Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung Tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương
lượt xem 14
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa lý luận về quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học và nghiên cứu khảo sát thực tiễn quản lý hoạt động này tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung Tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRƢƠNG THỊ THU HƢƠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN TỈNH PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC ĐỊA PHƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRƢƠNG THỊ THU HƢƠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN TỈNH PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC ĐỊA PHƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.140114 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. ĐỖ THỊ THU HẰNG HÀ NỘI - 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Hà Nội, tháng 6 năm 2020 Tác giả luận văn Trƣơng Thị Thu Hƣơng i
- LỜI CẢM ƠN Luận văn được hoàn thành tại Trường Đại học Giáo dục dưới sự hướng dẫn của TS. Đỗ Thị Thu Hằng, nhân dịp này tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Tiến sĩ đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin bày tỏ lòng biết ơn và lời cảm ơn sâu sắc tới các GS, PGS, TS, cán bộ, nhân viên Khoa Quản lý Giáo dục, Phòng Đào tạo Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học. Do điều kiện về thời gian và năng lực bản thân còn hạn chế do vậy luận văn chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và các bạn học viên để luận văn này được hoàn chỉnh hơn. Hà Nội, tháng 6 năm 2020 Tác giả luận văn Trƣơng Thị Thu Hƣơng ii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa BTVH: Bổ túc văn hóa CĐ: Cao đẳng CNH-HĐH: Công nghiệp hóa - hiện đại hóa CSVC: Cơ sở vật chất GDCQ: Giáo dục chính quy GD-ĐT: Giáo dục - Đào tạo GDKCQ: Giáo dục không chính quy GDTX: Giáo dục thường xuyên KCQ: Không chính quy KHGD: Kế hoạch giảng dạy TCCN: Trung cấp chuyên nghiệp TH: Trung học THCS: Trung học cơ sở THPT: Trung học phổ thông TTGDTX: Trung tâm giáo dục thường xuyên TTHTCĐ: Trung tâm học tập cộng đồng VLVH: Vừa làm vừa học XHHT: Xã hội học tập XMC: Xóa mù chữ iii
- MỤC LỤC Trang Lời cam đoan ...................................................................................................... i Lời cảm ơn ........................................................................................................ ii Danh mục các từ viết tắt................................................................................... iii Danh mục các bảng ........................................................................................... x Danh mục các biểu đồ và sơ đồ ....................................................................... xi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN CẤP TỈNH ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC PHƢƠNG .............. 7 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 7 1.1.1. Những nghiên cứu về giáo dục thường xuyên và hoạt động liên kết đào tạo .......................................................................................... 7 1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học và liên kết đào tạo tại địa phương ................................. 10 1.2. Các khái niệm cơ bản............................................................................. 11 1.2.1. Quản lý .......................................................................................... 11 1.2.2. Quản lý đào tạo ............................................................................. 12 1.2.3. Hoạt động liên kết đào tạo ............................................................ 13 1.2.4. Vừa làm vừa học ........................................................................... 14 1.2.5. Quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học ..................... 14 1.2.6. Phát triển nhân lực địa phương ..................................................... 15 1.3. Phát triển nguồn nhân lực địa phƣơng và hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên cấp tỉnh .................................................................. 16 1.3.1. Vị trí, vai trò của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực địa phương........................................ 16 iv
- 1.3.2. Nhu cầu phát triển nhân lực tại địa phương .................................. 17 1.3.3. Đặc trưng của HĐ liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh ...... 18 1.3.4. Hình thức liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh .......... 20 1.3.5. Điều kiện thực hiện liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh ...... 21 1.4. Quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên cấp tỉnh............... 22 1.4.1. Quản lý xây dựng đề án liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh .................................................................................................... 22 1.4.2. Lập kế hoạch quản lý quá trình đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh .................................................................................................... 23 1.4.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh ............................................................................. 24 1.4.4. Chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện kế hoạch hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh ............................................................. 25 1.4.5. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh ............................................................. 26 1.4.6. Quản lý các điều kiện thực hiện hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh ............................................................. 26 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên cấp tỉnh .................................................................. 27 v
- 1.5.1. Yếu tố khách quan......................................................................... 27 1.5.2. Yếu tố chủ quan ............................................................................ 27 Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................................... 28 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN TỈNH PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC ĐỊA PHƢƠNG ...................................................................................................... 30 2.1. Sơ lƣợc về giáo dục tỉnh Phú Thọ và Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên tỉnh Phú Thọ ........................................................................................ 30 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Phú Thọ........................................ 30 2.1.2. Tình hình giáo dục & đào tạo tỉnh Phú Thọ ................................. 31 2.1.3. Lịch sử hình thành và phát triển trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ ................................................................................. 32 2.2. Giới thiệu về khảo sát thực trạng ......................................................... 34 2.2.1. Mục đích khảo sát ......................................................................... 34 2.2.2. Đối tượng khảo sát ........................................................................ 34 2.2.3. Thời gian khảo sát ......................................................................... 35 2.2.4. Nội dung khảo sát ......................................................................... 35 2.2.5. Phương pháp khảo sát ................................................................... 35 2.2.6. Xử lý kết quả khảo sát................................................................... 36 2.3. Thực trạng hoạt động liên kết liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nguồn nhân lực địa phƣơng ....................... 37 2.3.1. Thực trạng nhận thức mức độ tầm quan trọng về vị trí, vai trò của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, tầm quan trọng trong liên kết đào tạo trình độ đại học phát triển nguồn nhân lực địa phương ........... 38 2.3.2. Thực trạng mức độ thực hiện chức năng nhiệm vụ liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực địa phương ....................................... 41 vi
- 2.3.3. Thực trạng các điều kiện thực hiện liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực địa phương ............... 42 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động liên kết liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực địa phƣơng ............................................................................................... 43 2.4.1. Thực trạng quản lý xây dựng đề án liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ..................................................................... 43 2.4.2. Thực trạng lập kế hoạch quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ ..................................................... 45 2.4.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ..................................................................... 48 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ..................................................................... 50 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ ................................... 52 2.4.6. Thực trạng quản lý các điều kiện thực hiện hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ ................................... 54 2.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên tỉnh Phú Thọ ......................................................... 56 2.5.1. Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ ................................... 56 vii
- 2.5.2. Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ ................................... 58 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực địa phƣơng ......................................................................... 59 2.6.1. Ưu điểm......................................................................................... 59 2.6.2. Hạn chế.......................................................................................... 60 2.6.3. Nguyên nhân hạn chế .................................................................... 61 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 62 CHƢƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN TỈNH PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC ĐỊA PHƢƠNG ...................................................................................................... 63 3.1. Các nguyên tắc và định hƣớng đề xuất biện pháp .............................. 63 3.1.1. Nguyên tắc tổ chức đào tạo phù hợp với thực tế địa phương ....... 63 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả đào tạo ................................... 64 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi trong tổ chức đào tạo ............... 64 3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý HĐ liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ đáp ứng yêu cầu nhân lực địa phƣơng ............................................................... 65 3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức về vai trò của HĐ liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học đáp ứng yêu cầu nhân lực địa phương .................................................... 65 3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng cộng đồng trách nhiệm của các cơ sở liên kết đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học đáp ứng yêu cầu nhân lực địa phương .................................................................. 67 viii
- 3.2.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo cải tiến quy trình công tác tuyển sinh liên kết đào tạo đại học theo hình thức vừa làm vừa học đáp ứng yêu cầu nhân lực địa phương .................................................................. 74 3.2.4. Biện pháp 4: Phối hợp thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với hình thức vừa làm vừa học đáp ứng yêu cầu nhân lực địa phương...... 77 3.2.5. Biện pháp 5: Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với hình thức vừa làm vừa học đáp ứng yêu cầu nhân lực địa phương...... 78 3.2.6. Biện pháp 6: Tổ chức bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của TTGDTX tỉnh Phú Thọ ................ 81 3.2.7. Biện pháp 7: Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho TTGDTX tỉnh Phú Thọ ............................................................ 83 3.2.8. Biện pháp 8: Quản lý quy trình và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo.......................................................................... 85 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ........................................................... 87 3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............................................................................................................ 87 3.4.1. Các bước khảo nghiệm.................................................................. 88 3.4.2. Kết quả khảo nghiệm .................................................................... 89 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 93 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 99 PHỤ LỤC ix
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Đối tượng tham gia khảo sát ....................................................... 34 Bảng 2.2: Các đơn vị liên kết đào tạo tại Trung tâm GDTX tỉnh Phú Thọ ... 37 Bảng 2.3. Đánh giá của đội ngũ CBQL, GV, HV và đơn vị sử dụng nguồn nhân lực đào tạo tại Trung tâm GDTX tỉnh Phú Thọ ...... 40 Bảng 2.4: Thực trạng quản lý xây dựng đề án liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học ..................................... 44 Bảng 2.5: Thực trạng lập kế hoạch tuyển sinh cho các lớp liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ .............................................................. 46 Bảng 2.6: Thực trạng lập kế hoạch đào tạo cho các lớp liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ ............................................................................... 47 Bảng 2.7: Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học ................................ 49 Bảng 2.8: Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học ................................ 51 Bảng 2.9: Thực trạng kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học ................................................................................ 52 Bảng 2.10: Thực trạng quản lý các điều kiện thực hiện hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học .... 55 Bảng 2.11: Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học ........ 57 Bảng 2.12: Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học .... 58 Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết của các biện pháp đề xuất..... 89 Bảng 3.2: Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất .... 90 x
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1: Nhận thức của đội ngũ CBQL, GV, viên chức và đơn vị sử dụng nguồn nhân lực về vị trí, vai trò của Trung tâm GDTX tỉnh Phú Thọ trong hoạt động liên kết đào tạo ............ 39 Biểu đồ 2.2: Thực trạng mức độ thực hiện chức năng nhiệm vụ liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực địa phương ......... 41 Biểu đồ 2.3: Thực trạng các điều kiện thực hiện liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học ..................................... 42 Biểu đồ 3.1: Mối quan hệ tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............................................................................. 92 Sơ đồ 1.1: Mô hình về quản lý .................................................................. 12 xi
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục và đào tạo là cơ sở quan trọng để đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề đã và đang được đặt ra cấp thiết với Việt Nam. Muốn ứng dụng công nghiệp 4.0 đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt đầu ngay từ khâu đào tạo. Nền kinh tế của cả nước nói chung, trong những năm gần đây, không ngừng tăng trưởng và phát triển, kéo theo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, theo hướng toàn diện về đạo đức, trí tuệ và thể lực; năng động, sáng tạo, có tri thức và kỹ năng nghề nghiệp cao. Trong quá trình phát triển nền kinh tế tri thức hiện nay, vai trò của đội ngũ tri thức nói chung ngày càng chiếm vị trí đặc biệt quan trọng không chỉ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội mà cả trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, trong đối nội và đối ngoại. Trung tâm giáo dục thường xuyên (TT GDTX) là một trong những cơ sở giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng. Mô hình liên kết đào tạo đại học giữa các cơ sở giáo dục đại học và các TT GDTX nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho các địa phương, nhất là khu vực miền núi, nông thôn, đặc biệt là những nơi còn nhiều hạn chế về các điều kiện để phát triển giáo dục đại học. Luật Giáo dục năm 2019 chỉ rõ "Giáo dục thường xuyên được thực hiện tại cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở văn hóa, tại nơi làm việc, cộng đồng dân cư, qua phương tiện thông tin đại chúng và phương tiện khác". “Liên thông trong giáo dục là việc sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp ở các cấp học, trình độ khác cùng ngành, nghề đào tạo hoặc khi chuyển sang ngành, nghề đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác phù hợp với yêu cầu 1
- nội dung tương ứng, bảo đảm liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học [18]. Trung tâm GDTX tỉnh Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp giáo dục trong mạng lưới Giáo dục thường xuyên của hệ thống giáo dục quốc dân, có chức năng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng ngoài trường lớp chính qui, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên và đa dạng của mọi người trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ mục tiêu phát triển nói chung của sự nghiệp giáo dục đào tạo, Trung tâm GDTX tỉnh xây dựng những mục tiêu phù hợp, thu hút nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng cho tỉnh Phú Thọ nói riêng và cả nước nói chung. Trên thực tế đào tạo ĐH tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ có một số đặc trưng và tồn tại như: chủ yếu học viên đều là những người đã lớn tuổi, việc tiếp cận kiến thức và phương pháp giảng dạy mới gặp nhiều khó khăn, do đặc thù vừa làm vừa học nên việc đầu tư thời gian tham gia học tập đầy đủ trên lớp cũng như tự nghiên cứu chưa thỏa đáng dẫn đến kết quả học tập chưa cao, chương trình đào tạo chưa phù hợp với đối tượng người học. Việc tổ chức giảng dạy chưa chặt chẽ, nhiều giảng viên chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy người lớn, việc thực hiện giảng dạy các môn học theo kiểu cuốn chiếu, tín chỉ khiến nhiều học viên không theo kịp kiến thức. Điều kiện phục vụ giảng dạy như thư viện, phòng thí nghiệm, cơ sở thực hành chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo. Từ những lý do trên cho thấy cần thiết phải có một công trình nghiên cứu có hệ thống về các biện pháp nâng cao chất lượng liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của địa phương, tác giả chọn vấn đề: “Quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung Tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương" làm đề tài luận văn của mình. 2
- 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học và nghiên cứu khảo sát thực tiễn quản lý hoạt động này tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu xã hội. 3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương. 4. Câu hỏi nghiên cứu Làm thế nào để thực hiện tốt sự phối hợp giữa cơ sở đào tạo và cơ sở liên kết trong đào tạo trình độ đại học vừa làm vừa học? Nguyên nhân thành công và hạn chế trong quản lý hoạt động liên kết đào tạo là gì? Cần có những biện pháp nào để nâng cao chất lượng hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX trong thời gian sắp tới? 5. Giả thuyết khoa học Hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX là một con đường quan trọng để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong thực tiễn quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn không ít những hạn chế, nếu tìm ra được nguyên nhân của những thực trạng đó sẽ có 3
- những căn cứ đề xuất biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo đồng bộ, có tính khả thi phù hợp với thực tiễn quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận về quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh. - Khảo sát thực trạng hoạt động liên kết đào tạo và quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ. - Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ. 7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu - Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng và các biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ. - Khách thể khảo sát là CBQL, GV tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ. CBQL và GV tham gia giảng dạy các chương trình liên kết đào tạo của các trường đại học đặt lớp tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ. Học viên các chương trình liên kết đào tạo hệ đại học tại TTGDTX tỉnh Phu Thọ Đại diện Sở GD&ĐT; các phòng giáo dục cấp huyện; UBND các xã (đơn vị sử dụng lao động được đào tạo theo chương trình liên kết đào tạo trình độ đại học tại TTGDTX tỉnh Phú Thọ) - Thời gian nghiên cứu từ năm 2018 đến năm 2020. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: 4
- 8.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phân tích, so sánh, tổng hợp, hệ thống hoá và khái quát hoá các tài liệu lí luận và pháp lý về giáo dục thường xuyên để xác định các khái niệm công cụ và hình thành cơ sở lý thuyết cho đề tài. 8.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 8.2.1. Phương pháp điều tra - Khảo sát thực trạng thu thập thông tin về hoạt động liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ. - Điều tra bằng bảng hỏi và trao đổi trực tiếp với cán bộ quản lí, giảng viên của TT GDTX tỉnh Phú Thọ, các trường đại học và cán bộ lãnh đạo một số đơn vị liên kết với TT GDTX. 8.2.2. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ. 8.2.3. Phương pháp chuyên gia xin ý kiến của các nhà khoa học, các giảng viên đại học, các nhà quản lý giáo dục về hoạt động liên kết đào tạo và các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ. 9. Những đóng góp của đề tài - Về lí luận: luận văn góp phần làm sáng tỏ những cơ sở lí luận về hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX cấp tỉnh. - Về thực tiễn: luận văn đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương. 10. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn dự kiến được trình bày trong 3 chương: 5
- Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX cấp tỉnh đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương. Chương 2: Thực trạng về quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương. Chương 3: Các biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học theo hình thức vừa làm vừa học tại TT GDTX tỉnh Phú Thọ đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực địa phương. 6
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC THEO HÌNH THỨC VỪA LÀM VỪA HỌC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN CẤP TỈNH ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC PHƢƠNG 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu về giáo dục thường xuyên và hoạt động liên kết đào tạo Sự phát triển của giáo dục thường xuyên đại học phụ thuộc vào điều kiện và khả năng của mỗi quốc gia và có cách làm khác nhau, nhưng các công trình nghiên cứu có cùng quan điểm rằng giáo dục thường xuyên, giáo dục trọn đời và giáo dục cộng đồng là chủ đạo, phát triển chủ đạo. Các nước đã mở rộng quy mô, hình thức đào tạo, chuyển giáo dục từ phục vụ chủ yếu cho số ít sang giáo dục đại chúng. Các công trình nghiên cứu nhấn mạnh rằng cộng đồng phải coi giáo dục thường xuyên là điều kiện để cải thiện tiêu chuẩn trí tuệ, đó là trách nhiệm của mọi người, địa phương và không chỉ của ngành giáo dục. Các nghiên cứu của UNESCO cũng chỉ ra các xu thế sau của GDTX: [31, tr.46] - Từ tập trung đến phân cấp; - Từ xu hướng áp đặt từ trên xuống đến xu hướng từ sáng kiến từ dưới lên; - Từ xu hướng nhà nước hóa đến xu hướng cộng đồng hóa; - Từ xu hướng chủ đạo đến xu hướng không chính thức; - Từ cứng nhắc đến mềm dẻo và linh hoạt; - Từ ngành giáo dục phải chủ động thì cộng đồng phải chủ động. Vấn đề liên kết đào tạo là nội dung và cũng là một trong những hình thức của xu hướng phát triển giáo dục thường xuyên. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn