intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa "Chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa" được hoàn thành với mục tiêu đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa

  1. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Vũ Thị Lý CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH THANH HÓA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thanh Hóa, 2023
  2. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Vũ Thị Lý CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC TẠI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH THANH HÓA Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Vân Hà Thanh Hóa, 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Đề tài “Chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Vân Hà. Các số liệu, thông tin trích dẫn trong đề tài nghiên cứu này đều được chỉ rõ nguồn gốc, trung thực, nội dung của luận văn này chưa từng được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. Tác giả luận văn Vũ Thị Lý
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... v DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................. vi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................ 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 6 6. Những đóng góp của luận văn .............................................................. 7 7. Bố cục luận văn ..................................................................................... 7 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CẤP SỞ ....8 1.1. Tổng quan về chất lượng công chức .................................................. 8 1.1.1. Khái niệm công chức và công chức cấp sở..................................... 8 1.1.2. Phân loại công chức cấp sở ........................................................... 11 1.1.3. Khái niệm chất lượng công chức cấp sở ....................................... 13 1.1.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức......................... 16 1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp sở ......................... 17 1.2.1. Tiêu chí về trình độ ....................................................................... 18 1.2.2. Tiêu chí về năng lực ...................................................................... 20 1.2.3. Tiêu chí về phẩm chất ................................................................... 25 1.2.4. Tiêu chí khác ................................................................................. 27 1.3. Các yếu tố ảnh hướng tới chất lượng công chức cấp sở .................. 28 1.3.1. Các yếu tố khách quan .................................................................. 28
  5. iii 1.3.2. Các yếu tố chủ quan ...................................................................... 32 Tiểu kết Chương 1................................................................................... 34 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THANH HÓA..................... 35 2.1. Các yếu tố tác động đến chất lượng công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa ............................................................. 35 2.1.1. Tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa ...... 35 2.1.2. Tác động của cơ cấu tổ chức bộ máy lãnh đạo, quản lý đối với chất lượng công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa . 36 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa ..................................................................... 38 2.2.1. Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa .............................................................................. 38 2.2.2. Chất lượng công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa ............................................................................................... 41 2.3. Đánh giá chung chất lượng công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa .............................................................................. 58 2.3.1. Những kết quả đạt được ................................................................ 58 2.3.2. Hạn chế và nguyên nh n ............................................................... 60 Tiểu kết Chương 2................................................................................... 67 Chƣơng 3. QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC TẠI SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THANH HÓA ................................................................................... 68 3.1. Quan điểm, mục tiêu n ng cao chất lượng công chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa ............................................ 68
  6. iv 3.1.1. Quan điểm, mục tiêu của Đảng, Nhà nước về nâng cao chất lượng công chức ................................................................................................ 68 3.1.2. Mục tiêu nâng cao chất lượng công chức Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa .................................................................................... 73 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa ..................................................................... 75 3.2.1.Giải pháp chung ............................................................................. 75 3.2.2. Giải pháp riêng .............................................................................. 83 Tiểu kết Chương 3................................................................................... 93 KẾT LUẬN .................................................................................................... 94 TÀI LIỆU THAM HẢO ............................................................................ 96 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 101
  7. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CCHC : Cải cách hành chính CNH - HĐH : Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa CNXH : Chủ nghĩa xã hội PTNT : Phát triển nông thôn QLNN : Quản lý nhà nước UBND : Ủy ban nh n d n
  8. vi DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Số lượng công chức của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa được UBND tỉnh giao từ năm 2020-2022 ...................... 38 Biểu đồ 2.2: Số lượng công chức thực tế có mặt từ năm 2020-2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa ................................... 39 Biểu đồ 2.3: Số lượng và cơ cấu công chức Sở theo giới tính từ năm 2020-2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa .......... 40 Biểu đồ 2.4: Số lượng và cơ cấu công chức theo độ tuổi từ năm 2020- 2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa .................... 40 Biểu đồ 2.5: Công chức theo trình độ chuyên môn từ năm 2020-2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa ............................. 41 Biểu đồ 2.6: Công chức đạt chuẩn theo trình độ lý luận chính trị từ năm 2020-2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa .......... 43 Biểu đồ 2.7: Công chức đạt chuẩn theo trình độ Quản lý nhà nước từ năm 2020 - 2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa 44 Biểu đồ 2.8: Số lượng công chức đạt chuẩn tin học từ năm 2020 - 2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa ............................. 45 Biểu đồ 2.9: Số lượng công chức đạt chuẩn ngoại ngữ từ năm 2020 - 2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa .................... 46 Biểu đồ 2.10: Kết quả đánh giá, xếp loại, xếp hạng thực hiện thủ tục hành chính về mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với công chức Sở Nông nghiệp năm 2022 .................................... 49 Biểu đồ 2.11: Kết quả đánh giá, xếp loại công chức Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa từ năm 2020-2022 ..................................... 51 Biểu đồ 2.12: Kết quả khảo sát mức độ đáp ứng công việc của công chức Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa năm 2022 .................. 53 Biểu đồ 2.13: Thực trạng công chức là Đảng viên của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa năm 2022................................................... 55
  9. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan t m đặc biệt đến công tác cán bộ, từ lựa chọn, đào tạo, thử thách, rèn luyện đến sử dụng, Người chỉ rõ "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [26], là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhà nước. Người nhấn mạnh rằng cán bộ phải là người có nhân cách, phát triển toàn diện về đạo đức, lối sống, về phẩm chất chính trị và về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, công tác xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được Người đặc biệt quan tâm. Trong tổ chức và hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, công chức có vai trò rất quan trọng, công chức trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi pháp luật; tham mưu, hoạch định, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Công cuộc cải cách hành chính được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan t m đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đối với công tác cán bộ cũng như trong công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa là một cơ quan quan trọng trong hệ thống quản lý công của tỉnh. Với vai trò quản lý, điều hành và triển khai các chính sách, dự án và các hoạt động liên quan đến nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thanh Hóa. Để đảm bảo hiệu quả và thành công trong công tác quản lý và nhận thức rõ ràng về vai trò quan trọng của nguồn nhân lực trong đơn vị, Sở Nông
  10. 2 nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã luôn quan t m x y dựng đội ngũ công chức có năng lực, có trình độ phẩm chất. Đến nay, đội ngũ công chức của Sở đã từng bước phát triển nhanh về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu trong thời kỳ đổi mới. Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã thiết lập và thực hiện một quy trình tuyển dụng và đánh giá công chức khắt khe, đảm bảo chỉ những người có năng lực, kiến thức chuyên môn và đạo đức tốt mới được tuyển dụng và gắn kết với Sở. Ngoài ra, Sở còn có những chính sách và chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ và nâng cao chuyên môn cho các công chức, để họ luôn cập nhật và nắm vững kiến thức, kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tuy nhiên, chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT mới chỉ dừng lại ở việc đáp ứng yêu cầu chuyên môn và còn nhiều hạn chế như công tác đào đào tạo bồi dưỡng năng lực công chức tại Sở chưa gắn với thực tiễn, chưa có nhiều chính sách thu hút công chức chất lượng cao về làm việc tại đơn vị.... Từ những yêu cầu thực tế, với mong muốn góp phần xây dựng được một đội ngũ công chức mạnh cho Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa trong giai đoạn tới, tôi chọn đề tài “Chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa” làm luận văn tốt nghiệp. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong quá trình phát triển và hoạt động của cơ quan, đơn vị, chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ công chức đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Do đó, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ công chức đã trở thành một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và tìm hiểu trong những năm gần đ y. Trên thực tế, đã có nhiều công trình và bài viết được thực hiện về đề tài này, nghiên cứu liên quan đến nguồn nhân lực và chất lượng công chức, cũng như một số đề tài khoa học và công trình nghiên cứu được thực hiện để giải quyết vấn đề này:
  11. 3 Đoàn Văn Khái có nghiên cứu về: Nguồn lực con người trong quá trình CNH, HĐH ở Việt Nam, cuốn sách làm rõ vai trò của nguồn lực con người, trình bày thực trạng nguồn lực con người Việt Nam trong bối cảnh hiện nay và những vấn đề đặt ra để đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH. Tác giả Phạm Minh Hạc nghiên cứu và cho rằng: Nguồn nhân lực là tổng thể các tiềm năng lao động của một nước hoặc một số địa phương, tức nguồn lao động được chuẩn bị sẵn sàng tham gia một công việc nào đó, tức là những người lao động có kỹ năng, bằng con đường đáp ứng được yêu cầu của cơ chế chuyển đổi cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH [18, tr. 269]. Mạc Văn Tiến (2016) với bài viết Chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam thực trạng và giải pháp: Tác giả đã ph n tích, đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân Việt Nam, trong đó tập trung về chất lượng nguồn nhân lực, cơ cấu lao động nam nữ; những khó khăn, vướng mắc với yêu cầu phát triển, hội nhập. Nguyễn Văn Mường (2017) đã ph n tích trong luận văn thạc sĩ "Chất lượng công chức Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Kiên Giang" đã ph n tích Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước của tác giả Nguyễn Phú Trọng, Trân Xuân Sầm (2003): “Hai tác giả đã nêu và phân tích các luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” [28, tr.32]. Tác giả Lê Văn Kỳ (2018) với đề tài: “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa”. Luận văn đã ph n tích, đánh giá toàn diện thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa từ đó rút ra những kết quả, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trọng việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp tỉnh Thanh Hóa [29].
  12. 4 Ngoài sách và tạp chí và một số luận văn về chất lượng nguồn nhân lực, còn rất nhiều đề tài cũng từng nghiên cứu và trình bày các vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực trong các đơn vị. Các nghiên cứu về lý thuyết về chất lượng nguồn nhân lực nói chung và tình trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong một cơ quan hay đơn vị cụ thể đã ph n tích các điểm yếu và hạn chế của chất lượng đội ngũ này. Từ đó, các giải pháp được đưa ra để tăng cường chất lượng nguồn nhân lực. Một số công trình tiêu biểu như: (1) Phạm Thị Thu Hà (2016) "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hải Dương", tác giả đã tiến hành nghiên cứu về tình trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hải Dương. Trong nghiên cứu, tác giả đã ph n tích và chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường chất lượng đội ngũ này, với mục đích hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. (2) Kiều Quỳnh Anh (2018) "Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam". Trong đó, luận án đã tổng hợp tổng hợp, hệ thống hóa các văn bản pháp luật về giới, nhân lực nghiên cứu khoa học, nhân lực nữ nghiên cứu khoa học để thấy được thực trạng, những ưu điểm, hạn chế và bất cập, chỉ ra được nguyên nhân chủ quan và khách quan để đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học. (3) Vũ Đình Dũng (2019) với đề tài: “N ng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh tại Bắc Kạn”. Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực cán bộ công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh; ph n tích được các điểm mạnh, điểm yếu và các nguyên nh n cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực cán bộ công chức trong các cơ
  13. 5 quan hành chính cấp tỉnh, từ đó đề xuất được các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ công chức trong cơ quan hành chính cấp tỉnh ở Bắc Kạn. Tuy đã có rất nhiều nghiên cứu về chất lượng nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhưng các công trình này thường tập trung vào các bình diện khác nhau, đối tượng công chức ở các ngành nghề khác nhau và ở các địa phương, đơn vị khác nhau, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ cán bộ, công chức dưới các khía cạnh khác nhau. Mặt khác, nghiên cứu về chất lượng công chức của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa chưa được tiến hành trước đ y. Do đó, để tìm hiểu thêm về vấn đề này, học viên đã đề ra một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, bao gồm: tổng quan về chất lượng đội ngũ công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa, hoạt động nâng cao chất lượng công chức quản lý nông nghiệp và PTNT, nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao chất lượng công chức Sở nông nghiệp và PTNT. Bằng cách sử dụng các công trình đã được công bố và áp dụng các nội dung liên quan đến đề tài, tác giả sẽ thực hiện ph n tích và đánh giá thực trạng chất lượng và quá trình đào tạo n ng cao trình độ công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa. Sau đó, tác giả sẽ đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng công chức. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Căn cứ vào nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tác giả đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để nghiên cứu vấn đề nhằm nâng cao chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa, tác giả đã tiến hành các bước như sau:
  14. 6 - Lựa chọn và tổng hợp các nghiên cứu liên quan đã công bố nhằm xác lập khuôn khổ lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn. - Ph n tích và đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực hiện tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng đội ngũ công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa - Phạm vi thời gian: Tập trung nghiên cứu trong giai đoạn 2020-2022 để ph n tích đánh giá và đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2023- 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Tác giả đã dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để tiếp cận đối tượng nghiên cứu về chất lượng đội ngũ công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để có căn cứ trong việc nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các giải pháp nhằm n ng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, tác giả tiến hành khảo sát, thu thập các số liệu liên quan đến công chức tại đơn vị này. + Phương pháp phân tích và tổng hợp: Sau khi thu thập thông tin, số liệu sẽ được ph n tích, đánh giá và tổng hợp các thông tin và số liệu đó.
  15. 7 + Phương pháp thống kê, so sánh: Số liệu sẽ được tổng hợp qua các biểu đồ và bảng thống kê theo thứ tự từng năm, để xem xét sự biến động của các chỉ tiêu và nhận diện nguyên nh n của sự tăng giảm chất lượng công chức. Từ đó, đề xuất các giải pháp n ng cao chất lượng đội ngũ công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa. 6. Những đóng góp của luận văn + Về mặt lý luận: Luận văn đã hệ thống hóa lý thuyết liên quan đến chất lượng đội ngũ công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa, đồng thời áp dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức. + Về mặt thực tiễn: Luận văn đã ph n tích, đánh giá thực trạng công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại đơn vị này. Các giải pháp được đề xuất được đưa ra dựa trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, nhằm giải quyết các vấn đề thực tế và đem lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý và phát triển đội ngũ công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa 7. Bố cục luận văn Nội dung của luận văn bao gồm 3 chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng công chức Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công chức tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa.
  16. 8 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CẤP SỞ 1.1. Tổng quan về chất lƣợng công chức 1.1.1. Khái niệm công chức và công chức cấp sở - Công chức Khái niệm "công chức", ở nhiều quốc gia, thông thường được sử dụng để chỉ những người làm việc trong các cơ quan công quyền, tổ chức và hệ thống hành chính của một quốc gia. Công chức thường là những người có đảm nhiệm và trách nhiệm chính trong việc thực hiện và triển khai các chính sách, luật pháp và quy định của nhà nước. Công chức có thể là các nhân viên trong các bộ, sở, ngành, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm các cấp địa phương như tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã. Họ thường là những người đã vượt qua quá trình tuyển dụng, kiểm tra và đánh giá năng lực và được hưởng các quyền lợi và trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Công chức thường phải tuân thủ các quy tắc, quy định và đạo đức nghề nghiệp trong quá trình làm việc. Họ có trách nhiệm thực hiện công việc một cách chính xác, trung thực, tận t m và đúng quy trình. Công chức cũng có nhiệm vụ phục vụ công chúng, đáp ứng nhu cầu và quyền lợi của người dân, đóng góp vào sự phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của xã hội. Ngoài ra, công chức cũng có trách nhiệm tham gia các hoạt động đào tạo và n ng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để duy trì và nâng cao chất lượng công việc. Họ cũng phải tuân thủ các quy định về đạo đức, trách nhiệm và quyền lợi của công chức trong công tác. Ở Việt Nam, khái niệm công chức có độ mở hơn, gắn với đặc thù của hệ thống chính trị và được quy định tại Khoản 2, Điều 4 của Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12. “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng
  17. 9 sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [32, tr.1]. Theo Khoản 1 Điều 6 của Nghị định 06/2010/NĐ-CP, các đối tượng công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh bao gồm: a) Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng, người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nh n d n, Văn phòng Ủy ban nh n d n; b) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nh n d n; người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong các tổ chức không phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân; c) Trưởng ban, Phó Trưởng ban, người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong các tổ chức không phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế thuộc Ủy ban nh n d n” [5, tr.2]. - Công chức cấp sở Công chức cấp sở là những công chức làm việc tại các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh; đảm nhiệm các vị trí quản lý, điều hành, thực thi trong lĩnh vực quản lý các mặt cơ bản của đời sống xã hội và các lĩnh vực khác tại cơ quan, đơn vị cấp sở.
  18. 10 Công chức cấp sở cần có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao trong lĩnh vực mà họ đảm nhiệm. Họ có trách nhiệm thực hiện và triển khai các chính sách, quyết định và nhiệm vụ được giao của cấp trên. Công chức cấp sở cũng có vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo, quản lý và định hướng hoạt động của đơn vị mình, đảm bảo sự phát triển và hiệu quả của công việc. Công chức cấp sở thường được tuyển dụng thông qua các quy trình tuyển chọn, đánh giá và kiểm tra năng lực. Họ cũng có quyền hưởng các quyền lợi và trách nhiệm theo quy định của pháp luật, bao gồm các chế độ phúc lợi, bảo vệ và thăng tiến trong sự nghiệp công chức. Nhiệm vụ của công chức cấp sở bao gồm lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện công việc tại đơn vị, triển khai chính sách và quyết định của cấp trên, thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo hiệu quả hoạt động của đơn vị cấp sở. Họ cũng có trách nhiệm giải quyết các vấn đề và nhu cầu của người d n, đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương. Như vậy, công chức cấp sở là nguồn nhân lực của cấp tỉnh và của cả nước nói chung. Nguồn lực công chức cấp sở bao hàm tổng thể những tiềm năng của đội ngũ công chức cấp sở, thể hiện ở quy mô lao động, cơ cấu nhân lực: cơ cấu theo giới tính, theo dân tộc, độ tuổi, trình độ chuyên môn, bao gồm tổng hòa các yếu tố về trí lực, thể lực, nhân cách của con người đáp ứng yêu cầu do nền kinh tế - xã hội. Từ các quan điểm đã nêu trên, ta có thể định nghĩa công chức cấp sở như sau: Công chức cấp sở là một nhóm công chức thuộc các cơ quan hành chính cấp tỉnh, được xếp vào nhóm công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Công chức cấp sở được tuyển dụng và bổ nhiệm vào chức danh công chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc sở.
  19. 11 1.1.2. Phân loại công chức cấp sở Phân loại công chức là quá trình nhóm các công chức vào các nhóm hoặc danh mục khác nhau dựa trên các tiêu chí nhất định. Phân loại này giúp tổ chức và quản lý công chức một cách hiệu quả, đồng thời định rõ vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của từng nhóm công chức. Việc phân loại công chức giúp định hướng và phân bổ đúng nguồn nhân lực cho từng lĩnh vực, nhiệm vụ và vị trí công tác của các cơ quan hành chính nhà nước. Điều này giúp tăng hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nhân lực, đảm bảo nguồn nhân lực được sử dụng đúng năng lực, trình độ và kinh nghiệm của mình, đồng thời giảm thiểu tình trạng lãng phí nhân lực và đảm bảo tính công bằng trong việc đánh giá, thăng chức và phát triển sự nghiệp của công chức. Ngoài ra, việc phân loại công chức cũng giúp cơ quan hành chính nhà nước có thể xác định được các chính sách và biện pháp phát triển đội ngũ công chức phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của cơ quan đó. Cũng như ở các đơn vị khác, công chức ở cấp sở thuộc tỉnh, căn cứ vào ngạch, bậc để phân loại. Có nhiều tiêu chí được sử dụng để phân loại công chức, bao gồm: Chức danh: Phân loại dựa trên chức danh hoặc vị trí công chức, ví dụ như lãnh đạo, chuyên viên, kỹ thuật viên, nhân viên hành chính, kế toán và nhiều chức danh khác. Lĩnh vực công tác: Phân loại dựa trên lĩnh vực công tác của công chức, ví dụ như y tế, giáo dục, quản lý nhà nước, an ninh, tài chính, văn hóa, môi trường, công nghệ thông tin, nông nghiệp, phát triển kinh tế và nhiều lĩnh vực công tác khác. Kỹ năng và chuyên môn: Phân loại dựa trên kỹ năng và chuyên môn của công chức, ví dụ như kỹ thuật viên, luật sư, kế toán, nhà quản lý dự án, chuyên gia thống kê, chuyên gia truyền thông và nhiều chuyên môn khác.
  20. 12 Trong Luật số 52/2019/QH14, quy định tại Điều 1: Công chức sẽ được phân loại theo ngạch công chức tương ứng. Cụ thể, Luật này quy định rõ về các loại ngạch công chức, bao gồm loại A, B, C và D, với mỗi loại ngạch tương ứng với các điều kiện tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá, thăng tiến, hưởng lương và các chế độ, chính sách khác. + Loại A gồm những người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương. + Loại B gồm những người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương. + Loại C gồm những người được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương. + Loại D gồm những người được bổ nhiệm vào ngạch cán sự hoặc tương đương và ngạch nhân viên [33, tr.2]. * Phân loại công chức theo vị trí việc làm - Công chức theo khối lượng công việc: Do một người đảm nhiệm hoặc do nhiều người đảm nhiệm; kiêm nhiệm. - Công chức theo tính chất, nội dung công việc: Vị trí lãnh đạo, quản lý; vị trí nghiệp vụ chuyên ngành, vị trí nghiệp vụ chuyên môn dùng chung, vị trí hỗ trợ, phục vụ. Việc phân loại công chức sẽ giúp sở có cơ cấu rõ ràng, phân công công việc hợp lý, phát triển năng lực và đào tạo phù hợp, đồng thời tạo điều kiện cho quản lý và đánh giá công chức một cách chính xác và công bằng. Vị trí, vai trò của công chức cấp sở Vị trí, vai trò của công chức cấp sở là đáng kể trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành và lĩnh vực từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Tùy từng vị trí khác nhau mà các công chức cấp sở có vai trò khác nhau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2