Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh
lượt xem 4
download
Trên cơ sở phân tích đánh giá việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh tại Công ty. Từ đó đưa ra các giải pháp để góp phần thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHẠM THỊ HỒNG MAI CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHẠM THỊ HỒNG MAI CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã ngành: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS ĐỖ HỮU TÙNG XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN PGS.TS Đỗ Hữu Tùng PGS.TS Phạm Văn Dũng Hà Nội – 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung của Luận văn này hoàn toàn đƣợc hình thành và phát triển từ quan điểm của cá nhân tôi, dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của PGS.TS Đỗ Hữu Tùng. Các số liệu và kết quả có đƣợc trong luận văn tốt nghiệp là hoàn toàn trung thực và chƣa đƣợc công bố trong trong bất cứ công trình nghiên cứu nào trƣớc đây. Tác giả Phạm Thị Hồng Mai
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này cho phép em đƣợc gửi lời cảm ơn trân trọng đến: Quý Thầy, Cô Khoa Kinh tế - Chính trị, Phòng Đào tạo, Trƣờng Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ để em hoàn thành luận văn này. Lãnh đạo và các phòng ban Công ty cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin, tài liệu và hợp tác trong quá trình thực hiện luận văn. Trân trọng cảm ơn PGS.TS Đỗ Hữu Tùng ngƣời đã hƣớng dẫn khoa học của luận văn, giúp em hình thành ý tƣởng các nội dung nghiên cứu từ thực tiễn để hoàn thành đề tài này. Để có đƣợc những kiến thức nhƣ ngày hôm nay, cho phép em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy Cô Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian qua đã truyền đạt cho em những kiến thức quý báu của học viên cao học. Tác giả Phạm Thị Hồng Mai
- MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................... i DANH MỤC BẢNG ........................................................................................ ii DANH MỤC HÌNH ........................................................................................ iii PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ................ 4 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 4 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nƣớc ngoài ................................................ 4 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc......................................................... 6 1.2. Cơ sở lý luận về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp ....................... 8 1.2.1. Các khái niệm về chiến lƣợc và chiến lƣợc kinh doanh ......................... 8 1.2.2. Nội dung của chiến lƣợc kinh doanh ...................................................... 9 1.2.3. Các công cụ xây dựng chiến lƣợc ........................................................... 9 1.2.4. Quy trình xây dựng chiến lƣợc kinh doanh .......................................... 13 1.2.5. Các tiêu chí lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh ........................................ 15 1.2.6. Các cấp độ chiến lƣợc kinh doanh ........................................................ 15 1.2.7. Các nhân tố ảnh hƣởng đến chiến lƣợc kinh doanh .............................. 16 1.2.8. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh đối với doanh nghiệp ..................... 19 1.3. Kinh nghiệm thực tiễn và bài học rút ra cho Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh ..................................................................................... 20 1.3.1. Kinh nghiệm của một số doanh nghiệp xây lắp điển hình. ................... 20 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh ............................................................................................... 27 CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................... 29 2.1. Phƣơng pháp thu thập ............................................................................. 29 2.2. Phƣơng pháp xử lý số liệu........................................................................ 29
- 2.2.1. Phƣơng pháp thống kê mô tả................................................................. 29 2.2.2. Phƣơng pháp phân tích ......................................................................... 30 2.2.3. Phƣơng pháp tổng hợp .......................................................................... 30 CHƢƠNG 3 THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH ......... 31 3.1. Khái quát về Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh ............ 31 3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 31 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty. ....................................................... 35 3.1.3. Bộ máy tổ chức, quản lý của Công ty ................................................... 36 3.1.4. Kết quả kinh doanh của Công ty trong những năm ngần đây ............... 39 3.2. Thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018. ........................................................ 41 3.2.1. Định hƣớng hoạt động sản xuất ............................................................ 41 3.2.2. Mục tiêu chiến lƣợc kinh doanh............................................................ 42 3.2.3 Các giải pháp để đạt đƣợc mục tiêu ....................................................... 43 3.4. Nhận xét, đánh giá chung về chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh. .................................................................... 57 3.3.1. Ƣu điểm ................................................................................................. 57 3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ....................................................................... 57 CHƢƠNG 4 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH 60 4.1. Bối cảnh, cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp xây lắp ........... 60 4.1.1. Bối cảnh thế giới ................................................................................... 60 4.1.2. Bối cảnh trong nƣớc .............................................................................. 60 4.1.3. Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp xây lắp ............................. 64 4.2. Giải pháp hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh của Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh đến năm 2025. ........................................................... 65 4.2.1. Nâng cao chất lƣợng sản phẩm. ............................................................ 66
- 4.2.2. Nâng cao chất lƣợng nhân sự. ............................................................... 66 4.2.3. Tăng cƣờng khả năng tài chính ............................................................. 68 4.2.4. Cải thiện về công nghệ thông tin .......................................................... 69 4.2.5. Ứng dụng công nghệ xây dựng. ............................................................ 70 4.2.6 Đề xuất lựa chọn trọng tâm chiến lƣợc .................................................. 71 KẾT LUẬN .................................................................................................... 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 77
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Nội dung 1 BĐS Bất động sản 2 CCDV Cung cấp dịch vụ 3 CP Cổ phần 4 DT Doanh thu 5 DV Dịch vụ 6 ĐVT Đơn vị tính 7 ĐVT Đơn vị tính 8 HCM Hồ Chí Minh 9 HT Hoàn thiện 10 KD Kinh doanh 11 TCKT Tài chính kế toán 12 TCLĐ Tổ chức lao động 13 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 14 TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh 15 VNĐ Việt nam đồng 16 XD Xây dựng i
- DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang 1 Bảng 3.1 Kết quả hoạt động kinh doanh từ 2016-2018 39 2 Bảng 3.2 Báo cáo tài chính từ 2016-2018 40 3 Bảng 3.3 Báo cáo tài chính từ 2016-2018 40 4 Bảng 3.4 Tổ chức nhân sự các phòng ban 43 5 Bảng 3.5 Nhân sự dài hạn tại các đơn vị trực thuộc 44 6 Bảng 3.6 Cơ cấu lao động dài hạn 44 7 Bảng 3.7 Kết quả đấu thầu 46 8 Bảng 3.8 Hiệu quả nguồn vốn 47 9 Bảng 3.9 Chỉ tiêu vay nợ 52 10 Bảng 3.10 Bảng kê thiết bị 56 11 Bảng 3.11 Bảng kê máy móc 56 12 Bảng 4.1 Ma trận SWOT của Công ty CPXD bảo tàng Hồ Chí Minh 71 13 Bảng 4.2 Ma trận QSPM – Nhóm chiến lƣợc tăng trƣởng tập trung 73 14 Bảng 4.3 Ma trận QSPM – Nhóm chiến lƣợc tăng trƣởng hội nhập 74 ii
- DANH MỤC HÌNH STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 1.1 Quy trình xây dựng chiến lƣợc kinh doanh 13 2 Hình 3.1 Quy trình công nghệ xây dựng 34 3 Hình 3.2 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 37 4 Hình 4.1 Tăng trƣởng, lạm phát và tín dụng từ 2008-2018 61 5 Hình 4.2 Năng suất lao động và tỷ lệ thất nghiệp từ 2008-2018 63 iii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Quá trình hội nhập, phát triển kinh tế thị trƣờng tạo thời cơ và cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển năng động song cũng có rất nhiều tiêu cực, thậm chí còn có nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào các doanh nghiệp cũng phải đối mặt. Đối với các Doanh nghiệp xây lắp cũng không phải là trƣờng hợp ngoại lệ, để tồn tại và phát triển đòi hỏi từng doanh nghiệp phải không ngừng thay đổi để thay đổi tƣ duy quản lý, đổi mới trang thiết bị, thay đổi quy trình làm việc để đáp ứng và thích nghi với sự thay đổi của thị trƣờng, khác với các lĩnh vực kinh doanh khác mỗi sự thay đổi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp cần rất nhiều thời gian, công sức và tiền của. Do vậy, một chiến lƣợc phát triển đúng đắn là điều mà mọi Doanh nghiệp đều mong muốn và cố gắng xây dựng. Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh (tên giao dịch bằng tiếng anh là Ho Chi Minh Museum Construction Joint Stock Company; viết tắt là HCMC., JSC) là một trong số ít các công ty có bề dày lịch sử lâu đời, vẫn giữ đƣợc những truyền thống tốt đẹp và không ngừng học hỏi để tiếp thu những tinh hoa mới của nhân loại trong quá trình phát triển của Doanh nghiệp. Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh là một đơn vị có tiếng trong thị trƣờng xây lắp. Tuy nhiên, do đặc thu ngành nghề sản phẩm mang tính đơn chiếc, nguồn đầu tƣ lớn, nhu cầu khách hàng ngành một nâng cao cùng với sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế, nhiều dự án công trình đòi hỏi các Doanh nghiệp muốn tham gia phải có nội lực lớn hơn, buộc Công ty phải hợp tác, liên kết với các đơn vị khác nếu muốn tồn tại và phát triển. Trƣớc những đòi hỏi ngày một khắt khe của thị trƣờng, Công ty cần có chiến lƣợc phù hợp với yêu cầu thị trƣờng. Hiểu rõ đƣợc tầm quan trọng của chiến lƣợc kinh doanh, tôi lựa chọn đề tài: “Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh” là đề tài nghiên cứu cho luận văn cuối khóa. 1
- 1.2 Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2016 -2018 đã hiệu quả chƣa? - Môi trƣờng kinh doanh thay đổi nhƣ thế nào ? - Những tồn tại bất cập của chiến lƣợc kinh doanh Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh đang theo đuổi? - Ban lãnh đạo Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh cần phải có những giải pháp gì để hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh trong thời gian tới. 1.3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 1.3.1 Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh của Công ty. 1.3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu + Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về chiến lƣợc kinh doanh + Mô tả và đánh giá thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018 + Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh. 1.4 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh. 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Luận văn nghiên cứu trong phạm vi không gian là Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh. + Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu đánh chiến lƣợc kinh doanh Công ty, đánh giá giai đoạn 2016-2018 và các giải pháp hoàn thiện chiến lƣợc phát triển Công ty cho giai đoạn 2019-2025. 2
- + Về nội dung: Phân tích đánh giá việc xây dựng và thực hiện chiến lƣợc kinh doanh tại Công ty. Từ đó đƣa ra các giải pháp để góp phần thực hiện chiến lƣợc kinh doanh hiệu quả hơn. 1.5 Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc kết cấu gồm 4 chƣơng: Chƣơng I: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn của chiến lƣợc kinh doanh. Chƣơng II: Phƣơng pháp nghiên cứu. Chƣơng III: Thực trạng thực chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018. Chƣơng IV: Giải pháp hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh. 3
- CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài Trên thực tế có rất nhiều quan điểm khác nhau về chiến lƣợc. Theo General Ailleret, chiến lƣợc là „việc xác định những con đƣờng và những phƣơng tiện vận dụng để đạt tới mục tiêu đã đƣợc xác định thông qua các chính sách”. Trên con đƣờng có rất nhiều đoạn, để hoàn thành đƣợc các đoạn đƣờng và đi cuối con đƣờng thì cần vận dụng nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp với từng đoạn, từng thời kỳ. Cũng nhƣ vậy để kinh doanh đạt đƣợc mục tiêu cuối cùng lại lợi ích (đối với doanh nghiệp kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận) thì mỗi đơn vị kinh doanh cũng phải xây dựng các quá trình, quy trình hoạt động sao cho phù hợp với từng bộ phận, từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, của thị trƣờng thông qua cơ chế quản lý của doanh nghiệp và pháp luật của Nhà nƣớc để hoàn thành đi đến cái đích của mình nhanh nhất mà hiệu quả nhất. Với các quan điểm, cách tiếp cận khác nhau, nhiều nghiên cứu đề xuất quy trình hoạch định chiến lƣợc và sử dụng tổng hợp nhiều phƣơng pháp phân tích để đánh giá, xác định các mặt của chiến lƣợc. Theo Rüdolf và Richard Kunhn (2003) hoạch định chiến lƣợc thực hiện dƣới dạng phát triển dự án chiến lƣợc, gồm các tiến trình: (1) Phân tích chiến lƣợc; (2) Xây dựng chiến lƣợc công ty; (3) Xây dựng các chiến lƣợc SXKD; (4) Xác định các biện pháp triển khai chiến lƣợc; (5) Đánh giá các chiến lƣợc và các biện pháp thực hiện chiến lƣợc; (6) Thiết lập và phê chuẩn các tài liệu chiến lƣợc. Trong đó, tác giả phát triển các phƣơng pháp phân tích ma trận để xác định điểm mạnh – điểm yếu, mức độ hấp dẫn thị trƣờng, khả năng cạnh tranh dựa trên kỹ thuật cho điểm có trọng số để xây dựng chiến lƣợc theo quá trình. Tuy nhiên, đối tƣợng áp dụng là các doanh nghiệp sản xuất chế tạo. 4
- Phân loại phƣơng pháp phân tích chiến lƣợc theo hai nhóm: theo Timothy W. Powll (1996) định lƣợng (bằng thống kê) và định tính (mềm). Phƣơng pháp định lƣợng sử dụng các công cụ thống kê để phân tích các yếu tố thị trƣờng nhƣ phƣơng pháp lập bảng, phân tích yếu tố, dự báo kinh tế,.. Các phƣơng pháp định tính đƣợc sử dụng phổ biến để đánh giá, lựa chọn chiến lƣợc, gồm mô hình 5 lực lƣợng cạnh tranh, phân tích chuỗi giá trị (Michael Porter), ma trận BCG (Boston Consulting Group) phân tích danh mục đầu tƣ, ma trận SWOT phân tích điểm mạnh (S) - điểm yếu (W)– cơ hội (O) và thách thức (T), bảng điểm cân bằng (BSC) và nhiều công cụ phân tích khác. Theo tác giả, các nhà phân tích kinh doanh cần hiểu rõ và sử dụng công cụ phân tích phù hợp với mục đích, đối tƣợng nghiên cứu. Các tác giả James Cadle, Debra Paul và Paul Turner (2009) tổng hợp các công cụ phân tích chiến lƣợc nhằm thực hiện 04 nhiệm vụ quan trọng của quá trình hoạch định gồm: (1). Phân tích chiến lƣợc (gồm phân tích môi trƣờng bên ngoài và nội bộ doanh nghiệp); (2). Xác định chiến lƣợc; (3). Triển khai chiến lƣợc; (4). Đo lƣờng hiệu suất. Trong đó, phân tích môi trƣờng bên ngoài sử dụng mô hình phân tích PESTEL theo 06 yếu tố (chính trị, kinh tế, pháp lý, văn hóa, công nghệ, môi trƣờng), mô hình phân tích 05 lực lƣợng cạnh tranh (đối thủ cạnh tranh trong ngành, khách hàng, nhà cung cấp, sản phẩm thay thế và các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng). Phân tích môi trƣờng nội bộ nhằm đánh giá thế mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Tác giả nhấn mạnh sử dụng mô hình phân tích SWOT kết hợp với phân tích theo mô hình ma trận Ansoff để xác định chiến lƣợc cho doanh nghiệp. Với hai nhiệm vụ triển khai chiến lƣợc và đo lƣờng hiệu suất, tác giả đề xuất sử dụng mô hình 7-S (McKinsey) và bảng điểm cân bằng (BSC). Nhƣ vậy, nghiên cứu này đã hệ thống hóa và phân tích khả năng ứng dụng các công cụ phân tích chiến lƣợc nhƣng chƣa hƣớng dẫn làm thế nào trong các lĩnh vực kinh doanh đặc thù. Phân tích lý thuyết hiện đại về chiến lƣợc, quản trị chiến lƣợc và ứng dụng trong thực tế nhằm lý giải những vấn đề cơ bản của chiến lƣợc và bản chất của lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, tác giả nêu ra yêu cầu, nguyên tắc, tiến trình hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lƣợc mang tính khái quát hóa cao. 5
- Theo Rubert Murdoch (2008), quá trình xây dựng chiến lƣợc nhằm hƣớng tối ƣu hóa cấu trúc chiến lƣợc, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố con ngƣời trong chiến lƣợc phát triển của doanh nghiệp. Nhằm đƣa ra phƣơng pháp quản lý chiến lƣợc hiệu quả cho doanh nghiệp: theo các tác giả Trong nghiên cứu Managers' Goal-Setting Strategies các tác giả Stark, Fredrik, Purohit, Nisha (2007), cho rằng mục tiêu và việc thiết lập mục tiêu là hai khía cạnh thƣờng nhật trong kinh doanh, cơ sở của sự thành công tài chính một doanh nghiệp nhỏ nằm ở một chiến lƣợc tốt. Việc lập kế hoạch chiến lƣợc cố định và xác định chiến lƣợc có thể tạo ra những dấu ấn phát triển và nó là kết quả sự khác biệt cá nhân giữa những ngƣời quản lý, mức độ lập kế hoạch và tính chủ động. Đề cập đến hành vi và quan hệ công chúng, John Patrick (2010) đã chỉ ra quan hệ công chúng có thể thúc đẩy việc ra quyết định lựa chọn chiến lƣợc. Theo tác giả, quyết định lựa chọn chiến lƣợc dựa trên hai phƣơng diện: liên kết các mục tiêu và đƣa ra quyết định lựa chọn chiến lƣợc nhờ tiếp cận thông tin và các liên hệ với truyền thông; sự tin tƣởng giữa các bên liên quan nhờ tính minh bạch về thông tin. Trên cơ sở nghiên cứu hệ thống điều khiển và quản lý chiến lƣợc (MCS): theo Kent Mashall, Mikael Mnyg (2004) , các tác giả xem xét sự tồn tại, ảnh hƣởng của MCS về thiết lập mục tiêu, điều khiển và quản lý chiến lƣợc. Các tác giả cho rằng quản lý chiến lƣợc nên đƣợc thiết lập theo quan điểm điều khiển hệ thống, đòi hỏi sự tƣơng thích giữa các giải pháp công nghệ hoạch định và kiểm soát chiến lƣợc với mục tiêu phát triển của công ty. Tập hợp những yếu tố ảnh hƣởng đến chiến lƣợc thay đổi của doanh nghiệp; vấn đề chiến lƣợc SXKD đƣợc coi nhƣ một trong những mắt xích quan trọng trong toàn bộ chuỗi hoạt động kinh doanh: theo các tác giả Nnaemeka E.Ononiwu, Diana J. Mosquera (2008). 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước Tại Việt Nam, kế thừa các kinh nghiệm hoạch định chiến lƣợc trên thế giới, một số công trình nghiên cứu về xây dựng chiến lƣợc đã đƣợc công bố dƣới dạng giáo trình, sách và đề tài nghiên cứu khoa học. 6
- Tổng kết các quan niệm về chiến lƣợc, quản trị chiến lƣợc và phân tích việc ứng dụng các phƣơng pháp phân tích vào quá trình hoạch định chiến lƣợc cho doanh nghiệp: Tác giả Võ Quốc Huy (2007), đề tài “Chiến lƣợc kinh doanh Công ty cổ phần Kinh Đô đến năm 2015”, luận văn thạc sĩ, Trƣờng đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận của hoạch định chiến lƣợc kinh doanh, phân tích thực trạng doanh nghiệp để hoạch định các phƣơng hƣớng mới với mong muốn giữ vững vị thế của Kinh Đô. Tác giả đề xuất một số chiến lƣợc phát triển cho Công ty trong môi trƣờng kinh doanh đang biến đổi không ngừng của thị trƣờng trong nƣớc cũng nhƣ thế giới (thời điểm viết luận là thời điểm mà Việt Nam vừa là thành viên chính thức của WTO). Tác giả Mai Nam (2016). đề tài "Hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty CP xi măng Vissai Hà Nam giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2030”, luận văn thạc sĩ, Trƣờng đại học mỏ - địa chất. Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận của chiến lƣợc kinh doanh và đề suất chiến lƣợc phát triển của doanh nghiệp sản xuất. Đề tài đã nắm chắc và phân tích một cách sâu sát khung lý thuyết, nó ra đƣợc những cái nội tại và những điểm cần lƣu ý. Nhƣng cũng nhƣ các đề tài khác vấn đề thực tiễn lý thuyết không nhƣ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, môi trƣờng hoạt động của doanh nghiệp là môi trƣờng động chứ không tĩnh nên không thể đúng hết với tình hình chung. Do đó, để xây dựng chiến lƣợc hợp lý cho sự phát lâu dài của đơn vị sản xuất nói chung là một đề tài muôn thủa. Tác giả Đỗ Thị Thu Mận (2016) “Hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh của Công ty TNHH MTV khách sạn du lịch công đoàn Hạ Long đến năm 2020”. Luận văn thạc sĩ Trƣờng đại học mỏ - địa chất là một cách tiếp cận khác cho cách nhìn khác của chiến lƣợc kinh doanh trong doanh nghiệp dịch vụ. Tác giả nêu ra tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lƣợc, xây dựng các kế hoạch tác chiến kịp thời để phát triển doanh nghiệp bền vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế mà Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi. Tác giả Nguyễn Đình Phúc (2015) “Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh Công ty TNHH nhúng nóng biên hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. 7
- Luận văn thạc sĩ Trƣờng đại học Lạc Hồng. Với điều kiện tự nhiên, xã hội tại địa phƣơng, để tìm kiếm và phát hiện các cơ hội kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng cho mình các chiến lƣợc phù hợp. Luận văn đã hệ thống cơ sở lý thuyết, phân tích các yếu tố môi trƣờng bên trong, bên ngoài doanh nghiệp để đƣa ra các kiến nghị với Nhà nƣớc, với tỉnh Đồng Nai, Công ty và các giải pháp để thực hiện chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp đã chọn. Trong khuôn khổ của đề tài nghiên cứu chỉ phân tích và đề cập đến chiến lƣợc kinh doanh của các doanh nghiệp tƣ nhân. 1.2. Cơ sở lý luận về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp 1.2.1. Các khái niệm về chiến lược và chiến lược kinh doanh Theo Alfred Chandler – giáo sƣ ngƣời Mỹ “Chiến lƣợc bao gồm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó” Theo James B.Quynn “Chiến lƣợc là kế hoạch phối hợp các mục tiêu chủ yếu, các chính sách và loạt hành động của đơn vị thành một tổng thể kết dính lại với nhau” Theo William F.Glueck “Chiến lƣợc là một kế hoạch mang tính thống nhất, toàn diện và tính phố hợp đƣợc thiết kế để đảm bảo rằng mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp sẽ đƣợc thực hiện” Chiến lƣợc kinh doanh là phƣơng pháp, cách thức hoạt động kinh doanh của một công ty, tập đoàn nhằm đạt đƣợc hiệu quả kinh doanh tối ƣu. Chiến lƣợc kinh doanh là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự, gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu xuyên suốt một thời gian dài. (Victoria Duff) Theo Alfred Chandler: “Chiến lƣợc kinh doanh là tiến trình định các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc phƣơng hƣớng hành động và phân bổ các nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về chiến lực kinh doanh, nhƣng suy cho cùng thì chiến lƣợc kinh doanh là việc tạo dựng một vị thế duy nhất và có giá trị nhờ triển khai một hệ thống hoạt động khác biệt với những gì mà đối thủ cạnh trang 8
- đang thực hiện. Các yếu tố của chiến lƣợc kinh doanh: mục tiêu chiến lƣợc, phạm vi chiến lƣợc, lợi thế cạnh tranh và các hoạt động chiến lƣợc – năng lực cốt lõi. 1.2.2. Nội dung của chiến lược kinh doanh Chiến lƣợc kinh doanh là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, mà mục tiêu của chiến lƣợc tổng quát là điểm đến của các mục tiêu nhỏ, mục tiêu của các bộ phận trong doanh nghiệp. Một chiến lƣợc kinh doanh thƣờng có các nội dung sau: Một là tình hình hiện nay của doanh nghiệp vì muốn xác định chiến lƣợc kinh doanh thì phải đi sâu tìm hiểu hiện trạng của doanh nghiệp nhƣ khả năng sinh lời; uy tín, thế, lực của doanh nghiệp. Hai là mục tiêu chiến lƣợc của doanh nghiệp, tức là mục tiêu phát triển mà doanh nghiệp có thể đặt đƣợc trong những năm sắp tới nhƣ chiến lƣợc về con ngƣời, nguồn vốn, ... Ba là doanh nghiệp sẽ kinh doanh sản phẩm gì ở thị trƣờng nào, về marketing ra sao, phát triển công nghệ nhƣ thế nào... Bốn là những biện pháp mà doanh nghiệp sẽ áp dụng để đạt đƣợc mục tiêu chiến lƣợc đã đề ra nhƣ sách lƣợc quản lý, sách lƣợc sản xuất, sách lƣợc nguồn nhân lực, sách lƣợc tài chính. 1.2.3. Các công cụ xây dựng chiến lược Bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng cần xây dựng chiến lƣợc kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của mình. Vậy, doanh nghiệp sẽ lựa chọn công cụ nào trong 4 công cụ sau: 1.2.3.1. Xây dựng chiến lược bằng bản đồ SWOT S O Strengths Opportunities W T Weeknesses Threats Phân tích SWOT là phƣơng pháp đƣợc ứng dụng đặc biệt hiệu quả trong xây dựng chiến lƣợc. Bốn yếu tố Cơ hội (O), Thách thức (T), Điểm mạnh (S), Điểm yếu 9
- (W) Doanh nghiệp cần đƣợc xác định cụ thể, rõ ràng, để từ bản phân tích này sẽ giúp thiết lập đƣợc các chiến lƣợc phù hợp. Dƣới đây là tóm tắt giải thích về ứng dụng của SWOT nhằm xây dựng chiến lƣợc một cách đơn giản nhất cho các DN: Cơ hội (O) Thách thức (T) Chiến lƣợc S – O Chiến lƣợc S – T Áp dụng điểm mạnh để Điểm mạnh (S) Sử dụng điểm mạnh để hiện thực hoá các cơ hội giảm thiểu rủi ro cho DN. cho DN. Chiến lƣợc W – T Thiết lập kế hoạch “phòng Chiến lƣợc W – O thủ” để tránh cho những Điểm yểu (W) Vƣợt qua các điểm yếu để điểm yếu bị tác động nặng tận dụng tốt các cơ hội. nề hơn từ môi trƣờng bên ngoài. Qua áp dụng các điểm mạnh, tận dụng cơ hội, khắc phục điểm yếu và phòng tránh các mối đe dọa. T ừ đó lựa chọn chiến lƣợc phù hợp cho đơn vị. 1.2.3.2. Xây dựng chiến lược bằng thẻ điểm cân bằng và bản đồ chiến lược Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một hệ thống quản lý (chứ không chỉ là một hệ thống đo lƣờng) giúp cho tổ chức xác định rõ tầm nhìn, chiến lƣợc và chuyển chúng thành hành động. Nó cung cấp các thông tin phản hồi về các quá trình kinh doanh nội bộ và các kết quả để cải tiến liên tục các kết quả và hiệu quả về mặt chiến lƣợc. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 131 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 19 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn