BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
VŨ MINH TUẤN<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN<br />
LƯỢC KINH DOANH CHO TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
XUẤT NHẬP KHẨU VÀ XÂY DỰNG VIỆT NAM<br />
(VINACONEX., JCS) GIAI ĐOẠN 2012 - 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br />
<br />
Khóa 2011A<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi,<br />
không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào<br />
khác. Các số liệu , kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn<br />
có nguồn gốc rõ ràng<br />
<br />
Tác giả Luận văn<br />
<br />
VŨ MINH TUẤN<br />
<br />
Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br />
<br />
Khóa 2011A<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 7<br />
1.<br />
<br />
TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................................... 7<br />
<br />
2.<br />
<br />
MỤC ĐÍCH CỦA LUẬN VĂN.......................................................................................... 8<br />
<br />
3.<br />
<br />
PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. ........................................................................ 8<br />
<br />
4.<br />
<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 8<br />
<br />
5.<br />
<br />
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ................................................................................................... 9<br />
<br />
6.<br />
<br />
KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI.................................................................................................. 9<br />
<br />
CHƯƠNG 1 - MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÊ QUẢN TRỊ CHIẾN<br />
LƯỢC DOANH NGHIỆP .................................................................................................... 9<br />
1.1.<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .............................................................................. 9<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH........................ 9<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ...............................................................10<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
CÁC LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .........................................................12<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
PHÂN LOẠI THEO CẤP XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ CHIẾN LƯỢC....................................12<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
PHÂN LOẠI THEO LĨNH VỰC ...................................................................................12<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
PHÂN LOẠI THEO DẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH .................................12<br />
<br />
1.2.4.<br />
<br />
PHÂN LOẠI THEO HƯỚNG TIẾP CẬN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................................13<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .........................................................14<br />
<br />
1.3.1.<br />
<br />
KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.........................................................................14<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
NHIỆM VỤ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ..................................................................14<br />
<br />
1.3.3.<br />
<br />
VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC .....................................................................15<br />
<br />
1.4.<br />
1.4.1.<br />
<br />
QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ............................................................16<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC .....................................................................................16<br />
<br />
1.4.1.1.<br />
Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp ............................................17<br />
1.4.1.2.<br />
Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ..................................................23<br />
1.4.1.3.<br />
Xác định mục tiêu của doanh nghiệp ..........................................................30<br />
1.4.1.4.<br />
Phân tích lựa chọn chiến lược .....................................................................31<br />
1.4.2. THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC........................................................................................32<br />
1.4.3.<br />
1.5.<br />
1.5.1.<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC .........................................................................................33<br />
MỘT SỐ CÔNG CỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC..........................................34<br />
MA TRẬN SWOT .................................................................................................34<br />
<br />
Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br />
<br />
Khóa 2011A<br />
<br />
1.5.2.<br />
<br />
MA TRẬN CHIẾN LƯỢC CHÍNH (GRAND STRATEGY MATRIX) ..................................37<br />
<br />
1.5.3.<br />
<br />
MA TRẬN BCG ....................................................................................................39<br />
<br />
1.5.4.<br />
<br />
MA TRẬN GE .......................................................................................................42<br />
<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ......................................................................................................45<br />
CHƯƠNG 2 - PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC THỰC TRẠNG VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ XÂY<br />
DỰNG VIỆT NAM VINACONEX.,JSC ............................................................................46<br />
2.1.<br />
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP<br />
KHẨU VÀ XÂY DỰNG VIỆT NAM .................................................................................46<br />
2.2.1.<br />
<br />
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỔNG CÔNG TY CP XNK & XD VIỆT NAM ...46<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG ..........................................................................................47<br />
<br />
2.2.2.1<br />
Xây lắp công trình ......................................................................................47<br />
2.2.2.2<br />
Đầu tư và kinh doanh bất động sản ............................................................47<br />
2.2.2.3<br />
Tư vấn thiết kế ............................................................................................47<br />
2.2.2.4<br />
Sản xuất công nghiệp..................................................................................48<br />
2.2.2.5<br />
Xuất nhập khẩu ..........................................................................................48<br />
2.2.2.6<br />
Các lĩnh vực khác .......................................................................................48<br />
2.2.3. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ ....................................................................................48<br />
2.2.4.<br />
<br />
CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC .....................................................................................50<br />
<br />
2.2.4.1.<br />
Hội đồng quản trị .......................................................................................51<br />
2.2.4.2.<br />
Ban Tổng giám đốc.....................................................................................52<br />
2.2.4.3.<br />
Văn phòng Tổng công ty .............................................................................52<br />
2.2.4.4.<br />
Ban phát triển nhân lực ..............................................................................52<br />
2.2.4.5.<br />
Ban đối ngoại pháp chế ..............................................................................53<br />
2.2.4.6.<br />
Ban tài chính kế hoạch ...............................................................................53<br />
2.2.4.7.<br />
Ban đầu tư ..................................................................................................53<br />
2.2.4.8.<br />
Ban Xây dựng .............................................................................................54<br />
2.2.4.9.<br />
Ban giám sát đầu tư tài chính .....................................................................54<br />
2.2.4.10. Các Công ty con .........................................................................................55<br />
2.2.4.11. Các Công ty liên danh liên kết ....................................................................55<br />
2.2.4.12. Các đơn vị hạch toán phụ thuộc..................................................................55<br />
2.2.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY........55<br />
2.2.5.1.<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ...........................................55<br />
2.2.5.2.<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh của một số đơn vị thành viên năm 2012 .........56<br />
2.2.<br />
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU & XÂY DỰNG VIỆT NAM ................................................57<br />
2.2.1.<br />
<br />
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP ..............................................57<br />
<br />
Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoa kinh tế & Quản lý - ĐHBK Hà nội<br />
<br />
2.2.1.1.<br />
2.2.1.1.1.<br />
2.2.1.1.2.<br />
2.2.1.1.3.<br />
2.2.1.1.4.<br />
2.2.1.1.5.<br />
2.2.1.1.6.<br />
<br />
2.2.1.2.<br />
2.2.1.2.1.<br />
2.2.1.2.2.<br />
2.2.1.2.3.<br />
2.2.1.2.4.<br />
2.2.1.2.5.<br />
2.2.1.2.6.<br />
<br />
Khóa 2011A<br />
<br />
Môi trường vĩ mô. ......................................................................................57<br />
Phân tích môi trường kinh tế ........................................................................... 57<br />
Phân tích sự ảnh hưởng của các sự kiện chính trị............................................ 63<br />
Phân tích sự ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên ......................................... 63<br />
Phân tích sự ảnh hưởng của các vấn đề xã hội ................................................ 65<br />
Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách, luật pháp .......................................... 66<br />
Phân tích sự ảnh hưởng của thay đổi công nghệ.............................................. 67<br />
<br />
Phân tích môi trường ngành ........................................................................69<br />
Doanh nghiệp xây dựng và vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh................. 69<br />
Phân tích đối thủ cạnh tranh ........................................................................... 72<br />
Phân tích áp lực của khách hàng..................................................................... 76<br />
Phân tích áp lực của nhà cung cấp/thầu phụ ................................................... 79<br />
Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế.................................................... 83<br />
Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................................... 84<br />
<br />
2.2.1.3.<br />
Tổng hợp đánh giá sự tác động của môi trường bên ngoài với những cơ<br />
hội và thách thức đối với hoạt động của Tổng Công ty .................................................85<br />
2.2.1.3.1.<br />
2.2.1.3.2.<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
Cơ hộỉ............................................................................................................. 85<br />
Thách thức ...................................................................................................... 85<br />
<br />
PHÂN TÍCH NỘI BỘ CỦA TỔNG CÔNG TY CP VINACONEX .......................................86<br />
<br />
2.2.2.1.<br />
Phân tích quy mô và địa bàn hoạt động ......................................................86<br />
2.2.2.2.<br />
Phân tích hoạt động tài chính .....................................................................87<br />
2.2.2.3.<br />
Phân tích về công tác phát triển nguồn nhân lực .........................................88<br />
2.2.2.4.<br />
Phân tích hoạt động Marketing ..................................................................91<br />
2.2.2.5.<br />
Phân tích hoạt động quản trị ......................................................................93<br />
2.2.2.6.<br />
Tổng hợp điểm mạnh và điểm yếu của Tổng Công ty qua phân tích môi<br />
trường nội bộ ...............................................................................................................96<br />
2.2.3. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC THÔNG QUA MỘT SỐ CÔNG CỤ MA TRẬN ............................98<br />
2.2.3.1.<br />
2.2.3.1.1.<br />
2.2.3.1.2.<br />
<br />
Ma trận SWOT ...........................................................................................98<br />
Cơ sở lựa chọn mô hình SWOT ....................................................................... 98<br />
Phân tích mô hình SWOT ................................................................................ 98<br />
<br />
2.2.3.2.<br />
Ma trận chiến lược chính (GSM – Grand Stragegy Matrix). ..................... 101<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................................... 104<br />
CHƯƠNG 3 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO TỔNG<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN VINACONEX GIAI ĐOẠN 2012 - 2020 .....................................105<br />
3.1.<br />
SỨ MỆNH MỤC TIÊU CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP<br />
KHẨU VÀ XÂY DỰNG VIỆT NAM ............................................................................... 105<br />
3.1.1.<br />
<br />
CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY ................................ 105<br />
<br />
3.1.2.<br />
<br />
MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY TRONG GIAI ĐOẠN 2012-2020 .......... 106<br />
<br />
3.1.3.<br />
<br />
MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY MẸ - TỔNG CÔNG TY ĐẾN NĂM 2020 .....107<br />
<br />
Vũ Minh Tuấn - Luận văn thạc sỹ QTKD<br />
<br />
4<br />
<br />