NGUYỄN ANH QUANG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGUYỄN ANH QUANG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐIỆN NĂNG CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC<br />
GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2012 - 2014<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN ANH QUANG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐIỆN NĂNG CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC<br />
GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020<br />
Chuyên ngành:<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. NGUYỄN THỊ NGỌC HUYỀN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Anh Quang<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2012 – 2014<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan:<br />
Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn<br />
của PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền. Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều<br />
được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài<br />
này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào.<br />
Hà Nội, ngày 26 tháng 04 năm 2014<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Anh Quang<br />
<br />
-1-<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Anh Quang<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2012 – 2014<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................1<br />
ĐỊNH NGHĨA CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................5<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................6<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ..................................................................8<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................10<br />
1.1.<br />
<br />
Tính cấp thiết của đề tài...........................................................................10<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài................................................................11<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................11<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Kết quả dự kiến:.......................................................................................11<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu .........................................................................12<br />
<br />
1.6.<br />
<br />
Đóng góp về mặt lý thuyết:......................................................................12<br />
<br />
1.7.<br />
<br />
Bố cục của luận văn .................................................................................12<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH ..........................................................................................13<br />
1.1.<br />
<br />
Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh: .................13<br />
<br />
1.1.1.<br />
1.1.2.<br />
1.1.3.<br />
1.1.4.<br />
1.1.4.1.<br />
1.1.4.2.<br />
1.2.<br />
<br />
Khái niệm về chiến lược kinh doanh .......................................................13<br />
Các yêu cầu của chiến lược kinh doanh...................................................15<br />
Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với các doanh nghiệp .................15<br />
Quản trị chiến lược ..................................................................................16<br />
Khái niệm, vai trò của quản trị chiến lược: .............................................16<br />
Quá trình quản trị chiến lược kinh doanh: ...............................................18<br />
Hoạch định chiến lược kinh doanh ..........................................................19<br />
<br />
1.2.1.<br />
1.2.2.<br />
1.2.3.<br />
1.2.3.1.<br />
1.2.3.2.<br />
1.2.3.3.<br />
1.2.4.<br />
<br />
Khái niệm.................................................................................................19<br />
Trình tự, nội dung các bước hoạch định chiến lược kinh doanh: ............20<br />
Phân tích môi trường kinh doanh: ...........................................................21<br />
Phân tích môi trường vĩ mô .....................................................................22<br />
Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành).....................................26<br />
Phân tích, đánh giá môi trường bên trong doanh nghiệp:........................29<br />
Xác định sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp: ....................33<br />
-2-<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Anh Quang<br />
<br />
1.2.5.<br />
1.2.5.1.<br />
1.2.5.2.<br />
1.2.6.<br />
1.3.<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2012 – 2014<br />
<br />
Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược: ...................................33<br />
Các loại hình chiến lược đối với công ty:................................................33<br />
Mô hình phân tích và lựa chọn phương án chiến lược: ...........................38<br />
Xây dựng các chiến lược cho bộ phận chức năng để thực hiện các<br />
phương án chiến lược: .............................................................................48<br />
Các đặc điểm của một đơn vị kinh doanh phân phối điện.......................48<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH ĐIỆN NĂNG CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC<br />
MIỀN BẮC.....................................................................................57<br />
2.1.<br />
<br />
Giới thiệu Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc: .........................................57<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Môi trường vĩ mô.....................................................................................60<br />
<br />
2.2.1.<br />
2.2.2.<br />
2.2.3.<br />
2.2.4.<br />
2.2.5.<br />
2.3.<br />
<br />
Môi trường kinh tế ...................................................................................60<br />
Môi trường chính trị.................................................................................68<br />
Môi trường pháp luật ...............................................................................70<br />
Môi trường khoa học công nghệ ..............................................................71<br />
Môi trường văn hoá xã hội.......................................................................72<br />
Môi trường vi mô (Môi trường ngành) ....................................................76<br />
<br />
2.3.1.<br />
2.3.2.<br />
2.3.3.<br />
2.3.4.<br />
2.3.5.<br />
2.4.<br />
<br />
Thị trường, khách hàng............................................................................76<br />
Sản phẩm thay thế....................................................................................78<br />
Nhà cung cấp............................................................................................78<br />
Đối thủ tiềm năng.....................................................................................81<br />
Cạnh tranh trong ngành............................................................................82<br />
Phân tích thực trạng kinh doanh điện năng của EVN NPC.....................86<br />
<br />
2.4.1.<br />
Kết quả kinh doanh điện năng của EVN NPC.........................................91<br />
2.4.2.<br />
Phân tích nội bộ và những nguyên nhân tồn tại chủ yếu .........................98<br />
2.4.2.1. Mạng lưới phân phối................................................................................98<br />
2.4.2.2. Công nghệ:...............................................................................................99<br />
2.4.2.3. Tài chính ................................................................................................102<br />
2.4.2.4. Chất lượng phục vụ khách hàng ............................................................120<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CỦA TÔNG CÔNG TY<br />
ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020..........131<br />
3.1.<br />
<br />
Các mục tiêu ..........................................................................................131<br />
-3-<br />
<br />