intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Kho bạc nhà nước Bình Xuyên - tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Thiện | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:98

61
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của kho bạc Nhà nước; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong kho bạc tại huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc; Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của kho bạc nhà nước huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Kho bạc nhà nước Bình Xuyên - tỉnh Vĩnh Phúc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG ĐÔ LUẬN VĂN THẠC SĨ TÊN ĐỀ TÀI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ,  CÔNG CHỨC CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC BÌNH  XUYEN ­ TỈNH VĨNH PHÚC CHUYÊN NGÀNH:  QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số :  60.34.01.02 Học viên :  Nguyễn Thế Vượng Lớp : MBA.05 Giáo viên hướng dẫn  : TS. Lê Văn Chiến
  2. Hà Nội, Năm 2017 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, đây là công trình nghiên cứu khoa học của  riêng   tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa   hề  được sử dụng để  bảo vệ  một học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong luận   văn đều được chỉ rõ nguồn  gốc. Vĩnh Phúc, tháng 06  năm 2017         Tác Giả Nguyễn Thế Vượng
  3. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này tôi đã nhận được  nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, góp ý quý báu của nhiều nhà khoa học trong và ngoài  Trường. Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo Khoa Đào tạo sau đại học,  các thầy cô giáo trong trường Đại học Đông Đô, đã trực tiếp giảng dạy, chỉ dẫn  cho tôi và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Với tình cảm chân thành và lòng biết  ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời cảm  ơn   đến TS. Lê Văn Chiến, người hướng dẫn khoa học đã tận tình  giúp đỡ  tôi về  kiến thức cũng như phương pháp nghiên cứu, những ý kiến quý báu định hướng   và hoàn thiện trong quá trình thực hiện luận văn  này. Tôi xin trân trọng cảm  ơn Ban Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Bình  Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo điều kiện và cho phép tôi được học tập, nghiên cứu  và hoàn thành luận văn. Xin cảm ơn các anh chị em đồng nghiệp tại các Kho bạc  huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc đã động viên, giúp đỡ  tôi trong quá trình hoàn   thành luận văn. Tác Giả xin chân thành cám ơn các cán bộ hướng dẫn khoa học tất cả các  cơ quan và đồng nghiệp, gia đình, bạn bè thân thiết, đã tạo mọi điều kiện thuận  lợi cho việc hoàn thành luận án này. Vĩnh Phúc, tháng 06  năm 2017            Tác giả Nguyễn Thế Vượng
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BTC   Bộ tài chính  CBCC   Cán bộ công chức CC   Cơ cấu KBNN   Kho bạc Nhà nước  NSNN  Ngân sách Nhà nước  SL Số lượng TL   Tỷ lệ TP  Thành phố
  5. MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                            ........................................................................................      2  LỜI CẢM ƠN                                                                                                 .............................................................................................      1  Mở Đầu                                                                                                           .......................................................................................................      1  1. Tính cấp thiết của đề tài                                                                              ..........................................................................      1  2. Mục tiêu nghiên cứu                                                                                     .................................................................................      2  Mục tiêu chung                                                                                                 .............................................................................................      2  Mục tiêu cụ thể                                                                                                ............................................................................................      2  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                              ..........................................................      3  Đối tượng nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      3  Phạm vi nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................      3  4. Phương pháp nghiên cứu và nguồn thông tin                                              ..........................................      3  4.1. Phương pháp nghiên cứu                                                                          ......................................................................      3  Kết cấu luận văn:                                                                                             .........................................................................................      4 1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò cán bộ, công chức Kho bạc Nhà   nước                                                                                                           .......................................................................................................      5  1.1.1. Khái niệm cán bộ của kho bạc Nhà nước                                            ........................................      5  1.1.2. Khái niệm về Công chức kho bạc Nhà nước                                       ...................................      6  1.1.2. Khái niệm, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy kho bạc nhà nước.             .........      9  1.1.2.1. Khái niệm kho bạc nhà nước.                                                                ............................................................      9  1.1.2.2. Nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Kho bạc Nhà nước                        ....................       10  1.1.3. Vai trò đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống KBNN                 .............       13  1.2. Chất lượng cán bộ, công chức kho bạc Nhà nước                                ............................       15  1.2.1. Nhận diện chất lượng cán bộ, công chức.                                         .....................................       15 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức Kho Bạc Nhà   nước                                                                                                         .....................................................................................................       17 1.2.3. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của   KBNN                                                                                                       ...................................................................................................       21
  6.  1.2.3.1. Công tác quy hoạch CBCCVC                                                              ..........................................................       21  1.2.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC                                                ............................................       23  1.2.3.3. Công tác quy hoạch tuyển dụng CBCCVC                                          ......................................       28  1.2.3.4. Công tác sử dụng CBCCVC                                                                 .............................................................       30  1.2.3.5.Hoàn thiện văn hóa công sở                                                                   ...............................................................       30  1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng cán bộ, công chức KBNN         31 ....       1.3.1. Chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức.                            ........................       31 1.3.2. Chuẩn bị nhân sự đối với chức danh cán bộ; tuyển dụng, bổ   nhiệm, sử dụng công chức                                                                      ..................................................................       32 1.3.3. Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ngành Kho bạc Nhà   nước                                                                                                         .....................................................................................................       33  1.3.4. Yếu tố cơ sở vật chất của kho bạc Nhà nước.                                  ..............................       34  1.3.5 Yếu tố tự rèn luyện của đội ngũ cán bộ, công chức.                          ......................       35 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Kho   bạc Nhà nước của một số địa phương trong nước.                               ...........................       35 1.4.1. Đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng công chức KBNN ở tỉnh   Tiền  Giang                                                                                              ..........................................................................................       35 1.4.2. Đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng công chức KBNN ở Thừa   Thiên Huế                                                                                                 .............................................................................................       37  Chương 2                                                                                                       ...................................................................................................       39 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC  KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC                                                                                                                        39 .....................................................................................................................     2.1. Quá trình hình thành và phát triển của KBNN huyện Bình Xuyên,   tỉnh Vĩnh Phúc.                                                                                         .....................................................................................       39 2.1.1. Khái quát tình hình kinh tế xã hội của huyện Bĩnh Xuyên, tỉnh   Vĩnh Phúc.                                                                                                ............................................................................................       39  2.1.1.1 Tăng trưởng và chuyên dịch cơ cấu kinh tế                                      ..................................       39 A. Quy mô kinh tế tiếp tục tăng với tốc độ khá, cao hơn mức bình   quân cả nước                                                                                      ..................................................................................      39 B, Thu nhập bình quân tiếp tục tăng trưởng và luôn nằm trong  nhóm các địa phương có GRDP bình quân đầu người cao của cả   nước                                                                                                    ................................................................................................      41
  7. C, Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực   nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra                                                          ......................................................       41  2.1.1.2. Đầu tư phát triển                                                                                   ...............................................................................       42  2.1.1.3. Thu­ Chi ngân sách                                                                                ............................................................................       44 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của KBNN huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh   Phúc                                                                                                          ......................................................................................................       49  2.1.2.1. Quá Trình hình thành KBNN huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc         49 ....      2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy  và chất lượng  đội ngũ cán bộ của KBNN   huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc                                                         .....................................................       52 2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy  của KBNN huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh   Phúc                                                                                                          ......................................................................................................       54 2.1.3.2. Đánh giá cơ cấu tổ chức nhân sự KBNN Huyện Bình Xuyên tỉnh   Vĩnh Phúc.                                                                                                ............................................................................................       56  1.Trình độ học vấn của đội ngũ CBCC KBNN                                ............................       57 2.Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức KBNN huyện   Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc                                                                ............................................................       58 3.Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức KBNN   huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc                                                     .................................................       58 2.1.4. Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức KBNN huyện   Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc                                                                          ......................................................................       59  2.1.4.1. Đối với chức danh Giám đốc KBNN Bình Xuyên.                              ..........................       59  2.1.4.2. Đối với chức danh Phó Giám đốc                                                         .....................................................       60  2.1.4.3. Chức danh Kế toán trưởng                                                                   ..............................................................       60  2.1.4.4. Đối với chức danh Phó phòng Kế toán                                                 .............................................       61 2.1.4.5. Đánh giá của khách hàng tới giao dịch tại KBNN đối với cán bộ,   công chức của KBNN huyện Bình Xuyên khảo sát                                ............................       65 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức   của KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc                                       ..................................       66  2.2.1.Tiền lương và chế độ phụ cấp                                                                ............................................................       66  2.2.2. Thời gian làm việc và chế độ nghỉ ngơi của CBCC                               ...........................       67  2.2.3 Đào tạo và nâng cao tay nghề                                                                   ...............................................................       67  2.2.4. Yếu tố cơ sở vật chất của KBNN                                                          ......................................................       67  CHƯƠNG 3                                                                                                   ...............................................................................................       69
  8. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN   BỘ CÔNG CHỨC KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYÊN                             .........................       69  3.1. Căn cứ đề xuất giải pháp                                                                       ...................................................................       69 3.1.1. Những ưu điểm của chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức   của KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc                                       ...................................       69 3.1.2. Những hạn chế về chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức   KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc                                              ..........................................       69 3.1.3.  Ma trận SWOT phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao chất   lượng CBCC của KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc                ............       70  3.2. Một số giải pháp chủ yếu.                                                                     .................................................................       65  3.2.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ công chức KBNN                        ....................       65  3.2.2 Đào tạo nâng cao học vấn, chuyên môn của CBCC KBNN                ..........       66 3.2.3. Phát huy tính tự giác trong tu dưỡng, học tập, rèn luyện toàn diện    của đội ngũ CBCC của KBNN                                                               ..........................................................       67  3.2.4 Thực hiện đạo đức công vụ và quy chế ở nơi làm việc                     .................       71   3.2.5. Tăng cường chất lượng quy hoạch, bổ nhiệm và sử dụng CBCC                                                                                                                 72 ..............................................................................................................       3.2.5.1. Đối với công tác quy hoạch cán bộ                                                     .................................................       72   3.2.5.2. Đối với công tác bổ nhiệm và sử dụng cán bộ                                   ...............................       74  3.2.5.3. Vận dụng và thực hiện các chế độ chính sách đối với CBCC của    KBNN                                                                                                       ..................................................................................................       76  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                            ........................................................................       81
  9. DANH MỤC HÌNH Đào tạo, bồi dưỡng chính là việc tổ chức những cơ hội cho người  ta học tập, nhằm giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình bằng  việc tăng cường năng lực, làm gia tăng giá trị của nguồn lực cơ bản  quan trọng nhất là con người, là CBCCVC làm việc trong tổ chức.  Đào tạo, bồi dưỡng tác động đến con người trong tổ chức, làm cho  họ có thể làm việc tốt hơn, cho phép họ sử dụng tốt hơn các khả  năng, tiềm năng vốn có của họ, phát huy hết năng lực làm việc của  họ. Với quan niệm như vậy thì đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC nhằm   tới các mục đích sau:                                                                                    ................................................................................       24  Hình 1.1: Mô hình về chu kỳ học tập chủ động                                     .................................       25  Hình 2.1. Kho bạc nhà nước huyện Bình Xuyên                                     .................................       49
  10. Mở Đầu 1. Tính cấp thiết của đề  tài Nguồn nhân lực luôn là một yếu tố  quyết định đối với sự  phát triển kinh  tế  ­ xã hội của mỗi quốc gia. Để  thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược của  sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá chúng ta cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ  những giá trị  to lớn và ý nghĩa quyết định của nhân tố  con người, chủ  thể  của   mọi sáng tạo, “nguồn tài nguyên ” vô giá, vô tận của đất nước, phải có  cách nghĩ   cách nhìn mới về  vai trò, động lực và mục tiêu của nguồn nhân lực trong sự  nghiệp Công nghiêp hoá ­ hiện đại hoá đất nước, từ đó xây dựng các chiến lược,   chương trình kế hoạch phát triển nguồn lực phù hợp, phát huy tối đa nhân tố con  người, tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững,  đẩy nhanh tiến độ  công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá, thúc đẩy qua trình đổi mới toàn diện đất nước. Ngày nay chất lượng nguồn nhân lực có ý nghĩa hết sức quan trọng đối  với sự phát triển. Nếu trước đây sự phát triển của một quốc gia chủ yếu dựa vào  các nguồn lực như tài nguyên thiên nhiên, nguồn vốn tư bản, thị trường tiêu thụ,   thì hiện nay chính tri thức lại có ý nghĩa hết sức lớn lao góp phần tạo nên sự  thịnh vượng, sự giàu có cho một quốc gia. Xu thế toàn cầu hóa, cùng với sự phát   triển công nghệ thông tin, đặt biệt là sự  ra đời của Internet đã làm cho các quốc   gia, vùng lãnh thổ ngày càng trở nên gần nhau hơn, qua đó sự cạnh tranh càng trở  nên gay gắt hơn và tất nhiên ưu thế cạnh tranh bao giờ cũng nghiêng về quốc gia,   lãnh thổ có chất lượng nguồn nhân lực cao hơn, được   đào tạo tốt hơn. Mỗi công việc của mỗi ngành nghề khác nhau lại có sự đòi hỏi khác nhau   về  trình độ, cũng như  khả  năng lao động của người lao động. Kiến thức, kỹ  năng, kinh nghiệm, sự  hiểu biết và hoạt động sáng tạo tạo nên chất lượng lao   động. Chất lượng lao động kết hợp với những hình thức sử dụng hợp lý,  Linh hoạt lực lượng lao động, với nỗ  lực chung của tập thể, với sự quan   tâm  đến các yếu tố văn minh thẩm mỹ của sản xuất kinh doanh và hoạt động xã  hội tạo nên chất lượng đội ngũ lao động, có ý nghĩa to lớn trong nâng cao chất  1
  11. lượng và hiệu quả  công việc. Đó chính là mối quan tâm hàng đầu của các nhà   sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội hiện đại. Chính vì thế, mỗi doanh   nghiệp, cơ  quan muốn tồn tại và phát triển thì việc nâng cao chất lượng nguồn   lao động và phân công, sử  dụng lao động hợp lý, linh hoạt, khoa học là vấn đề  quan trọng hàng đầu để thành công. Trong tiến trình đổi mới đất nước, hệ thống Kho bạc Nhà  nước  (KBNN)  được thành lập và nhanh chóng trở thành công cụ sắc bén trong quản lý mọi hoạt  động thu chi Ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, hệ  thống KBNN không thể  thực  hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu lực và hiệu quả  nếu thiếu một đội ngũ   cán bộ, công chức có đủ trình độ và năng lực để đảm trách công việc được giao.   Chính vì vậy, phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ  cán bộ, công chức và đề  xuất các giải pháp để  nâng cao chất lượng đội ngũ   cán bộ, công chức tại các  kho bạc trong hệ thống là vấn đề  được KBNN quan tâm. Xuất phát từ  yêu cầu   trên, tôi tiến hành nghiên cứu và chọn đề tài  “Nâng cao  chất lượng đội ngũ cán  bộ, công chức của Kho bạc Nhà nước huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc”. Làm  luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản trị kinh doanh. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung Đánh giá thực trạng chất lượng  đội ngũ cán bộ, công chức tại KBNN   huyện Bình Xuyên, từ  đó đề  xuất các giải pháp cần thiết nhằm nâng cao chất  lượng đội ngũ cán bộ, công chức của KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc  trong thời gian  tới. Mục tiêu cụ thể ­ Góp phần hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận và cơ  sở  thực tiễn về  nâng cao  chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Kho bạc Nhà nước; ­ Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong KBNN  tại huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc; ­ Đề  xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức   2
  12. của KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới. 3. Đối tượ ng và phạm vi nghiên cứu Đối tượ ng nghiên cứu Đề tài tập trung vào nghiên cứu về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức   bao gồm các nội dung trình độ cán bộ công chức, hiệu quả thực thi công vụ, đạo  đức công vụ và một số vấn đề khác của đội ngũ cán bộ, công chức trong KBNN  tại huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc  Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi về nội dung Đề  tài chỉ  tập trung nghiên cứu về  tình hình chất lượng đội ngũ cán bộ,  công chức của KBNN tại huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc từ  năm 2014 đến  năm  2016, từ đó đề xuất một số giải pháp cho giai đoạn 2017 ­  2020. + Phạm vi về thời gian ­ Số liệu nghiên cứu trong giai đoạn  2014­2016. ­ Thông tin số liệu sơ cấp khảo sát năm  2015. ­ Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 4/ 2015 đến tháng  10/2016. + Phạm vi về không gian ­ Đề  tài thực hiện nghiên cứu những thông tin số  liệu thứ  cấp cần thiết  của KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc. 4. Phươ ng pháp nghiên cứu và nguồn thông tin 4.1. Phương pháp nghiên cứu Để  đáp  ứng yêu cầu nội dung nghiên cứu, đề  tài luận văn sẽ  được thực   hiện trên cơ sở sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu sau: ­ Hệ  thống hóa, khảo cứu các tài liệu hình thành cơ  sở  lý luận về  chất   lượng công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước. ­ Sử dụng các phương pháp điều tra và phân tích thống kê để đánh giá chất  lượng công chức, viên chức trong cơ  quan của KBNN huyện Bình Xuyên tỉnh  Vĩnh Phúc. 3
  13. ­ Sử dụng các phương pháp điều tra và phân tích xã hội học để nghiên cứu  định tính các yêu cầu; cụ  thể: Sử dụng các bảng hỏi, nghiên cứu tình huống và   tham vấn chuyên gia tại các đơn vị điều tra, tại mỗi đơn vị  đề  tài chọn mẫu để  điều tra, phỏng vấn,… ­ Phương pháp chuyên gia: Lấy ý kiến chuyên gia về nội dung nghiên cứu,  những vấn đề cần giải quyết trong quá trình nghiên cứu. 4.2. Nguồn thông tin Nguồn thông tin và số  liệu phục vụ  cho phân tích chủ  yếu là số  liệu thứ  cấp được thu thập từ  các cơ  sở  dữ  liệu sẵn có, các  ấn phẩm được phát hành,   công bố  chính thức từ  các nguồn chính thống (cơ  quan Nhà nước trung ương và   địa phương, các tổ chức khoa học có uy tín...). Ngoài ra đề tài cũng sử dụng thông tin từ phỏng vấn các nhà quản lý trong   các cơ  quan quản lý Nhà nước có liên quan đến cơ  cấu tổ  chức, bộ  máy của   KBNN  nhằm làm rõ các câu hỏi nghiên cứu. Kết cấu luận văn: Ngoài lời nói đầu và phần kết luận, luận văn có kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán   bộ, công chức kho bạc Nhà nước. Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ công chức kho bạc Nhà  nước huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Chương 3: Giải pháp nhắm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ  công  chức kho bạc Nhà nước Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. 4
  14. Chương 1 Một số  vấn đề  lý luận và thực tiễn về  chất lượng đội ngũ cán bộ,   công chức kho bạc Nhà nước. 1.1.  Khái niệm,   đặc  điểm  và vai trò cán bộ,   công  chức  Kho bạc  Nhà nướ c 1.1.1. Khái niệm cán bộ của kho bạc Nhà nướ c a. Khái niệm cán bộ Theo Trần Xuân Cầu (2012), “cán bộ” du nhập vào nước ta có thể  vào   thời Chiến tranh thế  giới thứ  hai, do việc thành lập các tổ  chức cách mạng bí  mật bộ  chống Pháp, chống Nhật (khoảng năm 1940­1941). Những người phụ  trách trong lĩnh vực chính trị, quân sự của các tổ chức cách mạng ấy được gọi là   “cán bộ”. Như vậy, “cán bộ” lúc đầu được tổ chức bởi các đoàn thể, đảng phái.   Họ  công tác không có lương mà chỉ  hưởng sinh hoạt phí của tổ  chức mình mà   thôi. Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, sau khi giành được chính quyền, các cán  bộ cách mạng được bố trí vào đội ngũ quản lý chính quyền. Cán bộ và công chức được định nghĩa chung tại Điều 1, Pháp lệnh về cán  bộ  và công chức ngày 26­2­1998 không thấy có sự phân biệt giữa hai khái niệm   này. Sau này, Luật Cán bộ, công chức (ngày 13­11­2008) có phân biệt giữa cán bộ  và công chức theo quy định tại Điều 4 như sau: ­ Cán bộ  là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ  nhiệm giữ  chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam,  nhà nước, tổ  chức chính trị­xã hội  ở  trung  ương,  ở  tỉnh, thành phố  trực thuộc   trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng  lương từ ngân sách nhà nước (khoản 1). ­ Riêng về người làm việc ở cấp xã , phường, thị trấn thì cán bộ là công dân  Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong thường trực hội đồng nhân  5
  15. dân, ủy ban nhân dân, bí thư, phó bí thư đảng ủy, người đứng đầu   tổ chức chính trị­ xã hội. b. Khái niệm về cán bộ kho bạc Nhà nước ­ Cán bộ  KBNN Việt Nam là công dân Việt Nam, được bổ  nhiệm giữ  chức vụ, chức danh quản lý trong Hệ  thống KBNN Việt Nam, có nghĩa vụ  và   trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ  quản lý trong Hệ  thống KBNN được phân  công, dựa trên cơ sở quyền lực Nhà nước và pháp luật quy định; Trong biên chế  và hưởng lương từ ngân sách nhà  nước. ­ Cán bộ  KBNN Việt Nam là những người giữ  chức vụ, chức danh từ  Phó Phòng trở lên đối với KBNN cấp huyện và cấp tỉnh. Ở KBNN cấp huyện thì   Cán bộ  là những người giữ  chức vụ  chức danh từ Tổ    Phó Tổ  nghiệp vụ  của   KBNN cấp Huyện trở  lên. 1.1.2. Khái niệm về Công chức kho bạc Nhà nướ c a. Khái niệm về Công chức Thuật ngữ  công chức được sử  dụng phổ  biến  ở  nhiều quốc gia trên thế  giới, để  chỉ  ra những người giữ  công vụ  thường xuyên trong cơ  quan, tổ  chức  nhà nước. Thuật ngữ  công chức là thuật ngữ  có tính lịch sử, hình thành trong  những điều kiện nhất định, cùng với chế độ công  vụ. Công vụ là công việc, hoat đông nhà nước chủ yếu do công chức nhà nước  thực hiện dựa trên cơ  sở  quyền lực nhà nước và pháp luật, được đảm       bảo   bằng quyền lực nhà nước, pháp luật và sử  dụng quyền lực đó để  thực thi các  nhiệm vụ, chức năng của nhà  nước. Ở  những quốc gia tồn t ại nhi ều đảng chính trị  (có đảng cầm quyền và  đảng đối lập) thì công chức đượ c hiểu là những ngườ i giữ  công vụ  thườ ng   xuyên trong các cơ  quan nhà nướ c, được xếp vào ngạch, bậc công chức đượ c  hưở ng lương từ ngân sách nhà nướ c. Còn  ở  những nước chỉ  có một đảng duy  nhất, đảng lãnh đạo nhà nướ c và xã hội thì quan niệm công chức không chỉ  gồm những chủ thể nêu trên, mà còn cả những đối tượ ng tươ ng tự, nhưng lại   6
  16. làm việc tại các tổ chức của đảng, tổ chức chính trị ­xã hội. Vì vậy, không thể  có một định nghĩa chung duy nhất về công chức cho tất cả các quốc gia. Quan  niệm về công chức gắn liền với yếu tố chính trị  và đời sống chính trị  ­ xã hội   có tính quyết định chế độ công vụ và quan niệm công chức. Tại Trung Quốc,theo Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ (1993), Điều lệ  tạm   thời về  công chức nhà nước của Cộng hoà nhân dân Trung Hoa công bố  ngày 14  tháng 8  năm 1993, có hiệu lực  kể  từ  ngày 01 tháng 10 năm 1993, công chức nhà  nước bao gồm công chức lãnh đạo và không lãnh đạo; và phải thông  qua một chế  độ tuyển dụng hét sức nghiêm ngặt. Công chức không lãnh đạo bao gồm: Cán sự,  Chuyên viên, Chuyên viên tổ trưởng, Chuyên viên tổ phó, Trợ lý chuyên viên nghiên  cứu, Chuyên viên nghiên cứu,  Trợ  lý  chuyên viên thanh tra.  Chức danh lãnh  đạo:  Thủ  Tướng Quốc vụ  viện, Phó Thủ  tướng Quốc vụ  viện,  Các  thành  viên  Quốc  vụ  viện,  chức  Trưởng  phó  cấp  bộ,  tỉnh,  chức  trưởng  phó cấp vụ, … Hiện nay,  Trung Quốc đã chuyển các công chức sang chế  độ hợp  đồng lao động và có những  cải cách mạnh mẽ trong lĩnh vực hành chính để giảm biên chế Ở Pháp, quan niệm về công chức rất rộng, công chức được phân thành hai   loại: Loại thứ nhất là những công chức làm việc thường xuyên trong bộ máy nhà   nước, bị chi phối bởi luật công chức; loại thứ hai là những công chức bị chi phối  bởi luật lao động, bởi hợp đồng lao  động. Ở Nhật Bản, quan niệm công chức bao gồm cả công chức nhà nước trung  ương và công chức địa phương, có nghĩa là những người làm việc trong các cơ  quan chính quyền và tự quản địa phưong cũng là công  chức Ở Việt Nam từ khi có Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 1998 tới nay, quan  niệm về công chức nhà nước cũng có những thay đổi nhất định. Trên cơ sở Pháp   lệnh cán bộ, công chức năm 1998, Nghị định 95/1998/NĐ­CP ngày   17 tháng 11   năm 1998 của Chính phủ  về  tuyển dụng, sủ  dụng và quản lý công chức tuy  không đưa ra định nghĩa công chức khái quát, nhưng đã liệt kê   những đối tượng   công chức Nhà nước theo Điều1, Nghị  định này thì công  chức bao gồm những   7
  17. người được quy định tại khoản 3, khoản 5 của Điều 1 Pháp lệnh, cụ thể là: ­ Công chức nhà nước trước hết là công dân Việt  Nam; ­ Được tuyển dụng, bổ  nhiệm hoặc giao giữ  một công vụ  thường xuyên  trong các cơ quan nhà nước, cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, cơ quan, đơn  vị thuộc Công an nhân dân, và trong các đơn vị sự nghiệp Nhà nước; ­ Được phân loại theo trình độ đào  tạo; ­ Được xếp vào ngạch hành chính, ngạch sự  nghiệp; ­ Trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà  nước. Dấu hiệu nổi bật nhất của công chức là được tuyển dụng, bổ  nhiệm  hoặc được giao giữ  một công vụ  thường xuyên trong các cơ  quan nhà nước,  được  hưởng  lương  từ  ngân  sách  nhà  nước.  Điều  này  phản  ánh  tính  thường xuyên liên tục của nền công vụ  nhà nước. Theo quy định này thì người   được tuyển dụng là người qua các kỳ thi công chức và đã trúng tuyển được tiếp  nhận vào làm việc tại cơ  quan nhà nước, đơn vị  sự  nghiệp nhà nước, hết thời  gian tập sự nếu thoả mãn các điều kiện trong thời gian tập sự thì được cơ   quan,  tổ chức nhà nước, người có thẩm quyền ra quyết định bổ  nhiệm chính thức vào   ngạch công  chức. Luật Cán bộ, công chức ngày 13­11­2008 có khái niệm về công chức theo   quy định tại Điều 4 như sau: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch,   chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ  chức chính trị­xã hội  ở  trung  ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ  quan, đơn vị  thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp,  công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị  thuộc Công an nhân dân mà không   phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của  đơn vị  sự  nghiệp công lập của Đảng Cộng  sản Việt  Nam, nhà nước, tổ  chức  chính trị­xã hội, trong biên chế  và hưởng lương từ  ngân sách nhà nước (khoản  2). 8
  18. ­ Riêng về người làm việc ở cấp xã , phường, thị trấn thì công chức cấp  xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ  một chức danh chuyên môn,   nghiệp vụ  thuộc  ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế  và hưởng lương từ  ngân sách nhà nước (khoản 3). b. Khái niệm công chức kho bạc nhà nước ­ Công chức KBNN Việt Nam là công dân Việt Nam, được tuyển dụng và  giao đảm trách và  thực hiện một công vụ  thường xuyên trong KBNN Việt Nam,  dựa trên cơ sở quyền lực Nhà nước và pháp luật quy định; Được xếp   vào ngạch  công chức; Được phân loại theo trình độ; Trong biên chế  và hưởng lương từ  ngân sách nhà  nước. 1.1.2. Khái niệm, nhiệm v ụ và tổ chức bộ máy kho bạc nhà nướ c. 1.1.2.1. Khái niệm kho bạc nhà nước. Theo Trần Vũ Hải và Hoàng Minh Thái (2013), Kho bạc Nhà nước (State   Treasury) đã có từ  lâu. Thuật ngữ  'Treasury' theo nguồn gốc La tinh có nghĩa là  'vật quý' hay 'kho báu'. Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, những vật   quý tìm được ngày một nhiều hơn, dần dần được tập trung vào tay những người  có thế  lực, hình thành các kho cất giữ  châu báu. Khi các bộ  tộc xuất hiện, kho   báu chính là nơi cất giữ tập trung các tài sản quý của cộng đồng bộ tộc. Cùng với sự ra đời của Nhà nước cổ đại, bộ máy quản lý tài sản của  Nhà  nước cũng được hình thành, theo đó, xuất hiện các tổ chức chuyên quản   lý các  loại tài sản quý của Nhà nước và các khoản thu nhập công (tô, thuế).    Tổ chức   này dần dần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ  và tổ  chức bộ  máy để   trở  thành   Ngân khố quốc gia hay Kho bạc Nhà nước sau  này. Dưới chế độ quân chủ, các vua chúa thường chọn những người ruột    thịt,  thân tín cho làm quan coi giữ các kho châu báu, tiền bạc, vũ khí để  củng cố sức  mạnh của Nhà nước và quân đội. Trong thế  giới tư  bản, cùng với sự  phát triển   9
  19. về kinh tế ­ tài chính, bộ máy Kho bạc Nhà nước trở thành một loại công sở đặc   biệt, với chức năng chủ  yếu là quản lý các khoản thu chi của ngân sách Nhà  nước; các loại tài sản quý hiếm; các nguồn dự  trữ  tài chính ­ tiền tệ  của Nhà   nước. Ngày nay, mặc dù còn có nhiều khác biệt về lịch sử và kinh tế, song hầu  hết các nước  đều có cơ  quan  Kho  bạc Nhà nước.  Ở  các nước phát  triển,  bộ  máy  Kho   bạc   Nhà   nước  được  thành  lập    khá   sớm   và    hoàn   chỉnh như  Vương     quốc     Anh và Hoa     Kỳ  ­     năm     1789­1790;  Pháp  –       năm   1800;  Canada – năm  1867. 1.1.2.2. Nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Kho bạc Nhà nước a. Nhiệm vụ Theo Quyết định số 235/2003/QĐ­TTg, của Thủ tướng Chính phủ về quy   định chức năng, nhiệm vụ  và quyền hạn của Kho bạc nhà nước, KBNN     có  những nhiệm vụ như  sau: ­ Tập trung và phản ánh các khoản thu  ngân  sách  nhà  nước,  thực  hiện  điều tiết thu ngân sách nhà nước cho các cấp ngân sách theo quy định   của cấp có   thẩm quyền. ­ Thực hiện chi trả  và kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo từng đối  tượng thụ hưởng theo dự toán ngân sách nhà nước được  duyệt. ­ Kiểm soát và thực hiện việc xuất, nhập các quỹ  dự  trữ  tài chính nhà   nước, tiền, tài sản tạm thu, tạm giữ  và các khoản tịch thu đưa vào tài sản nhà  nước theo quyết định của cấp có thẩm  quyền. ­ Mở tài khoản, kiểm soát tài khoản tiền gửi và thực hiện thành toán, giao  dịch bằng tiền mặt, chuyển khoản với các cơ  quan, đơn vị, các nhân có quan hệ  giao dịch với Kho bạc Nhà  nước. ­ Tổ chức huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển   thông qua các hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ, Công trái xây dựng tổ  quốc...theo quy định của Chính  phủ. 10
  20. ­ Tổ  chức kế  toán, thống kê và báo cáo quyết toán quỹ  ngân sách nhà  nước, quỹ dự trữ tài chính nhà nước, tiền và tài sản tạm thu, tạm  giữ. ­ Mở  tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước hoặc Ngân hàng thương mại   quốc doanh để giao dịch thanh toán giữa Kho bạc Nhà nước và Ngân  hàng. ­ Tổ  chức thanh toán, điều hoà vốn và tiền mặt trong hệ thống Kho bạc   Nhà nước, bảo đảm tập trung nhanh, đầy đủ các khoản thu, đáp ứng đầy đủ,  kịp   thời nhu cầu thanh toán, chi trả của ngân sách nhà  nước. ­ Lưu trữ, bảo quản tài sản, tiền và các chứng chỉ có giá của Nhà nước,   của các cơ quan, đơn vị, các nhân gửi tại Kho bạc Nhà  nước. ­ Khi phát hiện đơn vị, tổ  chức thụ  hưởng ngân sách nhà nước vi phạm  chế  độ  quản lý tài chính nhà nước, Kho bạc Nhà nước được tạm thời đình chỉ  việc chi trả, thanh toán và báo cáo với cấp có thẩm quyền để xử  lý. ­ Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra trong hệ thống Kho bạc Nhà nước. ­ Tổ  chức quản lý hệ  thống thông tin, tin học trong toàn hệ  thống Kho  bạc Nhà nước. ­ Quản lý công chức, viên chức, vốn và tài sản thuộc hệ  thống Kho bạc  Nhà nước. b. Tổ chức bộ máy. ­ Kho bạc Nhà nước được tổ  chức như  một Bộ  trực thuộc Chính phủ.  Mô hình này phổ  biến ở Mỹ, Anh, Canada, Úc... Ngoài nhiệm vụ chính là lập cân   đối thu chi tiền tệ, phát hành tiền, quản lý nợ quốc gia và các loại tài sản quý hiếm,   Kho bạc một số nước còn làm nhiệm vụ quản lý biên chế công   chức Nhà nước. ­ Kho   bạc   Nhà   nước   trực   thuộc   Bộ   Tài   chính   (hoặc   Bộ   Kinh   tế­Tài  chính) gồm phần lớn các  nước  ở  Tây  Âu  và  Trung  Âu,  điển  hình  là  Pháp,   Ðức, Ý... và các nước  ở  Ðông Nam á như  Indonexia, Malaysia, Thái Lan,Việt  Nam...Kho bạc Nhà nước còn có tên gọi khác như Vụ quản lý tài chính công, Vụ  Kế  toán công, trong đó có các nghiệp vụ  quản lý quỹ  ngân  sách Nhà nước, kế  toán và quyết toán ngân sách Nhà nước, quản lý nợ  công... 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2