Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đo lường sự hài lòng của người lao động tại Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC Marine
lượt xem 6
download
Đề tài nghiên cứu sẽ cho biết những yếu tố nào người lao động quan tâm nhiều nhất khi đánh giá sự hài lòng và sự quan trọng của chúng. Kết quả này giúp Công ty PTSC Marine có những chính sách hợp lý nhằm nâng cao sự hài lòng và hoàn thiện về công tác đánh giá sự hài lòng của người lao động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đo lường sự hài lòng của người lao động tại Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC Marine
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHAN THỊ NGỌC HẰNG ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ PTSC MARINE LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHAN THỊ NGỌC HẰNG ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ PTSC MARINE LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ BẢO TRUNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 06 năm 2014
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TIẾN SĨ BẢO TRUNG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày tháng năm 2014. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Nguyễn Ngọc Dương Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Đình Luận Phản biện 1 3 TS. Ngô Quang Huân Phản biện 2 4 TS. Trần Anh Minh Ủy viên 5 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày tháng năm 2014 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: PHAN THỊ NGỌC HẰNG...................................Giới tính: Nữ ............. Ngày, tháng, năm sinh: 06/10/1981.............................................Nơi sinh: Hà Tĩnh........... Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh............................................MSHV: 1241820136...... I- Tên đề tài: Đo lường sự hài lòng của người lao động tại Công ty Tàu Dịch Vụ Dầu Khí PTSC Marine........................................................................................................................ ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... II- Nhiệm vụ và nội dung: Phân tích các yếu tố tác động đến sự hài lòng của người lao động tại Công ty Tàu Dịch Vụ Dầu Khí PTSC Marine từ đó đo lường các tác động này nhằm đưa ra các hàm ý cho nhà quản trị từ đó sử dụng lao động hợp lý và để người lao động quan tâm hơn tới công việc, gắn bó lâu dài với Công ty .......................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... III- Ngày giao nhiệm vụ: 18/06/2013 ................................................................................ IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 30/06/2014.................................................................... V- Cán bộ hướng dẫn: TS. BẢO TRUNG....................................................................... CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) PHAN THỊ NGỌC HẰNG
- ii LỜI CÁM ƠN Để thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình về nhiều mặt của các cá nhân và tổ chức. Cho phép tôi được bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới: TS. BẢO TRUNG – Người đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Ban Giám hiệu, Phòng Quản lý khoa học và Đào tạo sau Đại học Trường Đại học Công Nghệ Tp.HCM cùng toàn thể quý thầy giáo, cô giáo đã giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Cha mẹ và những người thân trong gia đinh và bạn bè đã động viên, giúp đỡ về tinh thần trong suốt thời gian qua. Công ty Tàu Dịch Vụ Dầu Khí PTSC Marine đã giúp đỡ và cung cấp những tài liệu cần thiết để tôi có thể hoàn thiện luận văn này. Xin trân trọng cám ơn! Tác giả Luận văn PHAN THỊ NGỌC HẰNG
- iii TÓM TẮT Đề tài luận văn “Đo lường sự hài lòng của người lao động tại Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí PTSC Marine” được thực hiện nhằm tìm hiểu các tác động đến sự hài lòng của người lao động và đo lường các tác động này. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về sự hài lòng, các học thuyết liên quan đến sự hài lòng, các mô hình và cơ sở hình thành nên các tác động đến sự hài lòng của người lao động từ đó làm căn cứ đề xuất mô hình nghiên cứu cho đề tài. Nghiên cứu này góp phần tìm ra mối quan hệ và mức độ tác động của các yếu tố đó đến sự hài lòng của người lao động tại PTSC Marine. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng gồm hai phương pháp là định tính và định lượng. Thông qua nghiên cứu định tính dựa trên cơ sở lý thuyết, phương pháp thảo luận nhóm với 15 lao động, tham khảo ý kiến chuyên gia cộng với mô hình của các tác giả đến sự hài lòng của người lao động, nhằm đưa ra mô hình nghiên cứu đề xuất bao gồm năm yếu tố: đặc điểm công việc; tiền lương và phúc lợi; mối quan hệ nơi làm việc; đào tạo và thăng tiến; và môi trường làm việc. Để kiểm định các giả thiết nghiên cứu, sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua phần mềm SPSS với bảng câu hỏi khảo sát điều tra lấy ý kiến với mẫu là 325 lao động. Kết quả phân tích nhân tố EFA cho thấy mô hình trong nghiên cứu chính thức theo sự đánh giá của người lao động gồm có năm yếu tố và hoàn toàn phù hợp với mô hình đã đề xuất trong phần nghiên cứu định tính. Thông qua đánh giá thực trạng tình hình lao động tại PTSC Marine, cho thấy được tình hình lao động hiện nay đang tồn tại tại Công ty. Kết hợp với kết quả phân tích hồi quy, có bốn nhân tố tác động mạnh nhất đến sự hài lòng của người lao động tại Công ty PTSC Marine là tiền lương và phúc lợi (beta = 0,437), đào tạo và thăng tiến (beta = 0,270), môi trường làm việc (beta = 0,103), và mối quan hệ nơi làm việc (beta = 0,101). Thông qua đó làm căn cứ đưa ra các hàm ý cho nhà quản trị nhằm tập trung tác động vào bốn yếu tố trên, từ đó sử dụng lao động hợp lý và để người lao động quan tâm hơn tới công việc, gắn bó lâu dài với Công ty.
- iv ABSTRACT The dissertation "Measuring the satisfaction of the employees at the company ships PTSC Marine Services" was conducted to find out the impact on the satisfaction of employees and the impact of this measure. The dissertation systematized theoretical basis of the satisfaction, the theory related to satisfaction, the model and form the basis of the impact on employee satisfaction as a basis from which proposed model for the study subjects. This research contributes to find out the relation between these factors to the satisfaction of employees and the impact level of these factors to the satisfaction of the employees at PTSC Marine. Research methods used included two methods are qualitative and quantitative. Through a qualitative study based on theory, group discussions method with 15 employees, consult experts, plus the author's model to the satisfaction of the employees, to provide proposed research model consists of five factors: job characteristics, salaries and benefits, workplace relations, training and promotion, and work environment. To verify research hypotheses, using quantitative method through SPSS software with questionnaires survey and collect 325 answers. The analysis result of EFA factor show that the model in the official research accordance with customer evaluation consists of five factors, and it is completely accordance with the model proposed in qualitative research. Through assessment of the situation of workers in PTSC Marine, suggesting the labor situation currently exists in the company. Combined with the results of regression analysis, four factors have the most impact to the satisfaction of the employees at PTSC Marine's salary and benefits (beta = 0.437), training and promotion (beta = 0.270), work environment (beta = 0.103), and workplace relationships (beta = 0.101). Through that as a basis given the implications for managers to focus on four factors impact on, from which a reasonable employer to the employee and to pay more attention to work, long-term commitment company.
- iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ANOVA: Phân tích phương sai ERG : Thuyết ERG EFA : Phân tích nhân tố khám phá VIF : Nhân tố phóng đại phương sai Sig. : Mức ý nghĩa
- vii DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1: Đặc điểm hai yếu tố của học thuyết F. Herberg....................................... 8 Bảng 2.2: Tóm tắt các học thuyết về sự hài lòng của người lao động ..................... 14 Bảng 2.3: Cơ sở hình thành các yếu tố tác động đến sự hài lòng người lao động ... 17 Bảng 3.1: Thang đo đặc điểm công việc .................................................................. 26 Bảng 3.2: Thang đo đối với tiền lương và phúc lợi.................................................. 27 Bảng 3.3: Thang đo mối quan hệ nơi làm việc......................................................... 27 Bảng 3.4: Thang đo đào tạo và thăng tiến ................................................................ 28 Bảng 3.5: Thang đo môi trường làm việc ................................................................. 28 Bảng 3.6: Thang đo sự hài lòng của người lao động ................................................ 29 Bảng 4.1: Danh sách tàu dịch vụ tại PTSC Marine .................................................. 32 Bảng 4.2: Cơ cấu theo độ tuổi .................................................................................. 35 Bảng 4.3: Cơ cấu theo trình độ học vấn và sự phù hợp công việc .......................... 36 Bảng 4.4: Thu nhập bình quân tháng của PTSC Marine và các Công ty trong ngành năm 2011 – 2013 ........................................................................................... 37 Bảng 4.5: Kinh phí đào tạo ba năm 2011 – 2013 tại PTSC Marine ........................ 39 Bảng 4.6: Thông tin về mẫu điều tra ........................................................................ 42 Bảng 4.7: Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha ........... 45 Bảng 4.8: Kết quả kiểm định KMO and Bartlett’s test ............................................ 47 Bảng 4.9. Kết quả trích rút yếu tố Bảng 4.10: Ma trận xoay nhân tố ...................... 47 Bảng 4.10: Ma trận xoay nhân tố ............................................................................. 49 Bảng 4.11: Phân tích nhân tố đối với biến sự hài lòng của người lao động tại PTSC Marine ............................................................................................................ 50 Bảng 4.12: Ma trận hệ số tương quan giữa các yếu tố ............................................. 52 Bảng 4.13: Kết quả của thủ tục chọn biến ................................................................ 53 Bảng 4.14: Kết quả đánh giá độ phù hợp của mô hình ............................................ 55 Bảng 4.15: Kết quả kiểm định đồ phù hợp của mô hình .......................................... 55 Bảng 4.16: Kết quả phân tích hồi quy đa biến ......................................................... 56 Bảng 4.17: Kiểm định Independence-Samples T Test theo giới tính ...................... 58 Bảng 4.18: Kết quả Independence-Samples T Test so sánh mức độ hài lòng của người lao động tại PTSC Marine theo giới tính ....................................................... 59
- vii Bảng 4.19: Kết quả ANOVA so sánh sự hài lòng của người lao động tại PTSC Marine theo nhóm tuổi ............................................................................................ 60 Bảng 4.20: Kết quả ANOVA so sánh mức độ hài lòng của người lao động tại PTSC Marine theo trình độ....................................................................................... 61 Bảng 4.21: Kết quả ANOVA so sánh sự hài lòng của người lao động tại PTSC Marine với vị trí công tác ......................................................................................... 61 Bảng 4.22: Kết quả ANOVA so sánh mức độ hài lòng của người lao động tại PTSC Marine theo nhóm thu nhập bình quân tháng ................................................ 62
- vii DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1: Lý thuyết hai yếu tố của F. Herberg ......................................................... 8 Hình 2.2: Thang bậc nhu cầu Maslow ...................................................................... 9 Hình 2.3: Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ...................................................... 11 Hình 2.4: Lý thuyết công bằng của Adam................................................................ 13 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................... 20 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 24 Hình 4.1: Sơ đồ tổ chức Công ty PTSC Marine ....................................................... 34 Hình 4.2: Mô hình các yếu tố tác động đến sự hài lòng của người lao động tại PTSC Marine ............................................................................................................................................. 51
- v MỤC LỤC CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu đề tài ........................................................................................................ 2 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 2 1.5. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................... 4 1.6. Kết cấu của luận văn .............................................................................................. 4 Kết luận chương 1 ......................................................................................................... 5 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................... 6 2.1. Một số khái niệm liên quan .................................................................................... 6 2.1.1. Người lao động.................................................................................................... 6 2.1.2. Sự hài lòng của người lao động .......................................................................... 6 2.2. Một số học thuyết liên quan đến sự hài lòng của người lao động ......................... 7 2.2.1. Thuyết hai yếu tố của F. Herberg (1959) ............................................................ 7 2.2.2. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow (1943)....................................... 8 2.2.3. Thuyết nhu cầu của E.R.G của Clayton P. Alderfert (1969) .............................. 9 2.2.4. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964).......................................................... 10 2.2.5. Thuyết thành tựu của Jame L. McClelland (1988) ............................................. 12 2.2.6. Thuyết công bằng của John Stacey Adam (1963)............................................... 12 2.2.7. Tổng hợp đặc điểm của các thuyết nghiên cứu ................................................... 13 2.3. Các mô hình nghiên cứu đến sự hài lòng của người lao động ............................... 14 2.3.1. Mô hình JDI (Job Descriptive Index – Chỉ số mô tả công việc)......................... 14 2.3.2. Mô hình JSS (Job Satisfaction Survey – Khảo sát sự hài lòng công việc) ......... 15 2.3.3. Mô hình MSQ (Minnesota Satisfaction Questionnaire – Bảng câu hỏi sự hài lòng Minnesota) ............................................................................................................ 15 2.3.4. Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của nhân viên tại Trường Đại học Tiền Giang ............................................................................................................................. 15
- v 2.3.5. Đo lường sự thỏa mãn công việc của người lao động tại Công ty TNHH MTV Cấp Thoát Nước Kiên Giang ........................................................................................ 16 2.3.6. So sánh các mô hình nghiên cứu sự hài lòng của người lao động ...................... 16 2.4. Cơ sở hình thành và các yếu tố tác động đến sự hài lòng người lao động............. 17 2.4.1. Cơ sở hình thành yếu tố tác động đến sự hài lòng của người lao động .............. 17 2.4.2. Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của người lao động ................................... 18 2.4.2.1. Đặc điểm công việc .......................................................................................... 18 2.4.2.2. Tiền lương và phúc lợi ..................................................................................... 18 2.4.2.3. Mối quan hệ nơi làm việc................................................................................. 18 2.4.2.4. Đào tạo và thăng tiến........................................................................................ 19 2.4.2.5. Môi trường làm việc ......................................................................................... 19 2.5. Các giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................... 20 2.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................................... 20 Tóm tắt chương 2 ................................................................................................... 21 CHƯƠNG 3 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 22 3.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................. 22 3.1.1. Xác định thông tin ............................................................................................... 22 3.1.2. Nguồn dữ liệu ...................................................................................................... 22 3.1.3. Kỹ thuật nghiên cứu ............................................................................................ 22 3.1.4. Thu thập thông tin và phân tích kết quả .............................................................. 23 3.2. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................................ 25 3.2.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................................... 25 3.2.2. Nghiên cứu định lượng........................................................................................ 25 3.2.2.1. Kết cấu trong bảng câu hỏi nghiên cứu............................................................ 26 3.2.2.2. Xây dựng thang đo các yếu tố trong bảng câu hỏi ........................................... 26 Tóm tắt chương 3 .......................................................................................................... 30 CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 31 4.1. Tổng quan về Công ty PTSC Marine ..................................................................... 31 4.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.......................................................................... 31
- v 4.1.2 Lĩnh vực hoạt động của Công ty .......................................................................... 33 4.1.3 Cơ cấu tổ chức hoạt động ..................................................................................... 33 4.2. Phân tích thực trạng tình hình lao động tại PTSC Marine ..................................... 35 4.2.1. Cơ cấu nhân lực theo độ tuổi .............................................................................. 35 4.2.2. Trình độ và sự phù hợp công việc của người lao động tại Công ty PTSC Marine ........................................................................................................................... 36 4.2.3. Tiền lương và phúc lợi tại Công ty PTSC Marine .............................................. 37 4.2.4. Chính sách đào tạo và thăng tiến tại Công ty PTSC Marine .............................. 39 4.2.5. Đặc điểm môi trường làm việc của Công ty PTSC Marine ................................ 40 4.3. Quá trình thu thập dữ liệu ...................................................................................... 41 4.3.1. Mô tả mẫu ........................................................................................................... 41 4.3.2. Kết quả thu được từ mẫu phát hành .................................................................... 42 4.4. Phân tích dữ liệu..................................................................................................... 45 4.4.1. Kiểm định thang đo ............................................................................................. 45 4.4.2. Phân tích nhân tố các biến độc lập ...................................................................... 46 4.4.3. Xem xét mối tương quan giữa các yếu tố với sự hài lòng của người lao động tại PTSC Marine. ..................................................................................................... 52 4.4.4. Lựa chọn biến cho mô hình ................................................................................. 53 4.4.5. Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ........................... 54 4.4.6. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .................................................................... 55 4.4.7. Phân tích hồi quy tương quan ............................................................................. 56 4.4.8. Kiểm định sự khác biệt của yếu tố giới tính đến sự hài lòng của người lao động tại PTSC Marine ................................................................................................... 59 4.4.9. Phân tích phương sai một yếu tố (One-Way ANOVA) ...................................... 59 Tóm tắt chương 4 .......................................................................................................... 63 CHƯƠNG 5 HÀM Ý CHO NHÀ QUẢN TRỊ VÀ KẾT LUẬN ................................. 64 5.1. HÀM Ý CHO NHÀ QUẢN TRỊ ........................................................................... 64 5.1.1. Đối với yếu tố tiền lương và phúc lợi ................................................................. 64 5.1.2. Đối với yếu tố đào tạo và thăng tiến ................................................................... 66
- v 5.1.2.1. Đào tạo ............................................................................................................. 67 5.1.2.2. Thăng tiến............................................................................................................. 70 5.1.3. Đối với yếu tố môi trường làm việc .................................................................... 73 5.1.4. Đối với yếu tố mối quan hệ nơi làm việc ............................................................ 74 5.1.5. Một số giải pháp khác tại PTSC Marine ............................................................ 76 5.1.5.1. Đặc điểm công việc ......................................................................................... 76 5.1.5.2. Nâng cao năng lực quản lý của bộ máy quản lý .............................................. 77 5.2. Kết luận....................................................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 1 CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Có thể nói hiện nay, một trong những yếu tố cạnh tranh và cũng là yếu tố đóng góp nên sự thành công giữa các tổ chức đó là chính sách thu hút nhân tài. Đối với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí, chất lượng nguồn nhân lực lại càng trở nên quan trọng và rõ nét hơn so với các tổ chức hoạt động ở các ngành khác của nền kinh tế quốc dân. Ở những tổ chức này, sản phẩm cung cấp ra thị trường là những dịch vụ mà giá trị của nó chủ yếu do yếu tố trí tuệ của nguồn nhân lực tạo thành. Vì vậy để tồn tại và phát triển, không có cách nào khác là các tổ chức phải xây dựng một nguồn nhân lực có chất lượng cao kèm theo đó là một đội ngũ cán bộ quản lý mạnh, có đủ trình độ để điều phối và quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho mỗi tổ chức trong giai đoạn hiện nay. Nhu cầu người lao động và sự thỏa mãn các nhu cầu của người lao động là vấn đề rất được quan tâm. Mỗi người lao động khác nhau sẽ có những nhu cầu và mức độ khác nhau, chúng là những yếu tố tạo nên động lực trong quá trình làm việc. Nếu chúng ta nhận biết được những nhu cầu của họ và có những biện pháp, những chính sách để thúc đẩy và làm hài lòng nhu cầu đó thì họ sẽ làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn, mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức. Vì vậy việc mang lại sự hài lòng cho họ càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Dưới góc độ mỗi tổ chức, các nhà quản trị rất ý thức tầm quan trọng của việc làm thế nào để giúp cho người lao động đạt được sự thỏa mãn tối đa trong công việc có như vậy họ sẽ làm việc hiệu quả hơn, gắn bó hơn với tổ chức. Hiện PTSC Marine là đơn vị cung cấp toàn bộ tàu dịch vụ dầu khí đa năng cho các Công ty dầu khí trong và ngoài nước đảm bảo chất lượng, an toàn, thương hiệu và uy tín đã được khẳng định ở thị trường trong nước và quốc tế. Từ nhiều năm qua, Công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự tồn tại và phát triển, nên đã ra sức đầu tư nguồn nhân lực mạnh, có đủ điều kiện để áp dụng được các yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới. Để tạo được lợi thế cạnh
- 2 tranh mới và phát huy được những lợi thế sẵn có so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, Công ty càng phải chú trọng đầu tư vào việc xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu, đánh giá thực trạng sự hài lòng của người lao động đối với Công ty PTSC Marine, đồng thời tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng, sẽ giúp Công ty hiểu rõ hơn về người lao động đang quan tâm vấn đề gì, do đó việc nghiên cứu là cần thiết nhằm mục đích hỗ trợ các nhà quản trị trong việc chọn giải pháp sử dụng lao động hợp lý để người lao động quan tâm hơn tới công việc, gắn bó lâu dài với Công ty. Cũng từ thực tế này, tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Đo lường sự hài lòng của người lao động tại Công ty Tàu Dịch Vụ Dầu Khí PTSC Marine” làm đề tài luận văn của mình. 1.2. Mục tiêu đề tài Xác định các yếu tố nào tác động đến sự hài lòng của người lao động đối với Công ty PTSC Marine. Hàm ý chính sách cho các nhà quản trị. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là sự hài lòng của người lao động tại Công ty PTSC Marine. Phạm vi nghiên cứu của đề tài được thực hiện qua công tác khảo sát thu thập số liệu sơ cấp nhằm phục vụ nghiên cứu được tiến hành từ ngày 01/04/2014 đến ngày 30/04/2014 tại Công ty PTSC Marine. Ngoài ta, công tác thu thập dữ liệu thứ cấp từ nguồn sách báo, website và các thông tin thu thập từ Phòng NS&QLTV được sử dụng trong thời gian phù hợp với thời điểm nghiên cứu của đề tài. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 bước: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính Đề tài sử dụng cơ sở lý thuyết về người lao động, sự hài lòng của người lao động và tham khảo mô hình nghiên cứu về sự hài lòng của người lao động của các
- 3 tác giả nhằm xây dựng và phát triển các biến nghiên cứu trong các khái niệm hoặc thang đo lường, từ đó xác định thang đo lường phù hợp với đặc điểm sự hài lòng của người lao động để đưa vào nội dung của các thang đo lường trong đề tài này. Thực hiện khảo sát câu hỏi mở cho một nhóm 10 - 20 lao động bất kỳ tại Công ty. Trên cơ sở của nội dung đã khảo sát, cộng với phương pháp chuyên gia, đề tài đã tiến hành điều chỉnh và bổ sung một số thang đo cho phù hợp với yêu cầu của luận văn. Từ đó, rút ra các yếu tố mà người lao động quan tâm khi đánh giá sự hài lòng tại Công ty PTSC Marine. Bảng câu hỏi mở được dùng là bảng câu hỏi định tính. Bước tiếp theo là thực hiện nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định lượng Sau khi rút ra được các yếu tố người lao động quan tâm khi đánh giá sự hài lòng tại Công ty PTSC Marine, tiến hành điều tra mở rộng từ phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp cho nhiều đối tượng, thu thập và thống kê ý kiến của người lao động về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng thông qua bảng câu hỏi đã xây dựng và hiệu chỉnh từ nghiên cứu định tính được thiết kế với thang đo Liker 5 mức độ để đo lường sự quan trọng của các yếu tố. Tiếp theo sử dụng kiểm định thang đo với các giả thuyết đề ra bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy tương quan, kiểm định sự khác biệt của hai trung bình Independence-Sample T-Test và phân tích phương sai Anova. Mục đích của nghiên cứu này là vừa để sàng lọc các biến quan sát, vừa để xác định giá trị và độ tin cậy của thang đo cũng như tác động của các yếu tố đến sự hài lòng của người lao động tại Công ty PTSC Marine. Chọn mẫu Cách thức chọn mẫu phi ngẫu nhiên (hay chọn mẫu phi xác suất) theo phương pháp thuận tiện là phương pháp chọn mẫu mà các đơn vị trong tổng thể chung không có khả năng ngang nhau để được chọn vào mẫu nghiên cứu và được thực hiện dựa trên tính dễ tiếp cận của đối tượng, ở những nơi mà có nhiều khả năng gặp được đối tượng. Trong nghiên cứu này, mẫu được chọn là người lao động đang làm
- 4 việc tại Công ty PTSC Marine, theo tính chất này thì việc đo lường sự hài lòng của người lao động tại Công ty PTSC Marine sẽ mang tính chính xác và khách quan. 1.5. Ý nghĩa của đề tài Đề tài nghiên cứu sẽ cho biết những yếu tố nào người lao động quan tâm nhiều nhất khi đánh giá sự hài lòng và sự quan trọng của chúng. Kết quả này giúp Công ty PTSC Marine có những chính sách hợp lý nhằm nâng cao sự hài lòng và hoàn thiện về công tác đánh giá sự hài lòng của người lao động. Ngoài ra, dựa trên những kết quả nghiên cứu thu được, đề tài cũng đưa ra các giải pháp, hướng thực hiện nhằm giúp người lao động quan tâm hơn đến công việc và gắn bó lâu dài với Công ty và đảm bảo các mục tiêu phát triển của Công ty PTSC Marine. 1.6. Kết cấu của luận văn Ngoài phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu 5 chương. Chương 1 Mở đầu. Chương 2 Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Chương 3 Thiết kế nghiên cứu. Chương 4 Kết quả nghiên cứu. Chương 5 Hàm ý cho các nhà quản trị và kết luận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại Công ty cổ phần truyền hình cáp sông Thu
113 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thu hút khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng của Công ty Lữ Hành Vitours
158 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên kinh doanh tại Công ty Điện lực Kiên Giang
128 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại BIDV Quảng Nam
112 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam
116 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn TH
130 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn