intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Căn cứ những lý luận khoa học về công tác tạo động lực làm việc cho người lao động, thực hiện phân tích, đánh giá thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động và đề xuất một hệ thống các giải pháp để hoàn thiện công tác tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 nhằm góp phần vào thực hiện thành công mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ---------------- NGUYỄN THỊ HOÀNG DIỄM GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM ---------------- NGUYỄN THỊ HOÀNG DIỄM GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 17 tháng 9 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS. TS. Đoàn Thị Hồng Vân Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng Phản biện 1 3 TS. Trần Anh Minh Phản biện 2 4 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên 5 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : Nguyễn Thị Hoàng Diễm Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh : 14/3/1986 Nơi sinh : TP. HCM Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV : 1441820104 I- Tên đề tài: Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 II- Nhiệm vụ và nội dung: Căn cứ những lý luận khoa học về công tác tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động, thực hiện phân tích, đánh giá thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động và đề xuất một hệ thống các giải pháp để hoàn thiện công tác tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 nhằm góp phần vào thực hiện thành công mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. III- Ngày giao nhiệm vụ: 23/1/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Tháng 9/2016 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Nguyễn Đình Luận
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, nội dung Luận văn “Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 2” là công trình nghiên cứu do tôi tự thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn của TS. Nguyễn Đình Luận và sự cộng tác, giúp đỡ của tập thể, cá nhân Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin xam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Hoàng Diễm
  6. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới giáo viên hƣớng dẫn – TS. Nguyễn Đình Luận đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi về phƣơng pháp khoa học và nội dung của đề tài. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến tập thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 đã tạo điều kiện, thời gian, giúp đỡ để tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô của Trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, truyền đạt các kiến thức mang tính thực tiễn cao trong suốt quá trình học tập tại trƣờng. Nguyễn Thị Hoàng Diễm
  7. iii TÓM TẮT Trong những năm gần đây, với chủ trƣơng đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công ích thông qua công tác đấu thầu của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp công ích nói chung cũng nhƣ Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 nói riêng mặc dù đã có các biện pháp tạo động lực cho ngƣời lao động nhƣng hoạt động này vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn bởi nó là hoạt động khá phức tạp. Ngƣời lao động, ai cũng có nhu cầu và cũng mong muốn nhu cầu của mình đƣợc đáp ứng. Do đó, tạo động lực nhƣ thế nào để làm hài lòng ngƣời lao động, để họ làm việc tốt hơn là một vấn đề quan trọng mà Công ty cần thực sự quan tâm. Để nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động, tác giả lựa chọn “Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2” làm đề tài nghiên cứu với mong muốn đóng góp một vài giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty thông qua nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động. Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn đƣợc cấu trúc thành 3 chƣơng: Chƣơng 1 – Cơ sở lý luận về động lực làm việc. Trong chƣơng này, tác giả trình bày cơ sở lý luận liên quan đến động lực làm việc của ngƣời lao động (một số khái niệm và học thuyết nghiên cứu có liên quan). Trên cơ sở nghiên cứu tầm quan trọng của hoạt động tạo động lực cũng nhƣ vai trò của ngƣời quản lý trong hoạt động tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động, tác giả trình bày các nội dung trong việc tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động nhằm làm cơ sở nghiên cứu thực trạng hoạt động này tại doanh nghiệp trong chƣơng 2. Chƣơng 2 – Thực trạng nâng cao động lực làm việc của ngƣời lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2. Thông qua phân tích thực trạng và tiến hành khảo sát các nhân tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của ngƣời lao động, tác giả thực hiện đánh giá các mặt làm đƣợc, những hạn chế tồn tại của hoạt động tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH một
  8. iv thành viên Dịch vụ công ích quận 2 nhằm làm cơ sở trình bày các giải pháp trong chƣơng 3. Chƣơng 3 – Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của ngƣời lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2. Trong chƣơng này, tác giả trình bày quan điểm, phƣơng hƣớng phát triển của Công ty trong thời gian tới. Từ thực trạng công tác tạo động lực làm việc tại doanh nghiệp, tác giả đề xuất hệ thống các giải pháp có tính khả thi cao đối với Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Công ty ngày càng hiệu quả.
  9. v ABSTRACT In recent years, People’s Committee of Ho Chi Minh City has alleged for promoting socialization in the public service field with the procurement activities. Although both public service enterprises and public limited companies have many measures to motivate their employees, but there still have a lot of difficulties because this is rather complex also. Therefore, creating the motivation to make employees satisfied is the most important thing that companies should really care. The author choose the subject of research which is named “The solutions to enhance the motivation for employees working at District 2 Public Service Company Limited”. The layout of the thesis will be consolidated in three parts: Chapter 1: Theoretical basis about work motivation activities. In this chapter, the author present some concepts and theories related research. Based on the importance of work motivation activities as well as the role of the manager in motivating employees, the author introduce contents of work motivation activities that will be used to analyze this reality in chapter 2. Chapter 2: The situation of employee’s work motivation activities at District 2 Public Service Company Limited. Through analyzing the situation and conducting the survey about affecting factors, the author carry out assessment achievements, limitations and existence of work motivation for employees. They will be served as a basis solutions which is presented in chapter 3 . Chapter 3 - Proposing some solutions to improve the work motivation activities for employees at District 2 Public Service Company Limited. In this chapter, the author show the perspective and developing orientation of the company. Based on analyzing contents at chapter 2, the author propose a system of feasible solutions that will enhance the employee’s work motivation activities increasingly effective.
  10. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ……………………………………………………………. i LỜI CẢM ƠN ……………………………………………..…………………. ii TÓM TẮT ……………………………………………………………………. iii ABSTRACT ………………………………………………………………….. v MỤC LỤC ……………………………………………………………………. vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT …………………………………………. xi DANH MỤC CÁC BẢNG …………………………………………………... xii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ……………. xiii DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC …………………………………….………… xiv MỞ ĐẦU …………………………………………………………….…….…. 1 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………………………… 1 2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ………………………………….. 2 3. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VÀ CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ………………………………………………………………. 3 4. MỤC TIÊU, NỘI DUNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ………………………………………………………………… 5 4.1. Mục tiêu của đề tài ………………………………………………….. 5 4.2. Nội dung nghiên cứu ………………………………………………... 5 4.3. Phƣơng pháp nghiên cứu …………………………………………… 6 4.4. Phạm vi nghiên cứu ………………………………………………… 6 5. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN …………………………….…………. 7 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG . ………………………..…………………....………………………….. 8
  11. vii 1.1. ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG …………......... 8 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản …………………………………………....... 8 1.1.1.1. Khái niệm về động lực làm việc …………………………………....... 8 1.1.1.2. Khái niệm về tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động ….....……... 9 1.1.1.3. Khái niệm về hàng hóa công cộng, Doanh nghiệp nhà nƣớc và Doanh nghiệp công ích ……..............................……………………...……… 9 1.1.2. Một số học thuyết về nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động 13 1.1.2.1. Thuyết nhu cầu của Abraham Maslow ……………………………... 13 1.1.2.2. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom …………………………………. 16 1.1.2.3. Thuyết hai yếu tố của Frederick Herzberg …………………………… 16 1.1.2.4. Thuyết công bằng của J. Stacy Adam ………………………………. 18 1.1.2.5. Thuyết tăng cƣờng tích cực của B.F.Skinner ……………………….. 18 1.2. CÔNG TÁC NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG …………………………………………………………. 19 1.2.1. Lợi ích của nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động ………... 19 1.2.2. Vai trò của nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động ………... 21 1.2.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của ngƣời lao động ….. 21 1.2.3.1. Yếu tố bên trong tổ chức ……………………………………………. 22 1.2.3.2. Yếu tố bên ngoài tổ chức ……………………………………………. 25 1.2.4. Nội dung tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động ………………… 27 1.2.4.1. Tạo động lực giai đoạn tiền sử dụng nhân lực ………………………. 27 1.2.4.2. Tạo động lực giai đoạn sử dụng nhân lực …………………………… 27 1.2.4.3. Tạo động lực giai đoạn hoàn tất quá trình sử dụng nhân lực ………… 32 1.3. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VỀ NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG ………………………………………….. 33
  12. viii TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ……………………………………………………….. 35 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI 36 CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 2.1. GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 ………………………………………………... 36 2.1.1. Tổng quan về Công ty ……………………………………………….. 36 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy ………………………………………………. 39 2.1.3. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ……………… 41 2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 …………………………………….. 43 2.2.1. Thực trạng các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 …………………………………………………………… 43 2.2.1.1. Thực trạng các nhân tố thuộc về bản thân ngƣời lao động ………….. 43 2.2.1.2. Thực trạng các nhân tố bên trong tổ chức …………………………… 44 2.2.1.3. Thực trạng các nhân tố bên ngoài tổ chức …………………………… 47 2.2.2. Thực trạng các hoạt động tạo động lực làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 …………………………… 48 2.2.2.1. Thực trạng các hoạt động tạo động lực làm việc giai đoạn tiền sử dụng nhân lực ………………………………………………………... 48 2.2.2.2. Thực trạng hoạt động tạo động lực làm việc giai đoạn sử dụng nhân lực …………………………………………………………………… 49 2.2.2.3. Thực trạng các hoạt động tạo động lực làm việc giai đoạn hoàn tất quá trình sử dụng nhân lực …………………………………………... 61
  13. ix 2.3. KHẢO SÁT ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 …………………… 61 2.3.1. Phƣơng pháp nghiên cứu xây dựng thang đo ……………………….. 61 2.3.2. Xây dựng thang đo …………………………………………………… 62 2.3.3. Kết quả nghiên cứu chính thức ……………………………………… 63 2.4. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 ……………………………………. 63 2.4.1. Hoạt động tạo động lực làm việc giai đoạn tiền sử dụng nhân lực …. 63 2.4.2. Hoạt động tạo động lực làm việc giai đoạn sử dụng nhân lực………. 64 2.4.3. Hoạt động tạo động lực làm việc giai đoạn hoàn tất quá trình sử dụng nhân lực ……………………………………………………………… 69 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ……………………………………………………….. 69 CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 …………………………………………….. 71 3.1. PHƢƠNG HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2020 ………………………………………………………………….. 71 3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ CÔNG ÍCH QUẬN 2 ……………………………………………. 74 3.2.1. Nhóm giải pháp đối với giai đoạn tiền sử dụng nhân lực ……………. 74 3.2.2. Nhóm giải pháp đối với giai đoạn sử dụng nhân lực ………………… 75 3.2.2.1. Giải pháp hoàn thiện quan hệ công việc ………………………………. 75 3.2.2.2. Giải pháp hoàn thiện hệ thống thù lao cho ngƣời lao động …………. 78
  14. x 3.2.2.3. Giải pháp duy trì và phát triển các hoạt động phúc lợi ………………. 80 3.2.2.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả chính sách đào tạo, bồi dƣỡng và phát triển nhân lực ………………………………………………………… 80 3.2.3. Nhóm giải pháp đối với giai đoạn hoàn tất sử dụng nhân lực ………. 81 3.3. KIẾN NGHỊ ………………………………………………………….. 82 3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nƣớc …………………………………………. 82 3.3.2. Kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân quận 2 ………………………….. 83 3.3.3. Kiến nghị đối với Ban lãnh đạo công ty ……………………………….. 83 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 …………………………………………………. ………… 84 KẾT LUẬN ……………………………………………………………….………… 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  15. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Công ty Dịch vụ công ích quận 2 Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 TNHH Trách nhiệm hữu hạn CBCNV Cán bộ Công nhân viên ĐLLV Động lực làm việc NLĐ Ngƣời lao động HHCC Hàng hóa công cộng DNNN Doanh nghiệp Nhà nƣớc DNCI Doanh nghiệp công ích BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế BHTN Bảo hiểm thất nghiệp TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh NXB Nhà xuất bản
  16. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Hai yếu tố động viên và duy trì của Frederick Herzberg …………….. 17 Bảng 2.1 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2011 – 2015 …… 42 Bảng 2.2 Cơ cấu lao động Công ty giai đoạn 2011 – 2015 …………………… 44 Bảng 2.3 Tổng quỹ lƣơng kế hoạch và thực tế chi trả lƣơng của Công ty ……... 53 Bảng 2.4 Tiền lƣơng bình quân của ngƣời lao động …………………………… 54
  17. xiii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1 Sơ đồ hệ thống phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow …………… 14 Hình 1.2 Mối quan hệ các nhân tố trong thuyết kỳ vọng của Vroom ……….… 16 Hình 1.3 Yếu tố bên trong tổ chức …………………………………………….. 22 Hình 2.1 Cấu trúc tổ chức bộ máy Công ty hiện nay ………………………….. 41 Hình 2.2 Cơ cấu lao động theo giới tính ……………………………………….. 45 Hình 2.3 Cơ cấu lao động theo độ tuổi ………………………………………… 46 Hình 2.4 Cơ cấu lao động theo Hợp đồng lao động ..………………………….. 46 Hình 2.5 Tình hình chi Quỹ tiền thƣởng giai đoạn 2011 – 2015 ………………. 58 Hình 2.6 Tình hình chi Quỹ phúc lợi giai đoạn 2011 – 2015 ………………….. 60
  18. xiv DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC Phụ lục 1 Bảng câu hỏi dùng trong thảo luận nhóm Phụ lục 2 Danh sách tham gia thảo luận nhóm Phụ lục 3 Kết quả thảo luận nhóm Phụ lục 4 Bảng câu hỏi chính thức Phụ lục 5 Thống kê kết quả câu hỏi chính thức
  19. 1 MỞ ĐẦU 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong quá trình đổi mới ở Việt Nam, nhiệm vụ phát triển đất nƣớc theo mục tiêu nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa đƣợc xác định là nhiệm vụ chủ chốt. Bên cạnh những khó khăn mang tính nội tại về nguồn lực, việc Việt Nam hiện nay tích cực gia nhập các tổ chức toàn cầu trong xu hƣớng hội nhập quốc tế ngày càng tăng lên khiến việc thực hiện nhiệm vụ này càng không dễ dàng. Chiến lƣợc phát triển trong thời gian tới đã đặt ra nhiệm vụ song song với việc ổn định chính trị, xã hội Việt Nam cần đảm bảo tăng trƣởng kinh tế phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. Đóng góp vào công cuộc này, các tổ chức cung cấp dịch vụ công cộng giữ vai trò thiết yếu nhằm cung cấp những nền tảng cơ bản về cơ sở hạ tầng, văn hóa xã hội, thông tin liên lạc, an ninh quốc phòng... cho sự vận động và phát triển bền vững của quốc gia. Doanh nghiệp Nhà nƣớc nói chung và Doanh nghiệp Nhà nƣớc hoạt động vì mục tiêu công ích nói riêng (gọi tắt là doanh nghiệp công ích) hoạt động theo các chính sách xã hội của nhà nƣớc phục vụ cho lợi ích trực tiếp của toàn xã hội hay lợi ích công cộng nhƣ: cung ứng hàng hóa công cộng theo kế hoạch hay đơn đặt hàng của nhà nƣớc nhƣ các hàng hóa về quốc phòng, an ninh, y tế công cộng và văn hóa... Các doanh nghiệp công ích là các Công ty TNHH một thành viên độc lập hoạt động cung ứng dịch vụ, sản phẩm công ích, trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng, thƣờng xuyên làm các nhiệm vụ của chủ sở hữu giao nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, làm thế nào để phát huy đƣợc hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp công ích mà không dẫn đến việc phá vỡ các nguyên tắc “công ích” hay lợi ích công cộng là điều cần đƣợc cân nhắc hiện nay. Khi mà thực tế hiện nay xảy ra hiện tƣợng phổ biến gây ảnh hƣởng rất lớn đến sự ổn định về mặt nhân sự và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp. Đó là việc các nhân viên thƣờng xuyên nhảy việc, đặc biệt đối với những ngƣời trẻ hiện đang công tác tại các doanh nghiệp nhà nƣớc. Họ có thể sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp đang làm bất cứ lúc nào để đến một doanh nghiệp mới có mục tiêu, mục đích rõ ràng, tầm nhìn lớn và có chế độ ƣu đãi, lƣơng bổng hậu hĩnh.
  20. 2 Vấn đề này đặt ra cho các doanh nghiệp nhiệm vụ quan trọng là làm thế nào để xây dựng đƣợc đội ngũ nhân lực đáp ứng đƣợc yêu cầu công việc? Làm thế nào để tạo động lực làm việc cho ngƣời lao động, từ đó tạo điều kiện để ngƣời lao động ngày càng gắn bó với Công ty? Đây là điều mà các doanh nghiệp hết sức quan tâm. 2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Theo Quyết định số 6577/QĐ-UB-QLĐT về việc phê duyệt quy hoạch chung quận 2 đến năm 2020, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã định hƣớng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội quận 2 trở thành “Trung tâm Dịch vụ - Thƣơng mại – Công nghiệp – Văn hóa – Thể dục thể thao” với quy mô dân số ổn định khoảng 600.000 dân. Với những lợi thế sẵn có, Quận 2 có vị trí và nhiều điều kiện thuận lợi để hình thành một đô thị mới: là đầu mối giao thông về đƣờng bộ, đƣờng sắt nội đô, đƣờng thủy nối liền Thành phố với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dƣơng, Bà Rịa – Vũng Tàu; có tiềm năng về quỹ đất xây dựng; mật độ dân số còn thƣa thớt, đƣợc bao quanh bởi các sông rạch lớn, môi trƣờng còn hoang sơ. Trong đó, Khu đô thị mới Thủ Thiêm đƣợc kỳ vọng sẽ là khu đô thị đẹp nhất Đông Nam Á và là trung tâm tài chính, thƣơng mại của khu vực trong tƣơng lai. Nhận thấy đƣợc tiềm năng khá lớn về nhu cầu đối với các hoạt động công ích trên địa bàn quận (trồng, bảo dƣỡng, chăm sóc cây xanh, duy tu đảm bảo giao thông, nạo vét hệ thống thoát nƣớc, quét thu gom rác công cộng) cũng nhƣ để đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao về chất lƣợng dịch vụ của nhân dân thành phố, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 không ngừng đổi mới công nghệ, thực hiện lộ trình tái cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, phấn đấu đẩy mạnh hoạt động nhận thầu, không ngừng hoàn thiện hơn về chất lƣợng, dịch vụ nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội do Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận 2, Ủy ban nhân dân thành phố giao. Từ những ngày mới thành lập, Công ty luôn rà soát và điều chỉnh mô hình tổ chức quản lý cho phù hợp với tình hình thực tế. Mặc dù Công ty đã chú trọng và thực hiện khá thƣờng xuyên công tác tạo động lực cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) nhƣng bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế nhất định, động lực làm việc chƣa đƣợc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0