Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận
lượt xem 19
download
Luận văn "Quản lý sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận
- UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH VĂN TĨNH QUẢN LÝ SỰ PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƢỜNG VỚI GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINH CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÍ GIÁO DỤC Mã số: 80140114 LUẬN VĂN THẠC SỸ BÌNH DƢƠNG - 2020 1
- UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH VĂN TĨNH QUẢN LÝ SỰ PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƢỜNG VỚI GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINH CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN VĂN TRUNG BÌNH DƢƠNG - 2020 2
- LỜI CAM ĐOAN Bản thân tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học riêng của tôi. Vì vậy, số liệu và kết quả nêu trong luận văn thể hiện tính trung thực và chƣa ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Tác giả luận văn Huỳnh Văn Tĩnh i
- LỜI CẢM ƠN Bản thân tôi xin bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc nhất đến Ban lãnh đạo nhà trƣờng, quý thầy cô Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, Phòng Sau Đại học đã tạo điều kiện, quan tâm, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô đã truyền đạt kiến thức vô cùng quý báu qua từng môn học trong suốt quá trình tôi học tập tại trƣờng. Đặc biệt hơn tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc nhất với thầy hƣớng dẫn làm luận văn cho tôi TS. Trần Văn Trung. Thầy đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ dạy trong quá trình tôi học tập và nghiên cứu đề tài luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn gia đình, ngƣời thân, đồng nghiệp đã động viên, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để tôi hoàn thành luận văn này. Trong thời gian tôi học tập và nghiên cứu, bản thân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vƣơn lên trong học tập để nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Song không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, kính mong Ban lãnh đạo nhà trƣờng, quý thầy cô chỉ dẫn để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn./. Trân trọng cảm ơn! Tác giả Huỳnh Văn Tĩnh ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................ii MỤC LỤC ............................................................................................................... iii MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .............................................................. 3 3.1. Khách thể nghiên cứu................................................................................. 3 3.2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 4 4.2. Về đối tượng và địa bàn khảo sát............................................................... 4 4.3. Về thời gian ................................................................................................ 4 5. Giả thuyết khoa học.................................... 4 6. Nhiệm vụ nghiên cứu................................... 5 6.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trƣờng tiểu học. .................................................................................................................... 5 6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ..................................... 5 6.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ............................................ 5 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................ 5 7.1. Phương pháp luận ...................................................................................... 5 iii
- 7.1.1. Quan điểm theo hệ thống - cấu trúc........................................................ 5 7.1.2. Quan điểm logic - lịch sử ........................................................................ 6 7.1.3. Quan điểm thực tiễn ................................................................................ 6 7.2. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể ........................... 6 7.2.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận .......................................….….6 7.2.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................... 6 7.2.3. Nhóm phƣơng pháp thống kê toán học ................................................ 7 8. Ý nghĩa luận văn và thực tiễn của đề tài....................... 7 8.1. Ý nghĩa của luận văn .................................................................................. 7 8.2. Ý nghĩa thực tiễn ........................................................................................ 7 9. Cấu trúc của luận văn................................... 7 CHƢƠNG 1 ............................................................................................................... 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƢỜNG VỚI GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC ........................................................................................... 8 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ............................ 8 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................. 8 1.1.2. Ở Việt Nam .............................................................................................. 9 1.2. Một số khái niệm cơ bản .............................. 13 1.2.1. Quản lý .................................................................................................. 13 1.2.2. Quản lý giáo dục ................................................................................... 15 1.2.3. Quản lý nhà trường ............................................................................... 17 1.2.4. Quản lý hoạt động phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường ............................................................................................. 19 iv
- 1.3. Lý luận về hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh tiểu học ............................ 23 1.3.1. Tầm quan trọng hoạt động phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh trong trường tiểu học .......................... 25 1.3.2. Mục tiêu hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh tiểu học............................................................................... 25 1.3.3. Nội dung hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh tiểu học............................................................................... 26 1.3.4. Phương pháp hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh tiểu học ..................................................................... 26 1.3.5. Hình thức hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh tiểu học định kỳ ........................................................ 27 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh tiểu học ............. 28 1.4.1. Các yếu tố khách quan .......................................................................... 28 1.4.1.1. Xu hướng toàn cầu hóa và đổi mới giáo dục trong bối cảnh hội nhập ................................................................................................................. 28 1.4.2. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 29 1.4.2.1. Nhận thức, tâm lý, năng lực đổi mới của đội ngũ giáo viên ..... 29 Tiểu kết chƣơng 1 ................................................................................................... 32 CHƢƠNG 2 ............................................................................................................. 34 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƢỜNG VỚI GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINH CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN ........................................................................... 34 2.1. Vài nét về khách thể nghiên cứu ......................... 34 v
- 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận .................................................................................. 34 2.1.2. Khái quát về giáo dục và đào tạo huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận35 2.2. Khái quát về nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ...... 37 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 38 2.2.2. Khách thể khảo sát ................................................................................ 38 2.2.3. Nội dung khảo sát.................................................................................. 39 2.2.4. Phương pháp khảo sát........................................................................... 40 2.2.4.1. Phương pháp Điều tra bằng bảng hỏi ............................................ 40 2.2.4.2. Phương pháp Phỏng vấn.................................................................... 41 2.2.5. Mẫu khảo sát ......................................................................................... 41 2.2.6. Qui ƣớc thang đo ................................................................................... 44 2.3. Thực trạng hoạt động phối hợp giữa các lực lƣợng giáo dục trong giáo dục tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ............................................. 45 2.3.1. Thực trạng nhận thức của CB, GV và phụ huynh học sinh về tầm quan trọng hoạt động phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận............................................................................................... 45 2.3.1.1. Thực trạng nhận thức của CBQL, giáo viên về tầm quan trọng hoạt động phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trường tiểu học ........................ 45 vi
- 2.3.1.2. Thực trạng nhận thức của phụ huynh học sinh về tầm quan trọng hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học .......................... 47 2.3.2. Thực trạng nhận thức của CBQL, giáo viên về mục tiêu hoạt động phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận ................ 49 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận .............................................................. 50 2.4.1. Quản lý việc xây dựng chƣơng trình, kế hoạch giáo dục hàng năm ..... 50 2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội ............................................................................................ 53 2.4.3. Thực trạng thực hiện chỉ đạo phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội .................................................................................. 57_Toc48416577 2.4.4. Thực trạng thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội .......................................................................... 61 2.4.5. Hiệu quả quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ............................................................................................................... 65 2.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận .............. 66 Bảng 2.14. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về đánh giá mức độ các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ......................................................................... 66 vii
- 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ............................ 69 2.6.1. Mặt mạnh............................................................................................... 69 2.6.2. Mặt hạn chế ........................................................................................... 69 2.6.3. Nguyên nhân của hạn chế ..................................................................... 70 Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................... 71 CHƢƠNG 3 ............................................................................................................. 72 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƢỜNG VỚI GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC HỌC SINH CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN ............................................................................................ 72 3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ............................... 72 3.1.1. Cơ sở lý luận ..................................... 72 3.1.2. Cơ sở thực tiễn ................................... 72 3.2. Nguyên tắc xây dựng biện pháp.......................... 73 3.2.1. Xuất phát từ những quy luật của giáo dục ............................................ 73 3.1.2. Đảm bảo tính thống nhất thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học nói riêng, giáo dục các giá trị của con ngƣời Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH. ................. 73 3.1.3. Hệ thống biện pháp phải tác động vào các khâu của hoạt động quản lý, các yếu tố của các lực lƣợng xã hội. ............................................................... 74 3.1.4. Phải phát huy tính tích cực, chủ động của các lực lƣợng xã hội, tính tự giác rèn luyện của học sinh, nhà trƣờng phải có trách nhiệm định hƣớng cho hoạt động gia đình và các tổ chức xã hội ........................................................ 74 3.1.5. Các biện pháp phải đồng bộ .................................................................. 75 viii
- 3.3. Hệ thống các biện pháp quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ................................................. 76 3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức bồi dƣỡng nâng cao nhận thức cho các lực lƣợng giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng về sự cần thiết phối hợp nhà trƣờng với gia đình và xã hội để giáo dục học sinh tiểu học ............................................ 76 3.2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện: .................................................... 76 3.2.1.3. Điều kiện thực hiện: ............................... 78 3.2.2. Biện pháp 2: Nâng cao khả năng lập kế hoạch quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội cho cán bộ, giáo viên ................. 78 3.2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện: .................................................... 78 3.2.2.3. Điều kiện thực hiện: ............................................................................ 81 3.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện và chỉ đạo quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội một cách có hiệu quả ........................ 81 3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện: .................................................... 81 3.2.3.3. Điều kiện thực hiện: ............................................................................ 85 3.2.4. Biện pháp 4: Nâng cao chất lƣợng kiểm tra, đánh giá việc quản lý hoạt động phối hợp nhà trƣờng, gia đình và xã hội ................................................ 86 3.2.4.1. Mục tiêu: ................................................................................................ 86 3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện: .................................................... 86 3.2.4.3. Điều kiện thực hiện tổ chức kiểm tra đánh giá quản lý phối hợp: ......................................................................................................................... 87 3.2.5. Biện pháp 5: Xây dựng cơ chế quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội ở trƣờng tiểu học................................................... 88 3.2.5.1. Mục tiêu: ................................................................................................ 88 ix
- 3.2.6. Biện pháp 6: Tăng cƣờng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục cho hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội ở trƣờng tiểu học .................... 98 3.2.6.1 Mục tiêu: ................................................................................................. 98 3.2.6.2 Nội dung và cách thực hiện:.............................................................. 98 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 99 Nhận xét: 06 biện pháp trên đây có mối quan hệ mật thiết, gắn bó hữu cơ, thúc đẩy và hỗ trợ lẫn nhau tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh. Mỗi biện pháp có một vị trí, vai trò khác nhau thể hiện khía cạnh đặc thù trong từng giai đoạn của tiến trình quản lý. ........................................................................... 100 3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .............. 101 3.4. 1. Mục đích khảo nghiệm ....................................................................... 101 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm ........................................................................ 101 3.4.3. Đối tƣợng khảo nghiệm....................................................................... 102 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm .......................................................................... 102 Tiểu kết chƣơng 3 ................................................................................................. 107 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 109 1. Kết luận ......................................... 109 2. Kiến nghị ........................................ 109 2.1. Đối với Bộ Giáo dục & Đào tạo............................................................. 110 2.2. Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận................................................................. 110 2.3. Phòng GD&ĐT huyện Ninh Phƣớc ....................................................... 110 2.4. Đối với nhà trƣờng tiểu học ................................................................... 111 2.5. Đối với phụ huynh học sinh ................................................................... 111 2.6. Đối với các tổ chức chính trị - xã hội..................................................... 112 x
- 2.7. Đối với chính quyền địa phƣơng............................................................ 112 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 114 PHỤ LỤC................................................................................................................... 1 PHỤ LỤC 1.1: PHIẾU KHẢO SÁT........................... 1 PHỤ LỤC 1.2: PHIẾU KHẢO SÁT........................... 9 PHỤ LỤC 1.3: PHIẾU KHẢO SÁT Ý KIẾN ................... 11 PHỤ LỤC 1.4: KẾ HOẠCH PHỎNG VẤN .................... 13 PHỤ LỤC 1.5: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ PHỎNG VẤN ........ 14 PHỤ LỤC 1.6: DANH SÁCH NGƢỜI ĐƢỢC PHỎNG VẤN ........ 16 PHỤ LỤC 1.7: XỬ LÝ PHIẾU KHẢO SÁT .................... 17 xi
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nội dung đầy đủ 1 ATGT An toàn giao thông 2 BP Biện pháp 3 CBQL Cán bộ quản lý 4 CMHS Cha mẹ học sinh 5 CNH-HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa 6 CSVC Cơ sở vật chất 7 ĐDDH Đồ dùng dạy học 8 GD Giáo dục 9 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 10 GV Giáo viên 11 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 12 HK1 Học kỳ 1 13 HS Học sinh 14 LHPN Liên hiệp phụ nữ 15 NV Nhân viên 16 PCGD Phổ cập giáo dục 17 PHHS Phụ huynh học sinh 18 QL Quản lý 19 QLGD Quản lý giáo dục 20 TH Tiểu học 21 TBDH Thiết bị dạy học 22 TNTP Thiếu niên Tiền phong 23 TNCS Thanh niên Cộng sản 24 TPT Tổng phụ trách 25 KT-XH Kinh tế - Xã hội 26 UBMTTQ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 27 UBND Ủy ban nhân dân xii
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Các trƣờng tiểu học đƣợc khảo sát trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc ........ 38 Bảng 2.2. Các đối tƣợng tham gia khảo sát .............................................................. 39 Bảng 2.3.. Thông tin cá nhân các đối tƣợng tham gia khảo sát ................................ 42 Bảng 2.4. Qui ƣớc thang đo ...................................................................................... 44 Bảng 2.5. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về mức độ cần thiết về các nội dung phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục cho học sinh tiểu học tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận . 45 Bảng 2.6. Đánh giá của phụ huynh học sinh về mức độ cần thiết về các nội dung phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục cho học sinh tiểu học tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ......................................................................................................................... 47 Bảng 2.7. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về mức độ thực hiện về thực trạng quản lý kế hoạch, chƣơng trình phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục cho học sinh tiểu học tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ............................................................................................ 50 Bảng 2.8. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về kết quả thực hiện về thực trạng quản lý kế hoạch, chƣơng trình phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục cho học sinh tiểu học tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. ........................................................................................... 52 Bảng 2.9. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về mức độ thực hiện về thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ...................................... 53 Bảng 2.10. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về kết quả thực hiện về thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ........................... 55 Bảng 2.11. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về mức độ thực hiện về thực trạng thực hiện chỉ đạo phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận .................................................... 57 xiii
- Bảng 2.12. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về kết quả thực hiện về thực trạng thực hiện chỉ đạo phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận .................................................... 59 Bảng 2.13. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về mức độ thực hiện về thực trạng thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ............................................................................................................... 61 Bảng 2.14. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về kết quả thực hiện về thực trạng thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ............... 63 Bảng 2.15. Đánh giá của cán bộ, giáo viên về đánh giá mức độ các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ........................................................................................................ 66 Bảng 2.16. Nguyên nhân ảnh hƣởng chƣa tốt đến hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội cho học sinh tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn thị huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận ........................................................................ 70 xiv
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tỷ lệ Chức vụ (%) ................................................................................ 43 Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ Trình độ chuyên môn (%) ........................................................... 43 Biểu đồ 2.3.Tỷ lệ Thâm niên công tác (%) ............................................................... 44 Biểu đồ 2.4. Tỷ lệ đánh giá của cán bộ, giáo viên về mức độ cần thiết về việc phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục cho học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận………………………...49 Biểu đồ 2.5. Tỷ lệ đánh giá của cán bộ, giáo viên về mức độ hiệu quả của quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội tại các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận…………………………………66 Biểu đồ 3.1.Tỷ lệ đánh giá của phụ huynh về mức độ quan trọng về việc phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục cho học sinh tiểuhọc (%)………………………………………………………………….……………..107 . xv
- TÓM TẮT Hiện nay, đất nƣớc ngày càng phát triển, cùng với sự phát triển của đất nƣớc đó sự là tăng trƣởng kinh tế và mục tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội mà Chính phủ đã đề ra. Song Đảng và Nhà nƣớc ta rất quan tâm và đánh giá cao vai trò giáo dục của nhà trƣờng. Để hoàn thành mục tiêu giáo dục và đào tạo học sinh thì cần phải có sự phối kết hợp giữa ba môi trƣờng giáo dục: Nhà trƣờng với gia đình và xã hội. Nhà trƣờng là nhân tố cơ bản trong giáo dục, đóng vai trò chủ đạo. Nhà trƣờng có nhiều cuộc họp giữa nhà trƣờng với Ban Đại diện cha mẹ học sinh với phụ huynh học sinh hoặc với chính quyền địa phƣơng. Tuy nhiên, các lực lƣợng trong và ngoài nhà trƣờng chƣa chú trọng nhiều đến các nội dung phối hợp cụ thể từng công việc và chƣa xây dựng cơ chế phối hợp nên cũng ảnh hƣởng đến chất lƣợng giáo dục của học sinh. Vì vậy, vấn đề phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận. Hiện nay, với sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành Giáo dục địa phƣơng chăm lo công tác quản lý sự phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc cho 34 trƣờng tiểu học gồm 865 CB - GV - NV và 11.393 học sinh là một việc làm cần thiết. Trong những năm gần đây công tác phối hợp giữa ba môi trƣờng giáo dục của các trƣờng tiểu học (TH) tại huyện Ninh Phƣớc đã đạt đƣợc những kết quả nhất định, làm cho ý thức của lực lƣợng giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng đƣợc nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ còn có những điều chƣa phù hợp và bất cập nhƣ: Công tác phối hợp giữa ba môi trƣờng giáo dục ở các trƣờng tiểu học không ít những bất cập về nội dung và cách thức, bởi chúng ta chƣa tìm tiếng nói chung, cách thức phối hợp chƣa thật sự thống nhất và đồng bộ dẫn đến những hậu quả gây mất uy tín cho nhà trƣờng, mỗi khi sự việc xảy ra thì đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau . Quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội là một hoạt động GD hết sức quan trọng, góp phần GD và rèn luyện con ngƣời phát xvi
- triển toàn diện. Quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội là một HĐ quan trọng trong công tác quản lý (QL). Vì thế, nhiệm vụ trọng tâm của ngƣời cán bộ quản lí (Hiệu trƣởng) trƣờng TH là phải QL tốt các HĐ dạy học nói chung và quản lý hoạt động phối hợp giữa ba môi trƣờng giáo dục nói riêng trong nhà trƣờng, nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trƣờng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội (XH). Trong luận văn này, tác giả đã sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn nhƣ phân tích hồ sơ QL, phỏng vấn trực tiếp, điều tra bằng bảng hỏi và phƣơng pháp toán học thống kê nhằm đƣa ra những kết quả đáng tin cậy. Từ những kết quả nghiên cứu lý luận quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh các trƣờng tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận, tác giả đã đề xuất 6 biện pháp dựa trên những nguyên tắc chỉ đạo cụ thể cũng nhƣ xuất phát từ nhu cầu thực tế giáo dục hiện nay đối với các trƣờng TH huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận cụ thể nhƣ: Tổ chức bồi dƣỡng nâng cao nhận thức cho các lực lƣợng giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng về sự cần thiết phối hợp các lực lƣợng xã hội trong giáo dục học sinh; Nâng cao khả năng lập kế hoạch hóa quản lý phối hợp nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung hoạt động giáo dục; Tổ chức và chỉ đạo quản lý phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội; Nâng cao chất lƣợng hoạt động kiểm tra đánh giá quản lý phối hợp nhà trƣờng, gia đình và xã hội; Xây dựng cơ chế quản lý phối hợp giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội nhằm giáo dục cho học sinh tiểu học; Biện pháp nâng cao khả năng quản lý huy động cơ sở vật chất, trang thiết bị của toàn xã hội. Những biện pháp mà tác giả đề xuất đƣợc trƣng cầu ý kiến của tất cả các phiếu hỏi đối với 257 cán bộ quản lý và giáo viên và 200 phụ huynh học sinh ở 10 trƣờng TH tại huyện Ninh Phƣớc đã chứng minh đƣợc tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp mà tác giả đề xuất nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học các trƣờng tiểu học nói chung và học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Phƣớc, tỉnh Ninh Thuận nói riêng. xvii
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con ngƣời Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nƣớc, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tƣởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dƣỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. (Luật giáo dục số: 43/2019/QH14 2019) Theo lý luận của tâm lý học, giáo dục học cũng khẳng định quá trình phát triển nhân cách của một con ngƣời luôn bị tác động của bốn yếu tố: Bẩm sinh di truyền, hoàn cảnh tự nhiên, hoạt động xã hội, hoạt động của bản thân. Do vậy, muốn nâng cao chất lƣợng giáo dục phải có những giải pháp để tổng hợp sức mạnh phối hợp của các lực lƣợng giáo dục trong toàn xã hội cùng tham gia vào quá trình giáo dục học sinh. Thế kỷ XXI là thế kỷ của sự phát triển của khoa học, công nghệ 4.0, thế kỷ hội nhập, bùng nổ tri thức. Con ngƣời là yếu tố quan trọng nhất, nhất là học sinh ở trƣờng tiểu học thƣờng xuyên bị tác động mạnh bởi những vấn đề xấu, tiêu cực của xã hội, của thế giới. Vì vậy, giáo dục ở nhà trƣờng cần phải có giải pháp phối hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội để hạn chế những tác động đó, vận động mọi nguồn lực cùng chung tay với nhà trƣờng phát triển giáo dục. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996) của Đảng đã khẳng định “Muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con ngƣời, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững”, đƣợc thể hiện rất rõ trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ƣơng Đảng khóa VIII “Thực sự coi giáo dục là quốc sách hàng đầu… Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nƣớc và của toàn dân… Mọi ngƣời chăm lo cho giáo dục, các cấp Ủy và tổ chức Đảng, các cấp Chính quyền và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức kinh tế, xã hội, các gia đình 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn