cá trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. Mẫu 3: Phiếu khảo sát dành cho phụ huynh tại á trƣờng trung học huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. 7.2.2 Phương pháp phỏng vấn Mụ đí h phỏng vấn: nhằm khẳng định những vấn đề đƣợ trả lời trong phiếu điều tr và thu thập thêm thông tin ho những vấn đề òn hƣ đƣợ trả lời rõ ràng trong số liệu điều tra viết. Đây là phƣơng pháp bổ trợ ho phƣơng pháp điều tra bằng phiếu hỏi. Nội dung phỏng vấn: Thuận lợi và khó khăn ũng nhƣ thực trạng hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử và công tác quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử của Hiệu trƣởng ở trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. Đối tƣợng: Học sinh (03), giáo viên (03), CBQL (03) Cá h thự hiện: trò huyện trự tiếp với giáo viên và họ sinh, CBQL về á vấn đề có liên quan giáo dụ văn hó ứng xử tại trƣờng trung họ phổ thông. 7.2.3 Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động - Mụ đí h: Tìm hiểu thự tế hoạt động quản lý giáo dụ văn hó ứng xử tại 03 trƣờng THPT trên đị bàn huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. - Nội dung: Tìm hiểu á h thứ tổ hứ thự hiện quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử ho họ sinh THPT trên đị bàn huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận; những nội dung đã đƣợ triển kh i và hiệu quả m ng lại thông qu á hoạt động. - Cá h thứ tiến hành: Tiến hành nghiên cứu, phân tích các hồ sơ quản lý nhƣ: kế hoạch; biên bản, báo áo sơ kết, tổng kết và các sản phẩm khác của cán bộ quản lý, giáo viên và họ sinh ó liên qu n đến hoạt động giáo dục văn hó ứng xử. 5
  20. 7.3. Phương pháp xử lí thông tin - Mụ đí h: Đánh giá một á h hính xá từ những số liệu, dữ liệu khảo sát thự tế để đƣ r những phân tí h, nhận định phù hợp trên ơ sở kết quả thu thập đƣợ . - Nội dung: Tiến hành mã hó á âu hỏi (định tính và định lƣợng) từ bảng khảo sát; thiết lập thông tin và thự hiện á biện pháp tính toán phù hợp với nhu ầu ần phân tí h ủ đề tài nghiên ứu. Xây dựng kết hợp á yếu tố khi phân tí h, nhận định r vấn đề ần qu n tâm. - Cá h thứ tiến hành: + Đối với dữ liệu định tính: các cuộc phỏng vấn và những câu hỏi dạng định tính sẽ đƣợc phân tích bằng phƣơng pháp trí h lọc nội dung theo từng phần nghiên cứu. Các nội dung này đƣợc sử dụng phối hợp với dữ liệu định lƣợng để làm rõ hơn thực trạng của vấn đề nghiên cứu. + Đối với dữ liệu định lƣợng: Sử dụng phần mềm SPSS mã nguồn mở để tiến hành phân tí h số liệu s u khi thự hiện khảo sát tại 03 trƣờng THPT trên đị bàn huyện Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thuận. ết hợp với phần mềm bảng tính Mi rosoft Ex el 2010 để thu đƣợ bảng số liệu ần thiết ho việ nghiên ứu. 8. Đón óp của nghiên cứu Nhận xét, đánh giá đúng thực trạng hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử và quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử tại á trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. Từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dụ văn hóa ứng xử có hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện của các trƣờng trung học phổ thông trên địa bàn. 9. Bố cục luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính củ đề tài đƣợ trình bày trong 3 hƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lí luận về quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại trƣờng trung họ phổ thông; Chƣơng 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận; Chƣơng 3: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng xử cho học sinh tại á trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2