intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông ở Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:104

38
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm đề xuất biện pháp quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống, góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh trung học phổ thông của Quận Bình Tân. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông ở Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ    NGUYỄN CÔNG THÁI QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG  CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  Ở QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN  NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ    NGUYỄN CÔNG THÁI QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG  CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  Ở QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN  NAY Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số:     60 14 01 14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM MINH THỤ
  3. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3 Chương  CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ  1 QUÁ   TRÌNH   GIÁO   DỤC   KỸ   NĂNG   SỐNG  CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở  QUẬN   BÌNH   TÂN,   THÀNH   PHỐ   HỒ   CHÍ  MINH HIỆN NAY 12 1.1. Các khái niệm cơ bản 12 1.2. Nội dung quản lý quá trình giáo dục kỹ  năng sống  cho học sinh  THPT  ở  Quận Bình Tân, TP Hồ  Chí  Minh hiện nay 16 1.3. Các nhân tố tác động đến quản lý quá trình giáo dục  kỹ năng sống cho học sinh THPT 25 1.4. Thực trạng quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống   cho học sinh THPT  ở  Quận Bình Tân, TP Hồ  Chí  Minh 31 Chương  YÊU   CẦU   VÀ   BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÝ   QUÁ  2 TRÌNH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC  SINH   TRUNG   HỌC   PHỔ   THÔNG  Ở   QUẬN  BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ  HỒ  CHÍ MINH HIỆN  NAY 42 2.1. Yêu cầu xây dựng các biện pháp quản lý quá trình  giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh THPT Quận  Bình Tân, TP Hồ Chí Minh hiện nay 42 2.2. Biện pháp quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống  45 cho   học   sinh   THPT   Quận   Bình   Tân,   TP   Hồ   Chí 
  4. Minh hiện nay 2.3. Khảo   nghi ệm   s ự   c ần   thi ết   và   tính   khả   thi   c ủa  các bi ện pháp 70 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO 77 PHỤ LỤC 81 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa viết tắt BGD& ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo CLB Câu lạc bộ ĐHSP Đại học Sư phạm EU Liên minh châu Âu NXB Nhà xuất bản THPT Trung học phổ thông TP Thành phố UNICEF   Quỹ cứu trợ nhi đồng UNESCO Tổ chức giáo dục văn hóa và khoa học XHCN Xã hội chủ nghĩa LĐTBXH Lao động – Thương binh Xã hội
  5. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện   đại hoá, dân chủ hoá, hội nhập quốc tế, thích ứng với nền kinh tế thị trường  định hướng XHCN là nhiệm vụ  cấp thiết của ngành giáo dục. Chiến lược  phát triển giáo dục 2011 – 2020 đã chỉ rõ: “Chú trọng nội dung giáo dục đạo  đức, pháp luật, thể chất, quốc phòng – an ninh và các giá trị văn hóa truyền  thống; giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lao động và hướng nghiệp học sinh   phổ thông”. Trên thực tế, một số trường phổ thông trong thời gian vừa qua không  chỉ  là nơi cung cấp cho học sinh những kiến thức văn hóa, mà còn là nơi   bồi dưỡng nhân cách học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Nội dung giáo  dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống và hỗ trợ tâm lý học đường đã được   lồng ghép với các nội dung giáo dục trong nhà trường và đã thu được một   số kết quả nhất định. Tuy nhiên, ở nhiều nhà trường phổ thông hiện nay trên địa bàn Quận  Bình Tân cũng chưa thực sự  coi trọng giáo dục kỹ  năng sống một cách  đồng bộ và khoa học, hoặc nếu có thì cách thức tổ chức, giáo dục vẫn mờ  nhạt và chưa đạt hiệu quả cao. Vấn đề đặt ra là cần phải giáo dục kỹ năng   sống cho học sinh, thông qua đó để  cung cấp cho các em những kỹ  năng   cần thiết,  thích  ứng với   cuộc  sống  phong phú,  sinh  động,  phức tạp và  chuyển biến không ngừng; từ  đó có thể  giúp các em giải quyết được các  vấn đề nảy sinh từ các tình huống, các thách thức. Mặt khác, kỹ năng sống   là một thành phần quan trọng trong nhân cách con người ở xã hội hiện đại,   muốn thành công và sống có chất lượng trong xã hội hiện đại, con người   phải có những kiến thức và kỹ  năng sống cần thiết. Kỹ  năng sống vừa  
  6. 4 mang tính xã hội vừa mang tính cá nhân, do đó để  quá trình giáo dục kỹ  năng sống đạt chất lượng, hiệu quả  cao thì  nhất thiết phải  được định  hướng đúng đắn và quản lý quá trình này một cách chặt chẽ, khoa học.  Như vậy giáo dục kỹ năng sống cho người học nói chung, cho học sinh phổ  thông nói riêng phải được xác định là một nhiệm vụ, nội dung trong giáo  dục nhân cách toàn diện. Nhìn lại thực trạng về kỹ năng sống và việc giáo dục kỹ  năng sống   cho học sinh phổ thông ở Quận Bình Tân, TP Hồ  Chí Minh còn nhiều yếu  kém, bất cập. Không ít học sinh THPT đang trong tình trạng thiếu kỹ năng  sống dẫn đến trở thành nạn nhân, hoặc một số trường hợp khác có hành vi  vi phạm pháp luật trở thành phạm tội, điều đó ngày càng có xu hướng gia   tăng cả về số lượng và tính chất, mức độ nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên, trong đó có nguyên  nhân từ  phía gia đình, có nguyên nhân từ  cộng đồng xã hội, đặc biệt là  nguyên nhân từ sự thiếu rèn luyện, tu dưỡng của học sinh và sự thiếu quan   tâm giáo dục kỹ năng sống của nhà trường đối với học sinh. Có những gia  đình, cha mẹ  do quá bận việc làm ăn nên đã thiếu sự  quan tâm đến con,  không hiểu con, không kịp thời phát hiện những lỗi lầm, sai trái của con.  Do đó con cái kết thân với bạn bè xấu, bị ảnh hưởng từ những điều không  tốt nên dẫn đến sai lầm, đi từ  sai lầm nhỏ  đến sai lầm lớn và có những   hành vi không chuẩn mực, thậm chí phạm tội. Trong khi đó, một số  nhà  trường vẫn chưa thực sự  coi trọng giáo dục kỹ  năng sống và quản lý quá  trình giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh; có khi còn rơi vào bệnh hình   thức, chiếu lệ trong giáo dục kỹ năng sống, hoặc chỉ xem trọng việc trang   bị  kiến thức mà xem nhẹ  thực hành của học sinh, hoặc không chú trọng 
  7. 5 đúng mức đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho các  em. Sự quản lý không tốt của nhà trường cũng là một trong những nguyên  nhân quan trọng dẫn đến học sinh thiếu kỹ  năng sống và nảy sinh tình  trạng bạo lực học đường. Khi nhà trường, thầy cô thiếu sự  quan tâm rèn   luyện đối với học sinh sẽ  dẫn đến xuất hiện tràn lan những hiện tượng   như  quay cóp trong thi cử, học sinh yêu sớm, hút thuốc, uống rượu, cờ  bạc ... ́ ́ ừ nhưng ly do khach quan, chu quan nh Xuât phat t ̃ ́ ́ ̉ ư  đa phân tich, la ̃ ́ ̀  ngươi lam công tác giáo d ̀ ̀ ục tại môt tr ̣ ương THPT, tôi manh dan chon đê tai: ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀  “Quản lý quá trình giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh trung học phổ   thông  ở  Quận Bình Tân, TP Hồ  Chí Minh hiện nay”  làm luận văn tốt  nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Vào đầu thập niên 90, thuật ngữ “Kỹ năng sống” đã xuất hiện trong   một số  chương trình của các tổ  chức của Liên Hợp Quốc như  WHO (tổ  chức Y tế  thế  giới), UNICEF (quỹ  cứu trợ  nhi đồng), UNESCO (tổ  chức  giáo dục văn hóa và khoa học) và các nhà giáo dục thế giới đã cùng tìm cách   giáo dục để tạo ra cho trẻ năng lực tâm lý xã hội, nhằm ứng phó với những   yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Đó là giáo dục kỹ  năng  sống nhằm giúp trẻ biến nhận thức thành hành động, nghĩa là trẻ em không  chỉ hiểu biết mà còn phải làm được điều mình hiểu. Do yêu cầu của sự  phát triển kinh tế  –  xã hội và xu thế  hội nhập  cùng phát triển của các quốc gia nên hệ thống giáo dục của các nước đã và  đang thay đổi theo định hướng khơi dậy và phát huy tối đa các tiềm năng   của người học; đào tạo một thế hệ năng động, sáng tạo, có những năng lực  
  8. 6 chủ yếu (như năng lực thích ứng, năng lực tự hoàn thiện, năng lực hợp tác,  năng lực quan hệ xã hội) để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của   xã hội. Theo đó, vấn đề quản lý và giáo dục kỹ  năng sống cho thế  hệ trẻ  nói chung, cho học sinh phổ thông nói riêng được đông đảo các nước quan  tâm. Mặc dù, quản lý quá trình và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã   được nhiều nước quan tâm và cùng xuất phát từ  quan niệm về  kỹ  năng   sống của Tổ chức Y tế thế  giới hoặc UNESCO, nhưng quan niệm và nội  dung giáo dục kỹ năng ở các nước không giống nhau. Ở một số nước, nội   hàm của khái niệm này được mở rộng, trong khi một số nước xác định nội   hàm của nó chỉ bao gồm khả năng tâm lý xã hội. Thuật ngữ  kỹ  năng sống được người Việt Nam bắt đầu biết đến từ  chương trình của UNESCO (1996) “Giáo dục kỹ  năng sống để  bảo vệ  và  phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên trong và ngoài nhà trường”.  Thông qua quá trình thực hiện này, nội dung của khái niệm kỹ năng sống và   giáo dục kỹ năng sống ngày càng được mở  rộng. Cùng với đó là việc triển  khai các chương trình quản lý quá trình và giáo dục kỹ  năng sống cho học  sinh đã được quan tâm nghiên cứu. Những nghiên cứu về các vấn đề trên ở  giai đoạn này có xu hướng xác định những kỹ năng cần thiết ở các lĩnh vực   mà học sinh, thanh thiếu niên tham gia và để  xuất hiện các biện pháp hình   thành những kỹ  năng hình thành cho thanh thiếu niên (trong đó có học sinh   THPT). Chúng ta đều biết nhiệm vụ  lớn lao của giáo dục trên thế  giới hiện   nay là phải tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Và ngay từ  những năm  đầu của thập kỷ cuối cùng thế kỷ 20, UNESCO đã khuyến cáo về bốn trụ  cột của học tập thế  kỷ  21 là: “Học để  biết; Học để  làm; Học để  cùng 
  9. 7 chung sống; Học để làm người”. Trước sự phát triển nhanh chóng của khoa  học kỹ  thuật và công nghệ  thông tin, người ta đều thấy người lao động ở  thế  kỷ  21 không phải chỉ  học để  biết, để  làm mà quan trọng hơn phải   “cùng chung sống và tự  khẳng định mình” trong xã hội đầy biến động.  Năng lực của người lao động thế  kỷ  21 không chỉ  nằm  ở  sự  biết, sự  biết   làm mà chủ yếu phải là sự biết làm người, sự tự khẳng định mình trong sự  đóng góp chung cho xã hội. Ở Việt Nam, vài năm gần đây Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học   phải tiến hành giáo dục kỹ  năng sống nhưng mới chỉ  dừng lại  ở  các văn  bản chỉ  đạo và một số  tài liệu sơ  lược để  huấn luyện giáo viên còn thực  tiễn triển khai ở các nhà trường hiện nay như thế nào, Bộ chưa có đánh giá,  tổng kết. Tuy nhiên, với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực”, mục đích nhằm mang lại cho học sinh cả  nước một “môi  trường an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương và đáp  ứng nhu cầu xã hội”. Hưởng ứng phong trào này, Trung tâm Giáo dục môi   trường và các vấn đề xã hội đã phối hợp với Ban dự án Phát triển giáo dục   THPT nhanh chóng xây dựng kế  hoạch tổ  chức hoạt động nhằm hỗ  trợ  triển khai đến cơ  sở  một số  nội dung thiết thực.  Ở TP Hồ Chí Minh, các  trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần  Đại Nghĩa,… chỉ  mới lồng  ghép việc giáo dục kỹ  năng sống vào các buổi hội thảo, chuyên đề, sinh  hoạt câu lạc bộ bộ môn. Bên cạnh đó, cũng có một số giáo viên nghiên cứu,   vận dụng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT một cách đơn lẻ, chưa  mang tính hệ thống. Trong   khi   BGD&ĐT   và   cơ   quan   chăm   lo   nguồn   nhân   lực   là   Bộ  LĐTBXH chưa chỉ  đạo triển khai được bao nhiêu trong các nhà trường từ  phổ  thông đến đại học và các trường dạy nghề, thì các trung tâm dạy kỹ 
  10. 8 năng mềm đã nở rộ, tràn lan, phục vụ mọi nhu cầu của học sinh. Như vậy   sự  triển khai giáo dục kỹ  năng mềm còn tự  do, lỏng lẻo hiện nay cũng là  một nhu cầu cần rút kinh nghiệm. Vừa qua việc Bộ Quốc phòng và Trung  ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh phải chấn chỉnh “Học kỳ  quân đội” của các trung tâm, công ty là một minh chứng. Mặt khác hiện nay chúng ta đang phải đối phó với nạn bạo lực học   đường, nạn học sinh phổ  thông tự  tử, nạn học sinh vi phạm pháp luật… ngày một  gia  tăng. Có  nhiều nguyên nhân dẫn  đến tình trạng nêu trên,  nhưng có một nguyên nhân chủ yếu là do học sinh của chúng ta chưa được  trang bị  đầy đủ, sâu sắc về  giá trị  sống và kỹ  năng sống. Đó cũng là một   nhu cầu cấp thiết cần phải sớm trang bị kỹ năng mềm cho học sinh hiện  nay. Một số  công trình nghiên cứu theo hướng nghiên cứu này đã nghiên  cứu, hướng đến sự giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh   như  đề  tài “Thực trạng của học sinh­sinh viên trong mấy năm gần đây và   vấn đề  giáo dục pháp luật trong nhà trường” của tác giả  Vương Thanh   Hương và Nguyễn Minh Đức. Ở  Việt Nam đã có nhiều tác giả, nhà khoa học viết về  vấn đề  này  như  một số  công trình tiêu biểu như: Huỳnh Văn Sơn với “Nhập môn kỹ  năng sống”, NXB Giáo dục 2006; Nguyễn Thanh Bình với “Giáo trình giáo  dục kỹ  năng sống”; “Cẩm nang tổng hợp kỹ  năng hoạt động thanh thiếu  niên”,   của   tác   giả   Phạm   Văn   Nhân   (2002);   Kỹ   năng   thanh   niên   tình  nguyện”, tác giả Trần Thời (1998). Nguyễn Tùng Lâm, Hội Tâm lý – Giáo dục Hà Nội thì cho rằng  ở  người học (học sinh – sinh viên) Việt Nam hiện nay còn một số quan niệm  sai lệch: Kỹ  năng sống không cần học, cứ  sống tốt, bằng trải nghiệm sẽ  rút được nhiều bài học. Nhưng hiện nay với xã hội hiện đại có nhiều biến 
  11. 9 động liệu những trải nghiệm có bị  trả  giá hay không? Mặt khác trong xã  hội cạnh tranh, cần nhanh chóng khẳng định và vươn tới thành công. Do đó  người nào càng có nhiều kỹ  năng, nhiều năng lực người đó nhanh chóng  thành công, tại sao ta lại bỏ lỡ những con đường ngắn nhất? Kết quả của hướng nghiên cứu này cho thấy, nghiên cứu về quá trình   quản lý và giáo dục kỹ năng sống ở Việt Nam xuất phát từ yêu cầu xã hội   đối với giáo dục trong thời kỳ  công nghiệp hóa – hiện đại hóa; từ  nhiệm  vụ triển khai chiến lược và đổi mới giáo dục phổ thông, từ xu thế giáo dục  thế  giới và từ  sự  phát triển nội tại của khoa học giáo dục nói chung và  bước đầu đã đạt được những thành tựu nhất định. Một số học sinh quan niệm “Kỹ năng sống” cứ học là có và đó cũng  là một sai lầm. Do chỉ  học xong rồi lại để  đấy, không sống bằng những   trải nghiệm, không lo rèn luyện hàng ngày, lấy phương châm học suốt đời   để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực thì sẽ khó thành công trong cuộc  sống xã hội hiện đại. Đây cũng là một cảnh báo để  học sinh và các nhà  trường, các trung tâm dạy Kỹ  năng sống phải nhắc nhở  hướng dẫn học   viên của mình. Tác giả Hoàng Tụy thì cho rằng: “Giáo dục cần đề cao tính nhân văn,  rèn luyện nhân cách, phẩm chất trí tuệ, năng lực cảm thụ, ý thức cộng  đồng. Nói một cách khác, phải có định hướng lại trong cách dạy cho học  sinh Việt Nam thành người như thế nào chứ không chỉ nhồi nhét kiến thức  để  chạy theo các kỳ  thi, chạy theo bằng cấp để  rồi thiếu hụt những kỹ  năng cần thiết cho công việc và cho cuộc sống”, TP Hà Nội, 2009. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu
  12. 10 Trên cơ  sở  nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng quản lý giáo  dục kỹ  năng sống cho học sinh phổ  thông  ở  một số  trường THPT trên địa   bàn Quận Bình Tân – TP Hồ  Chí Minh nhằm đề  xuất biện pháp quản lý  quá trình giáo dục kỹ  năng sống, góp phần phát triển nhân cách toàn diện   cho học sinh THPT của Quận Bình Tân. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ  sở  lý luận của quản lý quá trình giáo dục kỹ  năng sống   cho học sinh THPT Quận Bình Tân – TP Hồ Chí Minh. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng việc quản lý quá trình giáo  dục kỹ năng sống cho học sinh THPT Quận Bình Tân. Đề xuất biện pháp quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học   sinh THPT Quận Bình Tân trong giai đoạn hiện nay. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quản lý quá trình giáo dục nhân cách cho học sinh THPT Quận Bình   Tân, TP Hồ Chí Minh. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý quá trình giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh  THPT Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu và triển khai quá trình quản lý giáo dục kỹ năng sống cho  học sinh THPT trên địa bàn Quận Bình Tân. Các kỹ  năng sống cơ  bản cần được giáo dục cho học sinh THPT  được xác định trong nghiên cứu luận văn là: kỹ  năng học tập, kỹ  năng xác  định giá trị, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đương đầu với cảm xúc, căng thẳng  và kỹ năng giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực.
  13. 11 ̀ ̀ ược tiên hanh nghiên c Đê tai đ ́ ̀ ưu  ́ ở trương trung h ̀ ọc phổ thông trên địa   bàn Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, đặc biệt tập trung ở các trường:  THPT   An Lạc, THPT Nguyễn Hữu Cảnh, THPT Vĩnh Lộc, từ tháng 01 năm 2013. 5. Giả thuyết khoa học Kỹ năng sống của học sinh chỉ có thể hình thành, phát triển thông qua  các hoạt động đa dạng của nhà trường gắn với đời sống xã hội.  Nếu các lực  lượng giáo dục trong nhà trường THPT Quận Bình Tân thực hiện tốt việc tổ  chức giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, đồng thời đưa học sinh vào  rèn luyện kỹ năng sống thông qua các chủ đề, nội dung phong phú; thông qua  các hình thức đa dạng, thông qua tạo tình huống  giáo dục; xây dựng môi  trường giáo dục; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng sư phạm và thường  xuyên thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học  sinh, thì hiệu quả  quản lý giáo dục kỹ  năng sống sẽ  được nâng cao,   goṕ   phân vào vi ̀ ệc thực hiện mục tiêu giao duc toan diên cho hoc sinh THPT cua ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉   Quận Bình Tân. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Đề  tài được thực hiện dựa trên cơ  sở  chủ  nghĩa Mác – Lênin; quán  triệt sâu sắc tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt   Nam về giáo dục và quản lý giáo dục. Đề tài còn được thực hiện dựa trên   quan điểm tiếp cận hệ  thống cấu trúc, quan điểm lịch sử  – lôgic và quan  điểm thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ứu ly thuy ́ ết Các phương pháp được sử  dụng: Phương pháp phân tích, tổng hợp,  hệ thống hóa các tài liệu, văn bản liên quan đến đề tài.
  14. 12 Sử  dụng các phương pháp nghiên cứu tài liệu để  khái quát việc giáo  dục kỹ năng sống cho học sinh THPT. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ứu thực tiễn Phương phap quan sát các ho ́ ạt động giáo dục nói chung, giáo dục kỹ  năng sống nói riêng của nhà trường. ­ Phương pháp phỏng vấn giáo viên, học sinh. ­ Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi dùng cho giáo viên, học sinh. ­ Phương pháp thống kê toán học, xử lý số liệu. ­ Phương pháp phỏng vấn chuyên gia. 7. Ý nghĩa của luận văn Xây dựng một số  khái niệm công cụ  và đề  xuất một hệ  thống biện  pháp quản lý quá trình giáo dục kỹ  năng sống cho sinh THPT Quận Bình   Tân, TP Hồ  Chí Minh. Qua đó góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giáo  dục, phát triển nhân cách cho học sinh, đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp   giáo dục nước nhà. 8. Kết cấu của luận văn Gồm phần mở đầu, 2 chương, kết luận, kiến nghị, tài liệu tham khảo  và phụ lục.
  15. 13 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH  GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC  PHỔ THÔNG Ở QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ  HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Kỹ năng sống Theo nhóm biên soạn tài liệu giáo dục kỹ năng sống của Vụ giáo dục   thể chất mà chủ biên là Giáo sư Nguyễn Võ Kỳ Anh: “ Kỹ năng sống là khả  năng có được những hành vi thích nghi và tích cực, cho phép chúng ta xử trí   một cách có hiệu quả các đòi hỏi và thử thách của cuộc sống thường ngày”   [1, tr.3]. Định nghĩa vừa nêu trên cũng tương đồng với định nghĩa về kỹ năng   sống của Tổ  chức Y tế  thế  giới WHO: “Kỹ  năng sống là khả  năng thích   nghi và những hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu   quả  với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”[1,tr37].Nói một   cách rõ nghĩa, kỹ  năng sống là tập hợp các kỹ  năng được rèn luyện hoặc  kinh nghiệm thực tế  được sử  dụng để  xử  lý những vấn đề  trong cuộc   sống. Và nó được chia ra hai phần là kỹ  năng tư  duy và kỹ  năng  ứng xử  như: tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định và giải quyết vấn đề,  ứng phó với các tình huống, biết cảm thông, giao tiếp  ứng xử  hiệu quả,  thuyết trình, thương thuyết… Kỹ năng sống được coi trọng vì nó có tác dụng lớn trong hình thành   tư  duy, nhân cách của mỗi người. Đó là thái độ sống, giá trị sống căn bản,  như sống trung thực, can đảm đối mặt với sự thật, biết thương yêu và biết   cách vượt lên nghịch cảnh.
  16. 14 Với học sinh, khi các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng sống, biết ứng  biến tích cực với mọi tình huống xảy ra, biết cách đối diện và đương đầu,   vượt qua được những khó khăn, hạn chế những mâu thuẫn, xung đột, bạo   lực, các em sẽ  được rèn luyện, phát triển tính cách tự  chủ, tự  tin vào bản   thân, tinh thần trách nhiệm cùng khả năng diễn đạt, thuyết phục, thói quen  chia sẻ, giúp đỡ người khác. Đó chính là những yếu tố quan trọng giúp cho   các em đạt được thành công trong giai đoạn nền tảng của cuộc đời. Như vậy, có thể hiểu kỹ năng sống là năng lực ứng xử tích cực của   mỗi người đối với các hiện tượng tự  nhiên, xã hội và tư  duy của chính  mình. Hiện nay người ta quan niệm khác nhau về  kỹ  năng sống, chưa có  một khái niệm duy nhất được tất cả  mọi người công nhận. Tuy nhiên, có   người cho rằng kỹ  năng sống là khả  năng tâm lý xã hội của mỗi người   được thể hiện ở hành vi tích cực trong việc xử lý hiệu quả các đòi hỏi, thử  thách của cuộc sống hàng ngày. Theo UNICEF, “Kỹ năng sống là tập hợp nhiều tâm lý xã hội và giao  tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra những quyết định có cơ  sở, giao   tiếp một cách có hiệu quả, phát triển các kỹ năng tự xử  lý và quản lý bản   thân nhằm giúp họ  có một cuộc sống lành mạnh và có hiệu quả. Từ  kỹ  năng sống có thể được thể hiện thành những hành động cá nhân và những  hành động đó sẽ tác động đến hành động của những người khác cũng như  dẫn đến những hành động nhằm thay đổi môi trường xung quanh, giúp nó   trở   nên   lành mạnh”. Theo UNESCO, kỹ năng sống được thể hiện ở  bốn trụ cột: Học để  biết, học để làm việc, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.
  17. 15 Từ  những quan niệm nêu trên và qua nghiên cứu, xem xét vấn đề  này, chúng ta có thể hiểu: Kỹ năng sống là khả năng của cá nhân được thể   hiện trong việc giải quyết có hiệu quả những nhu cầu (cuộc sống, học tập,   lao động, giải trí…) và những thách thức diễn ra trong cuộc sống. 1.1.2.Quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT Tiếp cận theo quá trình giáo dục, thì quá trình giáo dục kỹ năng sống  là một quá trình có mục đích, có tổ chức; thông qua mối quan hệ thống nhất  biện chứng giữa nhà giáo dục và đối tượng giáo dục, nhằm đạt tới các mục  tiêu giáo dục kỹ  năng sống đề  ra. Việc giáo dục kỹ  năng sống phải được  tiến hành theo phương thức tương tác, thông qua các tình huống, kể cả trải  nghiệm thực tế, không thể  là những bài học lý thuyết thông thường. Như  vậy, đòi hỏi đối với giáo viên phải được trang bị  và thực hành thành thạo   các phương pháp dạy kỹ năng sống, gần gũi, thân thiện với học sinh và còn  cần có vốn sống phong phú, những trải nghiệm qua thử  thách trên đường  đời, và trên hết phải có tấm lòng nhân hậu. Quá trình giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh trung học phổ  thông  bao gồm nhiều nhân tố khác nhau, từ mục tiêu GD đến nhà GD, đối tượng  GD, nội dung GD, phương pháp GD, hình thức tổ  chức GD , phương tiện   GD, kết quả  GD. Các nhân tố  đó quan hệ  chặt chẽ, tác động biện chứng,  thúc đẩy lẫn nhau, trong đó có hai nhân tố  mang tính chủ  thể  năng động,  chính là nhà GD và đối tượng GD. Như vậy, có thể hiểu: Quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT là quá trình có   mục đích, có tổ  chức, phối hợp thống nhất giữa nhà giáo dục với đối   tượng giáo dục, thông qua đó tạo điều kiện cho học sinh học tập và trải   nghiệm các tình huống khác nhau, nhằm giúp cho cá nhân có được khả   năng giải quyết có hiệu quả  những thách thức, nhiệm vụ, đáp  ứng mục  
  18. 16 tiêu   giáo   dục   đã   xác định. 1.1.3.Quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung   học phổ thông ở Quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh Do đặc điểm của xã hội hiện nay, nên sự hình thành và phát triển kỹ  năng sống trở thành một yêu cầu quan trọng đối với cá nhân và đáp ứng tiêu  chí về  nhân cách con người hiện đại. Hội nghị  giáo dục thế  giới họp tại   Senegan tháng 4 năm 2000 đã thông qua kế hoạch hành động giáo dục cho  mọi người (Kế  hoạch hành động Dakar) gồm sáu mục tiêu lớn. Trong đó,   ba mục tiêu đã vạch ra rằng: “Đảm bảo nhu cầu học tập của tất cả các thế  hệ  trẻ  và người lớn được đáp  ứng thông qua bình đẳng tiếp cận với các   chương trình học tập và chương trình kỹ  năng sống thích hợp”. Song, để  tiến hành tốt việc giáo dục kỹ năng sống cho lớp trẻ hiện nay thì không thể  thiếu công tác quản lý giáo dục nói chung, quản lý giáo dục kỹ  năng sống  nói riêng. Quản lý giáo dục cũng như  quản lý xã hội nói chung, đó là hoạt  động có ý thức của con người nhằm đạt được những mục đích đã xác  định. Theo tác giả Phạm Minh Hạc: “Quản lý giáo dục là hệ thống những  tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ th ể quản lý làm  cho hệ vận hành theo đường lối nguyên lý của Đảng, thực hiện được các   tính chất của nhà trường xã hội chủ nghĩa mà tiêu điểm hội tụ là quá trình   dạy, giáo dục thế  hệ  trẻ, đưa thế  hệ  trẻ, đưa hệ  giáo dục đến mục tiêu  dự kiến lên trạng thái về mới về chất” [16, tr.7]. Với ý nghĩa đó, quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh   chính là thực hiện tốt các chức năng của quản lý, từ  khâu kế  hoạch hóa  đến các khâu khác như  tổ  chức, chỉ  đạo, kiểm tra, kiểm soát nhằm tạo ra  
  19. 17 điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho việc hình thành, phát triển các kỹ  năng sống cho học sinh. Quản lý quá trình giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh, đó chính là  những tác động có ý thức, có mục đích, có kế hoạch, có hệ thống, hợp quy  luật của chủ  thể  quản lý đến tất cả  các nhân tố  của quá trình giáo dục,   nhằm thực hiện có hiệu quả  mục tiêu hình thành và phát triển kỹ  năng  sống cho họ. Từ  những vấn đề  nêu trên, có thể  hiểu:   Quản lý quá trình   giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh THPT là sự  tổ  chức, điều khiển một   cách khoa học của chủ  thể  quản lý nhà trường đối với toàn bộ  quá trình   giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhằm đảm bảo cho quá trình này đạt   được hiệu quả, đáp ứng mục tiêu giáo dục mà nhà trường đã xác định. 1.2. Nội dung quản lý quá trình giáo dục kỹ  năng sống cho học  sinh THPT ở Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh hiện nay 1.2.1. Quản lý chủ thể giáo dục Chủ  thể  lãnh đạo, chỉ  đạo quản lý quá trình quản lý giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh là: Ban Giám hiệu Nhà trường, giáo viên, ban cán   sự  lớp. Trong đó đảng uỷ, ban giám hiệu, giáo viên, ban cán sự  lớp là chủ  thể trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý quá trình quản   lý giáo dục kỹ năng sống. Chủ thể hướng dẫn chỉ đạo quản lý quá trình giáo dục đạo đức cho  học sinh gồm các cơ quan chức năng, văn phòng đây là những cơ quan tham  mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường và trực tiếp chỉ  đạo các  hoạt động quản lý quá trình quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Chủ thể trực tiếp giáo dục kỹ năng sống là đội ngũ giáo viên mà trước  hết là giáo viên chủ nhiệm lớp. Do đó họ có vai trò rất lớn đối với quá trình  hình thành và phát triển nhân cách người học. Ngoài ra, còn có các tổ  chức  
  20. 18 quần chúng như: Đoàn thanh niên, Công đoàn;... tham gia giáo dục kỹ  năng  sống. 1.2.2. Quản lý đối tượng giáo dục Học sinh vừa là đối tượ ng giáo dục, đối tượng bị  quản lý, vừa là  chủ  thể  tự  giáo dục.   Quản lý đối tượng giáo dục kỹ  năng sống, chính là  quản lý quá trình học tập và rèn luyện, hình thành, phát triển kỹ  năng sống   của học sinh. Học sinh và tập thể học sinh vừa là khách thể  tiếp nhận các  tác động giáo dục, chịu sự điều khiển chi phối bởi mục tiêu và sự tác động  thông qua các phương pháp, hình thức và các tác động khác của nhà giáo  dục, lại vừa là chủ thể tự tổ chức, tự chỉ đạo quá trình học tập, rèn luyện   kỹ  năng sống của chính mình.  Như  vậy, chỉ  có thể  nâng cao chất lượng  quản lý quá trình giáo dục kỹ năng sống khi phát huy được đầy đủ  vai trò  tự quản lý, tự giáo dục kỹ năng sống của học sinh. 1.2.3. Quản lý mục tiêu giáo dục kỹ năng sống Quản lý mục tiêu giáo dục kỹ năng sống chính là việc thiết kế mục  tiêu, phổ  biến, hướng dẫn việc thực hiện mục tiêu đến toàn bộ  các lực   lượng giáo dục trong Nhà trường. Đồng thời, phải tổ chức có hiệu quả quá  trình giáo dục kỹ  năng sống và làm cho kết quả  cuối cùng đạt được mục  tiêu đề ra. Mục tiêu quản lý giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một bộ  phận của mục tiêu quản lý giáo dục nói chung, là trạng thái tương lai, là   kết quả dự kiến cần đạt tới mà các tổ  chức, các lực lượng giáo dục trong   toàn trường tập trung sự nỗ lực hướng vào đó. Quản lý quá trình giáo dục  kỹ  năng sống đòi hỏi việc xây dựng và quản lý mục tiêu phải được thực   hiện ngay từ đầu, đó là một yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến   việc triển khai và tiến hành kế hoạch hóa. 1.2.4. Quản lý nội dung giáo dục kỹ năng sống
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2