Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội" nhằm đánh giá về thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, qua đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong công tác quản lý và việc tổ chức thực hiện, để từ đó đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại thị trấn Quốc Oai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀĐÀOTẠO BỘ NỘIVỤ ……………/……………… ……./…….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THỊ TRẤN QUỐC OAI, HUYỆN QUỐC OAI THÀNH PHỐ HÀ NỘI. LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Hà Nội – Năm 2023 1
- BỘ GIÁO DỤC VÀĐÀOTẠO BỘ NỘIVỤ ……/…… .../… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THỊ TRẤN QUỐC OAI, HUYỆN QUỐC OAI THÀNH PHỐ HÀ NỘI. Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mãsố: KT 2021 - 101 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngọc Mai Hà Nội – Năm 2023 2
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai, Giảng viên Khoa Quản lý kinh tế, Ban Quản lý đào tạo, Khoa Quản lý kinh tế, Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu và thực hiện đề tài. Cảm ơn lãnh đạo, công chức và người lao động UBND thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ và và tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận số liệu, nghiên cứu và hoàn thiện đề tài này. Quốc Oai, ngày tháng 10 năm 2023 Tác giả luận văn Nguyễn Đình Đức 3
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan các nội dung này là công trình nghiên cứu riêng của tôi. Các số liệu nêu trong luận văn được dựa trên số liệu thực tế ở địa phương tôi thực hiện nghiên cứu và số liệu theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả luận văn Nguyễn Đình Đức 4
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU……………………………………………………………........1 1.Tính cấp thiết của đề tài. ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu: ..................................................................................... 3 3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 4 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 5 6. Bố cục đề tài.................................................................................................... 5 7. Tổng quan vấn đề nghiên cứu: ..................................................................... 6 CHƯƠNG 1: ........................................................................................................... 9 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ở CẤP XÃ. .............................. 9 1.1. Tổng quan về vốn đầu tư XDCB và quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở cấp xã. .............................................. 9 1.1.1. Khái niệm, phân loại vốn đầu tư xây dựng cơ bản. ................................... 9 1.1.2. Quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở cấp xã. ............................ 12 1.2. Khái niệm và đặc điểm của quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ......................................................................... 13 1.2.1. Khái niệm:................................................................................................ 13 1.2.2. Đặc điểm của công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN.................. 15 1.3. Nội dung quản lý vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước. 1.3. 1. Lập và giao kế hoạch vốn đầu tư:……………………………… 16 1.3.2. Công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư XDCB. ................................ 17 1.3.3. Công tác quyết toán vốn đầu tư XDCB. .................................................. 19 5
- 1.3.4. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát sử dụng vốn đầu tư XDCB. ........ 23 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước. ....................................................................... 24 1.5. Kinh nghiệm của một số địa phương trong công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. .................. 27 1.5.1. Kinh nghiệm quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước của phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. ..................................................................................................................... 27 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................. 35 CHƯƠNG 2 ........................................................................................................... 36 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THỊ TRẤN ........................... 36 QUỐC OAI, HUYỆN QUỐC OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI. ........................... 36 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. .................................................................................... 36 2.1.1. Điều kiện tự nhiên.. ................................................................................. 36 2.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ........................... 39 2.2.1. Tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. ........................................... 39 2.2.2. Về tình hình thu – chi ngân sách: ............................................................ 42 2.2.3. Dân số, lao động việc làm ...................................................................... 45 2.2.4. Cơ sở hạ tầng: .......................................................................................... 47 2.2.5. Văn hoá, xã hội: ....................................................................................... 47 2.3. Tổ chức bộ máy quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở thị trấn Quốc Oai. .......................................................................................................... 50 2.3.1. Tổ chức bộ máy quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản............................. 50 2.4. Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, giai đoạn 2017 - 2021 .............. 54 6
- 2.4.1. Công tác lập và giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản. ................. 54 Về lập, thẩm định dự án đầu tư .......................................................................... 54 2.2.3. Công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ............................. 68 2.3. Đánh giá về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai. ............................................................. 72 2.3.1. Những thành công: ................................................................................... 72 2.3.2. Những hạn chế: ........................................................................................ 73 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................. 74 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................. 77 CHƯƠNG 3 ........................................................................................................... 78 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI THỊ TRẤN QUỐC OAI ........................................................................................ 78 3.1. Quan điểm, định hướng hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai. ................. 78 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai. ....................... 80 3.2.1. Giải pháp để hoàn thiện công tác lập và giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. ................................................ 80 3.2.2. Giải pháp để hoàn thiện công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. ................................................ 81 3.2.3. Giải pháp để hoàn thiện công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. ..................................................................... 81 3.2.4. Giải pháp để hoàn thiện công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. .................... 82 3.2.5. Một số giải pháp khác để hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. ...................................................... 83 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................. 86 7
- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 87 Đối với UBND thành phố Hà Nội. ....................................................................... 88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 90 8
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT GPMB Giải phóng mặt bằng HĐND Hội đồng nhân dân KBNN Kho bạc Nhà nước KT-XH Kinh tế - xã hội NSĐP Ngân sách địa phương NSNN Ngân sách Nhà nước NSTW Ngân sách Trung ương QLDA Quản lý dự án TABMIS Hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc (Treasury And Budget Management Information System) TSCĐ Tài sản cố định TW Trung ương UBND Ủy ban nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản 9
- DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang bảng 2.1. Tăng trưởng giá trị sản xuất của thị trấn Quốc Oai, giai 37 đoạn 2017 - 2021 2.2 Thu cân đối ngân sách trên địa bàn thị trấn Quốc Oai, giai 39 đoạn 2017 - 2021 2.3 Tình hình chi ngân sách nhà nước trên địa bàn thị trấn 42 Quốc Oai, giai đoạn 2017 - 2021 2.4 Dân số thị trấn Quốc Oai giai đoạn 2017-2021 43 2.5 Tình hình lao động thị trấn Quốc Oai giai đoạn 2017 - 43 2021 2.6 Tình hình văn hóa, xã hội của thị trấn Quốc Oai, giai 45 đoạn 2017 - 2021 2.7 Số dự án được thẩm định, phê duyệt giai đoạn 2017-2021 51 2.8 Vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách thị trấn Quốc Oai và ngân sách huyện hỗ trợ giai đoạn 2017 - 58 2021 2.9 Dự án đầu tư xây dựng cơ bản được bố trí nguồn vốn, giai 59 đoạn 2017-2021 2.10 Phân bổ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản, giai đoạn 2017- 60 2021 2.11 Kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản, giai đoạn 2017- 64 2021 10
- 2.12 Tình hình thẩm tra và quyết toán dự án hoàn thành 66 2.13 Tình hình nợ vốn XDCB trên địa bàn Thị trấn Quốc Oai, 68 giai đoạn 2017 - 2021 11
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Số hiệu Tên hình vẽ Trang hình vẽ 2.1. Sơ đồ bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ 48 bản từ ngân sách nhà nước. 2.2. Các giai đoạn của một dự án đầu tư Xây dựng cơ bản 54 12
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Số hiệu Tên hình vẽ Trang hình vẽ 2.1 Tăng trưởng giá trị sản xuất tại thị trấn Quốc Oai, huyện 52 Quốc Oai. 2.2 Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị trấn Quốc Oai. 53 Biểu đồ thu cân đối ngân sách trên địa bàn thị trấn Quốc 2.3 Oai, giai đoạn 2017-2021 55 13
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Việc phát triển kinh tế và xã hội luôn đồng điệu với việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, một yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước và đảm bảo cuộc sống xã hội cho người dân. Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia, nâng cao năng suất lao động, thu nhập bình quân đầu người và tổng sản phẩm xã hội. Đó là nền tảng cơ bản để định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, bền vững và thúc đẩy xã hội phát triển toàn diện. Hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. Để quản lý và thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản và công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Quốc hội đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để quy định và hướng dẫn thực hiện như Luật Ngân sách năm 2015, Luật đầu tư công năm 2019, Luật đầu tư năm 2014, Luật đất đai năm 2013, Luật xây dựng năm 2014, Luật đấu thầu năm 2013; Nghị quyết số 973 ngày 8/7/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ này, hàng năm HĐND thành phố có Nghị quyết để quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách. UBND thành phố có các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản và bố trí nguồn vốn cho các dự án đã được phê duyệt thuộc nguồn vốn ngân sách thành phố. Đối với cấp huyện, hàng năm HĐND huyện Quốc Oai ban hành Nghị quyết về đầu tư công trung hạn, Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án thuộc nguồn ngân sách huyện. UBND huyện ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện 1
- công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản và phân bổ nguồn vốn chocác dự án đã được phê duyệt thuộc nguồn ngân sách huyện. Đối với cấp xã, hàng năm HĐND thị trấn Quốc Oai ban hành Nghị quyết về đầu tư công, Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư đối với danh mục đầu tư công sử dụng ngân sách thị trấn Quốc Oai. UBND thị trấn ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; bố trí nguồn vốn cho các dự án đã được phê duyệt thuộc nguồn vốn ngân sách cấp xã. Thị trấn Quốc Oai là địa bàn trung tâm của huyện Quốc Oai có nền kinh tế phát triển hơn so với mặt bằng chung của toàn huyện, vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Trong thời gian vừa qua nguồn vốn đầu tư được bố trí để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh, các công trình phúc lợi …, khi dự án đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Luật Đầu tư công có hiệu lực từ 01/01/2015 đã quy định chặt chẽ để giảm dần tình trạng đầu tư công dàn trải, gây lãng phí nguồn lực; việc xây dựng kế hoạch đầu tư từ ngắn hạn sang đầu tư công trung hạn 5 năm; việc phân cấp thẩm quyền quản lý đầu tư công rõ ràng hơn, gắn với trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, công tác quản lý vốn đầu tư XDCB trên địa bàn vẫn còn những tồn tại, hạn chế như chất lượng một số công trình xây dựng còn chưa đảm bảo, một số công trình còn chậm tiến độ; công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản có lúc, có nơi còn chưa tốt; năng lực của một số nhà thầu tư vấn thiết kế lập dự toán còn hạn chế; kế hoạch vốn đầu tư còn bố trí dàn trải, phân tán; công tác quyết toán vốn đầu tư có việc còn chưa tốt, có nhà thầu còn xem nhẹ công tác này; công tác bảo hành, bảo trì và bảo dưỡng công trình có nơi, có công trình còn thực hiện chưa 2
- tốt. Từ những thực trạng trên, cần thiết phải quản lý nguồn vốn đầu tư XDCB từ ngân sách Nhà nước theo các nội dung sau: - Cần làm thế nào để sử dụng một cách tiết kiệm và hiệu quả nhấtnguồn vốn đầu tư XDCB từ ngân sách Nhà nước . - Cần làm thế nào để thực hiện đúng quy định và nguyên tắc tài chính trong đầu tư xây dựng cơ bản. - Cần làm thế nào để chống lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản. Vì vậy, tôi xin lựa chọn đề tài “Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội” để tìm hiểu rõ hơn về công tác này và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách nhà nước ở cấp xã, nhằm góp phần từng bước khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém, đồng thời đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác này. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Từ những lý luận khoa học về công tác Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở cấp xã theo quy định của Pháp luật, để nhằm đánh giá về thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, qua đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong công tác quản lý và việc tổ chức thực hiện, để từ đó đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN tại thị trấn Quốc Oai. 3. Câu hỏi nghiên cứu Luận văn đề ra các câu hỏi nghiên cứu nhằm thực hiện tốt các mục tiêu trên như sau: 3
- - Cơ sở khoa học trong công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở cấp xã? - Công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN tại thị trấn Quốc Oai còn những tồn tại, ưu điểm, hạn chế nào? - Các giải pháp cần thiết và phù hợp nào với thực tiễn và có tính khả thi cao nhằm góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế và để hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN tại thị trấn Quốc Oai? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: là hoạt động quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở Thị trấn Quốc Oai. - Phạm vi nghiên cứu: + Quản lý vốn đầu tư XDCB bằng nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ, bao gồm: vốn ngân sách của thị trấn Quốc Oai và nguồn vốn ngân sách huyện hỗ trợ. + Thị trấn Quốc Oai, tập trung trong giai đoạn 2017- 2021. a. Về nội dung nghiên cứu: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước. Luận văn tập trung nghiên cứu công tác QLNN ở cấp xã. Thực hiện nghiên cứu đối với nguồn vốn đã được HĐND cấp huyện và HĐND cấp xã phê duyệt hàng năm, không bao gồm nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước . b. Về không gian nghiên cứu: Đề tài được thực hiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB trên địa bàn thị trấn Quốc Oai và do UBND thị trấn Quốc Oai làm chủ đầu tư. 4
- c. Về thời gian nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng QLNN về đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước trên địa bàn thị trấn Quốc Oai từ năm 2017 đến năm 2021 và đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản lý đến năm 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu Thu thập số liệu qua các báo cáo của chủ đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2021. Tổng hợp, phân tích các nội dung về công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai nhằm khám phá và đánh giá ưu điểm cũng như hạn chế của quá trình này, từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp. Để thực hiện điều này, đã có sự so sánhvới các dữ liệu của năm trước trong giai đoạn 5 năm từ 2017 đến 2021. Nhằm mục đích xác định được những điểm mạnh và yếu, từ đó có thể tạo ra các giải pháp phù hợp với thực tế trong việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai. 6. Bố cục đề tài Phần mở đầu, chương 1, chương 2, chương 3 và kết luận: Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước ở cấp xã. Chương 2: Thực trạng quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội. 5
- 7. Tổng quan vấn đề nghiên cứu: Hơn 10 năm vừa qua là giai đoạn có vô vàn các đề tài nghiên cứu về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối tượng và phạm vi đa dạng, như: - Tác giả Lê Chi Mai với cuốn sách “Quản lý chi tiêu công”, do nxb Chính trị Quốc gia phát hànhnăm 2001 đã nhấn mạnh mục tiêu của chi tiêu nguồn vốn đầu tư công là công cụ quan trọng của Chính phủ nhằm cung cấp nguồn lực tài chính thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. - Tác giả Trần Lan Hương với bài viếtKinh nghiệm quản lý ngân sách của một số nướcđăng trên Tạp chí tài chính số 11 kỳ 1 năm 2015, tác giả đã đưa ra một số phương thức quản lý ngân sách ở các nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới. - Luận văn thạc sỹ của tác giả Vương Văn Lâm, năm 2021. "Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở H.Hoài Đức, TP.Hà Nội" - Luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Tiến Đức, năm 2016. "Về Quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN ở Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội”. Tác giả đã tiến hành phân tích thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Ba Đình, trên cơ sở đó chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế yếu kém và nguyên nhân dẫn đến hạn chế yếu kém để làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp thực hiện tốt hơn. - Luận án Tiến sỹ năm 2019 của tác giả Vũ Quang Phiến tương đối chi tiết về việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại Quân khu 3. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng trong luận án nhằm tiếp cận quản lý vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước theo chu trình quản lý NSNN. 6
- - Luận văn thạc sỹ với đề tài nghiên cứu liên quan đến công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang, được viết bởi tác giả Bùi Mạnh Tuyên vào năm 2015. Trong luận văn, tác giả đã tổ chức và trình bày các cơ sở lý luận cơ bản liên quan đến quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách nhà nước. Đồng thời, tác giả đã phân tích thực trạng của công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở tỉnh Hà Giang, qua đó làm rõ các kết quả đã đạt được, các hạn chế và nguyên nhân chủ yếu gây ra hạn chế này.Ngoài ra, trong luận văn này còn có các đề xuất giải pháp để tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN trong tỉnh Hà Giang. Các giải pháp này được thiết kế sao cho phù hợp với bối cảnh hiện tại, điều kiện thực tiễn đồng thời đáp ứng những yêu cầu mới được đặt ra. - Năm 2017, một luận văn thạc sỹ về việc quản lý chi đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước tại Đại học Huế đã được viết bởi tác giả Bùi Đức Huy. Trong luận văn này, tác giả đã nghiên cứu và trình bày về phương pháp quản lý chi đầu tư XDCB trong một tổ chức giáo dục công lập. - Luận văn thạc sỹ của tác giả Vương Trung Hiếu, năm 2016, đã trình bày về việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở Bộ Tài chính đã đánh giá tình hình hoạt động quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN ở Bộ Tài chính hiện nay, từ đó chỉ ra thành tựu cụ thể đã đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của chúng; cuối cùng, đề xuất một số giải pháp và hướng dẫn hoàn thiện việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản XDCB từ ngân sách nhà nước ở Bộ Tài chính trong những năm tiếp theo. Các công trình nghiên cứu trên đã tiếp cận nhiều vấn đề về công tác quản lý đối với đầu tư XDCB từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đồng thời đề ra được quan điểm, mục tiêu, đề xuất một số các biện pháp vừa có tính cấp bách trước mắt, vừa có tính chiến lược dài hạn đối với đầu tư 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn