BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC SẢN<br />
XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY<br />
DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 1 ( CIENCO1)<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học : TS.TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI 2014<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tác giả luận văn xin cam kết những ý tưởng, nội dung và đề xuất trong luận<br />
văn này là kết quả của quá trình học tập, tiếp thu các kiến thức từ Thầy giáo hướng<br />
dẫn và các Thầy, Cô trong Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách Khoa<br />
Hà Nội<br />
Tất cả các số liệu, bảng biểu trong đề tài này là kết quả của quá trình thu thập<br />
tài liệu, phân tích và đánh giá dựa trên cơ sở các kiến thức, kinh nghiệm của bản<br />
thân tác giả đã tiếp thu được trong quá trình học tập, không phải là sản phẩm sao<br />
chép, trùng lặp với các đề tài nghiên cứu trước đây.<br />
Trên đây là cam kết ràng buộc trách nhiệm của tác giả đối với các nội dung, ý<br />
tưởng và đề xuất của luận văn này.<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
Trần Đức Bá Cao<br />
<br />
Học viên: Trần Đức Bá Cao<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoam<br />
<br />
......................................................................................... trang 1<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
<br />
.......................................................................................... trang 4<br />
<br />
CHƯƠNG I: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP<br />
<br />
......................................................................................... 6<br />
<br />
I. Những vấn đề chung về chiến lược kinh doanh ................................................. 6<br />
1. Chiến lược kinh doanh là gì ............................................................................... 6<br />
1.1. Nguồn gốc của chiến lược ............................................................................ 6<br />
1.2. Các định nghĩa cơ bản về chiến lược .......................................................... 6<br />
2. Phương pháp phân tích SWOT và mô hình năm áp lực cạnh tranh của Michael<br />
Porter.……………………………………………………………......................... 9<br />
2.1<br />
<br />
Phương pháp phân tích SWOT………………………………………......... 9<br />
<br />
2.2 . Mô hình năm áp lực cạnh tranh của Michael Porter................................. 10<br />
II. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh của doanh<br />
nghiệp………………………………………………………...…...........…...........11<br />
1. Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh ………………………..................12<br />
2. Tính tất yếu khách quan phải xây dựng chiến lược kinh doanh trong điều kiện<br />
kinh tế nước ta hiện nay………………………………………............................ 13<br />
III.<br />
<br />
Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh ……………..................…...........15<br />
1. Phân tích môi trường kinh doanh ……………………………………. ........... 15<br />
1.1 Các yếu tố của môi trường kinh doanh……………………………….. ........ 15<br />
1.2 Phân tích môi trường vĩ mô…………………………………………………......... 16<br />
1.3. Phân tích môi trường ngành……………………………………………….......... 17<br />
1.4. Tác động của nhóm chiến lược…………………………………………............. 18<br />
2. Phân tích hoạt động của doanh nghiệp ………………………………... ........ 18<br />
2.1 Quá trình tạo ra sản phẩm………………………………………………….......... 18<br />
Học viên: Trần Đức Bá Cao<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2. Phân tích các hoạt động tài chính………………………………………............ 20<br />
2.3. Phân tích các hoạt động bổ trợ……………………………………………......... 21<br />
2.4. Tổng kết các mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội và nguy cơ..................................... 23<br />
2.<br />
<br />
Xác định mục tiêu của doanh nghiệp................................................................ 23<br />
3.1. Các loại mục tiêu của doanh nghiệp............................................................. 23<br />
3.3 Các nguyên tắc xác định mục tiêu................................................................. 25<br />
<br />
3.<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh ..................................................................... 26<br />
<br />
4.1 Chiến lược sản phẩm ....................................................................................... 26<br />
4.2 Chiến lược thị trường....................................................................................... 26<br />
4.3 Chiến lược cạnh tranh...................................................................................... 27<br />
4.4 Chiến lược đầu tư............................................................................................. 28<br />
<br />
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ<br />
THUẬN LỢI, RỦI RO ẢNH HƯỞNG ĐẾN SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA<br />
CIENCO1 ................................................................................................. trang 27<br />
I. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty xây dựng công trình<br />
giao thông 1 ............................................................................................ trang 27<br />
1. Giới thiệu về Tổng Công ty .......................................................................... 28<br />
3. Ngành nghề kinh doanh ................................................................................ 29<br />
4. Cơ cấu tổ chức và quản lý ............................................................................ 30<br />
5. Sản phẩm chủ yếu ........................................................................................ 31<br />
6. Tình hình lao động của Tổng công ty ........................................................... 31<br />
II. Thực trạng sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp ................................ 30<br />
1. Bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp ...........................................................30<br />
2. Tài sản chủ yếu của doanh nghiệp ................................................................ 35<br />
3. Danh sách Công ty Mẹ, Công ty con của Doanh nghiệp cổ phần hóa ........... 42<br />
<br />
Học viên: Trần Đức Bá Cao<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
4. Tình hình hoạt động kinh doanh và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của<br />
doanh nghiệp ...................................................................................................... 46<br />
III. Phân tích môi trường bên ngoài, đánh giá các cơ hội và sự đe dọa của<br />
Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 Error! Bookmark not defined.63<br />
1. Phân tích môi trường vĩ mô ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
2. Phân tích môi trường ngành ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
3. Rủi ro trong hoạt động kinh doanh............................................................... 69.<br />
IV. Tổng kết việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và sự đe doa đối với<br />
doanh nghiệp ...........................................................Error! Bookmark not defined.<br />
1<br />
<br />
Tổng hợp các mặt mạnh, yếu, cơ hội và sự de dọa đối ới doanh nghiệp.......... 76<br />
<br />
2<br />
<br />
Ma trận SWOT ............................................ ...Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC NHẰM NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CIENCO1<br />
<br />
................ trang 75<br />
<br />
1. Định hướng & chiến lược phát triển ............... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1 Định hướng ................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2 Chiến lược phát triển cụ thể ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
2. Các giải pháp thực hiện chiến lược ................. Error! Bookmark not defined.<br />
Kết luận .............................................................................................................. 90<br />
Tài liệu tham khảo ................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
Học viên: Trần Đức Bá Cao<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />