intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

15
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng quản lý để từ đó tìm ra những kết quả và hạn chế trong hoạt động quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Krông Năng; Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại Huyện Krông Năng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/……………… ……./…….. HỌC VIÊN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THANH PHÒNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Đắk Lắk – Năm 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/……………… ……./…….. HỌC VIÊN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THANH PHÒNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮKLẮK Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8310110 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngọc Mai Đắk Lắk – Năm 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả Lê Thanh Phòng
  4. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của các Thầy giáo, Cô giáo. Với tấm lòng trân trọng và chân thành, tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Phòng đào tạo và các Thầy giáo, Cô giáo Trường Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã động viên, giúp đỡ, cung cấp số liệu cho tôi trong thời gian qua. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Thị Ngọc Mai đã trực tiếp hướng dẫn, giúp tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................... 2 3. Câu hỏi nghiên cứu………………………………………………......2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 3 6. Bố cục đề tài........................................................................................ 4 7. Tổng quan tài liệu ............................................................................... 4 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ............ 9 1.1. TỔNG QUAN VỀ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ………………………………………………………………………..9 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC .......................................................................... 17 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ............. 28 1.3.1. Nhân tố về điều kiện tự nhiên ..................................................... 28 1.3.2. Nhân tố về điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương ................ 29 1.3.3. Nhân tố thuộc về cơ chế chính sách của nhà nước ..................... 30 1.3.4. Nhân tố thuộc về cơ quan quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản 31 1.3.5. Năng lực tổ chức thực hiện dự án của chủ đầu tư và các ban quản lý dự án………………………………………………………………..31 1.3.6. Nhân tố về đặc điểm sản phẩm xây dựng ................................... 31
  6. 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XDCB BẰNG NGUỒN VỐN NSNN CỦA MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG 1.4.1. Kinh nghiệm của huyện Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng……………34 1.4.2. Những bài học kinh nghiệm rút ra……………………………..37 Kết luận chương 1 ........................................................................................... 38 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮKLẮK .............................................................. 39 2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN VÀ KT-XH CỦA HUYỆN KRÔNG NĂNG, TỈNH ĐẮKLẮK ............................................................................................. 39 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên ....................................................................... 39 2.1.2. Tình hình phát triển KT-XH của địa phương ............................. 46 2.2. TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN CỦA HUYỆN KRÔNG NĂNG ..................................................................... 57 2.2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.....................................................................................................58 2.2.2. Cơ chế quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản .............................. 60 2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG, GIAI ĐOẠN 2016-2020 .................................................................... 60 2.3.1. Công tác lập và giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản ...... 63 2.3.2. Công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ..... 75 2.3.3. Công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ...................... 80 2.3.4. Công tác kiểm tra, thanh tra, giảm sát sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản ..................................................................................................... 85 2.4. ĐÁNH GIÁ VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG . 88
  7. 2.4.1. Những thành công ....................................................................... 88 2.4.2. Những hạn chế ............................................................................ 91 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................ 93 Kết luận chương 2 ........................................................................................... 98 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG ............................................. 99 3.1. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG ............................................................................... 99 3.1.1. Quan điểm ................................................................................... 99 3.1.2. Định hướng ............................................................................... 102 3.2. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN KRÔNG NĂNG ..................................................................... 104 3.2.1. Đổi mới công tác lập, giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản ....................................................................................................................... 104 3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ................................................................................. 107 3.2.3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản .......................................................................... 108 3.2.4. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản ....................................................................................................................... 110 Kết luận chương 3 ......................................................................................... 117 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 118 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI LUẬN VĂN (Bản sao)
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT GPMB Giải phóng mặt bằng HĐND Hội đồng nhân dân KBNN Kho bạc Nhà nước KT-XH Kinh tế - xã hội NSĐP Ngân sách địa phương NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ngân sách Nhà nước NSTW Ngân sách Trung ương QLDA Quản lý dự án TABMIS Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Treasury And Budget Management Information System) TSCĐ Tài sản cố định TW Trung ương UBND Ủy ban nhân dân XÂY DỰNG CƠ BẢN Xây dựng cơ bản
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang bảng So sánh sự khác nhau giữa các khái niệm Giám sát, Kiểm 1.1. tra, Thanh tra. 33 Tăng trưởng giá trị sản xuất của huyện Krông Năng, giai 2.1. 51 đoạn 2016-2020 2.2 Cơ cấu ngành kinh tế của huyện giai đoạn 2016-2020 52 Thu cân đối ngân sách trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016- 2.3 54 2020 2.4 Tình hình chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện 56 Krông Năng, giai đoạn 2016-2020 2.5 Dân số huyện Krông Năng giai đoạn 2016-2020 57 Tình hình lao động huyện Krông Năng giai đoạn 2016- 2.6 57 2020 2.7 Tình hình văn hóa, xã hội của huyện Krông Năng, giai 61 đoạn 2016-2020 2.8 Số dự án được thẩm định, phê duyệt giai đoạn 2016-2020 72 Vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách huyện giai 2.9 đoạn 2016-2020 75 Dự án đầu tư xây dựng cơ bản được bố trí vốn, giai đoạn 2.10 76 2016-2020 Phân bổ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản, giai đoạn 2016- 2.11 77 2020 Kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản, giai đoạn 2016- 2.12 82 2020 2.13 Tình hình thẩm tra và quyết toán dự án hoàn thành 86 2.14 Tình hình huy động Tài sản cố định qua đầu tư xây dựng 89
  10. cơ bản 2.15 Tình hình nợ vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện, giai 90 đoạn 2016-2020
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Số hiệu Tên hình vẽ Trang hình vẽ Nội dung công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ 1.1. 15 nguồn ngân sách nhà nước 1.2. Các giai đoạn của một dự án đầu tư Xây dựng cơ bản 17 Quy trình lập kế hoạch và cấp phát vốn đầu tư Xây dựng cơ 1.3 bản thuộc cấp huyện quản lý 19
  12. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Số hiệu Tên hình vẽ Trang hình vẽ 2.1 Tăng trưởng giá trị sản xuất huyện Krông Năng 52 2.2 Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện 53 Biểu đồ thu cân đối ngân sách trên địa bàn huyện, giai đoạn 2.3 55 2016-2020
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Phát triển kinh tế - xã hội của đất nước bao giờ cũng gắn liền với vấn đề đầu tư, trong đó có đầu tư Xây dựng cơ bản từ ngân sách nhằm tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội, là nhân tố quan trọng làm chuyển dịch cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Huyện Krông Năng là huyện thuộc nhóm phát triển thứ 2 của tỉnh Đắk Lắk, vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước đóng vai trò quyết định vào sự phát triển KT-XH của huyện. Trong những năm qua, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã được bố trí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện; nhiều dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy được hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế; tình trạng thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước làm giảm chất lượng một số công trình xây dựng. Từ đó đặt ra sự cần thiết phải quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước với những yêu cầu sau: Một là, do yêu cầu của việc sử dụng vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước một cách tiết kiệm và hiệu quả. Hai là, do yêu cầu phải thực hiện nghiêm chỉnh chế độ chính sách và nguyên tắc tài chính của Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản. Ba là, do yêu cầu phải chống lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản. Bốn là, do yêu cầu phải nâng cao chất lượng công trình đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy nhanh sự nghiệp Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa. Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản tại huyện Krông Năng, tỉnh ĐắkLắk” để nghiên cứu, đưa ra những giải
  14. 2 pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước , góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua là hết sức cấp thiết. 2. Mục tiêu nghiên cứu: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước. - Phân tích thực trạng quản lý để từ đó tìm ra những kết quả và hạn chế trong hoạt động quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Krông Năng. - Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại Huyện Krông Năng. 3. Câu hỏi nghiên cứu Luận văn trả lời những câu hỏi sau đây: - Cơ sở lý luận về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước như thế nào? Những tiêu chí chủ yếu đánh giá quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ? - Thực trạng quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Krông Năng, tỉnh ĐắkLắk: những kết quả? Những tồn tại, hạn chế? Nguyên nhân? - Cần có những giải pháp chủ yếu nào phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi để góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: là hoạt động quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước . - Phạm vi nghiên cứu: + Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước thuộc ngân sách huyện Krông Năng, nguồn vốn bao gồm: vốn trong cân đối ngân
  15. 3 sách huyện, vốn ngân sách cấp trên bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện (gọi chung là ngân sách huyện). + Huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, tập trung trong giai đoạn 2016- 2020 a. Về nội dung nghiên cứu: QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước bao gồm QLNN ở Trung ương và QLNN cấp địa phương. Luận văn tập trung nghiên cứu QLNN cấp địa phương (cấp huyện). Đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong luận văn chỉ bao gồm nguồn vốn cân đối trong ngân sách đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt hàng năm, không bao gồm nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước . b. Về không gian nghiên cứu: Đề tài được thực hiện trên địa bàn Huyện Krông Năng cụ thể là công tác quản lý đầu từ xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước do UBND Huyện quản lý. c. Về thời gian nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Krông Năng đến năm 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập và xử lý thông tin, số liệu: thu thập số liệu thứ cấp từ các báo cáo tổng kết của các cơ quan liên quan đến quản vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2016-2020 tại huyện Krông Năng; thu thập thông tin từ các xã, thị trấn, các cơ quan về quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản tại địa bàn huyện. Tất cả các thông tin, số liệu
  16. 4 được đưa vào phần mềm Microsoft Excel để phân nhóm, tính toán làm cơ sở để phân tích, so sánh. - Phương pháp phân tích: tổng hợp, phân tích, hệ thống hoá, khái quát hoá các nội dung về cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Krông Năng để tìm ra những thành công, hạn chế và đề xuất giải pháp phù hợp. - Phương pháp so sánh: đối chiếu giữa kết quả thực tế với lý thuyết, so sánh kết quả quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước qua 5 năm (2016-2020) để đánh giá thực trạng và đề ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước tại huyện Krông Năng, tỉnh ĐắkLắk. 6. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước . Chương 2: Thực trạng về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Krông Năng, tỉnh ĐắkLắk. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Krông Năng, tỉnh ĐắkLắk. 7. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Trong những năm qua đã có nhiều đề tài nghiên cứu về cơ chế quản lý vốn nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở nhiều thể loại khác nhau như sách, bài báo, luận án, luận văn, bài viết chuyên đề…vv. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu có thể khác nhau như: có thể ở cấp độ quốc gia, vùng lãnh thổ, cấp tỉnh hay huyện; nghiên cứu từ khâu huy động (thu ngân sách) vốn để làm nguồn
  17. 5 chi đầu tư; công tác quản lý sử dụng vốn đến việc kiểm tra, giám sát quản lý vốn,…, tiêu biểu như: - Cuốn sách “Phân cấp quản lý Nhà nước – Lí luận và thực tiễn” năm 2004 của PGS.TS Võ Kim Sơn, do NXB Chính trị quốc gia phát hành [21]: cung cấp cơ sở lý thuyết về phân cấp QLNN cũng như phân tích, vận dụng lý thuyết để áp dụng vào thực tiễn. - Cuốn sách “Phân cấp ngân sách cho chính quyền địa phương – Thực trạng và giải pháp” năm 2006 của PGS.TS Lê Chi Mai, do NXB Chính trị quốc gia phát hành [16]: cung cấp cơ sở lý luận về phân cấp ngân sách; thực trạng phân cấp ngân sách nhà nước đối với chính quyền địa phương hiện nay và đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường phân cấp ngân sách nhà nước cho chính quyềnđịa phương. - Cuốn sách “Quản lý chi tiêu công” năm 2011 của PGS.TS Lê Chi Mai, do NXB Chính trị Quốc gia phát hành [17]: đưa ra các lý thuyết về quản lý chi tiêu công trong đó nhấn mạnh chi tiêu công là một công cụ quan trọng của Chính phủ nhằm cung cấp nguồn lực tài chính thực hiện các mục tiêu của Nhà nước. Đồng thời, tác giả cũng đã trình bày chi tiết các cách thức, chấp hành ngân sách nhà nước cũng như các công cụ theo dõi, giám sát và kiểm trachi tiêu công. - Trần Thị Lan Hương năm 2015, Kinh nghiệm quản lý ngân sách của một số nước, Tạp chí tài chính số 11, kỳ 1-2015, trang 57-58: đưa ra một số phương thức quản lý ngân sách tiên tiến ở các nước có nền kinh tế phát triển như quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả đầu ra, theo kế hoạch chi tiêu trung hạn. - Lê Chi Mai năm 2016, Trách nhiệm giải trình trong quản lý chi tiêu công, Tạp chí Quản lý nhà nước số 249, trang 41-46: nêu rõ trách
  18. 6 nhiệm giải trình gồm có hai thành tố là khả năng giải đáp của công chức và tổ chức nhà nước về những vấn đề có liên quan đến việc họ đã sử dụng thẩm quyền và chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra. Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao trách nhiệm giải trình trong quản lý chi tiêu công. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Đinh Công Tuyên, năm 2014 “Quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình”. Luận văn cũng đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về chi đầu tư xây dựng cơ bản. Đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản của huyện để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Bùi Mạnh Tuyên, năm 2015. ”Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Luận văn nhằm đánh giá, phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Làm rõ những kết quả, những hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để đề xuất những giải pháp tiếp tục quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Tiến Đức, năm 2016. ”Quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội”. Đã hệ thống được các cơ sở lý luận và nêu rõ các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở quận. Trong phân tích thực trạng, tác giả đã nêu được những đặc điểm riêng về kinh tế xã hội của quận Ba Đình,
  19. 7 thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chi chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở quận, phân tích quy trình và tình hình thực hiện quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở quận, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân làm cơ sở cho các đề xuất giải pháp. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Phạm Hồng Ngọc, năm 2017. ”Quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An”. Luận văn đã tổng quan được các lý thuyết cơ bản về đầu tư và quản lý chi đầu tư và đồng thởi phân tích thực trạng quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đưa ra các hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đầu tư công trên Xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Các công trình nghiên cứu này đã tiếp cận khá nhiều nội dung của công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước , các nội dung được nghiên cứu tương đối phong phú và được đề cập trên một số địa bàn cụ thể. Đồng thời đề ra được phương hướng, mục tiêu, hệ thống một số các giải pháp vừa có tính cấp bách trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài cho đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại địa phương, với mục tiêu nâng cao phương hướng hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, còn có rất nhiều công trình nghiên cứu khác đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước như: ban hành luật pháp, chính
  20. 8 sách, tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản và ngân sách nhà nước ; quản lý thu, chi ngân sách nhà nước ; quản lý thực hiện chu trình ngân sách nhà nước ;công tác giám sát, thanh tra, kiểm toán việc thực hiện đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ... Tóm lại, Các luận văn trên đều đề cập đến cơ sở lý luận công tác quản lý vốn đầu tư XDCB và một số nội dung về công tác QLNN đối với đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách cấp tỉnh. Tuy nhiên, các luận văn nói trên chưa đề cập đến phạm vi QLNN đối với đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN ở cấp huyện; chưa nghiên cứu sâu về các nội dung của công tác quản lý nhà nước, chưa phân tích được cụ thể vai trò của quy trình quản lý đầu tư XDCB từ vốn NSNN trong quá trình đầu tư, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến giai đoạn kết thúc đầu tư. Vì vậy, đề tài này vẫn có tính cấp thiết về cả lý luận và thực tiễn, đặc biệt đối với cấp huyện, cụ thể là huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Từ những nội dung tiếp cận ở trên cho thấy việc nghiên cứu công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản là hết sức cần thiết, để khái quát những cơ sở lý luận, thực tiễn và đề ra giải pháp quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản phù hợp. Kế thừa và chọn lọc những giá trị, phương pháp nghiên cứu, những kết quả nghiên cứu của các công trình trên để vận dụng vào công trình của nghiên cứu của tác giả. Song, những công trình mà tác giả đã tiếp cận thì chỉ tập trung nghiên cứu vào một trong các khâu của quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản nói chung và vốn ngân sách nhà nước nói riêng nên việc nghiên cứu quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Krông Năng là cần thiết và không trùng lắp với các tác giả nêu trên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2