Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước
lượt xem 20
download
Mục tiêu của đề tài lầ xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến là du lịch Bình Thuận của du khách trong nước; xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách; thực hiện khảo sát, đánh giá và kiểm định thực nghiệm mô hình nghiên cứu sự lựa chọn khách du lịch; đề xuất một số hàm ý quản trị để nâng cao sự lựa chọn của du khách trong nước đối với du lịch Bình Thuận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM HOÀNG THANH LIÊM NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH BÌNH THUẬN CỦA DU KHÁCH TRONG NƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM HOÀNG THANH LIÊM NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH BÌNH THUẬN CỦA DU KHÁCH TRONG NƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2016
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TIẾN SĨ. NGUYỄN QUYẾT THẮNG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 11 tháng 6 năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Lê Hải Quang Phản biện 1 3 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 2 4 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên 5 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 11 tháng 6 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: HOÀNG THANH LIÊM Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 21/04/1978 Nơi sinh: Bình Thuận Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820149 I- Tên đề tài: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. II- Nhiệm vụ và nội dung: Thực hiện đề tài thạc sĩ “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước”, nghiên cứu bằng hai phương pháp định tính và định lượng. Xác định các yếu tố tác động đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước đối với du lịch tỉnh Bình Thuận. Xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. Đề xuất các hàm ý quản trị, góp phần thúc đẩy và phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận, sớm đưa Bình Thuận trở thành điểm đến được khách hàng lựa chọn trong tương lai. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 23 tháng 01 năm 2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 11 tháng 6 năm 2016 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa được ai nghiên cứu, công bố trong các công trình khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Hoàng Thanh Liêm
- ii LỜI CẢM ƠN Để thực hiện được Luận văn này, đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trường Đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh, những người đã trang bị cho tôi kiến thức quý giá trong thời gian tôi tham gia học tập tại trường. Xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Quyết Thắng, người đã bổ sung cho tôi nhiều kiến thức quý báu và tận tình hướng dẫn luận văn khoa học, định hướng giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin cảm ơn lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn Thịnh Phát- Bình Thuận, Khách sạn Đồi Dương- Phan Thiết, Khách sạn 19/04- Phan Thiết, Resort Hải Gia- Hàm Tiến- Phan Thiết đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát, nghiên cứu luận văn này. Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đồng nghiệp, người thân và các bạn học lớp cao học Quản trị kinh doanh 14SQT21 đã hỗ trợ, góp ý chân thành cũng như động viên tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu luận văn. Một lần nữa, xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô trường Đại học Công nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh, TS. Nguyễn Quyết Thắng cùng quý lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ tôi hoàn thành công trình này. Hoàng Thanh Liêm
- iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước” với mục đích phân tích, xác định rõ các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của khách du lịch trong nước, từ đó xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch phù hợp với tình hình hoạt động du lịch của tỉnh Bình Thuận. Sau đó sẽ dựa vào kết quả khảo sát và phân tích số liệu để chứng minh sự phù hợp của mô hình lý thuyết với thực tế. Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu các mô hình trước đây, tác giả thảo luận nhóm và đề xuất mô hình sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước gồm 6 yếu tố: (1) Nguồn nhân lực du lịch, (2) Sự đa dạng các loại dịch vụ, (3) Giá cả dịch vụ hợp lý, (4) Điểm đến An toàn, (5) Cơ sở hạ tầng du lịch, (6) Môi trường tự nhiên. Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 325, số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0, áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích EFA và phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước có 6 yếu tố gồm: (1) Nguồn nhân lực du lịch, (2) Sự đa dạng các loại dịch vụ, (3) Giá cả dịch vụ hợp lý, (4) Điểm đến An toàn, (5) Cơ sở hạ tầng du lịch, (6) Môi trường tự nhiên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, tác giả đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động du lịch để thu hút khách du lịch đến Bình Thuận.
- iv ABSTRACT The theme "Study of factors affecting the choice of Binh Thuan tourism destinations of tourists in the country" for the purpose of analysis, determine the factors affecting the choice of tourist destinations in Binh Thuan Traveller in the country, thereby modeling study factors affecting the choice of tourist destinations in line with the operations of the Binh Thuan tourism. After that will be based on the survey results and analysis of data to demonstrate the suitability of theoretical models with reality. Based on theory and research previous models, the authors discuss the proposed group and model choice Binh Thuan tourism destinations of tourists in the country consists of 6 elements: (1) Workforce travelers history, (2) the variety of services, (3) a reasonable service price, (4) Safety Destination, (5) tourism infrastructure, (6) the natural environment. From the initial proposed model, the authors conducted a sample survey sample size is convenient to 325, the data were analyzed through SPSS 20.0 statistical software, applying the method of qualitative research and quantitative testing Cronbach's Alpha, EFA analysis and regression analysis. Findings choice Binh Thuan tourism destinations of tourists in the country with six factors include: (1) Workforce tourism, (2) The diversification of services, (3) Prices translation reasonable service, (4) Safety Destination, (5) tourism infrastructure, (6) the natural environment. Based on the results of this study, the authors offer a number of governance implications to improve the quality of tourism activities to attract tourists to Binh Thuan.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN.......................................................................................... iii ABSTRACT .............................................................................................................iv MỤC LỤC................................................................................................................. v DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ .............................................................. x DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................................xi CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 1 1.1 GIỚI THIỆU. ...................................................................................................... 1 1.1.1 Đặt vấn đề. ............................................................................................... 1 1.1.2 Tính cấp thiết của Đề tài. ......................................................................... 2 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU. .................................................................................. 3 1.3 ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU. .................................................................. 3 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu. .............................................................................. 3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu. ................................................................................. 3 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................................................. 3 1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu. ................................................................... 3 1.4.2 Phương pháp nghiên cứu. ......................................................................... 4 1.4.2.1 Phương pháp nghiên cứu định tính. ................................................... 4 1.4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng ................................................. 4 1.5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI. ..................................................................................... 4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 6 2.1 GIỚI THIỆU. ...................................................................................................... 6 2.2 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN. ....................................................................................... 6 2.2.1 Các Khái niệm cơ bản .............................................................................. 6 2.2.1.1 Khái niệm về Du lịch ......................................................................... 6 2.2.1.2 Khái niệm khách du lịch. ................................................................... 6 2.2.1.3 Khái niệm về dịch vụ. ........................................................................ 7
- vi 2.2.1.4 Khái niệm chất lượng dịch vụ. ........................................................... 8 2.2.1.5 Điểm đến du lịch................................................................................ 8 2.2.2 Lý thuyết về thái độ và sự lựa chọn của khách hàng ................................ 8 2.2.2.1 Lý thuyết về thái độ ........................................................................... 8 2.2.2.2 Sự lựa chọn của khách hàng. ........................................................... 10 2.2.2.3 Lựa chọn điểm đến du lịch của du khách ......................................... 10 2.2.2.4 Hành vi mua của khách hàng. .......................................................... 11 2.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch của du khách ......................................................................................................................... 12 2.2.3.1 Yếu tố bên trong ............................................................................... 12 2.3.1.2 Yếu tố bên ngoài ............................................................................. 13 2.2.4 Một số nghiên cứu trong và ngoài nước ................................................. 14 2.2.4.1 Công trình nghiên cứu nước ngoài ................................................... 14 2.2.4.2 Công trình nghiên cứu trong nước. .................................................. 16 2.2.5 Mô hình nghiên cứu ................................................................................ 19 2.2.6 Các giả thuyết nghiên cứu ................................................................... 21 2.3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH BÌNH THUẬN .......................................... 22 2.3.1 Giới thiệu du lịch Bình Thuận. ............................................................... 22 2.3.1.1 Một số đặc điểm kinh tế - xã hội...................................................... 23 2.3.1. 2 Đặc điểm về tài nguyên xã hội, nhân văn ....................................... 23 2.3.1.3 Cơ sở vật chất - kỹ thuật hạ tầng..................................................... 24 2.3.2 MỘT SỐ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU VỀ DU LỊCH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2011-2015.............................................................................. 26 2.3.2.1 Các hình thức tổ chức hoạt động du lịch chủ yếu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận từ năm 2012 đến năm 2015 .................................................................. 26 2.3.2.2 Số lượt khách đến Bình Thuận 2011-2015 ........................................... 27 2.3.2.3 Doanh thu du lịch 2011-2015 .............................................................. 28 2.3.2.4 Lao động du lịch .................................................................................. 28 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................... 30
- vii 3.1 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................................................... 30 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 30 3.1.1.1 Nghiên cứu định tính ....................................................................... 30 3.1.1.2 Nghiên cứu định lượng .................................................................... 31 3.1.2 Quy trình nghiên cứu .............................................................................. 32 3.1.3 Phương pháp chọn mẫu .......................................................................... 33 3.1.4 Thiết kế bảng câu hỏi.............................................................................. 34 3.2 XÂY DỰNG VÀ HIỆU CHỈNH THANG ĐO ........................................................... 35 3.2.1 Thang đo yếu tố nguồn nhân lực............................................................ 35 3.1.2 Thang đo yếu tố giá cả dịch vụ hợp lý .................................................... 35 3.1.3 Thang đo yếu tố Sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ ................................. 36 3.1.4 Thang đo yếu tố Điểm đến an toàn ......................................................... 36 3.1.5 Thang đo yếu tố Môi trường tự nhiên ..................................................... 37 3.1.6 Thang đo yếu tố Cơ sở hạ tầng du lịch ................................................... 37 3.3 THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG............................................................ 38 3.3.1 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng .................................. 38 3.3.2 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ............................................................... 39 3.3.2.1 Mẫu dựa trên đặc điểm giới tính ...................................................... 39 3.3.2.2 Mẫu dựa trên đặc điểm độ tuổi ........................................................ 39 3.3.2.3 Mẫu dựa trên đặc điểm nghề nghiệp của du khách .......................... 40 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................ 43 4.1 Đánh giá thang đo .................................................................................. 43 4.1.1 Phân tích đánh giá thang đo Cronbach’s Alpha .................................. 43 4.1.1.1 Cronbach’s Alpha của thang đo yếu tố nguồn nhân lực ................... 44 4.1.1.2 Cronbach’s Alpha của thang đo yếu tố giá cả dịch vụ hợp lý .......... 45 4.1.1.3 Cronbach’s Alpha của thang đo yếu tố đa dạng sản phẩm dịch vụ .. 46 4.1.1.4 Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố điểm đến an toàn .................... 46 4.1.1.5 Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố môi trường tự nhiên ............... 47 4.1.1.6 Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố cơ sở hạ tầng .......................... 47
- viii 4.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách. ................................................................... 48 4.2.1 Phân tích nhân tố khám phá EFA lần thứ nhất (lần 1) ........................... 49 4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA lần 2 (lần cuối).................................. 52 4.2.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) biến phụ thuộc ................................ 54 4.2.4 Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lường ........................ 55 4.3 PHÂN TÍCH MÔ HÌNH HỒI QUY TUYẾN TÍNH ĐA BIẾN ..................................... 57 4.3.1 Phân tích mô hình ................................................................................... 57 4.3.2 Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến........................................ 57 4.3.3 Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần dư) không đổi ...... 59 4.3.4 Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn. ........................ 59 4.3.5 Ma trận tương quan.......................................................................... 61 4.3.8 Kiểm tra sự khác biệt về mức độ sự cảm nhận của lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách giữa hai nhóm nam và nữ. ...................... 69 4.3.9 Kiểm tra sự khác biệt về sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách giữa bốn nhóm tuổi. ..................................................................... 71 CHƯƠNG 5 : KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ............................. 76 5.1 TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 76 5.2 MỘT SỐ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................................................. 77 5.2.1 Yếu tố Nguồn nhân lực ........................................................................ 77 5.2.2 Yếu tố giá cả dịch vụ hợp lý ................................................................. 78 5.2.3 Yếu tố sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ .............................................. 78 5.2.4 Yếu tố cơ sở hạ tầng ............................................................................... 79 5.2.5 Yếu tố điểm đến an toàn......................................................................... 80 5.2.6 Yếu tố môi trường tự nhiên ..................................................................... 81 5.3 NHỮNG HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO.................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 83
- ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ANOVA: Analysis of variance (Phân tích phương sai) CSHT: Cơ sở hạ tầng ĐĐDL: Điểm đến du lịch EFA: Exploratory factor analysis (Nhân tố khám phá) HDV: Hướng dẫn viên KDL: Khách du lịch KTXH: Kinh tế- Xã hội KTXH: Kinh tế- Xã hội KMO: Hệ số Kaiser - Mayer - Olkin MICE: loại hình du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm. NGTK : Niên giám thống kê UBND: Ủy Ban nhân dân VHTT-DL: Văn hóa – Thể thao- Du lịch VIF: Hệ số nhân tố phóng đại phương sai SXKD: Sản xuất kinh doanh SPSS: Statistical Package for the Social Sciences (Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội) TNHH: Trách nhiệm hữu hạn YTTĐ: Yếu tố ảnh hưởng
- x DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ hình 2.1 tiến trình mua của người tiêu dùng 10 mô hình nghiên cứu thái độ ............. 9 hình 2.2: tiến trình mua của người tiêu dùng ........................................................... 10 hình 2.3 mô hình nghiên cứu của john a. howard và jagdish n. sheth về sự lựa chọn của khách hàng khi mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ. ........................................ 14 hình 2.4: mô hình thuyết hành động hợp lý (theory of reasoned action-tra) ............ 15 hình 2.5 mô hình quyết định lựa chọn điểm đến du lịch ......................................... 16 hình 2.6 mô hình quyết định lựa chọn điểm đến của phan văn huy ........................ 17 hình 2.7: mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch tỉnh phú yên ................................................................................................................................ 18 hình 2.8: mô hình lý thuyết về việc lựa chọn điểm đến du lịch ............................... 19 hình: 2.9 mô hình lý thuyết về việc lựa chọn điểm đến du lịch ............................... 20 hình 3.1: mô hình lý thuyết (sau khi thảo luận nhóm) về lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. ..................................................................... 31 hình 3.2: quy trình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch bình thuận của du khách trong nước. ................................................................ 33 hình 3.3: biểu đồ cơ cấu đặc điểm độ tuổi của du khách ............................................. hình 3.4: biểu đồ cơ cấu đặc điểm nghề nghiệp của du khách ..................................... hình 4.2: đồ thị phân tán giá giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ......................... 59 hình 4. 3: đồ thị p-p plot của phần dư – đã chuẩn hóa ............................................. 60 hình 4.4: đồ thị histogram của phần dư – đã chuẩn hóa ........................................... 60 hình 4.5: mô hình nghiên cứu chính thức về sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách. ................................................................................................ 63
- xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Các di tích văn hóa, lịch sử tiêu biểu Bình Thuận .................................... 24 Bảng 2. 2 Các hình thức tổ chức hoạt động du lịch chủ yếu giai đoạn 2012-2015 . 26 Bảng 2.3 Số lượt khách đến Bình Thuận giai đoạn 2011-2015 ............................... 27 Bảng 2.4 Doanh thu du lịch giai đoạn 2011-2015 ................................................... 28 Bảng 2.5 Cơ cấu lao động hoạt động du lịch Bình Thuận ....................................... 29 Bảng 3.1 Thang đo về yếu tố nguồn nhân lực du lịch.............................................. 35 Bảng 3.2 Thang đo về yếu tố giá cả dịch vụ hợp lý ................................................. 36 Bảng 3.3 Thang đo về sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ .......................................... 36 Bảng 3.4 Thang đo về yếu tố điểm đến an toàn ....................................................... 37 Bảng 3.5 Thang đo về yếu tố Môi trường tự nhiên .................................................. 37 Bảng 3.6 Thang đo về yếu tố cơ sở hạ tầng du lịch ................................................. 37 Bảng 3.7: Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng. ................................. 39 Bảng 3.8 Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính ........................................................ 39 Bảng 3.9 Thống kê mẫu về độ tuổi .......................................................................... 39 Bảng 3.10 Thống kê mẫu về nghề nghiệp ............................................................... 40 Bảng 4.1: Cronbach’s Alpha của thang đo yếu tố nguồn nhân lực .......................... 44 Bảng 4.2: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố giá cả dịch vụ hợp lý ................... 45 Bảng 4.3: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ . 46 Bảng 4.4: Cronbach’s alpha của thang đo điểm đến an toàn ................................... 46 Bảng 4.5: Cronbach’s Alpha của thang đo yếu tố môi trường tự nhiên ................... 47 Bảng 4.6: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố cơ sở hạ tầng ............................... 47 Bảng 4.8: Bảng phương sai trích lần thứ nhất ......................................................... 50 Bảng 4.9: Kết quả phân tích nhân tố EFA lần thứ nhất ........................................... 51 Bảng 4.11: Bảng phương sai trích lần 2 (lần cuối) .................................................. 52 Bảng 4.12: Kết quả phân tích nhân tố EFA lần thứ hai (lần cuối) ........................... 53 Bảng 4.14: Bảng phương sai trích biến phụ thuộc ................................................... 55 Bảng 4.15: Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter ..... 58
- xii Bảng 4.17: Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến Thông số thông minh .......................................................................................................... 62 Bảng 4.18: Mức độ cảm nhận của khách hàng về yếu tố nguồn nhân lực ............... 64 Bảng 4.19: Mức độ cảm nhận của khách hàng về yếu tố giá cả dịch vụ .................. 65 Bảng 4.21: Mức độ cảm nhận của khách hàng về yếu tố điểm đến an toàn ............. 67 Bảng 4.24: Kiểm định sự khác nhau về mức độ cảm nhận giữa 02 nhóm ............... 70 Bảng 4.28: Bảng so sánh giá trị trung bình về sự lựa chọn điểm đến của................ 72 Bảng 4.29: Bảng kiểm tra tính đồng nhất (Test of Homogeneity of Variances) ...... 73 Bảng 4.30: Bảng kết quả Anova của KDL theo nghề nghiệp .................................. 73 Bảng 4.31: Bảng so sánh giá trị trung bình về sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận giữa 05 nhóm KDL theo nghề nghiệp .......................................................... 74
- 1 CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Giới thiệu. 1.1.1 Đặt vấn đề. Du lịch được xác định là một ngành kinh tế tổng hợp quan trọng, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Phát triển du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng của nhân dân và khách du lịch quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, tạo việc làm và phát triển KT-XH của đất nước. Trong bối cạnh cạnh tranh điểm đến du lịch đang diễn ra rất mạnh mẽ tại khu vực và trên thế giới thì việc đẩy mạnh sự thu hút du khách thông qua việc nâng cao chất lượng và các điều kiện sẵn sàng đó tiếp khách đang được nhiều địa phương và toàn ngành du lịch Việt Nam quan tâm. Có nhiều cách hiểu về điểm đến du lịch, tuy nhiên có thể hiểu khái quát: “Một điểm đến du lịch là một thành phố, thị xã, khu vực khác của nền kinh tế trong số đó phụ thuộc đến mức độ tích lũy đáng kể từ các khoản thu từ du lịch. Nó có thể chứa một hoặc nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn” (Marzano, 2006). Khái niệm về điểm đến du lịch là một khái niệm tương đối, trên phương diện địa lý điểm đến du lịch được xác định theo phạm vi không gian lãnh thổ. Điểm đến du lịch là một vị trí địa lý mà du khách thực hiện hành trình đến đó nhằm thỏa mãn nhu cầu theo mục đích của chuyến đi (Nguyến Quyết Thắng, 2009). Bình Thuận là tỉnh có khí hậu khắc nghiệt với nắng và gió, nhưng từ những bất lợi này Bình Thuận đã tận dụng thành lợi thế để phát triển. Ngày nay nói đến Bình Thuận người ta thường nghĩ đến nơi có biển xanh, cát trắng, nắng vàng…với lợi thế về điều kiện tự nhiên như vậy, Bình Thuận đã và đang trở thành trung tâm của du lịch quốc gia. Sự phát triển của du lịch Bình Thuận trong những năm qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của Bình Thuận theo hướng tích cực, giải quyết nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo. Du lịch phát triển đã làm thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn, nhất là các vùng ven biển- những nơi trước đây từng là vùng sâu, vùng xa - thì nay đã mang bộ mặt mới, khang trang, kết hợp hài hoà giữa thiên nhiên và kiến trúc hiện đại, đường sá, điện nước, thông tin liên lạc phục vụ du lịch cũng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của
- 2 nhân dân ở các vùng du lịch (Sở VHTT-DL, 2015). Du lịch phát triển đã góp phần gìn giữ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, các tài nguyên thiên nhiên, làm đẹp thêm cảnh quan và cải thiện môi trường... đồng thời cũng góp phần nâng cao trình độ dân trí của nhân dân. Với mong muốn góp một phần nhỏ trong việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến Bình Thuận của khách du lịch trong nước và để đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm thu hút khách du lịch đền Bình Thuận, đưa du lịch Bình Thuận Phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế. 1.1.2 Tính cấp thiết của Đề tài. Những năm gần đây, hoạt động du lịch Bình Thuận được đẩy mạnh và đã đạt nhiều thành tựu đáng kể, hình thành trung tâm du lịch quốc gia... Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn chưa có bước phát triển đột phá để khẳng định du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và kết quả đạt được chưa thật sự tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Thiếu sự quy hoạch khai thác các điểm du lịch một cách bài bản, đồng bộ; Khả năng cạnh tranh của sản phẩm du lịch còn thấp, chủng loại sản phẩm du lịch còn đơn điệu; Thiếu cán bộ có kinh nghiệm, chuyên gia có kiến thức đầy đủ về phát triển du lịch; Việc xúc tiến quảng bá cho hoạt động du lịch chưa được chú trọng triển khai… (Sở VHTT-DL, 2015). Chính vì vậy, Việc khai thác và phát triển du lịch ở địa bàn tỉnh Bình Thuận còn ở mức khởi phát, chưa thành hệ thống (UBND tỉnh Bình Thuận, 2015). Để thúc đẩy sự phát triển du lịch Bình Thuận thì việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến Bình Thuận của khách du lịch trong nước và để đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm thu hút khách du lịch đền Bình Thuận, đưa du lịch Bình Thuận Phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có là rất cần thiết. Đã có một số nghiên cứu liên quan đến vấn đề này tại Việt Nam như của Bùi Thị Tám và Mai Lệ Quyên (2012), Trần Thị Kim Thoa (2015), Mai Khanh (2013) v.v… Tuy nhiên, các nghiên cứu trên chỉ mới đền cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động du lịch hay khả năng thu hút khách của điểm du lịch tại một địa phương ở Việt Nam. Riêng nghiên cứu của Trần Thị Kim Thoa (2015) đề cập đến sự lựa chọn điểm đến du lịch Hội An của một đối tượng khách quốc tế cụ thể, chưa có một nghiên cứu nào nghiên cứu nào đề cập đến sự lựa chọn điểm đến của du khách trong nước tại địa bàn Bình Thuận. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH BÌNH THUẬN CỦA DU KHÁCH TRONG NƯỚC” để nghiên cứu và bảo vệ luận văn thạc sĩ.
- 3 1.2. Mục tiêu nghiên cứu. Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu như sau: - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến là du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. - Xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách. - Thực hiện khảo sát, đánh giá và kiểm định thực nghiệm mô hình nghiên cứu sự lựa chọn khách du lịch. - Đề xuất một số hàm ý quản trị để nâng cao sự lựa chọn của du khách trong nước đối với du lịch Bình Thuận. 1.3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. Đối tượng khảo sát là khách du lịch trong nước đến Bình Thuận. 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu. - Về không gian: Phạm vi nghiên cứu Đề tài này là tại các khu du lịch các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. - Về Thời gian: Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 01/2016 đến tháng 04/2016. 1.4 Phương pháp nghiên cứu. 1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu. Nghiên cứu này sử dụng nhiều nguồn dữ liệu, gồm: - Dữ liệu thứ cấp: Các số liệu báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, Sở văn hóa thể thao và du lịch, Cục thống kê tỉnh Bình Thuận, Niên giám thống kê Bình Thuận giai đoạn từ 2011 – 2015 và năm 2015. Số liệu trên các tạp chí, hội thảo khoa học trong nước có liên quan. - Dữ liệu sơ cấp: Điều tra khảo sát, thu thập từ du khách và chuyên gia để thực hiện nghiên cứu định lượng.
- 4 1.4.2 Phương pháp nghiên cứu. Sử dụng 02 phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. 1.4.2.1 Phương pháp nghiên cứu định tính. Căn cứ trên các tài liệu đã nghiên cứu cũng như kế thừa các nghiên cứu khảo sát trước về mô hình sự lựa chọn để rút ra các yếu tố cơ bản tác động đến việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch. Từ đó xây dựng Bảng câu hỏi khảo sát và chọn mẫu. Thực hiện thảo luận nhóm, bao gồm đại diện Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận, đại diện lãnh đạo, nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn Thịnh Phát - Bình Thuận, lãnh đạo khu Resort Hải Gia, khách sạn Đồi Dương, 19/04- Phan Thiết, Bình Thuận. Xây dựng Mô hình “ Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận” làm mô hình cho Đề tài nghiên cứu. 1.4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng Sau khi nghiên cứu định tính, tác giả dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phỏng vấn du khách trong nước tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn Thịnh Phát- Bình Thuận, Khách sạn Đồi Dương, Resort Hải gia và các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Phan Thiết tỉnh Bình Thuận. Từ đó sàng lọc các biến quan sát, xác định các thành phần cũng như giá trị, độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan hồi quy...sử dụng phần mềm xử lý số liệu thống kê SPSS 20.0. Các kết quả thu thập được cho phép xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đền việc lựa chọn điểm đến của du lịch tỉnh Bình Thuận. Bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của du khách trong nước. 1.5. Kết cấu của Đề tài. Đề tài gồm 5 chương như sau:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp thúc đẩy động cơ làm việc cho nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank Đà Nẵng)
97 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân
87 p | 10 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (Vietinbank Đà Nẵng)
109 p | 7 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Eximbank chi nhánh Quảng Nam
99 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị kênh phân phối trên thị trường trong nước của Công ty Cổ phần Vinatex Đà Nẵng
120 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ
110 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dược TW3
106 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Ứng dụng mô hình IDIC nhằm hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng cá nhân tại BIDV chi nhánh Đà Nẵng
105 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quả trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
112 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ biên tập sách lý luận chính trị, pháp luật của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật
88 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Tập đoàn Logigear - Chi nhánh Việt Nam
109 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng
114 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa tại Công ty TNHH MTV Lữ hành Vitours
119 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại CÔng ty Cổ phần Kiến trúc - Nội thất L&W
105 p | 5 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3
126 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Vận dụng phương pháp trả lương theo mô hình 3P tại Công ty cổ phần Eurowindow
122 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn