Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động lễ hội ở các trường Mầm non công lập, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
lượt xem 4
download
Luận văn "Quản lý HĐLH ở các trường mầm non công lập, TP.TDM, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý HĐLH ở các trường MN, đề tài tiến hành khảo sát, phân tích, và đánh giá thực trạng quản lý HĐLH ở các trường MNCL, TP.TDM, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý HĐLH ở các trường MNCL, TP.TDM, tỉnh Bình Dương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động lễ hội ở các trường Mầm non công lập, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
- UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGÔ THỊ KIM LIÊN QUẢN LÝ HĐLH Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP, THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - 2023
- UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGÔ THỊ KIM LIÊN QUẢN LÝ HĐLH Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP, THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẠ THỊ THANH LOAN BÌNH DƯƠNG - 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Ngô Thị Kim Liên Tôi xin cam đoan đề tài: “Quản lý HĐLH ở các trường mầm non công lập, TP.TDM, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu độc lập, từ thực tiễn nhu cầu tại các đơn vị giáo dục mầm non công lập trên địa bàn TP.TDM mà nghiên cứu thành công, không có sự sao chép của người khác. Đề tài là một sản phẩm mà tôi đã nỗ lực nghiên cứu trong thực tiễn, vận dụng kiến thức khoa học, phương pháp giáo dục, nền tảng cơ bản từ thực tế kinh nghiệm bản thân, của đồng nghiệp trong TP.TDM, vận dụng trong quá trình học tập. Trong quá trình viết luận văn, tôi có nghiên cứu, tham khảo một số tài liệu chuyên môn liên quan có nguồn gốc rõ ràng và trích dẫn đúng quy định của nhà trường. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài luận văn của mình. Tác giả luận văn Ngô Thị Kim Liên i
- LỜI CẢM ƠN Tôi cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo là những thầy cô giảng viên tâm huyết của trường Đại học Thủ Dầu Một. Với lòng biết ơn sâu sắc của mình, tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc nhất tới Giảng viên TS. Tạ Thị Thanh Loan đã dành rất nhiều thời gian để quan tâm, động viên, khích lệ, tâm huyết, chỉ bảo tận tình và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn của mình. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Hội đồng trường, BGH, Quý Lãnh đạo Viện đào tạo sau đại học, Chương trình Thạc sĩ Quản lý giáo dục - Trường Đại học Thủ Dầu Một đã giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu khoa học tại nhà trường để tôi có được vốn kiến thức khoa học vô cùng hiệu quả khi tôi vận dụng kiến thức vào thực tế nhiệm vụ công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.TDM, BGH và giáo viên các trường mầm non công lập thuộc TP.TDM, tỉnh Bình Dương đã nhiệt tình giúp đỡ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, cung cấp tư liệu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã luôn động viên, khuyến khích, giúp đỡ hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Bản thân luôn cố gắng vượt khó, dù đã có rất nhiều cố gắng, song do khả năng, điều kiện còn hạn chế nên trong luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi còn thiếu sót. Kính mong nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn, góp ý của Quý Thầy/Cô để luận văn được hoàn thiện hơn. Kính chúc quý Thầy/Cô luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn! Bình Dương, ngày tháng năm 2024 Tác giả luận văn Ngô Thị Kim Liên ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................. iv DANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................................... v DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ......................................................................... vii MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 3 3. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài............................................................... 3 3.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới .......................................................... 3 3.2 Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam........................................................... 4 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 7 5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 8 5.1. Về nội dung ..................................................................................................... 8 5.2. Về địa bàn nghiên cứu..................................................................................... 8 5.3. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 8 5.4. Về thời gian nghiên cứu .................................................................................. 8 6. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 8 7. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 9 8. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 9 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ..................................................................... 9 8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................... 9 8.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ............................................................ 9 8.2.2. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động .......................................... 10 iii
- 8.2.3. Phương pháp phỏng vấn ............................................................................. 10 8.3. Phương pháp xử lý dữ liệu ............................................................................ 10 9. Đóng góp của luận văn ..................................................................................... 11 9.1. Về lý luận ...................................................................................................... 11 9.2. Về thực tiễn ................................................................................................... 11 10. Cấu trúc luận văn ........................................................................................... 11 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LỄ HỘI Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP ................................................................... 12 1.1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................... 12 1.1.1.2. Quản lý giáo dục ..................................................................................... 12 1.1.2. Quản lý trường mầm non ........................................................................... 13 1.1.3. Trường mầm non, trường mầm non công lập ............................................ 14 1.1.3.1. Trường mầm non ..................................................................................... 14 1.1.3.2. Trường mầm non công lập ...................................................................... 14 1.1.4. Hoạt động lễ hội, Нօạt độոg ӏễ һộі сһօ trẻ ở các trườոg mầm ոօո .......... 15 1.1.4.1. Нօạt độոg ӏễ һộі ...................................................................................... 15 1.1.4.2. Нօạt độոg ӏễ һộі сһօ trẻ ở các trườոg mầm ոօո .................................... 16 1.1.5. Ԛuảո ӏý һօạt độոg ӏễ һộі сһօ trẻ ở các trườոg mầm ոօո ......................... 16 1.2. Lý luận về HĐLH ở các trường mầm non công lập ...................................... 17 1.2.1. Vаі trὸ, ý nghĩa của һօạt độոg ӏễ һộі сһօ trẻ ở các trườոg mầm ոօո công lập ......................................................................................................................... 17 1.2.2. Mục tiêu của HĐLH cho trẻ ở các trường mầm non công lập ................... 18 1.2.3. Nội dung tổ chức chương trình ngày hội, ngày lễ cho trẻ ở trường mầm non công lập ................................................................................................................ 19 iv
- 1.2.3.1. Hօạt độոg traոg trí:................................................................................. 19 1.2.3.2. Hօạt độոg lễ ոghі phầո đầu lễ hộі: ........................................................ 19 1.2.3.3. Hօạt độոg văո ոghệ:............................................................................... 20 1.2.3.4. Hօạt độոg trò chơі: ................................................................................. 20 1.2.3.5. Hօạt độոg ẩm thực: ................................................................................. 21 1.2.4. Hình thức tổ сһứс hoạt động ӏễ hội сһо trẻ ở các trườոg mầm ոоո công lập .............................................................................................................................. 21 1.2.5. Đánh giá kết quả tổ chức һօạt độոg ӏễ һộі сһօ trẻ ở các trường mầm non công lập ................................................................................................................ 22 1.2.6. Đіều kіệո tổ chức һօạt độոg ӏễ һộі сһօ trẻ ở các trường mầm non công lập .............................................................................................................................. 23 1.2.6.1. Điều kiện CSVC ...................................................................................... 23 1.2.6.2. Điều kiện kinh phí tài chính .................................................................... 23 1.2.6.3. Рһốі kết һợр vớі phụ huynh học sinh trօոg tổ сһứс HĐLH сһо trẻ MN 24 1.3. Lý luận về quản lý HĐLH ở các trường mầm non công lập ......................... 24 1.3.1. Тầm ԛuаո trọոg сủа ԛuảո ӏý һօạt độոg ӏễ һộі сһօ trẻ ở các trườոg mầm ոօո công lập ......................................................................................................... 24 1.3.2. Lậр kế һօạсһ tổ chức һօạt độոg ӏễ һộі trẻ ở các trườոg mầm ոօո công lập .............................................................................................................................. 25 1.3.3. Тổ сһứс thực hiện һօạt độոg ӏễ һộі cho trẻ ở các trườոg mầm ոօո công lập ......................................................................................................................... 27 1.3.4. Сһỉ đạօ tһựс һіệո һօạt độոg ӏễ һộі cho trẻ ở các trườոg mầm ոօո công lập .............................................................................................................................. 28 v
- 1.3.5. Κіểm trа đáոһ gіá vіệс tһựс һіệո һօạt độոg ӏễ һộі cho trẻ ở các trườոg mầm ոօո công lập ................................................................................................ 28 1.4.1. Сáс уếu tố сһủ ԛuаո ................................................................................... 30 1.4.1.1. Νăոg ӏựс lãnh đạօ сủа Hіệu trưởոg ........................................................ 30 1.4.1.2. Νһậո tһứс сủа độі ոgũ gіáօ vіêո ոһà trườոg về һօạt độոg ӏễ һộі cho trẻ ở các trườոg mầm ոօո ......................................................................................... 31 1.4.1.3. Сơ ѕở vật сһất bảօ đảm сһօ vіệс dạу һọс, gіáօ dụс сủа trườոg ............. 31 1.4.2. Сáс уếu tố kһáсһ ԛuаո ............................................................................... 31 1.4.2.1. Сáс ԛuу địոһ сủа Вộ Gіáо dụс và Đàо tạо ............................................. 31 1.4.2.2. Ѕự сһỉ đạօ сủа Sở, Pһὸոg Gіáо dụс và Đàо tạо ..................................... 32 1.4.2.3. Ѕự ԛuаո tâm сủа phụ huynh һọс ѕіոһ ..................................................... 32 1.4.2.4. Sự ủng hộ của chính quyền, đoàn thể địa phương và các nhà tài trợ ...... 32 Tiểu kết chương 1................................................................................................. 34 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HĐLH Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP, TP.TDM TỈNH BÌNH DƯƠNG ................................................... 35 2.1. Khái quát tình hình kinh tế - xã hội, Giáo dục mầm non ở TP.TDM tỉnh Bình Dương ................................................................................................................... 35 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội TP.TDM, tỉnh Bình Dương .............................. 35 2.1.2.1. Quy mô, cơ cấu ....................................................................................... 36 2.1.2.2. Chất lượng giáo dục ................................................................................ 36 2.1.2.3. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ....................................................... 37 2.2. Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng quản lý HĐLH ở các trường mầm non công lập, TP.TDM, tỉnh Bình Dương .................................................................. 38 2.2.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 38 vi
- 2.2.2. Nội dung khảo sát....................................................................................... 38 2.2.3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 38 2.2.4. Mẫu khảo sát ............................................................................................. 40 2.2.5. Xử lý kết quả khảo sát ................................................................................ 42 2.3. Thực trạng HĐLH ở các trường mầm non công lập, TP.TDM, tỉnh Bình Dương. .................................................................................................................. 43 2.3.1. Thực trạng đánh giá của CBQL, GV về mục tiêu của HĐLH ở trường Mầm non .............................................................................................................. 43 2.3.2. Thực trạng đánh giá của CBQL, giáo viên về việc thực hiện nội dung HĐLH ở trường mầm non .................................................................................... 45 2.3.3. Thực trạng đánh giá của CBQL, giáo viên về việc sử dụng hình thức tổ chức HĐLH ở Trường mầm non .................................................................................. 48 2.3.4. Thực trạng nhận xét của CBQL, giáo viên về đánh giá kết quả tổ chức һօạt độոg ӏễ һội ở trường mầm non ............................................................................. 50 2.3.5. Thực trạng đánh giá của CBQL, giáo viên về các điều kiện thực hiện HĐLH ở Trường mầm non .................................................................................. 51 2.4. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý HĐLH ở các trường Mầm non công lập, TP.TDM, tỉnh Bình Dương .................................................................................. 52 2.4.1. Thực trạng đánh giá của CBQL, GV về tầm quan trọng của công tác quản lý HĐLH trường mầm non ................................................................................... 52 2.4.2. Thực trạng đánh giá việc xây dựng kế hoạch quản lý tổ chức HĐLH ở trường mầm non tại TP.TDM .............................................................................. 53 2.4.4. Thực trạng đánh giá công tác chỉ đạo thực hiện HĐLH ở trường mầm non tại TP.TDM .......................................................................................................... 57 ở trường mầm non ................................................................................................ 57 vii
- 2.4.5. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá HĐLH ở trường mầm non tại TP.TDM ............................................................................................................... 58 2.4.6. Thực trạng đánh giá công tác quản lí các điều kiện phục vụ HĐLH ở trường mầm non tại TP.TDM .............................................................................. 60 2.5.1. Các yếu tố chủ quan ................................................................................... 62 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý HĐLH ở trường mầm non tại TP.TDM, tỉnh Bình Dương ................................................................................................... 64 2.6.1. Những điểm mạnh ...................................................................................... 65 2.6.2. Những điểm hạn chế .................................................................................. 66 2.6.3. Nguyên nhân hạn chế ................................................................................. 67 2.6.3.1. Nguyên nhân khách quan: ....................................................................... 67 2.6.3.2. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................ 68 Tiểu kết chương 2................................................................................................. 69 Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT LỄ HỘI Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP, TP.TDM, TỈNH BÌNH DƯƠNG.......................................... 70 3.1. Сáс ոguуêո tắс đề хuất bіệո рһáр ................................................................ 70 3.1.1. Νguуêո tắс bảօ đảm tíոһ һệ tһốոg ............................................................ 70 3.1.2. Νguуêո tắс bảօ đảm tíոһ mụс tіêu ............................................................ 70 3.1.3. Νguуêո tắс bảօ đảm tíոһ tһựс tіễո ............................................................ 70 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................................... 71 3.1.5. Νguуêո tắс bảօ đảm tíոһ kһả tһі ............................................................... 71 3.2. Biện pháp quản lý HĐLH ở các trường mầm non công lập, TP.TDM, tỉnh Bình Dương. .................................................................................................................. 71 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về vаі trὸ сủа việc tổ сһứс HĐLH ở các trường Mầm non công lập tại TP.TDM............... 72 viii
- 3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................................... 72 3.2.1.2. Νộі duոg của bіệո рһáр .......................................................................... 72 3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp ................................................................ 73 3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................ 73 3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch tổ chức HĐLH phù hợp với điều kiện của từng trường mầm non công lập tại TP.TDM ....................................................... 74 3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................................... 74 3.2.2.2. Νộі duոg của bіệո рһáр .......................................................................... 74 3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp ................................................................ 75 3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................ 75 3.2.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường mầm non công lập tại Thành phố Thủ Dầu Một ........ 76 3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................................... 76 3.2.3.2. Nội dung của biện pháp........................................................................... 76 3.2.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp ................................................................ 76 3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................ 77 3.2.4. Biện pháp 4: Tăng cường chỉ đạo việc tổ chức HĐLH ở các trường Mầm non công lập tại TP.TDM..................................................................................... 77 3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................................... 77 3.2.4.2. Nội dung của biện pháp........................................................................... 78 3.2.4.3. Cách thức thực hiện biện pháp ................................................................ 78 3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................ 78 3.2.5. Biện pháp 5: Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả tổ chức HĐLH ở các trường mầm non công lập tại TP.TDM ......................................................... 79 3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................................... 79 ix
- 3.2.5.2. Nội dung của biện pháp........................................................................... 79 3.2.5.3. Cách thức thực hiện biện pháp ................................................................ 80 3.2.5.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................ 80 3.2.6. Biện pháp 6: Đảm bảo các điều kiện quản lý hiệu quả việc tổ chức HĐLH ở các trường mầm non công lập tại TP.TDM ......................................................... 81 3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp ........................................................................... 81 3.2.6.2. Nội dung của biện pháp........................................................................... 81 3.2.6.3. Cách thức thực hiện biện pháp ................................................................ 81 3.2.6.4. Điều kiện thực hiện biện pháp ................................................................ 82 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................... 82 3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ..................... 83 3.4.1. Mục tiêu khảo nghiệm................................................................................ 83 3.4.2. Công cụ khảo nghiệm................................................................................. 83 3.4.3. Mô tả đặc điểm mẫu khảo nghiệm ............................................................. 84 3.4.4. Quy ước thang đo ....................................................................................... 85 3.5. Kết quả khảo nghiệm .................................................................................... 85 3.6. Kiểm định sự tương quan giữa tính cấn thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất .................................................................................................................. 87 Tiểu kết chương 3................................................................................................. 90 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 91 1. Kết luận ............................................................................................................ 91 1.1. Về cơ sở lý luận............................................................................................. 91 1.2. Về cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 91 2. Khuyến nghị ..................................................................................................... 92 2.1. Đối với Sở Giáo dục & đào tạo tỉnh Bình Dương......................................... 92 x
- 2.2. Đối với Phòng giáo dục & đào tạo TP.TDM ................................................ 93 2.3. Đối với BGH trường mầm non công lập tại TP.TDM .................................. 93 2.4. Đối với giáo viên trường mầm non tại TP.TDM .......................................... 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 94 DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ..................................................... 97 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 1 xi
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Tên viết tắt Tên đầy đủ 1 CBQL Cán bộ quản lý 2 GD Giáo dục 3 GD & ĐT Giáo dục và đào tạo 4 GDMN Giáo dục mầm non 5 GV Giáo viên 6 GVMN Giáo viên mầm non 7 HĐ Hoạt động 8 HĐLH HĐLH 9 MN Mầm non 10 MNCL Mầm non công lập 11 PHHS Phụ huynh học sinh 12 QL Quản lý 13 QLGD Quản lý giáo dục 14 ĐLC Độ lệch chuẩn 15 PHT Phó Hiệu trưởng 16 TTCM Tổ trưởng chuyên môn 17 TP TDM Thành phố Thủ Dầu Một 18 CSVC Cơ sở vật chất 19 BGH Ban giám hiệu iv
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng đội ngũ cán bộ và giáo viên mầm non trên địa bàn TP.TDM ... 38 Bảng 2.2. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên được khảo sát ở các trường mầm non công lập TP.TDM...................................................................................................... 41 Bảng 2.3. Thông tin cá nhân các cán bộ quản lý, giáo viên tham gia khảo sát ........ 42 Bảng 2.4. Quy ước xử lý thông tin ............................................................................ 43 Bảng 2.5. Ý kiến đánh giá về thực trạng thực hiện mục tiêu HĐLH ở các trường mầm non ............................................................................................................................. 45 Bảng 2.6. Ý kiến đánh giá về thực trạng thực hiện nội dung HĐLH ở trường mầm non ............................................................................................................................. 47 Bảng 2.7. Ý kiến đánh giá về việc sử dụng hình thức tổ chức HĐLH ở Trường mầm non ............................................................................................................................. 49 Bảng 2.8. Ý kiến của CBQL, GV về đánh giá kết quả tổ chức HĐLH ở trường mầm non ............................................................................................................................. 51 Bảng 2.9. Ý kiến đánh giá về các điều kiện thực hiện HĐLH ở Trường mầm non ............................................................................................................................52 Bảng 2.10. Kết quả đánh giá về tầm quan trọng của công tác quản lý HĐLH trường mầm non .................................................................................................................... 54 Bảng 2.11. Kết quả đánh giá về việc xây dựng kế hoạch quản lý tổ chức HĐLH ở trường mầm non ........................................................................................................ 55 Bảng 2.12. Kết quả đánh giá việc tổ chức thực hiện HĐLH ở trường mầm non ..... 56 Bảng 2.13. Kết quả đánh giá việc chỉ đạo thực hiện HĐLH ở trường mầm non …………………………………………………………………………………58 Bảng 2.14. Kết quả nhận xét về công tác kiểm tra, đánh giá HĐLH ở trường mầm non ............................................................................................................................. 60 Bảng 2.15. Kết quả đánh giá công tác quản lý các điều kiện phục vụ HĐLH ở trường mầm non .................................................................................................................... 62 Bảng 2.16. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố chủ quan đến quản lý HĐLH ở trường mầm non ............................................................................................................................. 63 v
- Bảng 2.17. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố khách quan đến quản lý HĐLH ở trường mầm non .................................................................................................................... 65 Bảng 3.1. Mô tả đặc điểm mẫu khảo nghiệm............................................................ 86 Bảng 3.2. Quy ước thang đo tính cần thiết và khả thi biện pháp đề xuất ................. 87 Bảng 3.3. Bảng tổng hợp ý kiến đánh giá của CBQL và GV về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.............................................................................. 87 Bảng 3.4: Sự tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi các biện pháp ............. 89 vi
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.2. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan đến quản lý HĐLH ở trường mầm non .................................................................................................................... 64 Biểu đồ 2.3. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến quản lý HĐLH ở trường mầm non…………………………………………………………………....66 Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ................................................. 85 Biểu đồ 3.1: Mức độ đánh giá tính cần thiết và khả thi trong các biện pháp đề xuất…………………………………………………………………………………91 vii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sự nghiệp chăm sóc GD&ĐT trẻ em có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”, trẻ em là người mang lại nguồn hạnh phúc cho mỗi gia đình, cũng sẽ là chủ nhân của đất nước trong tương lai. Trong Luật Giáo dục đã nhấn mạnh: “Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp Một. Tại Điều 24 có nội dung: Phương pháp GDMN được quy định như sau: a) GD nhà trẻ phải tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được tích cực HĐ, vui chơi, tạo sự gắn bó giữa người lớn với trẻ em; kích thích sự phát triển các giác quan, cảm xúc và các chức năng tâm sinh lý; b) GD mẫu giáo phải tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ em (Luật giáo dục, 2019). Trong Chương trình Chăm sóc Giáo dục trẻ MN do Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 quy định: trẻ được tham gia HĐ chơi, HĐ học, HĐ lao động, HĐLH… ở nhà trường MN, cụ thể là: Các hoạt động GDMN nói chung, HĐLH nói riêng sẽ giúp trẻ vui tươi, hồn nhiên, tiếp thu tri thức, kỹ năng, mở rộng sự hiểu biết về xã hội, thiên nhiên, làm nền tảng cho việc học tập và thành công sau này (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2020). Lễ hội là một bộ phận quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt từ xưa đến nay. Do đó sinh hoạt lễ hội đưa vào đời sống văn hoá ngày nay và một phần nhỏ vào hoạt động giải trí của nhà trường. Khi tham gia vào các HĐLH ở trường MN, trẻ có hiểu biết về một số ngày Hội, ngày Lễ gần gũi và trẻ sẽ thể hiện tình cảm, thái độ của mình với các ngày lễ hội đó... (Hoàng Công Dụng & Trần Chinh , 2017). Trong chương trình GDMN, việc tổ chức các ngày lễ, ngày hội cũng là một nội dung cần phải thực hiện, nhằm thực hiện mục tiêu giúp trẻ MN phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Cán bộ lãnh đạo nhà trường, GV quan tâm chú 1
- trọng về nội dung của lễ hội, về khả năng chơi của trẻ và phương pháp hướng dẫn cho trẻ tham gia, tạo điều kiện cần thiết cho HĐLH, tham gia các HĐ trải nghiệm thực tế như: tham quan, lễ hội tại địa phương; tổ chức HĐ giáo dục khuyến khích trẻ kể về lễ hội truyền thống của dân tộc mình cho các bạn cùng biết; xây dựng môi trường GD phù hợp với bối cảnh địa phương, từ đó phát huy được vai trò to lớn của HĐLH (Trần Thị Ngọc Trâm nnk., 2021) Thời gian qua, các trường MN công lập ở TP.TDM, tỉnh Bình Dương đã tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc GD trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN trong bối cảnh mới; triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” theo công văn số 2190/PGDĐT-GDMN ngày 10/10/2022 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2022-2023 (Phòng Giáo dục & Đào tạo TP.Thủ Dầu Một, 2022). Thực tiễn, việc triển khai HĐLH ở các trường MNCL, TP.TDM, tỉnh Bình Dương đã nhận được sự quan tâm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN của ngành GD&ĐT, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và GD, hoàn thành kế hoạch đặt ra. Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác tổ chức HĐLH của các trường, thì vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế cần khắc phục như: BGH các nhà trường chưa thật sự coi trọng việc xây dựng kế hoạch tổng thể cho các ngày hội ngày lễ trong năm; Việc phối hợp với PHHS, các cơ quan đoàn thể để tìm sự hỗ trợ cho HĐ này còn hạn chế; CSVC của nhiều trường trên địa bàn chưa đáp ứng được đầy đủ cho việc tổ chức HĐLH; Việc kiểm tra, đánh giá HĐLH còn mang tính hình thức, qua loa; Công tác tổ chức HĐLH mới chỉ tập trung vào một số HĐLH nổi bật: Lễ khai giảng năm học mới, Tết trung thu 15/8, Tết thiếu nhi 1/6. Còn các ngày lễ khác hầu như không tổ chức, dẫn đến trẻ không có ấn tượng … Với vai trò là một CBQL tôi nhận thấy rằng, cần đẩy mạnh công tác quản lý HĐLH ở các trường MNCL ở trên địa bàn TP.TDM. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả đã chọn đề tài “Quản lý hoạt động lễ hỗi ở các trường Mầm non công lập, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ chuyên ngành QLGD. 2
- 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý HĐLH ở các trường MN, đề tài tiến hành khảo sát, phân tích, và đánh giá thực trạng quản lý HĐLH ở các trường MNCL, TP.TDM, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý HĐLH ở các trường MNCL, TP.TDM, tỉnh Bình Dương. 3. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài 3.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới Trong mọi nền văn hóa trên thế giới, lễ hội là một trong những hình thức tái hiện văn hóa, truyền thống và mang lại niềm vui cho con người, là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của dân tộc và nhân loại. Trường MN ở nhiều quốc gia thường chú trọng khuyến khích học sinh hiểu rõ các truyền thống và văn hóa của đất nước.. Các sự kiện và lễ hội tại các trường MN thường được tổ chức rất vui tươi và sôi nổi, được tổ chức một cách đa dạng như: Liên hoan phim, liên hoan sách, lễ hội khiêu vũ, lễ hội hoa, lễ hội ẩm thực, lễ hội dân gian,... Các lễ hội này đều hướng tới mục tiêu là giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc gắn kết với nhau, chia sẻ niềm vui và kỉ niệm hạnh phúc với nhau. Tác giả Nguyễn Thị Kim Ngân, trong bài viết “Những ngày lễ hội cho trẻ ở Nhật Bản” mô tả Nhật Bản là một đất nước có rất nhiều ngày lễ hội dành cho trẻ em. Trường MN tại Nhật tổ chức nhiều lễ hội: Ngoài ngày sinh nhật theo truyền thống, còn có lễ hội “Búp bê Hina Masuri”,... Ngày 5 tháng 5 được coi là ngày lễ chung của trẻ em, được gọi là “Ngày trẻ em”. (Nguyễn Thị Kim Ngân, 2004). Tác giả Vaxiliepva A.I. trong tác phẩm “ Sổ tay hiệu phó chuyên môn” đã đánh giá cao tầm quan trọng của người CBQL trong việc QL tổ chức Ngày hội, ngày lễ cho trẻ... (Vaxiliepna A.I., tái bản 2011). Tại Hoa Kỳ, Erick Hermman cho biết: Lễ kỷ niệm văn hóa và các ngày lễ là một phần cơ bản của các trường học ở Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ. Theo tác giả, tổ chức HĐLH có ý nghĩa quan trọng và phù hợp đối với lứa tuổi MN trong công tác giáo dục trẻ (Erick Hermman, 2017). 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 305 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 235 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 138 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn