![](images/graphics/blank.gif)
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
lượt xem 6
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Luận văn "Quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về quản lý SHCM cho GVMG các trường MN, đề tài phân tích, đánh giá thực trạng quản lý SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số biện pháp quản lý đối với công tác quản lý SHCM cho GVMG thuộc địa bàn nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
- UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THỊ ÚT QUẢN LÝ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN MẪU GIÁO CÁC TRƯỜNG MẦM NON TẠI ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - 2024
- UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN THỊ ÚT QUẢN LÝ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN MẪU GIÁO CÁC TRƯỜNG MẦM NON TẠI ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. VŨ THỊ NHÂN BÌNH DƯƠNG – 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” là do công trình nghiên cứu của riêng tôi. Mọi cơ sở lý luận, số liệu sử dụng trong luận văn được thu thập từ thực tế và hoàn toàn trung thực. Các công trình nghiên cứu, luận án, tài liệu của các tác giả khác được sử dụng trong luận văn được trích dẫn đầy đủ và đúng quy định. TÁC GIẢ Nguyễn Thị Út i
- LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Vũ Thị Nhân, người đã tận tình chỉ bảo, trực tiếp hướng dẫn, truyền đạt kiến thức và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Lời cảm ơn thứ hai, tôi xin gửi đến quý Thầy/ Cô đã giảng dạy chương trình cao học từ những ngày đầu ôn luyện cho đến xuyên suốt quá trình học trong 02 năm vừa qua tại trường. Thầy/ Cô đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn và quan tâm, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Bên cạnh đó, tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy/ Cô đang công tác tại Viện Đào tạo sau đại học đã hết lòng quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành luận văn đúng thời hạn. Cuối cùng là lời biết ơn sâu sắc đến tất cả đồng nghiệp đã trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ, động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Bản thân đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được ý kiến đóng góp chỉ dẫn từ quý Thầy/ Cô để luận văn được hoàn thiện. Trân trọng cảm ơn! TÁC GIẢ Nguyễn Thị Út ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2 3. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu .................................................................. 2 3.1. Khách thể nghiên cứu:. ................................................................................... 2 3.2. Đối tượng nghiên cứu:. ................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2 4.1. Về nội dung:. ................................................................................................... 2 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: ................................................................................... 2 4.3. Về thời gian nghiên cứu: ................................................................................. 2 5. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận .......................................................... 3 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................... 3 7.2.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ........................................................... 3 7.2.2 Phương pháp phỏng vấn ............................................................................... 4 7.2.3 Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động ............................................ 4 7.3. Nhóm phương pháp xử lý số liệu .................................................................... 4 8. Đóng góp của luận văn ....................................................................................... 5 8.1. Về lý luận: ....................................................................................................... 5 8.2. Về thực tiễn:. ................................................................................................... 5 9. Cấu trúc luận văn ............................................................................................... 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN MẪU GIÁO ...................................................................................... 6 iii
- 1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề .............................................................. 6 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ................................................................... 6 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................... 6 1.2. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ............................................................ 8 1.2.1. Khái niệm quản lý ........................................................................................ 8 1.2.2 Khái niệm giáo viên mầm non....................................................................... 8 1.2.3 Khái niệm quản lý giáo dục .......................................................................... 9 1.2.4 Khái niệm sinh hoạt chuyên môn, quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo ở các trường mầm non.................................................................. 10 1.3. Lý luận về sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non .............................................................................................................................. 11 1.3.1. Tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ................................................................................................... 11 1.3.2. Mục tiêu của sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ........................................................................................................................ 12 1.3.3. Nội dung của sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ........................................................................................................................ 12 1.3.4. Phương pháp, biện pháp của sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ............................................................................................. 15 1.3.5. Hình thức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ........................................................................................................................ 15 1.3.6 Kiểm tra hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non. .............................................................................................................. 16 1.3.7 Điều kiện sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non. ....................................................................................................................... 16 1.4. Lý luận về quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ............................................................................................................... 17 1.4.1. Tầm quan trọng về quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ............................................................................................. 17 1.4.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo iv
- các trường mầm non. ............................................................................................ 18 1.4.3. Tổ chức thực hiện hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non. ............................................................................................ 21 1.4.4. Chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non. .............................................................................................................. 22 1.4.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non. ............................................................................ 24 1.4.6. Quản lý các điều kiện hỗ trợ hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non. ............................................................................ 24 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý tổ chức sinh hoạt chuyên môn ..... 26 1.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................... 26 1.5.2. Các yếu tố chủ quan ................................................................................... 26 Tiểu kết chương I………………………………………………………………..28 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN MẪU GIÁO CÁC TRƯỜNG MẦM NON TẠI ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ............................................................................. 29 2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu ................................................................... 29 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, văn hóa ở thị xã Tân Uyên ............... 29 2.1.2. Tình hình giáo dục ở thị xã Tân Uyên ....................................................... 29 2.1.2.1. Quy mô, cơ cấu........................................................................................ 29 2.1.2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ..................................... 30 2.1.2.3. Cơ sở vật chất.......................................................................................... 30 2.1.2.4. Chất lượng giáo dục ................................................................................ 30 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ..................................................................... 31 2.2.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 31 2.2.2. Nội dung nghiên cứu .................................................................................. 31 2.2.3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 31 2.2.3.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ........................................................ 32 2.2.3.2 Phương pháp phỏng vấn .......................................................................... 33 2.2.3.3 Phương pháp nghiên cứu sản phẩm ........................................................ 34 v
- 2.2.4 Mẫu khảo sát ............................................................................................... 34 2.3. Thực trạng về sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. ............................................. 37 2.3.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. ......................................................................................................... 37 2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................... 39 2.3.3. Thực trạng nội dung sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ......................... 41 2.3.4. Thực trạng hình thức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ......................... 44 2.3.5. Thực trạng phương pháp, biện pháp sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .. 46 2.3.6. Thực trạng kiểm tra, đánh giá sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................. 48 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. .................. 52 2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý về tầm quan trọng của quản lý sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................................................. 52 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................... 54 2.4.3. Thực trạng tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên khối mẫu giáo tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. .................................................................................................................. 56 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................. 59 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo vi
- các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................. 62 2.4.6. Thực trạng quản lý các điều kiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................................................... 64 2.4.7. Thực trạng quản lý phối hợp thực hiện sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................... 67 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .............................................................................................................................. 69 2.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................... 69 2.5.2. Các yếu tố chủ quan ................................................................................... 71 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ... 73 2.6.1. Những ưu điểm ........................................................................................... 73 2.6.2. Những hạn chế ........................................................................................... 74 2.6.3 Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên ........................................................ 74 Tiểu kết chương 2………………………………………………………………..76 Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN MẪU GIÁO CÁC TRƯỜNG MẦM NON TẠI ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ............................................................................. 77 3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ................................................................................ 77 3.1.1. Cơ sở khoa học ........................................................................................... 77 3.1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 77 3.1.3. Cơ sở pháp lý ............................................................................................. 77 3.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ....................................................................... 77 3.2.1. Đảm bảo tính pháp lí.................................................................................. 77 3.2.2. Đảm bảo tính lịch sử .................................................................................. 78 3.2.3. Đảm bảo tính hệ thống – cấu trúc.............................................................. 78 3.2.4. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................... 78 vii
- 3.2.5. Đảm bảo tính khả thi .................................................................................. 78 3.2.6. Đảm bảo tính đồng bộ ................................................................................ 79 3.2.7. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển ........................................................... 79 3.3. Hệ thống các biện pháp quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................... 79 3.3.1. Biện pháp 1- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ............................................................................ 79 3.3.1.1. Mục đích biện pháp ................................................................................. 79 3.3.1.2. Nội dung biện pháp ................................................................................. 79 3.3.1.3. Cách thức tiến hành ................................................................................ 80 3.3.1.4. Điều kiện thực hiện ................................................................................. 81 3.3.2. Biện pháp 2: Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức, quản lý hoạt động SHCM cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................................... 82 3.3.2.1. Mục đích biện pháp ................................................................................. 82 3.3.2.2. Nội dung biện pháp ................................................................................. 82 3.3.2.3. Cách thức tiến hành ................................................................................ 83 3.3.2.4. Điều kiện thực hiện ................................................................................. 84 3.3.3. Biện pháp 3 - Tạo động lực cho giáo viên mẫu giáo phát triển chuyên môn liên tục tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ........................................ 84 3.3.3.1. Mục đích biện pháp ................................................................................. 84 3.3.3.2. Nội dung biện pháp ................................................................................. 84 3.3.3.3. Cách thức tiến hành ................................................................................ 85 3.3.3.4. Điều kiện thực hiện ................................................................................. 85 3.3.4. Biện pháp 4- Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................... 86 3.3.4.1. Mục đích biện pháp ................................................................................. 86 3.3.4.2. Nội dung biện pháp ................................................................................. 86 viii
- 3.3.4.3. Cách thức tiến hành ................................................................................ 87 3.3.4.4. Điều kiện thực hiện ................................................................................. 87 3.3.5. Biện pháp 5 - Tăng cường công tác kiểm tra trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................... 87 3.3.5.1. Mục đích biện pháp ................................................................................. 87 3.3.5.2. Nội dung biện pháp ................................................................................. 88 3.3.5.3. Cách thức tiến hành ................................................................................ 88 3.3.5.4. Điều kiện thực hiện ................................................................................. 88 3.4 Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ........................................................ 88 3.5. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ..................... 90 3.5.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................... 90 3.5.2. Nội dung khảo nghiệm ............................................................................... 90 3.5.3. Phương pháp khảo nghiệm ........................................................................ 90 3.5.4 Mẫu khảo nghiệm ........................................................................................ 90 3.5.5. Quy ước thang đo ....................................................................................... 91 3.5.5.1. Tính cần thiết........................................................................................... 92 3.5.5.2 Tính khả thi .............................................................................................. 93 Tiểu kết chương 3................................................................................................. 95 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 96 1. Kết luận ............................................................................................................ 96 2. Khuyến nghị ..................................................................................................... 97 2.1 Đối với UBND Tỉnh và Sở GDĐT tỉnh Bình Dương .................................... 97 2.2 Đối với UBND thị xã Tân Uyên và phòng GDĐT thị xã Tân Uyên ............. 97 2.3 Đối với các trường mầm non ......................................................................... 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 98 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 1 ix
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Chú thích CBQL Cán bộ quản lý GV Giáo viên GVMG Giáo viên mẫu giáo TCM Tổ chuyên môn MN Mầm non CM Chuyên môn QLCM Quản lý chuyên môn SHCM Sinh hoạt chuyên môn NCBH Nghiên cứu bài học GDMN Giáo dục mầm non GDĐT Giáo dục và đào tạo NDCSGD Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục CSVC Cơ sở vật chất PP Phương pháp x
- DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 2.1 Quy ước cách xử lý thông tin bảng hỏi………………………………..35 Bảng 2.2. Đặc điểm cán bộ quản lý, giáo viên được khảo sát ........................... 366 Bảng 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non. .......... 37 Bảng 2.4 Kết quả khảo sát thực trạng mục tiêu sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ............................................................................. 39 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát thực trạng nội dung sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ..................................................................... 41 Bảng 2.6 Kết quả khảo sát thực trạng thực hiện hình thức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non.........................................................44 Bảng 2.7 Kết quả khảo sát thực trạng thực hiện phương pháp, biện pháp sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non .................................. 46 Bảng 2.8 Kết quả khảo sát thực trạng thực hiện kiểm tra, đánh giá sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non .............................................. 48 Bảng 2.9 Kết quả khảo sát thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý về tầm quan trọng của quản lý sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mẫu giáo .......... 52 Bảng 2.10 Kết quả khảo sát thực trạng xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non ............................ 54 Bảng 2.11. Kết quả khảo sát thực trạng tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non .................................... 56 Bảng 2.12 Kết quả khảo sát thực trạng chỉ đạo thực hiện sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ............................................................. 59 Bảng 2.13 Kết quả khảo sát thực trạng kiểm tra, đánh giá sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non ...................................................... 62 Bảng 2.14. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý các điều kiện tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non............................. 64 Bảng 2.15 Kết quả khảo sát thực trạng quản lý phối hợp thực hiện sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mẫu giáo tại các trường mầm non ............................ 67 xi
- Bảng 2.16 Kết quả khảo sát yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non.................................. 69 Bảng 2.17 Kết quả khảo sát thực trạng sát yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non .................. 71 Bảng 3.1. Đặc điểm cán bộ quản lý, giáo được khảo sát ..................................... 91 Bảng 3.2 Quy ước thang đo kết quả khảo nghiệm ............................................... 91 Bảng 3.3. Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp đề xuất .................. 92 Bảng 3.4. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp đề xuất ..................... 93 xii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của mọi người của toàn xã hội đặc biệt là của Trường mầm non. Và đây cũng là thời điểm quan trọng nhất của trẻ vì ở thời điểm này, tất cả mọi việc đều là từ “bắt đầu”: Bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi tay, đôi chân của mình… Tất cả những cử chỉ, hành vi đó, đều hình thành nên những thói quen kể cả những thói quen xấu. Do đó, đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần phải có chuyên môn vững vàng, luôn cập nhật theo sự phát triển của toàn xã hội để phù hợp với sự phát triển của trẻ mầm non. Theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non “Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một…” Để đạt được mục tiêu của Chương trình GDMN đề ra thì đội ngũ giáo viên cần được định hướng SHCM nghiệp vụ kịp thời và hiệu quả. Tại Điều 13, Chương 2 Điều Lệ trường mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) quy định “Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển năng lực chuyên môn”. Với tầm quan trọng như đã nêu thì việc tổ chức SHCM cho đội ngũ GV là một yêu cầu cấp bách. Đội ngũ GV có vai trò quyết định trong việc NDCSGD trẻ ở các trường MN vì vậy bất kỳ người quản lý nào đều suy nghĩ “cần phải làm gì? làm thế nào để GV trong một đơn vị có chất lượng tốt, nhà trường phát triển bền vững?”. Muốn được như vậy trước hết phải có đội ngũ vững về CM, có kiến thức cơ bản và điều đó không thể bỏ qua việc tổ chức SHCM cho cho đội ngũ GV tại các trường MN. 1
- Trên thực tế hiện nay, đội ngũ GVMN đều được đào tạo theo đúng chuyên môn của ngành học và cũng được cập nhật theo đúng thực tế. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương hiệu quả đạt chưa được đồng đều, trình độ tiếp thu, năng lực, năng khiếu, điều kiện của mỗi giáo viên đều khác. Với trách nhiệm của một người CBQL tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt công tác tổ chức SHCM cho đội ngũ GV. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý. Việc chú trọng công tổ chức SHCM cho đội ngũ GV sẽ góp phần nâng cao chất lượng NDCSGD trẻ, duy trì và phát triển chất lượng giáo dục ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp GDMN trong thời đại hiện nay. Từ những lý do trên tôi chọn vấn đề “Quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” để làm luận văn cuối khóa. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về quản lý SHCM cho GVMG các trường MN, đề tài phân tích, đánh giá thực trạng quản lý SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Từ đó, đề xuất một số biện pháp quản lý đối với công tác quản lý SHCM cho GVMG thuộc địa bàn nghiên cứu. 3. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: SHCM cho GVMG các trường MN. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về quản lý SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu điều tra, khảo sát thực trạng quản lý SHCM cho GVMG 13 trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4.3. Về thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu là trong năm học 2021- 2022 đến năm học 2022-2023. Số liệu được sử dụng trong đề tài luận văn được thu 2
- thập trong năm học 2021-2022 đến năm học 2022-2023. 4.4. Về chủ thể nghiên cứu: CBQL bao gồm Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và GVMG các trường MN công lập thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 5. Giả thuyết khoa học SHCM cho GV mẫu giáo các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã được duy trì hoạt động theo đúng nhiệm vụ và chức năng trong quy định tại Điều lệ trường mầm non. Tuy nhiên, việc duy trì SHCM còn mang tính hình thức, nội dung sinh hoạt chưa đổi mới nên chất lượng SHCM tại các đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập. Nếu đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế thì sẽ nâng cao chất lượng SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý SHCM cho GVMG các trường MN; Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý SHCM cho GVMG các MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; Đề xuất biện pháp quản lý SHCM cho GVMG các trường MN phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi; khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp quản lý đã đề xuất. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Mục đích: Tìm hiểu các vấn đề lý luận có liên quan đến hoạt động quản lý SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương… để xây dựng lý luận của đề tài, thu thập thông tin khoa học về lịch sử nghiên cứu. Nội dung và cách tiến hành: Thu thập những thông tin liên quan đến đề tài luận văn như: tạp chí, bài báo khoa học, các công trình nghiên cứu trong nước và ngoài nước, các văn bản pháp lý... Sau đó sử dụng phương pháp tổng hợp hóa, khái quát hóa các nguồn tài liệu có liên quan nhằm tìm hiểu sâu sắc hơn bản chất vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi 3
- Mục đích: Nhằm thu thập thêm thông tin từ phía cán bộ quản lý, GVMN về những vấn đề liên quan đến đề tài. Nội dung và cách tiến hành: Trao đổi, trò chuyện CBQL là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng quản lý CM, GVMN để thu thập những thông tin cần thiết xoay quanh vấn đề nghiên cứu. 7.2.2 Phương pháp phỏng vấn Mục đích: Thu thập thông tin về công tác quản lý SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để làm sáng tỏ thêm thực trạng của vấn đề nghiên cứu. Nội dung và cách thức thực hiện: Tìm hiểu thực trạng SHCM cho GVMG các trường MN trên địa bàn, Tác giả xây dựng hệ thống câu hỏi phỏng vấn và tiến hành phỏng vấn một số CBQL, GV các trường MN công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên. 7.2.3 Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Mục đích: Thu thập các sản phẩm về công tác quản lý SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nhằm hỗ trợ thêm các PP để làm rõ vấn đề hơn. Nội dung và cách thức tiến hành: Các hồ sơ về quản lý SHCM như: kế hoạch, biên bản,… và các hồ sơ khác có liên quan. Tác giả tiến hành thu thập, xem xét và phân tích các hồ sơ được khảo sát. Từ đó đưa ra các nhận xét, đánh giá. 7.3. Nhóm phương pháp xử lý số liệu Tôi sử dụng chương trình SPSS 22.0 và phần mềm Microsoft Office Excel để tính các giá trị như sau: tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, tính % để mô tả kết quả thực trạng, các bảng biểu…Trên cơ sở so sánh các giá trị thu được từ quá trình điều tra. PP xử lý dữ liệu định tính: Tiến hành phỏng vấn sâu một số CBQL, GVMN nhằm thu thập những thông tin sâu về nội dung nghiên cứu để có thể đánh giá thực trạng đầy đủ hơn. PP xử lý dữ liệu định lượng: Sử dụng phiếu hỏi để xin ý kiến đánh giá của CBQL, GV về các hoạt động SHCM; yêu cầu, nội dung, hình thức, PP và điều kiện 4
- tổ chức SHCM tại các trường MN trong địa bàn tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để đánh giá được thực trạng SHCM của GVMG tại các trường MN công lập hiện. Sử dụng PP toán học để phân tích số liệu, qua đó đánh giá mức độ thực hiện. 8. Đóng góp của luận văn 8.1. Về lý luận: Đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung nghiên cứu thực trạng tổ chức SHCM cho GVMG các trường MN tại địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 8.2. Về thực tiễn: Đánh giá đúng thực trạng tổ chức SHCM cho đội ngũ GVMG tại các trường MN công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; Các biện pháp quản lý tổ chức SHCM cho đội ngũ GVMG tại các trường MN công lập trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chương 2: Thực trạng quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chương 3: Quản lý sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên mẫu giáo các trường mầm non tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương 5
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN MẪU GIÁO 1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới SHCM cho GVMG là nội dung thiết yếu trong quá trình NDCSGD trẻ em. Chính vì vậy, SHCM đã trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới như: Nghiên cứu bản sắc nghề nghiệp của giáo viên mầm non như một triển vọng Irina A. Kolinichenko, Svetlana A. Nikulina, Elena E. Basanova, Oksana Y. Kosenko & Ekaterina N. Asrieva (2017), trong nghiên cứu đã chỉ ra “...ở trong điều kiện được trao đổi chuyên môn, sinh hoạt bồi dưỡng giáo dục thường xuyên thúc đẩy việc thực hiện các cơ hội và độ tuổi trẻ hơn của các đối tượng là điều kiện tiên quyết tích cực để họ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực học tập hiệu quả các công nghệ thông tin mới nhất, khát vọng trở thành chuyên gia trong các hoạt động nghề nghiệp (Irina A. Kolinichenko, Svetlana A. Nikulina, nnk, 2017) Nghiên cứu của Rodd J. (2006) với nội dung “Leadership in Early Childhood” cho rằng: “Đổi mới hoạt động tổ chuyên môn” để thực hiện các tiết dạy thao giảng tổ, thao giảng trường theo hình thức nghiên cứu bài học và nâng cao năng lực của TCM, đào tạo giáo viên chuyên nghiệp trong bối cảnh các yếu tố quyết định kinh tế, văn hóa xã hội và sư phạm ở quốc gia (Rodd J, 2006). 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam Vấn đề tổ chức SHCM cho GV tại các trường MN có vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, tổ chức SHCM đã trở thành vấn đề mà nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam đã và đang nghiên cứu: Đặc biệt, trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nước ta đã xây dựng và ban hành nhiều chính sách nhằm phát triển đội ngũ CBQL giáo dục, đội ngũ GV. Chẳng hạn như: Quyết định số: 2161/QĐ-BGĐT ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến 2030 6
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p |
331 |
51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p |
304 |
44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p |
328 |
29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p |
183 |
27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p |
168 |
22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p |
253 |
22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p |
229 |
22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p |
233 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p |
208 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p |
227 |
20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p |
209 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p |
179 |
15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p |
199 |
14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p |
197 |
14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p |
217 |
8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p |
194 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p |
92 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p |
115 |
5
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)