intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý thiết bị dạy học số ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

13
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý TBDHS ở các trường tiểu học và khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý TBDHS ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; từ đó đề xuất các biện pháp quản lý TBDHS ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý thiết bị dạy học số ở các trường tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

  1. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRẦN VĂN LUÔNG QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LU N VĂN THẠC S BÌNH DƢƠNG - 2023
  2. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRẦN VĂN LUÔNG QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8 14 01 14 LU N VĂN THẠC S NGƢỜI HƢỚNG D N HO HỌC: TS. ĐINH THỊ HỒNG THẮM BÌNH DƢƠNG - 2023
  3. LỜI C M ĐO N Tôi cam đoan, luận văn tôi trình bày là do quá trình tìm hiểu, nghiên cứu của bản thân trong suốt hoạt động học tập và công tác. Những thông tin, số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, nội dung của các tác giả khác nếu có đều đƣợc trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Nội dung luận văn này của tôi hiện chƣa trình bày, bảo vệ bởi bất cứ ngƣời nào tại một hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ và chƣa đƣợc công bố trên các phƣơng tiện thông tin nào. Tôi xin cam đoan chịu hoàn toàn trách nhiệm về những gì tôi đã cam đoan ở trên. Bình Dƣơng, ngày 12 tháng 12 năm 2023 Tác giả luận văn Trần Văn Luông i
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến quý giảng viên Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một đã hƣớng dẫn, giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Đặc biệt, tác giả thật sự bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn chân tình đến Tiến sĩ Đinh Thị Hồng Thắm - Ngƣời hƣớng dẫn khoa học - đã tận tâm hƣớng dẫn tôi thực hiện trong suốt hoạt động nghiên cứu, hoàn thành luận văn. Bên cạnh đó, tác giả chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trƣờng tiểu học trên địa bàn thị xã Tân Uyên đã quan tâm, hỗ trợ thu thập, tiếp thu nhiều thông tin, số liệu thực hiện để thực hiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn tập thể lớp CH21QL01 Thạc sĩ Quản lý giáo dục khóa 21 đã luôn động viên tinh thần, giúp đỡ tác giả trong suốt hoạt động học tập, nghiên cứu và góp ý hoàn thành luận văn. Tôi đã có nhiều cố gắng trong hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu nhằm hoàn thành luận văn tuy nhiên việc thiếu sót là không tránh khỏi. Tôi mong rằng những ý kiến đóng góp của quý thầy giáo, cô giáo sẽ giúp cho luận văn đƣợc hoàn thiện, chỉnh chu hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Trần Văn Luông ii
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii MỤC LỤC ............................................................................................................. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. ix TÓM TẮT ............................................................................................................. xi MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 4 3. Khách thể và Đối tƣợng nghiên cứu .................................................................. 4 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu: .................................................................................... 4 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 4 4.1. Về nội dung: .................................................................................................... 4 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: ................................................................................... 4 4.3. Về thời gian nghiên cứu: ................................................................................. 5 5. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 5 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 5 7. Phƣơng pháp nghiên cứu.................................................................................... 5 7.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận .......................................................... 5 7.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................... 5 7.3. Nhóm phƣơng pháp xử lý dữ liệu ................................................................... 6 8. Đóng góp của luận văn ....................................................................................... 7 8.1. Về lý luận ........................................................................................................ 7 8.2. Về thực tiễn ..................................................................................................... 7 9. Cấu trúc luận văn ............................................................................................... 7 Chƣơng 1 ................................................................................................................ 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ ............................. 8 Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ....................................................................................... 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ......................................................................... 8 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ................................................................... 8 iii
  6. 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................. 10 1.2. Một số khái niệm liên quan đến đề tài .......................................................... 15 1.2.1. Quản lý và quản lý nhà trƣờng ................................................................... 15 1.2.2. Trƣờng tiểu học .......................................................................................... 16 1.2.3. Thiết bị dạy học số ..................................................................................... 17 1.2.4. Quản lý TBDHS ở trƣờng tiểu học ............................................................ 18 1.3. Lý luận về TBDHS ở trƣờng tiểu học ........................................................... 19 1.3.1. Vị trí, vai trò của TBDHS trong hoạt động giảng dạy ............................... 19 1.3.2. Chức năng của TBDHS .............................................................................. 22 1.3.3. Nội dung TBDHS ở trƣờng tiểu học .......................................................... 22 1.4. Lý luận về quản lý TBDHS ở trƣờng tiểu học .............................................. 28 1.4.1. Tầm quan trọng của quản lý TBDHS ở trƣờng tiểu học ............................ 28 1.4.2. Lập kế hoạch về TBDHS ở trƣờng tiểu học............................................... 28 1.4.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ở trƣờng tiểu học ........... 30 1.4.4. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ở trƣờng tiểu học ........... 32 1.4.5. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ở trƣờng tiểu học ........................................................................................................................ 33 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến TBDHS ở trƣờng tiểu học .................................. 34 1.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................... 34 1.5.2. Các yếu tố chủ quan ................................................................................... 36 Tiểu kết chƣơng 1................................................................................................. 38 Chƣơng 2 .............................................................................................................. 40 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ Ở CÁC TRƢỜNG ....... 40 TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG ................................. 40 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội; Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ................................................................................................... 40 2.1.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội ....................................................... 40 2.1.2. Khái quát Giáo dục Tiểu học thị xã Tân Uyên .......................................... 41 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ..................................................................... 42 2.2.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 42 iv
  7. 2.2.2. Nội dung nghiên cứu .................................................................................. 42 2.2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................ 42 2.2.4. Mẫu khảo sát ............................................................................................. 44 2.2.5. Xử lý kết quả khảo sát ................................................................................ 48 2.3. Thực trạng TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng .............................................................................................................................. 49 2.3.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ....................................................................... 49 2.3.2. Thực trạng về vị trí, vai trò của TBDHS trong hoạt động giảng dạy......... 50 2.3.3. Thực trạng nội dung TBDHS ở trƣờng tiểu học ........................................ 52 2.4. Thực trạng quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ................................................................................................................... 54 2.3.1. Nhận thức về tầm quan trọng của quản lý TBDHS của CBQL và giáo viên .............................................................................................................................. 54 2.3.2. Thực trạng lập kế hoạch về TBDHS ở các trƣờng tiểu học ....................... 55 2.3.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ở các trƣờng tiểu học ................................................................................................................. 57 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ở các trƣờng tiểu học ................................................................................................................. 60 2.3.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ở các trƣờng tiểu học ..................................................................................................... 62 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ....................................................................... 64 2.5.1 Ảnh hƣởng của các yếu tố khách quan ....................................................... 64 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ................................................................................. 67 2.4.1. Ƣu điểm ...................................................................................................... 67 2.4.2. Hạn chế....................................................................................................... 67 2.4.3. Nguyên nhân .............................................................................................. 68 Tiểu kết chƣơng 2................................................................................................. 69 v
  8. Chƣơng 3 .............................................................................................................. 70 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC SỐ Ở CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƢƠNG ........................................... 70 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ....................................................................... 70 3.1.1. Đảm bảo tính giáo dục ............................................................................... 70 3.1.2. Đảm bảo tính kế thừa ................................................................................. 70 3.1.3. Đảm bảo tính toàn diện .............................................................................. 70 3.1.4. Đảm bảo tính thực tiễn .............................................................................. 70 3.1.5. Đảm bảo phù hợp với đối tƣợng giáo dục, điều kiện hoàn cảnh ............... 71 3.2. Biện pháp quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng ................................................................................................................... 71 3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về tầm quan trọng của quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học ........................................ 71 3.3.2. Biện pháp 2: Kế hoạch hoá về TBDHS ở các trƣờng tiểu học .................. 73 3.3.3. Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện kế hoạch về TBDHS ở các trƣờng tiểu học .............................................................................................................................. 75 3.3.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo thực hiện về TBDHS ở các trƣờng tiểu học ............ 78 3.3.5. Biện pháp 5: Kiểm tra, đánh giá thực hiện về TBDHS ở các trƣờng tiểu học ........................................................................................................................ 79 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ....................................................... 81 3.5. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ..................... 82 3.5.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................... 82 3.5.2. Nội dung khảo nghiệm ............................................................................... 82 3.5.3. Mẫu khảo sát .............................................................................................. 82 3.5.3. Quy ƣớc thang đo ....................................................................................... 83 3.5.4. Tính cần thiết.............................................................................................. 84 3.5.5. Tính khả thi ................................................................................................ 86 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3....................................................................................... 88 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 89 1. Kết luận ............................................................................................................ 89 vi
  9. 2. Khuyến nghị .................................................................................................... 90 2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ......................................................................... 90 2.2. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Tân Uyên ................................................ 90 2.3. Đối với các trƣờng tiểu học ........................................................................... 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 91 PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................ 1 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................ 8 PHIẾU PHỎNG VẤN............................................................................................ 8 TỔNG HỢP KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CÁN BỘ QUẢN LÝ ............................ 11 TỔNG HỢP KẾT QUẢ PHỎNG VẤN GIÁO VIÊN ......................................... 14 PHỤ LỤC 3 .......................................................................................................... 16 vii
  10. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Từ viết đủ CBQL Cán bộ quản lý ĐLC Độ lệch chuẩn ĐTB Điểm trung bình GDĐT Giáo dục và Đào tạo TBDHS Thiết bị dạy học số viii
  11. DANH MỤC BẢNG BIỂU Hình 1: Cấu trúc thành tố quá trình dạy học ........................................................ 20 Bảng 2.1: Tên trƣờng và giáo viên đƣợc khảo sát ............................................... 44 Bảng 2.2: Thông tin về giáo viên đƣợc khảo sát.................................................. 45 Bảng 2.3: Tên trƣờng và cán bộ quản lý đƣợc khảo sát ....................................... 46 Bảng 2.4: Thông tin về cán bộ quản lý đƣợc khảo sát ......................................... 47 Bảng 2.5: Bảng quy ƣớc thang đo ........................................................................ 48 Biểu đồ 2.1: Kết quả đánh giá tầm quan trọng của TBDHS tại các trƣờng tiểu học .............................................................................................................................. 49 Bảng 2.6: Mức độ quan trọng về vị trí, vai trò của TBDHS trong hoạt động giảng dạy ........................................................................................................................ 51 Bảng 2.7 Thực trạng sử dụng các TBDHS ở các trƣờng tiểu học ....................... 52 Biểu đồ 2.2: Nhận thức về tầm quan trọng của quản lý TBDHS của CBQL và giáo viên ............................................................................................................... 54 Bảng 2.8: Đánh giá của CBQL và giáo viên về thực trạng lập kế hoạch về TBDHS ................................................................................................................. 55 Bảng 2.9: Đánh giá CBQL và giáo viên về công tác tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ............................................................................................... 57 Bảng 2.10: Đánh giá CBQL và giáo viên về công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch .............................................................................................................................. 60 quản lý về TBDHS ............................................................................................... 60 Bảng 2.11: Đánh giá của CBQL và giáo viên về công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch quản lý về TBDHS ........................................................................ 62 Bảng 2.12: Ý kiến đánh giá của CBQL và giáo viên về những yếu tố khách quan ảnh hƣởng đến quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học ........................................ 64 Bảng 2.13 Ý kiến đánh giá của CBQL và giáo viên về những yếu tố chủ quan ảnh hƣởng đến quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học............................................... 66 Hình 2: Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất................................................. 82 Bảng 3.1: Mô tả mẫu khảo nghiệm ...................................................................... 83 ix
  12. Bảng 3.2. Quy ƣớc thang đo kết quả khảo nghiệm .............................................. 84 Bảng 3.3: Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp đề xuất........... 84 Bảng 3.4: Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............. 86 x
  13. TÓM TẮT Luận văn góp phần làm rõ thêm về lý luận quản lý thiết bị dạy học số ở trƣờng tiểu học; đặc biệt đề tài đã trình bày các công trình nghiên cứu trong nƣớc và ngoài nƣớc; từ đó làm cơ sở cho việc khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý thiết bị dạy học số ở trƣờng tiểu học; ở các trƣờng tiểu học tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng và đề xuất đƣợc một số biện pháp quản lý thiết bị dạy học số ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về tầm quan trọng của quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học. Biện pháp 2: Kế hoạch hoá về TBDHS ở các trƣờng tiểu học. Biện pháp 3: Tổ chức thực hiện kế hoạch về TBDHS ở các trƣờng tiểu học. Biện pháp 4: Chỉ đạo thực hiện về TBDHS ở các trƣờng tiểu học. Biện pháp 5: Kiểm tra, đánh giá thực hiện về TBDHS ở các trƣờng tiểu học. Từ kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận văn có thể thấy việc quản lý thiết bị dạy học số ở trƣờng tiểu học là hoạt động vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lƣợng, hiệu quả việc giảng dạy, giáo dục học sinh của nhà trƣờng đáp ứng những yêu cầu đổi mới của Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học mới hiện nay theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thiết bị dạy học số là quan trọng, đây đƣợc xem là một trong những yếu tố có tính quan trọng trong thời đại chuyển đổi số trong giáo dục của tỉnh Bình Dƣơng nói chung và thị xã Tân Uyên nói riêng, đồng thời có tác động nâng cao chất lƣợng hoạt động giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Ngoài việc giảng dạy thì thiết bị dạy học số là vấn đề đƣợc quan tâm trong hoạt động giảng dạy, giáo dục học sinh trong giáo dục hiện nay. Thiết bị dạy học số đóng góp phần trăm thành công rất lớn trong quá trình giảng dạy của giáo viên giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả, trực quan. xi
  14. Dựa trên cơ sở lý luận và kết quả khảo sát thực trạng quản lý thiết bị dạy học số ở trƣờng tiểu học, tác giả tiến hành đề xuất biện pháp quản lý thiết bị dạy học số ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế và xã hội của thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. xii
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dƣơng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã xác định chỉ tiêu định hƣớng năm 2030: “Tỷ lệ các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến trung học phổ thông hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở đạt 95%”. Trong quá trình phát triển của xã hội Việt Nam đang trải qua gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ƣơng đã nêu rõ: “Tiếp tục thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học; có chính sách hỗ trợ để có mặt bằng xây dựng trường. Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin”. Văn kiện đại hội Đảng lần thứ XIII cũng đã đề cập đến hoạt động dạy học ứng dụng công nghiệp lần thứ tƣ: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng khóa XII, 2021). Sự phát triển của công nghệ mới góp phần rất quan trọng đối với giáo dục, xã hội và con ngƣời. Công nghệ mang lại cho xã hội nhiều sự tiện lợi, giáo dục càng thay đổi, con ngƣời trong thời đại luôn phải vƣơn lên những điều mà chúng ta chƣa đặt chân đến. Đảng và Nhà nƣớc xây dựng, ban hành Chiến lƣợc Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hƣớng đến năm 2030, Quyết định số 411/QĐ-TTg, ngày 31/3/2022 của Thủ tƣớng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lƣợc quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hƣớng đến năm 2030, đã đƣa ra một số nhận định: “Xây dựng và tổ chức triển khai nền tảng dạy, học trực tuyến, kết nối, phục vụ trực tuyến toàn trình cho công tác giảng dạy - học tập - thi cử cho học sinh, sinh viên, giáo viên, từ đó, hình thành hệ sinh thái phát triển giáo dục số, bảo đảm chất lượng cho việc thi cử trực tuyến” (Thủ tƣớng Chính phủ, 2022). Thủ tƣớng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 1
  16. 25/01/2017 về phê duyệt đề án tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hƣớng đến năm 2025 đƣa ra một số nhiệm vụ: “Tiếp tục xây dựng và thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng chung phục vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong toàn ngành, gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác” (Thủ tƣớng Chính phủ, 2017). Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 1338/QĐ-GDĐT ngày 19/5/2022 về ban hành Thể lệ Cuộc thi Xây dựng TBDHS lần thứ I, năm 2022 nhằm mục đích: “Bổ sung nguồn tư liệu dạy học, thiết bị dạy học có chất lượng, đã được kiểm duyệt để sử dụng trong công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học. Hỗ trợ các đơn vị trong việc chuẩn bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo” (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2022). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tƣớng chính phủ về việc phê duyệt Chƣơng trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hƣớng đến năm 2030 đã đề cập: “Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa; 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học” (Thủ tƣớng Chính phủ, 2020). Ngành giáo dục của tỉnh Bình Dƣơng trong tinh thần của Bộ GDĐT đã triển khai Công văn số 1426/SGDĐT-GDTrHTX ngày 04/07/2022 về việc phát động Cuộc thi Xây dựng lần I, năm 2022 nhằm xây dựng và phát triển Kho dữ liệu số và TBDHS có chất lƣợng, các thiết bị dạy học đƣợc chia sẻ và sử dụng rộng rãi 2
  17. trong các cơ sở giáo dục. Khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo làm thiết bị dạy học trong giáo viên. Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đúng theo mục tiêu của Chƣơng trình chuyển đổi số quốc gia và của Bộ GDĐT triển khai đến toàn bộ đội ngũ giáo viên, viên chức ngành giáo dục của tỉnh cùng nhau thực hiện. Phòng GDĐT thị xã Tân Uyên tích cực triển khai thực hiện theo phát động Cuộc thi xây dựng TBDHS bao gồm hoạt động thiết kế Bài giảng điện tử (video bài giảng), thiết kế Bài giảng E-learning trong toàn bộ các trƣờng tiểu học trực thuộc trên địa bàn thị xã Tân Uyên với mục đích nhằm mở rộng, bổ sung vào Kho dữ liệu số và TBDHS. Điều đó cho thấy đƣợc sức ảnh hƣởng của cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ tác động đến giáo dục của tỉnh Bình Dƣơng rất to lớn. TBDHS là các công cụ, phƣơng tiện, đồ dùng cần thiết hỗ trợ cho công tác giảng dạy, giáo dục của giáo viên và giúp cho học sinh lĩnh hội một cách hiệu quả, chất lƣợng. Trong hoạt động giảng dạy, TBDHS giúp giáo viên truyền đạt kiến thức đến học sinh rất dễ dàng và tiếp thu một cách thuận lợi. Một khi giáo viên thiết bị dạy học phù hợp với nội dung giảng dạy, giáo viên sẽ truyền tải kiến thức đến học sinh một cách hiệu quả, giúp giáo viên phát huy toàn bộ năng lực sáng tạo trong công tác giảng dạy nhằm tạo điều kiện tiếp thu kiến thức, lĩnh hội kiến thức của học sinh một cách nhẹ nhàng, tự nhiên thông qua các TBDHS. Trong công tác triển khai, sử dụng TBDHS tại nhà trƣờng hiện nay chƣa đƣợc quan tâm, sử dụng chƣa đạt hiệu quả bên cạnh việc số lƣợng TBDHS số tại các trƣờng còn nhiều hạn chế. Vậy làm cách nào để việc sử dụng, quản lý TBDHS góp phần nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục ngày càng phát triển? Dựa vào những lý do trên tác giả thấy tính chất đổi mới của xã hội sẽ góp phần nâng cao và phát triển giáo dục đặc biệt là hoạt động dạy học áp dụng công nghệ thông tin, những ứng dụng hiện đại nhằm hỗ trợ hoạt động dạy học trong giai đoạn chuyển đổi số, xây dựng những thiết bị dạy học trên nền tảng số trong giáo dục của môi trƣờng giáo dục phổ thông nên tác giả đã chọn vấn đề nghiên 3
  18. cứu: “Quản lý thiết bị dạy học số ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của tác giả. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học và khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng; từ đó đề xuất các biện pháp quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng trong thời đại công nghệ 4.0 nhƣ hiện nay. 3. Khách thể và Đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Thiết bị dạy học số ở trƣờng tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về TBDHS ở trƣờng tiểu học và khảo sát thực trạng về TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng; quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. Đề xuất một số biện pháp quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: Đề tài giới hạn khảo sát TBDHS và quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng bao gồm 12 trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng gồm: Trƣờng Tiểu học Uyên Hƣng, Trƣờng Tiểu học Khánh Bình, Trƣờng Tiểu học Tân Hiệp, Trƣờng Tiểu học Thạnh Phƣớc, Trƣờng Tiểu học Thái Hòa A, Trƣờng Tiểu học Bạch Đằng, Trƣờng Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp A, Trƣờng Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp B, Trƣờng Tiểu học Phú Chánh, Trƣờng Tiểu học Vĩnh Tân, Trƣờng Tiểu học Tân Phƣớc Khánh A và Trƣờng Tiểu học Tân 4
  19. Phƣớc Khánh B. 4.3. Về thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu và khảo sát từ năm học 2022-2023. 5. Giả thuyết khoa học Trong vài năm gần đây, việc quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng đã có một số kết quả nhƣng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập cũng nhƣ chƣa phát huy tối đa việc sử dụng TBDHS. Nếu nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng quản lý TBDHS thì đề tài sẽ đề xuất các biện pháp quản lý TBDHS phù hợp mang tính cần thiết, tính khả thi góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý TBDHS ở trƣờng tiểu học. - Nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. - Đề xuất các biện pháp quản lý TBDHS ở các trƣờng tiểu học thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu, đọc, phân tích, tổng hợp và khái quát các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận dùng để phân tích và tổng hợp sách báo, các công trình nghiên cứu, luận văn của các tác giả, các tài liệu văn kiện của Đảng và nhà nƣớc, văn bản của Bộ GDĐT có liên quan đến đề tài. Dựa trên những vấn đề đó tác giả phân tích, tổng hợp và xử lý để xây dựng nên cơ sở lý luận của đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích sử dụng: Sử dụng phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi nhằm mục đích khảo sát, điều tra các ý kiến của các đối tƣợng có liên quan đến vấn đề nghiên cứu của đề tài. 5
  20. Cách thức tiến hành: Hoạt động thu thập thông tin dữ liệu cho nghiên cứu đề tài theo bảng hỏi in sẵn hoặc trực tuyến trên mạng. Ngƣời đƣợc hỏi trả lời ý kiến của mình bằng cách đánh dấu vào ô trống tƣơng ứng với phƣơng án lựa chọn. Kết quả của khảo sát bằng bảng hỏi sẽ đƣợc phân tích bằng phƣơng pháp xử lý số liệu nhằm đƣa ra kết quả thống kê. Nội dung: Mẫu phiếu điều tra bằng bảng hỏi xây dựng trả lời các nội dung liên quan đến TBDHS và quản lý TBDHS. 7.2.1. Phƣơng pháp phỏng vấn sâu Mục đích sử dụng: Phƣơng pháp phỏng vấn sâu nhằm mục đích đối thoại, trao đổi giữa nhà nghiên cứu (ngƣời phỏng vấn) đối với ngƣời tham gia trả lời phỏng vấn (ngƣời trả lời) để khai thác thêm các đặc điểm, vấn đề, ý kiến, ... có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Cách thức tiến hành: Tác giả đặt ra các câu hỏi để ghi nhận những thông tin từ ngƣời đƣợc phỏng vấn. Các câu hỏi thƣờng sẽ khai thác các vấn đề có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Nội dung: Thông tin đƣợc phỏng vấn phải có liên quan đến TBDHS và quản lý TBDHS của nhà trƣờng. 7.3. Nhóm phương pháp xử lý dữ liệu Mục đích sử dụng: Sử dụng chƣơng trình SPSS và phần mềm Microsoft Office Excel để tính các giá trị nhƣ sau: tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, tính % để mô tả kết quả thực trạng, vẽ biểu đồ, … Trên cơ sở so sánh các giá trị thu đƣợc từ quá trình điều tra, phân tích và rút ra các kết luận về thực trạng. Cách thức tiến hành: Sử dụng kết quả đã đƣợc xử lý của phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi nhằm phân tích, đánh giá về yêu cầu của đề tài nghiên cứu. Nội dung: Chúng tôi sử dụng chƣơng trình SPSS 20.0 và phần mềm Microsoft Office Excel để tính các giá trị nhƣ sau: tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, tính % để mô tả kết quả thực trạng, vẽ biểu đồ, … Trên cơ sở so sánh các giá trị thu đƣợc từ quá trình điều tra. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0