Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN THỊ HẰNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN ĐỘNG, TỈNH BẮC GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN THỊ HẰNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN ĐỘNG, TỈNH BẮC GIANG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN THỊ THU HOÀI XÁC NHẬN CỦA XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN Hà Nội – 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của người khác. Việc sử dụng kết quả, trích dẫn tài liệu của người khác đảm bảo theo đúng các quy định. Các nội dung trích dẫn và tham khảo các tài liệu, sách báo, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm, tạp chí và trang web theo danh mục tài liệu tham khảo của luận văn. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Hằng
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, các thầy cô giáo, đặc biệt là các thầy cô giáo trong Khoa Kinh tế Chính trị - những người đã trang bị cho tôi những kiến thức cơ bản và những định hướng đúng đắn trong học tập và tu dưỡng đạo đức, chuyên môn tạo tiền đề tốt để tôi học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Thị Thu Hoài- Người đã dành nhiều thời gian và tâm huyết, tận tình hướng dẫn chỉ bảo cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động, Ban lãnh đạo các cấp, các phòng ban của huyện, các cán bộ công chức hành chính nhà nước và những người dân huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang đã cung cấp những thông tin cần thiết và giúp đỡ tôi trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đề tài tại địa bàn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, người thân và bạn bè đã quan tâm giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập, tiến hành nghiên cứu và hoàn thành đề tài này. Do điều kiện về thời gian và trình độ nghiên cứu của bản thân còn nhiều hạn chế nên khó tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của Thầy Cô và các bạn để luận văn hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... i DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................. ii DANH MỤC HÌNH ......................................................................................... iii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP XÃ ................................................................................................ 5 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 5 1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ .... 5 1.1.2 Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu và những khoảng trống đặt ra cho luận văn ................................................................................................... 9 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã ................................. 10 1.2.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................... 10 1.2.2 Nội dung quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã ....................................... 18 1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã ............ 28 1.2.4 Tiêu chí đánh giá quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã .......................... 35 1.3. Kinh nghiệm quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã ở một số huyện và bài học cho huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang ............................................................. 38 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã ở một số huyện ...... 38 1.3.2. Bài học kinh nghiệm về quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã cho huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang ........................................................................... 41 CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 43 2.1. Phương pháp thu thập tài liệu .................................................................. 43 2.2. Phương pháp xử lý tài liệu, số liệu........................................................... 47 2.2.1. Phương pháp thống kê, so sánh ......................................................... 47
- 2.2.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp ...................................................... 47 CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ CẤP XÃ TẠI HUYỆN SƠN ĐỘNG, TỈNH BẮC GIANG .................... 49 3.1. Khái quát về huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang và nguồn lực nữ cán bộ cấp xã của huyện ............................................................................................. 49 3.1.1 Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động.................................................................. 50 3.1.2 Nguồn lực nữ cán bộ cấp xã tại huyện Sơn Động .............................. 52 3.2 Phân tích thực trạng quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang ...................................................................................... 58 3.3. Đánh giá chung về công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã ............... 67 3.3.1. Kết quả ............................................................................................... 67 3.3.2. Hạn chế .............................................................................................. 69 3.3.3. Nguyên nhân của các hạn chế nêu trên.............................................. 71 CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ CẤP XÃ TẠI HUYỆN SƠN ĐỘNG TỈNH BẮC GIANG ......... 74 4.1. Bối cảnh mới ............................................................................................ 74 4.2. Định hướng phát triển đội ngũ cán bộ công chức cấp xã của huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. ..................................................................................... 76 4.3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang .............................................................................. 78 4.3.1. Hoàn thiện công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ nữ cán bộ cấp xã .. 78 4.3.2. Thực hiện luân chuyển, điều động đội ngũ nữ cán bộ ....................... 79 4.3.3. Tiếp tục thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ nữ cán bộ......................................................................................... 80 4.3.4. Hoàn thiện công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công vụ của nữ cán bộ cấp xã................................................................................................ 82
- KẾT LUẬN ..................................................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 86 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 88
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 BCH Ban Chấp hành 2 CBCC Cán bộ, công chức 3 HĐND Hội đồng nhân dân 4 MTTQ Mặt trận Tổ quốc 5 UBND Ủy ban nhân dân i
- DANH MỤC BẢNG BIỂU TT Bảng Nội dung Trang Tổng hợp số lượng, cán bộ công chức cấp xã toàn huyện 1 Bảng 3.1. 51 đến 12/2018 2 Bảng 3.2. Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ, công chức cấp xã 54 3 Bảng 3.3. Thống kê độ tuổi của cán bộ cấp xã 55 4 Bảng 3.4. Các tiêu chí đánh giá công tác quy hoạch 60 Tỷ lệ khen thưởng CBCC cấp xã giai đoạn 2015 - 5 Bảng 3.5. 65 2018 ii
- DANH MỤC HÌNH TT Hình Nội dung Trang 1 Hình 3.1. Bản đồ hành chính huyện Sơn Động 48 Tỷ lệ nữ cán bộ cấp xã của huyện Sơn Động tỉnh Bắc 2 Hình 3.2. 52 Giang tính đến tháng 12/2018 3 Hình 3.3. Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã 53 Trình độ lý luận chính trị của cán bộ công chức, 4 Hình 3.4. 53 cấp xã Tỷ lệ cán bộ nữ trong các chức danh lãnh đạo chủ 5 Hình 3.5. 62 chốt cấp xã năm 2018 iii
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong việc hiện thực hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở cơ sở thì đội ngũ cán bộ, công chức các cấp chính quyền là nòng cốt và đội ngũ cán bộ cấp xã là người giữ vai trò quyết định. Đội ngũ cán bộ cấp xã còn là cầu nối quan trọng nhất giữa Đảng, nhà nước với nhân dân. Trong đó, đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức đã và đang có đóng góp to lớn trên các lĩnh vực, từng vị trí công tác và ngày càng thể hiện được vai trò quan trọng của mình trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước. Tuy nhiên, công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, dẫn đến cơ cấu, trình độ đào tạo và kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ nữ cán bộ chưa cao, tỷ lệ nữ công chức được quy hoạch lên vị trí lãnh đạo còn thấp. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó là do hoàn cảnh gia đình, do những định kiến xã hội, do việc áp dụng các quy định về bình đẳng giới giữa nam và nữ về điều kiện, tiêu chuẩn, độ tuổi khi đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm vẫn chưa tạo cơ hội cho phụ nữ phát huy năng lực. Từ trước đến nay, người phụ nữ vốn không có nhiều cơ hội để tham gia vào bộ máy lãnh đạo, quản lý đất nước, bị ràng buộc bởi những luật lệ, giáo điều hà khắc. Đến thế kỉ XIX phong trào giải phóng phụ nữ khỏi những bất công bắt đầu phát triển. Nhiều vấn đề cấp thiết được đưa ra trong đó nổi bật là quyền bình đẳng giới, trở thành vấn đề chung của toàn nhân loại. Tại Việt Nam, sau khi giành độc lập dân tộc, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống cũng như tạo điều kiện để người phụ nữ phát huy được vai trò của mình trong cuộc sống, trong đó có công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý. Điều này được thể hiện rõ trong chỉ thị số 37/CT-TW ngày 16/5/1994 của Ban Bí thư Trung ương: “Nâng cao tỷ 1
- lệ cán bộ nữ tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội là một yêu cầu quan trọng để thực hiện bình đẳng, dân chủ của phụ nữ, là điều kiện để phát huy tiềm năng, trí tuệ và nâng cao địa vị của phụ nữ”. Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm tỉnh lỵ 80km về phía Đông Bắc - là một trong những huyện nghèo của cả nước, có trình độ dân trí và những đặc thù văn hóa riêng. Trong những năm qua, công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã đạt được kết quả đáng kể. Cơ cấu, trình độ, năng lực của đội ngũ nữ cán bộ ngày càng được nâng lên. Song, công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ vẫn bộc lộ một số hạn chế như công tác lập kế hoạch, quy hoạch cán bộ nữ tỷ lệ chưa cao, công tác bố trí, sử dụng cán bộ nữ còn chưa được chú trọng nhiều, công tác bồi dưỡng đào tạo hay kiểm tra đánh giá xếp loại đội ngũ nữ cán bộ vẫn sử dụng các tiêu chí chung không tính đến đặc điểm riêng của phụ nữ. Những hoạt động riêng dành cho đội ngũ nữ cán bộ cấp xã còn ít, chưa thực sự gắn kết. Để công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã có hiệu quả giúp nâng cao được trình độ, năng lực về mọi mặt, cũng như đáp ứng tiêu chuẩn của từng vị trí công tác, từng bước vươn lên, phát huy trí tuệ và sức lao động của phụ nữ ở các cấp chính quyền cơ sở; đồng thời để tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, tham gia các cơ quan dân cử, đẩy mạnh bình đẳng giới, đã đặt ra nhiều vấn đề cho các cấp quản lý. Vì vậy đề tài “Quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang” được chọn làm đề tài nghiên cứu của luận văn . Câu hỏi nghiên cứu của đề tài là: Lãnh đạo huyện Sơn Động cần làm gì để hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã? 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục tiêu Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới. 2
- 2.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa các cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác quản lý đội ngũ cán bộ cấp xã. - Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện Sơn Động trong giai đoạn 2015-2018, chỉ ra những kết quả đã đạt được, những điểm còn hạn chế hiện nay và nguyên nhân của các hạn chế đó. - Đề xuất một số giải pháp quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn tiếp theo. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đội ngũ nữ cán bộ cấp xã tại 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Nghiên cứu tại 23 xã, thị trấn thuộc huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang: Thị trấn An Châu, Thị trấn Thanh Sơn, xã An Lập, An Châu, Vĩnh Khương, Lệ Viễn, Chiên Sơn, Quế Sơn, Phúc Thắng, Thạch Sơn, Vân Sơn, An Bá, An Lạc, Dương Hưu, Tuấn Đạo, Hữu Sản, Bồng Am, Long Sơn, Tuấn Mậu, Thanh Luận, Cẩm Đàn, Yên Định, Giáo Liêm. Về thời gian: Số liệu nghiên cứu về quản lý đội ngũ nữ cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang từ năm 2015 đến năm 2018. Về nội dung: Công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã của cấp ủy, chính quyền huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang gồm: công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ nữ cán bộ cấp xã, công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỷ luật và công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các nội dung quản lý. 3
- 4. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, luận văn gồm có 4 chương; Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lí luận và thực tiễn về quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã; Chương 2: Phương pháp nghiên cứu; Chương 3: Thực trạng công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang;Chương 4: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang. 4
- CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu 1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến công tác quản lý đội ngũ nữ cán bộ Có thể nói, trong xã hội hiện đại ngày nay, phát triển nguồn nhân lực trong đó phát triển nguồn nhân lực cán bộ nữ là một nội dung hết sức quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của một quốc gia nói chung và của từng địa phương nói riêng. Trong nhiều năm qua, vấn đề nữ cán bộ, công chức cấp xã và quản lý đội ngũ nữ cán bộ, công chức cấp xã đã được pháp luật cũng như nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Liên quan ít nhiều đến việc quản lý đội ngũ nữ cán bộ, công chức có thể kể đến một số công trình đã được công bố như sau: Cuốn sách “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước” của tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (đồng chủ biên), 2003, Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội. Trên cơ sở các quan điểm lý luận, tổng kết thực tiễn và kế thừa kết quả của nhiều công trình đi trước, các tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hoá các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Từ đó, đưa ra một hệ thống các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có đội ngũ công chức hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế trong những thập niên đầu của thế kỷ XXI. Với nội dung “tiêu chuẩn hóa cán bộ” giúp những người làm công tác quản lý có thể vận dụng để đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp để áp dụng vào thực tiễn địa phương. 5
- Công trình “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân” của TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (đồng chủ biên), 2005, Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội. Bằng việc nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận về xây dựng cán bộ, công chức theo yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Phân tích sâu sắc về khái niệm cán bộ, công chức; nêu các văn bản pháp luật về cán bộ, công chức đã được ban hành trong từng giai đoạn khác nhau; phân loại cán bộ, công chức; thể chế quản lý cán bộ, công chức; phân tích tính tất yếu khách quan của việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; phân tích vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân và sự cần thiết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh; những khó khăn, thách thức đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Các tác giả cũng chỉ ra thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức và thể chế quản lý cán bộ công chức trong giai đoạn hiện nay. Trần Đình Hoan (2009), Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội với công trình “Đánh giá quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Tác giả khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện cách mạng Việt Nam đã liên tiếp giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Từ một nước nô lệ, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập. Có được thắng lợi đó là do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã dày công xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức đã không ngừng học tập, năng động, sáng tạo 6
- đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, dưới sự tác động của cơ chế thị trường đã làm bộc lộ nhiều yếu kém, khuyết điểm của đội ngũ cán bộ, công chức cả về phẩm chất lẫn năng lực. Một bộ phận cán bộ, công chức đã bị suy thoái về phẩm chất đạo đức, lợi dụng chức quyền để tham ô lãng phí; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ công chức chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Cuốn sách đã góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận, thực tiễn về công tác xây dựng đội ngũ công chức nói chung, công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp tỉnh nói riêng, từ đó đề ra những giải pháp hiệu quả cho công tác cán bộ trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. Luận văn “Cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay” của Trần Thị Kim Dung, Khoa Luật – ĐHQG Hà Nội, 2011. Tác giả đi sâu nghiên cứu và đưa ra một số vấn đề lý luận về cán bộ, công chức cấp xã theo quy định của pháp luật hiện hành; đặc điểm, yếu tố ảnh hưởng đến đội ngũ cán bộ, công chức tại tỉnh Bắc Giang; đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Bắc Giang trên phương diện số lượng, cơ cấu, chất lượng, đạo đức, trách nhiệm được giao; chỉ ra nguyên nhân và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay. Công trình “Đánh giá quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” của tác giả Trần Đình Hoan (2009), Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội. Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học: "Những vấn đề lý luận và thực tiễn về đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước". Trong cuốn sách này, tác giả đã tiếp tục khẳng định, đướng lối chính trị đúng đắn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra. 7
- Quan điểm xem cán bộ là gốc của mọi việc, thành công hay thất bại đều do cán bộ giỏi hay kém luôn được Đảng ta quán triệt và thực hiện. Hiện nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo ngày càng thể hiện được vai trò của mình, góp phần xứng đáng vào thành tựu to lớn của đất nước trong công cuộc đổi mới. Tuy vậy cũng cần nhìn nhận những mặt chưa được, những yếu kém còn tồn tại của đội ngũ cán bộ cả về mặt chất lượng cũng như số lượng. Có thể nói, đây là một tài liệu đầy hữu ích đối với các cấp quản lý, đối với người trực tiếp làm công tác cán bộ cũng như việc nghiên cứu công tác đào tạo, quản lý cán bộ. Cuốn sách “Quản lý nguồn nhân lực trong các tổ chức công” của hai tác giả Trần Thu Hà và Vũ Hoàng Ngân, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2011. Tác giả nêu rõ, nguồn nhân lực là hạt nhân phát triển của mọi tổ chức, đoàn thể, việc quản lý nguồn nhân lực được xem là vấn đề quan trọng đối với mỗi tổ chức. Điều này được thể hiện qua nội dung kiến thức về nguồn nhân lực trong tổ chức công và kế hoạch, lộ trình, phương pháp quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức công - vấn đề tương đối phức tạp song rất quen thuộc của đời sống xã hội - mà tác giả đề cập trong cuốn sách của mình. Cuốn sách “Phụ nữ và quyền lãnh đạo” của Barbara Kellerman, Deborah L. Rhode ; người dịch Đăng Trọng, Tường Khôi, Nhà xuất bản tổng hợp Đồng Nai. Bằng việc tập trung nghiên cứu sự phát triển của phụ nữ tại nhiều quốc gia trên thế giới với những thống kê, phân tích, Barbara Kellerman đã đề cập tới quá trình khẳng định bản thân của người phụ nữ trong vai trò quản lý, lãnh đạo. Tác giả đã cung cấp cho độc giả cái nhìn toàn diện về những ưu điểm, nhược điểm của người phụ nữ khi tham gia bộ máy lãnh đạo, cũng như thực trạng các chức vụ lãnh đạo còn ít ỏi của phụ nữ hiện nay và cách thay đổi các thực trạng ấy. Cuốn sách cũng chỉ ra rằng những vấn đề người phụ nữ bảo vệ không chỉ là của phụ nữ mà còn chứa đựng các vấn đề liên quan đến tư pháp, phúc lợi của cả xã hội. Thực tế hiện nay, qua nhiều 8
- năm việc người phụ nữ tham gia vào bộ máy chính quyền đã ngày càng xuất hiện nhiều, song vẫn còn nhiều việc cần làm để đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa. Đó là đóng góp quan trọng của tác giả đối với việc khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xã hội. 1.1.2 Đánh giá chung về tình hình nghiên cứu và những khoảng trống đặt ra cho luận văn Hầu hết các công trình, luận văn, đề tài nêu trên của các tác giả đều đi sâu phân tích một cách đầy đủ và toàn diện về nội dung liên quan đến đội ngũ cán bộ công chức và vấn đề quản lý đội ngũ cán bộ công chức. Qua đó đưa ra những giải pháp mang tính toàn diện về việc tuyển dụng, chính sách đãi ngộ, thu hút, phương thức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất chính trị... Với nhiều giải pháp khá thiết thực được đưa ra có thể đem áp dụng vào thực tiễn công tác quản lý đội ngũ cán bộ cũng như việc hoạch định đường lối, chính sách bồi dưỡng cán bộ nhằm đáp ứng các yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, các công trình trên đã góp phần làm phong phú thêm kho tài liệu, cung cấp cho những người nghiên cứu có một cái nhìn tổng quan về cán bộ, công chức cấp xã, những vấn đề lý luận cũng như thực trạng, cơ cấu, chất lượng cán bộ công chức cấp xã tại một số địa phương ở nước ta. Tuy vậy, các công trình nghiên cứu trên mới chỉ dừng lại chủ yếu ở việc nghiên cứu đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, về mặt chất lượng, số lượng. Vấn đề quản lý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là quản lý đội ngũ nữ cán bộ chưa được thể hiện rõ hoặc còn rất ít. Do đó, với đề tài “Quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang”, bên cạnh kế thừa một phần những kết quả nghiên cứu trước đó, luận văn tập trung nghiên cứu sâu về vấn đề quản lý đội ngũ nữ cán bộ trong giai đoạn hiện nay, cụ thể là tại huyện Sơn Động. Từ đó góp thêm một cách nhìn 9
- trong tổng thể nghiên cứu về đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ nữ cán bộ tại địa bàn cấp xã nói riêng. 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ nữ cán bộ cấp xã 1.2.1. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1.1. Cán bộ và cán bộ cấp xã * Cán bộ Tại khoản 1, 4 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 quy định: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm chức vụ. chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Từ đó, đặc điểm của cán bộ bao gồm: Một, là công dân Việt Nam. Hai, là phải thông qua chế độ bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm: Cán bộ phải là người được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong Cơ quan, Tổ chức, Đơn vị thuộc cấp Trung ương, cấp Tỉnh, cấp Huyện, cấp Xã. Cán bộ phải có đủ tư cách đạo đức, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn phù hợp với chức danh, chức vụ được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm. Các vấn đề liên quan tới bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm cán bộ được quy định cụ thể ở chương III – Luật Cán bộ, Công chức năm 2008. Khoản 2 Điều 21 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 quy định: “Cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam căn cứ vào điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam, của tổ chức chính trị - xã hội và quy định của Luật này quy định cụ thể chức vụ, chức danh cán bộ làm việc trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn