intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ

Chia sẻ: Trang Vo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

106
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu tổng hợp cơ sở lý thuyết về đào tạo nguồn nhân lực từ đó rút ra những cơ sở lý luận về đào tạo nhân lực vận dụng phù hợp trong điều kiện thực tế; nghiên cứu, phân tích thực trạng và đánh giá tổng quan về công tác đào tạo tại VPCP; đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại VPCP.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> HOÀNG THỊ HÀ<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT<br /> GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO<br /> VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br /> TẠI VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> TS. LÊ HIẾU HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br /> nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Nước ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân<br /> trong bối cảnh hội nhập quốc tế, quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra trên hầu hết các<br /> lĩnh vực; bối cảnh đó vừa là điều kiện thuận lợi vừa là thách thức to lớn đối với yêu<br /> cầu hiện đại hoá, chuyên nghiệp hoá nền công vụ của nước nhà, đòi hỏi đội ngũ<br /> công chức phải có đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực, trình độ chuyên<br /> môn ở một tầm cao mới đủ để giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và đảm<br /> bảo công bằng xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trên thực tế, chất lượng<br /> công chức của ta chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế – xã hội; đội<br /> ngũ công chức bị trì trệ, thiếu tính nhạy bén, yếu kém về năng lực để thực hiện<br /> nhiệm vụ; Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân cơ bản đầu tiên là công tác<br /> đào tạo nhân lực chưa được quan tâm đúng mức.<br /> Là người làm trong VPCP nên tôi muốn góp một phần nào đó kiến thức<br /> mà mình đã được học nhằm nghiên cứu, phân tích thực trạng đào tạo nhân lực<br /> trong VPCP để từ đó tìm ra một số biện pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác đào<br /> tạo nhân lực.<br /> Nhân dịp này cho phép tôi được chân thành cảm ơn các thầy cô giáo Viện<br /> Kinh tế và Quản lý, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tham gia giảng dạy nhiệt<br /> tình lớp cao học quản trị kinh doanh tại trường. Đặc biệt tôi xin cảm ơn thầy giáo<br /> TS. Lê Hiếu Học đã dành thời quý báu hướng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Xin<br /> gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh, chị đang công tác tại các Vụ, cục, đơn vị<br /> thuộc VPCP, đã giúp tôi thực hiện các điều tra và cung cấp các thông tin cần thiết<br /> trong quá trình thực hiện luận văn.<br /> <br /> Hoàng Thị Hà<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br /> nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tác giả thực hiện luận văn này là người duy nhất chịu trách nhiệm về nội<br /> dung của luận văn và cam đoan luận văn được thực hiện bằng sự tìm tòi, nghiên<br /> cứu, không sao chép hoàn toàn từ bất cứ công trình đã công bố nào khác. Các số<br /> liệu được sử dụng trong luận văn này là trung thực.<br /> <br /> TÁC GIẢ<br /> <br /> Hoàng Thị Hà<br /> <br /> Hoàng Thị Hà<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br /> nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC HÌNH<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU<br /> DANH MỤC VIẾT TẮT<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br /> CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN<br /> NHÂN LỰC ............................................................................................................... 5<br /> 1.1 KHÁI NIỆM, VAI TRÕ VÀ Ý NGHĨA CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN<br /> LỰC ........................................................................................................... 5<br /> 1.1.1 Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực....................................................................... 5<br /> 1.1.2 Vai trò, mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực .......................................................... 5<br /> 1.2 CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ... 6<br /> 1.2.1 Thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực .................................................................... 6<br /> 1.2.2 Sử dụng và duy trì nguồn nhân lực ........................................................................... 7<br /> 1.2.3 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ....................................................................... 8<br /> 1.3 ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CƠ<br /> QUAN ........................................................................................................... 9<br /> 1.3.1 Khái niệm về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ................................................. 9<br /> 1.3.2 Nguyên nhân và mục đích của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ................. 10<br /> 1.3.3 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực....................................................11<br /> 1.3.4 Nguyên tắc đào tạo nguồn nhân lực.........................................................................11<br /> 1.4 TRÌNH TỰ XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT<br /> TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO CƠ QUAN ......................................... 12<br /> 1.4.1 Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển ....................................................................12<br /> 1.4.2 Xác định mục tiêu đào tạo........................................................................................ 18<br /> 1.4.3 Lựa chọn đối tượng đào tạo ...................................................................................... 20<br /> 1.4.4. Xây dựng chương trình đào tạo ..............................................................................20<br /> 1.4.5 Dự tính kinh phí đào tạo ............................................................................................ 21<br /> 1.4.6 Lựa chọn và đào tạo giáo viên ..................................................................................22<br /> 1.4.7 Đánh giá chương trình và hiệu quả đào tạo............................................................. 22<br /> <br /> Hoàng Thị Hà<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển<br /> nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ<br /> 1.5 CÁC PHƢƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN<br /> LỰC TRONG CƠ QUAN ............................................................................ 24<br /> 1.5.1 Đào tạo trong công việc............................................................................................ 25<br /> 1.5.2 Đào tạo ngoài công việc ............................................................................................ 25<br /> 1.6 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br /> NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CƠ QUAN....................................................... 27<br /> 1.6.1 Nhân tố con người......................................................................................................28<br /> 1.6.2 Quan điểm của các nhà quản trị về đào tạo nhân lực .............................................28<br /> 1.6.3 Kinh phí dành cho đào tạo ........................................................................................ 29<br /> 1.6.4 Các chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên, giảng viên.......................................29<br /> 1.6.5 Nhà cung cấp nguồn nhân lực – Nhà trường .......................................................... 30<br /> 1.6.6. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật ........................................................................31<br /> CHƢƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br /> NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VĂN PHÕNG CHÍNH PHỦ .................................... 33<br /> 2.1 TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN VĂN PHÕNG CHÍNH PHỦ .................. 33<br /> 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................33<br /> 2.1.2 Một số nét đặc thù của cơ quan VPCP ....................................................................37<br /> 2.1.3. Tổ chức bộ máy của VPCP hiện nay: .....................................................................41<br /> 2.2 THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VĂN<br /> PHÕNG CHÍNH PHỦ ................................................................................. 44<br /> 2.2.1 Cơ cấu nhân lực..........................................................................................................44<br /> 2.2.2 Nhận xét về chất lượng đội ngũ công chức VPCP .................................................49<br /> 2.3 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI VĂN PHÕNG CHÍNH PHỦ ..52<br /> 2.3.1 Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: ....................................................52<br /> 2.3.2 Những kết quả đạt được ............................................................................................ 53<br /> 2.3.3 Những tồn tại, hạn chế............................................................................................... 57<br /> 2.3.4 Nguyên nhân: .............................................................................................................58<br /> 2.4 ĐẶC ĐIỂM MẪU NHÂN KHẨU PHỎNG VẤN .................................. 58<br /> 2.5 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................... 60<br /> 2.5.1 Công tác xác định và đánh giá nhu cầu đào tạo trong VPCP............................ 60<br /> 2.5.2 Công tác xây dựng chương trình, lựa chọn phương pháp đào tạo và đội ngũ giáo<br /> viên giảng dạy ...................................................................................................................... 69<br /> 2.5.3 Chi phí cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ..................................................78<br /> 2.5.4 Đánh giá hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan ...... 79<br /> <br /> Hoàng Thị Hà<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2