BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------PHAN THỊ HỒNG NHUNG<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC<br />
QUẢN LÝ SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY TNHH<br />
PIAGGIO VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------PHAN THỊ HỒNG NHUNG<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC<br />
QUẢN LÝ SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY TNHH<br />
PIAGGIO VIỆT NAM<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN VĂN NGHIẾN<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Viện SĐH – ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Em xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân em, được<br />
tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo và qua liên hệ thực tế, tổng hợp số liệu từ<br />
Công ty nơi em làm việc dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Văn Nghiến, không sao<br />
chép của bất kỳ luận văn nào trước đó.<br />
Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
Phan Thị Hồng Nhung<br />
<br />
1<br />
<br />
Viện SĐH – ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... 1<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................... 2<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................................... 5<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... 6<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................... 7<br />
LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 8<br />
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................................... 8<br />
2. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ............................................................ 8<br />
3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ......................................................................................................... 9<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................................. 9<br />
5. Nội dung của luận văn ................................................................................................................. 9<br />
<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT TRONG DOANH<br />
NGHIỆP ..................................................................................................................... 10<br />
1.1. Khái niệm về sản xuất và quản lý sản xuất .............................................................................. 10<br />
1.1.1. Khái niệm về sản xuất...................................................................................................... 10<br />
1.1.2. Khái niệm về quá trình sản xuất ....................................................................................... 11<br />
1.1.3. Phân loại sản xuất ............................................................................................................ 12<br />
1.1.4. Khái niệm quản lý sản xuất .............................................................................................. 12<br />
1.1.5. Mục tiêu của quản trị sản xuất.......................................................................................... 13<br />
1.1.6. Các quyết định trong quản trị sản xuất ............................................................................. 14<br />
1.1.7. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị sản xuất và dịch vụ hiện nay ..................................... 15<br />
1.2. Nội dung chủ yếu của quản lý sản xuất ................................................................................... 15<br />
1.2.1. Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm................................................................................... 15<br />
1.2.2. Thiết kế sản phẩm và quy trình công nghệ........................................................................ 16<br />
1.2.3. Quản trị năng lực sản xuất của doanh nghiệp .................................................................... 18<br />
1.2.4. Định vị doanh nghiệp ....................................................................................................... 20<br />
1.2.5. Bố trí mặt bằng sản xuất .................................................................................................. 25<br />
1.2.6. Lập kế hoạch các nguồn lực ............................................................................................. 27<br />
<br />
2<br />
<br />
Viện SĐH – ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
1.2.7. Điều độ sản xuất .............................................................................................................. 29<br />
1.2.8. Kiểm soát hệ thống sản xuất ............................................................................................ 30<br />
Kết luận chương 1 ......................................................................................................................... 37<br />
<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ SẢN XUẤT<br />
TẠI CÔNG TY TNHH PIAGGIO .............................................................................. 38<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Piaggio Việt Nam ..................................................................... 38<br />
2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Công ty..................................................... 38<br />
2.1.2. Cơ cấu quản lý điều hành ................................................................................................. 41<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức sản xuất – kinh doanh .............................................................................. 44<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty......................................................... 45<br />
2.2. Phân tích công tác quản lý sản xuất......................................................................................... 48<br />
2.2.1. Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm................................................................................... 48<br />
2.2.2. Thiết kế sản phẩm và quy trình công nghệ........................................................................ 51<br />
2.2.3. Quản trị năng lực sản xuất ............................................................................................... 52<br />
2.2.4. Định vị doanh nghiệp ....................................................................................................... 55<br />
2.2.5. Bố trí sản xuất trong doanh nghiệp ................................................................................... 57<br />
2.2.6. Lập kế hoạch các nguồn lực ............................................................................................. 59<br />
2.2.7. Điều độ sản xuất .............................................................................................................. 63<br />
2.2.8. Quản lý chất lượng .......................................................................................................... 66<br />
Kết luận chương 2 ......................................................................................................................... 76<br />
<br />
Chương 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY TNHH PIAGGIO VIỆT NAM ...................................... 77<br />
3.1. Định hướng phát triển của Công ty ......................................................................................... 77<br />
3.1.1. Cơ hội và thách thức ........................................................................................................ 77<br />
3.1.2. Mục tiêu trong thời gian tới ............................................................................................. 78<br />
3.1.3. Phương hướng hoạt động ................................................................................................. 79<br />
3.2. Định hướng hoàn thiện công tác quản lý sản xuất ................................................................... 79<br />
3.3. Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản lý sản xuất tại Công ty ......................................... 80<br />
3.3.1. Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng............................................................................ 80<br />
3.3.2. Hoàn thiện phương pháp lập kế hoạch sản xuất ................................................................ 84<br />
3.3.3. Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý .............................................................................. 85<br />
<br />
3<br />
<br />