intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng cán bộ công chức của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

52
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn “Nâng cao chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn” nhằm tập trung phân tích được đúng và đầy đủ thực trạng chất lượng CBCC của cơ quan huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, những ưu điểm, những hạn chế còn tồn tại, nguyên nhân của những hạn chế, để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng cán bộ công chức của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH LÊ THANH HẢI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC CỦA CƠ QUAN UBND HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH LÊ THANH HẢI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC CỦA CƠ QUAN UBND HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS Nguyễn Quang Hợp THÁI NGUYÊN - 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết luận nghiên cứu trình bày trong Luận văn này là trung thực và chính xác. Những kết quả của luận văn chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào. Học viên Lê Thanh Hải
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài Nâng cao chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, động viên nhiệt tình của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin được chân thành bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả các cá nhân và tập thể đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô trong Ban Giám hiệu nhà trường, Phòng Đào tạo, bộ phận Sau Đại học, các khoa thuộc trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của TS.Nguyễn Quang Hợp người đã hướng dẫn tôi hoàn thành Luận văn này. Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu của các nhà khoa học, các thầy cô giáo trong Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp đã chia sẻ nhiều tư liệu và kinh nghiệm quý báu liên quan đến vấn đề nghiên cứu của Luận văn. Tôi xin cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của lãnh đạo, phòng chuyên môn và đồng nghiệp tại UBND huyện Ba Bể tỉnh Bắc Kạn đã giúp tôi thực hiện thành công Luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! Học viên Lê Thanh Hải
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN............................................................................................................. ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................ vi DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ vii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Mục tiêu...................................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3 4. Những đóng góp đề tài ............................................................................................3 5. Bố cục đề tài ............................................................................................................3 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG.............4 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ CBCC.........................................................4 1.1.1. Khái niệm và vai trò của đội ngũ CBCC ..........................................................4 1.1.2. Chất lượng đội ngũ CBCC ................................................................................8 1.1.3. Hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CBCC ..................................12 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBCC ....................................17 1.2. Cơ sở thực tiễn về việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC ở một số địa phương ......................................................................................................................20 1.2.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng CBCC tại UBND huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn .....................................................................................................................20 1.2.2. Kinh nghiệm phát triển đội ngũ cán bộ CBCC ở huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội .......................................................................................................................21 1.2.3. Bài học kinh nghiệm về nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn ...........................................................................22 CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................24 2.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................24 2.2. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................24
  6. iv 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ......................................................................24 2.2.2. Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin ................................................26 2.3. Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu .......................................................................27 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC CỦA CƠ QUAN UBND HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN ....29 3.1. Khái quát về huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn ..........................................................29 3.1.1. Đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn ....29 3.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn .............35 3.2. Thực trạng chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn ...... 37 3.2.1. Số lượng và cơ cấu CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn .......37 3.2.2. Phân tích chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn .....................................................................................................................41 3.2.3. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn ...........................................................................52 3.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn .......................................................................................55 3.4. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn .......................................................................................................59 3.4.1. Những kết quả đạt được ..................................................................................59 3.4.2. Những tồn tại, hạn chế. ...................................................................................60 3.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế. ...................................................61 CHƯƠNG 4. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC CỦA CƠ QUAN UBND HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN ....62 4.1. Mục tiêu về nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn ..................................................................................................62 4.1.1. Mục tiêu chung ................................................................................................62 4.1.2. Mục tiêu cụ thể. ...............................................................................................63 4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn .......................................................................................................64 4.2.1. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn CBCC .......................................64
  7. v 4.2.2. Về công tác tuyển dụng đội ngũ CBCC ..........................................................66 4.2.3. Đẩy mạnh giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCC........67 4.2.4. Đổi mới công tác đánh giá CBCC ...................................................................69 4.2.5. Nâng cao hiệu quả công tác bố trí, luân chuyển CBCC..................................70 4.2.6. Thực hiện tốt việc khen thưởng, kỷ luật đối với CBCC .................................71 KẾT LUẬN ..............................................................................................................74 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................76 PHỤ LỤC .................................................................................................................78
  8. vi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1. Số lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể ..................................38 Bảng 3.2. Cơ cấu về độ tuổi đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể giai đoạn 2016-2019 ................................................................................39 Bảng 3.3. Cơ cấu về giới tính và dân tộc thiểu số trong đội ngũ CBCC ..................40 Bảng 3.4. Kết quả khám sức khỏe định kỳ hàng năm CBCC của cơ quan UBND huyện Ba bể .............................................................................................41 Bảng 3.5. Cơ cấu đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể theo trình độ học vấn và đào tạo giai đoạn 2016-2019 .................................................42 Bảng 3.6. Cơ cấu đội ngũ CBCC của các phòng chuyên môn theo trình độ đào tạo năm 2019............................................................................................43 Bảng 3.7. Trình độ tin học của đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể ...44 Bảng 3.8. Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể giai đoạn 2016-2019 ...........................................................................45 Bảng 3.9. Cơ cấu đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể theo trình độ lý luận chính trị giai đoạn 2016 - 2019 ....................................................46 Bảng 3.10. Cơ cấu đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể theo trình độ quản lý nhà nước giai đoạn 2016 - 2019 ............................................47 Bảng 3.11. Kết quả đánh giá phân loại CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể giai đoạn 2016-2019 ................................................................................49 Bảng 3.12. Đánh giá của người dân về khả năng làm việc của CBCC huyện Ba Bể, Bắc Kạn .............................................................................................50
  9. vii DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ Hình 3.1. Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức của UBND huyện Ba Bể, Bắc Kạn ............35 Biểu đồ 3.1. Phẩm chất đạo đức CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể.............48 Biểu đồ 3.2. Đánh giá của người dân về việc cung cấp dịch vụ công ......................51
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Là người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Người cho rằng “cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy” Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém” . Người cho rằng, cán bộ là cầu nối Đảng và Nhà nước với nhân dân, là người truyền đạt và tổ chức nhân dân thực thi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời nắm bắt và phản hồi thông tin từ phía nhân dân để Đảng và Nhà nước có căn cứ hoạch định, điều chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho đúng”. Người khẳng định và nhấn mạnh: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc… huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” . Trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đặc biệt là từ đổi mới (năm 1986) đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ và chính sách cán bộ, xác định rõ đây là khâu then chốt trong sự nghiệp phát triển đất nước. Kế thừa và phát triển quan điểm, tư tưởng nhất quán, xuyên suốt đó, Văn kiện Đại hội ĐBTQ lần thứ XII cũng chỉ rõ: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Ba Bể là huyện miền núi của tỉnh Bắc Kạn, cách tỉnh lỵ 60 km về phía Bắc, có diện tích tự nhiên là 67.412ha. Phía Đông giáp huyện Ngân Sơn, phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Nam giáp huyện Chợ Đồn và huyện Bạch Thông, phía Bắc Giáp huyện Pác Nặm và tỉnh Cao Bằng [5]. Mặc dù còn nhiều điều kiện khó khăn, nhưng toàn thể cán bộ và nhân dân trong huyện cùng nhau đồng lòng, đồng sức quyết tâm xây dựng huyện vững mạnh về mọi mặt. Đến nay, đời sống của nhân dân trong huyện đã nâng cao rõ rệt, tạo thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
  11. 2 Đạt được thành tựu như vậy chính là do các cấp chính quyền huyện đã coi trọng công tác xây dựng đội ngũ CBCC. Tuy nhiên, trên thực tế, đứng trước yêu cầu nhiệm vụ mới đội ngũ CBCC tại UBDN huyện Ba Bể vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập về trình độ, về năng lực, về tính sáng tạo, chủ động trong công việc. Vì vậy, việc xem xét đánh giá một cách khách quan, toàn diện thực trạng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Ba Bể và đưa ra một hệ thống giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn có đủ phẩm chất, trình độ năng lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay là yêu cầu cấp bách. Chính vì vậy, việc lựa chọn và triển khai đề tài “Nâng cao chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn” là cần thiết nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng đội ngũ CBCC và tìm ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. 2. Mục tiêu 2.1. Mục tiêu chung Luận văn “Nâng cao chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn” nhằm tập trung phân tích được đúng và đầy đủ thực trạng chất lượng CBCC của cơ quan huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, những ưu điểm, những hạn chế còn tồn tại, nguyên nhân của những hạn chế, để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa và phân tích làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ CBCC; - Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, từ đó rút ra những đánh giá, nhận xét về ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể; - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới.
  12. 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. 3.2. Phạm vi về nội dung nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. - Phạm vi về thời gian: Đề tài nghiên cứu chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn từ năm 2016 -2019 và định hướng giải pháp đến năm 2025. 4. Những đóng góp của đề tài Đề tài có những đóng góp sau: - Thông qua việc nghiên cứu về lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Áp dụng vào việc phân tích chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể về các mặt thể lực, trí lực và tâm lực. - Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số giải pháp về việc quy hoạch; về việc đào tạo bồi dưỡng; về khen thưởng kỷ luật... nhằm nâng cao chất lượng CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn - Luận văn là tại liệu tham khảo để các UBND các huyện trong tỉnh Bắc Kạn nghiên cứu, tìm ra các giải pháp cho đơn vị mình. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn được cấu trúc bao gồm 4 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ CBCC Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của cơ quan UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
  13. 4 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ CBCC 1.1.1. Khái niệm và vai trò của đội ngũ CBCC 1.1.1.1. Khái niện CBCC a. Khái niệm cán bộ Theo Luật CBCC số 22/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Quốc hội [20], quy định theo khoản 1, điều 4, chương I như sau: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Vậy cán bộ theo nghĩa cơ bản nhất, đó là những người lãnh đạo, dẫn dắt quần chúng, tổ chức điều hành công việc, là hạt nhân của một tổ chức, là nòng cốt của một phong trào. Cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta, là nhân tố quyết định sự thành công của cách mạng. Vì: “Cán bộ là người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho Đảng. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc nên huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, tr.269). Căn cứ xác định cán bộ gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ. Hoạt động của cán bộ luôn gắn với quyền lực chính trị được nhân dân, các thành viên trong tổ chức trao cho và chịu trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cán bộ trong cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội do cơ quan có thẩm quyền của Đảng quy định. Cán bộ trong cơ quan nhà nước do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quy định thông qua các văn bản luật và dưới luật.
  14. 5 b. Khái niệm CBCC Theo Luật CBCC số 22/2008/QH12 ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Quốc hội (Quốc hội, 2008), quy định theo khoản 2, điều 4, chương I như sau: CBCC là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; đối với CBCC trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Pháp luật. Việc quy định CBCC trong phạm vi như vậy xuất phát từ mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội trong hệ thống chính trị. Đây là điểm đặc thù của Việt Nam rất khác so với một số nước trên thế giới nhưng lại hoàn toàn phù hợp với điều kiện cụ thể và thể chế chính trị ở Việt Nam. Tóm lại, CBCC là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội và bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập. 1.1.1.2. Những đặc điểm cơ bản của CBCC của UBND huyện CBCC của UBND huyện trước hết cũng phải hội tụ đủ những điều kiện là CBCC nhưng làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước ở cấp huyện. Do tính chất đặc thù của công việc, CBCC của UBND huyện có những đặc điểm cơ bản sau đây: Thứ nhất, CBCC của UBND huyện là những người làm việc trong cơ quan HCNN và phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước: Luật CBCC; Bộ luật Lao động; Bộ luật Dân sự... Trong đó, CBCC của UBND huyện không những là
  15. 6 người chấp hành luật và các văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên mà còn là người thực thi và bảo vệ pháp luật. Họ là những người thuộc phạm vi điều chỉnh trực tiếp của Luật CBCC và hệ thống luật pháp có liên quan, như Luật Hành chính, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… CBCC của UBND huyện là người thực hiện quyền lực của nhà nước, giám sát, kiểm tra đối với các lĩnh vực hoạt động trên địa bàn huyện, từ phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, xã hội, xây dựng chính quyền địa phương, phát triển dịch vụ công đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện. Do đó, việc thực thi công vụ của CBCC của UBND huyện có tính pháp lý cao và phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Thứ hai, địa bàn hoạt động của CBCC của UBND huyện không rộng nhưng thường rất phức tạp, đòi hỏi sự sâu sát của CBCC của UBND huyện. Trên địa bàn một huyện thường có rất nhiều tổ chức, ngành nghề cùng hoạt động, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng rất đa dạng. Thành phần dân cư sinh sống tại các huyện hiện nay thường cũng rất phức tạp, người tạm trú khá đông. Đây là điều kiện dễ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, gây mất trật tự an toàn trên địa bàn. Thứ ba, CBCC của UBND huyện có mối quan hệ công tác phức tạp với các cơ quan nhà nước cấp trên, với các lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban thuộc UBND huyện. Trên địa bàn hoạt động của UBND huyện, CBCC còn phải có quan hệ hệ nghiệp vụ với cơ quan nhà nước khác, như thuế, quản lý thị trường và người dân buôn bán nhỏ. Như vậy, khi thực thi công vụ CBCC của UBND huyện phải đồng thời giải quyết nhiều mối quan hệ khác nhau. Ở đây đòi hỏi sự khéo léo và các kỹ năng của CBCC. Thứ tư, về trình độ, năng lực và kỹ năng làm việc của CBCC của UBND huyện. CBCC của UBND huyện là những người trực tiếp đưa đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước vào trong cuộc sống. Địa phương có phát triển được hay không, chính quyền có giải quyết tốt các nhu cầu của người dân trên địa bàn hay không, trật tự an toàn trên địa bàn có được ổn định hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng, trình độ, năng lực của đội ngũ CBCC của UBND huyện. Thứ năm, về tính chất công việc của CBCC của UBND huyện, đòi hỏi phải đề cao đạo đức công vụ. CBCC của UBND huyện quản lý các lĩnh vực cửa đời sống
  16. 7 kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, thường xuyên phải giải quyết các yêu cầu của người dân. Nếu CBCC của UBND huyện không đề cao đạo đức công vụ, không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm, sâu sát quần chúng nhân dân, lo nỗi lo của dân, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhân dân thì không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, CBCC của UBND huyện luôn phải đề cao phẩm chất đạo đức công vụ, kiên định, vững vàng trong mọi tình huống, giữ vững uy tín của những người CBCC, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Do yêu cầu đặc thù của công việc, CBCC của UBND huyện phải là người trung thực, liêm chính, chí công vô tư. 1.1.1.3. Vai trò của đội ngũ CBCC Nói về vai trò của đội ngũ CBCC, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, công việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém”. Với ý nghĩa như vậy, CBCC là lực lượng chính đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào trong cuộc sống, có vị trí vừa tiên phong vừa là trung tâm của xã hội và có vai trò quan trọng trong các cơ quan của hệ thống chính trị ở nước ta. Luận điểm khái quát nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của CBCC là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành và là “công bộc” của nhân dân. Đội ngũ CBCC của UBND huyện là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong lãnh đạo, điều hành các hoạt động trên địa bàn, thực hiện quyền lực nhà nước và đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Vai trò quan trọng của CBCC của UBND huyện trước hết xuất phát từ vị trí và vai trò quan trọng của đội ngũ CBCC. Điều đó biểu hiện cụ thể ở các khía cạnh sau: - CBCC của UBND huyện có vai trò quyết định trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy HCNN trên địa bàn huyện; đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. CBCC của UBND huyện tiếp thu và thực hiện nguyện vọng của nhân dân, nắm bắt những yêu cầu thực tiễn của cuộc sống để phản ánh cho nhà nước kịp thời có chủ trương, chính sách sát thực quản lý phù hợp trên địa bàn huyện. - CBCC của UBND huyện là nhân tố quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và hiệu quả lãnh đạo, quản lý của Huyện ủy và UBND huyện, là lực lượng quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, văn hóa, QP- AN; là người quyết định xây dựng hệ thống chính trị và phong trào cách mạng của
  17. 8 quần chúng nhân dân. - CBCC của UBND huyện có vai trò rất quan trọng trong phát huy vai trò của các tổ chức, các đoàn thể, đảm bảo và thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, thắt chặt mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân. 1.1.2. Chất lượng đội ngũ CBCC 1.1.2.1. Khái niệm chất lượng đội ngũ CBCC Chất lượng là một phạm trù trừu tượng, nó mang tính chất định tính và khó định lượng, chúng ta không thể cân đo đong đếm được. Dưới mỗi cách tiếp cận khác nhau thì quan niệm về chất lượng cũng khác nhau. Hiện nay, có một số định nghĩa về chất lượng đã được các chuyên gia chất lượng đưa ra như sau: “Chất lượng là sự phù hợp với nhu cầu” theo Juran – một Giáo sư người Mỹ; “Chất lượng là sự phù hợp với các yêu cầu hay đặc tính nhất định” theo Giáo sư Crosby. Theo từ điển bách khoa Việt Nam: "Chất lượng là một phạm trù triết học biểu thị những thuộc tính bản chất của sự vật, chỉ rõ nó là cái gì, tính ổn định tương đối của sự vật và phân biệt nó với sự vật khác. Chất lượng là đặc tính khách quan của sự vật, biểu thị ra bên ngoài qua các thuộc tính. Chất lượng của sự vật, hiện tượng biểu thị trình độ phát triển của nó, chất lượng càng cao thì mức độ phát triển của sự vật càng lớn". Như vậy, khi nói đến chất lượng của đội ngũ CBCC là nói đến tổng thể những phẩm chất và năng lực của người CBCC, những phẩm chất và năng lực này thể hiện khả năng và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của họ, mà cụ thể là thực hiện những nhiệm vụ mà họ được cấp có thẩm quyền phân công theo luật định. Khi nghiên cứu về chất lượng của đội ngũ CBCC của UBND huyện, có thể xét dưới hai đặc tính: Một là, phẩm chất, giá trị của đội ngũ CBCC của UBND huyện bao gồm: kiến thức, năng lực, các kỹ năng, phẩm chất đạo đức, sức khỏe. Đó là tổng hợp các yếu tố chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm làm việc, năng khiếu cá nhân, yếu tố tiềm năng hoặc thiên bẩm để nâng cao khả năng làm việc. Hai là, khả năng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Ở khía cạnh này, đó là sự đánh giá của cơ quan quản lý và đối tượng được phục vụ nơi CBCC của UBND huyện công tác.
  18. 9 Từ những phân tích trên đây, có thể hiểu chất lượng của đội ngũ CBCC của UBND huyện là tổng hợp các tiêu chí về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong làm việc, lối sống, tuổi tác, tình trạng sức khỏe, khả năng thích ứng. 1.1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ CBCC a. Thể lực Sức khỏe của đội ngũ CBCC xem là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC. Vì sức khoẻ được hiểu là sự phát triển hài hòa của người về mặt thể chất lẫn tinh thần. Sức khoẻ là tổng hoà nhiều yếu tố được tạo bởi bên trong và bên ngoài, thể chất và tinh thần. Sức khỏe cơ thể là sự cường tráng, là năng lực lao động chân tay. Sức khỏe tinh thần là sự dẻo dai của hoạt động thần kinh, là khả năng vận động trí tuệ, biến tư duy thành hoạt động thực tiễn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong điều kiện áp lực công việc lớn, yêu cầu đòi hỏi công việc ngày càng cao, người CBCC cần phải có một sức khỏe tốt để có thể đảm đương nhiệm vụ. Luật CBCC đã quy định, cán bộ có thể xin thôi làm nhiệm vụ hoặc từ chức, miễn nhiệm trong trường hợp không đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển để tuyển dụng. b. Trí lực Tiêu chí 1: Tiêu chí về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng Trình độ văn hóa của CBCC thể hiện ở văn bằng chứng chỉ, ở khả năng vận dụng kiến thức chuyên môn vào trong thực tế. Người CBCC phải giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết những kiến thức liên quan đến lãnh đạo, quản lý, có khả năng nắm bắt và xử lý các thông tin, biết vận dụng các quy luật của kinh tế thị trường trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Trình độ chuyên môn được hiểu là những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định được biểu hiện qua những cấp độ: Sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học. Trình độ chuyên môn giúp CBCC nắm bắt được công việc và giải quyết công việc hiệu quả. Đối với CBCC, ngoài trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn đòi hỏi:
  19. 10 - Trình độ lý luận chính trị; - Trình độ quản lý hành chính nhà nước; - Trình độ tin học; - Trình độ ngoại ngữ. Kỹ năng là khả năng của con người biết vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để có được các thao tác và hành động chuẩn, tạo thành phương thức hành động thích hợp với điều kiện, môi trường nhằm thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt nhất với chi phí các nguồn lực thấp nhất. Đối với CBCC của UBND huyện cần có nhiều kỹ năng, nhưng cần lưu ý bồi dưỡng các kỹ năng sau: - Kỹ năng lập và triển khai kế hoạch công tác; - Kỹ năng giao tiếp; - Kỹ năng soạn thảo văn bản; - Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin; - Kỹ năng quản lý thời gian; - Kỹ năng làm việc nhóm. Tiêu chí 2: Tiêu chí về kết quả hoàn thành công việc Kết quả hoàn thành công việc là tiêu chí đánh giá đầu ra của quá trình thực thi hoạt động quản lý của CBCC, là tiêu chí cơ bản phản ánh năng lực thực thi hoạt động quản lý nhà nước. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ bao gồm kết quả thực hiện nhiệm vụ riêng của cá nhân, kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị. Kết quả thực hiện nhiệm vụ còn được xem xét trên nhiều khía cạnh khác nhau, ví dụ như kết quả thực hiện một vụ việc cụ thể; kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng, trong năm, trong nhiệm kỳ. Để đánh giá kết quả mức độ hoàn thành công việc cần dựa vào các tiêu chí sau: - Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ; - Tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; - Mức độ hài lòng của đối tượng được phục vụ. Tiêu chí 3: Tiêu chí đánh giá thông qua sự hài lòng của đối tượng được phục vụ Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, CBCC phải tận tuỵ phục vụ nhân dân, tôn trọng nhân dân, đặc biệt đối với CBCC của UBND
  20. 11 huyện là những người trực tiếp giải quyết các công việc của dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Vì vậy để đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC của UBND huyện chúng ta không thể không xem xét sự hài lòng của các đối tượng được phục vụ do CBCC của UBND huyện thực hiện. Tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của đối tượng được phục vụ bao gồm: - Tinh thần trách nhiệm đối với công việc; - Thái độ và phong cách phục vụ; - Tính chuyên nghiệp và quy chuẩn; - Hiệu quả giải quyết công việc c. Tâm lực Ngoài yếu tố thể lực và trí lực, trong quá trình làm việc đòi hỏi đội ngũ CBCC cần phải có tâm lực, chính là phẩm chất chính trị, đạo đức. Đây là tiêu chí rất quan trọng, nó là cái “gốc” của người CBCC. Phẩm chất chính trị là lòng trung thành tuyệt đối với lý tưởng của Đảng, với chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tinh thần tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu và con đường đi lên CNXH. Trong mọi giai đoạn cách mạng hiện nay, bản lĩnh chính trị của CBCC là một tiêu chí quan trọng, xác định lập trường tư tưởng và ý thức chính trị của đội ngũ CBCC. Phẩm chất đạo đức của CBCC gồm: đạo đức cá nhân và đạo đức công vụ. Đạo đức cá nhân của người CBCC thể hiện ở thể hiện ở ý thức tôn trọng pháp luật, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, có lối sống lành mạnh, không tham ô, lãng phí, có lòng nhân ái, vị tha, ứng xử đúng đắn trong quan hệ gia đình, bè bạn và trong xã hội. Trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, đạo đức công vụ có thể bao gồm các nội dung sau: - Trung thực, công tâm, liêm khiết, làm việc đạt hiệu quả. - Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách pháp luật, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh. - Thẳng thắn phê và tự phê, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tiêu cực trong các cơ quan nhà nước và trong xã hội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2