BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-----<br />
<br />
-----<br />
<br />
TRẦN THỊ THANH HIẾU<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÁC DỊCH VỤ<br />
CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
HÀNG HẢI CHI NHÁNH QUẢNG NINH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. TRẦN THỊ BÍCH NGỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Một số giải pháp hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng<br />
Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh <br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN…………………………………………………..………………5<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................6<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU .........................................................................7<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................8<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................9<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG<br />
CỦA DOANH NGHIỆP .........................................................................................11<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................11<br />
1.1.1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng ..................................................................12<br />
1.2. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và các nhân tố quyết định ...........13<br />
1.2.1. Chất lượng dịch vụ ...................................................................................13<br />
1.2.2. Chăm sóc khách hàng bên trong & bên ngoài..........................................13<br />
1.2.3. Nội dung, nguyên lý & các phương thức của dịch vụ chăm sóc khách<br />
hàng trong doanh nghiệp ....................................................................................14<br />
1.2.3.1. Nội dung của dịch vụ chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp .....14<br />
1.2.3.2. Nguyên lý & phương thức chăm sóc khách hàng .............................15<br />
1.3. Tầm quan trọng của các dịch vụ khách hàng cho các doanh nghiệp trong bối<br />
cảnh nền kinh tế hiện nay ......................................................................................19<br />
1.3.1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt là hình thức quảng cáo miễn phí nhưng<br />
mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp ...........................................................20<br />
1.3.2. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tôt làm cho khách hàng tiếp tục sử dụng<br />
sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp..................................................................20<br />
1.3.3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt làm giảm chi phí kinh doanh và tăng lợi<br />
nhuận ..................................................................................................................21<br />
1.3.4. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp tạo động lực làm việc cho đội<br />
ngũ nhân viên của doanh nghiệp ........................................................................21<br />
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của các<br />
Ngân hàng thuơng mại ..........................................................................................22<br />
1.4.1. Nhóm nhân tố khách quan ........................................................................22<br />
1 | P a g e <br />
<br />
Trần Thị Thanh Hiếu - Cao học QTKD - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Một số giải pháp hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng<br />
Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh <br />
<br />
<br />
1.4.2. Nhóm nhân tố chủ quan ...........................................................................24<br />
1.5. Một số vấn đề đặt ra đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Ngân hàng<br />
thương mại .............................................................................................................26<br />
1.6. Một số kinh nghiệm chăm sóc khách hàng của các ngân hàng ở Việt Nam ..28<br />
1.6.1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) .....28<br />
1.6.2. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á<br />
(SeABank) ..........................................................................................................29<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................31<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH<br />
HÀNG TẠI NGÂN HÀNG HÀNG HẢI – CHI NHÁNH QUẢNG NINH<br />
TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY..........................................................................32<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh .........................32<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành & phát triển của Ngân hàng Hàng Hải – Chi nhánh<br />
Quảng Ninh ........................................................................................................32<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................33<br />
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh chung tại Ngân hàng Hàng Hải – Chi<br />
nhánh Quảng Ninh (Maritime Bank Quảng Ninh). ............................................35<br />
2.2. Thực trạng dịch vụ chăm sóc khách hàng của Ngân hàng Hàng Hải chi<br />
nhánh Quảng Ninh (Maritime bank Quảng Ninh).................................................39<br />
2.2.1. Công tác phân loại khách hàng và các chính sách chăm sóc khách hàng.<br />
............................................................................................................................40<br />
2.2.2. Quy trình chăm sóc khách hàng ...............................................................41<br />
2.2.3. Quy trình thu thập & xử lý ý kiến khách hàng .........................................43<br />
2.2.4. Ý kiến của khách hàng về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Ngân hàng<br />
............................................................................................................................46<br />
TMCP Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh. ..........................................................46<br />
2.3 Một số chương trình chăm sóc khách hàng đang đươc áp dụng tại Maritime<br />
Bank Quảng Ninh...................................................................................................55<br />
2.3.1 Chương trình tích lũy điểm thưởng Maritime Bank ................................55<br />
2.3.2. Một số chương trình khuyến mại dành cho khách hàng sử dụng thẻ<br />
Maritime Bank. ...................................................................................................58<br />
2 | P a g e <br />
<br />
Trần Thị Thanh Hiếu - Cao học QTKD - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Một số giải pháp hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng<br />
Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh <br />
<br />
<br />
2.4. Tổng kết về những tồn tại của dịch vụ chăm sóc khách hàng và các nguyên<br />
nhân tại Ngân hàng Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh. ........................................60<br />
2.4.1 Kết quả đạt được .......................................................................................60<br />
2.4.2. Hạn chế .....................................................................................................61<br />
2.4.3. Nguyên nhân.............................................................................................63<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................65<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÁC DỊCH VỤ CHĂM<br />
SÓC KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG HÀNG HẢI – CHI NHÁNH<br />
QUẢNG NINH ........................................................................................................66<br />
3.1. Định hướng phát triển trong thời gian tớí của Ngân hàng Hàng Hải chi<br />
nhánh Quảng Ninh. ................................................................................................66<br />
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng<br />
Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh. .........................................................................66<br />
3.2.1. Giải pháp 1: Đẩy mạnh công tác đào tạo cho cán bộ công nhân viên của<br />
Maritime Bank Quảng Ninh về công tác Chăm sóc khách hàng (CSKH) cũng<br />
như thực hiện chính sách thưởng phạt phù hợp, xây dựng văn hóa doanhnghiệp.<br />
............................................................................................................................67<br />
3.2.1.1. Cơ sở xây dựng ..................................................................................67<br />
3.2.1.2. Mục tiêu của giải pháp .......................................................................67<br />
3.2.1.3. Nội dung của giải pháp ......................................................................67<br />
3.2.1.4. Tính khả thi và lợi ích của giải pháp..................................................74<br />
3.2.2. Giải pháp 2: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ khách<br />
hàng tại ngân hàng ..............................................................................................75<br />
3.2.2.1. Cơ sở xây dựng ..................................................................................75<br />
3.2.2.2. Mục tiêu .............................................................................................75<br />
3.2.2.3. Nội dung giải pháp .............................................................................75<br />
3.2.2.4. Chi phí thực hiện ................................................................................76<br />
3.2.2.5. Tính khả thi và lợi ích của giải pháp.................................................76<br />
3.2.3. Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng thông tin hai chiều khách hàng – ngân<br />
hàng. ...................................................................................................................77<br />
3.2.3.1. Cơ sở xây dựng ..................................................................................77<br />
3 | P a g e <br />
<br />
Trần Thị Thanh Hiếu - Cao học QTKD - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Một số giải pháp hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng<br />
Hàng Hải chi nhánh Quảng Ninh <br />
<br />
<br />
3.2.3.2. Mục tiêu giải pháp .............................................................................77<br />
3.2.3.3. Nội dung giải pháp .............................................................................77<br />
3.2.3.4. Hiệu quả của giải pháp.......................................................................78<br />
3.2.4. Giải pháp 4: Tổ chức các đợt đo lường sự thỏa mãn của khách hàng .....78<br />
3.2.4.1. Cơ sở xây dựng ..................................................................................78<br />
3.2.4.2. Mục tiêu của giải pháp .......................................................................78<br />
3.2.4.3.Nội dung giải pháp ..............................................................................79<br />
3.2.5. Một số giải pháp khác ..............................................................................81<br />
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .....................................................................................82<br />
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ ..........................................................................82<br />
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ........................................83<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..........................................................................................84<br />
KẾT LUẬN ..............................................................................................................85<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................87<br />
<br />
4 | P a g e <br />
<br />
Trần Thị Thanh Hiếu - Cao học QTKD - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />