intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Trạc Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhà trường nh m hình thành năng lực cá nhân của học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC HOÀNG BÌNH SƠN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN DU, QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC HOÀNG BÌNH SƠN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HỌC SINH TRƢỜNG TRUNGHỌC CƠ SỞ NGUYỄN DU, QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.140114 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS DƢƠNG THỊ HOÀNG YẾN HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tác giả luận văn xin được trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng quản lý đào tạo, văn phòng khoa – Đại học Giáo dục đã tạo mọi điều kiện cho khóa học cũng như cho tác giả hoàn thành nhiệm vụ học tập tại Trường. Tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trong và ngoài trường đã không quản ngại khó khăn, vất vả tận tình giảng dạy, hướng dẫn, động viên tác giả trong suốt thời gian tham gia học tập cũng như thời gian nghiên cứu đề tài luận văn này. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Dương Thị Hoàng Yến, người thầy đã tận tình gợi mở, định hướng, hướng dẫn, giúp đỡ tác giả tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học để hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tác giả bày tỏ lòng biết ơn tới người thân, bạn bè về sự động viên và giúp đỡ to lớn cả về vật chất và tinh thần để tác giả hoàn thành chương trình học cao học, chuyên ngành Quản lý giáo dục tại Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2019 Tác giả Hoàng Bình Sơn i
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BGH Ban giám hiệu CB, GV Cán bộ, giáo viên CMHS Cha mẹ học sinh CSVC Cơ sở vật chất GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GVBM Giáo viên bộ môn GVCN Giáo viên chủ nhiệm HĐTN Hoạt động trải nghiệm HĐTNNGLL Hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp NGLL Ngoài giờ lên lớp QL Quản lý THCS Trung học cơ sở THPT Trung học cơ sở UBND Ủy ban nhân dân ii
  5. MỤC LỤC Trang Lời cảm ơn ................................................................................................... i Danh mục các chữ viết tắt ...........................................................................ii Danh mục các bảng, biểu đồ ...................................................................... vii MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ..................................................................................................................6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................ 6 1.2. Ho t đ ng trải nghiệm cho học sinh trong nh trƣờng THCS theo Chƣơng trình giáo dục phổ thông ban h nh năm 2018 ................... 8 1.2.1. Khái niệm Hoạt động trải nghiệm .............................................. 8 1.2.2. Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2018 ............ 10 1.2.3. c đi m tâm sinh học sinh trung học cơ sở ........................ 12 1.2.4. Vai trò của hoạt động trải nghiệm trong hình thành phẩm chất và năng ực của học sinh trung học cơ sở ................................................. 15 1.2.5. Các thành tố của hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường HCS ................................................................ 16 1.3. Quản lý ho t đ ng trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh ở trƣờng trung học cơ sở ............................................................................ 21 1.3.1. Khái niệm quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh ....................................................................................... 21 1.3.2. Phát tri n chương trình nhà trường về hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ................................................................... 24 1.3.3. Lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............ 25 1.3.4. Tổ chức bộ máy nhân sự và quy định tri n khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............................................................ 26 iii
  6. 1.3.5. Chỉ đạo, giám sát thực hiện kế hoạch tri n khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ................................................................... 28 1.3.6. Ki m tra, đánh giá hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ........ 28 1.3.7. Quản cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............................................................................... 29 1.3.8. Phối hợp các lực ượng trong và ngoài trường tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp .................................................... 30 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng tới quản lí ho t đ ng trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trƣờng THCS ................................................... 31 1.4.1. Yếu tố thuộc về chủ th quản lý ................................................ 31 1.4.2. Yếu tố thuộc về đối tượng quản lý ............................................ 31 1.4.3. Yếu tố thuộc về môi trường quảnlý........................................... 32 Kết luận chƣơng 1 ................................................................................... 33 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞNGUYỄN DU, QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ...................... 34 2 1 Khái quát đ c điểm kinh tế, văn h a ã h i v giáo dục THCS quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà N i ...................................................... 34 2.1.1. c đi m inh tế, văn h a hội ............................................. 34 2.1.2. Quá trình phát tri n của nhà trường ........................................ 35 2.1.3. Những thuận lợi và h hăn ................................................... 36 2.1.4. Kết quả giáo dụccủa Nhà trường ............................................. 37 2.1.5. Hoạt động giáo dục ................................................................. 38 2.2. Tổ chức khảo sát thực tr ng ............................................................ 39 2.3. Thực tr ng ho t đ ng trải nghiệm cho học sinh trƣờng THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà N i .................................. 40 2.3.1. Thực trạng ác định mục tiêu hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ................................................................................................ 40 2.3.2. hực trạng thực hiện các nội dung hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............................................................................... 42 iv
  7. 2.3.3. hực trạng sử dụng các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ................................................................... 45 2.3.4. hực trạng ết quả hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ... 48 2.4. Thực tr ng quản lý ho t đ ng trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trƣờng THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà N i ........ 49 2.4.1. hực trạng phát tri n Chương trình hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............................................................................... 49 2.4.2. hực trạng lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............................................................................................... 51 2.4.3. hực trạng tổ chức bộ máy nhân sự và quy định tri n khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............................................ 52 2.4.4. hực trạngchỉ đạo, giám sát thực hiện kế hoạch tri n khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp .................................................... 54 2.4.5. hực trạngki m tra, đánh giá hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ............................................................................................... 56 2.4.6. hực trạngquản cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ................................................................... 58 2.4.7. hực trạng phối hợp các lực ượng trong và ngoài trường tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp ................................... 60 2.5 Thực tr ng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý ho t đ ng trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh t i trƣờng THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà N i ...................................................... 62 2 Đánh giá chung ................................................................................... 65 2.6.1. Thành công và nguyên nhân .................................................... 66 2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân .......................................................... 67 Kết luận chƣơng 2 ................................................................................... 68 CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜLÊN LỚP CỦA HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN DU, QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............. 69 3.1. M t số nguyên tắc đề xuất biện pháp .............................................. 69 v
  8. 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................. 69 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ........................................... 69 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ........................................... 70 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính phù hợp ............................................ 70 3.2. Biện pháp quản lý ho t đ ng trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trƣờng THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà N i ...... 71 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh về vai trò, nghĩa của hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trường HC Nguyễn Du ............................ 71 3.2.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp phù hợp với H trường THCS Nguyễn Du . 75 3.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức bồi dưỡng năng ực tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho đội ngũ giáo viên củanhà trường ..... 79 3.2.4. Biện pháp 4: Quản lý việcphối hợp các lực ượng giáo dục ngoài nhà trường tham gia tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh của nhà trường............................................ 82 3.2.5. Biện pháp 5: kết hợp ki m tra, đánh giá ết quả tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp với thi đua, hen thưởng kịp thời ... 85 3.2.6. Biện pháp 6: ảm bảo nguồn lực và các điều kiện thực hiện hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh của Nhà trường ................................................................................................ 89 3.3. Mối quan hệ của các biện pháp ....................................................... 92 3.4. Tổ chức khảo nghiệm các biện pháp ............................................... 93 3.4.1. Mục đích hảo nghiệm ............................................................ 93 3.4.2. Nội dung hảo nghiệm ............................................................ 93 3.4.3. ối tượng khảo cứu ................................................................. 93 3.4.4. Kết quả thăm dò ....................................................................... 93 Kết luận chƣơng 3 ................................................................................... 98 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .......................................................... 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 102 PHỤLỤC vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ Bảng 2.1a. Kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm của học sinh trường THCS Nguyễn Du từ 2011-2019 ................................ 37 Bảng 2.1b. Kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm của học sinh trường THCS Nguyễn Du từ 2011-2019 ................................ 38 Bảng 2.2. Các thành t ch giáo dục của trường THCS Nguyễn Dutừ 2011-2019 .............................................................................. 39 Bảng 2.3. Thực trạng xác định mục tiêu hoạt động trải nghiệmngoài giờ lên lớp (n=94) .................................................................. 41 Bảng 2.4. Thực trạng thực hiện các nội dung hoạt động trải nghiệmngoài giờ lên lớp(n=94) .............................................. 42 Bảng 2.5. Thực trạng hình thức tổ chứchoạt động trải nghiệmngoài giờ lên lớp (n=94) ....................................................................... 45 Bảng 2.6. Thực trạng kết quả hoạt động trải nghiệmngoài giờ lên lớp(n=94) ............................................................................... 48 Bảng 2.7. Thực trạng phát triển chương trình nhà trường về hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) ............................. 49 Bảng 2.8. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) ........................................................................ 51 Bảng 2.9. Thực trạng tổ chức bộ máy nhân sự và quy định triển khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) ..................... 52 Bảng 2.10. Thực trạng chỉ đạo triển khai hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) .................................................................. 54 Bảng 2.11. Thực trạng kiểm tra đánh giá hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) .................................................................. 56 Bảng 2.12. Thực trạng quản l cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động trải nghiệmngoài giờ lên lớp (n=94) ................................................. 58 Bảng 2.13. Thực trạng phối hợp các lực lượng trong và ngoài trường tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) ......... 60 vii
  10. Bảng 2.14. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) ................................................ 62 Bảng 2.15. Tổng hợp kết quả khảo sát thực trạng hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94) ............................................ 65 Bảng 2.16. Tổng hợp kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp (n=94)...................................... 65 Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết của các biện pháp ........... 93 Bảng 3.2. Tính khảo nghiệm t nh khả thi của các biện pháp ...................... 95 Biểu đồ 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết của các biện pháp quản lý đề xuất ................................................................... 95 Biểu đồ 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp quản lý đề xuất ................................................................... 97 viii
  11. MỞ ĐẦU 1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoạt. động. trải. nghiệm. là. hình. thức. hoạt. động. có. thể. diễn. ra. trong. và. ngoài. giờ. học. và. môn. học,. trong. đó. dưới. sự. hướng. dẫn. của. nhà. giáo. dục,. tuỳ. theo. đặc. điểm. của. từng. học. sinh,. học. sinh. được. tham. gia. trực. tiếp. vào. các. hoạt. động. khác. nhau. của. đời. sống. nhà. trường. cũng. như. ngoài. xã. hội. với. tư. cách. là. chủ. thể. của. hoạt. động,. qua. đó. phát. triển. năng. lực. thực. tiễn,. phẩm. chất. nhân. cách. và. phát. huy. tiềm. năng. sáng. tạo. của. cá. nhân. mình. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh phổ thông, hiệu trưởng nhà trường cần có những biện pháp quản lý phù hợp. Nghị. quyết. 29-NQ/TW. ngày. 04. tháng. 11. năm. 2013. của. Đảng. CSVN. đã. xác. định. quan. điểm. chỉ. đạo:. “Phát. triển. giáo. dục. và. đào. tạo. là. nâng. cao. dân. trí,. đào. tạo. nhân. lực,. bồi. dưỡng. nhân. tài.. Chuyển. mạnh. quá. trình. giáo. dục. từ. chủ. yếu. trang. bị. kiến. thức. sang. phát. tri n. toàn. diện. năng. ực. và. phẩm. chất. người. học.. Học. đi. đôi. với. hành;. lý. luận. gắn. với. thực. tiễn;. giáo. dục. nhà. trường. kết. hợp. với. giáo. dục. gia. đình. và. giáo. dục. xã. hội”.. [07] Nghị. quyết. số. 88/2014/QH13. ngày. 28/11/2014. của. Quốc. hội. về. đổi. mới. chương. trình,. sách. giáo. khoa. giáo. dục. phổ. thông. đã. khẳng. định:. “Tiếp. tục. đổi. mới. phương. pháp. giáo. dục. theo. hướng:. phát. triển. toàn. diện. năng. lực. và. phẩm. chất. người. học;. phát. huy. tính. tích. cực,. chủ. động,. sáng. tạo,. bồi. dưỡng. phương. pháp. tự. học,. hứng. thú. học. tập,. kỹ. năng. hợp. tác,. làm. việc. nhóm. và. khả. năng. tư. duy. độc. lập:. đa. dạng. hóa. hình. thức. tổ. chức. học. tập,. tăng. cường. hiệu. quả. sử. dụng. các. phương. tiện. dạy. học,. đặc. biệt. là. công. nghệ. thông. tin. và. truyền. thông;. giáo. dục. ở. nhà. trường. kết. hợp. với. giáo. dục. gia. đình. và. xã. hội”.. [12] Thực hiện nội dung các nghị quyết của Đảng và ch nh phủ, ngày 28 tháng 7 năm 2 17 Bộ Giáo dục và Đào tạo ch nh thức công bố thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Theo đó, Chương trình giáo dục 1
  12. phổ thông đã xuất hiện nhiều nội dung mới, trong đó có nội dung Ho t ng tr i nghi (tên gọi theo đề xuất ban đầu là Hoạt động trải nghiệm sáng tạo). Hiện nay, trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, việc phát triển năng lực, giáo dục phẩm chất cho HS được thể hiện qua các nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể trong nhà trường... Tuy nhiên trên thực tế, các hoạt động này được đánh giá không hiệu quả: hình thức tổ chức chưa phong phú, có nội dung nhưng nhiều khi không tổ chức hoặc có tổ chức hoạt động nhưng không r hoạt động đó s hướng tới hình thành những năng lực gì của học sinh; việc kiểm tra đánh giá không thường xuyên, không phục vụ để đánh giá kĩ năng, năng lực và phẩm chất cá nhân HS, do vậy các nội dung này cần phải thay đổi. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD& ĐT quận Hoàn iếm, các trường THCS trên địa bàn quận Hoàn iếm nói chung, Trường THCS Nguyễn Du nói riêng đã xây dựng kế hoạch, chương trình, từng bước thực hiện đổi mới chuyển sang giáo dục trải nghiệm (trải nghiệm sáng tạo) cho học sinh. Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động trên còn gặp nhiều lúng túng, khó khăn: đội ngũ GV chưa được bồi dưỡng cụ thể về các nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức; cơ sở vật chất phục vụ hoạt động còn hạn chế, nhận thức của một bộ phận GV, HS và PH chưa thông, những khó khăn trên cho thấy cần thiết phải có những biện pháp quản l cụ thể đối với các nhà trường. Trong lĩnh vực quản lý giáo dục đã có nhiều công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, những nghiên cứu quản lý hoạt động trải nghiệm ở trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội còn chưa được nghiên cứu nhiều. Xuất phát từ các lý do trên, đề tài: “ u n ho t ng tr i nghi ngoài gi n p h sinh tr ng TH S Ngu n u qu n Hoàn i thành phố Hà N i” được lựa chọn nghiên cứu. 2
  13. 2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội, đề xuất biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhà trường nh m hình thành năng lực cá nhân của học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục. 3 ĐỐI TƢỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 3 1 Khách thể nghiên cứu Hoạt động trải nghiệm của học sinh trung học cơ sở. 3 2 Đối tƣợng nghiên cứu Quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội. 4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Hiện nay việc quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp của học sinh trường THCS đang gặp phải những rào cản nào? Việc phát triển Chương trình hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp phù hợp với nhu cầu, đặc điểm riêng biệt của học sinh, cùng với việc tổ chức đa dạng hoá hình thức trải nghiệm và huy động các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia thì liệu có tạo điều kiện thuận lợi để phát triển năng lực, hình thành phẩm chất cho học sinh? 5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh (tiền thân là HĐGDNGLL) tại trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ các hạn chế bất cập như về phát triển chương trình, năng lực và kỹ năng nghiệp vụ giáo viên,đa dạng hoá các hình thức tổ chức, huy động cơ sở vật chất và các lực lượng giáo dục..., vì vậy hạn chế hiệu quả của hoạt động. Nếu đề xuất và áp dụng biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội có khắc phục được những hạn chế trên thì s nâng cao được kết quảhoạt động trải nghiệm, góp 3
  14. phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục. 6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường THCS. 6.2. hảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội. 6.3. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội. 7. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU 7.1. Giới h n về n i dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về nội dung quản lý của hiệu trưởng trường THCS trong quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp của học sinh trung học cơ sở. 7 2 Giới h n về khách thể điều tra - Chủ thể quản lý trong đề tài bao gồm: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách các hoạt động tập thể, Tổng phụ trách, nhưng chủ thể quản lý ch nh là hiệu trưởng. Các chủ thể khác là chủ thể phối hợp trong quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh. - Đối tượng khảo sát: 2: Lãnh đạo và chuyên viên phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội; 04:Cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổng phụ trách); 45: Giáo viên chủ nhiệm; 43: Giáo viên bộ môn. 7 3 Giới h n về thời gian nghiên cứu - Thời gian sử dụng số liệu thống kê: 3 năm (từ năm 2 16 đến 2 19). - Đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung quản lý hoạt động trải 4
  15. nghiệm cho học sinh của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2 18. 8 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 8 1 Nh m các phƣơng pháp nghiên cứu lý luận Phân t ch, tổng hợp, hệ thống các tài liệu về quản lý giáo dục và quản lý nhà trường, các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT về hoạt động trải nghiệm cho học sinh nh m mục đ ch xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. 8 2 Nh m các phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn, bao gồm: điều tra b ng bảng hỏi, phương pháp phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm quản lý, chuyên gia, sản phẩm hoạt động… để thu thập các kết quả nghiên cứu thực tiễn về thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội. 8 3 Sử dụng phƣơng pháp thống kê toán học để ử lý số liệu thu đƣợc. 9 CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được trình bày theo 3 chương: h ơng 1: Cơ sở lý luận về quản l hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh ở trường trung học cơ sở. h ơng 2: Thực trạng quản l hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội. h ơng 3: Biện pháp quản l hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho học sinh trường trung học cơ sởNguyễn Du, quận Hoàn iếm, thành phố Hà Nội. 5
  16. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1 1 Tổng quan nghiên cứu vấn đề Tư tưởng giáo dục về học qua trải nghiệm đã xuất hiện từ thời cổ đại và dần dần được phát triển bởi các nhà giáo dục trên thế giới. Đối với các nước có nền giáo dục phát triển thì tư tưởng giáo dục đó được xem như là triết lý giáo dục của quốc gia với các tác giả tiêu biểu như hổng Tử (551- 479 TCN), Sôcrate (470 – 399 TCN). Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà tâm l học sau này đã chú trọng đến vấn đề giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, gắn liền với thực tiễn đời sống như công trình nghiên cứu của nhà triết học, tâm l học, giáo dục học như J.Deway (1859-1952), L.X.Vưgôtxki (1896 -1934), Jean Piaget (1896 -1980), David olb (sinh năm 1939)… Các lý thuyết đều khẳng định năng lực chỉ được hình thành khi chủ thể được hoạt động, được trải nghiệm. Kinh nghiệm của giáo dục Hàn Quốc, Anh, Singapore… đều khẳng định vai trò, tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm trong việc hình thành và phát triển năng lực chohọc sinh. Tác giả Phạm Minh Hạc qua nghiên cứu đã chỉ rar ng, thông qua hoạt động của ch nh cá nhân, bản thân mới được hình thành và phát triển. ỉ yếu hội thảo “ ổ chức hoạt đông trải nghiệm sáng tạo cho học sinh phổ thông và mô hình phổ thông gắn với sản uất inh doanh tại địa phương” (2014) của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bàn vềnhững vấn đề cần chú trọng quan tâm trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại các nhà trường phổ thông [4]. Trong tài liệu tập huấn “Kĩ năng ây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trườngtrung học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), đã đề cập những vấn đề chung của hoạt động trải nghiệm 6
  17. như khái niệm, đặc điểm; xác định mục tiêu, yêu cầu, xây dựng nội dung và cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệmcho học sinh THPT và THCS; đánh giá hoạt động trải nghiệm với phương pháp và công cụ cụ thể. [5] Đã. có. một. số. nghiên. cứu. trong. nước. đề. cập. đến. hoạt. động. trải. nghiệm. nói. chung. và. hoạt. động. trải. nghiệm. trong. nhà. trường. nói. riêng. như:. “Hoạt. động. trải. nghiệm. sáng. tạo. -. kinh. nghiệm. quốc. tế. và. vấn. đề. của. Việt. Nam”. của. tác. giả. Đỗ. Ngọc. Thống, “Hoạt. động. trải. nghiệm. sáng. tạo. -. Góc. nhìn. từ. lý. thuyết. “học. từ. trải. nghiệm”. của. Đinh. Thị. Kim. Thoa, “Một. số. vấn. đề. về. hoạt. động. trải. nghiệm. sáng. tạo. trong. chương. trình. giáo. dục. phổ. thông. mới” của. Lê. Huy. Hoàng,. “ ổ. chức. hoạt. động. giáo. dục. trải. nghiệm. sáng. tạo. giải. pháp. phát. huy. năng. ực. người. học” của. Nguyễn. Thị. Thu. Hoài… Tác. giả. Bùi. Ngọc. Diệp. đã. gợi. ý. các. hình. thức. tổ. chức. hoạt. động. trải. nghiệm. có. thể. tổ. chức. được. nhiều. nhất,. hiệu. quả. nhất. đáp. ứng. nhu. cầu. và. mục. tiêu. giáo. dục. trong. bài. “Hình. thức. tổ. chức. các. hoạt. động. trải. nghiệm. sáng. tạo. trong. nhà. trường. phổ. thông” [10].. Ngoài. ra. còn. có. các. nghiên. cứu. khác. như:. “ hiết. ế. hoạt. động. trải. nghiệm. sáng. tạo. gắn. với. dạy. học. phát. tri n. năng. ực. cho. học. sinh”(Đặng. Văn. Nghĩa),. “Chuy n. từ. tiếp. cận. nội. dung. sang. tiếp. cận. năng. ực:. vấn. đề. dạy. học. và. tổ. chức. dạy. học” (Trần. Ngọc. Giao,. Đặng. Thị. Thanh. Huyền,. Nguyễn. Thị. Mai. Phương)... [5] Ở. Việt. Nam,. trong. những. năm. qua. hầu. hết. các. nhà. trường. đã. triển. khai. các. phương. pháp,. hình. thức. tổ. chức. dạy. học. theo. hướng. phát. huy. tính. tích. cực,. chủ. động,. tự. học,. phát. triển. năng. lực. học. sinh. Mô hình hoạt động dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương và phát huy khả năng sáng tạo thông qua hoạt động câu lạc bộ khoa học cho học sinh THCS và THPT Nguyễn Tất Thành là v dụ điển hình. Về khía cạnh quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông, gần đây có một số luận văn thạc sĩ đã lựa chọn làm đề tài tốt nghiệp, như: Trần Thị Thu Hà (2017) nghiên cứu về “Quản hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh iện Biên”. 7
  18. Trần Thanh Liêm (2017) với đề tài “Quản hoạt động giáo dục ngoài giờ ên ớp theo hướng trải nghiệm sang tạo ở các trường HC huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh”. Nguyễn Thị Thức (2018) với “Quản hoạt động trải nghiệm của học sinh các trường rung học cơ sở quận ồ ơn, thành phố Hải Phòng”. Phạm Thị im Chung (2 18) với luận văn“Quản hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường trung học cơ sở huyện hủy Nguyên, thành phố Hải Phòng theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng th ”… Các tác giả thông qua nghiên cứu đã phân t ch và làm r được tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông hiện nay, đưa ra các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm đã thực hiện có hiệu quả tại các nhà trường, đồng thời đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, các tác giả mới chỉ dừng lại nghiên cứu ở phạm vi hẹp, tại thời điểm mà hoạt động trải nghiệm chưa phải hoạt động giáo dục bắt buộc. Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2 18, có hai loại hoạt động giáo dục ch nh là: Dạy học các môn và hoạt động trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm được xếp vào nhóm môn học bắt buộc có phân hóa, trải từ tiểu học đến THPT. Tuy nhiên, đến nay, khái niệm hoạt động trải nghiệm đã có những phân t ch cụ thể hơn với quan niệm dạy học và giáo dục gồm hai hình thức trải nghiệm là trải nghiệm qua các môn họcvà trải nghiệm qua hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Ch nh vì sự thay đổi đó, việc tổ chức và quản l các hoạt động trải nghiệm trong các trường phổ thông cần có cách tiếp cận mới và điều chỉnh cho phù hợp. 1.2. Ho t đ ng trải nghiệm cho học sinh trong nh trƣờng THCS theo Chƣơng trình giáo dục phổ thông ban h nh năm 2018 1.2.1. Khái ni Ho t ng tr i nghi Qua. nghiên. cứu. một. số. tài. liệu,. có. thể. thấy. được. một. số. cách. để. định. 8
  19. nghĩa. về. trải. nghiệm.. Trải. nghiệm. dưới. góc. nhìn. sư. phạm. được. hiểu. theo. một. vài. ý. nghĩa. sau: +. Trải. nghiệm. trong. đào. tạo. là. một. hệ. thống. kiến. thức. và. kỹ. năng. có. được. trong. quá. trình. giáo. dục. và. đào. tạo. chính. quy. +. Trải. nghiệm. là. kiến. thức,. kỹ. năng. mà. trẻ. nhận. được. bên. ngoài. cơ. sở. giáo. dục. thông. qua. sự. giao. tiếp. với. nhau. hay. qua. tài. liệu. không. được. giảng. dạy. trong. nhà. trường. Theo Đinh Thị im Thoatrong cuốn “Kỹ năng ây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường trung học” cho r ng hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục thông qua sự trải nghiệm của cá nhân trong việc kết nối kinh nghiệm học được trong nhà trường với thực tiễn đời sống mà nhờ đó các kinh nghiệm được t ch lũy thêm và chuyển hóa dần thành năng lực. Theo Bùi Ngọc Diệptrong cuốn “Một số vấn đề chung về hoạt động trải nghiệm trong trường phổ thông” thì hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một biểu hiện của hoạt động giáo dục đang tồn tại trong chương trình giáo dục hiện hành. Hoạt. động. trải. nghiệm. sáng. tạo. là. hoạt. động. mang. tính. xã. hội,. thực. tiễn. đến. với. môi. trường. giáo. dục. trong. nhà. trường. để. học. sinh. tự. chủ. trải. nghiệm. trong. tập. thể,. qua. đó. hình. thành. và. thể. hiện. được. phẩm. chất,. năng. lực,. nhận. ra. năng. khiếu,. sở. thích,. đam. mê,. bộc. lộ. và. điều. chỉnh. cá. tính,. giá. trị;. nhận. ra. chính. mình. cũng. như. khuynh. hướng. phát. triển. của. bản. thân;. bổ. trợ. cho. và. cùng. với. các. hoạt. động. day. học. trong. chương. trình. giáo. dục. thực. hiện. tốt. nhất. mục. tiêu. giáo. dục.. Hoạt. động. này. nhấn. mạnh. sự. trải. nghiệm,. thúc. đẩy. năng. lực. sáng. tạo. của. người. học. và. được. tổ. chức. thực. hiện. một. cách. linh. hoạt. sáng. tạo. Theo. Lê. Huy. Hoàng. trong. cuốn. “ ổ. chức. các. hoạt. động. trải. nghiệm. sáng. tạo. khoa. học. ĩ. thuật”. thì. cho. r ng,. hoạt. động. trải. nghiệm. là. hoạt. động. xã. hội,. thực. tiễn. giúp. học. sinh. tự. chủ. trải. nghiệm. trong. tập. thể,. qua. đó. hình. thành. và. thể. hiện. phẩm. chất. năng. lực;. nhận. ra. năng. khiếu,. sở. thích,. đam. mê,. 9
  20. bộc. lộ. và. điều. chỉnh. cá. tính,. giá. trị,. nhận. ra. chính. mình. cũng. như. khuynh. hướng. phát. triển. bản. thân;. bổ. trợ. và. cùng. với. các. hoạt. động. dạy. học. trong. chương. trình. giáo. dục. thực. hiện. tốt. nhất. mục. tiêu. giáo. dục.. Hoạt. động. này. nhấn. mạnh. sự. trải. nghiệm,. thúc. đẩy. năng. lực. sáng. tạo. của. người. học. và. được. tổ. chức. một. cách. linh. hoạt,. sáng. tạo. Nhìn chung, dù được diễn đạt b ng những cách khác nhau nhưng các tác giả đều thống nhất ở một quan điểm: trải nghiệm à hoạt động giáo dục (theo nghĩa rộng), được tổ chức theo phương thức đ người học tự vận dụng iến thức và inh nghiệm, tư chất cá nhân vào giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn, nhờ vậy phát tri n toàn diện nhân cách cho học sinh. 1.2.2. h ơng trình giáo dụ phổ thông b n hành nă 2018 1.2.2.1. Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 Chương. trình. giáo. dục. phổ. thông. nh m. tạo. ra. những. con. người. Việt. Nam. phát. triển. hài. hoà. về. thể. chất. và. tinh. thần,. có. những. phẩm. chất. cao. đẹp,. có. các. năng. lực. chung. và. phát. huy. tiềm. năng. của. bản. thân,. làm. cơ. sở. cho. việc. lựa. chọn. nghề. nghiệp. và. học. tập. suốt. đời. Chương. trình. giáo. dục. cấp. trung. học. cơ. sở. nh m. phát. triển. hài. hoà. về. thể. chất. và. tinh. thần. trên. cơ. sở. duy. trì,. tăng. cường. các. phẩm. chất. và. năng. lực. đã. hình. thành. ở. cấp. tiểu. học;. hình. thành. nhân. cách. công. dân. trên. cơ. sở. hoàn. chỉnh. học. vấn. phổ. thông. nền. tảng,. khả. năng. tự. học. và. phát. huy. tiềm. năng. sẵn. có. của. cá. nhân. để. tiếp. tục. học. trung. học. phổ. thông,. học. nghề. hoặc. đi. vào. cuộc. sống. lao. động. 1.2.2.2.Mục tiêu của hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp Hoạt. động. giáo. dục. trải. nghiệm,. hướng. nghiệp. nh m. hình. thành. và. phát. triển. phẩm. chất. nhân. cách,. những. thói. quen,. kỹ. năng. sống. cơ. bản,. các. năng. lực. tâm. lý. –. xã. hội...;. giúp. học. sinh. tích. luỹ. kinh. nghiệm. riêng. cũng. như. phát. huy. tiềm. năng. sáng. tạo. của. cá. nhân. mình,. làm. tiền. đề. cho. mỗi. cá. nhân. tạo. dựng. được. sự. nghiệp. và. cuộc. sống. hạnh. phúc. sau. này. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2