intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh Công ty Gree (Việt Nam) đến năm 2020

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận để biết các xây dựng và lựa chọn chiến lược; phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài để xác định những cơ hội và nguy cơ có ảnh hưởng đến Công ty, và phân tích môi trường bên trong để đánh giá những điểm mạnh điểm yếu, sức mạnh nội tại của Công ty TNHH Điều Hòa Gree (Việt Nam) và đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh hiện tại của Gree,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh Công ty Gree (Việt Nam) đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------------------- DƯƠNG HIỂN QUỐC TÙNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY GREE (VIỆT NAM) ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------------------- DƯƠNG HIỂN QUỐC TÙNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY GREE (VIỆT NAM) ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.NGUYỄN NGỌC DƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2015
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Ngọc Dương (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) TS. Nguyễn Ngọc Dương Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 08 tháng 02 năm 2015. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) STT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 PGS. TS. Bùi Lê Hà Phản biện 1 3 TS. Trần Anh Minh Phản biện 2 4 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên 5 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TS. Trương Quang Dũng
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TP. HCM VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 20 tháng 01 năm 2015 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: .Dương Hiển Quốc Tùng.......................Giới tính: Nam.................... Ngày, tháng, năm sinh: 03 / 11 / 1986..............................Nơi sinh: Tp.Hcm ............... Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh................................MSHV: 1341820101 .......... I- Tên đề tài: …Chiến lược kinh doanh Công ty Gree (Việt Nam) đến năm 2020… ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... II- Nhiệm vụ và nội dung: Phân tích , đánh giá thực trạng kinh doanh của Công ty Gree (Việt Nam) Đưa ra giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty Gree (Việt Nam) đến năm 2020 ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... III- Ngày giao nhiệm vụ: 30 / 07 / 2014 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 20 / 01 / 2015 ........................................................ V- Cán bộ hướng dẫn: TS . Nguyễn Ngọc Dương .................................................... ....................................................................................................................................... CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Nguyễn Ngọc Dương
  5. i LỜI CAM ĐOAN Để thực hiện luận văn “Chiến lược kinh doanh Công ty Gree (Việt Nam) đến năm 2020” tôi đã tự mình nghiên cứu tìm hiểu, vận dụng kiến thức đã học, trao đổi với giảng viên, đồng nghiệp và bạn bè Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu và thực hiện của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Ngọc Dương. Các số liệu và kết quả nghiên cứu sử dụng trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Dương Hiển Quốc Tùng
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập nghiên cứu và viết luận văn Thạc sĩ, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM, nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu cùng Quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã tận tình dạy bảo cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Ngọc Dương đã dành nhiều thời gian hướng dẫn nghiên cứu và tận tình giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo, các đồng nghiệp làm việc tại Công ty TNHH Điều Hòa GREE (Việt Nam), các khách hàng đã sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kiến thức và đóng góp ý kiến giúp tôi có cái nhìn xác thực, hơn để thực hiện Luận văn. Cuối cùng xin chân thành cảm ơn gia đình và các bạn học viên khóa cao học đã cùng tôi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn bằng tất cả sự nhiệt huyết của mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những đóng góp quý báu của Quý Thầy Cô cùng các bạn. Xin chân thành cảm ơn. TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 01 năm 2015 Dương Hiển Quốc Tùng
  7. iii TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu “Chiến lược kinh doanh Công ty TNHH Điều Hòa Gree (Việt Nam) đến năm 2020 ” tác giả dựa trên những cơ sở lý luận để phân tích, đánh giá các yếu tố bên ngoài, bên trong ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nghiên cứu đã giúp ta thấy rõ được điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và nguy cơ của Công ty Gree. Từ đó đề ra những giải pháp thực hiện hiệu quả góp phần xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty. Do môi trường thường xuyên biến động, các mục tiêu và giải pháp cần phải tiếp tục được quan tâm nghiên cứu để giúp các giải pháp thực hiện mang tính khả thi và đạt hiệu quả cao.
  8. iv ABSTRACT Research project "Building business strategy company GREE 2020" based on the authors rationale to analyze and evaluate external factors, internal corporate influence and Research research has helped us to see clearly the strengths, weaknesses, opportunities and risks of the Company. Since then proposed solutions to help build effective business strategies of enterprises. Due to the constantly fluctuating environment, goals and solution needs to be further research interest to help implement solutions feasible and efficient.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT ............................................................................................................. iv MỤC LỤC ..................................................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... viii DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... ix DANH MỤC CÁC HÌNH .........................................................................................x MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Mục tiêu của đề tài ..................................................................................................2 3. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3 4. Bố cục của luận văn ................................................................................................4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ...............................................................................5 1.1. Khái niệm chiến lược ...........................................................................................5 1.2. Vai trò chiến lược .................................................................................................6 1.3. Phân loại chiến lược .............................................................................................6 1.4. Quy trình xây dựng chiến lược ............................................................................7 1.4.1. Sứ mạng.............................................................................................................7 1.4.2 Phân tích môi trường bên ngoài .........................................................................8 1.4.2.1. Môi trường vĩ mô ...........................................................................................8 1.4.2.2. Môi trường vi mô ...........................................................................................9 1.4.3. Phân tích môi trường bên trong.......................................................................14 1.5. Xây dựng và lựa chọn chiến lược ......................................................................17 1.5.1 Ma trận SWOT .................................................................................................17 1.5.2 Ma trận QSPM .................................................................................................18 1.6. Tóm tắt chương 1 ...............................................................................................20 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY GREE VIỆT NAM ..................................................................................................21
  10. vi 2.1. Giới thiệu tổng quan về Tập Đoàn GREE .........................................................21 2.1.1. Quá trình hình thành phát triển Công Ty Gree Việt Nam...............................22 2.1.2.Những thành tựu đạt được trong các năm qua .................................................23 2.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh và nguyên tắc kinh doanh ...............................................23 2.1.3.1. Tầm nhìn chiến lược : ..................................................................................23 2.1.3.2. Sứ mệnh........................................................................................................24 2.1.3.3. Nguyên tắc kinh doanh và văn hóa công ty: ................................................24 2.1.3. Hệ thống phân phối .........................................................................................26 2.2. Phân tích môi trường bên ngoài - EFE...............................................................28 2.2.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................................28 2.2.1.1. Các yếu tố về kinh tế ....................................................................................28 2.2.1.2. Các yếu tố văn hóa - xã hội ..........................................................................31 2.2.1.3. Các yếu tố về chính trị pháp luật ..................................................................31 2.2.1.4. Các yếu tố tự nhiên ......................................................................................32 2.2.1.5. Các nhân tố kỹ thuật công nghệ ...................................................................32 2.2.2. Môi trường vi mô ...........................................................................................34 2.2.2.1. Thị trường tiêu thụ điều hòa không khí .......................................................34 2.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh ........................................................................................34 2.2.2.3. Yếu tồ khách hàng ........................................................................................36 2.2.2.4. Yếu tố nhà cung cấp tập đoàn Gree .............................................................38 2.2.2.4. Sản phẩm thay thế ........................................................................................38 2.2.2.5. Đối thủ tiềm ẩn .............................................................................................39 2.2.2.6. Dự báo môi trường kinh doanh sản phẩm Gree trong năm 2015-2020 .......40 2.2.3.Ma trận đánh giá bên giá các yều tố bên ngoài – EFE .....................................41 2.3. Phân tích môi trường bên trong – IFE................................................................43 2.3.1 Tình hình hoạt động kinh doanh ......................................................................43 2.3.1. Quản trị nguồn nhân lực ..................................................................................44 2.3.2. Văn hóa tổ chức và lãnh đạo ...........................................................................44 2.3.3. Tài chính ..........................................................................................................45 2.3.3.1 Vốn chủ sở hữu .............................................................................................45
  11. vii 2.3.3.2 Doanh thu và lợi nhuận công ty GREE .........................................................46 2.3.4. Tình hình đầu tư ..............................................................................................47 2.3.5.Hoạt động Marketing Sản phẩm ......................................................................48 2.3.6. Nghiên cứu phát triển ......................................................................................49 2.3.7. Hệ thống thông tin ...........................................................................................49 2.3.8. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong - Ma trận IFE .....................................50 2.4. Tóm tắt chương 2 ...............................................................................................52 CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA GREE ĐẾN NĂM 2020 ................................................................................................................53 3.1. Dự báo nhu cầu thị trường .................................................................................53 3.2. Định hướng và mục tiêu phát triền của Gree tới năm 2020 ...............................56 3.2.1. Định hướng phát triên .....................................................................................56 3.2.2. Mục tiêu phát triển của Gree tại Việt Nam từ đây đến năm 2020 ..................57 3.2.2.1. Cơ sở để xây dựng mục tiêu .........................................................................57 3.2.2.2. Mục tiêu tổng quát .......................................................................................57 3.2.2.3. Mục tiêu cụ thể .............................................................................................58 3.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh Gree đến năm 2020 .......................................58 3.3.1. Phân tích chiến lược thông qua hình ảnh ma trận SWOT...............................58 3.3.2. Lựa chọn các chiến lược phát triển Công ty thông qua ma trận QSPM .........61 3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược của công ty trong thời gian tới ..................68 3.4.1. Giải pháp thực hiện chiến lược mở rộng thị trường ........................................68 3.4.2. Giải pháp thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm .......................................70 3.4.3. Giải pháp thực hiện chiến lược thu hút khách hàng ........................................72 3.4.4. Giải pháp thực hiện chiến lược cung ứng sản phẩm .......................................73 3.6. Tóm tắt chương 3 ...............................................................................................74 KẾT LUẬN ..............................................................................................................75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................77 PHỤ LỤC
  12. viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á EU European Union (Liên minh Châu Âu). GREE Công ty TNHH Điều Hòa Gree (Việt Nam) CNTT Công nghệ thông tin CPI Consumer Price Index (Chỉ số giá tiêu dùng). EFE External Factor Evaluation (Ma trận các yếu tố bên ngoài). IFE Internal Factor Evaluation (Ma trận các yếu tố bên trong). QSPM Ma trận hoạch định có khả năng định lượng SWOT Ma trận điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - thách thức. TAS Tổng điểm hấp dẫn HĐQT Hội đồng quản trị RD Bộ phận nghiên cứu phát triển CBCNV Cán bộ công nhân viên SP Sản phẩm NVL Nguyên vật liệu CLKD Chiến lược kinh doanh KHKT Khoa học kỹ thuật WTO World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế giới) VAT Value Added Tax (Thuế giá trị gia tăng). ĐHKK Điều hòa không khí
  13. ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài – EFE ...........................................14 Bảng 1.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong – IFE.............................................16 Bảng 1.3: Ma trận SWOT .........................................................................................17 Bảng 1.4: Ma trận QSPM ..........................................................................................19 Bảng: 2.1 Tốc độ tăng trưởng GDP và CPI trong giai đoạn từ 2003 - 2013 ............28 Bảng 2.2: So sánh các đối thủ cạnh tranh chủ yếu ....................................................35 Bảng 2.3: Sở thích tiêu dùng khách hàng theo từng vùng ........................................37 Bảng 2.4: Dự báo tăng trưởng các sản phẩm Gree 2015 – 2020 ..............................41 Bảng 2.5: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của công ty .......................42 Bảng 2.6 : Sản lượng ĐHKK của GREE tại Việt Nam ............................................43 Bảng 2.7: Doanh thu Gree trong 03 năm qua ...........................................................43 Bảng 2.8: Báo cáo hoạt động T/C Gree từ 2011– 2013 ............................................46 Bảng 2.9: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong .....................................................51 Bảng 3.1: Thị trường máy ĐHKK và thị phần điều hòa gia dụng của Việt Nam .....54 Bảng 3.2: Chỉ tiêu tăng trưởng dự báo doanh thu của Công ty đến năm 2020 .........55 Bảng 3.3: Bảng phân tích ma trận SWOT công ty Gree ...........................................59 Bảng 3.4: Ma trận QSPM cho nhóm S-O .................................................................61 Bảng 3.5: Ma trận QSPM cho nhóm W-O ................................................................62 Bảng 3.6: Ma trận QSPM cho nhóm S-T ..................................................................63 Bảng 3.7: Ma trận QSPM cho nhóm W-T ................................................................64 Bảng 3.8: Tóm tắt các chiến lược .............................................................................65
  14. x DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael E. Porter .................................10 Hình 2.1: Hệ thống phân phối của Gree ....................................................................27
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Điều hòa không khí là một trong những lĩnh vực quan trọng trong đời sống cũng như trong các ngành công nghiệp khác. Kinh tế và xã hội càng phát triển thì nhu cầu về điều kiện sinh hoạt và làm việc của con người ngày càng cao. Trong những năm gần đây, kinh tế nước ta phát triển với tỉ lệ tăng trưởng đáng kể, bước đầu thực hiện có hiệu quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. cùng với sự phát triển đó thì nhu cầu về thiết bị lạnh cũng tăng theo nhanh chóng. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng của rất nhiều hãng sản xuất, kinh doanh máy và thiết bị dùng cho hệ thống điều hòa không khí. Điều hòa không khí có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người và sản xuất. Hệ thống điều hoà không khí tạo ra môi trường tiện nghi, đảm bảo chất lượng cuộc sống cao hơn, đặc biệt với nước ta thuộc vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm gió mùa, nhiệt độ trung bình năm và độ ẩm tương đối cao. Từ đó Điều hòa không khí mới có những tiến bộ nhảy vọt, và cho đến nay Điều hòa không khí đã thực sự trở thành không thể thiếu trong cuộc sống của con người cũng như các nghành nghề kinh tế khác của xã hội. Đối với Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Bởi vậy điều hoà không khí có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống con người và sản xuất. Cùng với sự phát triển của kinh tế cả nước trong những năm gần đây thì nhu cầu về kỹ thuật lạnh nói chung và điều hoà không khí nói riêng đang gia tăng mạnh mẽ. Có thể thấy rằng hầu như trong tất cả các nhà cao ốc, văn phòng, bệnh viện, khách sạn, nhiều phân xưởng sản xuất đã được trang bị hệ thống điều hoà không khí nhằm tạo môi trường dễ chịu và tiện nghi cho con người. Đối với nước ta nhu cầu về điều hoà không khí là rất lớn, các thiết bị được nhập từ nhiều nước khác nhau ngày một nhiều và hiện đại. Kinh tế nước ta hiện nay đã có bước phát triển đáng kể, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, cho nên điều hoà không khí dân dụng đang phát triển mạnh mẽ. Do đó mà điều hoà không khí không còn xa lạ với người dân thành thị.
  16. 2 Trong xu thế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp đứng trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh trong điều kiện kinh doanh luôn biến động, việc xây dựng chiến lược cạnh tranh đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Hơn nữa nhu cầu của khách hàng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và giá thành của các sản phầm điều hòa không khí, nếu như Gree không có chiến lược cạnh tranh phù hợp thì thị phần điều hòa không khí sẽ rơi vào các đối thủ cạnh tranh tại thị trường Việt Nam. Từ những lý thuyết về chiến lược cạnh tranh của Michael Porter, tác giả phân tích thực trạng, đánh giá tính sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm Gree của Gree tại thị trường Việt Nam so sánh với các sản phẩm khác như: Panasonic, Daikin, Toshiba, Lg, Media… Từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh của Gree và góp phần nâng cao vị thế kinh doanh cho Gree trong tương lai. Xuất phát từ cơ sở lý luận nêu trên và từ thực tiễn về nhu cầu sử dụng điều hòa không khí của người dân nói trên cùng với môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn và cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh phù hợp. Là một thành viên hiện đang công tác tại công ty Gree, tôi mong muốn mang những kiến thức và thông tin đã học góp phần vào sự phát triển của Gree tại Việt Nam. Đó là lý do mà tôi mạnh dạn chọn đề tài “CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY GREE ĐỐI VỚI SẢN PHẨM GREE TẠI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020” làm đề tài luận văn Thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận để biết các xây dựng và lựa chọn chiến lược Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài để xác định những cơ hội và nguy cơ có ảnh hưởng đến Công ty, và phân tích môi trường bên trong để đánh giá những điểm mạnh điểm yếu, sức mạnh nội tại của Công ty TNHH Điều Hòa Gree (Việt Nam) và đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh hiện tại của Gree
  17. 3 Sử dung công cụ ma trận SWOT và ma trận QSPM để đựa ra giải pháp xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Gree (Việt Nam) đến năm 2020 phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới giúp Gree (Việt Nam) giữ vững vị thế và không ngừng lớn mạnh trở thành công ty lớn của Việt Nam trong tương lai. 3. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập dữ liệu Dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được lấy từ nhiều nguồn như: Các dữ liệu do Công ty cung cấp, Dữ liệu lấy từ sách, báo, Internet. Dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp thu được từ việc quan sát, hỏi một số nhân viên và khảo sát lấy ý kiến của các chuyên gia trong Công ty. Phương pháp xử lý dữ liệu: Đề tài này chủ yếu sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp định tính: Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu này nhằm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trên cơ sở nghiên cứu các quy luật khách quan về kinh tế - xã hội với vận dụng quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong quá trình thực hiện phát triển cơ sở lý luận của việc định hướng chiến lược phát triển Công Ty TNHH Điều Hòa Gree (Việt Nam) đến năm 2020 Phương pháp so sánh là phương pháp xem xét một chỉ tiêu dựa trên việc so sánh với một chỉ tiêu cơ sở, qua đó xác định xu hướng biến động của chỉ tiêu cần phân tích. Tùy theo mục đích phân tích, tính chất và nội dung của các chỉ tiêu kinh tế mà ta có thể sử dụng các kỹ thuật so sánh thích hợp như so sánh tuyệt đối, so sánh tương đối. Phương pháp thống kê mô tả là phương pháp lập bảng biểu, vẽ đồ thị và tính toán số, nhằm tóm tắt tổng hợp dữ liệu. Bao gồm: Thu thập dữ liệu, sắp xếp dữ liệu, tóm tắt tổng hợp dữ liệu, diễn đạt dữ liệu… Mục đích là mô tả hiện trạng hiện tại. Phương pháp khảo sát : là phương pháp lập bảng câu hỏi , lấy ý kiến của các chuyên gia, các phòng ban của Công ty TNHH Điều Hòa Gree (Việt Nam).
  18. 4 4. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài được trình bày gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu. Chương 2. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty. Chương 3. Định hướng chiến lược kinh doanh công ty Gree đến năm 2020.
  19. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Khái niệm chiến lược Afred Chandler định nghĩa: Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó [ Nguyễn Khoa Khôi, Đồng Thị Thanh Phương (2007)]. Theo Fred R David trong tác phẩm “khái niệm về quản trị chiến lược”: chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh có thể gồm có sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động, sở hữu hóa, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm chi tiêu, thanh lý và liên doanh [Fred R David (2003)]. Còn theo Michael Porter thì: “Chiến lược kinh doanh để đương đầu với cạnh tranh là sự kết hợp giữa những mục tiêu cần đạt tới và những phương tiện mà doanh nghiệp cần tìm để đạt tới mục tiêu” [ Michal E.Porter (1980)]. “Một cách đơn giản nhất, chiến lược được hiểu là những kế hoạch được thiết lập hoặc những hành động được thực hiện trong nỗ lực nhằm đạt tới mục đích của tổ chức” [ Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan (2007)]. Dù tiếp cận theo cách nào thì bản chất của chiến lược kinh doanh vẫn là phác thảo hình ảnh tương lai của doanh nghiệp. Theo cách hiểu này, thuật ngữ ”Chiến lược kinh doanh” được dùng theo 3 ý nghĩa phổ biến nhất. Đó là: - Xác định các mục tiêu dài hạn và cơ bản của doanh nghiệp. - Đưa ra các chương trình hành động tổng quát. - Lựa chọn các phương án hành động, triển khai việc phân bổ các nguồn lực để thực hiện mục tiêu đó. Quản trị chiến lược thể hiện tầm quan trọng của nó trong thực tiễn các hoạt động kinh doanh của công ty và là kim chỉ nam cho các hoạt động khác trong một tổ chức. Theo Fred R David, “Quản tri chiến lược là môt nghệ thuật và khoa hoc
  20. 6 nhằm thiết lâp, thực hiện và đánh giá các quyết định liên quan nhiều chức năng cho phép tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra.” [Fred R David (2003)]. 1.2. Vai trò chiến lược [Nguyễn Thị Liên Diệp (2006)] Vai trò hoạch định: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi của mình. Nó chỉ ra cho nhà quản trị biết là phải xem xét và xác định xem tổ chức đi theo hướng nào và lúc nào sẽ đạt được kết quả mong muốn. Vai trò dự báo: Trong một môi trường luôn luôn biến động, các cơ hội cũng như nguy cơ luôn luôn xuất hiện. Quá trình hoạch định chiến lược giúp cho nhà quản trị phân tích môi trường và đưa ra những dự báo nhằm đưa ra các chiến lược hợp lý. Nhờ đó nhà quản trị có khả năng nắm bắt tốt hơn các cơ hội, tận dụng được các cơ hội và giảm bớt các nguy cơ liên quan đến môi trường. Vai trò điều khiển: Chiến lược kinh doanh giúp nhà quản trị sử dụng và phân bổ các nguồn lực hiện có một cách tối ưu cũng như phối hợp một cách hiệu quả các chức năng trong tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung đề ra. 1.3. Phân loại chiến lược [Nguyễn Thị Liên Diệp (2006)] Phân loại chiến lược kinh doanh là một công việc quan trọng mà tại đó các nhà quản trị cần lựa chọn những chiến lược phù hợp với mục tiêu đề ra cũng như phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của từng bộ phận trong doanh nghiệp hay toàn doanh nghiệp. Xét theo quy mô và chức năng lao động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà nhà quản trị có thể lựa chọn ba chiến lược cơ bản sau: Chiến lược công ty Đây là chiến lược cấp cao nhất của tổ chức hoặc doanh nghiệp có liên quan đến các vấn đề lớn, có tính chất dài hạn và quyết định tương lai hoạt động của doanh nghiệp, thường thì chiến lược công ty chịu ảnh hưởng rất lớn bởi sự biến động của cơ cấu ngành kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó dẫn tới một hệ quả là doanh nghiệp có tiếp tục theo đuổi hoạt động trong lĩnh vực đó hay không? hay doanh nghiệp nên tham gia vào lĩnh vực khác mà tại đó lợi nhuận nói riêng hay các mục tiêu nào đó dễ dàng đạt được và đạt được với hiệu quả cao hơn. Và tương lai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2