intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý tập thể sư phạm tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý tập thể sư phạm tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý TTSP các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương hiện nay, đề tài đề xuất một số biện pháp xây dựng tập thể sư phạm tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý tập thể sư phạm tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HÀ THỊ BÍCH ANH QUẢN LÝ TẬP THỂ SƢ PHẠM TẠI CÁC TRƢỜNG MẦM NON HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN V N THẠC S BÌNH DƢƠNG – 2022
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HÀ THỊ BÍCH ANH QUẢN LÝ TẬP THỂ SƢ PHẠM TẠI CÁC TRƢỜNG MẦM NON HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LUẬN V N THẠC S NGƢỜI HƢỚNG D N HOA HỌC: TS. TRẦN V N TRUNG BÌNH DƢƠNG – 2022
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Quản lý tập thể sư phạm tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, đến nay luận văn chƣa đƣợc bảo vệ tại bất kỳ một hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ nào và chƣa đƣợc công bố trên bất kỳ một phƣơng tiện thông tin nào. Các số liệu và tài liệu trong luận văn là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tất cả những tham khảo và kế thừa đều đƣợc trích dẫn và tham chiếu đầy đủ. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì tôi đã cam đoan ở trên đây. Bình Dương, tháng 03 năm 2022 TÁC GIẢ LUẬN V N i
  4. LỜI CẢM ƠN Trƣớc tiên, tác giả chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu và Viện Đào tạo Sau đại học, Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu tại trƣờng. Cảm ơn tập thể giảng viên Khoa Sƣ phạm, Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một, các giảng viên Trƣờng Cán bộ Quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, giảng viên Trƣờng Đại học Sƣ phạm Thành phố Hồ Chí Minh, quý thầy cô đã cung cấp cho tác giả và các bạn học viên những kiến thức quý giá trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trƣờng cũng nhƣ quá trình nghiên cứu thực tế và hoàn thiện luận văn. Tác giả xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới Tiến sĩ Trần Văn Trung – Giám đốc Viện Đào tạo sau đại học, Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một. Thầy là ngƣời đã dày công theo dõi, hƣớng dẫn, động viên, giúp đỡ tác giả về mọi mặt trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Những nhận xét và đánh giá của Thầy thực sự là những bài học vô cùng quý giá, không chỉ trong quá trình viết luận văn mà cả trong hoạt động nghiên cứu về quản lý giáo dục sau này của tác giả. Tác giả xin cảm ơn tập thể cán bộ, giáo viên Trƣờng mầm non Hoa Cúc, nơi tác giả đang công tác và những đồng nghiệp quản lý giáo dục thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đã chia sẻ, tạo điều kiện, giúp tác giả trong quá trình nghiên cứu số liệu thực tiễn nơi công tác. Cảm ơn Ban cán sự và tập thể lớp CH19QL01 đã kề vai sát cánh, chia sẻ, hỗ trợ kiến thức lẫn nhau để cùng hoàn thiện luận văn. Cuối cùng, tác giả xin cảm ơn tất cả các cá nhân, tập thể đã từng động viên và hỗ trợ tác giả về mọi mặt để giúp tác giả có thể hoàn thành luận văn này. Xin gửi lời tri ân sâu sắc và lời chúc sức khỏe đến tất cả quý thầy cô và các bạn học viên lớp CH19QL01, xin chân thành cảm ơn ! TÁC GIẢ LUẬN V N ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ii TÓM TẮT ..................................................................................................................... xi MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................. 3 4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 4 5. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 4 6. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 5 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................. 5 8. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................................ 7 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TẬP THỂ SƢ PHẠM Ở TRƢỜNG MẦM NON .................................................................................................. 8 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................................... 8 1.1.1. Trên thế giới .......................................................................................................... 8 1.1.2. Ở Việt Nam .......................................................................................................... 10 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ........................................................................ 12 1.2.1. Khái niệm quản lý; quản lý giáo dục; quản lý trƣờng mầm non ......................... 12 1.2.2. Khái niệm tập thể; tập thể sƣ phạm ..................................................................... 17 1.2.3. Khái niệm xây dựng; xây dựng tập thể sƣ phạm ................................................. 19 1.2.4. Quản lý tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ....................................................... 20 1.3. Lý luận về tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ...................................................... 21 1.3.1. Đặc điểm của trƣờng mầm non ........................................................................... 21 1.3.2. Tầm quan trọng của xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non. ................... 21 1.3.3. Vị trí, vai trò của tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ........................................ 22 1.3.4. Các chức năng của tập thể sƣ phạm .................................................................... 24 1.3.5. Các giai đoạn phát triển của tập thể sƣ phạm ...................................................... 24 1.3.6. Những biểu hiện cơ bản của tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non....................... 25 1.3.7. Công tác phối hợp các tổ chức và lực lƣợng trong công tác xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ............................................................................................... 29 1.4. Lý luận về quản lý tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ......................................... 29 1.4.1. Lập kế hoạch xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non .............................. 29 iii
  6. 1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ....... 30 1.4.3. Công tác chỉ đạo xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ......................... 31 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ................................................................................................................................. 33 1.4.5. Quản lý các điều kiện xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ................. 34 1.5. Những yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ........... 35 1.5.1. Những yếu tố chủ quan ........................................................................................ 35 1.5.2. Những yếu tố khách quan .................................................................................... 36 TIỂU ẾT CHƢƠNG 1.............................................................................................. 36 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TẬP THỂ SƢ PHẠM TẠI CÁC TRƢỜNG MẦM NON HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG ......... 38 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội; giáo dục và đào tạo của huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng .......................................................................................... 38 2.1.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên ............ 38 2.1.2. Khái quát tình hình giáo dục và đào tạo của huyện Bắc Tân Uyên. ................... 39 2.2. Khái quát khảo sát, đánh giá thực trạng ................................................................. 40 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................................ 40 2.2.2. Nội dung khảo sát ................................................................................................ 40 2.2.3. Mẫu khảo sát ........................................................................................................ 40 2.2.4. Phƣơng pháp khảo sát .......................................................................................... 42 2.2.5. Xử lý kết quả khảo sát ......................................................................................... 44 2.3. Thực trạng về tập thể sƣ phạm ở các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ................................................................................................................... 45 2.3.1. Thực trạng nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về tầm quan trọng của tập thể sƣ phạm ở các trƣờng mầm non .................................................................. 45 2.3.2. Thực trạng bầu tâm lý không khí trong TTSP tại các trƣờng mầm non ............. 46 2.3.3. Thực trạng về ý thức, thái độ, trách nhiệm đối với tập thể sƣ phạm ................... 48 2.3.4. Thực trạng về tham gia các phong trào thi đua trong TTSP ở trƣờng mầm non ........................................................................................................................ 49 2.3.5. Thực trạng về mối quan hệ giữa các thành viên trong tập thể sƣ phạm .............. 50 2.4. Thực trạng về công tác quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. .................................................................................. 52 2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch xây dựng tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non ........................................................................................................................ 52 iv
  7. 2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện xây dựng tập thể sƣ phạm ở các trƣờng mầm non ........................................................................................................................ 54 2.4.3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ........................................................................................................................ 55 2.4.4. Thực trạng về kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch xây dựng tập thể sƣ phạm.......................................................................................................................... 56 2.4.5. Thực trạng về điều kiện đảm bảo hoạt động của tập thể sƣ phạm ...................... 57 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng MN huyện Bắc tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ...................................................... 59 2.6. Đánh giá chung về công tác quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng MN huyện Bắc tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ........................................................................................... 61 2.6.1. Những mặt mạnh ................................................................................................. 61 2.6.2. Những mặt hạn chế .............................................................................................. 62 2.6.3. Nguyên nhân của thực trạng trên ......................................................................... 63 TIỂU ẾT CHƢƠNG 2 .............................................................................................. 64 CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TẬP THỂ SƢ PHẠM TẠI CÁC TRƢỜNG MẦM NON HUYỆN, BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG ........................... 65 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................................................................ 65 3.1.1. Đảm bảo tính đồng bộ ......................................................................................... 65 3.1.2. Đảm bảo tính khoa học, thực tiễn ........................................................................ 65 3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển ..................................................................... 65 3.1.4. Đảm bảo tính khả thi ........................................................................................... 65 3.2. Hệ thống các biện pháp quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ................................................................................... 66 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên trong việc xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ...................................................................... 66 3.2.2. Biện pháp 2: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động theo từng giai đoạn phát triển của tập thể sƣ phạm ....................................................................................... 68 3.2.3. Biện pháp 3: Xây dựng bầu không khí tích cực, tạo dƣ luận lành mạnh trong tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ..................................................................................... 70 3.2.4. Biện pháp 4: Tăng cƣờng đào tạo, bồi dƣỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tập thể sƣ phạm ............. 71 3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cƣờng kiểm tra, đánh giá hoạt động xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non ............................................................................................... 72 3.2.6. Biện pháp 6: Đảm bảo các điều kiện hoạt động cho tập thể sƣ phạm ................. 73 v
  8. 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................................. 75 3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất .................. 75 3.4.1. Mục tiêu khảo nghiệm ......................................................................................... 75 3.4.2. Công cụ khảo nghiệm .......................................................................................... 75 3.4.3. Mẫu khảo nghiệm ................................................................................................ 76 3.4.5. Kết quả khảo nghiệm ........................................................................................... 77 TIỂU ẾT CHƢƠNG 3 .............................................................................................. 81 ẾT LUẬN VÀ IẾN NGHỊ ..................................................................................... 82 1. Kết luận...................................................................................................................... 82 2. Kiến nghị ................................................................................................................... 83 2.1. Đối với Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ....................... 83 2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ...... 83 2.3. Đối với các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng.................. 84 TÀI LIỆU THAM HẢO........................................................................................... 85 PHỤ LỤC ........................................................................................................................ vi
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VIẾT TẮT NỘI DUNG CB Cán bộ CBQL Cán bộ quản lý CNH-HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa ĐTB Điểm trung bình GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giáo viên HT Hiệu trƣởng MN Mầm non NXB Nhà xuất bản NV Nhân viên QLGD Quản lý giáo dục THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TT Tập thể TTSP Tập thể sƣ phạm UBND Ủy ban nhân dân vii
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG NỘI DUNG Trang Bảng 2.1. Số lƣợng cán bộ quản lý, giáo viên đƣợc khảo sát ở các 39 trƣờng MN huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.2. Thông tin đối tƣợng tham gia khảo sát 40 Bảng 2.3. Bảng quy ƣớc thang đo 44 Bảng 2.4. Kết quả khảo sát của CBQL, GV về bầu không khí tâm lý 46 trong TTSP các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh BD Bảng 2.5. Kết quả ý kiến của CBQL, GV về ý thức, thái độ, trách nhiệm đối với TTSP các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, 47 tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.6. Kết quả khảo sát của CBQL, GV về tham gia các phong trào thi đua trong TTSP các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, 48 tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.7. Kết quả ý kiến của CBQL, GV về mối quan hệ giữa các thành viên trong tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non huyện Bắc Tân 49 Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.8. Kết quả khảo sát CBQL, GV về công tác phối hợp lực lƣợng trong công tác xây dựng tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm 51 non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.9. Kết quả khảo sát CBQL, GV về việc lập kế hoạch xây dựng tập thể sƣ phạm các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, 52 tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.10. Kết quả khảo sát CBQL, GV về việc tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng tập thể sƣ phạm các trƣờng mầm non huyện Bắc 53 Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.11. Kết quả khảo sát CBQL, GV về chỉ đạo thực hiện xây dựng tập thể sƣ phạm các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, 54 tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.12. Kết quả khảo sát ý kiến CBQL, GV về công tác kiểm 55 viii
  11. tra, đánh giá xây dựng tập thể sƣ phạm các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.13. Kết quả khảo sát CBQL, GV về điều kiện đảm bảo hoạt động của tập thể sƣ phạm của trƣờng mầm non huyện Bắc Tân 57 Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Bảng 2.14. Kết quả khảo sát CBQL, GV về những yếu tố ảnh hƣởng xây dựng tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân 58 Uyên, tỉnh Bình Dƣơng Bảng 3.1. Mô tả mẫu khảo nghiệm 75 Bảng 3.2. Quy ƣớc thang đo kết quả khảo nghiệm 76 Bảng 3.3. Tổng hợp ý kiến của CBQL và GV về tính cần thiết và 76 tính khả thi của các biện pháp đề xuất. ix
  12. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ NỘI DUNG Trang Sơ đồ 2.1. Bản đồ hành chính huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình 37 Dƣơng năm 2021. Biểu đồ 2.1. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên 40 về tầm quan trọng của tập thể sƣ phạm ở các trƣờng mầm non Biểu đồ 3.1. Tổng hợp ý kiến đánh giá của CBQL và GV về 79 tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất. x
  13. TÓM TẮT Tập thể sƣ phạm trong nhà trƣờng mầm non là nhân tố quyết định trong việc hoàn thành kế hoạch giáo dục của nhà trƣờng. Một tập thể sƣ phạm tốt là một tập thể đoàn kết, thống nhất có tinh thần trách nhiệm, có kỉ cƣơng nề nếp, có tâm huyết với nghề, có mối quan hệ đồng nghiệp, đồng chí đúng đắn giúp nhau cùng tiến bộ và hoàn thành nhiệm vụ. Giữ vững và xây dựng một tập thể hội đồng sƣ phạm tích cực, nhất trí, có tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao. Trong đó BGH nhà trƣờng thực sự là trung tâm của sự tích cực và đoàn kết. Chƣơng 1, tác giả đã nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý xây dựng TTSP ở trƣờng mầm non gồm các nội dung: Khái quát lịch sử nghiên cứu vấn đề trong nƣớc và ngoài nƣớc; một số khái niệm cơ bản liên qua đến đề tài; cơ sở lý luận về xây dựng tập thể sƣ phạm; quản lý xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng MN và các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng MN. Tác giả thực hiện nghiên cứu đánh giá thực trạng hoạt động xây dựng TTSP của các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng. Tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng chủ yếu bằng phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi và phƣơng pháp phỏng vấn. Nội dung bao gồm: thực trạng xây dựng TTSP ở trƣờng MN; thực trạng quản lý xây dựng TTSP ở trƣờng MN; thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý xây dựng TTSP ở trƣờng MN huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Kết quả nghiên cứu thực trạng, tác giả nhận xét: những mặt mạnh, những mặt yếu và nguyên nhân dẫn đến thực trạng quản lý xây dựng TTSP ở trƣờng MN huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Trên cơ sở lý luận và kết quả thực trạng quản lý tập thể sƣ phạm của hiệu trƣởng các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng, tác giả đã đề xuất một số biện pháp quản lí nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tập thể sƣ phạm của hiệu trƣởng các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Bao gồm 6 biện pháp: Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên trong việc xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non. Biện pháp 2: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động theo từng giai đoạn phát triển của tập thể sƣ phạm. xi
  14. Biện pháp 3: Xây dựng bầu không khí tích cực, tạo dƣ luận lành mạnh trong tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non. Biện pháp 4: Tăng cƣờng đào tạo, bồi dƣỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tập thể sƣ phạm. Biện pháp 5: Tăng cƣờng kiểm tra, đánh giá hoạt động xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non. Biện pháp 6: Đảm bảo các điều kiện hoạt động cho tập thể sƣ phạm. Sau khi khảo nghiệm, tác giả đã thu đƣợc kết quả là các biện pháp đề xuất đều đƣợc đánh giá đạt mức độ rất cần thiết và rất khả thi. Các biện pháp đề xuất có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau, và ở mỗi biện pháp cũng đƣợc tác giả trình bày mục tiêu của biện pháp, nội dung, cách thức thực hiện và điều kiện thực hiện. xii
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nƣớc Đảng ta luôn coi trọng giáo dục và đào tạo, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu; đầu tƣ cho giáo dục là đầu tƣ phát triển…, đó là động lực thúc đẩy và là điều kiện cơ bản đảm bảo thực hiện mục tiêu kinh tế- xã hội trong giai đoạn mới của đất nƣớc. Hiện tại, do yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đặt ra, giáo dục nƣớc ta đang đứng trƣớc nhiều cơ hội và thách thức hơn bao giờ hết trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng. Khoa học và công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều vấn đề về dân số, khí hậu môi trƣờng… nảy sinh theo chiều hƣớng ngày càng gay gắt. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định:“Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT. Chú trọng đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý dạy và học trực tuyến, qua Internet, truyền hình, các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.” (Đảng cộng sản Việt Nam, 2021, p. 138). Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thƣ đã chỉ đạo: “Hoàn thiện cơ chế quản lý theo hướng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động dạy học, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, phân công, phâncấp hợp lý giữa các cấp, các ngành, các cơ quan về trách nhiệm, quyền hạn quản lý nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” (Ban Bí thƣ TW Đảng, 2004). Điều 23, Luật Giáo dục đã quy định: “Giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một” (Quốc hội Việt Nam, 2019). Trên tinh thần đó, việc phát triển và nâng cao chất lƣợng GD&ĐT là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trƣờng. Trong đó đội ngũ nhà giáo là nồng cốt, muốn làm đƣợc điều này thì mỗi nhà trƣờng phải có tập thể sƣ phạm vững mạnh, đoàn kết. Trong tập thể sƣ phạm (TTSP) luôn có sự thân thiện, giàu lòng nhân hậu, mỗi thầy cô giáo thực 1
  16. sự là một tấm gƣơng về đạo đức, tự học và sáng tạo. Trên thực tế cho thấy sức mạnh đoàn kết của TTSP sẽ quyết định trong việc nâng cao chất lƣợng chăm sóc, giáo dục của nhà trƣờng. Do vậy một TTSP mạnh luôn là một tập thể đoàn kết nhất trí và ở đó luôn có tình ngƣời, tính thân thiện, lòng nhân hậu, đức bao dung của mọi ngƣời trong tập thể luôn đƣợc đề cao, mọi ngƣời sống bên nhau đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh của đơn vị, cũng chính là việc liên kết các GV, nhân viên, các thành viên trong nhà trƣờng thành một tập thể đoàn kết thống nhất, vững mạnh về mọi mặt, hết lòng vì mục tiêu giáo dục của nhà trƣờng, vì sự nghiệp GD&ĐT của huyện Bắc Tân Uyên nói chung và của các trƣờng mầm non nói riêng. Tập thể sƣ phạm chính là môi trƣờng có đầy đủ điều kiện thuận lợi để mọi cán bộ giáo viên, nhân viên phát triển toàn diện, hài hòa nhân cách của mình. Sự nghiệp đổi mới đất nƣớc, đổi mới quản lý giáo dục đòi hỏi tập thể sƣ phạm có thái độ lao động mới, tích cực, tự giác trong công việc. Trên cơ sở nắm vững đƣợc hệ thống kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Khi mọi thành viên đã phát triển toàn diện nhân cách của mình sẽ làm cho tập thể phát triển đến trình độ cao hơn đó là tập thể sƣ phạm (TTSP). Trong TTSP, nhu cầu lợi ích của từng thành viên có sự thống nhất hài hòa với mục tiêu của tập thể và mục tiêu xã hội. Theo Macarencô: “Chỉ nơi nào mục đích chung và mục đích riêng hòa hợp, nơi nào không có sự lạc điệu thì ở đấy tập thể là tập thể vững mạnh” (Phạm Khắc Chƣơng,1987,p.162) Làm thế nào để quản lý TTSP có hiệu quả? Có đƣợc tập thể sƣ phạm là thành công trong công tác quản lý giáo dục. Công tác xây dựng tập thể có bầu không khí tâm lý tích cực, có văn hóa, đoàn kết và hết lòng cho công việc chung là khó khăn và lâu dài. Vì vậy, ngƣời hiệu trƣởng cần nhận thức một cách sâu sắc vai trò của tập thể sƣ phạm. Ngoài việc thực thi những biện pháp hành chính cụ thể theo quy định, hiệu trƣởng phải có đủ sự trải nghiệm để có thể nhìn thấy những yếu tố tích cực, những tâm tƣ tình cảm còn tiềm ẩn trong mỗi thành viên của tập thể. Đồng thời phải biết kích thích yếu tố tích cực trong mỗi ngƣời, làm tỏa sáng tâm hồn tất cả các thành viên, hỗ trợ và sát cánh để mỗi giáo viên trở thành “ngƣời thầy” chứ không phải là ngƣời làm nghề dạy học. 2
  17. Từ thực tế hiện nay trên địa bàn thị xã Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đang trong quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp, thu hút thêm một số lƣợng lớn lao động. Sự gia tăng đột biến lực lƣợng lao động, trong số đó phần đông là các lao động nữ ở độ tuổi sinh đẻ đã kéo theo nhu cầu gửi trẻ tăng cao, nhƣng điều kiện trƣờng lớp công lập hiện nay lại không đáp ứng kịp thời. Các cơ sở mầm non đã góp phần giải quyết chỗ gửi trẻ của ngƣời dân. Việc xây dựng tập thể sƣ phạm ở trƣờng mầm non thành tập thể sƣ phạm là yêu cầu cấp thiết trong công tác quản lý của Hiệu trƣởng trƣờng mầm non. Phát huy đƣợc tính tích cực trong tập thể sƣ phạm chính là đã tạo đƣợc thế mạnh của yếu tố nội lực cơ bản trong nhà trƣờng. Trong những năm gần đây, hiệu trƣởng các trƣờng mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng tập thể sƣ phạm thân thiện, xây dựng tập thể sƣ phạm đoàn kết,… và một số hiệu trƣởng xây dựng tập thể sƣ phạm. Tuy nhiên hiệu trƣởng chủ yếu xây dựng tập thể theo kinh nghiệm, họ chƣa có đƣợc một hệ thống lý luận thật sự khoa học về việc xây dựng tập thể sƣ phạm để làm cẩm nang nên còn gặp nhiều lúng túng. Vì vậy, công tác này vẫn còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ, chƣa phát huy hết tiềm lực của nhà trƣờng. Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn vấn đề nghiên cứu “Quản lý tập thể sư phạm tại các trường mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý TTSP các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng hiện nay, đề tài đề xuất một số biện pháp xây dựng tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng nhằm góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện và phát triển nhà trƣờng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 3. hách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động xây dựng tập thể sƣ phạm ở các trƣờng mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu 3
  18. Hoạt động quản lý xây dựng tập thể sƣ phạm tích cực tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Nội dung Đề tài nghiên cứu về quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Chủ thể quản lý là hiệu trƣởng các trƣờng mầm non. Nội dung quản lý xây dựng tập thể sƣ phạm bao gồm: xây dựng kế hoạch; tổ chức thực hiện; công tác chỉ đạo thực hiện; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu Đề tài nghiên cứu quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng gồm phòng GD&ĐT và các trƣờng mầm non công lập trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, bao gồm: MN Hoa Phong Lan; MN Hoa Cúc; MN Hiếu Liêm; MN Hoa Anh Đào; MN Sơn Ca; MN Trúc Xanh; MN Bông Trang; MN Măng Non; MN Tân Lập; MN Thƣờng Tân. 4.3. Về đối tượng khảo sát Cán bộ quản lý, giáo viên các trƣờng MN công lập trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Khách thể khảo sát là 240 ngƣời, trong đó 69 ngƣời là cán bộ quản lí (CBQL) và 161 ngƣời là giáo viên (GV). 4.4. Về thời gian nghiên cứu Chúng tôi thu thập dữ liệu nghiên cứu của đề tài đƣợc tác giả thu thập trong thời gian từ năm 2019 đến năm 2021. 5. Giả thuyết khoa học Trong những năm gần đây, công tác xây dựng tập thể sƣ phạm tích cực của hiệu trƣởng các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đã đạt đƣợc hiệu quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn và chƣa thật sự bền vững. Nếu nghiên cứu, đề xuất các biện pháp xây dựng tập thể sƣ phạm của hiệu trƣởng các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng phù hợp và có tính khả thi sẽ góp phần tăng cƣờng hiệu quả quản lý ở các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 4
  19. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non. 6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 6.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1 Phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống – cấu trúc Tiếp cận theo quan điểm hệ thống cấu trúc trong nghiên cứu đề tài này là tìm hiểu công tác quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Các lý luận về công tác xây dựng tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non. Phân tích cấu trúc công tác quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non bao gồm mục tiêu, vai trò, nhiệm vụ, nội dung và các yếu tố ảnh hƣởng. 7.1.2. Quan điểm thực tiễn Tiếp cận theo quan điểm thực tiễn trong nghiên cứu giúp phát hiện những ƣu điểm, tồn tại trong công tác quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Từ đó, đề xuất đƣợc biện pháp quản lý khả thi nhằm nâng cao chất lƣợng quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7.1.3. Quan điểm lịch sử - logic Tiếp cận theo quan điểm lịch sử - logic trong đề tài này là tìm hiểu tổng quan các nghiên cứu về vấn đề này trƣớc đây, xác định đƣợc phạm vi không gian, thời gian, hoàn cảnh cụ thể để thu thập, điều tra số liệu chính xác đúng với mục đích nghiên cứu của đề tài, trình bày công trình nghiên cứu theo trật tự logic. 7.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa trong quá trình tiếp cận các vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận về vấn đề quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non. Nghiên cứu các văn kiện, Nghị quyết 5
  20. của Đảng Cộng sản Việt Nam, các văn bản pháp luật của Nhà nƣớc, của ngành giáo dục và đào tạo; Nghiên cứu và phân tích các tài liệu khoa học về xây dựng tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non, các tài liệu, sách, tạp chí khoa học giáo dục, quản lý giáo dục; Nghiên cứu các công trình nghiên cứu khoa học, các đề tài nghiên cứu luận án về giáo dục và đào tạo, về giáo dục mầm non, luận giải những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Mục đích: Phƣơng pháp này đƣợc sử dụng nhằm khảo sát thực trạng tập thể sƣ phạm tại các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng, khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất nâng cao chất lƣợng quản lý bằng phiếu hỏi. Đối tƣợng khảo sát: Cán bộ quản lý, GV của các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7.2.2.2. Phương pháp phân tích hồ sơ tài liệu Phân tích các kế hoạch, dự thảo, báo cáo sơ kết, tổng kết,… về hoạt động quản lý tập thể sƣ phạm các trƣờng mầm non để tìm hiểu thực trạng công tác quản lý tập thể sƣ phạm các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7.2.2.3. Phương pháp phỏng vấn Phƣơng pháp này đƣợc ngƣời nghiên cứu tiến hành qua việc gặp gỡ, trao đổi với các đối tƣợng: Cán bộ quản lý, GV các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng, về nội dung chất lƣợng xây dựng tập thể sƣ phạm các trƣờng mầm non huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7.3. Phương pháp xử lý dữ liệu Chúng tôi sử dụng chƣơng trình SPSS 22.0 và phần mềm Microsoft Office Excel để tính các giá trị nhƣ sau: tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, tính % để mô tả kết quả thực trạng, vẽ biểu đồ…Trên cơ sở so sánh các giá trị thu đƣợc từ quá trình điều tra. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2