Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ viên chức của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên
lượt xem 15
download
Luận văn nghiên cứu nhằm đề xuất một số giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên, đáp ứng được yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ viên chức của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ KHUYÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ VIÊN CHỨC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH THÁI NGUYÊN - 2017
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ KHUYÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ VIÊN CHỨC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60.34.01.02 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN TIẾN LONG THÁI NGUYÊN - 2017
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luâ ̣n văn:“Nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ viên chức của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên”là ̀ h nghiên cứu của cá nhân tôi. Số liệu và kết quả nghiên cứu trong công trin luận văn này là trung thực và chưa đươ ̣c sử du ̣ng để bảo vê ̣ cho mô ̣t ho ̣c vi ̣ nào. Các thông tin sử du ̣ng trong luận văn đươ ̣c chỉ rõ nguồ n gố c, các tài liêụ tham khảo được trić h dẫn đầ y đủ và mo ̣i sự giúp đỡ cho viê ̣c thực hiê ̣n luâ ̣n văn này đã đươ ̣c cảm ơn. Ho ̣c viên Nguyễn Thị Khuyên
- ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, cho phép tôi được trân trọng và đặc biệt bày tỏ lời cám ơn sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn khoa học TS. Nguyễn Tiến Long, người Thầy đã nhiệt tình, tận tâm, đầy trách nhiệm hướng dẫn tôi hoàn thành tốt luận văn này. Tôi cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn đế n Quý Thầy Cô giáo và cán bộ công chức của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh đã dạy bảo, truyền đạt những kiến thức và kinh nghiêm ̣ quý giá cho bản thân cũng như giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình học tập và làm luận văn. Cảm ơn các đồng nghiệp bạn bè lớp cao học QTKD K12B, cùng toàn thể những người đã giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra phỏng vấn và thu thập số liệu cũng như góp ý kiến để xây dựng luận văn. Để thực hiện luận văn, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu với tinh thần chịu khó, nghị lực và ý chí vươn lên.Tuy nhiên, không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định. Kính mong Quý Thầy, Cô giáo và bạn bè, đồng nghiệp tiếp tục đóng góp ý kiến để luận văn được hoàn thiện hơn. Cuố i cùng, tôi xin được cảm ơn gia đình và người thân đã động viên, giúp đỡ tôi an tâm công tác và hoàn thành được luận văn này. Tác giả Nguyễn Thị Khuyên
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii MỤC LỤC .....................................................................................................................iii DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................vii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ..............................................................viii MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu ........................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 4 3.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................. 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4 4. Những đóng góp của đề tài luận văn............................................................. 4 5. Bố cục của luận văn ...................................................................................... 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CBVC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC ........................................... 6 1.1. Lý luận chung về nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC ở trường Đa ̣i ho ̣c ...... 6 1.1.1. Khái niệm về đô ̣i ngũ CBVC .................................................................. 6 1.1.2. Khái niệm chất lượng đô ̣i ngũ CBVC ..................................................... 7 1.1.3. Nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC .................................................... 10 1.1.4. Vai trò nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC ở trường đại học ............. 20 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC ở trường đại học ................................................................................................. 22 1.2.1. Các yếu tố bên trong tổ chức................................................................. 22 1.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ................................................ 23 1.3. Kinh nghiê ̣m về nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC ở trường đại học.. 26 1.3.1. Kinh nghiê ̣m về nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của một số trường đại học nước ngoài .............................................................................. 26
- iv 1.3.2. Kinh nghiê ̣m về nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của một số trường Đại học tại Việt Nam ........................................................................... 27 1.3.3. Kinh nghiê ̣m về nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của một số trường Đại học thuộc Đại học Thái Nguyên ................................................... 30 1.4. Bài ho ̣c cho nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC ở trường Đa ̣i ho ̣c Kỹ thuâ ̣t Công nghiêp̣ thuô ̣c Đa ̣i ho ̣c Thái Nguyên.............................................. 32 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...................................................... 34 2.1. Các câu hỏi nghiên cứu ............................................................................ 34 2.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 34 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 34 2.2.2. Phương pháp xử lý thông tin ................................................................. 38 2.2.3. Phương pháp tổng hợp, phân tích thông tin .................................................... 38 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................... 39 2.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng đội ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên ........................................ 39 2.3.2. Các chỉ tiêu về nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên ................................. 40 2.3.3. Chỉ tiêu đạt chuẩn về tiếng Anh và tin học ........................................... 40 2.3.4. Các chỉ tiêu đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBVC của Nhà trường ............................................................................................................. 40 2.3.5. Chỉ tiêu về quy trình quản lý hoạt động giảng dạy ............................... 41 Chương 3: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CBVC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN......................................................................................................... 42 3.1. Khái quát về Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuô ̣c Đa ̣i ho ̣c Thái Nguyên .................................................................................................... 42 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 42 3.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của nhà trường ........................................... 42
- v 3.1.3. Mục tiêu, chiến lược phát triển của Nhà trường ................................... 53 3.1.4. Những thuận lợi và khó khăn trong phát triển Nhà trường................... 54 3.2. Thực trạng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên (2012 - 2016) ......................................... 55 3.2.1. Quy mô đội ngũ CBVC ......................................................................... 55 3.2.2. Chất lượng đội ngũ CBVC .................................................................... 57 3.3. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ........................................................................ 70 3.3.1. Chất lượng đội ngũ CBVC (2012-2016)............................................... 70 3.3.2. Kết quả đánh giá về nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ........................................................................ 77 3.3.3. Kết quả thực hiện quy trình nâng cao chấ t lươ ̣ng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ............................................................ 87 3.4. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC ở Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.......................................................... 89 3.4.1. Các yếu tố bên trong ............................................................................. 89 3.4.2. Các yếu tố bên ngoài ............................................................................. 89 3.5. Đánh giá chung về nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ........................................................................ 92 3.5.1. Kết quả đạt được ................................................................................... 92 3.5.2. Những hạn chế, bấ t câ ̣p ......................................................................... 93 3.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế bấ t câ ̣p.............................................. 94 Chương 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CBVC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .............................................................................................. 96 4.1. Quan điểm, định hướng và mục tiêu về nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ........................................ 96 4.1.1. Một số quan điểm về sử dụng đô ̣i ngũ CBVC................................................ 96
- vi 4.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC ................................. 97 4.1.3. Mục tiêu................................................................................................. 98 4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ................................................................................... 100 4.2.1. Xây dựng và hoàn thiện các chính sách đãi ngộ cán bô ̣ viên chức..... 101 4.2.2. Hoàn thiêṇ công tác đào ta ̣o, phát triể n bồ i dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bô ̣ viên chức .............................................. 102 4.2.3. Hoàn thiêṇ công tác tuyể n du ̣ng.......................................................... 105 4.2.4. Nâng cao nhâ ̣n thức của cán bô ̣ viên chức ta ̣i Nhà trường ................. 109 4.2.5. Hoàn thiêṇ hê ̣ thố ng cơ sở vâ ̣t chấ t Nhà trường ................................. 111 4.3. Kiến nghị .............................................................................................................112 4.3.1. Với đại học Thái Nguyên................................................................................112 4.3.2. Đối với Bô ̣ GD&ĐT........................................................................................112 4.3.3. Đối với Nhà nước ............................................................................................112 KẾT LUẬN ...............................................................................................................114 TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................116 PHỤ LỤC ..................................................................................................................118
- vii DANH MỤC VIẾT TẮT CB Cán bộ CBVC Cán bộ viên chức CNC Công nghệ cao CNH-HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa CNTT Công nghệ thông tin ĐH KTCN Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ĐHNNHN Đại học ngoại ngữ Hà Nội ĐHQGHN Đại học quốc gia Hà Nội GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giảng viên HT&ĐT Hỗ trợ và đào tạo NCKH Nghiên cứu khoa học NCPT Nghiên cứu phát triển PPGD Phương pháp giảng dạy QHQT Quan hệ quốc tế SV Sinh viên
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng: Bảng 3.1: Trình độ được đào tạo của đội ngũ CBVC .............................................. 57 Bảng 3.2: Trình độ phẩm chất chính trị của độ ngũ CBVC ..................................... 59 Bảng 3.3: Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên ......................................... 60 Bảng 3.4: Kết quả tốt nghiêp của sinh viên ............................................................... 61 Bảng 3.5: Kết quả xin việc làm của sinh viên trong Trường .......................... 62 Bảng 3.6: Mức lương bình quân của sinh viên sau khi ra trường ................... 63 Bảng 3.7: Chất lượng phục vụ đào tạo của đội ngũ giảng viên ............................... 64 Bảng 3.8: Kết quả tự đánh giá năng lực của đội ngũ giảng viên ............................. 65 Bảng 3.9: Đánh giá năng lực phục vụ đào tạo của đội ngũ CB quản lý ................. 66 Bảng 3.10: Kết quả các sản phẩm NCKH của đội ngũ CBVC ............................... 68 Bảng 3.11: Kết quả khám sức khỏe định kỳ giai đoạn 2012 đến 2016 .......... 71 Bảng 3.12: Kết quả về nâng cao trí lực cho CBVC tại Nhà trường ........................ 72 Bảng 3.13: Hoạt động đào tạo cho đội ngũ CBVC Nhà trường .............................. 77 Bảng 3.14: Công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý Nhà trường ........... 78 Bảng 3.15: Kết quả khảo sát đội ngũ CBVC về nâng cao chuyên môn ................. 79 Bảng 3.16: Kết quả khảo sát đội ngũ CBVC về nâng cao ngoại ngữ ..................... 81 Bảng 3.17: Kết quả khảo sát về nâng cao các kỹ năng và PPGD cho CBVC ....... 83 Bảng 3.18: Nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động giảng dạy và NCKH ........ 84 Bảng 3.19: Kết quả nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học .......................... 85 Bảng 3.20: Kết quả khảo sát về nâng cao khả năng nghiên cứu của CBVC.......... 86 Bảng 3.21: Kết quả đánh giá về quy trình nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC ... 88 Bảng 4.1: Mục tiêu về số lượng CBVC đến năm 2025............................................ 99 Sơ đồ: Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp..................... 43
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu Thế kỷ 21 là thế kỷ của nền văn minh phát triển cao, là thời đại công nghiệp 4.0 về nền kinh tế thị trường quy mô toàn cầu, sự ứng dụng ngày càng rộng rãi những thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại vào quá trình sản xuất làm tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, khoa học và công nghệ dù có sức mạnh thế nào cũng không thể thay thế hoàn toàn con người. Nguồn lực con người vẫn đóng một vai trò quan trọng, quyết định quá trình sản xuất, tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Thế giới đang có xu hướng chuyển từ nề kinh tế dựa vào sự giàu có của các nguồn tài nguyên sang kinh tế tri thức. Trong bối cảnh như vậy, nguồn lực con người càng trở thành động lực chủ yếu của sự phát triển nhanh và bền vững. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ của Đảng đã chỉ ra rằng: “Con người là nguồn lực quan trọng nhất, là nguồn lực của mọi nguồn lực, là nhân tố quyết định nhất đối với sự phát triển, sự phồn vinh của đất nước. Trình độ phát triển của nguồn lực con người là một thước đo chủ yếu sự phát triển của các quốc gia”. Những năm qua, giáo dục và đào tạo nước ta đã nỗ lực phấn đấu và thu được những thành tích đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, còn nhiều những mặt hạn chế, yếu kém cần sớm được khắc phục. Chất lượng và hiệu quả giáo dục còn thấp so với yêu cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục chuyên nghiệp. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu. Đầu tư cho giáo dục chưa hiệu quả. Cơ sở vật chất - kỹ thuật còn thiếu và lạc hậu, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Đảng và Nhà nước ta đã rất coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức (CBVC). Để nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC, giáo dục và đào tạo phải có một cuộc cách mạng thật sự khoa học, mạnh mẽ, căn bản và toàn diện. Giáo dục và đào tạo không chỉ nhằm
- 2 nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, mà ngày nay còn phải giáo dục đạo đức, lối sống, gắn với nâng cao dân trí, phát triển đội ngũ CBVC, đặc biệt coi trọng đội ngũ CBVC chất lượng cao, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài. Từ đó, sản sinh ra những nhân tài đích thực, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là ý nguyện của nhân dân, là yêu cầu của thời đại. Trong hệ thống giáo dục nước ta hiện nay, bậc đào tạo Đại học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chất lượng tay nghề cao cho các cơ quan tổ chức, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Muốn thực hiện được điều này thì chất lượng của đội ngũ CBVC phải luôn được đảm bảo. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuô ̣c Đại học Thái Nguyên đã trở thành một cơ sở đào tạo nguồn kỹ sư có chất lượng cao cho đất nước. Nhà trường luôn đề cao vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC lên hàng đầu với mục tiêu cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có trình độ năng lực tốt nhất. Để hoàn thành mục tiêu, sứ mạng cung cấp nhân tài cho đất nước, việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên là hết sức cần thiết và cấp bách. Chất lượng đô ̣i ngũ cán bô ̣ viên chức luôn đóng vai trò là yếu tố quyết định trong sự phát triển của Nhà trường. Chỉ có những người Thầy giỏi mới đào tạo ra được những nhân tài cho đất nước. Bên cạnh việc giỏi về kiến thức chuyên môn, người Thầy cần phải có phương pháp sư phạm hiện đại, giỏi về trình độ ngoại ngữ và trình độ tin học, có tư cách đạo đức tốt và phương pháp tư duy khoa học... Đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đã và đang thực hiện và đạt được một số thành tích đáng kể. Đứng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ với một số trường Đại học lớn trong cả nước như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh,… cùng với sức ép về năng lực của số đông các sinh viên khi ra
- 3 trường còn bị động do chưa có kiến thức thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Chất lượng đô ̣i ngũ CBVC là vấn đề bức thiết luôn được Nhà trường quan tâm chú trọng trong thời kỳ phát triển,đào tạo các giảng viên có trình độ thạc si ̃ và tiến si ̃ đã nâng cao tầm của Nhà trường trong việc đào tạo. Nhà trường luôn đặt ra là phải nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC cho Nhà trường, gắn trình độ giảng viên theo chuẩn về trình độ ngoại ngữ và trình độ tin học. Cương vị là người cán bộ đang phục vụ trong ngành giáo dục, với mong muốn đem một phần tri thức của mình để nghiên cứu thực trạng chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên đồng thời đề xuất, đóng góp một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới, do vậy tôi lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên” làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đề xuất một số giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên, đáp ứng được yêu cầu của xã hội trong giai đoa ̣n mới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Góp phần hệ thống hoá, bổ sung và làm rõ được những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ CBVC trong các cơ sở giáo du ̣c Đa ̣i ho ̣c. - Phân tích, đánh giá đươ ̣c thực trạng và chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2016. - Phân tích được các yếu tố tác động đến chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên. - Đề xuất đươ ̣c các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.
- 4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng đô ̣i ngũ CBVC; các tiêu chí đánh giá và các yếu tố tác động tới chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn thực hiện nghiên cứu ở Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có so sánh tham chiế u với một số trường Đại học khác thuô ̣c Đại ho ̣c Thái Nguyên. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng giai đoa ̣n 2012 - 2016; định hướng và giải pháp đến năm 2025. - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu làm rõ các nội dung về chất lượng đội ngũ CBVC đảm nhiệm việc giảng dạy và chất lượng phục vụ cho đào tạo; tiêu chí đánh giá chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. 4. Những đóng góp của đề tài luận văn - Một là, đóng góp về mặt khoa học Luận văn đã hệ thống hoá và phát triển những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp và đưa ra được khung phân tích làm cơ sở để đánh giá thực trạng về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC. Luận văn nghiên cứu kinh nghiệm, bài học về nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC ở một số quốc gia trên thế giới và một số các đơn vị trong nước để từ đó làm cơ sở đánh giá, khái quát chất lượng đội ngũ CBVC tại đơn vị nghiên cứu. - Hai là, đóng góp về mặt ứng dụng: Luận văn đã phân tích và đánh giá và làm rõ thực trạng chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên. Đánh giá những ưu điểm, hạn chế,
- 5 bất cập về chất lượng đô ̣i ngũ CBVC và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập đó. Luận văn đánh giá được các yế u tố tác đô ̣ng tới nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên.Đề xuất một số giải pháp hữu hiệu để nhằm nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp trong những năm tới. Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn là những đóng góp thiết thực, là cơ sở thực tiễn nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC của các trường trong khối ngành đào ta ̣o đại ho ̣c nói chung và của trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên nói riêng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đáp ứng đòi hỏi khách quan và chủ quan trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. 5. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 4 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiến về nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC ở các Trường Đại học. Chương 2. Phương pháp nghiên cứu của đề tài. Chương 3. Thực trạng chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên. Chương 4. Giải pháp nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên.
- 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CBVC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC 1.1. Lý luận chung về nâng cao chất lượng đô ̣i ngũ CBVC ở trường Đa ̣i ho ̣c 1.1.1. Khái niệm về đội ngũ CBVC Theo nhà nghiên cứu Phạm Tất Dong (2011): “Đội ngũ CBVC là những người thực hiện các công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, lao động - thương binh và xã hội, thông tin - truyền thông, tài nguyên - môi trường, dịch vụ... như bác sĩ, giáo viên, giảng viên đại học,... hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Đô ̣i ngũ cá n bộ viên chức trong cá c trườ ng đa ̣i ho ̣c bao gồ m: Đội ngũ lãnh đạo quản lý (viên chức quản lý); đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên và đội ngũ phục vụ công tác đào tạo. Đô ̣i ngũ cá n bô ̣ giả ng viên là bô ̣ phận nhân lực chủ yế u trong cá c trường đa ̣i ho ̣c (Phạm Thế Sủng &Lưu Xuân Mới, 2000). Viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong đơn vị hành chính sự nghiệp (trường đại học) nhưng không phải công chức và được hưởng phụ cấp quản lý (luật viên chức, 2010). Cán bô ̣ giảng viên bao gồm các nhà sư phạm được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các ngạch giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giảng viên cao cấp và giáo sư trong biên chế sự nghiệp của cơ sở đào tạo đại học - cao đẳng công lập hoặc trong danh sách làm việc toàn thời gian của cơ sở giáo dục đại học - cao đẳng ngoài công lập, gồ m giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng.
- 7 Giảng viên cơ hữu là giảng viên thuộc biên chế chính thức của Nhà trường. Giảng viên thỉnh giảng là giảng viên gồm có giảng viên ở các trường đại học, học viên thỉnh giảng tại trường và giảng viên kiêm chức là cán bộ lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện Khoa học Thanh tra (Thông tư số 44 /2011/TT- BGDĐT, 2011) Tại Điều 74 của Luật Giáo dục và Điều 31 của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục qui định: “Thỉnh giảng là việc một cơ sở giáo dục mờinhà giáohoặc ngườicó đủtiêu chuẩn của nhà giáo ở nơi khác đến giảng dạy.Khuyến khích các cơ sở giáo dục mời nhà giáo, nhà khoa học trong nước, nhà khoa học là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đến giảng dạy ở các trường Việt Nam theo chế độ thỉnh giảng” (Luật giáo dục, 2006). Như vâ ̣y, đô ̣i ngũ CBVC trong các trường đại ho ̣c là những cán bô ̣ trực tiế p hoă ̣c gián tiế p phục vu ̣ công tác giáo du ̣c gồ m cán bô ̣ quản lý và cán bô ̣ giảng viên. 1.1.2. Khái niệm chất lượng đội ngũ CBVC Chất lượng đội ngũ CBVC là sự kết hợp các tiêu chuẩn cơ bản của người viên chức bao gồm: phẩm chất (đức) và năng lực (tài) tạo nên cấu trúc nhân cách của mỗi người viên chức. Phẩm chất CBVC là thế giới quan của họ (hay nói cách khác là phẩm chất chính trị của viên chức), là nền tảng định hướng thái độ, hành vi ứng xử của CBVC. Năng lực của đô ̣i ngũ CBVC bao gồm: năng lực chuyên môn; năng lực tổ chức; năng lực thực hiện; năng lực giao tiếp; năng lực kiểm tra, đánh giá (Nguyễn Thị Ban Mai, 2015) Chất lượng đội ngũ CBVC còn được thể hiêṇ thông qua ba khía cạnh cơ bản là chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; năng lực và hiệu quả hoạt động khoa học; chất lượng các dịch vụ xã hội (Nguyễn Thị Ban Mai, 2015)
- 8 Chất lượng đội ngũ CBVC chịu sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau, từ chủ quan như năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, ý chí phấn đấu vươn lên của từng cá nhân cho đến các điều kiện, yếu tố khách quan như điều kiện, môi trường làm việc, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng cũng như các chế độ, chính sách ưu đãi và cơ chế kiểm tra, đánh giá công nhận,… Theo quan điểm của các nhà nghiên cứu về khoa học giáo dục thì chất lượng đội ngũ cán bô ̣ viên chức chủ yếu phụ thuộc vào tư chất nghề nghiệp của mỗi cán bô ̣. Tư chất của cán bô ̣ gồm cả về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và năng lực cán bô ̣. Một là, về phẩm chất: Phẩm chất của các CBVC tạo nên linh hồn và sức mạnh cho đội ngũ này. Phẩm chất đội ngũ CBVC trước hết được biểu hiện ở phẩm chất chính trị. Phẩm chất chính trị là yếu tố rất quan trọng giúp cho người cán bô ̣ có bản lĩnh vững vàng trước những biến động của xã hội. Trên cơ sở đó thực hiện hoạt động giáo dục toàn diện, định hướng xây dựng nhân cách cho học sinh - sinh viên có hiệu quả. Bên cạnh việc nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, CBVC cần có bản lĩnh chính trị vững vàng.Bản lĩnh chính trị vững vàng sẽ giúp người cán bô ̣ có niềm tin vào tươnglai tươi sáng của đất nước và có khả năng xử lý được những tình huống chính trị nảy sinh trong hoạt động phu ̣c vu ̣ đào tạo. Phẩm chất đạo đức mẫu mực cũng là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của đô ̣i ngũ CBVC. Cùng với năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức được coi là yếu tố tất yếu nền tảng của người giảng viên. Hai là, về trình độ: Trình độ chuyên môn là những công việc đòi hỏi người thực hiên công việc đó phải là những người có kỹ năng làm việc đặc thù, chuyên nghiệp, đã được đào tạo nhằm đáp ứng được việc thực hiện các công việc đó. Lao động thực hiện các công việc chuyên môn, phải qua đào
- 9 tạo, và được gọi là lao động lành nghề, hay lao động chuyên nghiệp. Lao động chuyên nghiệp hoạt động trong môi trường làm việc chuyên nghiệp phù hợp chuyên môn (thực hiện các công việc đúng chuyên môn) gọi là nghề nghiệp. Các hoạt động chuyên nghiệp của lao động chuyên nghiệp (tứclao động lành nghề) gọi là hoạt động nghề nghiệp (Nguyễn Thị Bích Đào, 2009). Trình độ chuyên môn của đội ngũ CBVC được yêu cầu cao hơn so với lực lượng lao động khác vì tính đặc thù của ngành. Người giảng viên phải là người thực sự có trình độ chuyên môn giỏi thì mới có thể có khả năng truyền đạt những kiến thức của mình cho người học có thể hiểu và nắm bắt nhưng thông tin quan trọng cần truyền đạt. Trình độ của đội ngũ CBVC là yếu tố phản ánh khả năng trí tuệ của đội ngũ này, là điều kiện cần thiết để cho họ thực hiện hoạt động quản lý, hoa ̣t đô ̣ng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trình độ của đội ngũ CBVC trước hết được thể hiện ở trình độ được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Trình độ của đội ngũ CBVC còn được thể hiện ở khả năng tiếp cận và cập nhật của đội ngũ này với những thành tựu mới của thế giới, những tri thức khoa học hiện đại, những đổi mới trong giáo dục và đào tạo để vận dụng trực tiếp vào hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của mình. Mặt khác, trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại, ngoại ngữ và tin học cũng là những công cụ rất quan trọng giúp người viên chức tiếp cận với tri thức khoa học tiên tiến của thế giới, tăng cường hợp tác và giao lưu quốc tế để nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Hiện nay, trình độ về ngoại ngữ tin học của đội ngũ CBVC đã và đang được nâng cao, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập. Ba là, về năng lực: Năng lực là khả năng, điều kiện chủ quan hay tự nhiên sẵn có để thựchiện mộthoạt động nào đó, hoặc là phẩm chất tâm lý, sinh lý tạo cho con người khả năng hoàn thành một hoạt động nào đó (Trần Văn Tùng, 2005).
- 10 Đối với đội ngũ CBVC, năng lực được hiểu là trên cơ sở hệ thống những tri thức mà người cán bô ̣ được trang bị, họ phải hình thành và nắm vững hệ thống các kỹ năng để tiến hành hoạt động sư phạm có hiệu quả. Năng lực giảng dạy của người giảng viên là khả năng đáp ứng yêu cầu học tập, nâng cao trình độ học vấn của đối tượng; là khả năng đáp ứng sự tăng quy mô đào tạo; là khả năng truyền thụ tri thức mới cho sinh viên. Điều đó phụ thuộc rất lớn ở trình độ, kỹ năng của người giảng viên; điều kiện và thiết bị dạy học chủ yếu là được thể hiện ở chất lượng sản phẩm do họ tạo ra, đó chính là chất lượng và hiệu quả đào tạo. Năng lực phu ̣c vu ̣ giảng dạy của người quản lý được thể hiện ở mức đô ̣ hoàn thành công viê ̣c giúp hoa ̣t đô ̣ng giảng da ̣y của giảng viên đươ ̣c thực hiê ̣n hiêụ quả. 1.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC 1.1.3.1. Vai trò của chấ t lượng đội ngũ CBVC Nâng cao chấ t lươ ̣ng đội ngũ CBVC là một trong những biện pháp tích cực tăng khả năng thích ứng của đơn vi,̣ tổ chức sự nghiêp̣ trước sự thay đổi của môi trường. Công tác này cung cấp cho các đơn vi ̣ nhà nước nguồn vốn nhân sự chất lượng cao góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh (Trần Văn Tùng, 2005) Chấ t lượng đô ̣i ngũ CBVC được coi là một vũ khí chiến lược mà các đơn vi ̣ sử du ̣ng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trước các đối thủ. Góp phần thực hiện tốt chiến lược chung về nhân sự của một trường đại học, mô ̣t bê ̣nh viện, mô ̣t đơn vi ̣quân đô ̣i... và cao hơn là thực hiện chiến lược chung về hoa ̣t đô ̣ng giáo dục của một quốc gia. Ngày nay, nâng cao chấ t lươ ̣ng đô ̣i ngũ CBVC được coi như một khoản đầu tư vào nguồn vốn nhân lực của tổ chức.Các nghiên cứu cho thấy hiệu quả của những nhân viên mới có chấ t lươ ̣ng có hiêụ quả làm viê ̣c ngang bằng với những nhân viên có kinh nghiệm.Đồng thời, chấ t lươ ̣ng đô ̣i ngũ CBVC tạo ra một nguồn năng lực hiện tại và tương lai cho tổ chức. Ngày càng có nhiều
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 11 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 10 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 13 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam
111 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 15 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chính sách truyền thông cổ động cho Festival làng nghề truyền thống Huế
117 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 6 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn