BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
HOÀNG THỊ HÀ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT<br />
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO<br />
VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br />
TẠI VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
TS. LÊ HIẾU HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br />
nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Nước ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân<br />
trong bối cảnh hội nhập quốc tế, quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra trên hầu hết các<br />
lĩnh vực; bối cảnh đó vừa là điều kiện thuận lợi vừa là thách thức to lớn đối với yêu<br />
cầu hiện đại hoá, chuyên nghiệp hoá nền công vụ của nước nhà, đòi hỏi đội ngũ<br />
công chức phải có đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực, trình độ chuyên<br />
môn ở một tầm cao mới đủ để giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và đảm<br />
bảo công bằng xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trên thực tế, chất lượng<br />
công chức của ta chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế – xã hội; đội<br />
ngũ công chức bị trì trệ, thiếu tính nhạy bén, yếu kém về năng lực để thực hiện<br />
nhiệm vụ; Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân cơ bản đầu tiên là công tác<br />
đào tạo nhân lực chưa được quan tâm đúng mức.<br />
Là người làm trong VPCP nên tôi muốn góp một phần nào đó kiến thức<br />
mà mình đã được học nhằm nghiên cứu, phân tích thực trạng đào tạo nhân lực<br />
trong VPCP để từ đó tìm ra một số biện pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác đào<br />
tạo nhân lực.<br />
Nhân dịp này cho phép tôi được chân thành cảm ơn các thầy cô giáo Viện<br />
Kinh tế và Quản lý, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tham gia giảng dạy nhiệt<br />
tình lớp cao học quản trị kinh doanh tại trường. Đặc biệt tôi xin cảm ơn thầy giáo<br />
TS. Lê Hiếu Học đã dành thời quý báu hướng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Xin<br />
gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh, chị đang công tác tại các Vụ, cục, đơn vị<br />
thuộc VPCP, đã giúp tôi thực hiện các điều tra và cung cấp các thông tin cần thiết<br />
trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
<br />
Hoàng Thị Hà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br />
nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tác giả thực hiện luận văn này là người duy nhất chịu trách nhiệm về nội<br />
dung của luận văn và cam đoan luận văn được thực hiện bằng sự tìm tòi, nghiên<br />
cứu, không sao chép hoàn toàn từ bất cứ công trình đã công bố nào khác. Các số<br />
liệu được sử dụng trong luận văn này là trung thực.<br />
<br />
TÁC GIẢ<br />
<br />
Hoàng Thị Hà<br />
<br />
Hoàng Thị Hà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br />
nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN<br />
NHÂN LỰC ............................................................................................................... 5<br />
1.1 KHÁI NIỆM, VAI TRÕ VÀ Ý NGHĨA CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN<br />
LỰC ........................................................................................................... 5<br />
1.1.1 Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực....................................................................... 5<br />
1.1.2 Vai trò, mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực .......................................................... 5<br />
1.2 CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ... 6<br />
1.2.1 Thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực .................................................................... 6<br />
1.2.2 Sử dụng và duy trì nguồn nhân lực ........................................................................... 7<br />
1.2.3 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ....................................................................... 8<br />
1.3 ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CƠ<br />
QUAN ........................................................................................................... 9<br />
1.3.1 Khái niệm về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ................................................. 9<br />
1.3.2 Nguyên nhân và mục đích của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ................. 10<br />
1.3.3 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực....................................................11<br />
1.3.4 Nguyên tắc đào tạo nguồn nhân lực.........................................................................11<br />
1.4 TRÌNH TỰ XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT<br />
TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO CƠ QUAN ......................................... 12<br />
1.4.1 Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển ....................................................................12<br />
1.4.2 Xác định mục tiêu đào tạo........................................................................................ 18<br />
1.4.3 Lựa chọn đối tượng đào tạo ...................................................................................... 20<br />
1.4.4. Xây dựng chương trình đào tạo ..............................................................................20<br />
1.4.5 Dự tính kinh phí đào tạo ............................................................................................ 21<br />
1.4.6 Lựa chọn và đào tạo giáo viên ..................................................................................22<br />
1.4.7 Đánh giá chương trình và hiệu quả đào tạo............................................................. 22<br />
<br />
Hoàng Thị Hà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br />
nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br />
1.5 CÁC PHƢƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN<br />
LỰC TRONG CƠ QUAN ............................................................................ 24<br />
1.5.1 Đào tạo trong công việc............................................................................................ 25<br />
1.5.2 Đào tạo ngoài công việc ............................................................................................ 25<br />
1.6 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CƠ QUAN....................................................... 27<br />
1.6.1 Nhân tố con người......................................................................................................28<br />
1.6.2 Quan điểm của các nhà quản trị về đào tạo nhân lực .............................................28<br />
1.6.3 Kinh phí dành cho đào tạo ........................................................................................ 29<br />
1.6.4 Các chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên, giảng viên.......................................29<br />
1.6.5 Nhà cung cấp nguồn nhân lực – Nhà trường .......................................................... 30<br />
1.6.6. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật ........................................................................31<br />
CHƢƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VĂN PHÕNG CHÍNH PHỦ .................................... 33<br />
2.1 TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN VĂN PHÕNG CHÍNH PHỦ .................. 33<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................33<br />
2.1.2 Một số nét đặc thù của cơ quan VPCP ....................................................................37<br />
2.1.3. Tổ chức bộ máy của VPCP hiện nay: .....................................................................41<br />
2.2 THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VĂN<br />
PHÕNG CHÍNH PHỦ ................................................................................. 44<br />
2.2.1 Cơ cấu nhân lực..........................................................................................................44<br />
2.2.2 Nhận xét về chất lượng đội ngũ công chức VPCP .................................................49<br />
2.3 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI VĂN PHÕNG CHÍNH PHỦ ..52<br />
2.3.1 Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: ....................................................52<br />
2.3.2 Những kết quả đạt được ............................................................................................ 53<br />
2.3.3 Những tồn tại, hạn chế............................................................................................... 57<br />
2.3.4 Nguyên nhân: .............................................................................................................58<br />
2.4 ĐẶC ĐIỂM MẪU NHÂN KHẨU PHỎNG VẤN .................................. 58<br />
2.5 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................... 60<br />
2.5.1 Công tác xác định và đánh giá nhu cầu đào tạo trong VPCP............................ 60<br />
2.5.2 Công tác xây dựng chương trình, lựa chọn phương pháp đào tạo và đội ngũ giáo<br />
viên giảng dạy ...................................................................................................................... 69<br />
2.5.3 Chi phí cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ..................................................78<br />
2.5.4 Đánh giá hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan ...... 79<br />
<br />
Hoàng Thị Hà<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ<br />
<br />