Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng tại Học viện An ninh nhân dân
lượt xem 16
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận và thực trạng về quản lý hoạt động LYKPH của SV về hoạt động giảng dạy của GV tại Học viện ANND, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động LYKPH của SV về hoạt động giảng dạy của GV theo hướng đảm bảo chất lượng đào tạo tại Học viện ANND nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng tại Học viện An ninh nhân dân
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC HOÀNG TRUNG HIẾU QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN THEO HƢỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƢỢNG TẠI HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC HOÀNG TRUNG HIẾU QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN THEO HƢỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƢỢNG TẠI HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số : 8 14 01 14 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGHIÊM THỊ ĐƢƠNG HÀ NỘI – 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn sử dụng những thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, các thông tin đã được chon lọc, phân tích, tổng hợp, xử lý và đưa vào luận văn đúng quy định. Số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này hoàn toàn trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Hà Nội, tháng 7 năm 2020 Tác giả luận văn Hoàng Trung Hiếu i
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài “Quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng tại Học viện An ninh nhân dân”, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đ , t o điều kiện của tập thể an Giám hiệu, các đ n vị ph ng chức năng, các thầy cô giáo viên tham gia giảng d y. Tôi xin bày tỏ l ng cảm n chân thành về sự giúp đ đó. Tôi xin bày tỏ l ng kính trọng và biết n sâu sắc tới TS. Nghiêm Thị Đư ng - người trực tiếp hướng dẫn khoa học và chỉ bảo cho tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong thực hiện đề tài nhưng chắc chắn rằng đề tài sẽ c n có những h n chế, thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy cô, đồng nghiệp và những người quan tâm để luận văn hoàn thiện h n. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Hoàng Trung Hiếu ii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ANND: An ninh nhân dân GD&ĐT: GD&ĐT GV: Giảng viên LYKPH: Lấy ý kiến phản hồi SV: Sinh viên YKPH: Ý kiến phản hồi iii
- MỤC LỤC Trang Lời cam đoan .......................................................................................................... i Lời cảm n ............................................................................................................ ii Danh mục các từ viết tắt....................................................................................... iii Danh mục bảng, biểu đồ, hình………………………………………………….ix MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN THEO HƢỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƢỢNG Ở TRƢỜNG ĐẠI HỌC ........................................................................................... 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .............................................................. 8 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ........................................................ 8 1.1.2. Những nghiên cứu t i Việt Nam ..................................................... 10 1.2. Một số khái niệm cơ bản .................................................................... 13 1.2.1. Quản lý ............................................................................................ 13 1.2.2. Ý kiến phản hồi và ho t động lấy ý kiến phản hồi ......................... 15 1.2.3. Ho t động giảng d y của giảng viên............................................... 16 1.2.4. Chất lượng và đảm bảo chất lượng ................................................. 17 1.2.5. Quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi ........................................... 19 1.2.6. Quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng ...................... 20 1.3. Hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hƣớng đảm bảo chất lƣợng ..................................... 21 1.3.1. Vai trò của ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên ................................................................. 21 1.3.2. Mục tiêu, yêu cầu, nguyên tắc ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên ..................................... 22 1.3.3. Nội dung lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên ........................................................................................... 23 1.3.4. Công cụ, hình thức lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên .......................................................................... 24 1.3.5. Quy trình tổ chức lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên .......................................................................... 25 iv
- 1.3.6. Sử dụng kết quả lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên .......................................................................... 27 1.4. Nội dung quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hƣớng đảm bảo chất lƣợng .. 27 1.4.1. Xây dựng kế ho ch lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên .......................................................................... 27 1.4.2. Tổ chức triển khai lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên .......................................................................... 28 1.4.3. Chỉ đ o ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên .......................................................................... 32 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên. ............................................ 33 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hƣớng đảm bảo chất lƣợng ............................................................................................ 35 1.5.1. Yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục đào t o trong tình hình mới .............. 35 1.5.2. Quy định, hướng dẫn, chỉ đ o của lãnh đ o các cấp trong quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên .................................................................................................. 35 1.5.3. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, sinh viên ............................................................................................................ 38 1.5.4. Trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các lực lượng tham gia lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên........ 38 1.5.5. Các điều kiện đảm bảo cho công tác tổ chức lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên. .................................... 39 Tiểu kết Chƣơng 1 ............................................................................................. 41 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN THEO HƢỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƢỢNG TẠI HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN ......................................................................................................... 42 2.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân ........................................ 42 2.1.1. Lịch sử hình thành .......................................................................... 42 2.1.2. Sứ m ng của Học viện .................................................................... 42 2.1.3. Quy mô đào t o ............................................................................... 43 2.1.4. C cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ ................................................... 44 2.1.5. Hệ thống c sở vật chất................................................................... 44 v
- 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .............................................................. 45 2.2.1. Mục đích khảo sát ........................................................................... 45 2.2.2. Đối tượng khảo sát .......................................................................... 45 2.2.3. Nội dung khảo sát ........................................................................... 45 2.2.4. Phư ng pháp khảo sát ..................................................................... 45 2.2.5. Tiêu chí và thang đánh giá .............................................................. 46 2.3. Thực trạng hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hƣớng đảm bảo chất lƣợng tại Học viện An ninh nhân dân .............................................................................. 48 2.3.1. Đánh giá của cán bộ quản lý, giảng viên về ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng ................................................................................... 48 2.3.2. Đánh giá của sinh viên về ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng ......................................................................................................... 56 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hƣớng đảm bảo chất lƣợng tại Học viện An ninh nhân dân....................................................................... 64 2.4.1. Đánh giá của cán bộ quản lý, giảng viên về quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng ....................................................................... 64 2.4.2. Đánh giá của sinh viên về quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng.................................................................................................. 69 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hƣớng đảm bảo chất lƣợng tại Học viện An ninh nhân dân .................. 71 2.6. Đánh giá chung .................................................................................... 72 2.6.1. Ưu điểm .......................................................................................... 72 2.6.2. H n chế ........................................................................................... 73 2.6.3. Nguyên nhân tồn t i, h n chế ......................................................... 74 Tiểu kết chƣơng 2 .............................................................................................. 76 CHƢƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN THEO HƢỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƢỢNG TẠI HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN .............................................................................................. 77 vi
- 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp..................................................... 77 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về GD&ĐT ..................... 77 3.1.2. Nguyên tắc bám sát mục đích, hướng tới đảm bảo và đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào t o t i Học viện ........................................... 78 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và đồng bộ trong quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên t i Học viện An ninh nhân dân. ........................................................ 79 3.1.4. Nguyên tắc phát huy tối đa vai tr , trách nhiệm của các lực lượng tham gia trong quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên ......................................................... 80 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và bám sát điều kiện đặc thù của một c sở giáo dục đ i học trong lực lượng Công an nhân dân .................................................................................................... 81 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hƣớng đảm bảo chất lƣợng tại Học viện An ninh nhân dân ................................................................. 82 3.2.1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên ............................................. 82 3.2.2. Chỉ đ o tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp lý quy định về ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng ...................... 86 3.2.3. Tổ chức đào t o, bồi dư ng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên. ............................................ 89 3.2.4. Chỉ đ o đẩy m nh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên. ................................................................................................. 93 3.2.5. Chỉ đ o xây dựng và thực hiện kế ho ch cải tiến chất lượng sau ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên. ................................................................................................. 97 3.2.6. Đảm bảo các nguồn lực và điều kiện cần thiết cho ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng. ...................................................................... 99 3.3. Khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất 102 3.3.1. Qui trình khảo nghiệm .................................................................. 102 vii
- 3.3.2. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............................................................................................ 103 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................ 110 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 111 1. Kết luận ................................................................................................. 111 2. Kiến nghị ............................................................................................... 114 2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào t o...................................................... 114 2.2. Đối với Bộ Công an ......................................................................... 114 2.3 Đối với Học viện An ninh nhân dân ................................................. 114 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 116 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 120 viii
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, HÌNH Hình 1. 1. Quy trình Tổ chức LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ......................................................................................................................... 25 ảng 2. 1. Ý nghĩa giá trị trung bình .............................................................. 47 iểu đồ 2. 2. Thực tr ng nhận thức về tầm quan trọng của ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ......................................................... 48 ảng 2. 3. Thực tr ng thực hiện mục tiêu ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ................................................................................... 49 ảng 2. 4. Thực tr ng thực hiện nội dung LYKPH của SV về ho t động ...... 51 ảng 2. 5. Thực tr ng về hình thức tổ chức ho t động LYKPH của SV về ... 52 ảng 2. 6. Thực tr ng quy trình tổ chức ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ................................................................................... 53 ảng 2. 7. Thực tr ng về sử dụng kết quả ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ................................................................................... 55 iểu đồ 2. 8. Nhận thức của SV về tầm quan trọng của ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ................................................................ 57 ảng 2. 9. Thực tr ng thực hiện mục tiêu ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV (khảo sát SV) ............................................................ 58 ảng 2. 10. Thực tr ng thực hiện nội dung LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV (khảo sát SV) ..................................................................... 59 ảng 2. 11. Thực tr ng về hình thức tổ chức ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV (khảo sát SV) .................................................... 60 ảng 2. 12. Thực tr ng về quy trình tổ chức ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV (khảo sát SV) .................................................... 61 iểu đồ 2. 13. Thực tr ng sử dụng kết quả LYKPH của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên (khảo sát SV) ................................................ 63 ảng 2. 14. Thực tr ng về xây dựng kế ho ch ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ........................................................................... 64 ảng 2. 15. Thực tr ng về tổ chức triển khai thực hiện ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ................................................................ 65 ảng 2. 16. Thực tr ng chỉ đ o ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ...................................................................................................... 67 ảng 2. 17. Thực tr ng về kiểm tra, đánh giá ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ........................................................................... 68 ảng 2. 18. Thực tr ng về tổ chức triển khai thực hiện ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV (khảo sát SV) ......................................... 69 ảng 2. 19. Thực tr ng về các yếu tố ảnh hưởng đến ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV ................................................................ 71 ix
- ảng 3. 1. Ý nghĩa giá trị trung bình mức độ cấp thiết và mức độ khả thi ... 102 ảng 3. 2.Tính cấp thiết của các biện pháp quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên ............................. 103 ảng 3. 3. Tính khả thi của các biện pháp quản lý ho t động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về ho t động giảng d y của giảng viên ............................. 105 ảng 3. 4. Mối tư ng quan về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp được đề xuất .................................................................................................. 107 iểu đồ 3. 5. Mối tư ng quan giữa mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp được đề xuất ........................................................................... 108 x
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đối với mỗi quốc gia, dân tộc, GD&ĐT đóng một vai tr quan trọng, là động lực thúc đẩy, nguồn lực căn bản cho sự phát triển bền vững. T i Việt Nam, quan điểm này đã được thấm nhuần, trở thành chính sách quan trọng hàng đầu, được dành sự quan tâm đặc biệt trong suốt chiều dài lịch sử, từ thời phong kiến với tuyên ngôn nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí mạnh thì thế nước cường. Nguyên khí suy thì thế nước tàn”, tới thời kì xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội với nhấn m nh của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bây giờ xây dựng kinh tế, không có cán bộ không làm được. Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế, văn hóa. Trong việc đào tạo cán bộ, giáo dục là bước đầu”. Do đó, yêu cầu tất yếu đối với các quốc gia trên thế giới nói chung và với Việt Nam nói riêng là cần có sự đầu tư thích đáng để phát triển GD&ĐT. Ngày 4 tháng 11 năm 2013, Hội nghị Trung ư ng 8 (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết 29 đã đánh giá khách quan, toàn diện các thành tựu và h n chế của GD&ĐT sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ư ng 2 khóa VIII và các chủ trư ng của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển giáo dục-đào t o trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đ i hóa. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển m nh mẽ của khoa học công nghệ, hình thành xã hội tri thức cũng như tác động của xu thế toàn cầu hóa đã đặt ra yêu cầu không nhỏ về đổi mới GD&ĐT để đáp ứng những yêu cầu và đ i hỏi của thời đ i mới. 1
- Với mục tiêu đổi mới GD&ĐT nhằm thích ứng với những biến chuyển của tình hình mới, Nghị quyết 29 cũng đã đưa ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp, đặc biệt là “Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lý chất lượng”. Một trong những nội dung quan trọng của nhóm giải pháp này đó là “Đổi mới cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin trong quản lý giáo dục, đào tạo. Thực hiện cơ chế người học tham gia đánh giá hoạt động giáo dục, đào tạo; nhà giáo tham gia đánh giá cán bộ quản lý; cơ sở giáo dục, đào tạo tham gia đánh giá cơ quan quản lý nhà nước...”. Thực tiễn đã chỉ ra rằng, trong thời đ i ngày nay, ho t động lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan đóng một vai tr quan trọng đối với toàn Ngành Giáo dục nói chung và với mỗi c sở giáo dục nói riêng. Đây là những thông tin quý giá để các c sở giáo dục hoàn thiện các mặt công tác của mình, có kế ho ch cải tiến để cung cấp cho cộng đồng những sản phẩm đào t o có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội. H n nữa, ho t động lấy ý kiến phản hồi c n thể hiện tính dân chủ trong giáo dục khi các bên liên quan có thể đưa ra những ý kiến đánh giá của mình cho các dịch vụ giáo dục được thụ hưởng. Có thể khẳng định, ho t động lấy ý kiến phản hồi là một mặt công tác quan trọng giúp các c sở giáo dục triển khai có hiệu quả nội dung đổi mới giáo dục. Trong lực lượng Công an nhân dân, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29, ngày 28/10/2014 Đảng ủy Công an Trung ư ng đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA (Nghị quyết 17) và ộ trưởng ộ Công an ký ban hành Chỉ thị số 13/CT- CA (Chỉ thị 13) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong Công an nhân dân. Nghị quyết số 17 và Chỉ thị 13 đã xác định rõ quan điểm chỉ đ o, những mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và các nhiệm vụ, giải pháp c bản nhằm đổi mới căn bản, toàn diện công tác GD&ĐT trong Công an nhân dân. 2
- Với vai tr là trường trọng điểm của ộ Công an, Học viện ANND đã xác định GD&ĐT là nhiệm vụ quan trọng cần phải hoàn thành để thực hiện sứ m ng của mình: “Học viện ANND có sứ mệnh cung cấp cho ngành Công an và xã hội các sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu thế hội nhập quốc tế...”. Thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 29 cũng như các văn bản chỉ đ o của cấp trên, Học viện ANND đã tiến hành các ho t động, các mặt công tác trên nhiều lĩnh vực của Nhà trường, với mục tiêu đổi mới toàn diện, căn bản về GD&ĐT. Trong đó, Học viện đã triển khai ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV để phục vụ cho quá trình cải tiến chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ho t động lấy ý kiến phản hồi, Học viện ANND c n gặp nhiều khó khăn, tồn t i, đ i hỏi cần phải giải quyết kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong xu thế hiện nay. Xuất phát từ những lý do trên, học viên đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên theo hướng đảm bảo chất lượng tại Học viện An ninh nhân dân”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên c sở lý luận và thực tr ng về quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV t i Học viện ANND, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng đào t o t i Học viện ANND nhằm nâng cao chất lượng đào t o của Học viện, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục. 3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu 3
- Ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng t i Học viện ANND. 4. Câu hỏi nghiên cứu Cần có biện pháp nào để quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng t i Học viện ANND đem l i hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào t o của Học viện ANND? 5. Giả thuyết khoa học Ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV là công tác quan trọng, đã được triển khai t i Học viện ANND trong nhiều năm và đã đem l i những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu của đổi mới giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng của ho t động d y học thì ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV t i Học viện ANND c n có những h n chế nhất định. Nếu đề xuất và áp dụng các biện pháp quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng phù hợp h n sẽ góp phần nâng cao chất lượng quá trình đào t o t i Học viện. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích trên, nhiệm vụ của luận văn là: - Hệ thống hóa c sở lý luận về quản lý ho t động LYKPH và LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng. - Khảo sát, đánh giá thực tr ng ho t động LYKPH và quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng t i Học viện ANND. 4
- - Đề xuất một số biện pháp quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng t i Học viện ANND. 7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 7.1. Đối tượng khảo sát Cán bộ quản lý, giảng viên Học viện; sinh viên Học viện thuộc các khóa: D48 (2016), D49 (2017), D50 (2018), D51 (2019) và tham khảo một số ý kiến của các chuyên gia. Các đối tượng được lựa chọn khảo sát có sự đa d ng về chức vụ lãnh đ o, quản lý, chức danh, học hàm, học vị, chuyên môn, chuyên ngành, độ tuổi và thâm niên công tác… Tổng số đối tượng khảo sát bao gồm 250 người, trong đó có 170 lãnh đ o, cán bộ quản lý, giảng viên và 80 sinh viên. 7.2. Thời gian nghiên cứu Từ tháng 9 năm học 2017 - 2018 đến nay. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đề tài sử dụng kết hợp các phư ng pháp nghiên cứu sau: 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận - Mục đích: nhằm thu thập những thông tin về các vấn đề có liên quan đến đề tài làm c sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. - Công cụ: Thông tin, số liệu, tài liệu của các nghiên cứu trong và ngoài nước đã công bố. - Cách thức tiến hành: tìm hiểu, thu thập, đọc, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các tài liệu có liên quan ở trong và ngoài nước. 8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 8.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi 5
- Tác giả xây dựng các mẫu phiếu trưng cầu ý kiến nhằm thu thập thông tin từ cán bộ quản lý, GV, SV Học viện ANND về thực tr ng ho t động LYKPH của SV và quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV, từ đó tìm ra những ưu điểm, h n chế và nguyên nhân của thực tr ng. ảng hỏi được xây dựng với các câu hỏi đóng và mở để khảo sát ý kiến các cán bộ quản lý, GV và SV Học viện ANND. 8.2.2. Phương pháp phỏng vấn Trao đổi trực tiếp với một số cán bộ quản lý, GV, SV của Học viện nhằm bổ sung thêm các thông tin thu được từ phư ng pháp điều tra. 8.2.3. Phương pháp quan sát Quan sát các ho t động và kỹ năng thực hiện các phư ng pháp và kĩ thuật LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV của cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ LYKPH t i Học viện ANND. 8.2.4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Tiến hành nghiên cứu, tiếp thu các kinh nghiệm quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV của các trường đ i học trong nước và quốc tế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho việc quản lý đ t hiệu quả. 8.2.5. Phương pháp hỏi ý kiến chuyên gia Tác giả hỏi ý kiến chuyên gia bằng các phiếu hỏi với các nhà khoa học, các chuyên gia về giáo dục học, tâm lý học, quản lý giáo dục... Việc lấy ý kiến chuyên gia tổ chức theo cách trao đổi trực tiếp và xin ý kiến đóng góp bằng văn bản. 8.3. Phương pháp bổ trợ Sử dụng thống kê toán học để xử lý các kết quả nghiên cứu về định lượng (lập bảng phân phối tần số, tính điểm trung bình cộng) và định tính. Sử dụng các phần mềm tin học. 6
- Sử dụng mô hình, s đồ, đồ thị để biễu diễn và so sánh… 9. Những đóng góp của đề tài 9.1. Ý nghĩa lý luận Tổng kết lý luận về quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng, chỉ ra những thành công và mặt h n chế, cung cấp c sở lý luận cho đề tài. 9.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn tiến hành điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV t i Học viện ANND đồng thời đưa ra nhận xét tổng thể về thực tr ng của ho t động này. Trên c sở đó, luận văn đề xuất các biện pháp khả thi giúp các nhà quản lý nâng cao chất lượng ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng t i Học viện ANND. 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn được trình bày trong 3 chư ng: Chƣơng 1: C sở lý luận về quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng ở trường đ i học. Chƣơng 2: Thực tr ng quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng t i Học viện ANND. Chƣơng 3: Các biện pháp quản lý ho t động LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV theo hướng đảm bảo chất lượng t i Học viện ANND. 7
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LẤY Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN THEO HƯỚNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới Trong lịch sử GDDH, một số trường đ i học t i châu Âu là những n i đầu tiên tiến hành ho t động đánh giá của SV về ho t động giảng d y của GV. T i thời điểm đó, hình thức d y học phổ biến vẫn là thầy đọc – trò chép, ít có sự tư ng tác qua l i giữa người d y và người học, SV chỉ có hai hình thức chủ yếu để đánh giá GV. Thứ nhất là phản hồi thông qua một tổ chức do nhà trường lập ra đó là Ủy ban SV. Sinh viên sẽ theo dõi lịch trình giảng d y của các giảng viên, nếu thấy hiện tượng không tuân thủ theo lịch giảng sẽ phản hồi l i tới Ủy ban. Thứ hai là hình thức gián tiếp thông qua số lượng SV đóng học phí. Điều này có nghĩa GV nào có nhiều SV lựa chọn chứng tỏ GV đó được SV đánh giá cao. Có thể nói, chất lượng giảng d y của GV đã được đánh giá một cách s khai qua hai hình thức này (theo Rashdall, 1936) [34]. Vào khoảng giữa thế kỷ XX, Herman Remmers (đ i học Purdue, Hoa Kỳ) cùng các cộng sự đã tiến hành một lo t nghiên cứu về ho t động LYKPH của SV. Các nghiên cứu này đã đặt nền tảng bước đầu về lĩnh vực LYKPH nói chung và LYKPH của SV về ho t động giảng d y của GV nói riêng [39]. Một số nghiên cứu tiêu biểu của ông có thể kể đến như: “Mối liên hệ giữa kết quả học tập của SV và đánh giá GV” (1930), “Độ tin cậy của việc lấy ý kiến SV để đánh giá GV” (1934), “So sánh sự khác biệt giữa ý kiến của SV tốt nghiệp và cựu SV” (1951)… Cuối những năm 1950, một số vấn đề bắt đầu xuất hiện đối với GDĐH. Chư ng trình đào t o không còn bắt kịp xu hướng của thời đ i, không đáp 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 227 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn