intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:150

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát và đánh giá thực trạng về NLCT của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO hiện tại, từ đó xác định những tồn tại, hạn chế về NLCT mà công ty cần khắc phục, đưa ra định hướng và đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ công ty xây dựng chiến lược nâng cao NLCT của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ------------ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRẦN ANH VŨ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU Y TẾ DOMESCO NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8340410 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 06/2023
  2. 2580 qd giao de tai ThS cho Tran Anh Vu_1.jpg
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam kết luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO” đây hoàn toàn là thành quả quá trình nghiên cứu đề tài của tôi. Các số liệu, tài liệu tham khảo và những diện dẫn trong luận văn có xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy và chính xác. Tôi xin chịu trách nhiệm tuyệt đối về cam kết này! Tp. Hồ Chí Minh, ngày …... tháng ….. năm 2023 Người viết Trần Anh Vũ iii
  4. CẢM TẠ Trong thời gian làm luận văn thạc sĩ tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, tôi nhận được sự truyền đạt những kiến thức bổ ích, quý giá từ các giảng viên của trường. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy TS. Vòng Thình Nam, người đã hướng dẫn và hỗ trợ suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành đề tài này. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo Công ty đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong việc thực hiện bài viết này. Tuy đã phấn đấu hết mình trong quá trình học tập và nghiên cứu luận văn nhưng vẫn không thể tránh khỏi có những thiếu sót và khiếm khuyết. Tôi rất mong nhận được những góp ý quý báu từ những chuyên gia, các nhà khoa học để tiếp tục bổ sung và hoàn thiện đề tài hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Trần Anh Vũ iv
  5. TÓM TẮT Mục tiêu chính của nghiên cứu là củng cố cơ sở lý thuyết về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh, đặc điểm cạnh tranh trong ngành dược hiện nay và tham khảo các mô hình phân tích năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, từ đó xây dựng khung mô hình phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO và chọn đối thủ cạnh tranh để khảo sát; đối thủ cạnh tranh được chọn là các doanh nghiệp dược phẩm có uy tín và thương hiệu trên thị trường, có quy mô hoạt động và thị trường tương đương, cùng hướng đến đối tượng khách hàng như Công ty DOMESCO. Sau đó xây dựng bảng khảo sát, nguồn dữ liệu thu được từ khách hàng và phỏng vấn chuyên gia, tác giả nhập dữ liệu và tác giả sử dụng phần mềm Excel để xử lý số liệu. Tính chỉ số trung bình của các yếu tố năng lực cạnh tranh sẽ cho thấy cái nhìn tổng quát về năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO. Sau khi tính được các giá trị trung bình của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh và dựa trên thang đo Likert, tác giả có những nhận định về năng lực cạnh tranh của Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO theo từng cấp độ. Kết quả nghiên cứu sẽ đánh giá được phần nào về năng lực cạnh tranh hiện tại của Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO. Một số giải pháp của tác giả đề xuất về nâng cao năng lực cho Công ty có thể xem là một tài liệu tham khảo trong quá trình xây dựng chiến lược cạnh tranh cho Công ty. v
  6. ABSTRACT The main objective of the study is to strengthen the theoretical basis of competition, competitiveness and competitive advantage, competitive characteristics in the pharmaceutical industry today and to refer to models of enterprise competitiveness analysis; thereby building a framework for analyzing the competitiveness of DOMESCO Medical Import-Export Joint Stock Company and selecting competitors to survey; The selected competitors are reputable pharmaceutical enterprises and brands in the market, with similar operating scale and market, and the same target audience as DOMESCO Company. After that, the survey was built, the data source was obtained from customers and experts were interviewed, the author entered the data and the author used Excel software to process the data. Calculating the average index of competitive factors will show an overview of the competitiveness of DOMESCO Medical Import Export Joint Stock Company. After calculating the average values of the factors constituting competitiveness and based on the Likert scale, the author has comments on the competitiveness of DOMESCO Medical Import-Export Joint Stock Company in each period. level. The research results will partly evaluate the current competitiveness of DOMESCO Medical Import-Export Joint Stock Company. Some solutions proposed by the author on capacity building for the Company can be considered as a reference in the process of building a competitive strategy for the Company. vi
  7. MỤC LỤC Trang tựa Trang Quyết định giao đề tài LÝ LỊCH KHOA HỌC ............................................................................................. i LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................iii CẢM TẠ ................................................................................................................... iv TÓM TẮT ................................................................................................................. v MỤC LỤC ............................................................................................................... vii DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................xiii DANH SÁCH CÁC HÌNH.................................................................................... xiv DANH SÁCH CÁC BẢNG .................................................................................... xv PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 2. Các công trình nghiên cứu có liên quan ............................................................. 2 2.1 Các công trình nghiên cứu ngoài nước ................................................................. 2 2.2 Các công trình nghiên cứu trong nước .................................................................. 3 3. Mục tiêu nghiên cứu: ........................................................................................... 6 3.1 Mục tiêu chung:..................................................................................................... 6 3.2 Mục tiêu cụ thể: ..................................................................................................... 6 4. Đối tượng nghiên cứu: ......................................................................................... 6 5. Phạm vi nghiên cứu: ............................................................................................ 6 6. Phương pháp nghiên cứu đề tài: ......................................................................... 6 7. Đóng góp của luận văn ......................................................................................... 7 8. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 7 PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................... 8 Chương 1 ................................................................................................................... 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGÀNH DƯỢC .................................................. 8 1.1 Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh .......... 8 vii
  8. 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh .................................................................................... 8 1.1.2 Khái niệm về năng lực cạnh tranh...................................................................... 9 1.1.3 Khái niệm về lợi thế cạnh tranh ....................................................................... 10 1.1.4 Đặc điểm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh trong ngành dược 10 1.1.4.1 Đặc điểm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh trong ngành dược .................. 10 1.1.4.2 Đặc điểm về lợi thế cạnh tranh trong ngành dược ........................................ 11 1.2 Vai trò của việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dược phẩm ........................................................................................................................ 12 1.2.1 Giúp tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho nhân viên ................................. 12 1.2.2 Giúp nâng cao năng lực sản xuất ..................................................................... 13 1.2.3 Giúp nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và thương hiệu .................................... 13 1.2.4 Doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao.................................................................. 13 1.3 Các mô hình phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................................................................................................................. 14 1.3.1 Mô hình của Thompson - Strickland (Mô hình đánh giá các yếu tố nội bộ) ... 14 1.3.2 Ma trận SWOT ................................................................................................. 15 1.3.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh............................................................................. 16 1.3.4 Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh ....................................................................... 17 1.4 Nội dung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dược phẩm .... 18 1.4.1 Năng lực tài chính ............................................................................................ 18 1.4.2 Năng lực quản lý và điều hành doanh nghiệp .................................................. 18 1.4.3 Năng lực uy tín và thương hiệu ........................................................................ 19 1.4.3.1 Khái niệm thương hiệu .................................................................................. 19 1.4.3.2 Vai trò nâng cao uy tính thương hiệu ............................................................ 19 1.4.4 Năng lực sản xuất ............................................................................................. 20 1.4.5 Năng lực Marketing ......................................................................................... 21 1.4.6 Nguồn nhân lực ................................................................................................ 21 1.4.7 Năng lực nghiên cứu và phát triển ................................................................... 22 1.4.8 Năng lực hợp tác trong nước và quốc tế .......................................................... 23 viii
  9. 1.5 Nhóm yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của ngành dược phẩm .... 24 1.5.1 Các yếu tố tác động bên ngoài doanh nghiệp................................................... 24 1.5.1.1 Các yếu tố về môi trường kinh tế .................................................................. 24 1.5.1.2 Các yếu tố về môi trường chính sách – pháp luật ......................................... 24 1.5.1.3 Các nhân tố về năng lực sản xuất .................................................................. 25 1.5.1.4 Các yếu tố về nhu cầu dùng thuốc ................................................................ 25 1.5.2 Các yếu tố tác động bên trong doanh nghiệp ................................................... 25 1.5.2.1 Hệ thống kênh phân phối: ............................................................................. 26 1.5.2.2 Khách hàng .................................................................................................... 26 1.5.2.3 Nhà cung ứng ................................................................................................ 26 1.5.2.4 Đối thủ cạnh tranh cùng ngành ..................................................................... 27 1.5.2.5 Đối thủ tiềm ẩn .............................................................................................. 28 1.5.2.6 Các sản phẩm thay thế................................................................................... 28 1.6 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..................... 29 1.6.1 Thị phần ........................................................................................................... 29 1.6.2 Hiệu quả sản xuất kinh doanh .......................................................................... 29 1.6.3 Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận ......................................................................... 29 1.6.4 Danh tiếng và thương hiệu ............................................................................... 30 1.7 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành dược phẩm ........................................................................................................................ 30 1.7.1 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Dược phẩm Imexpharm ................................................................................................................ 30 1.7.2 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần TRAPHACO ............................................................................................................. 31 1.7.3 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang (DHG) ............................................................................................................. 32 1.7.4 Bài học kinh nghiệm cho Công ty Cổ Phần XUẤT NHẬP KHẨU Y Tế DOMESCO ............................................................................................................... 33 Chương 2 ................................................................................................................. 36 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH ........................................................ 36 ix
  10. 2.1 Khái quát về Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Y Tế DOMESCO .......... 36 2.1.1 Sơ lược về Công ty ........................................................................................... 36 2.1.3 Cơ cấu tổ chức công ty ..................................................................................... 38 2.2 Khung phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Y Tế DOMESCO ......................................................................................... 40 2.3 Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập khẩu Y Tế DOMESCO ........................................................................................................ 43 2.2.1 Năng lực tài chính ............................................................................................ 44 2.2.2 Năng lực quản lý và điều hành doanh nghiệp .................................................. 49 2.2.3 Năng lực uy tín và thương hiệu ........................................................................ 51 2.2.4 Năng lực sản xuất ............................................................................................. 54 2.2.5 Nguồn nhân lực ................................................................................................ 55 2.2.6 Năng lực Marketing ......................................................................................... 56 2.2.7 Năng lực nghiên cứu và phát triển ................................................................... 57 2.2.8 Năng lực hợp tác trong nước và quốc tế .......................................................... 58 2.3 Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Y Tế DOMESCO ............................................................................... 62 2.3.1 Các yếu tố tác động bên ngoài doanh nghiệp................................................... 62 2.3.1.1 Các yếu tố về môi trường kinh tế .................................................................. 62 2.3.1.2 Các yếu tố về môi trường chính sách – pháp luật ......................................... 64 2.3.1.3 Các yếu tố về năng lực sản xuất .................................................................... 66 2.3.1.4 Các yếu tố về nhu cầu dùng thuốc ................................................................ 66 2.3.2 Các yếu tố tác động bên trong doanh nghiệp ................................................... 68 2.3.2.1 Hệ thống phân phối ....................................................................................... 68 2.3.2.2 Khách hàng .................................................................................................... 69 2.3.2.4 Nhà cung ứng ................................................................................................ 69 2.3.2.5 Đối thủ cạnh tranh cùng ngành .................................................................... 70 2.3.2.6 Đối thủ tiềm ẩn .............................................................................................. 70 2.3.2.7 Các sản phẩm thay thế................................................................................... 72 2.4 Đánh giá thực trạng ......................................................................................... 73 x
  11. 2.4.1 Những thành quả đạt được ............................................................................... 73 2.4.2 Những vấn đề tồn tại và nguyên nhân .............................................................. 78 2.4.2.1 Về năng lực quản lý và điều hành doanh nghiệp: ......................................... 78 2.4.2.2 Về năng lực uy tín và thương hiệu ................................................................ 79 2.4.2.3 Về năng lực sản xuất: .................................................................................... 79 2.4.2.4 Về nguồn nhân lực: ....................................................................................... 80 2.4.2.5 Về năng lực Marketing: ................................................................................ 80 2.4.2.6 Về năng lực nghiên cứu và phát triển: .......................................................... 81 2.4.2.7 Về năng lực hợp tác trong nước và quốc tế: ................................................. 81 2.4.2.8 Về nhà cung ứng: .......................................................................................... 81 Chương 3 ................................................................................................................. 83 GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU Y TẾ DOMESCO ..................................................... 83 3.1 Quan điểm và mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Y Tế DOMESCO ..................................................................... 83 3.2 Cơ sở đề xuất giải pháp ................................................................................... 83 3.3 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Y Tế DOMESCO ......................................................................................... 83 3.3.1 Giải pháp về nâng cao năng lực quản lý và điều hành doanh nghiệp .............. 83 3.3.2 Giải pháp về xây dựng uy tín và thương hiệu công ty ..................................... 84 3.3.3 Giải pháp về nâng cao năng lực sản xuất: ........................................................ 85 3.3.4 Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực: .......................................................... 86 3.3.5 Giải pháp về nâng cao hoạt động Marketing: .................................................. 87 3.3.6 Giải pháp về nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển: .............................. 88 3.3.7 Giải pháp về nâng cao năng lực hợp tác trong nước và quốc tế: ..................... 89 3.3.8 Giải pháp về đa dạng nhà cung ứng: ................................................................ 89 3.3 Kiến nghị ........................................................................................................... 89 3.3.1 Đối với Chính Phủ............................................................................................ 89 3.3.2 Đối với Bộ Y tế - Cục Quản Lý Dược ............................................................. 92 PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................. 94 xi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
32=>2