Luận văn Thạc sĩ Quản lý Tài nguyên và Môi trường: Hiện trạng công tác quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng theo định hướng quản lý tổng hợp vùng đới bờ
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đánh giá được hiện trạng công tác quản lý tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng theo định hướng quản lý tổng hợp vùng bờ. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của luận văn này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Tài nguyên và Môi trường: Hiện trạng công tác quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng theo định hướng quản lý tổng hợp vùng đới bờ
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC ***** NGUYỄN THỊ HỒNG MINH HIỆN TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN VÙNG BỜ TỈNH QUẢNG NINH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG THEO ĐỊNH HƯỚNG QUẢN LÝ TỔNG HỢP VÙNG ĐỚI BỜ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG THÁI NGUYÊN - 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC ***** NGUYỄN THỊ HỒNG MINH HIỆN TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN VÙNG BỜ TỈNH QUẢNG NINH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG THEO ĐỊNH HƯỚNG QUẢN LÝ TỔNG HỢP VÙNG ĐỚI BỜ Chuyên ngành: Quản lý Tài nguyên và Môi trường Mã số: 8850101 Người hướng dẫn khoa học: TS. Đào Đình Châm THÁI NGUYÊN - 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- LỜI CAM ĐOAN Tôi là Nguyễn Thị Hồng Minh, xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Đào Đình Châm, không sao chép các công trình nghiên cứu của người khác. Số liệu và kết quả của luận văn chưa từng được công bố ở bất kì một công trình khoa học nào. Các thông tin thứ cấp được sử dụng trong luận văn là có nguồn gốc rõ ràng, được trích dẫn đầy đủ, trung thực và đúng quy cách. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác và nguyên bản của luận văn. Thái Nguyên, tháng 5 năm 2020 TÁC GIẢ Nguyễn Thị Hồng Minh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- LỜI CẢM ƠN Qua một thời gian nghiên cứu, đến thời điểm hiện tại, đề tài luận văn: “Hiện trạng công tác quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng theo định hướng quản lý tổng hợp vùng đới bờ” đã hoàn thành. Trước hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy TS. Đào Đình Châm - Viện trưởng Viện Địa lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, người đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành luận văn này. Đồng thời, em xin chân thành cảm ơn tập thể các thầy cô giáo trong Ban Lãnh đạo Khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên; Quý Thầy Cô trong Khoa đã trực tiếp giảng dạy và trang bị cho em hệ thống kiến thức khoa học, toàn diện, đầy đủ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Khoa, Trường. Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Du lịch, Chi cục Biển và Hải đảo tỉnh Quảng Ninh đã tạo cho tôi những điều kiện thuận lợi nhất và cung cấp số liệu cho để tôi thực hiện và hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn sự động viên to lớn về thời gian, vật chất và tinh thần mà gia đình và bạn bè đã dành cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 5 năm 2020 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Thị Hồng Minh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... v DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ ................................................................ vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Lý do lựa chọn đề tài ..................................................................................... 1 2. Mục tiêu của nghiên cứu ............................................................................... 2 3. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................... 3 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................ 4 1.1. Một số quan niệm và khái niệm cơ bản ......................................................... 4 1.1.1. Đới bờ và vùng bờ............................................................................. 4 1.1.2. Quản lý tổng hợp vùng bờ ................................................................ 9 1.2. Một số kinh nghiệm thực hiện quản lý tổng hợp vùng bờ trên thế giới và Việt Nam ............................................................................................................. 15 1.2.1. Trên thế giới .................................................................................... 15 1.2.2. Ở Việt Nam ..................................................................................... 18 1.3. Giới thiệu chung về vùng nghiên cứu .......................................................... 21 1.3.1. Đặc điểm, khái quát về điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Ninh.......... 21 1.3.2 Những thành tựu kinh tế - xã hội do lợi thế từ biển mang lại.......... 24 CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................................... 28 2.1 Đối tượng nghiên cứu: .................................................................................. 28 2.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 28 2.3. Nội dung nghiên cứu .................................................................................... 28 2.4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 29 2.4.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích số liệu, tài liệu ....................... 29 2.4.2 Phương pháp ma trận vấn đề............................................................ 30 2.4.3 Phương pháp xin ý kiến chuyên gia ................................................. 30 2.4.4 Phương pháp kế thừa: ..................................................................... 30 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ............................ 31 3.1. Đánh giá hiện trạng công tác quản lý, sử dụng một số loại tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh ............................................................................................. 31 3.1.1. Hiện trạng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh............................ 31 3.1.2. Hiện trạng công tác quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh ............................................................................................... 43 3.2. Một số hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh. ........................................................................................................ 51 3.2.1. Hạn chế............................................................................................ 51 3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................... 54 3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh theo hướng quản lý tổng hợp vùng bờ............................................ 55 3.3.1. Định hướng khuôn khổ hành động và những vấn đề ưu tiên trong quản lý tổng hợp vùng bờ biển. ................................................................ 55 3.3.2. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ Quảng Ninh theo định hướng quản lý tổng hợp vùng bờ biển. .. 59 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................. 68 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 69 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BĐKH Biến đổi khí hậu HST Hệ sinh thái HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế - xã hội QLTHĐB/VB Quản lý tổng hợp đới bờ/vùng bờ QLTHĐB Quản lý tổng hợp đới bờ PCP Phi chính phủ QLTH Quản lý tổng hợp QLTHVB Quản lý tổng hợp vùng bờ QLVB Quản lý vùng bờ ĐTM Báo cáo đánh giá tác động môi trường CTPHMT Cải tạo phục hồi môi trường RNM Rừng ngập mặn ĐNN Đất ngập nước TN&MT Tài nguyên và Môi trường TW Trung ương UBND Ủy ban nhân dân XNK Xuất nhập khẩu GDNN-GDTX Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên HN-GDTX Hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ Hình 1.1. Sơ đồ đới bờ, vùng bờ theo mặt cắt ngang từ lưu vực sông ra biển ..... 9 Hình 1.2. Đới bờ trong quản lý ........................................................................... 10 Bảng 1.1. Một số chỉ số quan trọng của tỉnh....................................................... 23 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Tỉnh Quảng Ninh là một trong các tỉnh, thành phố có vùng biển và hải đảo đa dạng, phong phú, điển hình nhất của cả nước. Bờ biển Quảng Ninh có đặc điểm uốn lượn phức tạp, có nhiều eo vịnh, kéo dài trên 250 km, qua 9 huyện, thị xã, thành phố ven biển và gần 3.000 hòn đảo. Khoảng gần 75% dân số và các đô thị lớn, khu công nghiệp, khu kinh tế của Tỉnh hiện nay đều tập trung ở vùng bờ. Ngoài ra, Tỉnh còn có Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Do vậy, vùng bờ tỉnh Quảng Ninh chiếm vị trí địa chính trị, địa kinh tế vô cùng quan trọng. Tỉnh Quảng Ninh còn có 02 huyện đảo là huyện đảo Vân Đồn và huyện đảo Cô Tô, là 2 địa phương điển hình của Tỉnh về phát triển kinh tế biển đảo. Với lợi thế vốn có, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Khu kinh tế tại thị xã Quảng Yên. Vùng bờ là khu vực chuyển tiếp giữa đất liền hoặc đảo với biển, bao gồm vùng biển ven bờ và vùng đất ven biển (Khoản 6, Điều 3 Luật Tài nguyên, Môi trường Biển và Hải đảo số 82/2015/QH13). Vì vậy, vùng bờ luôn chịu tác động tương tác của các quá trình lục địa và quá trình trên biển, là nơi các hoạt động kinh tế tổng hợp diễn ra hết sức sôi động về công nghiệp, năng lượng, cảng biển, đóng tàu, vận tải thủy, du lịch, thủy sản, công nghiệp chế biến... và kéo theo đó là sự hình thành và phát triển các đô thị ven biển. Ngoài ra, dưới tác động của biến đổi khí hậu, vùng bờ luôn phải đối mặt với nhiều thách thức và nảy sinh các vấn đề nghiêm trọng về môi trường, tài nguyên và các vấn đề khác liên quan đến an toàn, an sinh xã hội. Với vai trò quan trọng của biển trong sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, vùng bờ tỉnh Quảng Ninh là một vùng kinh tế động lực, rất nhiều dự án, khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế đã được hình thành tại khu vực này, đã góp phần to lớn trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, vùng bờ của Tỉnh luôn phải đối mặt với nhiều thách thức và nảy sinh các vấn đề nghiêm trọng về môi trường, bảo tồn tài nguyên và các vấn đề khác liên quan đến an toàn, an sinh xã hội... Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã dành nhiều sự quan tâm, đưa ra một số cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên vùng bờ, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều bất cập: - Việc khai thác, sử dụng nhiều nhóm tài nguyên chưa hợp lý, kém hiệu quả và không bền vững dẫn đến lãng phí tài nguyên, một số nguồn tài nguyên đang bị suy thoái, cạn kiệt, như tài nguyên than, đá... - Nguồn lực tài nguyên vùng biển chưa được cân đối, phân bổ hợp lý, sát với yêu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh; xung đột trong mục tiêu, lợi ích khai thác, sử dụng, mất cân đối cung cầu về các nguồn tài nguyên đang gia tăng. - Công tác đánh giá về tiềm năng, trữ lượng, giá trị của các nguồn tài nguyên vùng bờ của Tỉnh còn hạn chế; thông tin, dữ liệu về các nguồn tài nguyên chưa đầy đủ, thiếu toàn diện, chưa thống nhất và chưa được chuẩn hóa. - Nguồn thu từ tài nguyên chưa được sử dụng một cách bền vững, lợi ích từ tài nguyên chưa được phân bổ hợp lý, hài hòa; chưa chú trọng đúng mức đến công tác bảo vệ, tái tạo, phục hồi và phát triển các nguồn tài nguyên tái tạo. Để góp phần giải quyết các hạn chế nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Hiện trạng công tác quản lý, sử dụng tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng theo định hướng quản lý tổng hợp vùng đới bờ”. 2. Mục tiêu của nghiên cứu Đánh giá được hiện trạng công tác quản lý tài nguyên vùng bờ tỉnh Quảng Ninh đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng theo định hướng quản lý tổng hợp vùng bờ. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- 3. Ý nghĩa của đề tài - Ý nghĩa về mặt khoa học: Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho việc hoạch định những chính sách quản lý tài nguyên vùng bờ trên địa bàn Quảng Ninh trong thời gian tới. - Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Luận văn góp phần đưa ra những giải pháp và kiến nghị phù hợp với tính chất và mục tiêu phát triển của tỉnh Quảng Ninh và đặc trưng tài nguyên của vùng bờ tỉnh Quảng Ninh; góp phần cung cấp cơ sở thực tiễn quan trọng và cần thiết trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên vùng bờ trên địa bàn nghiên cứu. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Một số quan niệm và khái niệm cơ bản 1.1.1. Đới bờ và vùng bờ 1.1.1.1. Đới bờ (coastal zone) Đới bờ là một thuật ngữ dùng để chỉ khu vực chuyển tiếp giữa đất và biển, bao gồm 2 phần: dải ven biển (coastal land area) và dải ven bờ (coastal waters). Theo Barbara E.Brown (1997): “Đới bờ là một vùng chuyển tiếp mà ở đó môi trường biển và môi trường lục địa tương tác lẫn nhau và hình thành một môi trường thống nhất”. Đây là một khái niệm được sử dụng khá rộng rãi, đơn giản và phản ánh bản chất của đới bờ. Lymarey V.L (2003) cho rằng “Đới bờ (hay còn gọi là đới tương tác hiện tại giữa lục địa và biển) là một dải tiếp giáp đất – biển không rộng. Đới bờ có bản chất độc đáo tạo nên một hợp phần vỏ cảnh quan của Trái đất và là nơi xảy ra tác động tương hỗ phức tạp”. Theo Chương trình Tương tác Đại dương – Lục địa ở đới bờ (LOICZ), ở quy mô toàn cầu, đới bờ biển: “trải rộng từ đồng bằng ven biển tới mép thềm lục địa, được xem là vùng ngập chìm và phơi cạn luân đổi trong các kỳ dao động mực biển vào thời kỳ Đệ tứ muộn”. Xét về khía cạnh sinh thái học, đới bờ là hệ chuyển tiếp giữa biển và lục địa, có sự tiếp xúc giữa các quyển: thạch quyển, sinh quyển, thủy quyển, khí quyển của Trái đất và là nơi chứa đựng các hệ sinh thái có năng suất sinh học cao nhất. Trong đới bờ có chứa nhiều hệ tự nhiên cấp nhỏ hơn như: cửa sông, đầm phá, vũng, vịnh nhỏ, các bãi biển, đất ngập triều, đất ngập nước, vùng đất ven biển,… Đây cũng là các hệ sinh thái – nơi cư trú tự nhiên của các loài, nơi cung cấp nguồn lợi thủy sản, nơi phân bố các khoáng sản, vì thế chúng cũng là đối tượng khai thác, sử dụng của các ngành. Các hệ thống bờ (coastal system) như vậy có bản chất tự nhiên, có giá trị tài nguyên và đặc điểm môi trường khác nhau, do đó đòi hỏi phải có những phương thức khai thác, sử dụng, bảo vệ, phát triển và quản lý phù hợp. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- Nhìn từ góc độ quản lý, đới bờ là nơi giao kết của ba yếu tố môi trường cơ bản: môi trường biển, môi trường lục địa và môi trường kinh tế - xã hội (hoạt động của con người). Về phương diện quản lý, đới bờ biển bao gồm vùng nước ven bờ (gồm cả các phần đất nổi trên và nằm dưới) và vùng đất ven biển (gồm cả nước mặt và nước ngầm) tương tác mạnh mẽ với nhau; gồm cả một số đơn vị hành chính ven biển, các đảo, các khu chuyển tiếp, vùng triều, bãi lầy mặn, đất ngập nước và bãi biển. Ở Việt Nam, giới hạn phía biển của đới thường được chọn ở khoảng độ sâu 30 - 50m nước tùy vùng và giới hạn phía lục địa được lấy theo địa giới hành chính các huyện ven biển. 1.1.1.2. Vùng bờ Theo Nghị định thư về quản lý tổng hợp vùng bờ ở Địa Trung Hải (Nghị định thư) thì vùng bờ được định nghĩa như sau: “Vùng bờ là vùng địa mạo hai bên của bờ biển có sự tương tác giữa phần biển và đất liền, mà tại đây xuất hiện hình thái của các hệ thống tài nguyên và sinh thái phức tạp, cấu thành các thành phần sinh vật và phi sinh vật, cùng tồn tại và tương tác với cộng đồng dân cư và các hoạt động kinh tế - xã hội có liên quan” . Theo quy định tại Điều 1453 - 1 Luật quản lý vùng bờ năm 1972 của Hoa Kỳ, vùng bờ được hiểu là vùng biển ven bờ và vùng đất tiếp liền bờ biển có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhau, bao gồm: các đảo, vùng chuyển tiếp liên triều, đầm lầy nước mặn, vùng đất ngập nước và bãi biển. Theo quy định tại Điều 1 Luật quản lý vùng bờ năm 1999 của Hàn Quốc, vùng bờ là một thuật ngữ dùng để mô tả vùng lãnh hải quốc gia lên đến 12 hải lý hướng ra biển và địa giới hành chính của các hạt và thành phố ven biển. Vùng bờ bao gồm vùng nước ven bờ và vùng đất ven biển. Tại Khoản 6 Điều 3 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015 của Việt Nam quy định: “Vùng bờ là khu vực chuyển tiếp giữa đất liền hoặc đảo với biển, bao gồm vùng biển ven bờ và vùng đất ven biển”. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- Như vậy, khi so sánh với các quy định pháp luật quốc tế nêu trên, khái niệm vùng bờ theo pháp luật Việt Nam vừa có sự tương ứng nhất định lại vừa mang điểm khác biệt cơ bản khi vùng bờ được xác định cho cả trên đất liền và trên các đảo, do đó khu vực này là vùng chuyển tiếp giữa đất liền với biển hoặc giữa vùng đất trên đảo với biển. Từ những quan niệm trên cho thấy đới bờ và vùng bờ là các mảng không gian nằm chuyển tiếp giữa lục địa và biển, luôn chịu tác động tương tác giữa lục địa và biển, giữa các hệ thống tự nhiên và hệ nhân văn (tâm điểm là hoạt động của con người), giữa các ngành và những người sử dụng tài nguyên vùng đới bờ theo cả cấu trúc dọc (từ trung ương xuống địa phương) và cấu trúc ngang (các bên liên quan trong cùng địa bàn), giữa cộng đồng dân địa phương với các thành phần kinh tế khác. Vì thế đới bờ còn được gọi là đới tương tác và các hệ sinh thái trong vùng này tồn tại và phát triển thông qua các mối liên kết sinh thái chặt chẽ 1.1.1.3. Xác định phạm vi vùng bờ a) Xác định phạm vi vùng bờ ở Địa Trung Hải. Tại Điều 3 Nghị định thư về quản lý tổng hợp vùng bờ ở Địa Trung Hải đã đưa ra cách xác định phạm vi vùng bờ như sau: Vùng bờ ở Địa Trung Hải là vùng địa mạo nằm về 02 hai phía của bờ biển, phía hướng ra biển và phía hướng vào đất liền. Do đó, vùng bờ được xác định bởi 02 ranh giới, gồm: ranh giới phía biển và ranh giới phía đất liền: - Ranh giới phía biển của vùng bờ là ranh giới phía ngoài của lãnh hải của quốc gia thành viên; - Ranh giới phía đất liền của vùng bờ là địa giới hành chính ven biển do quốc gia thành viên tự xác định. Trong phạm vi chủ quyền của mình, quốc gia thành viên có thể thiết lập các ranh giới khác với điều kiện: Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- - Ranh giới phía biển phải bé hơn ranh giới phía ngoài của lãnh hải; - Ranh giới phía đất liền thì khác, có thể lớn hơn hoặc bé hơn ranh giới mà Nghị định thư quy định, phụ thuộc vào phương pháp tiếp cận hệ sinh thái, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và phải xem xét đến tình hình cụ thể của các đảo có liên quan đến đặc tính địa mạo của vùng bờ, đồng thời phải cân nhắc đến những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. b) Xác định phạm vi vùng bờ theo pháp luật Hoa Kỳ Về phạm vi của vùng bờ, Luật quản lý vùng bờ của Hoa Kỳ đã xác định như sau: - Vùng biển ven bờ là vùng mở rộng hướng ra biển được xác định: (i) trong vùng Great Lakes là các vùng biển nằm trong lãnh thổ của Hoa Kỳ bao gồm Great Lakes, các vùng nước tiếp nối, bến cảng, vũng tàu và các khu vực cửa sông như vịnh, vùng nước nông và đầm lầy; (ii) tại các khu vực khác là những vùng biển tiếp giáp với bờ biển mà có thể ước lượng khối lượng hoặc tỷ lệ nước biển tại đó, bao gồm vịnh, đầm phá, vũng và cửa sông …. - Vùng mở rộng hướng vào đất liền: tính từ đường bờ biển chỉ mở rộng vào đất liền một vùng cần thiết để kiểm soát vùng đất ven bờ biển mà việc sử dụng vùng này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp nhất định đến vùng nước ven bờ, đồng thời để kiểm soát những khu vực địa mạo mà dễ bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng. c) Xác định phạm vi vùng bờ theo pháp luật Hàn Quốc. Theo quy định tại Điều 1 Luật quản lý vùng bờ năm 1999 của Hàn Quốc thì vùng bờ bao gồm vùng nước ven bờ và vùng đất ven biển, theo đó: - Vùng nước ven bờ: trải dài từ đường bờ biển ra tới ranh giới ngoài của lãnh hải. Có nghĩa là ranh giới hướng ra biển của vùng bờ là ranh giới phía ngoài của lãnh hải Hàn Quốc. - Vùng đất ven biển: bao gồm cả các đảo không có người cư trú, ranh giới hướng vào đất liền của vùng bờ là 500m tính từ đường bờ biển hoặc 01km tính Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- từ đường bờ biển trong trường hợp có các cảng cá, cảng thương mại và các tổ hợp khu công nghiệp. d) Xác định phạm vi vùng bờ theo pháp luật Việt Nam. Tại khoản 1 Điều 22 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo chỉ quy định nguyên tắc xác định phạm vi vùng bờ và giao Chính phủ quy định chi tiết về phạm vi vùng bờ tại Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (Điều 8). Từ kinh nghiệm tham khảo được của một số nước trên thế giới, phạm vi vùng bờ của Việt Nam được xác định như sau: Phạm vi của vùng bờ bao gồm vùng biển ven bờ và vùng đất ven biển, trong đó: - Vùng biển ven bờ có ranh giới trong là đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm (18,6 năm) và ranh giới ngoài cách đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm một khoảng cách 06 hải lý do Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định và công bố; - Vùng đất ven biển bao gồm các xã, phường, thị trấn có biển. c) Ranh giới của đới bờ, vùng bờ. Giới hạn về phía đất liền (landward) của đới bờ có thể thay đổi và thường là rìa của các đồng bằng châu thổ hiện đại, ranh giới xâm nhập mặn hoặc đơn vị hành chính ven biển (tỉnh hoặc huyện ven biển). Giới hạn về phía biển (seaward) của đới bờ là mép của thềm lục địa tính từ đường bờ. Trong giới hạn nói trên xảy ra các hoạt động tương tác giữa các quá trình nói trên và đới bờ là thuật ngữ dùng trong trường hợp quản lý ở quy mô lớn (toàn cầu hay toàn quốc gia). Do vùng bờ có quy mô nhỏ hơn đới bờ và được sử dụng cho các mục tiêu quản lý ở quy mô nhỏ, nên giới hạn của vùng bờ được xác định tương đối linh hoạt trên cơ sở nhu cầu quản lý của các chương trình, kế hoạch, đề án hay dự án Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- cụ thể. Thậm chí, vùng bờ về phía lục địa được xác định chỉ vài trăm mét cho các khu vực bờ biển có vách biển dốc (cliff) đến vài kilômet cho các khu vực có giồng cát mở rộng hay các cửa sông ven biển (Hình 1-1). Hình 1.1. Sơ đồ đới bờ, vùng bờ theo mặt cắt ngang từ lưu vực sông ra biển “Nguồn: QLTHĐB, hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam,2008” 1.1.2. Quản lý tổng hợp vùng bờ Như trên đã nói, vùng bờ là một hệ tự nhiên quan trọng và trong nó chứa đựng các hệ sinh thái (phụ hệ của đới bờ), nhưng luôn chịu sự tác động của con người thông qua hoạt động phát triển. Cho nên, trong thực tế vùng bờ không còn có các hệ tự nhiên nguyên khai, mà đều là các hệ bị khai thác. Phần lớn các hệ như vậy đan xen với các “hệ nhân sinh” để trở thành hệ thống bờ, gọi tắt là hệ bờ (coastal system), trong đó có các hệ sinh thái bờ (coastal ecosystem). Chính vì thế, khi quản lý vùng bờ và các hệ bờ thường phải cân nhắc đến hành vi của con người/các ngành để có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- Hình 1.2. Đới bờ trong quản lý “Nguồn: QLTHĐB, hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam, 2008” Về bản chất, tài nguyên bờ thuộc dạng tài nguyên chia sẻ (shared resources), không thể nói thuộc quyền sở hữu duy nhất của ai, của ngành nào, mà là tiền đề phát triển các ngành kinh tế khác nhau, được sử dụng đa mục đích. Vì thế phần lớn các hệ bờ được sử dụng theo cách tiếp cận mở và được quản lý theo ngành trong bối cảnh luôn cạnh tranh và thường mâu thuẫn. Hiện nay việc ra quyết định khai thác, sử dụng cũng như hiểu đúng về bản chất, sự vận động và giá trị của đới bờ/vùng bờ vẫn còn hạn chế không chỉ trong cộng đồng mà còn đối với cả các nhà quản lý. Quản lý vùng bờ không phải là khái niệm mới mà đã được các kỹ sư thủy văn và chuyên gia về vùng ven biển sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, gần đây người ta nhận thấy rằng “quản lý vùng ven biển” mang ý nghĩa là tác động của con người vào vùng này thông qua xây dựng và những biến đổi nhân tạo của các quá trình vật lý xảy ra ở đó, nó không bảo đảm phát triển bền vững vùng này trong tương lai. Cơ chế quản lý vùng ven biển và ven bờ hiện hành còn khá nặng theo ngành và theo lãnh thổ, thiếu các chính sách và luật pháp liên quan đến quản lý vùng bờ đã gây hạn chế trong việc xác định ích lợi từ việc sử dụng hợp lý, thậm chí còn làm mất đi giá trị vốn có của nó và nhiều khi lại có tác động tiêu cực trở lại đối với vùng bờ. Do ranh giới trên biển và đới/vùng bờ chưa được xác định Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- rõ ràng như trên đất liền, không gian biển còn bao gồm bầu không khí bên trên, khối nước biển, các bãi biển, đảo và các nguồn tài nguyên thủy sinh, thường được nhiều ngành, nhiều đối tượng sử dụng, nhưng cơ chế điều phối phù hợp lại chưa được thiết lập. Chính vì vậy, nhu cầu quản lý theo cách tiếp cận tổng hợp đối với vùng/đới bờ đã ra đời. Thuật ngữ “quản lý tổng hợp đới bờ - QLTHĐB” (intergrated coastal zone management-ICZM) hay “quản lý tổng hợp vùng bờ - QLTHVB” (ICAM) đã được hình thành từ khoảng những năm chín mươi của thế kỷ trước và đến nay được sử dụng với nhiều nghĩa khác nhau. Nhưng đều thống nhất về cơ bản đó là quá trình kết hợp tất cả các khía cạnh quản lý đối với các thành phần vật lý, sinh học và nhân văn của vùng/dải ven biển và ven bờ vào chung một khuôn khổ quản lý. Phương thức quản lý này khắc phục được những yếu điểm trong quản lý đơn ngành (sectoral management) và theo lãnh thổ, nhờ việc giải quyết các bất hợp lý (các kẽ hở và mâu thuẫn) trong sử dụng không gian và tài nguyên vùng/đới bờ giữa các ngành, cơ quan và cộng đồng. Năm 1993, tại Hội nghị thế giới về vùng bờ biển, các bên tham gia đã thống nhất về vai trò của QLTHĐB/VB: “Quản lý tổng hợp đới/vùng bờ được xác định là cách thức phù hợp nhất để đối phó với các vấn đề quản lý vùng ven bờ hiện tại và trong dài hạn như suy thoái môi trường sống, thoái hóa chất lượng nước, biến đổi chu kỳ thủy văn, suy thoái nguồn tài nguyên ven biển, thích ứng với sự tăng lên của mực nước biển, và các ảnh hưởng xấu khác của vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu”. Khái niệm “tổng hợp” (integration) là khái niệm mấu chốt của lý thuyết QLTHĐB/VB. Tổng hợp được hiểu là sự thống nhất, hợp nhất, liên kết vào một mối chung. Tổng hợp bao hàm nhiều nghĩa, như tổng hợp giữa đất và nước, giữa phát triển và bảo tồn, giữa hệ thống tự nhiên và hệ thống kinh tế - xã hội. Liên quan đến khía cạnh quản lý, tổng hợp là sự kết hợp giữa các cấp quản lý và các bên liên quan khác nhau, ví dụ như ngành thủy sản và du lịch hay thủy sản và phát triển cảng, v.v. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
- Theo Biliana Cicin-Sain và Knecht (1995): QLTHĐB/VB được hiểu là một tiến trình liên tục và động, thông qua đó các quyết định sẽ được thực hiện nhằm hướng đến sử dụng bền vững, phát triển và bảo vệ vùng bờ, đại dương và nguồn tài nguyên của chúng. Theo đó, QLTHĐB/VB quan tâm đến tác động qua lại lẫn nhau giữa các lĩnh vực khai thác, sử dụng ở vùng bờ và đại dương với môi trường. Quản lý tổng hợp (QLTH) cũng là một tiến trình được thiết kế để khắc phục những hạn chế mang tính chất manh mún, phiến diện trong phương thức quản lý đơn ngành. Theo Chua Thia-Eng, 2006): QLTHVB là khung quản lý tài nguyên và môi trường theo một tiếp cận thống nhất và toàn diện, là một quy trình lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch có sự trao đổi ý kiến giữa các bên liên quan nhằm giải quyết các vấn đề quản lý phức tạp trong vùng bờ. Mục đích cuối cùng của QLTHVB là tăng cường năng lực và hiệu quả của công tác QLTHVB nhằm đạt được việc sử dụng bền vững tài nguyên và các dịch vụ phát sinh từ các hệ sinh thái trên vùng bờ. Để làm được điều này, QLTHVB phải bảo vệ tính nguyên vẹn chức năng của những hệ thống tài nguyên vùng bờ đi đôi với thúc đẩy phát triển kinh tế. Thông qua quy hoạch tổng hợp, QLTHVB giải quyết những mâu thuẫn và cạnh tranh phát sinh từ việc sử dụng đa ngành trong không gian và tài nguyên có hạn trên vùng bờ. Có thể hiểu nội hàm “tổng hợp” trong QLTHĐB/VB cụ thể như sau: - Tổng hợp ngành, nghề: Đây là sự liên kết giữa các ngành, nghề liên quan trong lĩnh vực biển như dầu khí, thủy sản, du lịch biển, bảo tồn biển, hàng hải, v.v. Trong thực tế, các ngành này đều dựa vào biển và sử dụng biển để phát triển. Chính vì vậy, việc hoạch định các kế hoạch khai thác, sử dụng biển phải được tính toán, sắp xếp theo hướng hỗ trợ lẫn nhau giữa các ngành, tránh chồng lấn, cản trở hoạt động bình thường của nhau. Ở khía cạnh này, QLTH được thực hiện theo chiều ngang (horizontal integration) giữa các ngành, nghề “bình đẳng” với nhau. Thông thường, đây là một việc làm rất khó, đòi hỏi phải có các kế hoạch và chiến lược quy hoạch dài hơi để làm sao thống nhất được lợi ích của Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 299 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 221 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 232 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn