intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex

Chia sẻ: Dongcoxanh10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

19
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex từ đó đưa ra các giải pháp phát triển phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP XĂNG DẦU PETROLIMEX Ngành: Quản lý kinh tế NGUYỄN QUANG HƯNG Hà Nội – 2022
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 83.04.10 Họ và tên: Nguyễn Quang Hưng Người hướng dẫn: PGS, TS Vũ Sĩ Tuấn Hà Nội - 2022
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn của tôi với đề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu của luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào trước đây. Hà Nội, ngày tháng năm 2022 Tác giả Nguyễn Quang Hưng
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Nhân đây, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc lòng biết ơn chân thành đến các tập thể, cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Ngoại thương, Khoa Sau đại học của trường cùng tập thể các thầy cô giáo, những người đã trang bị kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin trân trọng cảm ơn PGS,TS Vũ Sĩ Tuấn người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn thiện không thể tránh khỏi những sơ suất thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến của các thầy cô giáo cùng các bạn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2022 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Quang Hưng
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vi DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ ............................................................................ vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ .......................................................................... viii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... ix MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI....................................................10 1.1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại ........10 1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử.....................................................10 1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử ...............................................14 1.1.3. Lợi ích và rủi ro của dịch vụ ngân hàng điện tử ....................................15 1.1.4. Các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử ...............................................18 1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại ..............19 1.2.1. Nội dung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử......................................19 1.2.2. Vai trò phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử .........................................26 1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử .....29 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại...................................................................................................35 1.3.1. Nhân tố chủ quan ...................................................................................35 1.3.2. Nhân tố khách quan ................................................................................37 1.4. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của một số ngân hàng thương mại ............................................................................................................39 1.4.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của một số ngân hàng thương mại trong nước .....................................................................................39
  6. iv 1.4.2. Bài học kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử cho Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex .......................................................43 Kết luận chương 1 ...................................................................................................44 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XĂNG DẦU PETROLIMEX .......................................................................................................45 2.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex .......45 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .........................................................45 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................46 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh.............................................................47 2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex ..............................................................................48 2.2.1. Thực trạng kinh doanh dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex ...................................................................48 2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex ...................................................................50 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex..........................................................67 2.3.1. Kết quả đạt được ....................................................................................68 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ........................................................................68 Kết luận chương 2 ...................................................................................................74 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XĂNG DẦU PETROLIMEX ...................................................................................................................................75 3.1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex .......................................................................75 3.1.1. Định hướng phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex .......................................................75 3.1.2. Định hướng và mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex ..............................................79 3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex ..............................................................................80
  7. v 3.2.1. Nhóm giải pháp phát triển quy mô dịch vụ ngân hàng điện tử ..............80 3.2.2. Giải pháp chăm sóc khách hàng ............................................................84 3.2.3. Nhóm giải pháp đa dạng hóa chủng loại dịch vụ ngân hàng điện tử ....85 3.2.4. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử ...................87 3.2.5. Giải pháp nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng .................88 3.2.6. Giải pháp tăng độ cậy của dịch vụ ngân hàng điện tử ..........................89 3.2.7. Giải pháp gia tăng cơ sở vật chất ..........................................................90 3.2.8. Giải pháp quản trị rủ ro trong hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử ...91 3.3. Kiến nghị ........................................................................................................94 3.3.1. Kiến nghị đối với chính phủ ...................................................................94 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà Nước ................................................95 Kết luận chương 3 ...................................................................................................96 KẾT LUẬN ..............................................................................................................97 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................99 PHỤ LỤC .....................................................................................................................
  8. vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Việt ACB Ngân hàng TMCP Á Châu ATM Automatic Teller Machine CNTT Công nghệ thông tin CP Chính phủ DVNH Dịch vụ ngân hàng DVNHTM: Dịch vụ ngân hàng thương mại KH Khách hàng L/C Letter of Credit NĐ Nghị định NH Ngân hàng NHĐT Ngân hàng điện tử NHTM Ngân hàng thương mại NXB Nhà Xuất bản POS Point of Sales PGBank Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex SMS Short Message Services Techcombank Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam TMCP Thương mại cổ phần VCB Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Viettinbank Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam VN Việt Nam WTO World Trade Organization
  9. vii DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ Trang Bảng 2.1: Báo cáo kết quả kinh doanh 2017 -2021 .................................................. 48 Bảng 2.2:Thu nhập từ dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex giai đoạn 2017-2021............................................................... 51 Bảng 2.3: Số lượng khách hàng sử dụng Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex giai đoạn 2017-2021.............................. 52 Bảng 2.4: Tình hình dịch vụ SMS Banking tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex giai đoạn 2017-2021 ........................................................................ 53 Bảng 2.5: Tình hình dịch vụ CMS tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex giai đoạn 2017-2021 ............................................................................... 54 Bảng 2.6: Tình hình dịch vụ Internet Banking tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex giai đoạn 2017-2021............................................................... 54 Bảng 2.7: Tình hình dịch vụ ATM Online tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex giai đoạn 2017-2021 ........................................................................ 55 Bảng 2.8: So sánh danh mục sản phẩm dịch vụ ngân hàng giữa các Ngân hàng ..... 58 Bảng 2.9: So sánh mức độ tiện ích các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử của PGBank và các ngân hàng khác ................................................................................ 59 Biểu đồ 2.1: Giới tính số khách hàng được khảo sát ................................................ 63 Biểu đồ 2.2: Độ tuổi khách hàng được khảo sát ....................................................... 63 Biểu đồ 2.3: Nghề nghiệp.......................................................................................... 63 Biểu đồ 2.4: Trình độ học vấn ................................................................................... 63 Biểu đồ 2.5: Thời gian giao dịch với Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex ................................................................................................................. 64 Biểu đồ 2.6: Dịch vụ đang sử dụng ........................................................................... 64
  10. viii Biểu đồ 2.7: Nguồn nhận biết thông tin .................................................................... 65 Biểu đồ 2.8: Tiện ích sử dụng ................................................................................... 65 Biểu đồ 2.10: Tần suất sử dụng dịch vụ .................................................................... 66 Bảng 2.10: Danh mục sự kiện rủi ro trong hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex giai đoạn 2018–2021 .......... 67 DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Trang Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex47
  11. ix TÓM TẮT LUẬN VĂN Hiện nay, công tác phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam – PGBank vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế như: quy mô dịch vụ còn hạn hẹp, sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng, chất lượng dịch vụ chưa cao,v.v... Từ đó, tôi mong muốn phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại cơ quan tôi công tác nên tôi lựa chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex”. Với đề tài này, luận văn được hoàn thiện với mục tiêu nghiên cứu như: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến việc phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử trong các ngân hàng thương mại; Phân tích, đánh giá thực trạng việc phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại PGBank trong giai đoạn 2019- 2021; Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex trong thời gian tới. Luận văn đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: phương pháp khảo sát điều tra bằng bảng hỏi, quan sát, phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp. Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi được sử dụng để thu thập các thông tin sơ cấp, bổ sung thông tin cho nguồn dữ liệu thứ cấp. Sau khi nghiên cứu, phân tích và đánh giá, luận văn đã hệ thống được các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại PGBank. Kết quả này là đồng nhất với mục tiêu đã đề ra.
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh nền kinh tế số, kết nối vạn vật, khoa học công nghệ phát triển đã tác động đến mọi mặt của hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống, làm thay đổi nhận thức và phương pháp kinh doanh nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Những khái niệm về ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán trên mạng,v.v…đã bắt đầu trở thành xu thế phát triển và cạnh tranh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin – ngân hàng điện tử là xu hướng tất yếu mang tính khách quan không chỉ của một ngân hàng mà của hầu hết các ngân hàng ở thị trường Việt Nam và trên toàn thế giới. Ngân hàng điện tử đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng, ngân hàng và nền kinh tế nhờ những tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác của các giao dịch. Ngân hàng điện tử chính là giải pháp cho thanh toán hiện đại, cạnh tranh về chi phí và chất lượng dịch vụ. Dịch vụ ngân hàng điện tử chiếm một vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. Sự mới mẻ của dịch vụ cùng sự non trẻ về kinh nghiệm, nguồn vốn hạn hẹp, công nghệ chưa cao khiến việc ứng dụng các dịch vụ chưa đa dạng, hoàn thiện và mở rộng, việc chiếm lĩnh thị trường trở nên khốc liệt hơn. Ngân hàng điện tử ra đời làm thay đổi mối quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng. Nó làm tăng doanh thu, khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của khách hàng, tạo điều kiện phục vụ khách hàng trên diện rộng, phá vỡ khoảng cách về biên giới giữa các quốc gia. Đồng thời, đây cũng là vũ khí cạnh tranh chiến lược của các ngân hàng, công cụ hỗ trợ đắc lực và cần thiết mà ngân hàng cần nắm bắt, vận dụng sáng tạo để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này. Cùng với sự phát triển của các ứng dụng trên mạng, đặc biệt các ứng dụng như Chính phủ điện tử, thương mại điện tử thì Dịch vụ ngân hàng điện tử trở thành một yếu tố không thể thiếu được. Lợi ích đem lại của Dịch vụ ngân hàng điện tử là rất lớn nhờ tính tiện ích, nhanh chóng, chính xác và bảo mật. Đồng thời, Dịch vụ ngân hàng
  13. 2 điện tử giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn vốn cho ngân hàng, góp phần đa dạng hóa hoạt động ngân hàng,v.v… Phát triển các dịch vụ của ngân hàng điện tử (NHĐT) là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan trong nền kinh tế hiện đại, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Lợi ích đem lại của dịch vụ NHĐT là rất lớn cho khách hàng, ngân hàng và cho nền kinh tế nhờ vào tính tiện ích, tiện lợi, nhanh chóng, chính xác và bảo mật. Xét về mặt kinh doanh tiền tệ, phát triển các dịch vụ NHĐT giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. về mặt xã hội - kinh tế, dịch vụ NHĐT sẽ góp phàn thúc đẩy các hoạt động kinh tế thưong mại, dịch vụ và du lịch phát triển, tạo điều kiện mở rộng quan hệ kinh tế thương mại với khu vực và thế giói, đặc biệt góp phần thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử phát triển. Ngoài sự kết hợp hài hoà trong quá trình phát triển các hoạt động dịch vụ ngân hàng truyền thống và hiện đại thì việc phát triển dịch vụ NHĐT giúp cho các các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp cận nhanh với các phương pháp quản lý hiện đại, đa dạng hoá sản phẩm, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả hoạt động và đặc biệt là nâng cao khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế hội nhập. Hiện nay, công tác phát triển dịch NHĐT tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PGBank) vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế nhứ: quy mô dịch vụ còn hạn hẹp, sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng, chất lượng dịch vụ chưa cao,v.v… Từ đó, tôi mong muốn phát triển dịch tại Ngân hàng nơi tôi công tác nên tôi đã chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tổng quan các nghiên cứu về đề tài 2.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài Ngoài hàng loạt những cuốn sách mang tính chất giáo khoa kinh điển như
  14. 3 “The Economics of Money, Banking and Financial Markets” của tác giả Frederic S. Mishkin (10th Edition, 2013) - giáo sư trường Đại học tổng hợp Columbia, Mỹ hay “Bank Management and Financial Services” của Peter Rose (9th Edition, 2013), còn có rất nhiều công trình nghiên cứu khác như: Tác giả Frank J.Fabozzi (giáo sư tại trường EDHEC Business School) và tác giả Steven V.Mann (giáo sư tại trường Darla Moore School of Business, University of South Carolina) trong sách chuyên khảo “The Handbook of Fixed Income Securities” (8th Edition, 2012) đã đóng góp một khối lượng kiến thức khá phong phú về hoạt động đầu tư kinh doanh trái phiếu bao gồm các nội dung liên quan đến các sản phẩm, công cụ phân tích, phương thức thực hiện và chiến lược đầu tư trên thị trường trái phiếu nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư. Ngoài ra, tác phẩm này cũng cập nhật cho người đọc các thông tin mới nhất về các lĩnh vực chuyên sâu mang tính kỹ thuật đối với hoạt động đầu tư kinh doanh trái phiếu như hệ thống giao dịch điện tử, các sản phẩm trái phiếu phái sinh, chiến lược quản trị rủi ro. Bên cạnh đó, các tác giả này trong sách chuyên khảo “Introduction to Fixed Income Analytics: Relative Value Analysis, Risk Measures and Valuation” (2nd Edition, 2010) cũng có đề cập đến trái phiếu hoặc hoạt động đầu tư kinh doanh trái phiếu. Tuy nhiên các cuốn sách này chỉ dừng lại trong lý luận cơ bản mà chưa nghiên cứu sâu sắc đến các yếu tố đánh giá thực trạng hoạt động đầu tư kinh doanh trái phiếu của một ngân hàng thương mại, trên cơ sở có sự so sánh với các ngân hàng khác hoặc so sánh với giá trị bình quân ngành. Nhưng các cuốn sách này lại góp phần hoàn chỉnh hệ thống lý luận về hoạt động đầu tư kinh doanh trái phiếu của Ngân hàng thương mại. 2.2. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam Nghiên cứu về dịch vụ ngân hàng nói chung và Dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng tại các Ngân hàng thương mại đã có nhiều tác giả nghiên cứu. Dưới đây là những nghiên cứu tiêu biểu:
  15. 4 Ngô Thị Liên (2015), “Đa dạng hoá dịch vụ tại Ngân hàng Thương mại Việt Nam”, Luận văn thạc sỹ. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Lê Minh Quân (2019), “Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh”, Luận văn thạc sĩ. Học viện Ngân hàng. Kết quả nghiên cứu đã phân tích các nhóm dịch vụ mà Ngân hàng (NH) cung ứng cho khách hàng, đưa ra được khái niệm đa dạng hoá, xác định được phương thức đa dạng hoá và các chỉ tiêu đánh giá kết quả đa dạng hoá, các nhân tố ảnh hưởng đến đa dạng hoá, ý nghĩa của đa dạng hoá đối với các Ngân hàng Thương mại (NHTM) Việt Nam. Nghiên cứu kinh nghiệm đa dạng hoá dịch vụ của NHTM trên thế giới và Ngân hàng NHTM tại Việt Nam để rút ra các bài học thực hiện chiến lược đa dạng hoá dịch vụ của NHTM Việt Nam. Đưa ra những nhận xét và đánh giá xác đáng về thực trạng đa dạng hóa dịch vụ tại NHTM Việt Nam và đưa ra một số giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược đa dạng hoá dịch vụ tại NHTM Việt Nam. Phan Thị Mỹ Hạnh (2020), “Hiện đại hoá hoạt động của các Ngân hàng Thương mại Việt Nam”, Luận văn thạc sỹ. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Kết quả nghiên cứu đã hệ thống hoá cơ sở ý luận về NHTM, hoạt động của NHTM, phân tích cơ sở lý luận về hiện đại hoá hoạt động của NHTM, tổng hợp và xây dựng một số khái niệm chủ yếu liên quan như: hiện đại hoá, hiện đại hoá hoạt động của NHTM, xây dựng các chỉ tiêu phản ánh trình độ hiện đại hoá hoạt động NHTM. Đã phân tích và đánh giá thực trạng hiện đại hoá hoạt động của các NHTM Việt Nam và đã phát hiện được hai vấn đề chính: (1) Các NHTM Việt Nam thực hiện chưa tuân thủ đầy đủ các thông lệ và chuẩn mực quốc tế về giám sát ngân hàng (NH) và hạch toán kế toán cũng như chưa có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và đồng bộ rộng khắp; (2) Đầu tư cho công nghệ NH hiện chưa bộc lộ các ảnh hưởng tức thời, ngắn hạn tới khả năng sinh lời và mức độ an toàn trong hoạt động NH. Đã đề xuất một số hệ thống các giải pháp nhằm thúc đẩy tiến trình hiện đại hoá hoạt động của các NHTM Việt Nam.
  16. 5 Cao Thị Mỹ Phú (2020),“Phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam Ngân hàng Khu công nghiệp Phú Tài”. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Đà nẵng; Man Thị Quỳnh Na (2019), “Phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân hàng Phú Tài”. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Đà nẵng; Trương Thị Ngọc Thuận (2020), “Phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam”. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Đà nẵng. Kết quả nghiên cứu đã làm rõ khái niệm Ngân hàng điện tử, Dịch vụ ngân hàng điện tử, những ưu điểm của Dịch vụ ngân hàng điện tử và tầm quan trọng phải phát triển dịch vụ này trong tương lai. Đã đi sâu phân tích tình hình phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng, những thuận lợi, khó khăn cũng như những hiệu quả và hạn chế còn tồn tại để từ đó có những định hướng, giải pháp đúng đắn cho việc phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử, đề xuất các giải pháp nhằm pháp triển Dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm phát triển quy mô dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển dịch vụ mới và mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ. Nguyễn Văn Nghĩa (2017), “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Ngân hàng Quảng Nam”, Luận văn thạc sỹ kinh tế, trường đại học Đã Nẵng. Nghiên cứu này hệ thống hóa một số lý luận về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của các ngân hàng thương mại nói chung. Tác giả đã đưa ra các cơ sở lý luận chung về dịch vụ ngân hàng điện tử: khái niệm, vai trò, vị trí của phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử và kinh nghiệm của các ngân hàng quốc tế trong vấn đề này và bài học với ngân hàng TMCP Ngoại Thương – Ngân hàng Quảng Nam. Đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Nam và nguyên nhân của thực trạng đó để đề xuất định hướng giải pháp giúp dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng phát triển.
  17. 6 Lưu Thanh Thảo (2020), “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu”, Luận văn thạc sỹ kinh tế, đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này sử dụng các phương pháp quan sát, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, phương pháp phân tích, thống kê, so sánh tổng hợp, khảo sát thực tế để phân tích và đánh giá thực trạng, kết quả đạt được của việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu thời gian từ 2017 – 2019. Bên cạnh đó, nghiên cứu cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng điện tử, tính tất yếu phải phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam. Tác giả đã chỉ ra những thuận lợi cũng như khó khăn khi phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử và đề xuất các giải pháp cụ thể để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, rà soát các tài liệu có liên quan, có thể nhận thấy rằng hiện nay hầu như chưa có một nghiên cứu nào về phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex. Chính bởi vậy, đề tài “Phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex” vẫn có tính mới và ứng dụng thực tiễn. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex từ đó đưa ra các giải pháp phát triển phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề đạt được mục tiêu nghiên cứu ở trên luận văn thực hiện những nhiệm vụ cụ thể sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại.
  18. 7 - Nghiên cứu thực trạng phát triển Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex - Trên cơ sở đánh giá thực trạng , đề xuất giải pháp phát triển Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là Phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex - Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng phát triển Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex từ 2017 đến năm 2021. 5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu trên cơ sở tiếp cận dưới góc độ khách hàng để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex. 5.1. Phương pháp tổng hợp Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng hợp các cơ sở lý luận đã được đúc rút trong các sách, báo cáo khoa học, số liệu thống kê kinh tế theo niên giám hằng năm của tổng cục thống kê, các báo cáo tổng hợp từ các tổ chức, cơ quan quản lý có liên quan… đã được công bố kết hợp phân tích diễn giải làm sáng tỏ lý luận. Đồng thời sử dụng các phương pháp thống kê nhằm điều tra, thu thập dữ liệu tình hình hoạt động tình hình thực tế hoạt động của ngân hàng để đạt được mục tiêu nghiên cứu. 5.2. Phương pháp thu thập thông tin
  19. 8 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: sử dụng tư liệu từ các sách báo chuyên khảo: tạp chí của ngân hàng, các nghiên cứu đánh giá về ngân hàng, các tạp chí ngành Ngân hàng, báo cáo thường niên …Thông qua các website về ngân hàng như: http://PGBank.com.vn/, vietstock.vn, vnexpress.net, vneconomy.vn, cafef.vn, website của hiệp hội ngân hàng, ngân hàng nhà nước. Tác giả thu thập số liệu thứ cấp từ các báo cáo hoạt động hàng năm liên quan đến dịch vụ ngân hàng điện tử của PGBank. Tác giả tham khảo các thông tin từ nhiều nguồn trên nhằm rút ra những bài học cho thực trạng hiện nay, đồng thời kế thừa những kết quả đã đạt được của các công trình đã có. 5.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp Tổng kết số liệu từ các báo cáo, nghiên cứu trước đây đã thu thập được tác giả tiến hành phân tích diễn biến tình hình kết quả hoạt động hằng năm của PGBank, trong đó đánh giá tập trung vào sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử. Tác giả tiến hành xây dựng thang đo và mô hình nghiên cứu, bảng câu hỏi khảo sát đồng thời đưa ra những nhận xét của cá nhân và những bình luận mang tính chủ quan về kết quả phát triển của dịch vụ NHĐT tại PGBank trong thời gian qua sẽ có những tác động đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng và tìm ra những định hướng phù hợp cho thời gian tới. Bằng những cách thức thống kê lại các dữ liệu thô mà tác giả thu thập được qua từng năm (số liệu về Dịch vụ Mobile banking – F@st Mobile; Internet banking PGi-bank; SMS banking – Home banking; Chuyển tiền qua mạng xã hội,v.v...) để tiến hành tính toán, vẽ sơ đồ, bảng biểu nhằm minh họa cụ thể các chỉ tiêu đã đạt được trong những năm qua của PGBank về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. Để tiện theo dõi, việc thể hiện diễn biến qua các bảng số liệu là việc cần thiết. Khi so sánh đối chiếu qua các năm nhìn vào biểu số liệu sẽ dễ theo dõi hơn. Việc đối
  20. 9 chiếu với các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động đã được kiểm toán giúp cho công tác nhận định, đánh giá có sức thuyết phục hơn. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục các chữ viết tắt, danh mục bảng, hình vẽ, biểu đồ, tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex. Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1